Norðanfari - 01.05.1864, Síða 2

Norðanfari - 01.05.1864, Síða 2
18 skyldi gjiira brot á móti G. boborbinit sjer ab yrkisefni, þó jeg geti nú aldrei {etlab, ab þab nje rneir on helfmingnrinn sannur af öllnm þeirn sögmn, sem hann segir af sjálfum sjer f því liliiti, jiegar 0. 0. þykia Viívíkur prestinum sletínir gullhamrar og þab leita til rnótsagnar, þá kemur þab ellaust til af því, ab homim mundi þykja þib lítib lof uni sjáll'an sig, ef einhver bani þafc opp á liatin, ab hann hoffei tckife sjer í einhverju -fratn sem prestur, en hann má vcra viss utn ar) í þessu sem mörgu öfertt er mikill Olafa niunur. þab dettur víst engtmi í hug, og ekki 0. O. sjálfum þó hanu láti svo. afe þafe sje verife ab gjöra Fiugutnýrar og Hofsstafea sókr.ar- mönnum upp ovi in mefe þ'essu: „afe minnsta kosti skulrfm vjer ekki vanrækja ab árninna prestinn okkar um afe tuka sjer fram, o. s. frv.“ því sjera Olafur í Yifevík hefur sýnt verklega, afe hann álítur enga mfnnkun afe breita til batnafear frá venjunni, þó liitn sje orfein nokk- urra ára. Ekki heldur er þafe neimlm manni ætl- andi afe hafa gjört sóknarmönum 0. 0. upp þessi orfe, því þafe vita svo margir hversu afe bæfei þeirra og annara manna ráfeleggingar og áiiiinningar vife liann hafa orfeife árangurs litlar. Jeg gjörti einmitt rníuum eigin sóknar- mönnum upp þessi orfe, því hvoiki er jeg svo drambsamur, afe jeg álíti mig lausan vife þafe, er jeg kaila deyffearsýki tfrnans: — því þó jeg ,þykist mikib ítirfensamari prestnr en bann 0. 0. þá er slíkt næsta lítife sjáfsirrós —nje heldur er jeg þekktur afe því skeytingarleysi, afe jeg láti ekki skipast vife nokkuna manna ráfeleggingar efea áminningar; jeg hef heldur ald-rei látife mjer þykja minnkun í afe rágfeast vib iiina skynsömu'stu sóknarmenn mína, ctg taka þá lögum samkvæmt, mjer til afestofear í afe koma á og vifehalda ýmsri góferi reglu mefeal safnafearins; en sú tilraun mundi bera mikife betri ávexti hjá mjer ef afe sem flestir í kringum mig gjörfeu þafe sarrla, afejegnúekki tali um, ef jeg ætti eugan þann nágranna sem sýndist nifeurbrjóta flestar gófear reglur f kirkjit— legu tiiiti. Og þá á jcg nú eptir afe minnast á vife hann 0. 0. nokkur hin einstaklegu atrifei prest- skaparins. Mjer var þafe sannariegt giefeiefni þegar jeg sá hann byrja þannig; „þafe getur enginn neitafe því, afe þafe væri mjög ákjósanlegt; ef unglingarnir væru spurfeir á sumrin“, mjer var þafe glefei cfni, þvíþafe gefur ætíb von um sigur sannleikans, þegar liann er svo ber, afe bæfei sannsöglir menn og ósannsöglir verfea afe játa ltonum, en þegar 0. 0. fer afe telja tormerkin á afe þessu verfei vife komife, þá gctor okkur ckki komife sarnan, því þab getur enginn prest= ur, sem nokkra rækt hefur á embætti sínu, unafe því vel, afe unglingum sje iialdife svo vant vife skepnuhirfeingu, máskje fram yfir tvítug_s aldur afe þeir geti mjög sjaldan efea aldrei komife til kirkju allt sumarife, livort sem börn eru spurfe efea ekki, því slíkt gæti orfeife tilefni tii afe gjöra þá frábitna kirkjurækni aila æfi sífean; þafe munu næsta fá heimili, hvar eng- inn sje svo skrifefrár nema smalinn eiiin, áfe iiann geti ekki vife og vife setife yfir fje einn dag í viku; sjáifsagt virfeist þafe liggja nær fyrir presta, afe hlutast til, afe heiinilisfóikife skiptist svo á um skepnuhirfeingu á sunnudögum, afe smaiar geti komife til kirkju, ekki sífeur en aferir menn, heldur en afe telja þafe sjáifsagt afe þeir sjeu svo bundnir, afe þeir geti aldrei kontife til kirkjunnar. 0. 0. verfcur því afe finna sjálfur efea læra af öferum eirihverja afera afsökun eigi hún afe geta orfeife honum tii sóma. 0. 0. segist ekki vila hvár þafe hafi verife hjer nærlendis, afe nnglingar væri ekki spurfeir um föstu tírnan seinast lifein vetur; en því bætir liann innf orfeuntnn „seinastlifein v e t u r,“ sem hvergi standa í grein minni? skyldi þafe ekki koma til af því, afe hatin hafi rámab í þafe, afe ltann muni hala spurt ein- hvern tíina á föstunni næsta veturinn, áfeur en Itarin ritafei grein sína, en ekki verife viss um, hvenær efea hvafe opt hann hafi spurt um föst- una á undanförnum prestskapar árum sínum? Muni hann þafe ekki sjálfur, þá cr vert afe minna hann á, afe hugsa sig um, hverf harin mundi geta hreinsafe sig af þcim orferóm: afe hann liafi stundum spurt börn aldrci, stundum einusinni, cn aldrei optar en þrisvar á föst- unni; þær spurningar kynnu helzt afe vera um- fram þessa tölu, þegar merin segja hann hafi látife bændur, vinnumenn og vinnukonur spurja börnin, en setife sjálfur afe spilttm efea tafli, án þess afe lrlýfea á spurningarnar, því heffei hann láiife afera spurja, til þess afe venja þá vife afe spurja börn, og lilustafe sjálfur á til afe ’geta leifebeint þcirn, þafe Iieffei verife lofs- vert en ekki lastvert; en þafe er ekki fyrir þafe, þeir ntenn liafa verife í sókn bans og cru enn þá, sem jeg vildi Ircidur -láta spurja börn mín en 0. 0. sjáifan þegar hann er ölvafcur, því honnm fer, sem mörgttm öbmm afe öi er innri mafeur, og þá gétur hann sjaidan þagafe y’iir sinni utanstóls trúarfræfei, setn imeixlar svo marga. Hvafe liúsvitjanir 0. 0. snertir þá er líklegt afe ltann nutiii þafe sjálfur, hver| hann hali ekki suni ár aldrei húsvitjafe, og stundum ekki til annars en afe ná nöfnutn og aldii þeirra, sem komife liafa inní sóknina; en núna seiniistu árin, mun hann hafa fremur en vanalega áfe- ur iátiö stöku rnanu lesa á bók og spurt surn af börnurn í húsvitján, ei'nkura sífean söfnufe- urinn kyartafei vife prúfastinn um hirfulcysi ltans. A jeg afe trúa því afe liann misvirfei jiafe vife mig þó jeg segi ab honum hafi hcldur far- ife fram en aptnr í þessu. Ekki ætla jeg þafe sje mjög opt þegar hann hefur bofeafe til sín coníirmations börn lil spurninga, afe bann bali ekki getafe spurt þati vegna drykkjuskapar; og vita þafe þó allir sem hann þekkja, afe þegar iiann er drukkinn, þá er iiann ckkí þcsslegur afe geta spurt börn. Annars er drykkjuskapur hans svo vifebjóMegur bæfei innansóknar og ut- an, afe hann hlyti afe rnissa alla sína virfeingu, sem prestur, þó hann ræk'ti prestverk sín langt- um betur eu hann gjörir, þafe er nú aufevitafe afe slfkt iiefur skafe- legastar affeifeingar lijá hans eigin sóknarbörn- um, hverra sálusorgari hann á afe veraogekki sízt af því honum verfeur þafe svo opt á, þeg- ar Itann cr fullur, afe tala þau orfe, sem vekja manni grun unr afe hann trúi sjálfur ekki sum- um afealatrirum kristinnar trúar; en þafe ber honum enginn, afe hann kcnni slfkt af prjedik- unarstól. þafe má líka nærri geta hvílíka fyr- irlitningu afe hann — eins og allir ofdrykkju prestar — muni baka, ekki einungis sjálfum sjer, heidur líka stjettar bræferum sínurn og fófeur.’andi mefe því, afe láta opt sjá sig og iieyra þannig á sig komin á fjöl'mennum mann samkomum t. a. tn. í kaupstöfeum, þar sem opt eru staddir útlendir menn, bæfci lærfeir og ólærfcir. Enskum ferfeamönnum, sem sáu liann ekki allt fyrir löngu í hinu vifebjófesiega öiæfei sínu Itjer útí Ilofsós, rnuri hafa gefife á afe líta, þegar þeir komust ^fe því, afe þetta væri ís- íenzkur prestur, og má þó telja faktornuin úr Grafarós, sem þar var vifcstaddur, þafe tilgiidis afe hann var svo sóntakær fyrir föfeurland sitt og prestastjett þess, afe hann viidi verjast því, afe láta þessa utanríkismenn vita, afe „s 1 í k— u i gt'ipur* * væri prestur á Islándi. En hvernig hvetur hann söfnufe sinn mefe orfcum og eptir dæmi til afe rækja gufesorfe og gakramenntin ? Flvafe altarissakramenntjfe snertir, þá talar hann um þafe alít of óvarlega í ölæfei sínu, og ntefe egin eptirdæmi virfeist hann sýna rife hug- ur fylgi máli því hann mttn ekki hafa verife nema einusinni til altaris sjálfur, sífean liann vígfcist, og þafe þó loksins eptir umkvörtun safnafearins til prófasts og víst ntarg ítrckafe- ar áminningar prófastins ; hvafe slíkt eptirdæmi prestsins geti verkafe, má sjá afþví, afe mest- ur hluti safnafearins í Reynistafearsókn er gjör- samlega hættur afe vera til altaris. Hvorki heyrist þess getife afe hann hvetji sóknarfólk sitt afe rækja altarissakrarnenntife, enda geta menn líka sjefe, hvafe hann á hægt mefe afc gjöra þafe; þafe er ekki komifc til þess afe menn sjeu hættir þar afe láta skíra börn, en ef svo færi, þá eru meiri líkur til, cptir upplægi 0. 0., afe hann mundi hlynna afe því afe skírninni væri áfram haldife, hvort sem hann gjöifei þafe meir til afe ltlynna afe sjálfum sjer efea kristilegri kirkju þó þafe hafi stöku sitmum vif borife, afe hann hati ekki komife afe kirkjunni þó fólk hafi komife, stundum legifc í fylliríi í kaupstöfe- um um helgar og þafe jafnvel þó hann hafi verife búinn afe ákvefca af) vera til stafear um þá sömu hcigi til afe gjöra aukaverk og loks- ins þó hann haíi komife svo drukkinn hciftt afe Reynislafe úr kaupstafearferfe á jóladagsmorgun- in afe sagt væri, afe hann heffei ekki þekkt hfeppstjórann sinn og afsagt afe messa þó fjöldi fólks væri komin afe kirkjunni — hann haífei líka reynt þafe áfeur, afe honum er ekki hent- ugt afe fara drukknum í stólinn — þá mun messufæfe í kirkju lians optar vera því afe kenna afe fólkifc kemur fátt efea allt ekkert. j>afe eru nokkur líkindi til afe kirkju árife sem leife, muni hafa verife messafe optar á Reyni- stafe en sum ár undanfarin sífean sjera Olafur kom þangafe, jeg segi þafe sjeu líkur til þess af því veturinn í fyrravelur var hjer einhvet hinn frosta minnsti og stórhrífea lítill; þafe mun lí.ka óhætt afe'fullyrfea, afe þó 0. 0. sjáifati ekki allt fyrir löngu kunni afe iiafa minnt, afe hann mnni ekki hafa messafc néma 8 efea 9 sinnnm kirkjuárife sem leife, þá muni hann hafa koinife á ntessu 13 sinmim þetta seinastlifena kiikju ár. ■—- Margur cr ríkari en hann þyk- ist vera ■— jrví þar hafa þó ekki orfeife fuil 50 messnföil á þessu eina ári. Jeg iref þó ekki ástæfcu til ufe halda afe almenningur í Reyni • stafcar sókn, sje ókirkjuræknari en tnenn í ntefeallági annarsilfear, þegar þeir liala þann prest sem þcir geta virfet. t>ví þcgar hann 0. 0. fjekk biskups leyfi hjerna um árife tii afe sigla, cn notafei ieyfi þetta einungis til afe vicitera Vesturlandife, þá vissi jeg afe þeir í Reynistafearsókn sóktu ail- vel kirkju annrfnhvcrn sunmidag ogljetu bcirn sín koina í kirkju til spurninga bæfci um sum- arife og veturinn mefcan 0. 0. var ekki vife- látinn. Jeg bef líka heyrt afe þeir í Iieyni- stafaisókn liafi sókt ágæta ve! kirkju þann tima sem sjcra Brynjóllur, sem nú er í Vest- mannaeyjum var prestur þeirra — En yfir ltöf- ufe mun því ekki verfea ncitafe, afe menn sjeu allt ol vífea ókirkjuræknari en vera skyldi og þafe jafnvel sumir einstakir menn í þeim söfn- ufcittn þar sem þó verfea ekki hneixlanlega raörg niessuföll on rniklii mtin þafe þó skipta, hvert presturinn hvetur rnenn ifeuglega efea ekki , til kirkjurækni; en þó tnenn hafi þafe eptir 0. 0. afe hann segi, afe þafe komi í sig liryll- ingur þegar hann eigi afe fara í messufötin og hann gjöri þessi prestverk utan vife sig, þá er þafe rangt af sóknarmönnum hans afe sækja ekki kirkjuna1 fyrir þafe, þegar hann bæfei prjedikar vifeunanlega og öll messugjörfein frain fer bneixlislaust eins og ætíb mun vera þegar liann er ódrukkinn, því honum er ekki vits varnati þegar hann neitir þess ; lfka má þess geta um 0, 0. sem triann, afe iiann er án brenni- víns vifcfeldin og skemtilcgur, afe missögli hans frátekinni; og greifea mafcur er haön eptir efn- um hvemig sem á lionum stendur. sOfögur norræna gófeir hálsarsegtr 0. 0,“ en hvernig lýzt honum nú á heimfærslnr.a af hinni fyrri ritgjörfe minni upp á sjálfan hann? getur iionum ekki þótt þafe ófögur lýsing á pre'sti? cn því get jeg ekki trúafe, afc ltann hafi nokkurn tíma fengifc trúrri skuggsjá en þessa lýsingu til afe skofea sjálfan sig í; þó jeg hafi sleppt ýmsu, sem ekki kallast kristnum leyft, afe kvefea þegar dagsett er. þó nú 0. 0. efea einhver annar kynni afe segja, afe hirfeuieysi og hneixlanlegt athæfi hans efea annara presta komi mjerekki vife; þá segi jeg: þafe kornur mjer víst vifc rnefean jeg er prestur, ef afe einn þeirra efea fleiri eru stjett minni aufesjáanlega tii minnkunar; og sje slík— „Og prostiirinn iferafeist" *) Hinir fj’rstu nýlendn menn er tókn sjer bélfestn í Northampteu í Vestnrlu inn voru flestir guferæknir naenn, en þeir vorn vanhyggnir í Jivf, afe velja sjer prest uokk- urn, án J)es9 þeir heffeu fyrir fram aílafe sjer þekkiugar á hans kristilegn trú og hugsnnar hætti. pafe vildi nú svo til eitt sinn, som twptar, afe monn sáu og heyrfen þess óræk merki afe tiann heffei enn þá ekki iferaat. Eii hvafe gjörfen þeir þá? Fyrirlitn þoir hann? baktölufeu þeir hann? efea hættu þeir afe koma til kirkjunnar? Nei, þeir gjörfea ekkert'af þessu, heldnr tókn til hins bosta mefeals, sem i þeirra valdi stófe ; þeir Higfenst allir ábæu og báfen alvarlega til gnfes, í hverri viku nm þafe, afe presturinn ifcrafcist. — Undir gufes Sttu náfe hvert iferas t get.nr. — Eitt sinn fóru margir af söfnufeinnm til þess afe bifejast sameiginlega fyrir um þafe afeprest- nrlnn rengi náfe til iferunar; þá lá leife þeirra fram hjá húsi prestsins; prestur varfe var vife Jiá , kallafei á einn þeirra og sagfei: er nokknfe óvanalegt um afe vera fyrir ykkur í dag? „Menn eru afe bifejast fyrir, afe yfenr geflst náfe til ifernnar prestnr minn“, svarafei mafeurinn þá segir prestnr vife sjálfan sig: „já já." þú er vfst inál afe jog fari líka afe bibja fyrir nijer sjálfur. Presturinn læsti afe sjer allan daginn , og presturinn og söfuufeur- inn urfeu bænheyrfeir. Sálusorgaiinn iferafcist og bætti ráfe sitt; og starfafei sífean afe sálarheill sinni og safn- afearins mefe blessunarríknm árangri. Af því jeg ráfelagfei einnsinui nokkrnm mönnum í Reynistafear prestakalli afe reyua þessa afeferfe í tilliti til sjera Ó. 0, en hitti rjett nýlega þessa sögu í útlondu tfinariti, þótti mjer vel vife eiga afe þýfea hana, semat- hugasemd, vife svar mitt til hans; og tileinka því hjer msfe þýfeingu þessa núverandi presti og söfnufei í Reyni- stafearsókn. Jakob Gufenmndsson.

x

Norðanfari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.