Tíminn - 08.08.1965, Side 7

Tíminn - 08.08.1965, Side 7
SUNNUDAGUR 8. ágúst 1965 „Heiðarlegt” frétta blað Mbl. hefur hvað eftir annað tilkynnt, að það væri „heiðar- legasta og áreiðanlegasta frétta- blað“ á íslandi. Blaðið hefur bví oftar tilkynnt þetta, sem færri hafa orðið til þess að taka undir það. Þessu til við- bótar er Mbl. svo alltaf að aug lýsa það í verki, hve óhætt sé að treysta því. í vikunni, sem leið, sannaði það þetta m. a. með þeirri fullyrðingu, að aldrei hefði verið meiri vinnu- friður á íslandi en seinustu miss erin eða í tíð ríkisstjórnar Bjarna Benediktssonar. Reynzl an sýnir þó þvert á móti, að verkföll hafa aldrei verið stærri og tíðari á jafnskömmum tíma. Slíkur er „heiðarleiki“ og „áreiðanleiki“ Mbl. í reynd. Mbl. sannaði á annan hátt í síðastl. viku, hvað það er „heið arlegt og áreiðanlegt“ frétta- blað. Það upplýsti lesendur sín ar um, að ríkisstjómin væri sérstaklega „öflug stjórn“ og ánægja almennings væri mik il með störf hennar og stefnu. Því til sönnunar 'benti Mbl. á, að óánægja með skattana væri ekki eins mikil og í fyrra. Öðr- um en ritstjórum Mbl. mun þó þykja nokkur munur, hvort menn séu almennt ánægðir með skattana, eða hvort þeir séu minna óánægðir en þegar óánægjan varð allra mest! „Vinsældir” stjórn- arinnar Ánægjuna með stjórnarstefn una má annars bezt ráða af því, að innan launþegasam- takanna ríkti ekki minnsti á- greiningur um það á síðastl. vori, að segja upp kaupsamn- ingum og krefjast stórfelldra kauphækkana. Hefðu menn gert þetta, ef þeir hefðu verið ánægðir með stjórnarstefnuna og afleiðingar hennar? Ánægj una með stjórnarstefnuna má einnig ráða af því, að atvinnu- rekendur hafa ekki haldið svo fund að undanförnu, að þeir hafa ekki talið útilokað, að at- vinnuvegirnir gætu tekið á sig teljandi kauphækkanir, nema þeir fengju bætta aðstöðu í lána og vaxtamálum og aðra svipaða fyrirgreiðslu. Og hver er sá nú, sem spáir öðru að óbreyttri stjórnarstefnu en hækkandi sölusköttum eða gengisfellingu, eftir að kunnugt varð um greiðsluhalla ríkissjóðs og þær útgjaldahækkanir ríkis og at- vinnuvega, sem eru fyrirsjáan- legar? Er ekki stjórnarliðið sjálft farið að stinga saman nefjum um, að þrátt fyrir allt sé bezt að kjósa í haust eða áður en afleiðingar greiðsluhall ans og útgjaldahækkananna koma fullkomlega í Ijós? Svo vont sem það sé að láta kjósa í haust, verði það verra síðar. Þannig er síður en svo treyst á að vinsældirnar eigi eftir að aukast. Slíkt ætti þó að þykja eðlilegt,ef menn væru ánægðir með stjórnarstefnuna nú. „Öflug” st jórn Hvað er svo að segja um þá fullyrðingu Mbl., að ríkisstjórn in sé „öflug“ stjórn? Öflug get- ur sú stjórn ein talizt, er hefur sæmileg tök á fjármálunum og heldur dýrtíð og verðbólgu hæfilega í skefjum. Hvernig hef ur ríkisstjórninni tekizt þetta? Þótt Mbl. telji sig mikið og þaulfrótt fréttablað, mun því takast illa að benda á land, þar sem dýrtíð hefur magnazt meira en hér eða þar sem verðbólga er meiri. Kannske getur það bent á Kongó og einhver svipuð lönd í fjarlægum heimsálfum. En áreiðanlega ekki á neitt land í Evrópu. Skýringin er einfald lega sú, að ríkisstjórnin hefur engin tök á stjórn fjármálanna. Ýmist er þar um enga stjórn að ræða, því að stórgróðinn fær að leika lauspm hala, eða mis- heppnaðar kákgerðir Seðla- bankans, sem gera aðeins illt verra. Norræna húsiðog „öfluga” stjórnin Norræna húsið, sem hin Norð urlöndin ætla að reisa hér og gefa íslendingum, er allgóður mælikvarði á þá fullyrðingu Mbl., hve öflug ríkisstjórnin er. Byggingu þessari hefur nú ver- ið frestað um eitt ár og veldur það nokkurri gagnrýni á hinum Norðurlöndunum, en þeir, sem um mál þetta fjalla þar, gefa glögga skýringu á drættinum. Hún er í stuttu máli þessi sam kvæmt frásögn norskra blaða að undanförnu: Upphaflega var áætlað, að húsið myndi kosta 16.9 millj. íslenzkra króna og var reiknað með því fyrir ári síðan, að sú áætlun stæðist. Húsið var svo boðið út fyrir nokkru og hljóð uðu tilboðin sem bárust, upp á 27.3 millj., 38,1 millj. og 39,7 millj. kr. Ákveðið var að hafna öllum þessum tilboðum og gera nýja kostnaðaráætlun. f fyrri áætluninni hafði nefnilega láðzt að taka nægilegt tillit til kaup- TIMINN greiðslna umfram taxta og 20% hækkunar á byggingarkostnaði, sem var talinn hafa orðið 1964. Þegar dæmið hefur verið reikn að þannig og bætt við 10% hækkun, sem talin er hafa orð ið á þessu ári, er kostnað'irinn kominn upp í 33 millj. kr. Þessu til viðbótar þykir svo ráðlegt að reikna með 25—30% iiækk- un byggingarkostnaðar á því eina og hálfa ári, sem bygg ing hússins tekur. Þá er reikn að með svipaðri hækkun bygg ingarkostnaðar og undanfarin missiri. Húsið mun því kosta nálægt 40 millj. kr. í stað tæpra tuttugu, eins og upphaflega var áætlað. Samkvæmt þessu verð ur nú sótt um hækkun á fjár- veitingu á þeim fjórum þjóð- þingum, sem um þetta mál fjalla. Þar mun þessi stórfellda hækkun byggingarkostnaðar á íslandi vekja athygli. Og þar munu menn ekki draga af henni sömu ályktun og Mbl., að stjórn Bjarna Benediktssonar sé „öfl ug stjórn“. Aukin glundroði í kaupgjaldsmálum Stjórnarblöðin hafa mjög hald ið því fram, að stjórnin vildi stefna að því, að samræma kaup samninga og semja við verka lýðshreyfinguna um kaup og kjör til langs tíma. Allmikið hafði verið unnið að þessari samræmingu á undanförnum árum og með því starfi lagður sæmilegur grundvöllur til að byggja á. Þess vegna náðust í júní í fyrra víðtækari heild arsamningar en áður. Nú er þetta hins vegar komið út í veður og vind og glundroðinn aftur orðinn svipaður eða meiri en áður en samræmingarstarfið hófst. Ástæðan er einkum sú, að Bjarni Benediktsson lagði áherzlu á það við atvinnurekend ur að semja við norðanfélögin áður en gengið væri frá samn- ingum við sunnanfélögin. Með þessu hugðist hann kljúfa verkalýðshreyfinguna og nota sér veika samningsaðstöðu norð anfélaganna til að skapa for- dæmi, sem sunnanfélögin yrðu að fylgja. Öll misheppnaðist þessi áætlun og eru afleiðing- amar þær, að samið hefur verið við fjölmarga aðila og kaup- samningar orðið mjög mismun- andi. íhlutun ríkisstjórnarinn- ar, sem átti að verða til þess að stuðla að samræmingu og heild arsamningum, he'fur haft al- veg öfug áhrif. Þetta kallar víst Mbl. „öflug“ vinnubrögð. Þögnin um greiðsluhallann Það hefur gengið meira en erfiðlega að fá stjórnarblöðin til að ræða nokkuð um hinn stór fellda greiðsluhalla, sem varð hjá ríkissjóði á síðastl. ári. Mik ið fréttablað, eins og Mbl. læzt vera, ætti þó að setja metnað sinn í það að skýra þetta ein stæða fyrirbrigði fyrir lands- mönnum. Hér er nefnilega um að ræða greiðsluhalla, sem mun óþekktur í sögu nokkurs lands. Það er ekki þekkt fyrirbrigði, að greiðsluhalli sé hjá ríkissjóði, þegar árferði er betra og út- flutningstekjur meiri en nokkru sinni fyrr, allir skattar í há- marki og fyrirhugað af ríkis- stjórninni að hafa ríflegan greiðsluafgang. Hvernig getur það skeð, að ríki hafi stór- felldan greiðsluhalla undir slík um kringumstæðum? Hvers vegna skýrir hið mikla fréttablað, Mbl., þetta ekki nán- ara? Einfaldlega vegna þess, að það er ekki hægt að útskýra greiðsluhallann öðruvísi en að afhjúpa um leið ríkisstjórnina, kákvinnubrögð hennar og stefnuleysi. Slíkt myndi vissu lega ekki hafa getað gerzt hjá ráðagóðri og öflugri stjórn. Slíkt getur aðeins gerzt hjá stjórn, sem er eindæma úr- ræðalaus og eindæma léleg. Þess vegna rembast stjórnar blöðin við að reyna að þegja um greiðsluhallann. Hvaðgerirstiórnin? Það sýnir mat útlendinga á ríkisstjórninni og stefnu henn- ar, að sérfræðingar þeir, sem hafa gert nýja kostnaðaráætlun um Norræna húsið, reikna með 25—30% hækkun byggingar- kostnaðar á íslandi þrjú næstu misserin. Með slíkri hækkun er vart hægt áð reikna öðruvísi en að gert sé ráð fyrir stórfelldum skattahækkunum eða gengisfellingu og kaup- hækkunum þar á eftir. En það eru fleiri en útlendir sérfræðingar, sem hafa þetta mat á ríkisstjórninni og vinnu brögðum hennar. Menn spyrja margra spurninga i þessu sambandi, eins og t. d. 'þessara: Hvernig ætlar stjórnin að snúast við greiðsluhallanum hjá ríkissjóði, þar sem ofan á greiðsluhallann hljóta nú að bætast margvíslegar óhjákvæmi legar hækkanir? Hvernig ætl ar ríkisstjórnin að bæta þeim atvinnugreinum, sem lakast standa, t. d. frystihúsunum, kauphækkanir þær, sem orðið hafa að undanförnu? Hvemig 7 ætlar hún að rétta hlut útgerð arinnar, sem býr við vaxandi erfiðleika, þrátt fyrir hækkandi verðlag? Hvernig ætlar hún að rétta svo hlut sveitanna, að mörg byggðarlög leggist ekki í auðn, eins og nú horfir? Hvernig ætlar hún að verjast nýju dýrtíðarflóði? Blöð stjórn arflokkanna eru vissulega svara fá, þegar þannig er spurt. Verður um nokkuð annað að ræða hjá ríkisstjórninni en að taka sér frest með nýjum bráða birgðaaðgerðum og gera lausn málanna þannig enn erf iðari í framtíðinni? Þannig hefur hin „öfluga“ stjórn Bjarna Benediktssonar unnið hingað til. Hvað vilja Framsóknarmenn? Einhverjir kunna að spyrja: Hvað viljið þið Framsóknar- menn til lausnar þessum vanda? Því er bezt að svara með því að benda á það, sem Framsókn armenn hafa lagt til á undan- förnum árum. Framsóknarmenn lögðu til, þegar „viðreisninni" var skellt á 1960 og hafa lagt til oft síðar, að reynt yrði að leysa hin stóru efnahagslegu viðfangsefni með samráði allra flokka og stétta. Því hafa stjórnarflokk- arnir alltaf neitað, því að þá hefðu sérhagsmunirnir orðið að víkja. Jafnvíst er hitt, að þessi mál verða ekki leyst, nema með stóru allsherjarátaki. Framsóknarmenn hafa lagt til, að tekin yrði upp ný stefna í lána- og vaxtamálum og atvinnuvegunum þannig gert auðveldara að rísa undir hækk uðu kaupgjaldi og taka tækni og hagræðingu í þjónustú sína. Framsóknarmenn hafa lagt til að fyllsta aðgæzla yrði höfð í ríkisrekstrinum og • reynt að sporna þar gegn hvers konar ó- þarfa eyðslu, sukki og tvíverkn aði. Framsóknarmenn hafa lagt til, að stórfellt og skipulegt á- tak yrði gert til að taka vís- indi og tækni í þjónustu at- vinnuveganna. Framsóknarmenn hafa síðast, en ekki sízt lagt til, að komið yrði í veg fyrir verðbólgu með því að hafa hemil á fjárfest ingunni og tryggja forgangsrétt þeirra framkvæmda. sem sízt mega bíða. Allt þetta hefur ríkisstjórn in vanrækt að gera. Allt þétt; verður hins vegar að gera, ef ekki á því verr að fara, og það verður ekki gert af stjórn, sem eraðeins „öflug“ í orði Aðeins sterk og samstillt stjórn, sem hvílir á breiðum grundvelli getur fengizt við þessi vanda- mál svo að vel sé. | ÞAO ER TEKIÐ EFTIR AUGLÝSINGU I TÍMANUMI Uppdráttor Hins víðkunna finnska arkitekts Alvar Alto af Norræna húsinu í Reykjavík.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.