Alþýðublaðið - 10.01.1959, Síða 4

Alþýðublaðið - 10.01.1959, Síða 4
RIÐ 1958 hefur verið við burðai’íkt ísl. efna- 'hagsmálum. Með setningu laga um Útflutningssjóð í maí voru gerðar miklar breyt- ingar á því kerfi útflutnings- uppbóta, sem íslendingar hafa búið við um nokkurra ára skeið. Var uppbótarkerf- ið allt gert einfaldara og dregið úr misræmi í verðlagi 'bæði innfluttrá og útfluttra vara, og má segja, að með þassu hafi verið stigið mikil- yægt skref í átt til leiðrétt- ingar á gengisskráningunni og samræmingar á verðlagi inn- an lands og utan. Ástæðurnar fyrir því, að ekki var farið nærri eins langt og æskilegt hefði verið og komið á einu gengi á öll viðskipti við um- heiminn, voru fyrst og fremst þær, að óttazt var, að í kjöl- far gengislækkunar hlytu að .sigla örar víxlhækkanir kaup gjalds og verðlags. Reynsla undanfarinna mán aða sýnir ótvíræít, að þessi. ótti var ekki ástæðulaus. 'Þrátt fyrir það, að Útflutn- ingssjóðslögin voru mjög snið in eftir því sjónarmiði, að komið yrði í veg fyrir miklar hækkanir framfærslukostnað- ar og launa, hefur þó svo far- ið, að verðlag og kaupgjald hefur hækkað örar síðustu sex mánuði heldur en nokkru sinni á jafnskömmum tíma síðan 1950, og eiga grunn- kaupshækkanir verulegan þáít í þeirri þróun. Ef ekkert er að gert, er' útlit fvrir, að þessi verðhækkunaralda rísi 'enn hærra á árinu 195.9. - Jóhannes Nordal hagfræðing ur: Á VEGAMOTUM w Við því er varla að búast, að reynsla undanfarinna mán- aða hafi aukið bjartsýni manna á. að hægt verði að koma á jafnvaégi í efnahags- málum á næstunni. Enn á ný standa íslendingar á vega- mótum. Vafalaust virðist •mörgum freistandi að snúa aftur af þeirri braut, sem reynt var að marka með efna 'hagsaðgerðunum í vor, og taka á ný upp flókið kerfi uppbóta og niðurgreiðslna. Með þessu kynni að vera hægt að dylja fyrir mönnum áhrif þeirra ráðstafana, sem gerð- ar yrðu, en hins, vegar hljóta áhrifin ætíð að koma fljót- lega í Ijós. í lélegri nýtingu fi.arnleiðsluþátta þjóðarbús- ins og auknu jafnvægisleysi á öllúm sviðum. Þessi leið hefur verið svo þrautreynd Þetta er frá borginni Gyantse í Tíbet- Hún er þriðja stærsta borg landsins, nokkru norðan \ ið Hinialaja. í fjöllunum í ikringum hana eiga að vera rnargij. einsetumenn, er búa klæðlitlir í hellum. undanfarin ár, að menn ættu ekki að láta blekkjast af þeirri von, að hún leysi þau vandamál, sem við er að etja. Með því að fara hana, mundu íslendingar einangra hagkerfi sitt enn frekar en orðið er frá umheiminum og hætta að njóta nema að litlu leyti þeirra ávaxta, sem frjáls ut- anríkisviðskipti hafa upp á að bjóða. Það er því vonandi, að menn láti reynslu undan- farinna mánaða sér að kenn- ingu verða og reyni að gera sér sem gleggsta grein fyrir því, hvað hefur valdið, að svo hefur farið sem raun ber vitni. Frekari ráðstafanir í gengismálum eru gagnsláus- ar liema jafnframt takist að rnafka sterka stefnu varðandi aðrar greinar efnahagsmál- anna. Augljósustu orsakir þess, að verðhækkanir undanfarna mánuði hafa orðið svo mikl- ar, . eru annars vegar víxl- hækkanir kaupgjalds og verð- lags fyrir atbeina vísitölu- kerfisins, en hins vegar hæklc anir á grunnkaupi, sem orðið hafa á tímabilinu. Jafnvel þótt þessar grunnkaupshækk- anir hefðu ekki átt sér stað, var óumflýianlegt, að áhrif vísitölukerfisins hefðu fyrr eða síðar leitt til þess, að verð lag hefði hækkað svo mikið, að auka þyrfti útflutnings- uppbætur enn á ný. í raun- inni er óhætt að segja, að það vérðmvnd unarkerfi, sem nú er hér á landi, þar sern allt kaupgjald og mikill hluti inn- lends verðlags miðast b.eint við ..vísitölu, hlýtur fljótlega að gera að engu allar tilraun- ir til þess að leiðrétta það mis ræmi á milli verðlags. innan lands og utan, sem hefur ver- ið eitt meginvandamál í ís- lenzkum efnahagsmálum að minnsta kosti síðan 1955. Margt bendir til þess, að allur þorri almennings sé far- inn að skilja þessa hlið vand- ans. Hitt væri þó hættulegur misskilningur, ef menn kæm- ust á þá skoðun, að afnárn vísitöluuppbóta á laun eða kaupbinding sé allra meina bót. Jafnvel æskilegar aðgerð í þessa átt mundu fljótlega reynast að litlu haldi, ef ekki væru samtímis gerðar öflug- ar ráðstafanir í þyí skyni að vinna bug á iafnvægisleysinu milli' framboðs og eftirspurn- ar í þjóðfélaginu í heild. Á meðan umframeftirspurn er ríkjandi, hlýtur að verða sí- felld tilhneiging til verðhækk ana og greiðsluhalla gagn-. vart útlöndum. Á meðan ekki er höggvið að rótum verð- bólgunnar, hljóta allar aðrar aðgerðir . fyrr eða ■ síðar að reynast árangurslitlar. Vísitölukerfið sjálft er í rauninni afleiðing, en ekki orsök verðbólgunnar. Það er tilraun til þess af hálfu laun- þega og framleiðenda að tryogí3' að verðhækkanir verði ekki til þess að rýra af- komu þeirra. Það er því lítil von til þess að takast megi að draga verulega úr áhrifum þessa kerfis til lengdar, hvað þá að afnema það, nema jafn- framt sé komið á jafnvægi milli framboðs og eftirspurn- ar, svo að tilhneiging til verð- hækkana ur þeirri átt verði úr sögunni. 4. .Er snjómaðurinn björn, eða munkur ? SAMKVÆMT nýlegum ■ fregnum er komin frarn ný skýring á hinum þrálátu sögu ; sögnum' um 'snjómþnninn *. .fræga í Himalaja. Hann á sam I ’kvæmt þeim ekki að vera sér- stök ,,þjóð“, ekki apategund . eða frumstæð tegund manna, br einangrazt hefði í háfjöil- unum, heldur munkar eða ein : .setumenn, er reika naktir um l ierangur og jökulheima fjall- ' anna. Þessir munkar eða lam- ar ættu þá eftir því að hafa iileinkað þá list sem þar eystra er kölluð ,,tumo“ og er fólgin í því að kunna ráð til að fram- leiða svo mikinn líkamshita, að þeir þoli útrvist í frosti og' illviðrum. Kváðu þeir stunda slíka list, er setzt hafa að í hellum upp til fjalla. Algengustu sögurnar, er snerta snjómanninn eða jeti, eins og hann heitir á máli Tíbeta, eru um tröllaukin spor í snjónum uppi í fjöll- unum, tíðum óskaplega harð- spora með svo löngu millibili, að útilckað sé, að þar hafi ver- iö mennskur maður á ferð. — Yfirleitt hefur sögum þessum, sem öðru um snjómanninn, verið tekið varlega, en í leið- angri sínum 1951 rakst Shipt- on,' hinn kunni fjallagarpur, er kannaði leiðir upp á sunn- anvert Everest, á nokkur jeta- spor. Hann mældi þau og myndaði, og nú var engum blöðum um það að fletta, að slík spor voru til í hjarninu, hvernig, sem þau væru til- komin. Framhald á 9, síða. 5. jafnvægis hefur þráfaldlega verið bent. Engu að síður er ástæða til að endurtaka þær enn vegna þess, að á þessu sviði hefur einmitt legið meg- inveikleiki flestra aðgerða í efnahagsmálum hér á landi En það eru fleiri rök fyrir því, að eitt meginatriði í var- anlegri lausn efnahagsmál- anna hljóti að vera að koma á jafnvægi milli framboðs og eftirspurnar. í fyrsta lagi er það forsenda þess, að hægt sé að koma á frjálsari viðskiptum við um- heiminn og draga úr eða af- nema þau ströngu höft, sem nú eru á innflutningi. Aukið viðskiptafrelsi mundi svo aft- ur leiða til hagkvæmari verka skiptingar milli íslands og annarra landa, en jafnframt skapá íslenzkum atvinnuveg- um aðhald um verð og gæði framleiðsluvara sinna. í öðru lagi er jafnvægi framboðs og eftirspurnar inn- an lands nauðsynlegt, til þess að eðlileg verðmyndun á markaði og frjáls samkeppni á milli 'framleiðenda geti átt sér stað. Aðeins á þennan hátt er hægt að tryggja, að neyt- endur njóti ávaxta aukinna framlei.ðsluafkasta í hag- stæ.ðara verðlagi og vöruvali. Loks verða íslendingar að hafa það í huga, að jafnvægi í efnahagsmálum er frumskil- yrði þess, að þeir geti orðið þátttakendur í frjálsari við- skiptum vestrænna þjóða. Á undanförnum árum hafa þeir dregízt ískyggilega aftur úr í þeirri þróun, og er hætt við, að samkeppnisaðstaða þeirra á frjálsum mörkuðum erlend- is fari síversnandi, ef ekki tekst ’að ráða bót á þessu, áð- ur en langt líður. Á þessar og aðrar röksemd- ir fyrir nauðsyn efnahagslegs Dr. Jóhannes Nordal. undanfarin ár. Að vísu hefur orsökin ekki nema að nokkru leyti verið skortur á almenn- um skilningi á mikilvægi þessara mála, heldur miklit fremur hitt, að aðgerðir til þess að draga úr umframeft- irspurn í þjóðfélaginu hljóta ætíð að vera sársaukafullar í bili og eru því stjórnmálalega erfiðar í framkvæmd. Ef draga á úr eftirspurn éins og nauðsyn krefur, verð- ur það ekki gert nema með mjög róttækri endurskoðun allrar stefnunnar í efnahags- málum. Sérstaklega þarf að taka fjárfestingarmálin til rækilegrar endurskoðunar, bæði til að draga úr heild- arfjárfestingunni og til að beina - fjármagni að þeirri fjárfestingu, sem líkleg er til/ að skila þjóðarbúinu mestum hagnaði. í öðru lagi verður varla hjá því komizt að end- urskoða þær ívilnanir, sem ýmsum stéttum og byggðar- lögum hafa verið veittar, svo sem með tryggingu á verð- lagi afurða og forréttindum varðandi lántökur og opin- bera aðstoð. Slík séraðstaða verður þjóðarbúinu þeim mun dýrari sem lengra líður, þar sem hún dregur fjármagn og vinnuafl frá hinum afkasta meiri atvinnuvegum og yfir í þá, sem minna gefa í aðra hönd. Það hlýtur að sjálfsögðu ætíð að verða stjórnmálalegt en ekki fræðilegt vandamál, hversu dreifa skuli byrðum hvers konar efnabagsráðstaf- ana á þjóðina. Frá hagfræði- legu sjónarmiði skiptir það hins vegar meginmáli, að slík ar aðgerðir, eins og aðrar efnahagslegar ákvarðanir, miðist við það öllu öðru frem ur að efla þá framleiðslu þjóð arbúsins, sem hagkvæmust er, en að hamla gegn því, að fjármagn og vinnuafl leiti til þeirra framleiðslugreina, þar sem afköst eru rýrust. Sé þessari meginstefnu fylgt, mætti vænta þess, að ekki liði á löngu áður en sú kjararýrn- Framhald ó 9- síðu. $ 10. jan. 1959 Alþýðublaðið

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.