Fjallkonan


Fjallkonan - 27.08.1887, Page 3

Fjallkonan - 27.08.1887, Page 3
FJALLKONAN. 103 ])á var bygð ný kirkja, og hurðin þá enn sett fyrir portið fram af kirkjunni eins og hér af sést: „Eftirrit úr vísitazíu Helga biskups Thordersens á Valþjófsstað 30 júli 1850. Fram af kkjudyrunum erport, hér um bil ferskeytt, 1 */2 qvart, hverju megin vid kkjudyrnar, med einföldum veggjum eg þaki, á hædina nær það upp ad glugga, sem er á dyrastafni; fyrir portinu er gömul og merkileg hurð, med ýmsum útskornum myndum á, sem auðsjáanlega bera þess merki, að það er eftir fornmenn; það vita menn með vissu, að það er gömul hurð frá skála hér á staðnum, sem mælt er að Þórður hreða liafl smið- að; í hurðinni er gamall og merkilegur hringur með innbleypt- um silfurrósum“. Enn þrátt fyrir þetta er hurðin rifin frá kirkjunni vetrinn eftir og send burtu, sem hér af sést: Úr dagbók Jóns Höskuldssonar landeyings á Höfða í Fljóts- dal, 18. marz 1851: „Logn med þykku lofti og frosti, farið með gömlu hurdina, eftir Þórd hredu, frá Valþjófsstad til Eski- flardar semáað sigla á forngripasafnid; með hurdina var aftr híngad komid“. Að snúið var aftr með hurðina í það sinn heim að Höfða, hefir atvikast þannig, að annaðhvort hefir haml- að veðr eða einliver önnur atvik, enda er þar háls yfir að fara frá Höfða. Enn það er vist að hurðin kom þetta ár, 1851, til Kaupmanuahafnar. Nú hefir verið athuguð bréfabók Helga biskups, frá þvi um sumarið, og þar til vetrinn eftir 18. marz, og finst þar ekkert leyfi biskupsins fyrir að taka hurðina frá kirkjunni og senda hana burtu, og ekkert um það efni, og hurðin ekki einu sinni nefnd. Enn fremr hafa verið athugaðar bréfabækr Helga biskups alt frá 1845—1850, og finsf þar heldr ekkert leyfi biskupsins fyrir að senda hurðina burtu eða taka haua frá kirkjunni; miklu heldr kemr þar tram það mótsetta, nefnilega að varðveita hurð- ina. Útdráttr úr bréfi Helga biskups til Stefáns prófasts á Val- þjófsstað 19. marz 1845 : „Fyrir klukknaportinu er gamla kirkjuhurðin, hverrar getið er i Ann. for nord. Oldkyndighed 4 B, 2 H, p. 3631. Vel gjörðu y. Vvht. að viðhalda og brúka menjagripinn, þá gömlu kirkjuhurð, og er óskandi, að henni til hlífðar, ef vel yrði við komið, væri einkanlega í óveðrum þokkalegir-lausahlerar fyrir hana spentir“. Bréfabók 1845, bls. 172. Nú kunna samir að líta svo á þetta mál, að hurð þessi sé ekki á réttan hátt komin út úr landinu, og að hurðin sé eign Valþjófsstaðarkirkju eftir sem áðr, meðan ekki finst leyíi bisk- upsins fyrir þessu; því það er Ijóst, að ekkert af ornamentum kirkna má láta burtu nema með leyfi biskups eða stiftsyfirvalda; enn þótt að einhver kynni að vilja segja, að liurð þessi heyri ekki undir ornamenta kirkjunnar, þá er það aðgætandi, að hér stendr sérstaklega á með þennan grip; fyrst er nú það : að þessi forna hurð er sá dýrgripr síns kyns, að enginn er annar slíkr á íslandi öllu, og þó víðar væri leitað, og mátti það þá ekki minna vera, enn að biskupinn ekki væri gerðr fornspurðr að þvi, að taka hana frá kirkjunni og láta út úr landinu ; í öðru lagi: hurð þessi er sérstaklega nefnd og tekin fram í vísi- tazium biskupanna, Brynjólfs biskups, o. s. frv.; ogí þriðja lagi: Helgi biskup aðvaraði eða áminti prófastinn á Valþjófsstað um hurðina, og óskaði eftir að hann „brúkaði menjagripinn“ fyrir kirkjuna og varðveitti hann. Það má svo að orði kveða, að hurð þessi sé orðin fræg erlend- ís; myndir af henni eru teknar upp í vísindaleg arkeologisk verk, og henni þar sérstaklega lýst, vegna þess forna og ein- kennilega stíls, sem er í myndunum og rósunum á hurðinni, og sem einkennir svo vel þann tíma. Vér höfum ekki farið varhluta af því, að missa bæði óborg- 1) Á að vera: Antiqvariske Ann. 4 B, Kh. 1827, bls. 163. Þar sést og, að Finnr Magnússon hefir fengið vitneskju um hurð þessa frá prestinum „Ormson“ (o: síra Vigfúsi Ormssyni) 20./9. 1821, og er henni þar lýst með réttum einkennum. anleg forn handrit og forna dýrgripi út úr landinu. Nú hygg ég að væri mál komið til, að þjóðin legðist á eitt af alefli að ! stemma stigu fyrir þessu, og reyndi að halda ntan að því sem eftir kann að vera, einkanlega þar sem við eiguui forngripa- safn í laudinu sjálfu, sem vér erum að reyna að koma upp. Sigurðr Vigfússon. Til „Þjóöviljans“. í 21. tölublaði Þjóðviljans stendur dálítil grein um mig, sem mér finnst eg þurfa að nefna, því fremur sem þar stendnr ekk- ert vinalegt orð, svo maður gæti tekið þetta svo sem með því eigi að gera mig hlægilegan; en um það hirði eg lítið, því að „laungum hlær lítið vit“. Það er og siður skræliugja og villi- þjóða, að hlægja að öllu. En þó að greinin sé svona lítil, þá felur hún samt í sér þær skoðanir, sem nú ráða hvað mest öll- um hlutíöllum hér á landi, netnilega þannig, að varla er um annað hugsað en að vera í finum fötum og nógu finn, en hætta alveg við allt hið grófara í lífinu. Þess vegua þykir það býsn og feikn, ef sumir fara í í-lenzk föt, og eru ekki alltaf huud- danekir niður i rass — svona verður maður að vera — eða eins | og ensk „civilíséruð" viðrini — þeir gera sig þá jafna íslend- ingum — það er: „dónunura“. í útlöndum mundi það þykja kátlegt eða „pjattað" (eins og Danir segja, þvi sjálfir eigum vér ekkert orð yfir þetta), ef verið væri að kunngjöra í blöðum hvernig maður sé klæddur, nema et vera skyidi eitthvað mjög merkilegt. En þetta fínheitafár og íatatildur gengur nú um ullt land, og náttúrlega helzt í knupstöðunum, og það er aðal- mark og mið alls þessa lýðs, sem þángað ílykkist, að punta sig og verða fínn. Það er orðið ómögnlegt fyrir þennan múg að taka þátt i vinnu til lands eða sjávar, ef útheimtir húu gróf föt — jafn vel sjómenn á þilskipum verða vera að í útlcndum fötum, til þess að apa sig sem mest eptir hiuum — og svo or það almennt álitið „dónalegt“ að vaða eða vera votur, það er að segja ef maður er í hæfilegum fötum til þess; en þó hálærð- ir stúdentar og flöjelsfíuir framtíðardreugir komi reunaudi úr útreiðartúrum með silkihúfur eins og dillublautar kúaklessur — það er ekki álitið dónalegt, af því það eru fín föt. í útlönd- um þykir það engiu undur, þó maður vaði, hvort það eru lield- ur karlmenn eða kvenntólk; en svo lítur út sem það þyki fá- dæmi hér á landi, að minnsta kosti i kaupstöðunum. Eg hef optar en einusinni reynt það, hvað það er að vera votur á göt- unum, ef maður er í vaðmálsfötum — fólkið stendur agndofa og maður heyrir brestina í banakringluuum þegar hausarnir snúast á ramböldunum at forundraninui. Maður er látiuu stanila við til að skoða þessa merkilegu sjón. — En svo lítil sem greiu- in er, þá getur hún nú ekki samt sagt öðruvísi frá en ramm- skakkt. Þar stendur að eg leggi mig «ú mest eptir sjódýrum. Hvað veit höfundurinn um Jiað V Hef eg þá áður lagt inig mqst eptir landdýrum? Eða veit haun af hvaða dýruin hérermest? — Svo stendur að eg hafi flutt mig út á Hlíðarhúsastiginn „til þess að vera nær sjónum“ — þetta veit hann heldur ekki, hvort það var aðal-orsök flutningsius. Svo stendur, að eg sjá- ist nú opt vera að vaða skinnklæddur — það er svei mér ekki ný bóla, þótt höfunduriun ímyndi sér að liann hafi fyrstur gert þessa nýju og miklu uppgötvan — það er raunar satt, að eg hef opt verið i skinuklæðum (það gerði Steenstrup líka þegar hann var hér, en þá var heldur ekki eins mikið um „fínheitin“ eins og nú), því það eru þau hentugustu sjóföt sem til eru, þó opt sé illa gerð eða fari illa — en það er nú svo skrítið, að síðan eg kom hér út á Hlíðarhúsastiginn, þá hef eg aldrei ver- ið i skinnklæðum, svo þetta eru eintómar ofsjónir höfuudarins, og eg get varla sagt, að eg hafi orðið votur; en honum Jiykir auðsjáanlega mjög merkilegt, ef maður er votur í hné, og enn merkilegra ef maður er votur í klof, og allra merkilegast ef maður er votur í mitti; en ef maður verður meira votur, þá líklega liður yfir höfundinn, eða lionum ofbýður „dónaskapur-

x

Fjallkonan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fjallkonan
https://timarit.is/publication/122

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.