Þjóðólfur - 01.01.1909, Síða 2

Þjóðólfur - 01.01.1909, Síða 2
2 Óþolandi samgöngur eru þaS, sem vér Húnvetningar eigum við að búa af hálfu »hins sameinaða gufuskipa- félags«, og hafi landstjórnin byggt samninga sína við félagið á þvf, að skipaferðir pess fullnægðu að mestu þörfum landsmanna, þá hafa nú síðastliðið sumar átt sér stað bein samningsrof, semástæðulaust er að láta liggja í þagnargildi. Slíkt þarf stjórn vor að vita um, því hið minnsta, sem hægt er að vænta af henni, er þó það, að hún láti slíkar aðfarir frá hendi gufuskipafé- lagsins eigi átölulausar, og í annan stað að það verði sterklega haft hugfast, þá næst kemur fyrir að semja um gutuskipa- ferðir fyrir landið, hvernig þessar hafa reynzt. Þar eð Húnaflói er algerlega útilokaður frá millilandaferðum Thoreskipanna, sem annars bjarga svo mikið samgönguþörfinni víðast kringum landið —, höfum vér hér að eins þær millilandaferðir, sem hið sameinaða danska skipafélag lætur oss í té samkvæmt samningi sfnum við al- þingi, og þar sem samgöngurnar munu nú viðurkenndar eigi lítið framfaraskilyrði hverrar þjóðar, verður eigi sagt, að mikið sé í þessu falli áborizt, og minna en í ýmsu öðru, er síður skyldi. Fjórum sinn- um á þessu ári eru millilandaskipum á- kveðnir viðkomustaðir hér á Húnaflóa í útleið. Um hásumarið — frá 6. júlí til 27. ágúst — eða í 77* viku, er oss gert algérlega ómögulegt að koma ull eða nokkrum öðrum flutningi beina leið til útlanda. Af þessu leiddi, að verzlanir hér á Blönduósi tóku það eina úrræði, sem um var að gera, að æskja eptir plássi fyrir ull sína og fl. með »Vestu« 9. ágúst suð- ur um land. Afgreiðslumaðurinn hér á Blönduósi, P. Sæmundsen verzlunarstjóri, sern rækir starf sitt af alúð og með sérstökum dugnaði, sfmaði til gufuskipa- afgreiðslunnar á Akureyri þegar »Vesta« lá þar þessa hina sömu ferð, og tilkynnti hversu mikið lægi hér af ull og öðrum vörum, og pantaði pláss í skipinu, sem engin vankvæði voru þá talin á að feng- ist, og ekki heldur af skipstjóra né stýri- manni, þá er þeir komu hingað til Blöndu- óss 12. ágúst. Var þá skipið á svipstundu affermt þeim vörum, er hingað áttu að fara, og framskipun á ullinni gekk jafn- greiðlega, þar til kapt. Gottfredsen neitar að taka meiri flutning. Voru þá eptir hér hjá 4 verzlunum c. xoo bl. af ull, og ann- ar flutningur, sem nam c. 40 tunna rúmi, og þar eð ekki höfðu komið fyr neinar mót- bárur að taka í það pláss, sem búið var að biðja um, hafði varan öll verið flutt til sjávar, og sumt af henni komið að skipshlið og rekin þar aptur. Bar skip- stjóri það að eins fyrir, að pláss væri þrotið. En hefði svo verið, gat hann til- kynnt strax frá Akureyri, eða að minnsta kosti þá er hingað kom, áður útskipun byrjaði, hversu mikið hann tæki til flutn- ings. Hefði oss þá sparast óþarfa flutn- ingur á vörunni að sjónum og aptur 1 hús, en skipstjóra ámæli það, er honum nú fylgir, fyrir ótilhlýðilegt skeytingarleysi oss til handa. Það minnir óneitanlega á »danskinn«, en er svo lítilfjörlegt hjá öðru, að ýmsum mun eigi finnast orð á gerandi. En hafi nú á hinn bóginn verið pláss í skipinu fyrir vöru þessa, en að eins kostað skipverja aukna fyrirhöfn, að koma henni fyrir, með því að rýma til, er at- ferlið engu sfður ámælisvert. Það sýnist eigi ólíklegt, að Húnaflói væri fremur látinn sitja fyrir flutningi þær fáu ferðir, er hann hefur áætlaðar skipaferðir. En svo er eigi, því bæði í þetta sk'pti og optar höfum vér orðið að gjalda þess, að skip, sem hér um fara'eru hlaðin um of vörum til Vestur- og Suðurl ar slíkur flutningur víst sjaldnasF heldur af samkeppni við Thorefélagið. »Hið sameinaða« metur meir, að ná sem mestu af vörum til þeirra hatna, er Thore- félagsskipin hala sem viðkomustaði, en hitt, að vinna fyrir fsland og fullnægja meir en í orðni kveðnu þeim samningum um skipaferðirnar, er það hefur gert við stjórn vora. Hinar miklu samgöngubætur, sem Thore- skipin gera kringum land, verða oss því af sögðum ástæðum til ógagns, á þeim stöð- um, sem engan flutning geta haft, nema með skipum »hins sameinaða«. Þar er engin samkeppni, og allt má leggja til hliðar fyrir því, að félágið beri sem mest- an hagnað frá borði. Fln hart er að liggja undir slfku, og lítilfjörlegt tímans tákn eru t. d. sam- göngurnar frá Húnaflóa til útlandsins á þessu sumri sem optar. Vörur þær, sem áður eru nefndar og »Vesta« skildi hér við 12. ágúst, fóru loks í síðastliðnum mánuði suður um land með »Ceres«. Sjá allir hverja þýðingu það t. d. hefur fyrir verzlanir, að liggja með ull sína heima frá því í júlí og fram í september, þegar svo stóð á sem í sumar, að skilyrði fyrir sölunni voru, að ullin kæmi strax á mark- aðinn, enda liggur nú sum þessi ull óseld. Hvatning er það og eigi fyrir fjölgun samlagsbúa hér f sýslunni, að hið eina bú, sem hérstarfaði f sumar, »Rjómabú Vatns- dæla«, hlaut sem aðrir að gjalda sam- göngufæranna, og smjör þess lá hér á Blönduósi sem annar flutningur fram í september. Þegar »Laura« kom hingað samkv. áætlun sinni — í útleið — 27. ágúst, var hér norðanveður, svo ekkert varð aðhafst strax, og eptir að hafa haft hér um bil 7» klst dvöl, fór skipið án þess einu sinni að láta afgreiða póst sinn. Sýnir þetta með- al annars, hversu mikið kapp skip þessi leggja á það, að ferðir þeirra geti orðið að tilætluðum notum. Það blandast engum hugur um, hversu samgöngufærin eru stórt velferðarskilyrði, og að minnsta kosti höfum vér Húnvetn- ingar nú sérstaklega ástæðu til að láta óþökk vora í Ijósi til allra hlutaðeigenda, er yfir samgöngufærum á Húnaflóa hafa að segja. Líklega yrðum vér sammála með þá ósk vora og áskorun til land- stjórnarinnar, að vel verði athugað, áður samið er að nýju um skipaferðir landsins. Að borga hinu sameinaða danska gufu- skipafélagi of fjár fyrir þær skipaferðir, sem það að eins rekur framar öllu öðru með tilliti til sinna eigin hagsmuna, sýnir fremur mörgu öðru vesalmennsku vora og úrræðaleysi. Það er vitanlegt, að hægra er að endurnýja gamla samninga, en að byggja aðra nýja, en fyrirhafnarminnst væri þó að gera hvorugt, og mundi verða stór hagur að því. Það er í fljótu áliti ekki trúlegt, og ýmsum mun enda þykja það hlægileg hugmynd, að það væri sam- göngum vorum framför, að alþingi gerði enga samninga um skipaferðir hingað. En það er mitt álit, að með því yrði þó talsverð framför frá núverandi ástandi. Eins og nú er, mun skipafélag það, er samningana hefur, græða á þeim árlega stórté. Sýnir það meðal annars það, að önnur félög skuli sjá sér hagnað í, að keppa við það með flutninga, og halda uppi ferðum með föstum áætlunum borg- unarlaust. Ekkert ráð er til betra til að draga úr þessari samkeppni, en að láta eitt sérstakt félag hafa allt það fé, sem landsjóður leggur til skipaferðanna. Ef jafnmikið væri lagt fram til ferðanna sem nú er, en því svo jafnað eptir á millum þeirra félaga, er héldu uppi millilanda- ferðum eptir fyrirfram ákveðnum ferða- áætlunum, og miðað við flutningsmagn það, er skip þeirra flyttu, mundi það auka ^þá samkeppni, sem nú er rýrð því fyrirkomulagi, sem er. Öll fé- lögin stæðu þá jafnt að vfgi, og sam- göngur vorar mundu þá batna frá því sem er, bæði fást fleiri ferðir, og félögin öll gera sem mest, til að vinna að óskum landsmanna, og þeim í hag. Samkeppnin hefði þar engu síður en annarstaðar sína kosti. I slfku fyrirkomulagi væri oss framför, Astandið, er vér nú höfum, bannar oss bjargar, það er dönsk einokun endurfædd og innleidd af oss sjálfum, og njóti hún óvinsælda, þá.er það áreiðan- lega af því, hvernig oss gefst hún, en ekki af því, að hún er dönsk, því ekkert er er fráleitara en það, að vér höfum ótrú á danskinum. Samgöngurnar okkar og margt annað bendir öllu fremur á, að við trúum honum fyrir oss sjálfum, og öllu sem hann getur gert sér afskipti af um vorn hag. En að öllu má ofmikið gera. í október 1908. M. Steýánsson. m I’ oö-t Smápistlar eptir M. J. I. „Hvað er nú orðið ykkar starf í sextíu sumur?" datt mér, gömlum Breiðfirðing, í hug, þegar eg nýlega kom á hinn fagra Breiðafjörð. Hvar eru framfarirnar á öll- um okkar hálofaða framfaratíma? Þvf mér finnst ekki betur, en við mér blasi mestmegnis eða eintómar apturfarir. Já, þannig hugsaði eg. En, þegar eg hygg betur að, treysti eg mér þó ekki að spyrja svo í eintómu ámælis- eða áfellisskyni, því rök og tildrög, orsakir og afleiðingar eru svo margskonar, liggja svo djúpt og eru svo dreifðar, að slfku er erfitt að svara með fullum rökum. Kynslóðir koma, kyn- slóðir fara og tíðin hefur mörg hamskiptin. Stundum eru framfarirnar, sem svo eru kallaðar, engar verulegar framfarir, og stundum eru hinir lelðandi menn að ýmsu leyti valdir þess, að það sumt, er þeir töldu til bóta og af ýmsum var lofað, reyndist öfugt við það, sem við var búizt. Það er vandi, að ráðast í endurbætur og breytingar, vandi að standa vel í oddvita- stétt, vera öðrum fremri, hafa auð og alls- nægtir og stilla þó svo til, að sem flestum, sem þeir ná til, vegni þá betur en áður. Eg bið þá, sem til þess hafa greind, að athuga þetta, eí þeim þykir dómur minn harður, þegar eg spyr um framfarirnar forðum á Breiðafirði. Því á framfaiaskeiði — bersýnilegu framfaraskeiði voru Breið- firðingar yfirleitt fyrir rúmlega hálfri öld síðan. Hitt segi eg ekki, að þær fram- farir hafi rist djúpt eða verið lagðar á haldgóðar undirstöður — bendi þvert á móti í þá átt, að eg er þeirrar skoðunar, að ýmislegt af því, sem þá töldust fram- farir, fór í öfuga átt eða varð jafnvel or- sök vissra apturfara. Bráðar breytingar, þótt girnilegar virðist og glæsilegar, eins og t. d. örari verzlun og viðskipti, og einkum auðfengnari munaður, það er hvorttveggja ærið nóg út af fyrir sig, til þess að aptra í stað þess að efla, rýra afkomu í stað þess að auka. Eða hefur þetta ekki sannazt víðar hér á landi en í Breiðafirði, þótt í slíktt héraði sé því meiri sjónar- sviptir síðan breyttist hagur rnanna, sem þar ætti að vera hagsæld meiri sökum landshátta? Fáeinna manna auðsæld og yfirburðir fær jafnan litlu orkað hér á landi til langframa; verður svo lengi enn, og breytist þá fyrst til batnaðar, þegar al- menn menntun og menning er komin á sama stig og beztu menn hinna horfnu kynslóða stóðu á. Almenn og varanleg framför fylgir einungis almennri menning, forsjá, félagsskap og framkvæmdarsemi. Þó vil eg bæta því við þessa hugleiðing, að mikið gera góðir forgöngumenn 1 hverju héraði, þótt fáir séu og enginn megi við margnum, eða megi úr allra þörfum bæta; það traust og skjól, sem heil sveit getur átt undir einurn einasta manni, hefur opt- lega orðið til ótrúlega mikils góðs- Skal hér nú koma með dæmi. Skipstrand. Fjórir íneuu tlrukkna. Hinn 22. f. m. strandaði botnvörpu- skipið »Washington« frá Grimsby á skeri við Setvogshólma í hvassviðri miklu. Varðekki mannbjörg við komið fyr en um hádegi daginn eptir (á Þorláksmessu), og voru þá fjórir menn drukknaðir eða dánir af vosbúð, en níu var bjargað á flekum er fleytt varð út að skipinu. Skipbrots- menn komu hingað í fyrra kvöld. Apturköllun. Auk Jóns Hermannssonar skrifstofu- stjóra hefur nú Oddur Gíslason yfirréttar- málfærslumaður einnig tekið aptur umsókn sína um Gullbringu- og Kjósarsýslu. 1 ofviðrinu mikla 29. f. m. urðu skemmdir á skip- um, er voru í vetrarlægi á Eiðisvfk hjá Gufunesi. Frakknesk »skonnorta«, »Hen- rietta«, slitnaði upp, og rak hana á skút- una »Josefine«, mölvaðist þar svo, að hún sökk, en »Josefine« rak á land allmjög brotna. Björgunarskipið »Svafa« náði henni á flot aptur og flutti hana hingað á höfnina í fyrra dag. Er brotið á henni stefnið og að öðru löskuð. Hún var áður eign G. Zoéga & Co, en nú Edinboigar- miljónafélagsins (Copland & Berry), er keypt hefur allar fiskiskútur Geirs fyrir 90,000 kr. — Yms fleiri skip þar inni á Eiðisvík skemmdust meira og minna. Skonnorta sú er sökk (»Henrietta«) var gamall dallur, eign félags hér í bænum, er einkum hefur lagt sig eptir að kaupa gömul skip og gera við þau. Hafði eitt- hvað verið gert við skip þetta í dráttar- brautinni fyrir löngu, og var nú vátryggt í þilskipaábyrgðarfélagi Faxaflóa, sem nú kvað vera mjög þrotið að fé vegna óvenju mikilla óhappa síðustu árin. Er svo að sjá, sem allt stefni nú að því að hnekkja svo sjávarútveginum íslenzka, að til vand- ræða horfi. Skautafélagið hér í bænum hefur fengið 200 nýja fé- lagsmenn sfðan það fékk afgirt skauta- svæði á tjörninni, og lýsti það upp á kveldin. Safnaðist þar að fjöldi bæjar- búa, einkum yngri kynslóðarinuar, með því að opt var jafnframt leikið á horn. En um jólin hefur tekið alveg fyrir skemmt- anir þessar vegna úrkomu og hlýinda. Eitt kveldið sérstaklega gerðu unglingar nokkrir óskunda á skautasvæðinu, og börðu á drengjum þeim, er þar voru til um- sjónar. Einn þessara óróaseggja var ný- lega sektaður af lögreglunni um 18 kr., hafði hann ruðst inn á skautavöllinn án þess að borga aðgöDgueyri, og gert þar spell. Hyggst stjórn félagsins að beita fyllsta strangleika eptirleiðis við þá, er ryðjast borgunarlaust inn á svæðið, eða gera félagsmönnum þar óþægindi á annan hátt. Embættaveitingar. Bæjarfógetaembættið í Rvík er veitt f fyrra dag Jóni Magnússyni skrifstofustjóra og Gullbringu- og Kjósarsýsla Magnúsi Jónssyni sýslum. í Vestm.eyjum. Veðurskýrsluágrip frá 2'i, des. til 31. des. 1908. des. Rv. Bl. Ak. Gr. Sf. Þh. 24. - 8,0 + 6,0 4- 6,0 + 2,6 + 7,4 + 7,3 25- - 2,0 + 3,6 + 5,° + 0,7 + 8,5 + 7,2 26. - 4.o + 3,5 + 5,o + i.5 + 6(51 + 5,7 27. - 4,0 + 4,o 4- 5, s -j- 2 O + 5,2 + 2,6 28. r 1.8 + 2,3 + 0,5 -F 0,6 + 0,7 + 0,2 29. - 2,4 + 2,5 + i,5 +- 3,5 + 0,2 +- 2,3 30- - 3-4 4- 2,6 + 2,0 —r* 2,0 + 4,5 + 3,7 24. + 3i4 + 2,9 + 3,2 + 0,6 + 5,3 + 6,a

x

Þjóðólfur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.