Norðanfari


Norðanfari - 28.03.1883, Page 1

Norðanfari - 28.03.1883, Page 1
MRBANFARI. 22. ár. Akureyri, 28. marz 1883. Nr. 11.—12. N o lt k u ð u m t r ú a r e f n i, að miklu leyti tekið eptir fyrirlestrum, sem haldnir hafa verið um pað efni af Guðmundi Hjaltasyni. (Framhald). Og peir elska petta sem peir trúa á og eru reiðubúnir til að pola fyrir pað, pað sem vera skal. Hjer í liggur mikilmennska hinna fyrstu kristnu píslarvotta, sem púsundum saman liðu kvöl og dauða í eldi og rándýrakjöptum fyrir trú sína, án pess að gugna hið allra minnsta. Yjer höfum góða ástæðu til að dást að forn- hetjum vorum, sem hörðnuðu við hverja praut og «ortu óð, pá oddur spjóts í hjarta stóð», en pó held jeg að píslarvottarnir verði enn pá meiri. J>eir gengu glaðir í dauðann, pví peim pótti svo vænt um að geta sýnt elsku sína til pess er peir trúðu á. Dauðastundin varð peim að sigur og gleði hátíð, pví trúin á Guði gjörði peim allt ljett. J>etta vottar kirkjusagan. En hvílíkir aumingjar erum vjer nú á tímum! Yjer por- um hvorki að játa trú nje vantrú okkar, held- ur hræsnum vjer hver fyrir öðrum og höf- um pó í rauninni lítið að óttast. En má ske petta sje pá af pví að vjer gjarnan viljum trúa, en porum ekkí að trúa neinu sjerstöku af pví ein skoðun sýnist mót- mæla annari. Getur verið! En par fyrir pyrftu menn ekki að hræsna eins og menn gjöra. Meira um petta í næsta kafla. 7. kafli. Efamenn. En nú eru peir menn til, sem maður ekki getur kallað vantrúaða, pótt peir hvorki sje ákafatrúarmenn nje alkristnir. J>að eru menn, sem gjarnan vildu trúa ef peir gætu; peir álíta að sönnu kristnu trúna hina beztu og rjettustu trú, sem til er, en geta samt ekki trúað lienni alveg. Maður verður að dæma vægilega um slíka menn. En peir verða líka að spyrja sjálfa sig hvort efi pessi sje peim ekki nokkuð að kenna. Verið getur, að peir með of miklum leik með vantrúarhugsanir hafi veikt trúarafl sitt. Verið getur að siðferðisleg leti og leyni- leg löngun til að losast við einhverja punga skyldu, sem trúin býður, hafi veikt og myrkvað andasjón peirra. En sje peir hrein- skilnir við sjálfa sig, pá ættu peir að geta vitað, hvort nokkuð af pessu ofannefnda á heima hjá peim. En nú er pó stundum að efi peirra er ekki kominn af öðru enn pví, að peir nauð- ugir urðu að lesa einhverjar vantrúar bækur, eða pá að minnsta kosti rit á móti peim, en petta varð til pess að peir fóru að efa. Dæmi upp á petta hef jeg: Jeg pekki mann, sem í blöðum vorum las grein um Magnús Eiríksson og st'ðan grein eptir hann (M.) sjálfan. Mauninum líkaði illa við M. og fór að leita að varnar- greinum gegn honum. En varnargreinir pessar vöktu fyrst rannsóknaríýsn hjá honum og síðan efa engu síður en greinir Magnúsar. Atti hann pá að lilaupa yfir pessar blaða- greinir? J>að hefði orðið til lítils, pví nógir hefðu orðið til að segja honurn hvað í blöð- unuin stóð. Svo mun vera með fleiri. En pess verða menn að gæta, að ef aiypeim finnst að ein- liver vantrúarbók hafi villt pá, pá er skylda peirra að lesa bækur, sem verja trúna, já, pað er skylda allra livort sem peir vilja trúa eða ekki, að heyra ástæður og mótbárur, sókn og vörn beggja partanna bæði trúaðra og vantrúaðra og bera svo saman, pví enginn hlutur er fullsjeður, fyrr en búið er að slcoða hann á báða vegu. Sama ættu líka trúmennirnir að gjöra, og pyki peiin nokluið varið í trú sína og hafi peir verulega trú á Guði, pá geta peir liklega beðið hann að láta rannsókn pessa verða meðal til að auka reynslu peirra og herða trú peirra, pví pað reynir ekki á lireysti kappans fyrr en á hótminn er komið. «En til pess parf líka tíma og pekking*, segja menn, «og pað getur vakið «grillur» hjá mönnum». En jeg lield að pví líkar *grillur» gjöri eklci svo mikinn skaða. J>ví alvarleg rann- sókn trúar sinnar getur útrýmt mörgum ópörfum áhyggjum og öllum smásmuglegum liugsunum. Sje tíminn vel notaður, pávcrður fróðleiksgjörnum mönnum eitthvað til og peir geta reynt að takmarka sig svo, að peir ekki taki fyrir mikið í einu. Annars er varla liætt við að menn sje gjarnir á að eyða of inildum tíma til slíkra hluta. Eannsókn pessi gjörir menn hvorki rugl- aða nje sinnisveika, nema pví aðeins að peir sje einhverjar andlegar rolur, sem fara á einhvern hátt hvert sem er. Hún sýnir hverjum og einum hvað hann í sannleika er. Áður enn jeg fór að rannsaka sjálfan mig hjelt jeg að jeg væri mesti trúmaður; en nú sje jeg, að jeg er harla auinur trúmaður og ef inegnið af fslending- um er eins eða lakari, pá er lítið um hetjukjark í trú vorri! En jeg lield samt að jeg hafi pað frain yfir marga að sjá og vilja sjá eymdarhátt minn i pessu efni. Mjer pykir væntum trúarlærdóma kirkj- unnar og jeg vil reyna að halda fast við pá og verja pá og virða eins og sannfæring mín leyfir mjer. Jeg vil fara með pá eins og góður vinur fer.með vin sinn. Ef nú petta sem jeg trúi á bregðst mjer, pá er ekki sök- in lijá mjer, jeg hef gjört hreint fyrir mín- um dyrum og get lifað við pá sælu með- vitund, að jeg er betri en petta sem brást mjer, pví allt bið góða sem jeg ósjálfrátt eignaði pví, verður pá í rauninni endurskin og mynd af pví liinu æðsta og bezta sem býr í sjálfum mjor. En hvaðan liefi jeg pá petta æðsta og bezta? Jeg trúi á pann sem er upphaf og orsök pess. Maður! Ariltu trúa eða viltu afneita trúnni? Já lijer er ekki nema um tvennt að gjöra, pú verður að gjöra hjer grein fyrir hvað pú villt í pessu, annars ertu ekki hretnskilinn nje áreiðanlegur. Ef pú segir að pjer standi á sama hvort trúin sje sönn eða ekki, pá geta menn með rjettu liugsað um pig: Ætli Hundurinn f»ór. (f>ýtt). (Framliald). að breyta ferðum sínum og hætta að fara til Kína, en láta sjer nægja að fara til Hollands, Englands, eða annara nágrannalanda. Jörgen var líka fús til pess, bonum pótti vænt um að geta gengið drengnum i föðurstað. Hann tók sjer og Frits far með skipinu «Havfruen». Nú kom fermingardurinn; fagrar tilfinn- ingar hreifðu sjer í brjósti drengsins pegar hann stóð á kirkjugólfinu. Af öllu hjarta pakkaði hann móður sinni, Jörgen frænda og f>ór, fyrir alla pá ást og umönnun, sem pau liöfðu sýnt honum; og hann lofaði peim — og satt er pað, J>ór var pá líka í liuga lians — að halda vel pað loforð, sem hann gaf nú Guði sínum. Og nú átti hann að fara út í heiminn, og sæti hans varð nú autt heima. Hann víssi vel, að pað mundi pykja skarð fyrir skildi pegar liann færi burtu; en liann ætlaði líka að koma heim aptur, og hann á- setti sjer að verða pá mömmu sinni til heið- urs og gleði; «pað farnast vel ef Guðermeð» liugsaði hann, og hann bað Guð innilega, að vera í verki með sjer. Grátglöð hlýddi móðir hans á livað hann svaraði prestinum vel og einarðlega, og aldrei hafði hugur .Törgens frænda flogið eins liatt og nú, pví sú gleði, sem hann hafði af að heyra, hvað pessi vinur lians gjörði skýra grein fyrir kristindómspekkingu sinni, lypti huga hans hærra en nokkru sinni áður. Ánægð fóru, pau öll lieim frá kirkjunni og ánægð voru pau líka um kvöldið, pegar pau sátu vfð borðið með nokkrum vinum sín- um, borðuðu steik og drukku skál Frits í púnsi með peirri ósk að hann með tímanum yrði duglegur skipstjóri. En seinasta kvöldið, sem Frits var heima, var minni gleði á ferð- um; móðir hans grjet í hvert sinn, sem liún Ijet eitthvað ofan í ferðakistu drengsins, og — 21 — Jörgen frændi var •hreint í vandræðum, með að fá Frits til að ivara pegar hann yrti á hann. Frits liorfði til skiptis á móður sína og |>ór, tár hennar og augnaráð hundsins, sem ekki leit af honuin augunum, petta hálfhulda tillit dýranna, sem er pví líkast eins og pau sjeu angurvær af pví, að pau vantar hæfi- legleikann til að láta mönnunum greinilega í Ijósi sínar beztu tilfinningar, höfðu loksins svo mikil áhrif á Frits, að hann fleygði sjer hágrátandi ofanyfir J>ór, lagði hendurnar um hálsinn á honum og sína tárvotu kinn við vanga hundsins. Móðir hans varð að harka af sjer og reyna til að sýnast með glöðu bragði til að gjöra Frits rólegan, en henni tókst pað ekki nema að nokkru leiti. Hann hætti að sönnu að gráta, en talaði varla orð um kvöld- ið, og pegar hann loksins sofnaði, sá mamma hans pó að tárin runnu ofan teptir kinnun- um á honum; hann gat ekki stillt sig um að gráta, pegar hann leit á J>ór, par sein

x

Norðanfari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.