Norðri - 30.09.1860, Page 3

Norðri - 30.09.1860, Page 3
75- ab'vcra rektor samdóma í því, a& ekki sje vel gjörandi ab heimta mikife ’minna af piltum sem í skólann eiga afe takast, en þafe, sem heimtafe er í brjefi stjórnarherra kirkju- og kennslumálanna; þafe er ekki heldur þafe sem, hetir gjöit þá apt- urreka, afe þeir liafi ekki ^erife húnir afe yfirfara og sumir hverjir læra vel margt af því sem þar er til tekife, en' orsökin til þess afe þeim hefir verife vísafe frá mun án efa opt hafa verife sú, afe þafe hefir verife gengife mjög strangt eptir því, afe drengja-aumingjarnir, semprófafeirhafaverife, væru mjög vel afe sjer í þessu efea kynnu þafe þannig efea heffeu lært þafe mefe því kennslulagi, sem nú lífkast í skdia: einkum hefir afe inínu áliti verife farib helzt til of mikife eptir þvi, hvernig pilturinn reyndist í latínska stílnum; mörgum hefir verife vís- afe trá skóiariurn eptir afe þeir hafa kostafe upp á ferfe sína snfeur í Reykjavík, einungis af því þeir reyndust illa í honutn, og iivorki rektor efea kennararnir hafa haft minnstu hugmynd um þafe, hvernig piltarnir hafa verife afe sjer í hinurn lærdóms- greinunum. Sá pilíurihn, sem vísafe var frá í vor er var, var ekki reyndur í öferu en latfnska stíln- um. Jeg get nú ekki sjefe, hvers vegna þafe er „conditío sine qva non“ afe pil.tar, sem koma í skóla sjeu mjög vel afe sjer í iatínskum stíl. Ætli þafe sje ómögu^egt fyrir þá afe laira svo mikife í hon- um á 6 árum í skóla hjá iafn-ágætum kennur- urn og nú eru þar, afe þeir vife burtfararprófife geti náfe í „!a!;lega“ efea iafnvel „ilia,“ sem mundi nægja, ef þeir væri vel afe sjer í öllu öferu; jeg get ekki afe því gjört, afe mjer finnast kennararn- ir hafi oflítið traust á sjalfum sjer í þessu efni; jeg afe minnsta kosti treysti þeim svo rel, *b jeg álít þeirn lafhægt afe kenna hverjupi meíal- pilti afe gáfum og ifeni latínskan stíl á 6 árum, þó afe hann ekki kunni annafe, en afe setja s*m- an „substantivum“ og „adjectivum“ þegar hann kemur í skóla, og meira sýnist mjer ekki afe rnenn geti krafizt. af drengjum, sem ekki er heimtafe af afe hafi lesife mcir í latínu en 1 bók í „Cæsaris Commentarii de bello GalIico“ auk „Formlæren“ í málfræfei Madvigs. Jeg verfe afe álíta þafe óþarf- an strangleika vife próf pilta undir skóla, afe setja fvrir þá þyngri stílsefni en jeg gat um og.ijvega svo viilur þeirra á strangri vog; þafe væri miklu legt afe víta þafe, eu þafe er einhvern veginn sneitt hjáþví; þafe bietir ná allvel úr þessari ónákvæmi afe rektor játar afe þafe sje því nær helmingurinn af þeim sem nndir prúf ganga. betra afe Iieimta, afe piltar heffei lesife mikiu meira í íatínu, því þá yrfei þeiin miklu aufeveldara afe gjöra stílinn. Ef nú einhver af kennurunum, sem ekki hefir lært frönsku enn þá, væri baruafealdri, eins og hann var einu sinni, og tæki afe læra frönskti, læsi málfræfeina og svo sem 20 blöfe í einhverri franskri bók, ætli þafe yrfei honum ekki fullerfitt aö gjöra franskan stíl, sem mafeur sá legfei fyrir hann, sem eltki vissi, hvernig frönsku- kennslu hans lieifei verife háitafe; þafe er eins og hver sjái sjálfan sig. Jeg vii gefa kennurum skólans gott ráfe, en þafe er, afe taka eltki fram- vegis hart á latínska stílrium hjápiltom, sem koma til þeiria ofan úr sveit, og sem þeir ekki vita hvafea kennsiu - afeferfe hafa vanizt; Iatínski stíll- inn á ekki afe vera „conditio sine qva non“ fyrir því afe piltar fái skóla; þafe ætti afe minnsta kosti afe reyná þá í hinum vísindagreinunum og vitahvort þeir reynast þar ekki betur. En þegar jafnæföir kennarar og vife skól- ann eru reý*a pilta, ættii meiin ekki afe [nirfa afe minna þá á það, afe vera nærgætnir í pr ifimi. Ef einhver vitleysan skyldi koma hjá einhverjum drengnum og einhver sem vife próíife er staddur hlær afe því efes segir í háfei „þafe var rjeti!“ og hristir höfufeife, og tekur svo fram í esaminati- onina, æili þá þtirfi meira tií afe trufla ístöfeu- lítínn dreng, sera ekki er *líku vanur, og ætli þafe geti ekki verife nóg orsök til þess, afe hann þori ekki afe segja þafe, sem hann annars lieffei sagt rjett, efea í fáti segi einhverja vitleysu argari hinni fyrri. Einn hefi jeg heýrt segja: „Jeg man ept- ir því, þegar jeg var reyndur undirskóla, afc jeg kunni því nær utan afe oiit þafe, »em hcimtafe var í sögu, og jeg kunni þafe alveg reiprenriandi sem jeg kom upp í, og þótti mjöí vænt um afc jeg skyidi v#r» svo Leppiun ; en jeg skildi ekkert í því, hvafe mjur gekk iila afe lejea úr spurningum þeim, sem Lennarinn lagfci fyrirmig,og þegar jeg var búinn fjekk jeg lakiega fyiír alla framrni.stöfeima“. þetta er skiljanlegt. Pikurinn var ipurfeur svo ailt öferu vísi en liann var vanur, afe hann hefir rugl- azt eins og hægt er afe rugla unglinga þegar þeir eru spurfeir styrt og staurslega aptur á bak og áfram, en hafa áfeur afe eins vanizt því, afe mega segjá söguna beint áfram eins og hún stendur í bókinni. Piltum sern búnir'eru í 6 ár afe venjast siíkum spurningum og mega ciga von á þeim, gjörir þetta minna, en þær eru óþolandi vifc nýsveina, sem mjer sýnist nóg afc heimta af, afe þeir gcti sagt

x

Norðri

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Norðri
https://timarit.is/publication/78

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.