Norðanfari - 05.09.1868, Síða 2

Norðanfari - 05.09.1868, Síða 2
Terib hjer á landi á þessarl öld; en þar sem reynsian er margbtíin aíi kenna mönnnm, ab einn byskup kemst eigi yfir ab gegna em- bætti sínu heima, og jafnframt ab vera á vísi- tazíuferöum á hverju ári, þá ættu hjer, eins og ábur um tæpar 7. aldir, eíur 694 ár, aö vera 2 byskupar, er skiptu iandinu til jafns millurn sín, og því a& vera á alþingi. Ætti annar bysknpinn a& vera í Réykjavík, en hinn á Akureyri. Ellegar af) öörum kosti, ab hjer í NorÖur- og austiirumdæminu væri, sem amt- abur sál Bjarni Thorarensen stakk upp á í einu af álitsskjölum sínum til cansellíisins heitins, af konungl skipabur Visitator, t. a. m. og General kirkna-Visitator Ludvig Harboe; sem hafbi á hendi allar visitazíuskyldnr bysk- upsins. Oss virbist þab mjög naubsynlegt, ab byskupinn eba Visitator, ab lokinni vísitazíu- ferb sinni, í iivcrju práfastsdæmi fyrir sig, kallabi þar alla prestana saman á einn stab, eins og sagt er, ab herra hyskup Pjetur hafi nó gjört í Skagafjarbar - og Húnavatnspró- fastsdæmum, á Mildabæ þann 5. ágúst en á Aubkúlu 12. s. m., til þess ab ræba þar, um þau vandamál kirkjunnar, er heizt sýndust þurfa breytinga eba umbúta -jyb. Ágrip af því sem gjörbist á slíkum fundum, ætti síban ab koma fyrir aimennings sjónir á prenti í tímariti, er andlega stjettin hefbi einungis til til þess, ab rita í allt þab, er áhrærbi trúar- málefni vor og kirkjuna, heldur en ab hafa slík umtalsefni eba ritgjörbir í hinum biöbnnum, hvar öllu ægir saman, eins athlátursgreinum og kvæf um, hrossa og markiýsingnm, og mörgu öbru, sem alis ekki ætti ab vera innan sömu spjaida og ræbur og ritgjörbir um helg mál- efni. þab mætti annars virbast ótrúlegt, fyrir þá sem ókunnugir eru, ab andlega stjettin á íslandi skuli ekki enn þann dag í dag, hafa komib sjer upp blaÖi eba ársriti, líkt og byrj- ab var á af prestunum í pðrnesþingi 1846 og 1847, og síöan 1850 af þeim Dr. Pjetri og S Melstcb, er hvorutveggja voru uppbyggileg og ágæt rit, enda hafa margir saknab þess, ab þau lijeldu ekki iengur áfram; heldur en ab iiggja á bónbjörginni vib blöbin um ab taka af sjer þetta eba hitt til prentunar. Væri nú hin abferbin vibhöfb, þá gætu forvígismenn kirkjunnar, miklu betur, enn annars, haft gæt- ur á því hvab prentab væri um andleg mál; og útgefendum blabanna, eigi legib á hálsi, sem brunniö hefir vib, fyrir ab þeir hafi tekib þær og þær ritgjörbir inn í blöb sín, sem ef tímaritib væri til þess, þeir þá ab líkindum fríuöust viÖ. Sílk andlcg tímarit eba blöb og hjer er stungib upp á, hafa aliar menntaÖar þjóbir, svo þab væri eigi dæmalaust nje leib- scm Iagbi upp úr ketiltúbunni, og grfpa eöa telja vatnsdropana sem duttu aptur úr boll- anum eba skeibinni. James Watt höfundur gufuvjelanna var þá ab læra fyrstu lektsíurn- ar sínar í þeim fræbum, er honum átti síÖar ab aubnast ab kenna öbrum. og breyta þann- ig gjörsamlega grundvallarabferbinni vib alla liræring, sem gjörb er meb hryndingarafii (sys- tem of meehanical moveraent) og útvega þjób sinni næstum takmarkalaust afl tii umrába. James Watt var kveifarlegur og heilsulítill í bernsku, og svo feiminn og ístöÖulítill, ab þab var honum hib mesta kvalræbi, ab kotna í barnaskólann, enda græddi hann þarlítib. En heima Iá liann allt af í bókum og voru fáir á hans reki jafn fjölfróbir og hann. Einn dag hcimsólti einiiver mabur föbur Waíls, sem var vinur hans og lagbi fast ab bonum, abláta sveininn ganga á skójann og leyfa honum ekki ab sitja heima í ibjuleysi. »Gábu ab, hvab hann er ab gjöra, ábnr en þú leggur svona liarban dúm á bann“, sagbi fabir Iians vib manninn. Sveinninn var þá ab eins 6 vetra. og sat yfir mælingar dæmi, sem hann haföi sett á gólfib meb krítarmola og var ab reikna þab. þegar hann var orbinn nokkub eldri, um ab líkjast, þó vib heföum þab eins fslend- ingarnir. A& endingu leyfum vjer oss, aÖ bæta hjer vib nokkrum greinum, scm teknar eru úr til- skipnn frá 29. maí 1744, mn helgihaldib á Islandi. A. 2. gr. Fólkib á ab vera komib í kirkjuna, þá hringt er í annab sinn. 4. gr. bannar prestum, ab messufall verbi, einn eöa fleiri sunnudaga í röb. 7. gr. prestar eiga ab áminna sóknarfólk um ab þab sæki kirkj- una rækilega. 8. gr. Enginn á sjaldnar á sumrin en annan hvern, og á veturna þribja hvern sunnudag, ab fara tii messu. 9. gr. Húsfeöur og húsmæbur, eiga ab áminna börn sín og hjú um ab fara tii kirkju, þá engin foiföll banna. 10. gr. Enginn nrá a& naub- synjalausu fara úr kirkjunni, á meban gu&s- þjónustugjörbin stendur yfir. 12. gr. prest- arnir eiga ab halda folki til, ab hver hafi meb sjer sína sálmabók til ab syngja á. Einnig ab þab sofi eltki undir messugjörbinni. 14. gr. um föstutímann eiga prestar a& prjedika í abal kirkjunum á mi&vikudögum, en á út- kirkjum er leyft, ab messab sje á laugardög- um og mánudögum. 19. gr. Engir ieikir, óþarfa ráp eba feröir, spil, nje fíflslegt hjal, nje ferbalög, sem gjörö eru til a& tefjast ekki vi& á rúmhelgu dögunum, nje verziun, nje ab slátrab sje fje, má þá framfara. B. Úr tilskipun um Catechisationina, eba yfirheyrzlu ungdómsins í kirkjuntim dagsett 29. maí 1744. 1. gr. Prestarnir eiga hvern sunnu- dag, þá lögleg forföll eigi banna, a& yfiiheyra og uppfræba ungdóminn í fræ&unum og barna- iærdömi sínum. 2. gr, Til þess ab prestarn- arnir hafi því betri tíma til a& cateehisera, þá mega þeir sjer í lagi á veturna, hafa prje- dikanir sínar styttri, svo a& fólk, sem langt á til kirkjunnar, komizt því fyrri heim aptur. 3. gr. Prestarnir eiga eigi a& eins ab láta sjer nægja, a& börnin lesi greinarnar, heldur eiga þeir líka a& spyrja út úr þeim. 9. gr. Foreidr- ar og húsbændur eiga a& haida börnum sín- um og hjúum, til þess a& vera vi& hina mjög árí&andi Catechisation. 10. gr. Bæbi piltar og stúlkur, ciga á meban á Catechisationinni stendur, ab fara frarn á kirkjugólfib, og í öll- um háttum sínum, ab vera siblát og gu&ræki- ieg, og tala svo hátt og skilmerkilega, eins og prestuvinn á líka a& gjöra, svo allur söfnubur- inn heyri 11. gr. Hvorki ungum njo gömi- um, Bkal leyft ab fara á undan, nje á me&an á yfirheyrslunni stendur, út úr kirkjunni, nema þá naubsyn krefur. 13. gr. í hinum minni sóknum á presturinn, ab hafa sjer til a&stoðar 2, en í hinum stærri sóknum 4 me&hjálpara, lagbi hann stund á IjósfræÖi (optik) og stjörnu- fraibi, og hafbi forvitni á þeim vísitidum vakn- ab hjá honum, af því ab hann haföi sjeb hrings- fjórbunga (kvabranta) og önnur mæli-áhöld' í búb föbur síns. Auk þess var hann mæta vel liagur bæbi á trje og málrn. Svona ólst Watt upp í heimahúsnrn í Glas- gow þar til hann var 18 vetra, nema hvab iiann var lítinn tíma hjá gömlum smib þar f bænum, er kailabi sig „meistara í sjónarglers gjörb“ („opticus"), en sem reyndar aidrei komst þó hærra f þeirri list en ab gjöra vib gier- augu, ef þab var ekki mjög vandasamt, en hafbi helzt ofan af fyrir sjer meb því, ab laga nótur á hljó&færum, smíba liljó&pípur og búa til veibarfæri osfrv. J>á fór Watt til Lundúna- borgar. Lag&i hann þá svo hart á sig bæöi í erfibi og sparneyfni, til þess ab gefa Ijett undir meb föbur sínuin, svo ab iiann ab mjnnsta kosti þyrfti ekki a& gefa meb sjer, aö heilsa hans bilabi. Varb hann þá ab fara lieim, til þess a& ná sjer aptur. Ár þa& sem liann dvaldi í Lundúnum hafbí hann þó numib ná- lega alll, þab sem ibnabaibræbur hans kunnu, auk þess 8em hann var ötull og ótrauiur tii verka. Átib 1757 sást titill hans f Giasgow sem enginn má skoraet undan, er mebal ann- ars eiga ab gefa gætur, a& hegðan ungdóms- ins, og ab hann eigi forsómi Catcchisationina. 14. gr. Prestarnir eiga ab minnsta kosfi tvisv- ar sinnum á ári, a& fara í húsvitjan á hvort heimili mebal safnaba sinna, til þess a& rann- saka hvernig foreidrar og húsbændur stunola uppfræbing barna sinna og hjúa, eins og bob- ib er af Kristjáni 4., og Kristjáni 5. í tilskip- nnum frá 22. apríl 1635 og 28; febrúar 1691, 15. gr. Til þess ab öölasl frekari vissu hjer um, skal prófasturinn í því hjeraöi visitera, þegar byskupinn eigi gjörír þaÖ. Og skal þá prófastur gjörr ransaka ásigkomulag safnab= anna, sem og ungdómsins, og senda sí&an bysk- upi skýrslu um hvernig hvorutveggju þessu er háttab. Byskup er skyldur til á hverju ári, ab visitera nokkurn hluta af stiptinu, og þá jafnframt vib hverja visitazíu, eigi a& eins, skrifa upp reikninga kirkjunnar, heidur og einkanlega yfirheyra ungdóminn, sem ætíb á ab koma (til kirkju). Ransaka dugnab prestanna, og svo hvernig þeir catechisera, einnig hvernig þeir rækja abrar skyldur embættis síns. A& ö&ru leyti viljum Vjer ailranábugast, ab þessi vor tilskipun, sem og þob sem bo&ib er f Norsku- lögnm, áhrærandi aitaris- og skírnarsakrament- in; einnig um svardaga (munnei&a) og barna- aga, sje árlcga birt af prjedikunarstólunum á Pálmasunnudaginn og 4. snnnudag í A&ventu1. C. Ur Erindisbrjefi byskupanna frá l.júlí 1746. 5- gr. þegar byskup ætiar sjer ab fara f hinar árlegu visitazíufer&ir, þá skal hann meb umbur&arbrjefi tii presfanna í þeim hjerö&um, hvar hann ætiar a& koma, gjöra komu sína svo tímanlega kunná, a& prestur- inn ab minnsta kosti fái a& vita þab 3 eba 4. dögum ábur, svo ab söfnníurinn ver&i abvar- abur, og eigi hafi orsök til þess, a& afsaka sig um þab, a& hann eigi hafi vitab hvab fram áttí a& fara 6. og 7. gr. Byskupinn skal á yfirreibum sínum, grennslast eptir því hvernig hverjum presti sje háttað, og sje honum í einhverju ábótavant, þá hvernig bezt verbi rábin bót á því. 8. gr. Fyrst á presturinn og djákninn aö catechisera, því næst byskupinn sjálfur, 9. gr. þá nú yfirheyrzlunni og ræ&u byskups er lok- 1) þess konar birtingarabferb, er numin ðr lögnm meb tilskipmi 8. okt. 1824, þvf allt þaÖ sem nú birt- ast á viÖ kirkjnr, er lesib npp út í kirkjngörbnm; en þab virbist samt eigi ab síöur spnrsmálslanst, a& lesa eigi á nefndnm dögum fyrereindar tilskipanir; því allt þab sem lög ern og til góbrar siöabótar og reglu mib- ar. er aldrei of opt ítrelcaÖ og brýnt fyrir mönnnm; því er svo margt liÖib nndir lok, af ómissandi ráÖstöf- unnm og tilskipunnm, ab afskiptaleysib, trassaskapnrinn og IjettúÖin heflr svæft þab í dá. yfir herbergisdyrum nokkrum í háskúlabygg* ingunni, oz var hann svolátandi: „James Watt, er smíbar reikninzstól fyrir skólann*. En þótt væri nú kominn undir vernd há- skólans, þá var atvinna hans svo lítil, ab hann gat naumlega haft ofan af fyrir sjer, og leit- abist hann þó vib ab verÖa ekki af neinu verki, sem náb var& í, hva& sem þab var. Einu sinni var hann bebinn ab gjöra vib organ, og tii þess a& geta þab, setti hann sig á svipstundu vand- lega inn í tÓnfræbi, og þó hann hef&i ekki gott söngeyra, þá smífa&i hann þó ágætt hljóbfæri meb ýmsum endurbótnm; sem hann hafbi fund- ib sjálfur. Eptir þaÖ smífabi hann ýmskonar hljó&færi. En á meban liann var a& þeísu, afla&i hann sjer frábærrar þekkingar og þab nálega í alls konar efniim, t d, í vjelasmíb ailri, er lieyrbi til vinnu og herna&i, í náttúru- sögu, tungumálum, bókvísi, teikningum og mál- aralist; háskólakennarar og stúdentar gengu tíbum í búb hans og átiu tal vi& hann, varb þab brátt sameiginlegur rómur allra, ab Watt mundi vera einna bezt a& sjer þeirra manna, er þá voiu vib háskóiann. En auk þess sem hann var virtur sökum hins fraiuúiskarandi

x

Norðanfari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.