Norðri - 01.01.1856, Side 7

Norðri - 01.01.1856, Side 7
7 faka, þútt þeir liufgra^ir leiti sjer inatar á livíldardpgi"; og þannig hefur Davíb konnngur skilií) boííoríií), þ'í ella hefí)i hann ekki gjiirt þaT, sein hann gjörTi á h'ildardegi Kn þjer tmnir farísear og skriptlærTii! sem bindiT mönnuni þungar byrTir, og fyrirbjóíib aT gjora kjærleikans hfdgasta rerk á hvfldardegi , h'ernig sem á stendur, leyfic) þó prestum ylbar aí) vanhelga hvíldardaginn meí) vinnn í inust- erinu, og þannig vertií) þjer sjálfum y^bur ósainhljóíía af þ'í þjcr bindiT) yTur vií) bókstafinn, sem deyfcir, en sieppiT) andanum, 6em lífgar; boT'orT'i?) eigiT) þjer vissnlega aí) halda, og þjer gjöriT) þab í anda og sannieika, ef þjer brúkiT) hvfld- ardaginn til uppfræt)iiigar og s'ölunar sálunni meT) giiTleg- uui hugleiTMngum, ng forsómií) ekki uppfyllingn lielgrar skyldu wær hún aT) ber á h'íldardegi. svo seni aT) auTsýna í verki góbfvsi og mannelsku. f>annig eiga öll but)orT:in andlega aT) skiljast, því allt lögmáliT) er heilagt. og gott, og hver, sem hvetur aTra til aT) brjóta eitt af boTorTunum eptir þessum skilningi á þcim, niun minnstur kalUst f himnaríki. Eptir tniarhöfuudarins á'ísun, fæ jeg ekki skiliT) þessa til nefndu staTi N. T. öTruvísi, en vera kann jeg misskilji þá, og h'órt svo er, langar mig aT) fræTast um, þ'í eitt af tvennu verTur aT) vcra, annaThvort jeg misskiji þá, en hin- ír, scm ekki álíta 3. boTorTiT) jafuheilagt liinum boTorT- uniim, skilji þá rjettilega, ellegar aT) jeg skilji þá rjett, en liinir sjeu á þeim villunnar vegi, er jeg ekki vil ]ýsa freni- ur fyr en jeg hefi fe.ngiT) upplýsandi s'ar í þessu máli, og ætla jeg aT) bíTa þess í hæfllegan tíma. En skyldi þessi áskorun mín yerTa hrópandans rödd í eyTimörku, þá verT) jeg aT) taka þögn þeirra, er mál þetta nánast snertir, anu- aTilnort svo se.m þeir ekki treysti sjer aT) hrekja mfna mein- ingu incT) röksemduin af ritningunni, eTur þeir ætli sjer aT traTka þessu lieilaga málefni ineT fyrírlittiingar þögn; en farí svo, mót von minni, þá lýsi jeg því hjer meT) yflr, aT) jeg muni cngum þeirra maiiua hlífa, sem á síTasta alþingi studdu aT þvf, aT sunnudagshelgin náTi ckki lengd sinni, heldur npinberlcga lýsa, hvflík aT verk þeirra sjen, og hrópa þá svo hátt, aT ekki verTi lengur svefnvært á koddauum, þv í mjer er full alvara aT reyna til þess, aT fá þessari nýu helgidagatilskipun svo um breytt, aT hún nái ekki aT eyTi- leggja cpinbera giiTsdýrknn á Islandi, hvaT nógsamlega er sannaT, hún í nærverandi búningi ónmflýanlega gjöri meT tímanuin, aT minnsta kosti alstaTai þar, sem kirkjuvegur er svo langur og örTugur, aT sú afsknmmtaTa helgi verTur úti á‘.nr heim er komiT, þó hún má ske verTi ckki aT tjóni kirkju og guTrækni Keykjavfkinga, og yfir höfuT suTurnes- inga, livar víTast hvar er örstutt til kirkjutinar, og hvar almúgi laTast svo ágætloga til guTrækni af skínandi eptir- dæmi svo margra há-og lág- yfirvalda, er þar eru saman kom- in, og lýsa munu í þessu scm öTru góTu og guTlegu sem Ijós í myrkri, sanik'æmt skyldu þeirra; en svo fogru Ijósi höfum vjer ekki aT fagna sveitabúar, cg höfum þ'f meiri * þörf á, aT allt í helgidagalöggjöf vorri, freinur hvetji til en tálmi kirkjurækni, og yflr höfuT, aT hún beri ekki meT sjer ókristilegan óguTræknisanda; og á þvf vona jeg aT leiTrjetting fáist^á næsta alþingi 1857, ef sannkristiiegur andi fær aT ráTa þar flciri atkvæTum manna en síTast. IIvaT nú hiT gíTara málefni áhrærir, er jcg hjet um aT tala, þá kaun uiá ske mörgum aT sýnast þaT óvrTkomand; höfuTtiIgangi lína þessara, sem cr aT fá rjcttan skilning á kristinndómsins lærdómi um sabbatshelgina, og fá lagfær- ingn á h' lgidíiga-tilskipuninni; en þaT er ekki örTugt aT sýna, aT þetta er í nánu sanibandi hvort viT annaT. Sunnudaga- tilskipunin er einasta yngri á'öxtur af söniu eitrnTn van- trúarrót, er fóstur hins sama anda, er auTsjáanlega -stefnir í söinu átt, nl. hægt og hægt aT smeygja iun í kristnina skynsemistrúnni (Rationalismen), hverrar játendum kristur er, sumum heimska en sumuni hncixli; hvers ljósasti vott- ur cr á meTal vor, aT lögleidd er yfirtroTsla hans boTorTa; álft jeg þvf á rjettnm staT aT hreifa þessu málefni ásamt meT sabbatsmálinu, og freista hvort nokkur vill svara mjer upp á ósk mfna; hver ósk þó sýnast mætti aT því leyti ó- þörf, sem þeir staTir í Nýatestamentimi, er jcg hefl fyrir injer, erii svo augljósir, aT rart geta veriT misskilningi und- irorpriir, neuia af vantrúarinnar einkasonum ; eT», og þaT er nú þaT, sem jeg vil fræTast nm: Eru þaT ekki augljós oiT, sern frelsarinn segir hjá Math. 4, 32., 19, 9 , LÚk IG, 18., líómv. 7, 3.? ETa erþaT nokkrura ókunnugt, aT hvcrj- um sem vill, háum og lágum, er náTarsamlcga leyft, eptir aT vera skilinn viT konu sina fyrir alls engar sakir, aT inn- ganga nýtt hjónaband meT konu, sem þannig er frá mann- inum skilin, svo bæTi verTa hórsek, eptir minum skilningi? AnnnThvort er þaT, aT -mikil hnla má h'íla yfir rjettum skilningi þessara krists orTa, ellegar guTs heilögu orT eru hjer meT beinlínis fóttroTin, hvaT mjer og einnig sýnist ekki sfiur gjört sje meT tilskipuninni 24. janúar 1838, § 12., þ'í jeg fæ ekki skiliT postulans orT 1. Kor. 6,9., Eph. 5, 5 Gal. 5, 19 — 21., öTruvfsi en þau hljóTa, aT frillu- lfflsinenn skuli ekki guTsríki erfa, og þó lögleiTir ofan nefnd tilskipun frillulífi, einasta þó meT söinu frillu. Hvflfkui á- byrgTarlilnti þaT sje, aT tæU menn meT slíkum lögum og leyfl. til aT yfirtroTa kristinndómsins heilögu boT, læt Jeg þá dæma um, sein enn bera í brjósti sjcr lotuingu fyrir krists og hans postula kcpningu; en öllnm má vera ljóst hvaT þessi laganna ókristilegi aridi af sjer leiTír, sem er smátt og smátt aT niTur brjóta siTalærdóm kristilegrar trú- ar, og kon.a mönnuin til aT mcta krists b>»T aT vettugi; þ'f sú ályktun liggur beint viT: aT cf eitt af krists boTnm má af mönnum af takast, þá má eins fara meT þau öll. Jeg furTa mig stórlega á þ'í, aT allir kemiimenn og ypp- urstu prestar, og sjer í lagi aT æTsti kenniniannahöfTingl Danaríkis, Sjálands byskup nú á tíma, sá almennt ineT- kenndi rjetttrúaTi Martensen, skuli umtalslaust og án allra mótmæla þola aT slík ókristileg lög gildi í guTs kristni, þvf þó jeg aT 'ísu viti, aT kirkjan, meT öllum sínnm æTri og lægri þjónum, er undir ótilhlýi'ilegri yfirdrottnun hinnar veraldlegu valdsstjettar, scm meir leidd af mýrarljósi skyn- seminnar en kristilegum anda, álítur allt þaT frekjutrúar- eTli eTur presta-firrur, sem ekki er samhljóTa hennar skoT- un á andlegnm málefnnm, þá ber þó krists þjónum, enda í fjötrum aT vinna raeT öllum kröptum aT því, aT slíkt eiturbland-aT súrdeig lögvitringanna nái ekki aT spilla guTs akri; og jeg vildi óska, aT einhver yrTi til þcss, aT skora fyrstá Sjálands bysknp og svo aTra, sem settir eru til aT gæta krists sauTa, aT gæta vandlega skyldu sinnar í þessu, og er ósk þessi engan veginn ó'iTkomandi þvf máliv sem nijer er kærast, sem er andleg TellíTan þjóTar minuar, þvf ein- mitt æTsti kennimannahöfTingiiR er næsfcur uppspretturiHÍ,

x

Norðri

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðri
https://timarit.is/publication/78

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.