Morgunblaðið - 01.11.1996, Qupperneq 3

Morgunblaðið - 01.11.1996, Qupperneq 3
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 1. NÓVEMBER 1996 B 3 DAGLEGT LÍF Misþroska þarf að greina sem fyrst GUÐRÚN er nýbyijuð í sex ára bekk. Þar fær hún að teikna og lita og lærir líka að draga til stafs. Guðrún finnur þó fljótt að hún er eft- irbátur hinna krakkanna í bekknum. Hún nær ekki að klippa eftir línum og litar allt- af út fyrir. Auk þess á hún í erfiðleikum með að læra að lesa. Hún getur ekki setið kyrr, ráfar um bekkinn og truflar þvi hina krakkana. Henni fer að leiðast í skólanum og hún hættir að reyna að vanda sig. Kennarinn er sífellt að áminna hana vegna kjaftagangs og hávaða og skil- ur ekkert í því að svona skýr stúlka geti ekki lært einföldustu hluti. Þessi lýsing á Guðrúnu er dæmi- gerð fýrir barn með misþroskavanda- mál, en misþroski er íslenska heitið yfír það sem á ensku hefur verið nefnt DAMP (Defícits in Attention, motor Control and Perception). Talið er að misþroski eigi sér taugafræði- legar skýringar, en hann veldur því að ýmsir þroskaþættir einstaklings- ins, eins og hreyfí-, mál- og félags- þroski, komi mishratt og misvel til skila. Engin ein orsök er talin ástæða misþroskans. Sumir benda á að erfð- ir séu líkleg skýring, en stundum eru erfiðleikar í meðgöngu og/eða fæð- ingu sennileg orsök. Samkvæmt norrænum rannsóknum hafa um 10-15% bama einkenni misþroska og má því gera ráð fyrir að 2-3 böm í hverjum 20 manna bekk hafí þessi einkenni hér á landi. Þá er almennt talið að fleiri drengir séu mis- þroska en stúlkur. „Einkennin geta verið margs konar, til dæmis trafl- un á hreyfíþroska, einbeit- ingu, félagslegri aðlögun og mál- þroska. Þetta getur komið fram í því að bömum gengur ekki alveg eins vel og jafnöldram sínum við ýmsa hluti, til dæmis að klæða sig, reima skóna, að halda á skeið og borða,“ segir Anna Sigríður Jónsdóttir, iðju- þjálfí hjá Styrktarfélagi lamaðra og fatlaðra. „Sum böm hafa mörg þess- ara einkenna á meðan önnur hafa mjög væg og fá einkenni. Það sem misþroska börn hafa þó sameiginlegt er að einkennin eru í það miklum mæli að þau hafa truflandi áhrif á líf þeirra, leiki og nám.“ Meðferð sem fyrst Misjafnt er á hvaða aldri börn eru greind misþroska, en það fer gjarnan eftir því hvað foreldrar og kennarar em athugulir á hegðun eða þroska bamsins. „Það uppgötvast oft um fjögurra ára aldur eða þegar böm fara á leikskóla, en þó er algengara að erfíðleikarnir komi ekki í ljós fyrr en börn eru byrjuð í skóla um sex ára aldur. Þá eru mörg böm ekki greind fyrr en um tíu ára aldur þeg- ar skólanámið fer að þyngjast," seg- ir Anna Sigríður og nefnir einnig að því fyrr sem börn fái greiningu og tekist sé á við vandann, því betra. Þegar grunur leikur á að bam sé misþroska er fyrst leitað til bama- læknis, þar sem læknisfræðileg greining fer fram. Síðan er barninu yfirleitt vísað til annarra sérfræðinga eins og talmeinafræðinga, sálfræð- inga og iðjuþjálfa. Þeir síðastnefndu hafa undanfarin fímmtán ár, boðið upp á þjálfun sem er sniðin að þörf- um þessara barna. „Markmið iðju- þjálfunar er að ýta undir skyn- og hreyfíþroska bamanna og auka þannig færni þeirra í hinu daglega lífí,“ segir Anna Sigríður. „Iðjuþjálfar byggja mikið á með- ferð sem heitir „Sensory Integration Therapy" eða skynheildunarþjálfun, sem gengur út á að örva grunnþætt- ina í miðtaugakerfínu, sem eru jafn- vægis-, snerti-, og stöðu-hreyfiskyn. Þegar börnin bæta árangur sinn á þessu sviði, fer þeim að líða betur og eru betur undir það búin að tak- ast á við önnur verkefni í hinu dag- lega lífí,“ segir Anna Sigríður. Skllningur umhverfis „Misþroska börn hafa eðlilega greind þrátt fyrir erfiðleika með lík- amlegar hreyfingar og klaufaskap," segir Anna Sigríður. „Það skiptir mikiu að finna út á hvaða sviði þau eiga í erfíðleikum og byggja meðferð- ina síðan á því. Einnig er mikilvægt að benda þeim á sínar sterku hliðar til að auka sjálfstraust þeirra. Aðstoð við börnin getur einnig falist í því að breyta umhverfinu, þannig að það verði skilningsríkara gagnvart erfið- leikunum og geri kröfur til barnanna í samræmi við getu þeirra." Anna Sigríður segir að Iðjuþjálfa- félagið sé að vinna að því að koma iðjuþjálfum inn í skólana. „Á þann ■ hátt ættu leikskóla- og grannskóla- kennarar greiðari aðgang að iðju- þjálfun og ráðgjöf fýrir misþroska börn. Við gætum þannig greint mis- þroskann mun fyrr og ennfremur náð til þeirra bama sem era með vægari einkenni. Þeim væri til dæmis hægt að hjálpa heilmikið í samstarfi við kennara og aðra sérfræðinga í skól- Mikilvægt að iðjuþjálfar starfi innan skólakerfisins Anna Sigríður Jónsdóttir Fljótur að ná árangri enda jákvæður og áhugasamur RAGNAR Þór Harðarson er nú sex ára gamall, en hann var greindur misþroska þegar hann var fjögurra ára. Móðir hans, Ólöf Þórólfsdóttir, fór með hann snemma í greiningu til bamalæknis á Landakotsspítala, vegna þess hve hann var seinn til máls og handar. „Mig hafði reyndar lengi granað að eitthvað gæti verið að, því meðgangan og fæðingin var mjög erfið. Og þrátt fyrir að ég færi gætilega og lægi fyrir nær alla með- gönguna, kom Ragnar i heiminn mánuði fyrir tímann,“ segir Ólöf. Eftir að Ragnar hafði verið greind- ur misþroska þurfti hann að bíða í rúmt ár eftir að komast í meðferð hjá iðjuþjálfa, en þangað til gerði Olöf ýmsar æfingar með honum heima. í febrúar sl. byijaði hann svo í markvissri þjálfun, tvisvar í viku, rúman hálftíma í senn. „Hann var mjög fljótur að ná ár- angri, enda var hann jákvæður og áhugasam- ur,“ segir Ólöf. „Hann varð fljótt mun stöð- ugri í hreyfing- um og átti til að mynda mun auð- veldara með að sitja kyrr en áður. Og um leið og hann varð öruggari með allar hreyfingar fór honum að ganga betur á andlega sviðinu og málþroskanum miðaði áfram. I ágúst síðastliðnum var hann kominn með eðlilegar hreyfingar og hreyfigetu á við jafnaldra sína, en hann var rúmu ári á eftir þegar hann byijaði í iðjuþjálfuninni." Ragnar byijaði í sex ára bekk í haust og gengur mjög vel. „Hann er að vísu í sérdeild út af málþroskan- um, en þess utan er hann samferða jafnöldranum, enn sem komið er.“ Ólöf er ein af stofnendum Félags aðstandenda bama með sérþarfír í Hafnarfírði, en félagið hefur að und- anfömu unnið að því, ásamt iðjuþjálf- um, að fá iðjuþjálfa til starfa í leik- skólum og grunnskólum bæjarins. „Eins og fyrirkomulagið er núna tek- ur mjög langan tíma að koma barni í iðjuþjálfun eftir greiningu, en bið- tíminn getur verið hátt í tvö ár,“ segir hún. „Ef iðjuþjálfar væra í leik- skólum og grannskólum, gætu þeir leiðbeint kennurum um hvemig þjálfa megi misþroska böm og tekið þau böm út sem væra með slæm einkenni og sett í sérþjálfun. Þannig væri hægt að ná fyrr til barna sem væra með þroskafrávik." ■ AS vandamál? Silical er náftárjieíp hætiMni ftftm vinnur o,c-'ir> óþ&gmdum i maga 'A) f.t/rkir Lanrívefi Ukíirnan'. og bt-in. Silicol /órkar geqn brJÞtsvíða, nébit, /æqurfi rn -/ ij ■■■ <•!n'lurn ‘síndgnn'ji, uppþfsmbv og bæði niðurgangi og harðlífi. Silicol hentar öllum! Silicol hjálpar Vinsælasta heilsuefnið í Þýskalandi, Svíþjóð og Bretlandi! Silicol er hrein nóttúruafurð ón hliðarverkana. ANITA Bundy, iðjuþjálfi og prófessor við háskólann í Fort Collins í Colorado-fylki í Bandaríkjunum, hefur margra ára starfsreynslu í iðjuþjálfun bama og fullorð- inna með misþroska. Hún er einn af höfundum bókarinnar „Sensory Integration Theory and Practice“ sem fjallar meðal annars um þátegund þjálfunar sem hefur verið nefnd skynheildun á íslandi, en hún hefur verið iðkuð í áratugi af iðju- þjálfum um allan heim. Anita segir í samtali við Daglegt líf að misþroska megi lýsa á þann hátt að líkaminn geri ekki það sem heilinn segi honum að gera. „Mis- þroska börn eru oft mjög vel gefin en vegna ákveðins misbrests á sam- spili skynboða, tekst þeim ekki alltaf að stjórna líkamanum svo vel sé. Þessi böm gera sér yfírleitt grein fyrir fötlun sinni og það eykur á vanlíðan þeirra; sjálfstraustið verður minna og þau draga sig annaðhvort í hlé frá umhverfi sínu eða láta kjána- lega til að fela veikleika sína.“ Anita segir ennfremur að þessi börn eyði mun meiri orku en venjuleg börn, því þau þurfí að leggja meira á sig til að allt gangi upp. „Þegar misþroska bam er til dæmis að skrifa, þarf það samtímis að einbeita sér að því að halda rétt á blýantinum og að hlusta á kennarann, en það krefst mikillar orku hjá slíku barni. Venjulegt bam getur gert báða þessa hluti án þess að hafa mikið fyrir því.“ Iðjuþjálfar í skólum Anita kom til íslands í haust til að halda námskeið fyrir iðjuþjálfa, en leikskólakennurum, þroska-og sjúkraþjálfum var einnig boðið á hluta námskeiðsins. Nám- skeiðið, sem var einkar vel sótt, fjall- aði meðal annars um örvun á skyn-, og hreyfiþroska, en þar voru líka kynnt úrræði sem hægt væri að nýta í skólum og leikskólum til að mæta þörfum misþroska barna. Anita segir að þrátt fyrir gott starf iðjuþjálfa hér á landi sé augljóst að misþroski barna uppgötvist oft of seint og því sé nauðsynlegt að iðju- þjálfar starfi innan skólakerfísins, en það hafi gefíð góða raun í Banda- ríkjunum. „Það er mikilvægt að iðju- þjálfar vinni í nánu samstarfi við kennara og aðra sérfræðinga, eins og til dæmis á skólaskrifstofum,*1 segir hún að lokum. ■ Anita Bundy Arna Schram Fæst í apótekum. Hættu að raka á þér fótleggina! Samkvæmistíminn erfram undan One Touch kremin eyða hárunum sársaukalaust! Svo einfalt er það Rúllið kreminu yfir hársvæðið og strjúkið pað síðan af með rökum pvottaklút. (Sjá leiðbeiningar.) Húðin verður mjúk, ekki hrjúf! One Touch er ofnæmisprófað Útsölustaðir: Sensitive ,fynr iðkvæma húð legular fyrir enjulega Bikini fyrir „bikini" svæði Flestar snyrtivöruverslanir, apóték og snyrtivörudeildir Hagkaupa.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.