Morgunblaðið - 17.01.1992, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 17.01.1992, Qupperneq 10
10 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 17. JANÚAR 1992 Ljóðasafn Steins Bókmenntir Ingi Bogi Bogason Steinn Steinarr: Ljóðasafn. (296 bls.) Vaka-Helgafell 1991. Heildarsafn Ijóða Steins Steinarr var fyrst gefið út 1964 og hefur ekki verið endurskoðað fyrr en nú. Eldri útgáfan var að flestu leyti vel úr garði gerð, (stór undantekn- ing var að vísu frágangur á greina- safninu). Það er samt réttmætt að endurskoða útgáfur klassískra verka reglulega, nýir tímar gera aðrar kröfur um útlit og aðgengi- leika. Það slær mann því þegar nýja útgáfan er handfjötluð, hve yfír- bragð er of hið sama far. Við fyrstu sýn virðist ekki mörgu hafa verið breytt í uppsetningu — útlit og frá- gangur eru svipuð gömlu útgáf- unni. Stærð, umbrot og þykkt eru áþekk, meira að segja gallonkápan er jafnsvört í báðum útgáfum. Nýting, nánast gjömýting, á blað- síðum er svipuð. Er það t.d. ekki fullmikil pappírsnýting þegar fjór- um ljóðum er troðið á eina opnu? Niðurröðun Ijóða er að mestu áþekk því sem var í eldri útgáfunni þótt vissulega hefði verið tilefni til að endurskoða hana. Meginsjón- armiðið er það sama og áður, að raða einstökum ljóðabókum í heildarsafnið eftir aldri þeirra. Ein eftirtektarverð undantekning er á þessu viðhorfi. Tindátarnir, sem var samvinnuverkefni Steins og Nínu Tryggvadóttur, kom út 1943 og ætti því að standa milli Ferðar án fyrirheits (1942) og Tímans og vatnsins (1948). í gömlu útgáfunni var Tindátunum komið fyrir aftan við Ýmis kvæði eins og um væri að ræða svarta barnið hans Steins. í þessari útgáfu fá Tindátamir aðeins skárri sess, eða fyrir aftan Tímann og vatnið. Það er býsna torkennilegt að sjá Tindátana með- höndlaða þannig eins og eitthvert tómstundaverk. Hvaða sjónarmið ráða þessu? Er það vegna þess að hér er um bamabók að ræða? Eða er þetta gert af virðingu við Nínu vegna þess að myndir hennar vant- Fyrirtæki tii sölu ★ Skemmtistaður. ★ Matvöruverslanir. ★ Sölutumar. ★ Efnalaugar. ★ Bflasölur. ★ Framleiðslufyrirtæki. ★ Heildsölur. KAUPMIÐLUN FYRIRTÆKJASALA . Laugavegi 51, 3. hæð. Símar: 621150 "og 621158. Fax. 621106. §9Mm ar? Ef ástæðan liggur í seinni spumingunni hefði þá ekki verið sæmst að gefa Tindátana hér út í heild, þ.e. sem texta- og myndabók? Ýmsu smálegu hefur verið breytt til bóta. Má helst nefna að efnisyfir- litið nú er mun aðgengilegra. I gömlu útgáfunni fylgdi efnisyfirlit- ið niðurröðun ljóðanna í frumútgáf- um. Nú er raðað í efnisyfirlitið í stafrófsröð, eftir upphafi og heiti ljóðanna. Róttækasti munurinn á nýju og gömlu útgáfunni liggur í ljóðum Steins sem í fjölmiðlum hafa verið nefnd „30 áður óbirt ljóð“. Það er misskilningur að þau séu öll að birtast hér í fyrsta sinn. Það kemur enda fram í stuttum en gagnlegum eftirmála Valgerðar Benediktsdótt- ur þar sem hún rekur feril þessara ljóða. Nokkur þeirra birtust upp- haflega í Tímariti Máls og menn- ingar árið 1966 (m.a. Mjólkurbú Flóamanna og Stalíngrad) og önn- ur í bók Sigfúsar Daðasonar, Mað- urinn og skáldið Steinn Steinarr (1987) (m.a Hringurinn og Ströndin og hafið). Þau sem birt- ast hér yfirleitt í fyrsta sinn eru Steinn Steinarr þessi tíu: Augu mín, Draumur- inn, Dögun, Endurfundir, Köttur sem læðist um nótt, Landslag, Model, Netið, Nótt (Höggmynd) og Tár. Deila má um hvort hér sé um fullmótaða eða endanlega gerð að ræða. Oll benda þessi ljóð til náins skyldleika við Tím- ann og vatnið. Eitt þeirra heitir Tíminn og eilífðin: í holspegli tímans sá ég húsvörð eilífðarinnar með hönd undir kinn. Að baki mér reis eins og borg úr stáli hinn b lóðkaldi vilji þinn. Og bæn þín nam staðar á bláum morgni við brennandi huga minn. Það er spurning hvort þessi tíu ljóð séu aðdragandi að einstökum ljóðum í Tímanum og vatninu, framhald af ljóðabálkinum eða efni sem Steinn hefur ekki verið nógu ánægður með og því ekki birt. Um þetta er erfitt að fullyrða vegna þess að aldur handritanna er ekki kunnur. Hvað svo sem því h'ður er enginn vafi á að það framtak að gefa þau út nú er bæði rétt og lofs- vert, einfaldlega vegna þess að þau eru skáldinu til sóma. Sorg heitir eitt af þessum tíu ljóðum. Það minnir feiknlega á 5. og 10. ljóðið í Tímanum og vatninu: í eyra mér niðaði nætur og daga hinn nafnlausi sjór. Yfir döggvota jörð undir draumbláum himni gekk sorg mín með hörgult nár. Og sorg mín fór höndum um hug þinn nakinn í hundrað ár. Annar helsti munurinn á gömlu og nýju heildarútgáfunni felst í því að öllu lausu máli eftir Stein og viðtölum við hann er nú sleppt. Má búast við því að lausamál Steins verði gefið út síðar í annarri bók? Gera verður ráð fyrir slíku þótt ekki sé minnst á það í aðfaraorð- um. Þótt Steinn skrifaði ekki mikið laust mál er það miklu merkilegra en magnið segir til um. Það væri ólán ef langur tími liði án þess að greinar hans væru handbærar. Alúð hefur verið lögð við hand- rita- og prófarkalestur sem er ekki svo lítils virði. (Eina ritvillan sem ég hnaut um var blessunarlega á bókarkápu). Útgefendur hafa kosið að fara fetið með þessari útgáfu, engin sjáanleg áhætta er tekin. En um leið getur þetta ljóðasafn ekki talist tímamótaútgáfa á verkum Steins. (í ritdómi mínum um skáldsögu Vargas Llosa, Pantaljón og sér- þjónustan féll niður nafnið á þýð- andanum, Sigrúnu Ástríði Eiríks- dóttur. Er hér með beðist velvirð- ingar á því.) Voru jesúítar hryðjuverkamenn? eftir Torfa Ólafsson í helgispjalli Morgunblaðsins 12. janúar segir að marxistar bendi stundum á að „kristindómur sé að áliti kirkjunnar jafn góðurþótt jesú- ítar og aðrir kaþólskir hryðjuverka- menn miðalda hafi komið óorði á hann.“ Undir greininni er M, en ég læt segja mér það tvisvar að Matthí- as vinur minn Johannessen hafí skrifað þetta, jafnvel þótt hann hafí verið í versta skapi eða nýbú- inn að lesa Sögur herlæknisins eft- ir Topelius. Samkvæmt nýútkominni ævi- sögu Ignatiusar Loyola, stofnanda Jesúítareglunnar, er hann fæddur 1491, ári áður en miðöldum lýkur, svo ekki getur hann hafa hvatt til neinna hryðjuverka á miðöldum, aldurs vegna. Jesúítareglan er svo formlega stofnuð 1540. Ignatius stefndi að því að félagar reglunnar væru hámenntaðir og frábærlega vel þjálfaðir andlega. Þessir miklu hæfileikamenn buðu síðan páfa þjónustu sína og holl- ustu. Þeim varð mikið ágegnt í starfí sínu fyrir kirkjuna og því voru þeir hataðir af andstæðingum hennar og bornir hinum alvarleg- ustu sökum. Þeim hefur jafnvel stundum á síðari tímum verið kennt Sýning frá Venesú- eia í Hafnarborg SÍÐASTLIÐINN laugardag var opnuð í Hafnarborg sýning á verkum sex listamanna frá Ven- esúela, þriggja myndhöggvara og þriggja grafíklistamanna. Hér er um að ræða farandsýn- ingu á vegum menntamálaráðu- neytis Venesúela og hefur hún ver- ið sýnd víða í Evrópu, kemur hing- að frá Júgóslavíu og fer héðan til London. Þetta mun vera fyrsta myndlistarsýning frá Venesúela sem sett er upp hér á landi. Sýning- in stendur til 27. janúar en verður Iokið helgina 18.-19. janúar vegna ráðstefnuhalds í Hafnarborg. í Sverrissal eru uppi myndir úr safni Hafnarborgar. Að þessu sinni eru sýnd verk eftir Eirík Smith úr listaverkagjöf hans til safnsins. Verkin eru unnin á árunum um 1958 til 1970. Sýningartími er frá kl. 12-18 alla daga. „Þeim varð mikið ágegnt í starfi fyrir kirkjuna og því voru þeir hataðir af and- stæðingum hennar og bornir hinum alvarleg- ustu sökum.“ um stofnun og tilvist rannsóknar- réttarins sem þeir áttu sjálfir í höggi við. Eg hef litið snarlega yfir sögu Jesúítareglunnar í Encyclopædia Britannica og sé þar hvergi getið hryðjuverka, hinsvegar blasir þar við starfsemi hámenntaðra kirkju- manna sem pólitísk yfirvöld hatast við og banna ýmist eða flæma úr landi til þess að losa sig við and- stöðu kirkjunnar við stjórnmála- klæki sína og valdagræðgi. Hvað hryðjuverk snertir yfírleitt um þessar mundir dylst það ekki að þeim var beitt, en þar er ekki við kirkjuna að sakast. Þetta voru, því miður, baráttuaðferðir þeirra tíma, og aftur því miður, eru þau líka viðhöfð á okkar tímum. Við getum tínt upp hvert landið af öðru þar sem hryðjuverkum hefur verið beitt á okkar öld og er beitt enn. Þau eru bara ennþá hrikalegri nú á dögum, vegna stóraukinna tækni- legra framfara. Grimmdin er enn hin sama. En nú ber vel í veiði hvað upplýs- Torfi Ólafsson ingar um Jesúítaregluna og „hryðjuverk" hennar snertir. Bisk- up kaþólskra á íslandi, Alfreð J. Jolson, er jesúíti og ég er ekki í neinum vafa um að hann er hvenær sem er fús til að veita allar umbeðn- ar upplýsingar um reglu sína og starfsemi hennar, hvort sem er munnlega eða skriflega. En hrædd- ur er ég um að hann kannist lítið við þessi hryðjuverk á miðöldum sem M sakar hana um. Höfundur er formaður Félags kaþólskra leikmanna á íslandi. ÚTSXLA 20-50% afslá ttur Úlpur — Skídagallar — íþróttagallar — íþróttaskór og margt, margt fleira. »hummel^ ■ ® SPORTBÚÐIN Nýtt kortatímabil hafið Ármúla 40, sími 813555 __

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.