Morgunblaðið - 01.08.1997, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 01.08.1997, Qupperneq 6
6 B FÖSTUDAGUR 1. ÁGÚSTÍ 1997 DAGLEGT LIF MORGUNBLAÐIÐ Draumar og goðsagnir á dulmáli Valgerður H. Bjarnadóttir, félagsráðgjafí, lét óteljandi dag- og næturdrauma rætast, þegar hún söðlaði um í lífí sínu og hélt til Bandaríkjanna til þess að leggja stund á nám í goðsögnum og draumum. Súsanna Svavarsdóttir ræddi við Val- gerði um drauma og goðsagnir sem raunverulegan hluta af okkar daglega lífí. GOÐSAGNIR og draumar ö hafa í gegnum aldirnar verið svo sterkur þáttur í þjóðarvit- undinni, að við höfum misst * hann út í blóði og bleki á kálf- skinn og pappír. Það er að •Q segja, allt fram á síðustu ára- tugi. Þessi fyrirferðarmikli þáttur í bókmenntaarfleifð okkar og vitund, sést varla lengur - enda við orðin mjög ^ nútímaleg og allt sem ekki verður stutt með vísindalegum eða tæknilegum rökum bara orðið að einhverri hættulegri nýöld. Allt. Sumt fólk segir að sig dreymi ekki og segir það á þann hátt að maður er viss um að það sé mjög gáfað og maður sjálfur óttalega vit- laus. Mig dreymir nefnilega í laumi. Mér þótti því forvitnilegt að lesa að í Lundi í Öxarfirði yrði haldið nám- skeið í lok júlí sem fjallaði um goðsagnir og drauma. Námskeiðið er í umsjá Valgerðar H. Bjamadótt- ur, félagsráðgjafa, sem ég mundi ekki betur en að væri fyrrverandi jafnréttisfulltrúi á Akureyri og þátt- takandi í verkefninu „Brjótum múr- ana.“ Á rólyndislegu ferðalagi um Norð- urland, ákvað ég að hafa uppi á Val- gerði til þess að forvitnast nánar um innihald þess námskeiðs sem fjallaði um eins mikið feimnismál og drauma - og hvers vegna hún væri að vinna með þá. „I starfí mínu hérna á Akur- eyri hafði ég alltaf verið að vinna í samskiptum við fólk og það gaf mér mjög mikið. Smám sam- an fann ég þó að í sí- felldu baslinu í kerfmu vantaði næringu fyrir mig. Ég velti því lengi fyrir mér að söðla um og læra eitthvað meira, en ég nennti ekki í hefð- bundið háskólanám - jafnvel ekki þessi venju- legu kvennafræði. Svo var það einhvem tímann að ég var stödd á Fulbright stofnuninni og var að fletta í gegnum námsbæklinga, að ég rakst á þennan skóla - California Institute of Integral Studies. Á þessu stigi var ég farin að vinna með Karólínu Stefánsdóttur, félagsráð- gjafa hér á Akureyri, að Lífsvefnum, sjálfstyrkingarnámskeiðum fyrir konur. Það hlóð utan á sig og tíminn leið. En ég hafði í mörg ár verið að átta mig á því að mér fannst eitthvað vanta í hefðbundinn feminisma, eitt- hvað í viðbót við þetta ytra, félags- lega, án þess að gera lítið úr því. Mér fannst félagslega sjónarhornið vanta þessa „spiritúal“ vídd, til dæmis að við horfðum beint á það hvað trúarbrögð hafa mikil áhrif á stöðu okkar. Bara það sjónarmið að Guð (í karikyni) sé á toppnum, á himnum, svo komi karlamir og síðan við hin, konur, böm og náttúran öll þar fyrir neðan. Við gemm okkur ekki grein fyrir því hvaða áhrif það hefur á sjálfsmynd okk- ar að (karl)maðurinn skyldi á sínum tíma hafa skapað Guð í sinni mynd. Þannig hefur það auðvit- að ekki alltaf verið. Ef við konur ætlum að ná fram breytingum, verð- um við að huga að því að sjá hið kvenlæga í Guði, hvort sem við teljum okkur trúaðar eða ekki. Ef við hugs- um alltaf um guðdóminn sem afl af annarri tegund en við emm sjálfar - í þessu tilviki karlkyns - verðum við óhjákvæmilega undir. Ég held það sé svo mikilvægt að við náum að sjá Guð eða Gyðjuna sem afl sem inni- heldur eiginleika beggja kynja, afl sem við getum séð okkar eigin mynd speglast í, og sem tengir okkur við annað líf, aðrar verur á þessari jörð og í þessum alheimi. í þessu sam- hengi fór ég að fá sífellt meiri áhuga á goðsögum - en þá meina ég ekki goðsagnir í merkingunni lygasögur, heldur í merkingunni „hvemig lífið hefur verið“ og hvernig það er og getur verið. Ég fór að leita í goðsagnir að myndum sem konur gætu speglað sig í og séð styrkinn í sjálfum sér. Vissulega em þar líka mikilvægir speglar fyrir breytta sjálfsmynd karla. Auk þess hef ég alltaf verið mjög upptekin af draum- um og fundið í þeim einhverja töfra og styrk sem ég hef ekki fundið í öðm. Mig langaði til þess að fara í nám þar sem ég gæti sökkt mér nið- ur í þessa hluti og slitið mig úr því fari sem við lendum öll í með of mik- illi vinnu. Ég vildi rífa mig upp og drífa mig í burtu til þess að gefa mér möguleika á að skapa pláss í lífi mínu til þess að gera hluti sem skipta mig vemlega miklu máli. Hluti sem, meðal annars, draumar mínir höfðu kennt mér að skiptu mig máli - það er að segja, næturdraum- arnir.“ Myndir af auði Ég fór til Bandaríkjanna í skólann sem ég hafði fundið í Fulbright stofnuninni, CIIS, en Ameríkanar vildu ekki viðurkenna félagsráð- gjafanámið mitt sem BA-nám. Ég byrjaði auðvitað á því að móðgast, þegar þeir buðu mér upp á eins árs nám sem þeir kalla „BA-comp- letion," en eftir smáumhugsun, ákvað ég að taka því. Ég ákvað að nýta það til þess að sökkva mér nið- ur í draumastúdíuna. Því námi lauk ég í fyrra og fór upp úr því í mastersnám í því sem heitir „Womens’ Spirituality“ og er hluti af trúarheimspeki þessa háskóla, þannig að þetta er í raun trúarheim- speki kvenna. Að mér vitandi er þetta eina háskóladeildin í heiminum sem býður upp á sérstakt fram- haldsnám (masters- og doktors-) um „Womens’ Spirituality,“ sem má kannski segja á íslensku að séu „helg fræði kvenna“. Þú talar um goðsagnir „eins og lífíð hefur ver- ið“. Hvað áttu við með því? „Ég hef verið að skoða goðsagnir og trúarbragðasögu alls staðar að úr heiminum, en eðlilega eru það okkar goðsagnir hér sem ég hef mestan áhuga á. Ég hef verið að kafa ofan í sögumar fyrir og um landnám og at- huga hvað býr á bak við slæðumar sem búið er að hengja fyrir þessar sögur; kirkjuslæðuna og karlaslæð- una. Allt frá því að ég var bam, hef- ur Auður djúpúðga verið ástríða í mínu lífi - mig langaði að kynnast henni, skrifa um hana - en stundum skynjum við hlutina betur með því að fara í burtu. Við það að vera þarna hinum megin við hafið, finnst mér ég ná að sjá betur í gegnum það sem mér finnst vera blekkingarvefir. Þegar ég fer til dæmis að kafa niður í nafn Auðar, kemur ýmislegt í ljós. Auður er kvenmannsnafn og nafnið á frægustu landnámskonu okkar - en það er líka nafn á goðsagnarper- sónu sem er karl - og jötunn - og sonur Nætur. Ég hef verið að tengja þetta saman og finna hvernig þetta nafn er líka orð og hugtak, og í því býr ákveðin saga og ákveðin goð- sögn, hugmyndafræði. Við eigum gamla mynd af orðinu auður, sem kvenkyns nafnorði. I dag lifu' orðið bara sem kvenkyns sémafn og í karlkynsmynd nafnorðsins sem þýð- ir ínkidæmi og sem lýsingarorð sem þýðir tómur. I þessum myndum orðsins býr mótsögn. Ef þú flettir kvenkyns nafnorðsmyndinni upp í orðsifjabók, sérðu að þar býr þessi mótsögn og margbreytileiki líka, en í einni og sömu mynd orðsins. Nafn- orðið auður í kvenkyni þýðir allt í senn: hamingja, ríkidæmi, tóm, dauði, örlög, norn og vefur - og ör- lagavefur - og er skylt litháíska sagnorðinu að vefa. Fyrir mér felast eiginleikar gyðjunnar - sem er full af mótsögnum - í þessu orði. Þetta era þó engar ósættanlegar mótsagnir, heldur þær sömu sem búa í lífinu sjálfu; ákveðin örlög og ákveðið ríki- dæmi sem við, þessi þjóð og sem ein- staklingar, getum valið að finna í okkar arfi. í karlveldinu er tilhneig- ing til að aðgreina himin og jörð, líf og dauða, ríkidæmi og tóm. Ekki hjá Gyðjunni, ekki hjá Auði djúpúðgu, sem sló saman brúðkaupi sonar- sonar síns og eigin jarð- arför. Ef við skoðum úr hvaða goð- sögnum við sprettum, til dæmis bara nafni hennar, felst þar ótal margt sem við getum valið að nýta okkur sem hugsjón eða lífssýn. Þessi djúpa tilfinning sem ég hef fyrir þessu orði, er meðal annars sprottin úr draumi sem mig dreymdi um jötun- inn Auð og reyndar gyðjuna Freyju - löngu áður en mér datt í hug að til væri í goðsögum nokkuð sem héti Auður og væri karlkynsvera. Á Allt frá því að ég var barn, hefur Auður djúpúðga ver- ið ástríða í mínu lífi Draumar skipuðu veg- legan sess í lífi fólks og trúarbrögðum áður fyrr *• BÖRNIN tóku virkan þátt í söng og leikjum. BEÐIÐ eftir hestaferð. Sumarhátíð til þess að Það er orðin hefð fyrir því að Styrktarfélag krabbameinssjúkra barna (SKB) haldi sumarhátíð í Hvammi í Vatnsdal helgina fyrir verslunarmannahelgi undir verndarvæng gleyma sjálfum sér HJÓNIN í Hvammi, Gunnar Ástvaldsson og Þuríður Guðmundsdóttir. ábúendanna, Þuríðar Guð- mundsdóttur og Gunnars —7--------- Astvaldson- ar. Jón Sigurðsson var meðal ánægðra gesta í Hvammi um síðustu helgi.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.