Morgunblaðið - 08.07.1992, Síða 2

Morgunblaðið - 08.07.1992, Síða 2
2 B MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 9. JÚLÍ 1992 enda hefur verið boðað að mörg lagafrumvörp verði lögð fram og að settar verði margar reglugerðir, sem talið er nægja á vissum sviðum. Samningurinn sjálfur gildir ekki sem lög á íslandi nema hann verði lögfest- ur, eins og lagt hefur verið til. Þetta viðhorf til alþjóða- samninga (þjóðréttarsamninga), þ.e. að þeir hafi ekki lagagildi nema sett séu sérstök lög um það, byggist hér á landi á fordæmisreglum frá Hæstarétti (sbr. til dæm- is dóm Hæstaréttar 5. nóvember 1991 í máli Jökuls hf. gegn sjávarútvegsráðherra og íjármálaráðherra). Niður- staðan er hin sama og í rétti hinna Norðurlandanna, Bretlands og írlands. I flestum öðrum ríkjum í Vestur- og Suður-Evrópu og í rétti Evrópubandalagsins fá al- þjóðasamningar hins vegar lagagildi þegar þeir hafa verið fullgiltir og þeim verður beitt í dómsmálum, þar sem einstaklingar eða lögpersónur geta verið aðilar. Ef ísland uppfyllir ekki skuldbindingar, sem það hefur tekist á hendur með alþjóðasamningi, getur það átt á hættu viðbrögð frá viðsemjendum sínum. Fer eftir atvik- um hver þau verða. í þessum þætti mats okkar hefur verið fjallað um þær þtjár greinar í íslensku stjórnarskránni, sem telja má að skýra þurfi, þegar meta á samninginn um evr- ópska efnahagssvæðið, fylgisamninga hans og nauðsyn- lega löggjöf, sem þeim tengist. Huga mætti einnig að nokkrum öðrum greinum. Þannig segir í 14. gr.: „Ráðherra ber ábyrgð á stjórn- arframkvæmdum öllum. Ráðherraábyrgð er ákveðin með lögum.“ Af þeim lögum, kenningum fræðimanna og eðli máls leiðir, að ráðherrar bera aðeins ábyrgð á stjórnarframkvæmdum, sem þeir hafa framkvæmt, vitað um eða látið viðgangast. Felst því ekki í greininni stjórn- skipuleg hindrun varðandi gerð EES-samningsins. Samningamir skerða ekki rétt Alþingis til að setja lög eða leggja á skatta (38. gr. og 40. gr. stjórnarskrár- innar) og verður vikið nánar að fyrra atriðinu hér á eftir. í 60. gr. segir m.a.: „Dómendur skera úr öllum ágrein- ingi um embættistakmörk yfírvalda." Þessi regla varðar valdskiptinguna milli hinna þriggja þátta ríkisvaldsins en ekki lögverkanir þjóðréttarsamninga. Ef það sem segir í 2. gr. stjórnarskrárinnar heimilar gerð þeirra samninga, sem hér er fjallað um, hefur ákvæðið í 60. gr. ekki sjálfstæða þýðingu með þeim hætti, að það geti leitt til annarrar niðurstöðu. II. Lög-gjafarvald A. Framsal löggjafarvalds. Hér verður fjallað um ákvæði EES-samningsins um breytingar á viðaukum við hann og það álitaefni, hvort um sé að ræða framsal lagasetningarvalds. Ekki verður fjallað um breytingar á bókunum í mati þessu þar sem ekki er sérstakt tilefni til þess. Sama er um breytingar á meginmáli EES-samningsins. Um þær gilda venjuleg- ar þjóðréttarreglur. Þegar rætt er um þetta atriði er nauðsynlegt að kanna hvaða ákvæði er að finna í samningnum sjálfum um lagasetningarvaldið, þ.e. á hvern hátt viðaukum hans verður breytt eða nýjar lagareglur settar á samnings- svæðinu sem gilda fyrir samningsaðila. Skýrasta ákvæðið um þetta efni er að finna í bókun 35 um framkvæmd á reglum EES. Þar segir m.a.: „Þar eð með samningi þessum er stefnt að einsleitu Evrópsku efnahagssvæði sem byggist á sameiginlegum reglum, án þess að samningsaðila sé gert að framselja löggjafarvald til stofnana Evrópska efnahagssvæðisins.“ Hér kemur glöggt fram, að með EES-samningnum er ekki sú kvöð lögð á samningsaðila, að þeir framselji löggjafarvald til stofnana EES. Þessum markmiðum, segir síðan í bókuninni, verður því að ná með þeirri málsmeðferð sem gildir í hvetju landi um sig. Er þar átt við að farið verði eftir stjórnskipulegum leiðúm hinna einstöku ríkja við mótun og lögfestingu hinna sameigin- legu reglna á þessu sviði. Þótt meginreglan um meðferð löggjafarvaldsins innan EES komi fram hér að framan, er nauðsynlegt að gera grein fyrir því hvernig réttarreglur, er gilda fyrir EES, munu verða mótaðar og settar. Það er í raun spurning- in um hvernig ákvarðanatöku verður háttað í þessum efnum. a. Lögfesting EES-samningsins. Að því er varðar sjálft meginmál EES-samningsins verður að lögfesta það hér á landi til þess að það fái gildi sem landslög og einstaklingar og lögaðilar geti byggt rétt sinn á ákvæðum samningsins. Leiðir það af því að EES-samningurinn gerir ekki ráð fyrir því að löggjafarvaldið verði framselt til stofnana EES. Jafn- framt verður að lögfesta ýmsar reglugerðir EB og auk þess efni EB tilskipana í tengslum við samninginn, eft- ir því sem þörf er talin á, en áður eru þær þó aðlagað- ar réttarkerfí EES. Af þessu leiðir að ákvæði samningsins fá ekki bein réttaráhrif gagnvart íslenskum ríkisborgurum, enda gerir hann ekki ráð fyrir slíku, nema að uppfylltum skilyrðum íslenskra stjórnskipunarlaga. b. Lögfesting breytinga á og viðbóta við viðauka við samninginn. Heimilt er að breyta viðaukum við EES-samninginn, eftir því sem við á, með ákvörðun sameiginlegu EES- nefndarinnar, sbr. nánar 98. gr. A þann hátt eru nýjar lagareglur settar, sem gilda skulu innan EES, eða göml- um breytt. Þessar nýju reglur munu svara til nýrra EB reglugerða og tilskipana. í sameiginlegu EES-nefndinni eiga sæti fulltrúar samningsaðila og á hún að tryggja virka framkvæmd samningsins og taka ákvarðanir, m.a. um fyrrgreindar breytingar. Ákvarðanir nefndarinnar skulu teknar með samkomulagi milli EB annars vegar og EFTA-ríkjanna hins vegar. Kveðið er á um að EFTA-ríkin eigi að mæla einum rómi við ákvarðanatöku í nefndinni, sbr. 2. mgr. 93. gr. samningsins. Hvert EFTA-ríki hefur því sjálfstætt neitunarvald að því er varðar ákvarðanir. Ef eitt ríki, t.d. ísland, beitir neitunarvaldi í nefndinni um nýja löggjöf þýðir það að ekki hefur náðst samkomulag í sameiginlegu EES-nefndinni. Ákvarðanir um þær reglur sem settar eru á grund- velli samningsins og samningsaðilar eru bundnir af eru samkvæmt þessu allar teknar samhljóða. Þær reglur sem útheimta íslenska lagasetningu eru að jafnaði ekki bindandi fyrir samningsaðila fyrr en Alþingi hefur sam- þykkt þær og eftir atvikum lögfest þær. c. Ferill breytinga á viðaukum við samninginn. Áður hefur verið að því vikið að EES-samningurinn er þjóðréttarsamningur. Hver ný ákvörðun um breytingu á viðaukum EES-samningsins er því nýr þjóðréttarsamn- ingur. Þarf fyrst að samþykkja hann samhljóða í sameig- inlegu EES-nefndinni. Síðan þarf hann að hljóta stjórn- skipulegt samþykki hvers samningsaðila, sbr. 1. mgr. 103. gr. Tillögur um nýjar EES-reglur eða breytingar á þeim koma því til fuligildingar samningsaðilanna í formi nýs þjóðréttarsamnings. Alþingi tekur því ákvörð- un um nýjar reglur innan EES á sama hátt, formlega séð, og þegar það fjallar um breytingar á þeim alþjóða- samningum sem ísland er aðili að. Alþingi hefur fullt og óskorað vald til þess að samþykkja eða hafna hlutað- eigandi samningsuppkasti sem fyrir það er lagt. Um breytingar á því er hins vegar ekki að ræða. í framhaldi af því sem hér hefur verið sagt, er rétt að víkja að því á hvern hátt ný löggjöf er sett innan EES eftir að samningurinn hefur tekið gildi. Þegar framkvæmdastjórn EB undirbýr tillögur um nýja löggjöf, á sviði sem EES-samningurinn tekur til, ber henni að leita ráða með óformlegum hætti hjá sér- fræðingum EFTA-ríkjanna á sama hátt og hún leitar ráða hjá sérfræðingum aðildarríkja EB um mótun til- lagnanna. Samningaferillinn um nýja EES-reglu hefst því áður en formleg tillaga er lögð fram. Þegar tillaga er formlega lögð fyrir EB-ráðið er hún jafnframt send EFTA-ríkjunum. Ef óskað er fara fram skoðanaskipti um tillöguna i sameiginlegu EES-nefndinni. Stöðug samráð og upplýsingaskipti og þá einnig samninga- umleitanir fara þar fram áður en ákvörðun er tekin um hina nýju lagareglu, sbr. 99. gr. Með þessu móti gefst EFTA-ríkjunum tækifæri til að hafa áhrif á mótun hinnar nýju reglu. Náist samkomulag um nýja reglu tekur sameiginlega EES-nefndin ákvörðun um hana eins fljótt og unnt er. Náist hins vegar ekki samkomulag, frestast til bráða- birgða framkvæmd þess hluta viðauka, sem samningsað- ilar hafa komið sér saman um að nýja löggjöfin hafi bein áhrif á. Sameiginlega EES-nefndin skal áfram reyna að koma á samkomulagi um lausn sem aðilar geta sætt sig við, svo að draga megi frestunina til baka, sbr. nánar 5. mgr. 102. gr. Ef lausn fæst ekki í nefnd- inni, nær hlutaðeigandi breyting ekki fram að ganga. Hið sama gerist að jafnaði, ef breytingin er ekki sam- þykkt í öllum EFTA-ríkjunum samkvæmt þeim reglum sem um það gilda í stjórnskipunarlögum þeirra. Náist hins vegar samkomulag í sameiginlegu EES- nefndinni um nýja EES-reglu, tekur hún gildi ef og þegar uppfyllt eru skilyrði stjórnskipunarréttar allra samningsaðila. Oftast þarf að leggja samningsbreyting- una fyrir Alþingi. Síðan getur þurft lagabreytingu, en reglugerðarbreyting byggð á lagaheimild getur verið nægileg. Við þetta allt er þörf á samstarfi íslenskra stjórnvalda og Alþingis. d. Áhrif synjunar Alþingis. Samþykki Alþingi ekki ákvörðun sameiginlegu EES- nefndarinnar tekur hún ekki gildi á evrópska efnahags- svæðinu nema það undantekningartilvik eigi við sem um getur í fyrri málsl. 2. mgr. 103. gr. samningsins. Alþingi fær ákvörðunina til samþykktar eða synjunar eins og aðra þjóðréttarsamninga. Þar að auki þarf að setja íslenska löggjöf um efnið eftir því sem atvik eru til svo sem fyrr segir. Ef Alþingi vill gera breytingar á ákvörðun sameigin- legu EES-nefndarinnar geta þær breytingar ekki bund- ið aðra samningsaðila. Er slík einhliða breyting því ekki ráunhæfur kostur. Hér ber að hafa í huga að náist ekki samkomulag getur Evrópubandalagið sett nýja löggjöf hjá sér, þótt EFTA-ríkin samþykki hana ekki. Niðurstöður. Svo sem áður hefur verið vikið að koma formlegar tillögur um breytingar á EES-reglum frá EB. Er um þær fyrst fjallað í sérfræðinganefndum EB og EFTA. Tillagan fær síðan umíjöllun í sameiginlegu EES-nefnd- inni. Þarf að því búnu að samþykkja hana einróma þar og loks af þjóðþingum EFTA-ríkjanna eða öðrum aðil- um, sem hafa til þess stjórnskipulega heimild. Fáist ekki samþykki getur komið til frestunar til bráðabirgða á tilteknum hluta viðauka eins og áður er lýst. Þjóðrétt- arlegar skuldbindingar sem þessar fela í sér skyldu til að lögtaka á íslandi reglur sem hafa bein áhrif á rétt- indi og skyldur einstaklinga og lögaðila á víðtæku sviði. Þessum skulbindingum eru tengd eftirlitsstofnun EFTA og EFTA-dómstóllinn sem eru sjálfstæðar þjóðréttarleg- ar stofnanir. Spyija má hvort í slíku ferli felist visst framsal á löggjafarvaldi, þ.e. hvort hið efnislega löggjaf- arvald hafi með þessu verið framselt til alþjóðastofnun- ar, þó að eftir standi formlegt löggjafarvald hjá EFTA- ríkjunum. Kemur 2. gr. stjórnarskrárinnar til álita í þessu efni. Setning nýrra EES-reglna fer ekki eftir reglum lands- réttar hvers ríkis, þar sem hér er um að ræða breyting- ar á þjóðréttarsamningi. Þar eiga því ekki við stjórnar- skrárákvæði um frumkvæðisrétt ríkisstjórnar eða þing- manna að lagafrumvörpum eða rétt til flutnings breyt- ingartillagna. Um breytingar á ákvæðum samningsins fer formlega á sama hátt og um breytingar á öðrum þjóðréttarsamningum sem ísland er aðili að. Island get- ur samþykkt viðkomandi breytingu eða hafnað henni. Jafnframt hefur Alþingi eftir sem áður fullt vald til þess að ákveða hvaða reglur skuli leiddar í lög sam- kvæmt skuldbindingum sem felast í EES-samningnum. Ef slík lagasetning er hins vegar ekki í samræmi við þær skuldbindingar getur það kallað á viðbrögð sam- kvæmt samningnum. Þessi atriði teljum við að ráði úrslitum um það, að ákvæði EES-samningsins um setningu reglna eru sam- rýmanleg 2. gr. íslensku stjórnarskrárinnar. Það styður þessa niðurstöðu, að EES-samningurinn fjallar um svið sem er skýrt afmarkað. B. Rétthæð reglna. Bókun 35 við EES-samninginn um framkvæmd EES- reglna hljóðar svo: „Þar eð með samningi þessum er stefnt að einsleitu evrópsku efnahagssvæði sem byggist á sameiginlegum reglum, án þess að samningsaðila sé gert að framselja löggjafarvald til stofnana evrópska efnahagssvæðisins; °g þar eð þessum markmiðum verður því að ná með þeirri málsmeðferð sem gildir í hveiju landi um sig; Stök grein Vegna tilvika þar sem getur komið til árekstra á milli EES-reglna sem komnar eru til framkvæmdar og annarra settra laga, skuldbinda EFTA-ríkin sig til að setja, ef þörf krefur, lagaákvæði þess efnis að EES-regl- ur gildi í þeim tilvikum.“ í ríkjum Evrópubandalagsins eru reglur þess settar af stofnunum EB án þess að atbeini þjóðþinga komi þar til nema í takmörkuðum mæli. Reglur EB eru rétt- hærri en réttarreglur hvers ríkis um sig. Þess vegna á til dæmis dómstóll í Danmörku að dæma eftir Evrópu- bandalagsreglu, ef velja verður milli hennar og danskr- ar réttarreglu, sem þjóðþingið þar í landi hefur sett. Þessi skipan mála mun ekki, þó að EES-samningurinn verði fullgiltur, gilda hér á landi, eins og þegar hefur verið tekið fram. ísland hefur engu að síður skuldbund- ið sig að þjóðarétti á þann hátt sem segir í bókuninni. Löggjafarvald er þó ekki á neinn hátt framselt til stofn- ana EES eins og getið er í fyrri hluta bókunarinnar. Af síðastgreindu atriði er ljóst að skuldbindingin er ekki víðtækari en felst í öðrum þjóðréttarsamningum. Fyrrgreind bókun útheimtir því ekki sérstakar aðgerðir varðandi íslensku stjórnarskrána. I 3. gr. lagafrumvarpsins um EES, sem lagt hefur verið fyrir Alþingi, segir: „Skýra skal lög og reglur, að svo miklu leyti sem við á, til samræmis við EES-samn- inginn og þær reglur sem á honum byggja." Með þessu er þeirri skyldu fullnægt, sem bókun 35 leggur samningsaðilum á herðar. Skyldan felur í sér að íslensk lög beri að skýra til samræmis við þjóðréttar- reglur, eftir því sem unnt er, á grundvelli lögskýringar- reglna íslensks réttar. Við teljum því, samkvæmt því sem nú hefur verið rakið, að ekki felist afsal lagasetningarvalds í bókun- inni og að 3. gr. lagafrumvarpsins fullnægi samnings- skyldum samkvæmt henni. Ef lagasetning verður hins vegar ekki í samræmi við skuldbindingar samkvæmt samningnum getur það kallað á viðbrögð samkvæmt honum. III. Framkvæmdavald í 2. gr. stjórnarskrárinnar segir sem fyrr greinir, að „forseti og önnur stjórnarvöld samkvæmt stjórnarskrá þessari og öðrum landslögum“ fari með framkvæmda- valdið. Þegar meta skal, hvort EES-samningurinn sam- rýmist þessu ákvæði, er rétt í upphafi að minna á, að ísland hefur fullgilt marga alþjóðasamninga, sem leggja ríkinu umfangsmiklar skyldur á herðar. Nægir að minna á sáttmála Sameinuðu þjóðanna, Norður-Atlantshafs- samninginn og stofnskrá og mannréttindasáttmála Evr- ópuráðsins. Sett hafa verið lög um lagagildi samnings um réttindi Sameinuðu þjóðanna og um framkvæmd fyrirmæla öryggisráðsins. Þá voru sett lög um lagagildi varnarsamningsins, sem gerður var á grundvelli Norður- Atlantshafssamningsins. Önnur lög hafa ekki verið sett vegna þessara alþjóðasaminga, t.d. ekki um fullnustu dóma mannréttindadómstóls Evrópu, en af því leiðir, að ákvæðum í þessum dómum um skaðabætur verður ekki fullnægt beint með aðför hér á landi. Meginsjónar- miðið um lagasetningu vegna alþjóðasamninga er, að

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.