Norðanfari


Norðanfari - 13.06.1883, Blaðsíða 1

Norðanfari - 13.06.1883, Blaðsíða 1
VORIIAVFAItl. 22. ár. Akureyri, 13. júní 1883. Xr. 27.-28. 1 «í>jóðólfs»-bl;iði pví, sem út kom 27. janúar síðastl., svarar hr. Jún Ólafsson grein minni, prentaðri í «Norðanfara» 21. des. ’82 og «í>jóðólfb 13. jan. p. á., pah sem jeg leiddi rök að pví, að Björnstjerne Björnson hefði gjörzt «beinn fjandmaður kristindómshis». í pessu svari sínu finnur.hr. J. Ö. fyrst að pví, að jeg liafi ekki komið með sannanir fyrir máli mínu úr ritum Björnsons, heldur komi jeg með «allskonar hjegónuu, sem jeg beri «ómerkileg og óhlutvönd* blöð fyrir að Björn- son «hafi átt að segja*. Svo reynir hann til að telja mönnum trú um, að Norðmenn vestnr í Ameríku sje yfirhöfuð að tala á svo lágu menntunarstigi, að peir g e t i ekki skil- ið Björnson, og ritstjórar hinna norsku blaða vestur par svo samvizkuláusir margir hverjir, að péir myndi eigi svífast að rangfæra orð hans viljandi, og pví sje ekki einu orði trú- anda af pvl, sem hlöð pessi hafa eptir hon- um haft. Hann segir líka, að Björnson sjálf- ur hafi að hans eigin vitni sagt allt annað heldur en pessi norsk-ameríkönsku blöð hafi eignað honum. Með pessu á nú pað, sem jeg hefi sagt um kristindómsmótstöðu Björn- sons, eiginlega að vera hrakið (1), en til vara vill pó hr. J. Ó. sýna; að maður purfi alls ekki að vera neinn fjandmaður kristindóms- ins, pó maður haldi ýmsu af pví fram, sem jeg hefi sagt að Björnson hafi gjört. Út á petta gengur allur síöari heimingurinn af ritgjörð hr. J. Ó., og hefði hann getað spar- að sjer hann alveg, ef honum hefði fundizt fyrri hluti ritgjörðar sinnar sanna pað, sem hann vildi að hann sannaði, nefnilega pað, að Björnson hefði ekki veturinn 1880—81 í Ameríku opinberlega sagt pað, sem jeg hefi tilfært eptir honum. í>ar sem hr. J. Ó. segir, að hann hefði búizt við pví «af öðrum eins manni» ogmjer, að jeg vísaði til rita Björnsons, pá er jeg vildi sanna, að hann hefði gjörzt «beinn fjand- maður kristindómsins». pá veit hann full-vel, að llann er hjer að varpa ryki í augu almenn- ings. Hann veit, að rit Björnsons eru nálega eingöngu skáldskaparrit, sem eptir eðli sínu varla geta snert kristindóminn nema ó- b e i n 1 í n i s, enda hefir hann sjálfur sagt, að Björnson hafi hvergi í bókum sínum gjört trúarskoðanir að aðalumtalsefni sínu, og hann veit enn fremur, og pað er hjer aðalatriðið, að nálega öll rit Björnsons, sein enn eru útkomin, eru saman tekin meðan hann hjelt kristinni trú eða að minnsta kosti áður en hann kast- aði henni opinberlega. Jafnvel ekki «af öðrum eins manni* og hr. J. Ó. gat jeg pví búizt við pví, að hann ætlaðist til, að jeg færði sönnur fyrir beinum fjandskap Björnsons móti kristindóminum með pví að tilfæra eitthvað úr rituin eptir hann, sömdum meðan hann trúði eins og kristinn maður. Að leita að sönnunum fyrir pví, að Björnson hafi gjörzt «beinn fjandmaður kristindómsins* í orðum peim, sem eptir hann liggja frá peim tíma, pá er hann hjelt fast við kristna trú, gat mjer ekki dottið í hug, og pað getur engum manni með heilbrigðri skynsemi dottið í hug. Jeg leita eðlilega að sönnunum fyrir pessu í orðum, sem eptir Björnson liggja e p t i r að hann liefir snúizt frá hinni kristnu trú. Eptir pví, sem hr. J. Ó. vottar, eiga Norðmenn vestur í Ameríku eða hávaðinn af peim að vera «fáfróður», «sálarlaus» og «for- skrúfaður skrílb, og ritstjórar hinna norsku blaða par yfir höfuð «menntunarlausir liálf- skrælingjar* og «samvizkulausir» lygarar, og pví á engu að vera trúanda, sem í norsk- ameríkönskum blöðum stendur, að minnsta kosti ekki, pegar pau segja eitthvað um Björnson. Andspænis hr. J. Ó. dettur mjer ekki í hug að halda vörn uppi fyrir skyn- semi, menntun eða samvizku Norðmanna í Ameríku. En má jeg spyrja: Hvernig gat «vegur» Björnsons «orðið svo mikill vestur par, að kalla má að för hans hafi verið e i n glæsileg sigurför», eins og hann seg- ir í almanaks-æfiágrjpinu að verið liafi, ef landa lians í Ameríku yfir höfuð vantar allt til að geta skili’ð hann, pegar hann talar opinberlega til peirra, og peir hins vegar eru svo samvizkulausir og hatursfullir honum til handa, eins og hr. J. Ó. ber peim nú á brýn? Gat för Björnsons meðal Norðmanna par vestra, ef sá vitnisburður, sem hr J. Ó. nú gefur peim, væri sannur, orðið annað en hin leiðasta fýlu- og fyirlitningar-för? Er ekki augsýnilegt, að Norðmenn í Ameríku liafa full-vel kunnað að meta ágæti Björn- sons, úr pví vegur hans varð svo mikill, pá er hann ferðaðist par um á meðal peirra, að kalla má að sú för hans nafi verið ein glæsi- leg sigurför? Og hvaðan kom mönnum í Norvegi og annarstaðar á Norðurlöndum sú fregn, að Björnson hafi verið sýnd svo mikil virðing og fagnað eins hjartanlega af löndum sínum fyrir vestan haf, pá er hann heimsótti pá, eins og æfisögu-ágrip hans í |>jóðvina- fjeíags-almanakinu vottar, nema frá hinum norsk-ameríkönsku blöðum, sem hr. J. Ó. níðirnú niður fyrir allar hellur? J>essa fregn tekur hr. J. Ó. hiklaust upp í æfisögu-ágrip sitt, og honum dettur ekki í hug að vefengja hana, pótt' hann viti vel, að hún sje frá liinum norsk-ameríkönsku blöðum. En peg- ar jeg svo læt almenning vita. að pessi söniu blöð, sem keptust um að heiðra Björnson og breiða út dýrð hans meðan hnnn dvaldi í Ameríku, hafi líka skýrt frá pví, hvernig hann í opinberum ræðum sínum hafi komið fram gagnvart kristindóminum, pá á ekki einu orði að vera trúanda af pví, sem pessi blöð segja um Björnson. Svona er samvizkusemi hr. J. Ó. Með pví eptir vitnisburði hinna norsk-ameríkönsku blaða að skýra frá pví, að Björnson hafi verið sýndur svo mikill heiður meðal landa hans í Ameríku, eins og gjört er í æfiágripinu í pjóðvinafjelags-almanakinu, liefir hr. J. Ó. sjálfur sannað, svo að hvorki hann nje neinn annar getur á móti haft, að peim samliljóða vitnisburði peirra um pað, hvað pessi maður sagði par opinberlega kristn- um trúarlærdómum viðvíkjandi, sje einmitt í öllum aðalatriðum fullkomlega trúanda. Hefði Norðmenn par vestra yfir höfuð sýnt Björnson liatur eða fyrirlitning, pá er hann lieimsótti pá, eða hefði blaðamenn peirra sví- virt hann og reynt til að æsa almenning til að sýna honum óvirðing eða óvild, pá' væri ísjárvert að trúa nokkru af pví, sem hin norsk-ameríkönsku blöð segja um pað, hvern- — 57 — ig hann hafi komið fram bæði í kristindóms- málum og öðru. En par sem almenningur meðal Norðmanna í Ameríku pvert á móti bar hann svo að segja á höndum sjer og gjörði för hans par um landið að glæsilegri sigurför, og par sem blöð peirra hvöttu al- menning svo að segja í einum anda til að heiðra hann sem mest, og par sem sumir ritstjórar peirra, eins og t. a. m. ritstjóri blaðsins «FedreIandet og Emigranten*, sem hr. J. Ó. kallar «svívirðilegt» blað með mik- illi áherzlu, gengust fyrir pví að fagna Björnson og heiðra hann með glæsilegum veizlum, og par sem sumir af pessum rit- stjórum, eins og t. a. m. ritstjóri blaðsins «Budstikken», liafa komið fram sem öruggir fylgismenn Björnsons einnig i kirkjumálum, pá sjer hver maður, að pessi blöð hafa ekki logið, heldur sagt satt. í pví, sem pau hafa eptir honum liaft kristindóminum viðvíkj- andi*. En svo kemur nú hr. J. Ó. og segir, að Björnson hafi sjálfur mótmælt skýrslum hinna norsk-ameríkönsku blaða viðvíkjandi pví, er hann hafi sagt í ræðum sínum. Sannleik- urinn er pessi: í ágripi pví af ræðunni, er Björnson hjelt í Chicago að skilnaði, sem út kom í blaðiuu «Nordeu» rjett á eptir, stóð ýmislegt, sem ónákvæmt var og ekki alls kostar rjett, en.svo leiðrjetti ritstjórn blaðsins petta í einu af næstu númerum. öðru en pví, sem pannig stóð i hinni upphaflegu skýrslu «Nordens», hefir Björnson ekki mótmælt ágripum peim af hinum opinberu ræðum hans, sem standa í peim blöðum, er jeg hefi til nefnt. Björnson hefir hvergi mótmælt neinu af pvi, sem jeg eptir hinum norks-ameríkönsku blöðum hefi skýrt frá að hann hafi sagt opinberlega. Hann hefir ekki mótmælt pví, að hann hafi neitað peim kristilegu trúarlærdómum, sem jeg hefi sagt að hann hafi neitað, ekki mótmælt pví að hafa sagt, að hinn kristni trúarlærdómur í heild sinui væri til mikils ills með pví að hann dræpi skynsemina («Troen er det forfærdeligste Drab af Eorstanden, og skal derfor Almuen befries, saa maa den rives ud af Troen»), og hann hefir ekki neitað pví að að hafa sagt, að hann væri langtum sælli síðan hann gjörðist kristindómsafneitari og «evolutionisti» heldur en meðan hann trúði sem kristinn maður. þau mótmæli Björn- sons gegn pví, sem norsk blöð í Ameríku hafa eptir honum haft, er hr. J. Ó. getur átt við, hagga pví pannig í engan máta, að Björnson hafi gjðrzt og komið fram í Ameríku sem «beinn fjandmaður kristindómsins». Hina áminnztu skilnaðarræðu i Chieago hjelt Björnson, eins og jeg hefi áður getið, 9. apríl 1881. Hr. J. Ó. segir nú, að «mikið af pví mergjaðasta* eigi, nefnilega eptir pvi *) það er satt, pótt hr. J. Ó, neiti pví, að Björnson hjet pví opinberlega áður en hann fór heim úr Ameríku, að gefa út tímarit frá Noregi til útbreiðslu skoðana sinna á kristinni trú, og var svo til ætl- azt, að einn hinna norsku ritstjóra í Ameríku tengdi við pað pætti nokkrum, er sjerstaklega snerti Ameríku. Reyndar hefir tímarit petta ekki enn komið út og kemur liklega aldrei út.

x

Norðanfari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.