Morgunblaðið - 07.12.1993, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 07.12.1993, Qupperneq 18
18 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 7. DESEMBER 1993 Tillögiu* tvíhöfðanefndar eftir Einar Júlíusson Tvíhöfðanefnd um mótun sjávar- útvegsstefnu hefur nýverið skilað af sér skýrslu til sjávarútvegsráð- herra með tillögum að stjórnkerfi fiskveiða fyrir íslandsmið. Þar gæt- ir sums staðar góðs skilnings á þeirri grundvallar (fiski)hagfræði er að baki fiskveiðistjórnun býr en víða er honum þó ábótavant. Hér verður í nokkrum greinum rýnt í skýrslu tvíhöfðanefndar og bent á ýmsar meinlegar villur. Greinarnar eru mjög samandreginn útdráttur úr langri skýrslu sem ekki er tök á að birta nú en sjálfsagt er að senda þeim sem þess óska. Hverjar eru tillögur tvíhöf ðanef ndar? Þótt 15 ára fískveiðistjórnun á íslandsmiðum hafí engu skilað enn nema hrynjandi fískistofnum og himinháum skuldum útgerðarfyrir- tækja vill tvíhöfðanefnd samt að menn haldi áfram ótrauðir á sömu braut og festi kerfið í sessi þannig að aldrei verði aftur snúið: „Öllum fiskveiðum skal stjórnað með aflamarki. Aflakvótar eiga að vera varanlegir (en hlutfallslegir), fullkomlega framseljanlegir og skiptánlegir. Eignarréttur á afla- kvótum verður að vera ótakmarkað- ur og ótímabundinn. Stjórnvöld kosti fískirannsóknir sem og veiði- eftirlit og dómsmeðferð til að vernda þennan eignarrétt sem verði aldrei af (útgerðar)mönnum tekinn án fullra bóta.“ (2). Nefndin sér ekkert sérstakt ósamræmi við þau lög að fískistofn- amir á Íslandsmiðum séu sameign þjóðarinnar og bendir á að eignar- réttur á aflakvótum sé ekki sama og eignarréttur á fískistofnum eða fískimiðum. Þetta er aðeins yfírklór enda margendurtekur skýrslan þá skoðun nefndarinnar að rót físk- veiðivandans sé sameignin á auð- lindinni og að séreignarréttur á fiskistofnum sé hið kjöma ástand. Vandamálið er aðeins hve „erfítt er að fylgjast með og staðfesta hvaða fískur tilheyrir hveijum“ og því verði menn að láta sér nægja aflaréttinn „sem skapar í raun full- nægjandi eignarrétt". Auðvitað er þessi fiskveiðistjórnun alls ekki samrýmanleg 1. grein fiskveiðilag- anna enda hefði sú grein þá engan tilgang. Til hvers vilja menn kvótakerfi? Segja verður að kvótakerfið sé tilraun til að ná auðlindum sjávar frá þjóðinni í hendur fáeinna út- gerðarmanna fremur en tæki til fiskveiðistjórnunar. Sú tilraun mun valda þjóðinni óbærilegu tjóni og skipa henni í flokk fátækustu ríkja. Tvíhöfðaskýrslan neitar þessu í reynd ekki. Hún talar víða um allan þann arð sem kvótakerfið á að skapa. „Kerfí varanlegra, fullkomlega skiptanlegra og framseljanlegra hlutdeildarkvóta fer nærri því að skapa fullnægjandi eignarréttar- skipulag í fískveiðum. Slíkt stjóm- kerfí er því vænlegt til að hámarka fiskveiðiarðinn." (3). En þegar rætt er um íjárhags- stöðu útgerðar eða ástand fiski- stofnanna sem allir sjá að kvóta- kerfíð hefur alls ekkert bætt, telur nefndin að ákvörðun ráðherra um heildaraflann stjórni öllu og kvóta- kerfið skapi ekki hvað þá hámarki neinn fiskveiðiarð. Það gæti þess vegna allt eins útrýmt fiskistofnun- um. „Kvótakerfíð snýst einungis um skiptingu leyfilegs heildarafla á milli fískiskipa. Það hefur sem slíkt ekkert með viðgang fískistofna að gera.“ (4). Það er góðursiður að gera sér dagamun á jólafóstunni, hitta góða vini, kunningja, samstarfsfélaga eða venslamenn. Til þess er einn staðurflestum beturfallinn. SJOtÓÐUR á Hótcl Sögu Þar er nú standandi hlaðborð með gómscetum jólakrásum, bæði íslenskum og skandinavískum. Ljúf hljómlist verður leikin afjónasi Þóri og Jónasi Dagbjartssyni á kvöldin. Verð: í hádegi 1.590,- kr., x ;■ á kvöldii\2.300,- kr. Við bjóðum einnig vistlega sali afýmsum stœrðum fyrir fyrirtæki og félagasamtök. Rjúfið.annríki jólaundirbúningsins og njótið ánœgjustundar á Hótel Sögu. - lofar góðu Skýrslan viðurkennir sem sagt í öðru orðinu (4) að fyrri orð hennar (3) em markleysa. Hvérjir styðja þessar tillögur tvíhöfðanefndar? Hugmyndin með fískveiðistjórn- uninni er að við eða a.m.k. einhver græði á henni milljarðatugi á hveiju ári. Ef illa tekst til gætu fiskistofn- arnir hinsvegar hranið og tapið numið hundruðum eða jafnvel þús- undum milljarða, þ.e. trilljónum króna í minnkuðum eða alls engum afla um áratugi eða jafnvel aldir. Hér er því um miklar fjárhæðir að tefla og skilur nefndin hvað hún er að tala um? Er þetta eignarrétt- arskipulag í fiskveiðum sem hún leggur til og Hannes H. Gissurarson hefur verið helsti talsmaður fyrir byggt á traustum fræðilegum grunni eða á misskilningi og hag- fræðilegum meinlokum? Getur það skapað nokkurn fískveiðiarð og ef svo, hver fær hann þá, eða skiptir það máli? Er það rétt hjá tvíhöfða- nefnd að slíkt kerfi í formi framselj- anlegra, varanlegra aflakvóta hafí gefið góða ráun úti í heimi? Hvern- ig skyldi tvíhöfðanefnd t.d. lýsa fullkomnu skipbroti kvótakerfisins á Nýfundnalandi þar sem þorsk- stofnar hafa hranið og algert veiði- bann ríkir sem rætt er um að verði til aldamóta? „Hlutdeildum í leyfilegum heild- arafla botnfísks á djúpslóð var út- hlutað til fyrirtækja árið 1982 og hefur þetta kerfi haft verulega hag- kvæmni í för með sér. Fiskiskipum hefur fækkað, aflagæði og vinnslu- hagkvæmni hefur aukist og mark- aðssetning afurða hefur batnað til mikilla rnuna." í augum tvíhöfðanefndar er svartnættið skjannabjart. Eignarréttur og rót fiskveiðivandans Skýrslan telur sem sagt að eign- arréttarskipulag í fískveiðum ráðist að rót fískveiðivandans, þ.e. sameign- inni á fískistofnunum, en fullyrðingar hennar um kosti eignarkvóta: „Tímabundinn eða óviss eignar- Einar Júlíusson „En þegar rætt er um fjárhagsstöðu útgerðar eða ástand fiskistofn- anna sem allir sjá að kvótakerfið hefur alls ekkert bætt telur nefndin að ákvörðun ráðherra um heildarafl- ann stjórni öllu og kvótakerfið skapi ekki hvað þá hámarki neinn fiskveiðiarð. Það gæti þess vegna allt eins út- rýmt fiskistofnunum.“ réttur í aflakvótum hefur ýmsar óæskilégar afleiðingar. Hann leiðir í fyrsta lagi til verri umgengni um auðlindina. Aðili sem á von á þvi að glata eignarrétti sínum leggur ógjarnan sömu rækt við eignina pg hann mundi gera ef eignarhald ^ ™ Siemens Euroset 820 er framúrskarandi traust símtceki og hverrar krónu virði. • Hnappar fyrir ýmsar sérþjónustuaðgerðir Pósts og síma • Endurval á síðasta númeri • ÍO hnappa númeraminni • 16 stafa skjár sem sýnir valið númer og samtalslengd • Stillanleg tíðni og styrkur hringingar • Símalás Verð aðeins kr. 7.670,- MUNIÐ UMBOÐSMENN OKKAR UM LAND ALLT! SMITH & NORLAND hans væri til frambúðar. Væra afla- kvótar ekki varanlegir yrði því eflaust meira um smáfiskadráp, brottkast fisks, veiðarfæra o.s.frv. í öðra lagi fela tímabundnir afla- kvótar í sér meiri hvatningu til að bijóta kvótaskilmála, því við þær aðstæður era menn ekki að rýra eigin eign í sama mæli og ella.“ o.s.frv. eru út í hött og alrangar. Ef það væri eitthvert sannleikskorn eða vit í þessum orðum hér, yrði auðvitað að banna hið venjulega framsal aflakvóta, þ.e. leigu til eins árs, því leigjendur kvótanna mundu bara eyðileggja auðlindina fyrir hin- um raunveralegu eða varanlegu eigendum sem ekki mundu eins og þeir freistast til smáfiskadráps, brottkasts físks, kvótaskilmála- brota o.s.frv. Eins gott er að þessi orð tvíhöfðanefndar standist ekki því erlendir fjárfestar verða fram- tíðareigendur fiskveiðikvótanna nái óskakerfi hennar með alls engum takmörkunum á eignarrétti fram að ganga. Það sem þér viljið að aðrir gjöri Tvíhöfðanefnd virðist ekki skilja eðli og undirrót fiskveiðivandans, sem hefur ekkert með varanleika kvótaeignarinnar að gera og lausn hans felst ekki í eignarréttarskipu- lagi. Þvert á móti leiðir séreignar- réttur vafalaust beint til eyðilegg- ingar auðlindarinnar enda má til samanburðar augljóst vera að land- eyðingin hér verður ekkert stöðvuð fyrr en bændur skila því landi til þjóðarinnar sem þeir námu fyrir þúsund árum. Þar er þó auðvelt að staðfesta hvaða hross og rolla til- heyrir hveijum og kalla menn til ábyrgðar. Vistkerfi annarra landa er e.t.v. ekki eins viðkvæmt en halda menn e.t.v. að sú séreignar- stefna sem leysti af hólmi sameign indíána á Norður-Ameríku hafi eitt- hvað bætt það? Stjórnunarvandi fískveiðanna er dæmigerð fangakreppa þar sem einföld röksemdafærsla er virðist á yfirborðinu rökrétt og skynsamleg sýnir sig að vera alröng því hún leiðir beint til rangrar niðurstöðu. Sú forsenda röksemdafærslunnar að hvað aðrir gjöri sé óháð því hvað ég geri getur því ekki staðist enda ættu það ekki að vera nein ný sann- indi. Vandinn er að mér fínnst sem ég muni græða á brottkasti fisks, smáfiskadrápi og sóknaraukningu en ef allir hugsa eins og ég töpum við allir. í þessu tilliti hugsa reynd- ar allir jafn órökrétt og óskynsam- lega og ég svo vandi fiskveiðanna verður ekki leystur nema með því að sjá til þess að ég græði ekki á slíkum syndum. Ég má alls ekki fá aðgang í fískistofnana sem mína eigin eign. Tillögur tvíhöfðanefndar mega ekki ná fram að ganga. Höfundur er eðlisfræðingur og varaformaður Lífs oglands. ------» » ♦------ Símamenn mót- mæla misrétti FÉLAG íslenskra símamanna hef- ur gengíð frá kjarasamningum við fjármálaráðuneytið. í kjölfar þess sendi félagið yfirlýsingu til fjármálaráðherra þar sem lýst er yfir óánægju yfir „stórfelldum launahækkunum og öðrum kjara- bótum til dómara og presta". Ragnhildur Guðmundsdóttir for- maður sagði félagsmenn vera slegna yfír launahækkunum hjá prestum og dómurum en ákveðið hefði verið að ganga til samninga vegna fyrir- heits frá Ijármálaráðherra þess efnis að réttindamál símamanna verði ekki tekin til umfjöllunar án þess að þeir verði hafðir með í ráðum. Samið var um 8.000 króna orlofs- uppbót frá 1. júní, láglaunabætur og hækkun á persónuuppbót um eitt launaþrep. í yfirlýsingu frá félaginu segir að á sama tíma og viðsemjend- ur hafí verið ófáanlegir til að koma til móts við kröfur félagsins um leið- réttingu á launakjörum sé samið við aðra um stórfelldar hækkanir. „Þetta er með miklum ólíkindum og lýsir sérstökum dómgreindarskorti og firringu frá þeim veruleika sem þorri launafólks býr við.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.