Fróði - 30.10.1880, Qupperneq 2

Fróði - 30.10.1880, Qupperneq 2
24. bl. F R Ó D f. 1880 280 281 282 uðirnir þurfi að fá meiri ráð í hendur heldur enn þeirn eru nú þegar veitt, ráð yfir fjemálum kirkna sinna með þeirrí sjálfsögðu skyldu að lialda kirkjunum við í sómasamlegu ásigkomulagi, vald til að kalla og kjósa sjer presta og auð- vitað þá skyldu þar með, að gjalda þeim sæmileg laun. Yjer ætlum enn frernur, að hjeraðfundirnir eigi að fá rjett til að kjósa prófasta og ákveða þeim þóknun fyrir starfa sinn, einnig rjett til að kjósa fulltrúa á kirkjuþing, er stofnað sje fyrir landið allt. J>etta allsherjar kirkjuþing álítum vjer að hafa eigi hið æðsta vald í þjóðkirkjunni og kjósa formann hennar eða biskup. í stuttu máli: vjer viljum gera kirkjuna að sjerstöku og frjálsn fjelagi í landinu með iulltrúastjórn, er sje óháð landstjórninni. Bókafreg’ii. Prófastur síra Guðmundur Einars- son á Breiðabólstað á Skógarströnd hefir íyrir sköinmu ritað dálitla bók „uni sauðfjenað“, og kom bún á prent í vetur sem leið í Keykjavík. Eins og mörgum er kunnugt, hefir þessi heiðraði höfundur samið fleiri ritgjörðir uin búnaðarmálefni heldur enn nokkur annar rnaður Iijer á landi, seni nú er uppi, og bera þær allar v.ott um nákvæma eptirtekt og mikla reynslu f þessum efnum, og sjerstak- iega um góðan vilja höfundarins til að leiðbeina bændum vorum í svo mörgu, sein lýtur að aðalatvinnuvegi Jieirra, sveitabúskapnum. Fyrir þessi ritstörf sín á síra Guðmnndur skilið að fá hinar beztu þakkir, því fá eru þau rnál, er landi voru sje eins þarílegt að ritaðar sjeu um Jeiðbeiningar eins og einmitt um búskaparmálin. Grund- völlurinn undir velmegun landsins er sá, að gæði þau, er lclast i jörðinni, sjeu sem bezt notuð og þeim varið á sem hyggilegastan hátt. Land vort liggur eigi í þeiin stað á jarðarhnett- inum og hefir eigi það loptslag eða væðráttufar, að eiginleg akuryrkja geti verið aðalatvinnuvegur þjóðarinnar, en aptur er landið mjög vel fallið til að frainleiða gras og fóður handa fjen- aði, og getur það komið hjer um bil í f saina stað niður. Maik og mið ' bóndans verður því fyrst og fremst! að vera það, að auka og bæta grasrækitna á jörð ainni, til þess að geta fengið sem mest og bezt fóður ixanda búsmalannm, en þar næst að ; gera sjer fóðrið svo arösamt sein frain- ast iná verða með þvf að ala á því j þær skepnur, er mestan og beztan arð I gefa af sjer. Eins og nú hagar til í iandinu er engin tegund fjenaðar því svo arðsöm, þegar á allt er iitið, sem sauðfjeð, og því er það, að ailur þorri bænda í ílestum sveitum iandsins þarf einkanlega að leggja sig eptir sauð- fjárræktinni syosem aðalbjargræðisvegi. í þessari höfuðgrein sveitabúskaparins heíir nú sfra Guðmundur gefið bænd- uin dálitla handbók, sein vel er þess verð. að hver einas-ti bóndi, sem meira eða minna lifir á sauðfje, kaupi sjer og lesi með athygli. Puð segir sig sjálft, að engin von er tii þess, að f jafnlftilli bók, scm ekki er neina rúmlega 100 blaösíður, verði þetta merkilega efni skýrt út í allar æsar, svo cngu sje framar þar við að bæta; til þess mega tnenn eigi j ætlast. í annau stað hagar talsvert ólíkt til í hinum ymsu hjeruðum lands- ins, svo það sem vcl á við í einu er ef tii vill ekki sem hentugast í öðru. ' En þetta misjafna ásigkoinulag fylgir j þó lóstuin reglum, og tekur höfumlur- inn tillit til þeirra í riti sfnu svo sem honum er unnt. Kitgjörð þessari er skipt í 41 grein og svo er síðast eptirmáli; entillljót- ara yfirlits getum vjer skipt henni i 5 meginþætti. í íyrsta þætti (1.— 11. gr.) er einkum taiaö um kyníerði og kynbætur sauöfjár. Aðalkynkvíslir sauðljenaðar hjer á landi telur höfund- urinn 3, Jökuldalskyn, Dalakyn og Mýrakyn. Pað er nú hvorttveggja að vandaverk er að gera þessa ilokka- skipun, enda ætluin vjer að margt mætti uin liaua ræða, og væri þörf á sjerstakri vísindalegri ritgjörð um þaö efni. Pað segir sig sjálft, að nauð- synlegt er að þekkja íyrst vel það fjárkyn sera vjer höfum og allt eðli þess út í æsar, áður enn menn geta sett sjer grundvallaðar reglur uin kyn- bæturnar og sjerstaklega uin kynbiöndun til kynbóta. Fjárræktin, eins og aðrar atvinnugreinir, þarf að styðjast við vísindi, og tií þess beudir iíka höf. á yinsum stöðum. En meðan svo íáir íjárbænda eða fjármanna vorra leggja sig eptir slfkum fræðum, þá verður j vissast fyrir menn almennt að fylgja i þeirri reglu til að bæta fjeð, að bæta sein allra mest hiröingu þess og með- ferð, og þetta gerir höl. líka að megin- reglu. A n n a r þátturinn (12.—16 gr.) er um hirðing á sauðfjenu að vorlagi og suinarlagi eður á tímabilinu frá því sauðburður byrjar og til þess fje er komið heim af alrjettum. Eru í þessum kalla góðar bendingar um meðferð lainbfjárins á vorin og kví- fjárins á sumrin. í þessuin hluta rit- gjörðarinnar er meðal annars eitt atriði, sem vjer óskum að búmenn og búkonur hugleiði vandlega og geri tilraunir til að próla. Pað mun víðast hvar vera veuja, að mjólka ær á málum tvisvar eða þrisvar hvað eptir annað, eður sem menn kalla tvennum eða þrennum mjölt- um. Konur sjerstaklega álíta, að ærnar mjólki meira meö þessu lagi enn ella. j ef að eins væri tnjólkað einni mji'ilt, j og einkanlega að rneira smjör fáist úr j mjólkinni með þessu lagi. Síra Guð- j mundur er nú mótfailinn þessari reglu, j og álítur bezt að ærnar sjeu mjólkaðar að eius einni mjölt í mál. Par sem þannig einn binn reyndasta og athuga- samasta búmann Iandsins greinir á við allan þorra búmanna og búkvenna í landinu, cr sjerstakleg orsök td að gera nákvæmar tilraunir og láta reynsl- una skera úr, TiJraunir þessar þyrfti að gera vfða, því eigi má vita nema sfn aðferð eigi betur við á hvorum stað, eptir því sein ástatt er með fjárkyn, landgæði o. s. frv. Þá er þ r i ð j i þátturinn f ritinu (17.—25. gr.) um vetrarhirðing sauð- íjenaðarins, og eru þar, sent annarstaðar, gefnar margar góðar reglur og bend- ingar. Er þar talað um bygging fjárhúsa og umgengni f þeim. am verkun heysins og hagtæring þess, um fóður- vöxt og fóðurgæði, um gjafalag inni, gæzlu fjárins úti og il. o. Jl. Til þess að minnast á eitthvert atriði sjerstak- lega í þessum kafla bókarinnar, skuluin vjer geta þess, að síra Guðmundur brýnir iðulega fyrir fjármönnunum, að láta eigi fjeð vanta salt; hann geíur það ráð bæði að salta heyið, þegar það er borið saman að sumrinu, sem einkum er nauðsynlcgt við allt slæmt hey eður óholt, og eins að láta dálítið af salti f drykkjarvatn skepnanna. Pó þetta atriði ef til vill sýnist mörgum eigi mikiisvert, þá verðum vjer að vera á því máli, að það sje mjög svo nauðsynlegt til þess að auka þrif og við halda heilbrigði skepnanna að láta þær fá salt ineð fóðrinu, og að sá litli kostnaður og fyrirhöfu, sein varið er til þessa, borgi sig rnargfaldlega með því að lyrirbyggja ymsa sjúkdóma í fjenu. Hinir skæðu sjúkdómar, lungna- sótt og bráðasótt, sem víða á landinu eru svo almennir f sauðfjenu, og sem höggva svo inikið skarð í bjargræðis- stofn búenda, mundu alls ekki þurfa að eiga sjer neinn stað, ef hiröing og meðferð fjenaðarins væri betri og ná- kvæmari enn nú er víða hvar. Ileil- brigði og líf skepnanna er komið undir fóðrinu og aðbúðinni. Ef skepnan hefir hæfilegt fóðnr í hæfilegan tíma, og svo hita, lopt og Ijós svo scm hún þarfnast, eða f stuttu máli, ef hún á gott, eða vel fer um liana, þá er henni eigi hætt við veikindum. Pað er í þessu efni, sem svo mörgum öðrum, að menn verða með hugsunarsemi og nákvæmni að gefa gautn að hinu marga sináa, er hjer til heyrir, og hugsa eigi einungis um það, sem er stórt að þeirra áliti Pað er þannig Iangt frá þvf að vera nóg, að sauðskepnan fái fullan skamt af góðu heyi, hún þarf eins nauðsynlega að hafa hreint lopt til að anda inni f húsunum og fullkomna birtu á daginn, ef hún stendur inni Illt lopt eða inyrkur í fjárhúsunum er nóg efni til að koma óþrifum og sjúkdómum í skepnurnar, þó þær hafi góðan viðurgjörning að ööru leyti. Yjer liöfuin þekkt nokkra bændur í ymsum stöðum, sem höfðu svo kallað k ú a ó 1 á n, það er að segja þeir misstu ár eptir ár eina eða ileiri af kúnum sínum úr ymsum kvillum, einkanlega uui burðinn. En þó þeir engan veginn gætu sjeð orsökina til þessa mótjæíis* og skoðuðu þetta sem slæm forlög, þá var orsökin engin önuur enn loptleysi eða myrkur í íjósiuu, eða hvortveggja þetta, enda hvarf þetta sjerstaklega kúarflán ætíð, þegar mað- urinu, sem hafði orðið fyrir því, byggði

x

Fróði

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fróði
https://timarit.is/publication/115

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.