Morgunblaðið - 04.06.1994, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 04.06.1994, Qupperneq 8
 8 C LAUGARDAGUR 4. JÚNÍ 1994 MORGUNBLAÐIÐ ANDRÚMSLOFTIÐ: - í SAMBÝLISBLOKKINNI í TILEFNI Listahátíðar mun sýn- ingarsalurinn 2. hæð halda sýn- I ingu á óútfærðum vinnuteikning- um rússneska listamannsins Ilyas Kabakovs, en hann hefur farið slíkum sýningarhamförum um hinn vestræna heim sl. 5-6 ár, eftir að hann flutti til Vestur- landa, að fá dæmi eru slíks og afköstin með eindæmum. Ilya Kabakov er fæddur í Rúss- landi árið 1933 og kominn af venjulegu alþýðufólki. Eftir erfíða barnæsku slæddist hann að eigin sögn inn í listaskóla þar sem hann hengslaðist áhuga- og hæfí- leikalaus í gegn næstu sjö árin og síðan gegnum listháskóla í Moskvu j þar sem hann sérhæfði sig í mynd- skreytingu bóka. í listaháskólan- um dró sig saman hópur nemenda sem höfðu það sameiginlegt að vilja fara aðrar listrænar leiðir en það opinbera lagði fyrir. Það var kannski fátt annað sem samein- aði, en það var samt heilmikið við slíkar aðstæður. Að námi loknu hélt hópurinn saman og styrkti hver annan og þjónaði hlutverki áhorfenda og velviljaðra gagnrýn- enda. Hinir ungu listamenn urðu f að láta mjög lítið fyrir sér fara svo ekkert bærist út fyrir hópinn, ann- að hefði verið of hættulegt á þeim tímum. Svo sterkar voru helgreip- ar stjómvalda á listalífínu að þeir höfðu enga vitneskju um þær miklu hræringar sem átt höfðu sér stað um og dálítið eftir rússnesku byltinguna, 1917, konstrúktív- ismann - listamenn eins og Male- vitsj og Kandinskíj voru þeim al- gerlega ókunnir. Svo gersamlega voru þessir hlutir jarðaðir að er Guggenheimsafnið í New York borg hélt mikla sýningu á afurðum þessara hræringa fyrir rúmu ári eða svo, þá var þar mikið af mynd- I um er dregnar höfðu verið upp úr einhveijum kjöllurum eða geymslum í Rússlandi sem ekki höfðu sést í meira en hálfa öld og jafnvel ekkert vitað um tilveru þeirra. Eins og gefur að skilja var vest- ræn list alger bannvara, en eftir því sem árin liðu fóru þó smáfrétt- ir að leka inn frá Evrópu í formi lítilla smábæklinga og ljósmynda af listaverkum og vænt.anlega ein- hveijar sögusagnir líka. Það er svo gaman að velta því fyrir sér hve mikið af því sem þeir sáu olli ein- hveijum misskilningi þar sem hug- myndimar, grunnur verkanna, ^ hefur væntanlega orðið dálítið við- skila við það sem augað sá, mynd- imar, því vegna hinnar þjóðfélags- legu einangmnar var auðvitað al- veg vonlaust fyrir listamennina að átta sig á úr hvaða jarðvegi verk- in voru sprottin. Hin vestræna list hefur því væntanlega endurfæðst dálítið í hugum hinna sovésku listamanna og kannski orðið að einhveiju allt öðru, getur jafnvel hafa leitt af sér nokkurs konar listræna stökkbreytingu. Að námi loknu vann Kabakov i fyrir sér með skreytingu bama- bóka og hafði teiknað myndir í yfír 150 bækur er yfír lauk. En það sem hefði getað orðið ánægju- legt og gefandi starf varð að hálf- gerðri martröð vegna ritskoðunar og annarra andlega þvingana (auðvitað urðu bömin í myndunum að vera lukkuleg á svip með bylt- ' inguna og annað í þeim dúr). Þrátt fyrir það er samt athyglisvert að velta því fyrir sér - þó Kabakov sjálfur vilji kannski lítið út á það gefa - hvort bókaskreytingamar hafí ekki þrátt fyrir alllt haft mik- il áhrif á list hans, til dæmis er stíllinn í teikningum og málverk- um hans oft með þeim blæ, upp- setning ýmiskonar, tengsl sögu og myndar og það að frásögnin er svona stór þáttur verkanna. Heildarinnsetning Það myndlistarform sem Kab- akov hefur mestmegnis fengist við síðan hann fluttist til Vesturlanda er innsetningin, en áður hafði hann ásamt öðm mikið fengist við svo- kölluð „albúm“, sem em hálfgerð- ar bækur með myndum og texta, að öðrum þræði ætlaðar til flutn- ings í formi upplesturs - kannski ekki ólíkt því þegar verið er að lesa upp fyrir börn. • Sú tegund innsetningar sem hann fæst við kallar hann heildar- innsetningu (total installation). Þar em eiginleikar viðkomandi rýmis - herbergis, gallerís, bygg- ingar - lítið sem ekkert notaðir heldur er því algerlega umbreytt svo úr verður eitthvað allt annað, dálítill, nýr heimur, og minnir um sumt á það sem popp- og flúxus- listamenn (Oldenburg, Kaprow, Vostell) voru að gera fyrir þijátíu ámm eða svo og kallað er upp á ensku „environment“. En samlík- ingin er einungis af formlega tag- inu, andinn er af allt öðmm toga. Seinna fóm menn að beina athygl- inni að rýmunum sjálfum, stemmningunni innan þeirra og vinna út frá eða taka þá eiginleika með í dæmið; birtu inn um ákveð- inn glugga, stærðarhutföll og slíkt. Á síðustu ámm hefur svo orðið afturhvarf til hinnar eldri notkunar þar sem það hentar m.a. betur hinum pólitíska eða samfé- lagslega boðskap sem svo mikið hefur borið á undanfarið og er ég ekki í neinum vafa að Kabakov er þar heilmikil áhrifavaldur, bæði hvað form og innihald varðar. Til að ná sem sterkustum heild- aráhrifum í innsetningum notar hann alla þá tækni, form og að- ferðir sem við eiga í hvert sinn; texta, hljóð, teikningar, málverk í ýmsum stílum og hluti, en Ka- bakov talar um það að sumir gagn- rýnendur eigi dálítið erfítt með að beina athyglinni að heildarmynd- inni en fari í staðinn að finna að því að þetta eða hitt málverkið sé ekki nógu vel gert, sem er í því tilfelli væntanlega alveg út í hött, þar sem ákveðin „sögupersóna" í verkinu, áhugamaður, hefur málað það eða eitthvað í slíkum dúr. Til- finningin í innsetningunum er þannig að það er h'kt og einhver nálægð sé í loftinu og á næsta andartaki geti eitthvað gerst að einhver persóna úr verkinu hafí skroppið frá svo maður veltir því fyrir sér hvort næsta stig sé ekki bara að hleypa raunverulegu lífi, persónum, inn í verkin - sem sagt þróun í átt að einhvers konar leik- húsverkum eða gemingum. Inn- setningum hans fylgir gjama saga, eða þetta tvennt vafíð sam- an, kannski textabútar hér og þar í verkinu og vill Kabakov meina að þetta ásamt öðru geti átt rætur að rekja til áhuga Wagners á sam- stillingu eða sammna listform- anna í eitt heildarlistform. Hin sovéska veröld Þeir sem ganga inn í innsetning- ar Kabakovs ganga inn í aðra veröld, úr hinum vestræna heimi inn í hina sovésku veröld æsku hans sem umlykur þá á alla vegu og þrengir að skynfærunum. Oftar en ekki er þetta á einhvern hátt tengt sambýlisblokkinni þar sem lífið er strengt á milli helgreipa ofurskipulags og algerrar ringul- reiðar og hárfín lína á milli brjál- semi og sérvisku. Þó langur tími aðskilji minnir stemmningin stundum á lýsingar Dostojevskíjs á nöturlegum leiguíbúðum sauð- svarts almúgans á keisaratímabil- inu í Moskvu eða Pétursborg. En þótt veröldin sem hann lýsir sé ansi svört og hörð er samt mann- leg hlýja til staðar og einhvers staðar undir svífur kímnin, stund- um kaldhæðin en einnig hlý. Þrátt fyrir tengslin við ákveðinn tíma og stað hafa verkin sterkan, sammannlegan tón sem allir skilja sama hvar í tilverunni þeir eru staddir, því grunnur þeirra byggir á reynslu okkar allra. Ég hef t.d. sjaldan séð jafnsterk viðbrögð áhorfenda á sýningum og sýning- argestanna, ekki síst barnanna, á sýningu hans í Ronald Feldman gaheríinu í New York fyrir tveim- ur árum. Miðaldra menningarvitar og harðsoðnir New York búar sem venjulega rölta svipbrigðalausír um sýningasali stórborgarinnar, mýktust allir upp og ásjónan ljóm- aði. Þetta m.a. gerir verk hans svo sterk, sterkari en verk fjölda þeirra listamanna sem um þessar mundir fjalla um pólitísk eða samfélagsleg viðfangsefni, verk sem falla ger- samlega flöt þegar málefnum ytra borðsins sleppir. Umskipti Eins og sagði í upphafi flutti Kabakov til Vesturlanda 1988 og býr til skiptis í New York og Þýskalandi á milli þess sem hann þeytist um heiminn, aðallega þó Evrópu og Bandaríkin, við að setja upp innsetningar. Ég á bágt með að ímynda mér að margir lista- menn á þessari öld hafí lifað önn- ur eins umskipti í lífí sínu og Ka- bakov: Frá því að vinna í nær al- gerri myndlistarlegri einangrun, til slíkrar frægðar og sviðsljóma að í dag eru fáir eða engir lista- menn eftirsóttari af sýningarsöl- um og söfnum stórborganna; frá umhverfi sem þvingaði hann út í hom, girti þar af og einangraði svo hann náði einungis að hvísla til þeirra fáu vinveittu sem vissu af og heyrðu til hans, til þess að vera borinn á höndum aðdáend- askarans og settur út á hið miðja vestræna menningartorg, fyrir framan hljóðnema tengdan við magnarakerfí sem dregur yfír all- an hinn vestræna heim og víðar. Auðvitað á þíðan á milli stór- veldanna stóran hlut að máli, at- hyglin sem við það beindist að sovéskum listamönnum, en verk hans virðast hvað best hafa þolað athyglishnjask. Éinnig hljóta þau umskipti að vera gífurleg frá því að vinna undir litlum eða engum þrýstingi hvað afköst varðar, til þess að vinna ný stórverk upp í vel skipu- lagðan sýningarlista tvö ár fram í tímann, kannski að meðaltali ein sýning á mánuði og yfírleitt nýtt verk á hveijum stað. En það er einmitt þessi framleiðsluþrýsting- ur sem sprengt hefur eða þynnt út margan vestrænan myndlistar- manninn síðustu árin, ekki síst þá sem skyndilega hafa öðlast frægð og neyðst til vegna mikilla sýn- ingaskuldbindinga að vinna hraðar en hugur, tilfinning og yfirvegun ráða við. Én Kabakov er það sjóað- ur og virðist hafa safnað það miklu í sarpinn að af nógu er að taka. Sýningunni á 2. hæð fylgir sýn- ingarskrá, þar sem m.a. er ítarleg grein eftir Kabakov þar sem hann útskýrir fyrirbrigðið heildarinn- setning. Einnig mun liggja frammi viðtal sem Hannes Sigurðsson og greinarhöfundur tóku við lista- manninn í New York fyrir nokkru. Kristinn G. Harðarson.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.