Alþýðublaðið - 31.12.1949, Blaðsíða 5

Alþýðublaðið - 31.12.1949, Blaðsíða 5
Laugardagur 31. des. 1949. ALÞYÐUBLAÐÍÐ fcðkallandi vandamála, og því íryggt nægilegt fylgi á alþingi. Ekkert slíkt var Hermanni tnint að bera fram, enda litlar tilraunir til þess gerðar. Mun hann svo síðar hafa rætt við Sjálfstæðisflokkinn, án árang- tirs. Ekki er vitað hvað kann að hafa farið fram á milli hans og kommúnista, en þeir virt- Ust hafa áhuga á stjórnarmynd Un iians. Eftir þessi samtöl tilkynnti Eíermann forseta íslands, að hann treysti sér ekki til að íhynda meirihlutastjórn að svo komnu. Næst sneri forseti sér til for- teianns Sjálfstæðisflokksins, Ólafs Thors, og fól honum að gera sams konar tilraun. Átti fiann viðtal bæði við Alþýðu- flokkinn og Framsóknarflokk- inn, en án.árangurs og skýrði forsetanum síðan frá því. Þotti nú sýnt, að ekki myndi takast að mynda meirihluta- Stjórn, að minnsta kosti um ginn, og þá meðal annars vegna þess, að bæði Alþýðuflokkur- fnn cg Sjálfstæðisflokkurinn tiöfðu skorinort og ákveðið fýst yfir, að þeir vildu ekkert samstarf um stjórn hafa við kommúnista, hvorki beint né óbeint. Hið sama var vitað um formann þingflokks Framsókn- ör, Eystein Jónsson, og mun Verulegur hluti flokksins hafa Verið honum sammála. Var nú um tvennt að ræða: annað tveggja, minnihluta- stjórn innan þings eða svo- nefnda forsetastjórn. Forseti Islands valdi fyrri kostinn og Eól Ólafi Thors að mynda tninnihlutastjórn. Það gerði hann skömmu síðar og tók þá Étjórn Sjálfstæðisflokksins við. Samkvæmt yfirlýsingu hinna Clokkanna nýtur hún hvorki Etuðnings né hlutleysis þeirra. Þessi stjórnarmyndun er al- gerlega nýtt fyrirbæri í ís- lenzkum stjórnmálum, en hef- tir stundum verið reynd ann- ars staðar og með misjöfnum árangri. Það eru ekki miklar fíkur til þess, að slík stjórnar- tnyndun komi hér að nokkru gagni, sérstaklega eins og sak- r standa. Stjórnmálaþroski er því miður ekki mikill hér á landi. Milli flokkanna, og oft Eorustumannanna, er óvenju- íega skefjalaus og óvægin bar- étta. Og eins og sakir standa fjárhags- og atvinnumálum, feýnist vera nauðsynlegt að tryggja öruggan meirihluta þings fyrir lausn þeirra. Það feru ekki miklar líkur til að flokksstjórn, með aðeins tæpa tvo fimmtu hluta þings að baki, takist sá vandi. En nú verður að bíða og sjá hvað setur. Þegar stjórn er mynduð tneð þeim hætti, sem hér hefur verið lýst, verður að sjálfsögðu að gera ráð fyrir, að svo geti farið að dagar hennar verði fljótt taldir. Kommúnistar verða eins og áður í algerlega ábyrgðarlausri stjórnarand- Stöðu. Vera má og að andstaða ákveðins hluta Framsóknar- Elokksins verði meira ein- kennd af kappi en forsjá. Afstaða Alþýðuflokksins verður, eins og lýst hefur verið yfir, ábyrg og mál- efnaleg. En hann hefur vissuiega ekki trú á |>ví, að minnihlutastjórn bjargi því, er bjarga þarf. Og hann hef- tir heldur ekki trú á því, að fíokkur sá, er stjórnina myndar, muni Iíklegur íil Norrœn heimsókn Myndin sýnir (talið frá vinstri) Emil Jónsson, H. C. Hansen, fjármálaráðherra Dana, Tagé Erlander, forsætisráðherra Svía, og Stefán J5h. Stefánsson við Gullíoss einn daginn, er hinir norrænu alþýðuforingjar dvöldust h§r. Norðmennirnir voru þá ekki komnir. þess, að tryggja og öryggja hag almennings á hættuleg- um og óvissum tímum. Of sterk og ráðandi öfl innan þess flokks munu Iíklegri til þess að gæta hags forrétt- indastéttanna en alþýðu manna. Gerðardómssporín frá 1942 hræða. Fari svo, sem ekki má telja ólíklegt, að núverandi ríkis- stjórn eigi skamma setu, rís upp sú spurning, hvað við taki. Önnur minnihlutastjórn er ekki heldur líkleg til bjargar, allra sízt ef hún ætti nokkra Gamstöðu með kommúnistum. Þá yrði hún hvorttveggja i eenn, ólíkleg til bjargar, en um leið hættuleg. Ef komast ætti hjá forsetastjórn, væri þá aðeins um það að ræða, hvort nýjar leiðir opnuðust til mynd- ur.ar meirihlutastjórnar. Á því virðast nokkrir örðugleikar eins og sakir standa. En þó myndu það margir hyggja, að ekki væri með öllu úíilokað, að borgaraflokkarnir tveir, Framsóknar- og Sjálfstæðis- Ookkurinn, mynduðu stjórn saman. En ekki eru þó of miklar líkur til þess, að þeir myndu stýra vel saman út úr vandanum. Skipulagðar fylkingar launastéttanna myndu ekki gera sér mikl- ar vonir um réttlátar að- gerðir slíkrar stjórnar i þeirra garð. Gerðardóms- spor þessara tveggja flokka frá ársbyrjun 1942 hræða. Og sem betur fer er komið svo á íslandi, að engin stjórn fær staðizt til lengd- ar, sem gengur í berhögg við réttmætar kröfur og hag Iaunastéítanna, hversu sterkt atvinnurekendavald, auðmagn og íhaltíssemi. sem bak við hana kynni að standa. Þróun málanna og nauðsyn alþjóðar kann síðar að geta skapað ný viðhorf. En því að- síns verður komizt út úr ó- ' göngunum og íagður traustur grundvöllur að varanlega góðri framtíð, að gætt sé í stjórnarháttum félagslegs rétt- lætis, og um þá ekki minnst hugsað, er bágust hafa kjör og örðugasta aðstöðu. Til þess þarf andi jafnaðarstefnunnar að svífa yfir vötnunum. Lausn hinna aðkaliandi vandamá! í NÁNU SAMBANDI við myndun ríkisstjórnar, annað- hvort til bráðabirgða eða framtíðar, stendur lausn að- kallandi vandamála. Því verð- ur ekki með rökum neitað, að margar hættur hafa steðjað að og munu steðja að nú og í nán- ustu framtíð. Verðbólga, ör- yggisleysi atvinnureksturs og ýmis vandkvæði fjármálalegs eðiis. Til þessa hefur þó tekizt að halda í horfinu. Vaxandi og fullkomnari atvinnutæki hafa yfirleitt verið rekin, og tekizt hefur á þann hátt að afla mik- ils erlends gjaldeyris, þó miklu meiri hefði orðið. ef síld- veiðar hefðu ekki hvað ofan i r.amt alvarlega brugðizt. At- vinna hefur til ska’mms tíma verið allmikil á flestum stöð- um landsins og víðast vel borg- að. Hörgull hefur þó verið talsvert tilfinnanlegur á að- íluttum nauðsynjavörum og húsnæðisskortur víða skapað vandræði. Fjárfesting hefur verið gífurleg og öflun nýrra (ramleiðslutækja stórstíg. Hef- ur það, og þá einnig vegna aílabrestsins, dregið úr inn- flutnirigi erlendra neyzluvara; þarf á þessu án efa að verða veruleg breyting. Engin þjóð getur til lengdar framkvæmt stórfellda fjárfestingu, og það allt upp undir þriðjung af [ajóðartekjunum, án þess að af [aví hljóti að leiða rýrð kjör vegna skorts á nauðsynjavör- um. Þurfa því hér vissulega að verða umskipti, og ættu þau, ef skynsamlega er á haldið, ekki að þurfa að leiða til at- vinnuleysis. En það, sem nú einkum ógnar, er verulegur sam- drátíur framleiðslunnar, er óhjákvæmilega hefði í för með sér atvinnuleysi. Hætí- an stafar af verðbólgu og ó- vissu og væntanlega lækk- andi verði á framleiðsluvör- unum á erlendum markaði. Hefur til þessa dregið af ýms- um ástæðum, sumum óviðráð- anlegum og öðrum, sem eru sjáifskaparvíti. Hefur mikið skort á þegnskap og skilning. í verzlun og viðskiptum hefur verið leitað eftir leiðum, lög- legum og ólöglegum, til þess að maka sem mest krókinn. Verð íslenzkra landbúnaðarafurða hefur verið gífurlega hátt, þrátt fyrir aukna styrki og tækni landbúnaðarins. Hver og einn hefur reynt að raka að sinni köku. Laun hafa hækkað stórlega og alls konar milliliða- gróði aukizt. Þrátt fyrir rnarg- ar og ýtarlegar tilraunir al- mannavaldsins hin síðari ár hefur ekki tekizt að stöðva hinn þunga straum, er brotið hefur hverja stífluna á fætur annarri. Veldur því verulegur rkortur á skilningi og þegnskap og sterk löngun til þess að krafsa til sín, hvað sern líour almannahag. AtVinna og sem bezt kjör. Mál þessi eru vissulega vandasöm og lausn torfengin. Fá úrræði kunna að vera alls kostar góð. En þau eru þó vissulega misjöfn. Veltur mest á því, að þau verði valin, sem réttlátust eru og sanngjörmist, miðað við almannahag. Frá sjónarhól AlþýSu- flokksins hljóta aðalatriðin að vera þau, AÐ HAUDA VIÐ NÆGRI ATVINNU OG SVO GÓÐUM KJÖR- UM ALMENNINGS, SÉM FREKAST ER UNNT. Fórn- ir, sem þarf að færa, verða fyrst og fremst og aðallega að vera færðar af þeim, sem af méstu hafa að má. Alþýð- an mun aldrei una því, að byrðunum sé _skellt á bak hertnar, en haldið hlífiskíildi yfir forréttindastéttunum. Núverandi ríkisstjórn lýsti ekki yfir stórri stefnu og hafði engan ákveðinn, markaðan boðsltap að flytja. Hún geiði jafnvel ráð fyrir því, að feta fyrst um sinn troðnar slóðir. Hún hefur tekið sér, og ekki al- veg að ástæðulausu, nokkurn umhugsunarfrest. En upp úr éramótum má væntanlega bú- ast við tillögum hennar og úr- ræðum. Eftir þeim verður bún dæmd. Álþjóðamálin og íslenzk stjórnmál HIN ÖRA ÞRÓUN og gjör-1 breyting síðari ára hafa óhjá-1 kvæmilega og rökrétt leitt til | þess, að stjórnmálin eru nú hvergi, og allra sízt hér í álfu,1 bundin við takmörk hvers lands. ísland er þar vissulega ongin undantekning. Ástandið i alþjóðamálum orkar eigi síð- ur á oss en aðra. Vér erum hluti af heildinni. Öryggi og sjálfstæði landsins, viðskipti þess og velmegun eru að miklu leyti háð því, hvað skeður annars staðar og að vér getum 1 komið árinni vel fvrir borð í, samskiptum og með samkorfíu- lagi við aðrar þjóðir. Sakir standa þannig um ára- mótin, að ærið margar torráðn- ar gátur eru á alþjóðavett- vangi. Rússland færir út kvíar sínar í Asíu og Austur-Evrópu. Þar er að finna hina auðsæj- ustu og kaldrifjuðustu stór- veldisstefnu og skefjalausan yfirgang. Balkan er eins og oft áður púðurtunna. Einvaldurinn Tito, sem til skamms tíma var lofsunginn af kommúnistum, stendur nú með stórum orðum uppi í hári stjálfs Stalins, enda hefur hann hlotið óþökk allrar hjarðarinnar og alls blaðakosts fimmtu herdeildanna, allt til Iiálfkveðinna orða í Þjóðvilj- anum. í Austur-Evrópu eru nú, um miðja tuttugustu öldina, framdir réttarglæpir, ofsóknir og pyntingar. Jafnvel galdra- brennur miðaldanna og fjölda- morð nazismans blikna við camanburðinn. Þessi ógnarálda er mesta hætta, er vofir yfir riðmenningu, lýðréttindum og frelsi Evrópuþjóðanna. Og í miðri þessari dökku kólgu og bakka í austri má greina óljós- ar línur Kominforms. Þessi nýjii, eða réttara szgt endurskírSu samtök hins alþjóðlega kommim- isma, mótuS frá Moskvu, skipa nú sartnanlega fyrir öllum deilíium kommúnista hér í álfu, hverju nafni sem þær nefna sig, hvort sern þær kalla sig „sameiningár- fTffkk“, eins og á íslandi og Austur-Þýzkalandi, eða öðr- um nöfnum. Kommúnistar allra Norðurlanda, einnig hér á Islandi, lúta nú vald- boði þaðan, þó reynt sé af suníum að hreiða yfir. Þetta ' hefur óvefengjanlega komið í Ijós á margan hátt og sést bezt á hinum samræmda Framhald á 6. síðu.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.