Fróði - 24.05.1883, Side 1

Fróði - 24.05.1883, Side 1
r o 5 i. IV. Ár. 106. blað- AKUREYRI, FIMMTUDAGINN 24. MAÍ 1883, 181 (i Uiu riki og' ikirkju og; aðskiinað þeirra. Epiir Benedikt Kristj ánsson, þingrnann Norðurþingeyinga. (Framh.) Nú er að líta á það, hverjir og hvílíkir peir menn eru, sem ríkið skipar í hin kirkjulegu embætti, og hverra skilyrða pað kreijist, til að veita að gang að peim. Gerum svo ráð fyrir, sem stjórnin færi vel og viturlega með veitingarvaldi sínu, eptir pví sem til verður ætlast, og skipi hverjum í pað embættissæti, sem hann er hæfastur til í að vera; en pað getur pví að eins orðið, að til greina sje tekin ekki einungis einkunn sú, sem hver hefir hlotið við hið svo nefnda em- bættispróf, heldur og pær sjersteku ein- kunnir, sem náttúran hefir hverjum gef- ið og nefndar eru náttúrugáfur, pótt viljinn eigi sinn hlut að pví, að bæta pær og spilla peim. Til pess að geta staðið vel í embættum, sem skipuð eru löglærðum mönnum purfa embættismenn- irnir, auk lögvísinnar og drengskaparins, að hafa til að bera ymsar náttúrugáfur eptir pví, sem embættisköllun hvers eins er háttað. Embættisköllun sumra pess- ara embættismanna er og svo háttað, að ymsra náttúrugáfna parf jafnvel við, til að geta gengt henni vel; svo sem er um embættisköllun sýslumanna vorra, sökum pess margbreytta hlutverks, sem peir á hendi hafa, sem dómarar, lögreglu- stjórar, skattkröfumenn o. s. írv. Til lagasetningar purfa og aðrar náttúru- gáfur, en pær er til iagaframkvæmdar purfa. Af pessu er auðsætt, að margvíslegra náttúrugáfna parf með, til að leysa af hendi svo vel sje pjónustu hinna ymsu embætta ríkisins og hlutverka. Og pað ríki væri illa farið, sein annaðhvort tæki ekki til greina við skipun embætta penna mismun á embættunum og náttúrugáfum embættismanuanaa, sem á var minnst, eða gæti ekki tekið hann til greina sök- um pess, að pað ætti ekki um að velja vegna purðar á embættismannaefnum, sem hefði hina nauðsynlegu hæfilegleika. En fyrir slíku fáræði er ekki ráð að gera í pví pjóðfjelagi, sem góða stjórn hefir, ef pað er ekki af völdum illrar stjórnar, sem á undan hefir verið og hafi með kúgun hnekkt andlegum proska pjóðar- 182 innar og menningu; pví slíkra sára verða pjóðirnar ekki heilar á svipstundu. Margur mundi nú ætla, að kirkju- stjórn vorri væri vel farið, ef hún hefði fyrir augum, pað er pegar er fram tekið um veitingu veraldlegra embætta, og hefði hina sömu meðferð í veitingu kirkju- legra embætta; en pað er ekki svo. |>að ‘má með sanni segja um kirkjuleg embætti og veraldleg embætti, að hvor- urn peirra sje ólíkt háttað. Skilyrðin fyrir pví að vera hæfur til kirkjulegs embættis eru öll önnur enn pau, er gera embættismanninn vel hæfan til að gegna veraldlegu embætti. Að vísu er embætt- ispróf eitt skilyrðið frá almennu sjónar- miði skoðað, með pví pað er æskilegt, að embættismaður andlegrar stjettar hafi gengið skólaveginn, eða að minnsta kosti aflað sjer peirrar menntunar og lærdóms á annan hátt, sem embættis- skólinn veitir*; en pað er allur annar skóli, sem embættisprófið er leyst við. Skólinn fyrir embættisinannaefni and- legrarstjettar, hefir ekki einungis aðrar kennslugreinir, heldur parf kennsluað- ferðin að vera öll önnur, enn sú er höíð er í skólum fyrir embættismannaefni veraldlegrar stjettar („Læremethodernes Principer ere absolut ueensartede“). Að vísu er drengskapurinn eitt skilyrðið; en pess drengskapar er pörf, sem er endur- fæddur og helgaður af anda Krists, sem orðinn er að kristilegri trúrækni og kærleika. Að vísu ætti að krefjast ymis- legra náttúrugáfna, en peirra náttúru- gáfna, sem orðnar eru að ymislegum náðargáf'um**), svo sem embættin eru ymisleg í ríki andans hjer á jörðu***). Kennslan í skóla kirkjuimar er eitt pess- ara embætta, sem og veiting embættanna og lagasetning, hvort heidur hún er í höndum margra eða fárra. *) Sú skoðun, að embættisprófið eigi að vera uudantekningarlaust skilyrði lyrir einbættisveitingu, má virðast sprottin af of miklu datæti og trausti a skól- anum. lleynzlan hefir sýnt, að em- bættisprótið er engan vegin ætíð næg trygging fyrir kuunáttu þess, sem prófið hefir tekið, og á hinn bóginn, að til eru þeir menu, sem í engan skóla hafa gengið, en eru þó fremri mörguin skólagengnum mönnum í menntun og lærdómi, og öðrum hæfi- legleikum sem embættismaður þarf að hafa. **) Dr. U. Martensen christelig Dogma- tik 1849 l 223. ***) 1. Eor. 12. kap. 183 NáSargáfurnar er það, sem fyrst og síðast er undir komið, hvort einn er hæfur til að takast á hendur embætti, eða pjónustu í kirkjunni. |>ær getur hvorki skólinn, nje embættisköllunin, nje vígslan* veitt, heldur keilagur andi. Köllun hans parí að gauga á undan köllun veitingarvaldsins hjer á jörðu. Aitla má, pótt ríki og kirkja væru að skilin, að fullörðugt veitti að skipa embættin peim mönnum, sem liæfastir væn; en ekki er til pess að kugsa, að pað sje vinnandi verk, pá er ríki og knkja eru sameinuð svo sem er kjá oss**, og veraldlegir embættismenn eiga að dæma um kæfilegleika embættismanna- etna kirkjunnar. Getur mjer jafnvel til hugar komið, að veitingarvaldinu komi á óvart sú krafa, að pað á hendi hati pann vanda, að dæma uin náðargáfur hvers embættismanns og embættismanns- elnis andlegrar stjettar og fara eptir peim í veitingu kirkjulegra embætta. Af veitingarvaldi ríkiskirkju vorrar verður ekki slíks vanda krafizt fyrir annara hluta sakir enn pess, að hann er veit- ingarvaldinu samfara og verður ekki með nokkru móti frá pví skilinn. Ef hann er ekki viðui-kenudur af veitend- ) það er ein af kreddum páfatrúar- manna, að vigslan sje sakramenti, og að hún því veiti vantrúuðum sem tiuuðum ytirnáttúrlegar náðargáfur: en eptir kenningu kirkju vorrar gerir vigslan ráð fyrir trú og þegar þeign- mn náðargáfum (1. Timoth. 5., 22.). 1*1 Þess að sannfærast um það, að vigslan hvorki sje einhlít til að veita naðargáfur nje varðveita þær, þarf ekki aunað, eun líta til reynzlunuar. Eu þess( athugasemd er fyrir því hjer geið, aö surnum lúterstrúarmönnum hefir orðið það, að gera of mikið úr vigslunui. ) lljer á ekki við að taka fram þá skoðun, sem annars er á gildum og góðum rökurn byggð, að þrengja beri verksvið hverrar ytirstjórnar sem tram- ast má verða. Með því að sjálfsfor- ræðistilfinning þegnanna efiist við það, Iraintakssemi og atorka, skyldu- rækt, hlýöni og þjóðleg hluttekning í heill og framförum þjóðfjelagsins; svo verði og þau embættin lærri, sein stjornin veiti og um leið þau tæki- íærin, er hún hefir til að beita hlut- drægui sakir vináttu eða óvináttu í veitmgu þeirra; en slíkt veldur siða- spillingu bæði embættismanna og þjóðfjelagsins í heild smni. Jeg skal taka lesendum vara fyrir, að blauda þessari skoðun samaa við umtalsefn- ið á þessum stað.

x

Fróði

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fróði
https://timarit.is/publication/115

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.