Þjóðólfur - 29.05.1903, Side 2

Þjóðólfur - 29.05.1903, Side 2
86 ,Reykur, bóla og vindaský‘ norðlenzka amtmannsins. Ritstjóri „Norðurlands" klifar nú á síð- ustu og verstu tímum fyrir kosningarnar því nær eingöngu á framförum, framfara- flokki og framfarastjórn. Páll amtmaður Briem, hinn holli og nærgætni húsbóndi hans, hefur nú líka tekið framfarasótt og alið í 30. og 31. tbl. „Norðurlands" tví- bura, sem ritstjórinn hefur ausið vatni og nefnt „Þingræði og framfarastjórn" og „Framfarastjórn og þingflokkar". Skalhér farið nokkrum orðum um síðborninga þessa og föður þeirra og lýst helztu ein- kennum þeirra. Amtmanni er aúðsjáanlega mikið áhuga- mál, að koma lesendum blaðsins á þá skoðun, að hann sé hvorki 1 „Framsókn- arflokknum" né heimastjórnarflokknum. Hér skal ekki um það þráttað við amt- mann, hvort hann fer með rétt mál. En það dylst engum, sem les „Norðurland" að jafnaði, að hann hefur löngum leikið á framfaraorgan ritstjóra „Norðurlands" og ekki legið lágt rómur síðan framfara- gasprið varð efst á baugi í blaðinu. I tilefni af flugriti, sem hefur komið út á Akureyri, fer amtmaður að fræða menn á því, hvað þingræði sé og skírskotar máli sínu til sönnunar til „Brockhaus Konver- sations-Lexikon’s. Vér efumst ekki um, að amtmaðurinn og allflestir lesendur „Norðurlanas" viti hvað þingræði er, en skulum leyfa oss að benda á, að fari menn á annað borð að tala eða skrifa um rétt- an skilning á einhverju máli eða efni, er það ekki talinn vottur þess, að þekking manna risti djúpt, ef þeir sækja vit sitt og þekking á einhverju máli í alfræðisorða- bækur. En amtmanni kann að vera vork- unn, hann hefur ef til vill ekki haft hand- bært eða þekkt annað heimildarrit um þingræði, er hann gæti skírskotað til. Þar næst víkur hann sér að þjóðræðinu. Þar verður honum á sú skyssa, að segja, hvað þjóðræði sé ekki, engleymir alveg að gera grein fyrir hvað það er. En ef til vill ætlar hann seinna, er hann hefur sótt í sig veðrið, að skrifa grein um þjóðræði og skal því ekki tekið fram fyrir hendur hans. Ummæli amtmanns um þingræði og þjóð- ræði bera vott um, að hann er örari á orðum og svertu en skarpleik og kjarn- yrðum. Þá snýr amtmaður sér að því, að skýra orðið „Framfarastjórn". Hann fellst þar á skýringu herra E. H„ „að framfarar stjórn" sé @tjó?n, sem bindist fyrir fram- förum" og telur hana góða og gilda. En með allri virðingu fyrirþessum háttvirtu rökfræð- ingum minnir skjlgreining þeirra ekki lítið á strokksskilgreininguna alkunnu : „strokk- ur er llát, sem strokkað er í“. Amtmanni láist að segja, hvað framfarir eru, svo að spumingunni er engan veginn fullsvarað. Einkar einkennileg er aðgreining amt- mannsins á „pólitiskumframfaramönnum" sem heimta, „að stjórnin bindist fyr- ir framförum" og þeim, sem vilja ekki að stjórnin sé að bindast fyrir framförum og framfarafyrirtækjunum", en „geta verið framkvæmdarmenn og komið sjálfir á fót ýmsum framfarafyidrtækjum". Manni ligg- ur 1 skjótu bragðj við að ætla, að póli- tísku framfaramennirnir séu það, er gaspra hæst í blöðunum og láta mest til sín heyra á málfundum, en andstæðingar þeirra séu þeir menn, er vilja heldur starfa að fram- förum, en tala um þær. Annars er lítil ástæða til þess að heimfæra þessa flokka- skiptingu upp á íslendinga, því að meiri eða mesti hluti vor er með því marki brenndur, að vér viljum láta stjórnina hafa fyrir öllu og gera allt. Það eru leifamar af hugsunarhættinuro gamla, „að lifa og deyja upp á kongsins náð“. Amtmaður gerir sér mikið far um, að telja mönnum trú um, að þingflokkamir, sem nú eru, hafi misst „tilverurétt sinn“ og ber fyrir sig ummæli manns, sem hef- ur verið talinn heimastjórnarmaður og skuldbatt sig á síðasta þingi til að fylgja stefnu heimastjórnarflokksins, en virðist einhverra orða vegna, sem oss er ekki kunnugt um, gjarnan vilja hjálpa amt- manni að stofna nýjan flokk. En hvað sem amtmaðurinn segir, fáum vér ekki betur séð, en að flokkaskipting, sem byggð er á stefnuskrá þeirri, er Heimastjómar- menn gáfu út í fyrra og Lárus sýslumað- nr Bjarnason hefur rætt nokkru ítarlegar í Andvararitgerð sinni „Horfununi", eigi fyllsta rétt ásér. Hitt er allt annað mál, að það vakir og hefur lengi vakað fyrir ein- staka manni, að vera mætti, að flokkarn- ir yrðu svo jafnir á komandi þingi, að einhverjum svonefndum milliflokkamanni yrði falin ráðherrastaðan, og þá væri á- kjósanlegt að slíta flokkunum og mynda öflugan framfara- og ráðherraflokk. Það skaðar ekki, þótt hinum óborna flokki sé valið vinsælt og veglegt nafn. Það má vel verða að svo fari, en þar fyrir eiga menn ekki að bannsyngja hina núverandi flokkaskipun, sem er enn sem komið er allskostar eðlileg og oss liggur við að segja nauðsynleg. Amtmaður miklast ekki lítið af þvl, að hahn hafi haldið fram þeirri skoðun, að þjóðin kunni ekki að nota hæfileika sína og hagnýta sér auðsuppsprettur landsins, og segir, að hún hafi „mtt sér til rúms á skömmum tíma“. En skoðun þessi er miklu eldri en herra amtmaðurinn og hann hef- ur engu meiri heimild til þess að eigna sér hana en uppgötvun púðursins, eneng- um, er les greinar amtmanns mun detta í hug, að hann hafi fundið púðrið. En amt- maður þykist og hafa komið Hannesi Hafstein á þessa skoðun og skírskotar til þess, að H. Hafstein hafi á fundi einum á Akureyri sagt, að Island „væri það mest vanrækta land". En nú vill svo vel til> að H. Hafstein hefur fyrir 12 árum í gullfallegu kvæði komizt svo að orði: „Tjáir ei við hnepptan hag að búa, hér á foldu þarf svo margt að brúa". Vér getum ekki betur séð, en vísuorð þessi séu í samræmi við skoðun H. Haf- steins á Akureyrarfundinum og hann þurfi alls ekki að hafa sótt hana til amtmanns. En vera má, að amtmanni þyki mein að því, að Hannes Hafstein virðisf hafa haft skoðun þessa um 12 ár, án þess að aug- lýsa það á prentí. Amtmaður hneykslaSt mjög á því, að einhver maður, sem hann hefur átt tal við, hefur sagt, „að bændur ættu að vera í- haldsamir í stjórnmáíum", og telur amt- maður skoðun þessa því að eins rétla, að menn hafi fyrirlitning fyrir bændastéttinni. En amtmaður fer hér með öfgar. Fram- sóknar- og íhaldsstefna þarf, ef vel á að vera, að fara saman í hverju þjóðfélagi, og gerir það líka að jafnaði. Vér ætlum oss ekki þá dul, að segja um nokkra stétt, að hún eigi að vera íhaldsmenn eða fram- faramenn. Hver stefnufastur og samvizku- samur einstaklingur gerist ekki framfara- maður eða íhaldsmaður, af því að honum er skipað það, eða af því Pétur eða Páll telja það nauðsynlegt, en að eins af því, að sannfæring hans og lyndiseinkunn knýr hann til að skipa sér í annan hvom flokk- inn. Oll pólitisk flokkaskipting, sem bygg- ist á öðrum grundvelli er einskisverð. Amtmanni verður mjög tíðrætt um fjár- kláðamálið, en spurning er um, hvort af- skipti hans af því hafi verið svó aífarasæl, sem hann gefur í skyn. Að minnsta kosti er það staðhæft, að sumar aðgerðir hans hafi verið æðí kostnaðarsamar fyrir land- sjóðinn, einkum kaup hans á baðlyfinu „kresol". Hann hefur varið ærnu fé til baðlyfs þessá og hefur fyrirliggjandi 1 amti sínu miklar bírgðir af lyfi þessu. En nú kvað vera litlar líkur til, að lyfið verði notað, nema ef vera skyldi til þess að baða framfaragasprara í. Amtmaður segir, að andstæðingar sínir hafi kostað „nokkrum hundruðum króna" upp á sig, til þessaðnafnhans fyrntistekki hjá þjóðinni. Þetta eru hrein og bein ó- sannindi. Hann sjálfur og enginn annar hefur með greinum sínumí „Norðurlandi", pólitisku hamskiptunum og skoppara- kringlueðlinu, sem einkennir stjórnmála- skoðun hans unnið mest og bezt að því að geta sér maklegan orðstír hjá landsmönn- um. Hann, maðurinn, sem þykist vera milli flokka, skirrist jafnvel ekki að leita liðveizlu hjá mönnum, sem hann kallar íhaldsmenn í öðru orðinu, til þess að stofna nýjan flokk. Hvort sem hann brýnir röddina 1 fram- faraham og bannsyngur alla íhaldsmenn eða þykist standa fyrir utan alla flokka, snýst öll viðleitni hans um það, að koma upp nýjum flokk, til þess að ná í launin og völdin, þegar farið verður að færa upp úr stjórnarpottinum. Hún vetn ingur. Sama gutlið í ísafoldar-nóanum. I 28. tölubl. ísafoldar er ritstjórinn afar- hróðugur yfir því, að „frétzt hafi frá Kaupm.höfn — að ekki einungis öll hluta- bréfin Islands banka væru útgengin — fyrir töluvert yfir ákvæðisverð, — heldur hefði mátt selja hlutabréf í bankanumfyr- ir 12 milj. í stað 3 milj. kr.“ Fréttin hefur að sögn komið með vini ritstjórans Páli Torfasyni, sem hefur verið þrautseigasti vinnumaður í víngarði hluta- bankamannanna til að fá landsbankann lagðan niður. En hvað sannar svo þessi frétt annað en það, áð útlendir menn álíta stórt gróða- fyrirtæki, . að fá seðlaútgáfuréttinn gefins og reka hér á landi stóra peningaverzlun. En þess má gæta, að þann gróða, sem útlendir menn ætla nú að taka og flytja til útlanda, hefði ísland sjálft getað tekið, hefðu ekki Valtýingar ogísafoldsem orða- skjóða þeirra og málpípa barizt fyrir því síðan 1899, að ná gróðanum af aðalpen- ingaverzlun landsins út úr landinu til út- lehdra manna, sem ekki hafa spor af vel- vild tii landsins, og að eins koma hingað til að græða svo mikið sem kringumstæð- ur leyfa. Von er þóttísafoldar-ritstjórinn sé hróð- ugur af fréttinni, og öllu starfi sínu í bankamálinU. Hann ætlaði meðal annars með hjálp Indriða Einarssonar, að fella í verði öll bankavaxtabréfin niður í 85 kr., sem hefði komið niður á lántakendum, en honum tókst það ekki, því nú er búið að selja þau fyrir 99 og 100 kr. (alls. fyrir 900,000 kr.). Því næst segir ritstjórinn 1 áminnstri grein: „Kunnugir vita, að ekki hefur komið til mála, hvorki af þeirra hendi (Warb. og A.) né þingmanna, að gera hina minnstu breyting á áminnstum (banka) lögum — né fá frekari hlunnindi en lög- in veita". Tvennum sögunum fer nú um þetta. Með síðustu póstferð var minnst á í bréfi frá Khöfn hingað til Reykjavíkur, að heyrzt hefði að Warb, og Arntzen væru búnir að fá lofun fyrir meiri hlutanum afhlutabréf- unum í tilvonandi hlutabanka, en með því skilyrði, að 2 eða 3 greinum í bankalög- unum væri breytt. Til þess að fá þessa Iagabreyting, myndu þeir herra W. og A. koma til Reykjavfkur í júlímán., og hefðu þeir þá líklega með sér ámurnar, sem Valdimar Asmundsson hefði kveðið um 1 Alþingisrímunum. Það væri gaman fyrir lesendur Isafoldar að setja á sig þessa ritstjóragrein 20. maí, og taka svo eptir í júlímán., hvort War- burg verður þá eigi kominn hingað til Reykjavíkur, og hvort Isafold mælir þá eigi með breyting á bankalögunum, sem alveg ómissandi fyrir framtíð landsins, undir því yfirskyni, að ef breytingin feng- ist, þá gæti hlutabankinn veitt landsmönn- um lánin með miklu lægri vöxtum. — Annars væri fróðlegt, ef Isafold vildi fræða lesendur sína um það, hvemig á því stendur, að Warb. og A, eru hvorki farnir að byggja hús né fastráða leigu á húsi, eða gera nokkra ráðstöfun til þess að bankinn taki til starfa, fyrst þeir hafa haft allan veturinn næga peninga — að sögn Isaf. — og geta nú fengið 12 milj. kr. Ennfremur væri fróðlegt að sjá, hvevel henni gengur að sanna — eða færa líkur fyrir, að W. og A. séu ekki að bíða eptir afdrifum kosninganna, bíða eptir því, ef vera kynni, að Valtýingar yrðu í meiri hluta, svo að forsprakkarnir gætu þá efnt orð sín við þá, að ryðja landsbankanum úr vegi, eða breyta lögum hlutab. svo, að von sé um, að hann í framtíðinni geti haft tögl og halgdir í peningamálum landsins. Hárekur. Ný byggingarsamþykkt fyrir Reykjavíkurbæ er í smíðum hjá bæjarstjörninni, en fullnaðarsamþykkt er enn ekki á hana lögð, og verður líklega ekki gert, fyr en bæjarbúum hefur gefizt kostur á, að láta í ljósi álit sitt um hana, helzt á almennum borgarafundi, því að samþykkt þessi snertir á svo margan hátt hag einstakra bæjarbúaog bæjarins f heild sinni, að það er mjög varúðarvert að hrapa að jafn þýðingarmiklu máli. Yms atriði í samþykktar-frumvarpi þessu eru allat- hugaverð, og geta gert einstökum mönn- um mikinn fjárhagslegan hnekki, ef þau yrðu lögleidd, t. d. það ákvæði í 7. gr., að byggingarnefndin geti krafizt, að hvert það hús, sem reist er af nýju við þær göt- ur, sem ekki eru að minnsta kosti 20 álii- ir á breidd, verði sett að minnsta kosti 10 álnir frá miðri hinni fyrirhuguðu götu, og eru allir sem lóðir eiga að götunni skyldir að láta af hendi svo mikla lóð, að gatan nái tilætlaðri breidd gegn borgun úr bæj- arsjóði gegn óvilhallra manna mati. — Þetta ákvæði gæti orðið til þess, að lóð- areigandi hefði ékki nægilega lóð eptir til að byggja hús á, og yrði með því sviptur eign sinni. Að vísu er ákveðið f sam- þykkt þessari, að skerðist lóðin svo mik- ið, að hún verði ekki notuð til hússtæðis. þá geti eigandi krafizt þess, að bæjarsjóð- uf kaupi alla lóðina gegn borgun eptir óvilhallra manna mati. En það er ekki vlsí, að þetta mat óvilhall'ra manna væri byggt á hinu sanna verðgildi lóðarinnar, eða hvers virði hún væri fyrir eiganda t. d. við fjölförnustu götur bæjarins, þar sem bezt liggur við t. d. tyrir verzlun og ann- an atvinnurekstur. En' sé ekki tekið tillit til þess, getúr eigandi beðið stórkostlegt fjártjón við sllka nauðungar-afhendingu, Ýms önnur ákvæði þessarar samþykktar eru og mjög athugaverð, þótt hér séu ekki talin, samþykkt þeSsi er svo afarmikill bálkur. Sérstaklega er þó ákvæðið í 14. gr. ósanngjarnt og 1 sjálfu sér ótækt, • að hverju íbúðarhúsi skuli fylgja óbyggð lóð, er eigi sé minni en hússtæðið. í mið- bænum t. d. þar sem lóðir eru afardýrar eru óbyggðár lóðir afarlitlar, víða miklu minni en byggða lóðin. En mælt er, að frum- varpssemjendur muni hverfa frá, að láta þetta ákvæði ná til miðbæjarins. Þá er og ákvæðið um, að ekkert timburhús megi vera vegghærra en 14 álnir og ekki meira en tvílyft dálítið firrukennt, satt að segja. Auð- vitað er samþykkt þessi nú samin til að ráða bót á gömlum syndum byggingarnefndar- innar hér í bænum, sem ekki hefur verið

x

Þjóðólfur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.