Morgunblaðið - 08.05.1992, Síða 16

Morgunblaðið - 08.05.1992, Síða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 8. MAÍ 1992 Gert út á sjón- deildarhringinn eftir Ragnar Árnason Kristinn Pétursson fyrrverandi alþingismaður ritar grein í Morgun- blaðið 23. apríl sl. Grein þessi er uppfull af háðsyrðum, skömmum og jafnvel svívirðingum í minn garð og margra annarra fræðimanna, sem fjallað hafa um fiskveiðistjórn hér á landi. Mér dettur hins vegar ekki í hug að svara Kristni í sömu mynt. Mál- flutningur af því tagi, sem hann kýs að beita, er óheppilegur. Hann er ekki til þess fallinn að komast nær sannleikanum, nema síður sé. Hann varpar rýrð bæði á málflytjandann og málstað hans. Úr því að Kristinn víkur að mér sérstaklega þykir mér þó rétt að fjalla um efnisatriðin í málflutningi hans. Mun ég í því efni freista þess að gera kenningum hans sem sann- gjörnust skil, en leiða hjá svigur- mæli hans og aulafyndni. Kenning Kristins í nefndri grein ítrekar Kristinn fyrri fullyrðingar sínar um fiski- fræðileg efni. Þungamiðja þeirra kenninga er, að nýliðun þorskstofns- ins verði þeim mun betri sem veiði- stofninn er minni. Styður Kristinn þessa kenningu gögnum um nýliðun þorsksins á tímabilinu 1972-1989. Birtir Kristinn mynd þessu til skýr- ingar, sem sýna á samband veiði- stofns og nýliðunar. Við þessi fræði Kristins er hins vegar nauðsynlegt að gera miklar athugasemdir: í fyrsta lagi er hið neikvæða sam- hengi, sem Kristinn telur sig finna, afskaplega veikt og í raun ekki töl- fræðilega marktækt. í öðru lagi fær Kristinn niðurstöð- ur sínar með því að takmarka athug- un sína við reynslu tiltölulega fárra ára. Þannig sleppir Kristinn fyrir- liggjandi mælingum á nýliðun og veiðistofni þorsks allar götur frá 1955 til 1971. (Þær mælingar hafa m.a. birst í útgáfu Alþjóðahafrann- sóknarráðsins 1976/F:7 og útgáfum Hafrannsóknastofnunar.) Skylt er þess að geta, að Kristinn færir vissulega fyrir því rök í grein sinni, að ekki eigi að taka tillit til fyrra tímabilsins. Heldur hann því fram, að það sé ósambærilegt og nefnir í því sambandi hafísár fyrir 1972 og fullyrðir, að bæði hvala- og fuglastofnar séu stærri nú en þá. Þessi málflutningur er hins vegar ósannfærandi. Hafís- og kaldsjávar- ár hafa komið eftir 1971 ekki síður en fyrir. Flest bendir jafnframt til þess, að hvalastofnar á fyrra tímabil- inu hafi verið stærri en á því síðara. Er í því sambandi vert að hafa í huga, að stórhvalveiðar hér á landi hófust ekki fyrr en 1948 eftir langt hlé, en stóðu síðan óslitið þar til fyrir skömmu. Þetta með fuglastofn- ana er nýnæmi. Fróðlegt væri að sjá heimildir þær, sem Kristinn byggir fullyrðingar sínar í því efni á. Séu hins vegar allar fyrirliggjandi mælingar á samhengi veiðistofns og nýliðunar teknar með í reikninginn, kemur í ljós, að hið neikvæða sam- hengi, sem Kristinn telur sig koma auga á, hverfur. Kemur sú niður- staða raunar ekki á óvart. Hún er í samræmi við reynslu af viðkomu þorskfiska um allan heim. Þessu er nánar lýst í mynd 1, sem er hliðstæð mynd 2 í grein Kristins. Þar er einnig dregin aðfallsína, sem metin er með sömu aðferðum og Kristinn virðist beita. Vart þarf að taka það fram, að sá litli neikvæði halli, sem þessi aðfallslína hefur, er langt frá því að vera tölfræðilega marktækur. Þetta þýðir, að ekkert samband virðist vera á milli veiði- stofns og nýliðunar. (Sjá mynd) Niðurstaðan getur því ekki orðið önnur en sú, að fyrirliggjandi gögn gefi ekki ástæðu til að ætla, að sam- band það á milli veiðistofns og nýlið- unar, sem Kristinn þykist fínna, sé fyrir hendi. Kenning Kristins virðist m.ö.o. ekki koma heim og saman við staðreyndir. Samhengi Kristins og iippbygging þorskstofnsins Málflutningur Kristins fellur á fleiri grundvallaratriðum. Það er nefnilega svo, að jafnvel þótt fyrir „Fátt ræður meiru um hagsæld þjóðarinnar á komandi árum en skyn- samleg nýting náttúru- auðlindanna. Því er afar brýnt, að umræða um þau mál sé vönduð og hleypidómalaus.“ hendi væri neikvætt samhengi á milli veiðistofns og nýliðunar af því tagi sem Kristinn telur, er alls ekki þar með sagt, að ekki sé unnt að byggja þorskstofninn upp. Fullyrð- ingar Kristins í þá veru eru vanhugs- aðar. Kristinn virðist gleyma því, að fleira ræður vexti þorskstofnsins en nýliðunarárgangurinn einn. Við- gangur þorskstofnsins ræðst ekki síður af þyngdaraukningu físks með aldri. Mikil sókn þýðir, að fáir fiskar komast á fullorðinsár og meðal- þyngd stofnsins verður lítil. Lítil sókn þýðir hið gagnstæða. Því má ljóst vera, að unnt kann að vera að byggja upp þorskstofninn með því að draga úr sókn jafnvel þótt sam- hengi Kristins væri fyrir hendi. Það sem til þarf í því efni er einungis það, að aukning meðalþyngdar í kjöl- far minni sóknar sé veigameiri en lækkun nýliðunar samkvæmt sam- hengi Kristins. Samkvæmt hinu tölulega mati Kristins sjálfs eru stærðarhlutföllin einmitt þannig og það mjög ríflega. Auðvitað þarf enga talnaleikfími til að átta sig á þessu. Allir vita, að það eyðist, sem af er tekið. Ef svo væri ekki, væri ólíkt auðveldara að lifa. Þetta lögmál á líka við um botnfísk. Öfugt við það sem Kristinn fullyrðir, sýnir reynslan af veiði botnfiska um allan heim, að stofn- stærðin er næm fyrir veiði. Þurfi Kristinn sérstök dæmi um þetta ætti hann t.d. að hugleiða þróun ís- lenska þorskstofnsins á styijaldarár- unum. Þá dró mjög úr sókn í þorsk- stofninn, vegna þess að veiðar út- lendinga féllu niður. Þorskstofninn óx þá verulega og sömuleiðis afli á sóknareiningu. Annað nýlegt og skýrt dæmi er búrastofninn við Nýja- Sjáland. Fjölmörg fieiri dæmi mætti nefna, en því miður er ekki rúm til þess hér. Mælingar á sókn Kristinn gerir mikið úr því, að fræðimenn byggi mat sitt á veiði- sókn, ekki á stærð flotans og út- haldi heldur reiknistærðum Haf- rannsóknastofnunar. í þessu efni skjátlast Kristni enn illilega. Þeir sóknarmælikvarðar, sem útreikning- ar á hagkvæmni mismunandi flota- stærða hvíla m.a. á, byggjast ein- mitt á þeim stærðum, sem Kristinn vill, þ.e. staðreyndum um stærð flot- ans, rúmlestatölu hans, úthaldi o'.s.frv. Þetta hélt ég að allir vissu, enda tíundað í útgefnum ritum m.a. í frumvarpi um fískveiðistjórn frá 1987, sém Kristni ætti að vera nær- tækt. (Sjá einnig t.d. Ragnar Árna- son: Efficient Harvesting of Fish Stocks: The Case of the Icelandic Demersal Fisheries, sem fáanlegt mun á Landsbókasafninu.) Kenning Kristins og stjórnarkerfi fiskveiða Kristinn telur kenningu sína koll- ( varpa forsendum núverandi stjórn- kerfis fískveiða. Það ,er fjarri öllu sanni. í fyrsta lagi er kenningin ( sennilega nánast örugglega röng. I öðru lagi væri hægt að byggja upp fiskistofnana, þótt kenningin væri rétt. Í þriðja lagi er uppbygging fiskistofnanna alls ekki forsenda fyrir hagkvæmni núverandi stjórn- kerfis fiskveiða. Það stjórnkerfi er hagkvæmt, hvort sem unnt er að byggja upp fiskistofnana eða ekki. Þetta er lykilatriði, sem þýðingar- mikið er að sem flestir átti sig á. Sérstök stjórn fiskveiða er nauðsyn- leg vegna þess að fiskistofnarnir eru takmarkaðir að stærð. Takmörkuð stærð fiskistofnanna þýðir á hinn bóginn, að veiðar minnka stofnana - a.m.k. þar til næsta nýliðun á sér stað, svo tekið sé fullt tillit til kenn- ’ ingar Kristins. Við þessar aðstæður veiðir hver físk frá öðrum, a.m.k. að vissu marki. Ótakmarkaður að- gangur að fiskveiðunum leiðir því til sóunar verðmæta. Kerfi varan- legra framseljanlegra aflakvóta ( breytir þessari stöðu. Það skapar fískveiðunum þjóðhagslega hag- kvæma skipulagsumgjörð og þar með forsendur fyrir því að ná mestu fáanlegu hagsbót úr fiskveiðunum. Á hinn bóginn skal ég fúslega játa, að sé ekki unnt að byggja upp fiskistofnana, verður þjóðhagslegur ábati af hagkvæmustu fískveiði- stefnu talsvert minni en ég hef áætl- að. Sé samhengi Kristins á milli veiðistofns og hrygningarstofns hins vegar tekið trúanlegt lækkar þessi ábati hins vegar fremur lítið. Lokaorð Fátt ræður meiru um hagsæld þjóðarinnar á komardi árum en f skynsamleg nýting náttúruauðlind- anna. Því er afar brýnt, að umræða um þau mál sé vönduð og hleypi- f dómalaus. - ■ Kristinn Pétursson telur fiskveiði- flotann ekkert of stóran. Sjóndeild- f arhringur okkar sé bara allt of lítill. Því miður er ekki líklegt, að útgerð á sjóndeildarhring Kristins skili þjóð- inni mörgum fiskum. Höfundur er prófessor í fiskihagfræði við Háskóla íslands. Veiðistofn og Nýliðun þorsks 1955-1989 Nýliðun (milljón einstakl.) Veibistofn (1000 tonn) ° Mælingar ---------- Aðfallsllna Rök gegn aðíld íslands að EB Annar hluti eftir Halldór Guð- jónsson Önnuf rök Gunnars fyrir aðild að EB voru þessi: 2. Það sem þegar hefur verið sagt stefnir augljóslega í nokkuð sömu átt og önnur rök Gunnars nefnilega að okkur sé hollast að eiga hlutdeild að akvörðunum er snerta hag okkar. Áhrif og ítök frá Bandalaginu hér eru óumflýjanleg og þá betra að getá í fyrsta lagi fylgst með þeim vísvitað og skipu- lega og eiga þess í öðru lagi kost að hafa einhver áhrif á móti, einkum þó líklega á almennar ákvarðanir um lög og reglur sem heimila og flytja einstök áhrif og ítök. Ef tii vill má líta svo á að fyrstu röksemd- ir Gunnars lúti einkum að einstökum áhrifum og möguleikum en aðrar röksemdirnar því almennara og víð- tækara, að hafa í heild tök á þessum einstöku efnum. Hér er aftur ljóst að aðildin ein er ekki annað en nauð- synleg forsenda þess að unnt sé að hafa tök á almennum efnum sam- skipta okkar við EB, aðild gerir okkur heimilt að reyna að hafa áhrif á gang almennra mála með EB en í heimildinni einni felst ekkert það er tryggði að við megnum að nýta okkur heimildina til vamar eða hagsbótar. Það vantar hér eins og í fyrri röksemdinni ýmis skilyrði innan- lands sem nauðsynleg eru til þess að við getum nýtt þær þátttöku- heimildir sem felast í aðildinni og lítið vægi okkar við slíka þátttöku gerir það reyndar ólíklegt að jafnvel hin vandaðasta þátttaka nægði okk- ur til að hafa nokkur áhrif á gang mála hjá EB. Líklegast er að þátt- taka okkar verði víðast áheym ein en virk aðeins á takmörkuðum svið- um þar sem við teljum okkar hafa sérstakra hagsmuna að gæta. Samningar um EES og umræða um EB benda eindregið til þessa og þá reyndar líka til þess að í slíkri þátt- töku verðum við helst í vöm og leit- um frávika og undanþága frá al- mennum stefnumiðum og reglum. Við höfum töluverða reynslu af því að spyrna við fótum en líklega nær enga af því að móta almenna reglu eða laga okkur að slíku. Ef þannig væri haldið á þátttöku okkar í EB yrðu áhrif okkar þar líklega engin önnur en að standa innan EB vörð um þær aðstæður sem við njótum sjálfkrafa ef við erum utan EB. Að stjórnarháttum okkar og menntun óbreyttum er ólíklegt að við fengjum meim en þessu áorkað. Eins og í hinum fyrstu rökum hvílir hér meginþungi nægjanlegra „Með því að gerast aðil- ar að EB tökum við í eitt skipti ákvörðun og skuldbindum ökkur til að hlíta síðan í mörgum efnum ákvörðunum annarra.“ skilyrða fyrir árangursríkri þátttöku á því að við gerum breytingar hér heima á sviðum sem samningar um ■iðild ná ekki til nema að litlu leyti. Við þurfum þannig einkum að hag- ræða í menntamálum, stjórnunar- málum og skipulagi öllu og stjórn- málum. Þessir málaflokkar allir taka til alls þjóðlífs og það verður ekki við þá ráðið nema hér heima hvort sem litið er á breytingarnar sem undirbúning að aðild fyrirfram eða sem aðlögun að aðild eftirá. Þar sem þessir málaflokkar taka til alls þjóð- lífs er engin leið að girða þá af frá neinu því sem fram fer með okkur eða koma í veg fyrir að neitt það sem við teljum sérstakt með okkur verði fyrir áhrifum og átroðningi af þeim skilyrðum, nauðsynlegum og nægjanlegum, sem aðild að EB setur okkur. Það er reyndar af stuttri sögu EB ljóst að áhrif og vald Bandalagsins teygja sig smátt og smátt frá grunni efnahagsmála yfir á æ fleiri svið þjóðlífs enda er Halldór Guðjónsson stefnt að verulegri stjórnmálalegri samræmingu og sameiningu. EB er þannig þegar orðið ígildi ríkis í mörgum efnum og við blasir enn frekari útfærsla, dýpkun og festing þess valds og þeirra áhrifa sem gera það líkt ríki. Ekki verður séð að neins staðar séu eðlileg eða náttúruleg takmörk fyrir því hversu langt eða djúpt völd og áhrif Banda- lagsins geta teygt sig. Hins vegar eru eðlileg og náttúruleg rök til þess að völdin og áhrifín teygi sig æ víðar og dýpra. Það er einmitt í þessari náttúrulegu útfærslu og náttúrulega takmörkunarleysi EB sem menn sjá ógnun við fullveldi í | hefðbundnum skilningi þess orðs. ™ Menn sjá í EB þá hættu að ákvarðanir sem snerta þá eina og g þeir sjálfir tekið vísvitað áður eftir “ hentugleikum og með tilliti þess sem þeir sjálfir vita best verði í framtíð- ^ inni ekki á þeirra höndum eða verði ™ þvingaðar af almennum og fjarlæg- um skilyrðum. Ef til vill er þetta allt óumflýjan- legt og það þá ekki í sjálfu sér ákvörðunarefni hvort við eigum að taka upp hætti og ákvarðanir Bandalagsins. En það er þá enn spurning hvernig og hvenær við lög- um okkur að siðum Evrópu og þó ef til vill lyrst og fremst hvort við tökum eina ákvörðun um siðbreyt- ingu eða margar. Með því að gerast aðilar að EB tökum við í eitt skipti ákvörðun og skuldbindum okkur til að hlíta síðan í mörgum efnum ákvörðunum annarra. Meginspurn- ingin verður þá hversu vel við erum || í stakk búin til að sjá fyrir eða hafa áhrif á þessar síðari ákvarðanir annarra, þ.e. hve vel stjórnmálalíf okkar nú ræður við að skoða og greina og ræða mál og skera úr þeim. Að þessu seinasta lýtur þriðja 4 og seinasta röksemd Gunnars. Höfundur cr dósent við Háskólu íslands.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.