Fróði - 30.10.1880, Síða 1

Fróði - 30.10.1880, Síða 1
F R 0 Ð I I. AB. 24. Mað, Akureyri, laugardaginn 30. október 1880. 27 7 1 27« | 279 í 23. blaði fjóðólfs, er iit koin 28. (lag ágóstmánaðar í sumar, stendur eptiítektaverð grein um „fríkirkju á voru lancli“. |>ar segir frá skoðun peirri, er enskur prestur, Duncan Macraé, sem ferðaðist lijer á landi í sumar, liefir um kirkjulífið lijá oss og um tilhögun í kirkjustjórninni. J>essi enski prestur kveðst sannfærður um, að hjá oss drottni afar-dauft og afar-lítið, afar-úrelt og afar- ófrjálslegt ldrkjulíf. Hin lielztu einkenni á kirkju vorri sjeu hið innra eins konar hálfvelgjuhræringur af skynsemistrú og lielgisiðatrú, en hið ytra skortur á frelsi og Ijelagslífi og hæði innra og ytra deyfð og rænuleysi. J>etta auma ásigkomulag pykir prestiuum reyndar eðlileg afleiðing af hinni ópolandi stjórnartilhögun í kirkj- unni og svo meðfram af strjálbyggðinni og samgönguleysinu í landinu. Sjálfs- forræði safnaðanna í kirkjumálum og trúarmálum álítur hann vera undirstöðu alls frelsis, eigi að eins í trúarfjelaginu heldur og í pjóðfjelaginu. Til pess að vjer íslendingar gætum orðið frjáls pjóð í andlegum efnum eða í raun og veru sannfrjáls pjóð, álítur presturinn að vjer eigum fyrst og fremst að heimta pann meðfædda, eðlilega og sjálfsagða rjett allra manna, að mega sjálfir kjósa sjer fræðára eða kennimenn. Honum pykir pað fjærri öllum sanni, að menn, sem hafa atkvæðisrjett í pjóðfjelagsmálum, kjósa menn til að setja landinu lög o. s. frv., skuli ekki atkvæði hafa. um pað, hvort peir og börn peirra hafa hinn bezta eða hinn versta mann fyrir prest. Hann ræður oss pví til og álítur allra nauðsynlegast fyrir oss að breyta peirri þjóðfjelagskirkju, sem vjer nú höfum, í frjálsa þjódkirkju með safnaða og fulltrúastjórn. J>annig er skoðun Duncans prests liins enska, og pannig er einnig skoðun eigi svo fárra manna vor á ineðal, sem helzt skilja, hvað frelsi er; en engan veginn verður pví pó neitað, að tala peirra virðist vera meira takmörkuð, en æskilegt væri. Margir sýnast ætla, að allt frelsi sje fengið, ef landið fær frjáls- lega stjórnarskrá á pappírnum, en pykir liitt minna máli skipta, hvort margir eða fáir hafa frelsið í sjálfum sjer. Margir renna pó grun í pað, að pað sje ekki nóg, pó einhver sannindi eða vísindi sjeu rituð í einhven'i bók, ef fáir eða engir læra pau á bókina. Svo er og um frelsið, pað getur ekki lifað í bókstafnum. pað parf að komast inn í anda mannsins til pess að bera ávöxt. Frelsi í kirkjumálum hefir að undan- förnu átt erfitt uppdráttar hjá oss, og á pað raunar enn. p>eir fáu menn í trúarfjelaginu, sem par hafa nokkru ráðið, hafa fylgt peirri stefnu, að stjórn pjóðfjelagsins. ætti að vera stjórn kirkj- unnar, en kirkjan enga sjerstaka stjórn að hafa fyrir sig, heldur að 'kirkjumálin væru ein grein landstjórnarmálanna, að sínu leyti eins og póstmálin eru o. s. frv. p>eim hefir pótt pað hið mesta óráð, bæði fyrir pjóðíjelagið og trúarfjelagið, að hvort peirra hefði sína stjórn fyrir sig og sín mál par með að skilin. Til eru enn fremur peir menn, sem að vísu pykjast vilja hafa pjóðfjelagið og kirkj- una — pað er að segja stjórn beggja pessara stofnana — sem fastast samein- aða og sameiginlega, en álíta pó, að sama stjómarskipun og stjórnarskrá gildi nú eigi í kirkjumálum og öðrum pjóð- fjelagsmálum eða landsmálum. J>eir segja t. a. m. að alpingi hafiminnavald í kirkjumálum, pó pau sjeu landsmál, heldur enn í öllum öðrum landsmálum, að konungurinn sje einvaldur í kirkju- málunum, pó bann sje pað ekki í öðr- um, að alpingi komi ekki við pó fargað sje fasteignum kirkjunnar eins og öðrum landseignum, og frarn eptir peim götun- um. J>eir virðast ímynda sjer, að í pjóðfjelaginu sjeu tvær stjómarskipanir jafnhliða, pó.tt eigi sje nema önnur peirra skrásett, og að pessum eina pætti af málefnum pjóðfjelagsins, kirkjumálunum, eigi að stjórna eptir hinni órituðu ein- veldis stjórnarskipun. Yæri nokkuð hæft í pessu, pá væri líka pjóðfjelagið og kirkjan tvö að skilin fjelög, semhvort fyrir sig hefði sína stjórnarskipun, pvi pað er fjærri öllum sanni og öllu viti, að sama fjelagið geti í einu haft tvenu gagnstæð grundvallarlög. Hið sanna í pessu máli er pað, að vjer höfum nú svo kallaða pjóðfjelags- kirkju, pað er að segja. kirkjan er ekki fjelag fyrir sig, hefir enga stjórnarskip- un eða stjórn fyrir sig, heldur eru henn- ar málefni lögð, eða rjettara sagt tekin að ölÍu leyti undir stjórn landsins; pau eru að eins látin vera ein grein eða pátt- ur landsmálanna, sem heyra að öllu leyti undir konung og alpingi sem hver önn- ur landsmál. |>að er pessi tilhögun, sem peim líkar eigi, er vilja hafa kirkju- legt frelsi. |>eir vilja að kirkjan sje fjelag fyrir sig, hafi sína stjóm fyrir sig, er hún sjálf kýs, eptir pví sem hún finn- ur sjer bezt haga, og sín efni fyrir sig, er hún ein megi ráða eptir vild sinni. p>e,ssir menn álíta, að hvorki eigi pjóð- fjelagið að ráða yfir kirkjunni, nje kirkj- an yfir pjóðfjelaginu og peim virðist sag- an og reynslan sýna, að hvorugt petta leiði til góðs. f>eir vilja pví og álíta pað heillavænlegast, að pjóðfjelag og kirkja sjeu óháð hvort öðru og vinni jafn- hliða hvort öðru að sínu ætlunarverki, sem vel má að mestu lcyti heita eitt og hið sama, pað að gera fjelagsmenn sem sælasta. En sú aðferð og pauráð, sem pjóðfjelagið og kirkjan við hafa til að ná sínu marki og miði eru svo ólík, að sjaldgæft er að sami maður sje hæfur til að stjórna hvorumtveggja. f>jóðfje- i lagið byggir sínar framkvæmdir mest á fje eða peningum, auðurinn er póss áfi, I pað hugsar einkum um að byrgja landið ' að daglegu brauði. Kirkjan vinnur par I í mót sitt verk eiginlega hvorki með I gulli nje silfri, og hún man eptir pví, að maðurinn lifir eigi á einu saman brauði. Mönnum er gott að vera bæði í pjóðfjelagi og trúarfjelagi, en engu að síður er ekki gott að blanda peim sam- an. Menn purfa líka löggjafarvald og dómsvald í landinu, en pað er pó ekki gott að sömu menn liafi hvortveggja völdin. Með pví að steypa saman pjóð- fjelaginu og kirkjunni er báðum spillt, svo livorugt getur notið sín eða beitt sjer fyllilega. jyjóðfjelagið raissir við pað til minna enn einskis gagns meira eða minna fje úr landsjóði sínum, og kirkjan allt að einu meira eða minna af sínum andlega fjesjóði, I stjórnarskrá vorri er svo fyrir mælt, að pjóðfjelagið skuli styðja og styrkja i kirkjuna í landinu. f>etta munu allir ! álíta sjálfsagða og ljúfa skyldu, en um : hitt eru menn ekki eins sammála, hvers í kirkjan mest parfnist sjer til styrktar, j hvort heldur hún parfnist meira fjár eða j frelsis. Síðasta alpingi ræddi allmikið ; um kirkjumál og miðlaði kirkjunninokki-u af pessu hvorutveggja, en pó meira að sínu leyti af fjenu, Hin eina frelsisveit- ing, sem kirkjan fjekk, var lögin um stofnun sóknarnefnda og hjeraðsnefnda, og vonum vjer raunar að pau beri góða ávexti pá er stundir líða. p>ó kirkjan sje að svo komnu fremur í fjeskorti, pá ætlum vjer pó að haua skorti meira frelsi enn fje til pess að geta lifað fullu og fjörugu lífi. og unnið sitt ætlunarverk með dug og krapti. Yjer ætlum að söfn-

x

Fróði

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fróði
https://timarit.is/publication/115

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.