Morgunblaðið - 05.03.1992, Side 8

Morgunblaðið - 05.03.1992, Side 8
“8 B MORGUNBLAÐIÐ VIÐSKIPTI/ATVINNULÍF FIMMTUDAGUR 5. MARZ 1992 iH Dictaphone A Rtney Bowes Company Gæðatæki til hljóðupptöku, afspilunar og afritunar. Falleg hönnun. Vandaðar upptökur. Umboð á íslandi: OTTO B. ARNAR HF. Skipholti 33 -105 Reykjavík Símar 624631 / 624699 Stjórnun edaheilar samstæour f - V / \ / . 7/\ Níðsterkarog hentugar stálhillur. Auðveld uppsetning. Margarog stillanlegar stærðir. Hentarnánast allsstaðar. Ávallt fyrirliggjandi. Leitið upplýsinga UMBOÐS- OC HBILDVEfíSLUN BÍLDSHÖFÐA 16 SÍMI 6724 44 VERSLANA INNRÉTTINGAR Afgreiðsluborð og sýningarskápar úr álprófílum. Ótal möguleikar. Margir litir. fidis Fatastatíf. Mikið úrval. HF.OFNASMIBJAN HÁTEIGSVEGI 7, S: 21220 Hið námsfúsa fyrirtæki - fyrirtæki framtíðar? PETER SENGE er einn af yngstu, en jafnframt frægustu og vinsælustu prófessorum í við- skiptafræðum við hinn þekkta háskóla Massachusetts Institute of Technology í Bandaríkjunum. Hann er einn helsti forvígismað- ur nýjustu tískunnar í stjórnun- arfræðum í viðskiptalífinu. Kenningar Senge, sem eiga ræt- ur sínar að rekja. til Evrópu og hugmynda sem þar komu fram upp úr 1940, stefna nú í það að verða næsta tískufyrirbærið í Bandaríkj- unum í stjómun og rekstri fyr- irtækja. Að sögn Senge byggist kenningin á kynnum hans á hæfi- leikamiklum og gæfuríkum stjórn- endum. Reynsla hans er að um- fram allt eigi þeir allir sameiginleg- an hæfuleikann og viljann til að læra stöðugt meira, bæði á eigin spýtur og með öllum samstarfsaðil- um. Útfrá þeirri reynslu varð til kenningin um námsfúsa fyrirtæk- ið. Kenning Senge er reist á þeim rökum að nú á tímum þegar gæði, tækni og fjölbreytileiki eru fyrir- tækjum auðfáanleg með tiltölulega litlum kostnaði, sé eina varanlega forskotið á keppinauta sem fyrir- tæki geti skapað sér, getan til að læra hraðar og tileinka sér þannig nýjungar á markaðnum á undan keppinautunum. Helstu einkenni hins námsfúsa fyrirtækis eru að ýta undir nám og þekkingaröflun á öllum stigum innan fyrirtækisins. Það hefur skil- virkar boðleiðir til að flytja þekk- ingu innan fyrirtækisins þangað sem þörf er á hénni og getur nýtt sér þekkinguna bæði fljótt og ör- ugglega til aðlögunar innan fyrir- tækisins sem utan. Sem dæmi um fyrirmyndar námsfús fyrirtæki nefnir Senge Hanover Insurance, sem er trygg- ingarfélag í Nýja-Englandi, Herm- an Miller, húsgagnaframleiðanda í Miðvesturríkjunum, og ennfremur dáist hann að námshæfileikum Shell. Öllu þessu, og því hvernig skapa megi og viðhalda slíkum fyrirtækj- um, lýsir Senge í bók sinni : „The Fifth Discipline - The Art and Practice of The Learning Organis- ation“, en bókin var ein af sölu- hæstu bókunum um viðskipti og r- og r Viðskipta- og iðnaðarráðuneytið, Ráðgjafarnefnd um upplýsinga- og tölvumál (RUT), SKÝRR, EDI-félagið, ICEPRO-nefndin, Upplýsingatæknisvið viðskipta- fræðiskorar, Tölvunarfræðiskor, Félag tölvunarfræð- inga og Tölvuháskóli Verzlunarskóla íslands boða til kynningar- og umræðufundar mánudaginn 9. mars 1992 kl. 14.00-16.30 í Borgartúni 6. Dagskrá: 14.00 Stefna framkvæmdastjórnar EB í málum upp- lýsingatækni frá sjónarhóli notenda: - Áhrif sameiningar Evrópu 1993 og framtíð- arsýn. - Vettvangur samstarfs notenda upplýs- ingatækni. - Árangur í staðalmálum. - Samtenging neta í Evrópu. - Aðferðir við útboð á opnum kerfum. - Höfundarréttur á hugbúnaði og gagna- söfnum. - Reglur um öryggi og verndun gagna. Tilo Steinbrinck, forstjóri Datenzentrale Schleswig- Holstein og formaður Samtaka félaga tölvunotenda í Evrópu (Confederation of European Computer Users Associations). 14.45 Pallborðsumræður Staða íslands, hvar erum við á vegi stödd? Fundarstjóri: Björn Friðfinnsson, ráðuneytisstjóri. Aðgangur er ókeypis og þátttaka tilkynnist í síma (91)695165. efnahagsmál _ í Bandaríkjunum á síðasta ári. í bókinni lýsir hann fimm grundvallaratriðum sem ein- kenna hið námsfúsa fyrirtæki. Heildarhugsun Þó að þetta atriði sé tekið fyrst fyrir í bókinni og lögð á það megin- áhersla kallar Senge það engu að síður fimmtu regluna. Hann bendir á að bæði einstaklingar og samtök einbeiti sér yfirleitt aðeins að ein- um eða tveimur augljósustu hlut- um vandamálsins sem við er glímt, fremur en að beina sjónum sínum að heildinni allri. Þannig sé til komin sú tilhneiging að velja ein- faldar lausnir og útskýringar. Heildarhugsunin felst aftur á móti í því að notfæra sér áratuga reynslu og safn kenninga til að útbúa aðferðir sem aðstoða fólk við að sjá heildarmyndina; að skilja innra samhengi og sjá flókin sam- bönd sem liggja bak við flóknar aðstæður. Heildarhugsunin leggur einnig áherslu á að skoða breytingar og samhengi með tilliti til tíma. Þar bendir Senge á að orsök og afleið- ing eru sjaldan nátengd í tíma í viðskiptalífinu. Ennfremur er bent á að flestar augljósar lausnir vand- amála virka ekki í raun. Sem dæmi um tilfelli þar sem aðferðin er nauðsynleg mætti nefna samstarf framleiðenda, dreifíngaraðila og smásala. Meðan kerfið er í jafnvægi er allt í góðu lagi, en um leið og einhver skakka- föll verða má kerfíð ekki við því að ákvarðanir um framleiðslu, verð og fleira séu teknar hver í sínu horni heldur kallar á skilning á heildarmyndinni og hvemig ákvarðanir eru teknar hjá öðrum aðilum heildarinnar. Senge hefur nefnt vígbúnaðarkapphlaupið og umhverfismengun sem dæmi um skort á heildarhugsun. Aðrir þættir Senge leggur áherslu á að vel heppnuð heildarhugsun geti þó ekki orðið án þess að nægilegt innsæi sé til staðar. Hann hafnar því að breytingar á stjómun fyrir- tækja verði aðeins þegar erfíðleik- ar eða ógnir skapast og varar ein- dregið við að setja starfsmenn sem TISKUBOLA — Nýj- asti gúrúinn í stjómunarfræðum er Peter Senge ekki hafí ná fullu valdi á námsferl- inum í valdastöður. í bókinni er einnig fjallað um nauðsyn þess að grafa upp og eyða ýmsum ósjálfráðum hugmyndum um menn, fyrirtæki og ýmsar að- stæður sem hafi fest sig í sesi frá fornu fari en séu ekki endilega á rökum reistar. Þar hefur sérstak- lega verið bent á tregðu banda- rískra bílaframleiðenda til að breyta hugsunarhætti sínum og framleiðslu í takt við nýja tíma. Fjórða atriðið sem nefnt er til sögunnar er sameiginleg framtíð- arsýn. Senge telur það vera lykil- atriði að slíkri framtíðarsýn sé ekki þröngvað fram heldur verði til því sem næst af sjálfu sér. Senge lítur svo á að sé slíku þröngvað upp á starfsmenn dragi það úr hvatningunni til að læra. Sömu áhrif geti of miklir persónuleikar stjómenda haft. Að síðustu fjallar Senge um hæfíleika hópsins, eða fyrirtækis- ins, til að læra. Þar er Senge ósam- mála mörgum sérfræðingum sem telja að slíkum hæfíleikum geti aðeins einstaklingar búið yfir. Öll þessi atriði eru auðsýnilega góð og gild hvert í sínu lagi. Hins vegar má deila um þá kenningu Senge að tengja þau öll saman á þennan hátt inn í fímmtu regluna um heildarhugsun. Þá er umhugs- unarvert að í bók hans er hvergi að fínna líkan af því hvernig fyrir- tæki læra, heldur er hún full gagn- legra ráðlegginga og hugmynda um heildarhugsunina. En þegar allt kemur til alls'þá hefur Senge tekist að setja fram á skýran og skilmerkilegan hátt kenningu sína um hið námsfúsa fyrirtæki, og það á þann hátt að hún hlýtur að telj- ast líkleg til vinsælda. Svíþjóð V Nóbelsverðlaun “ viðskiptalífsins í SVÍÞJÓÐ er nú verið að undirbúa keppni um eins konar Nóbels- verðlaun viðskiptalífsins. Sænska gæðaþróunarstofnunin hefur unnið að þessum undirbúningi en um er að ræða svipuð verðlaun og veitt hafa verið t.d. í Japan og Bandaríkjunum fyrirtækjum sem skara fram úr í gæðum. Verðlaunin verða veitt í fyrsta sinn í desember á þessu ári og er ætlunin að vanda valið á fyrirtækjun- um. í Japan hófust þessar verðlauna- veitingar á sjötta áratugnum og í Bandaríkjunum árið 1987. Hug- myndin með þeim er að brýna fyrir- tæki í iðnaði og þjónustu til að keppa að gæðum og fá umbun sína fyrir það. Forráðamenn í sænsku atvinnulífi hafa síðustu árin haft áhyggjur af því að Svíar séu að missa af lestinni í samkeppninni við umheiminn og því sé orðið iöngu nauðsynlegt að grípa til ein- hverra ráða. Hafa þeir fylgst með gæðaverðlaununum í Japan og Bandaríkjunum en þau hafa ýtt mjög undir framfarir og þróun í atvinnulífínu. Fyrirtæki sem keppa vill að þessum verðlaunum verður að senda umsókn til Gæðaþróunar- stofnunarinnar. Um er að ræða 42ja síðna bók þar sem farið er ofan í öll málefni fyrirtækisins. Þau atriði sem koma til skoðunar við dóminn eru meðal annars yfírstjórn fyrirtækisins, uppbygging gæðaá- ætlana, endurmenntun starfs- manna og samskipti við viðskipta- vini.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.