Norðlingur - 27.07.1881, Blaðsíða 1

Norðlingur - 27.07.1881, Blaðsíða 1
«t- 25.-26. Kemur úf 2—3 á inánuði , , 31 Wöð als uiii árið Akureyri 27. Juli 1881 Kostar 3 kr. árg. (erlendis 4 kr.) stök nr. 20 aura. 1881 Al|»ydii-atieiitiin. Með lögum 9. janúar 1880 er svo /yrirskipað, að auk þeirrar uppíræðsluskyldu sem prestar haía á Islandi, skuli þeir sjá uin að öll börn scin til þess eru hæf, að áliti prests og ineðhjálpara, læri að skrifa og reikna, og að reikningskensJa þessi nái að minsta kosti yíir samlagning, frádrátt, margföldun og deilingu í heiium tölum og tugabrotum. Þessum lögum hefir verið mjög misjaínlcga tekið; ilestir menn tóku þeiin með þakklátum fögnnði; en þegar koma átti til framkvæindanna á seinast- liðnu hausti skijitust þessir menn aftur í tvo ilokka, vildu þeir sem nokkurn framfarahug hafa alt til vinna að kenslan yrði framkvæmd, jafnvel þó menn haíi viljað gjöra sðr hana setn lðttasta, sem eðlilegt er. Iiinir viidu að sönnu í orði kveðnu fá kenslu börnum sínum, en þóttust gjöra fullvel að fæða konnarann borg- unarlast, og vildu eigi skiJja í því, að hann þyríti nokkurn til að kosta vegna kenslunnar, jafnvel þó það væri sá maður, sem ckkert hefði verið kent, en sein þó var nokkurnvegin skrilandi, og hafði í æsku lært dálítið í rcikningi, eins og kent var í bókum, fyrir meir en 70 árum. þessir memi sögðu líka, að kennarinn þyrfti engin skril'föng nð bækurtil að kenna á, og allra sízt væri nokkur þörf á að koma börnum á nokkra íræðslu aðra en þá sein lögskipuð væri að ininsta kosti. I stuttu máli: þessir nienn þektu eigi nytsemi mentunarinnar, nð til kenslu starfa. Marga menn má finna, sem álíta alla inentun — nema íyrir einbættisniemi — vera cinungis tií prýði manninum, en eigi íil neíns eöa lítils verulegs gagns. Pá voru nokkrir, sem undircins, þegar þeir vissu að von var á þessum lögum, sem töldu þau óhæf vegna kostnaðar, einkuin hvað sveitarbörn snerti; og sumir settu á sig spekings- og spádótnssvip og sögðu, að eigi inyndi búskapurinn ganga betur við þetta, heldur myndi bin svo nefnda mentun draga úr vinnn þeirra sein nokkuð lærðu, frain yiir það sem hefði verið. l’essir menn vita eigi hversu áríðandi hverjum bónda og hverri húsmóðir er að halda jafnt og stöðugt búreikninga, og bú-áætlanir; og af því það er óvíða gjört, vita bændur sjaldan hvað efna- liag sfnum líður, og cigi heldur, hve mikið þeir þurfa að *eggja heimili sínu til viðurværis, með því að þá vantar búreikning húsmóðurinnar til að glöggva sig nákvæint á; roun svo meiga finna dæini til, að bónda þykir mikið eyöast, jafnvcl -þó húsmóðirin liafi bæði sparnað og notasemi, einsog henni er frekast mögulegt Til þess að vita vel um efnahag sinn, og til þess, að ásaka eigi húsmóðirina fyrir það sem er bóndans sök, og vita sig breyta ranglega og illmannlega við hana, er bóndinn skyldugur að færa reikningslega sönnun á áburð sinn, en hún að verja sig reikningslega, svo þau bæði viti hvað þau tala; annars er Iiætt við að mentunarleysið valdi beimsku, heimskan sundurlyndi og illdeilum. En svo að þau geti komist hjá þessu, og öllu því illa sem þar af Jeiðir ívrir sál og líkama verða þau bæði aö kunna að skrifa og reikna, og hafa hirðusemi á þcssu nauðsýnlega verki. í’að má fullyrða, að ileiri bændur væru sjáifbjarga og mikið meiri auður í landinu en nú er, ef hver bóndi vissi hver jöfnuður væri milli tekja lians og útgjalda, eða tilkostnaðar við búið. JÞegar bóndinn sæi í reikningum síuum, að tekjurnar myndi eigi ná sömu upphæð og útgjöldin, þá væri ailað og unnið tneð meiri áhuga og betri aðferð, og lifandi peningur betur hirtur til að hafa jneiri og betri afkoinu, freinur en til að hafa sein ilest höíuðin á haustin, þcgar búið cr að slátra, eius og uú alt ofmarga hendir; þá mundi margur sá, sem hefir nú vorið til hvíldar, eða arðlítillar veru dögum saman á verzlunarstöðum, jafnvel þó í svo kallaðri húsinenska sð, —finna það og sjá, að aukning grasvaxtarins er hin arðsamasta vinna, því hún ber ávöxt af ávexti um ókomna tíma, en hitt er ilest farið, þegar höfuðstóinum er lokið, þó ineira se í byrjuninni, .þá mundi margur hliðra sðr hjá lítt þörfum og allra helzt skaðlegum kaupum, og hugurinn festa sig meira við það nytsama og góða, en hið óþarfa og skaðlega. Nú þykist eg hafa sýnt og sannað, hve áríðandi se að piltar og stúlkur læri að rita og reikna, til þess að standa viðunanlega í hinni almennustu stöðu manna hðr á landi. En þaraðauki eru nú þeir tímar koinnir og fara í hönd, að ilestir bændur verða að taka fyrr eða síöar opinber störf á hendur. IJað eru til hreppstjórar, sýslunefndir, hreppanefndir sáttanefndir sóknanefndir, heradanelndir og hundanefndir, enfremur póstafgreiðslu- og brðfhirðingamenn (skattanefndir eru gjörðar af hrepp- stjóra- og hreppsnefndarraönnum); væntanlegar eru bygg- inga nefndir, og inögulegt er að heilbrigðisnefndir verði að skyldar frá hreppanefnda störfum, enda virðist þess kyns eiga betur við bygginga-nefndarstörf. Allir þeir menn sein eru í þessum nefndom verða að kunna að skrifa og reikna eins og lögskipað er, ef vel á að fara, og þeir eiga að vita glögt um gjörðir samnemdarmanna sinna, Vöntun á þessari kunnáttu er nú tilfinnanlega farin að láta sig í ljósi í sumum sveituin, þar sem komið er þessvegna f fuli vandræfti með að f;1 hæfilega menn f hreppanefudirnar einkum þegar oddvita þarf aö kjósa af bændum, og jafnvel þó völ se á greindum mönnum, Jafnvel þó fáa muni langa til að komast f nefnd, verður það eigi umflúið ef maður, sem er kjörgcngur er kosinu í liana; og er þá betra aö vita nokkuð um skylduverk sín en ekki og vera fær utn að leysa þau af hendi en ófær til þess, ef þeiin sama er nokkuð ant um sóma sinn; en sð honum það eigi, þá keinur það til af mentunarleysi eða háskalegri lðttúð. — Enn er það ótalið, að mesta þörf er á, að allar mæður þekki nokkuö í hverri þeirri fræði, sein hverjuin manni er nauösynlegt að kunna; því einsog víðast er ástatt hðr á landi, eru þær hinir íyrstu kennendur barna sinna, og þeim veitir hægast, hvort heldur er, að lílga eða drepa mentunarlöngun þeirra, en hún mun ílestum heilvita inönnum meira og minna tneðsköpuð, eigi síður konum en köllum, sem von er til, því af blindri mentunar-fýsn gjöröi Efa það að girnast þekkingu bæði góðu og illu. Eg bið menn að gæta þess, að eg kalla mentun, eigi einungis bóklega ogamllcga fræði, heldur einnig að kunna að vinna haganlega, og þannig að vinnan sð ekki einungis mikil, heldur svo af hendi leyst, að sem mest og bezt og sem iangvinnast verði gagnið og ávöxturinn af henni. IJetta er það vandaverk, sem fæstir af oss Islendingum munn kunna, án þess að læra það af öðrum, sem hefir verið kent það áður. Af því sem að framan er sagt, sem þó mætti vera mikið fleira, vona eg að engum heilvita manni, sein kominn er til vits og ára blandist hugur um það, að það hefir verið, er og verður óumílýanleg nauðsyn, að hver unglingur læri aö rita og reikna einsog lögskipað er, svo hann eigi síðar þurfi að eyða mikium og dýrmætum tíina til þessa, sem verður að vera upphaf oggrundvöllur allrar annarar mentunar. það er sjálfsagt að hin kristilega Guðs þekking, á aö ganga fyrir allri annari fræðsiu, en það er mikið missýni að ætla að unglingarnir hljóti að hafa sinn vissa tíma til að læra hverja fræðigrein, svo

x

Norðlingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðlingur
https://timarit.is/publication/106

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.