Fjallkonan


Fjallkonan - 06.12.1907, Síða 2

Fjallkonan - 06.12.1907, Síða 2
192 FJALLKONAN Einar Hjörleifsson skáld htfir ferðast um bygðir Vestur- íslendinga i sumar og haust, og er mi nýkominn heim úr þeirri ferð. Hann hefir haldið þar fyrirlestra á mðrgum stöðura og iesið upp kafla úr nýjustu skáldsögu sinni, sem heitir Ofurefli. Yesturheimsblöðin ís- lenzku láta mikið af því, hve góður rómur hafl verið gerður að máli hans hvarvetna. Fyiirlestrarnir hafa verið um sjálfstæðisbaráttu íslend- inga og andlegar frelsishreyf- ingar á íslandi. Á margan hátt hafa landar vorir vestra sýnt hr. E. H. sóma og viður- kenningu á þessu ferðalagi. Stjórnar- nefnd Lögbergs hélt honum samsæti 28. okt., mjög veglegt og myndarlegt í alla staði. Það samsæti sátu 60 manns. Kveðjusamsæti fjölment var honum haldið í Winnipeg 1. f. m. skömmu áður en hann lagði af stað heim, og flutt þar kvæði og einkar hlýlegt ávarp, og ] 000 kr. ávísun að að gjöf frá mörgum Winnipeg-íslend- ingum. í ávarpinu er meðal annars komist svo að orði. Þér hafið ofið saman hugi Austur- og Yestur-íslendinga, kent þeim að skilja hver annan og verða hugfang- nir hver í annars örlögum og störfum. Þetta fáum vér aldrei fullþakkað. Pér hafið heimsótt 03S aftur og eruð að kveðja. Yér hlýddum er- indi yðar um sjálfstæðisbaráttu ís- lands — og varð heitt um hjarta. Vér hugsuðum með yður um and- legt frelsi — og ættum betur að kunna að ineta og geyma þann fjársjóð en áður. Vér heyrðum skáld3öguna yðar gullfögru: Ofurefli, og skildum, að það er kærleikurinn einn, sem leysir þjóð vora úr fjötr- nm og læknar sárin. Þér sýnduð oss inn í framtíðarlönd frelsis og menningar, er þjóð vor á enn ónum- in. Yér vonum, að þar verði land- námsmenn margir og yður hepnist að útvega sem flesta. Til þess hverfið þér nú aftur aust- ur um haf. Það er meiri myndarbragur á framkomu Vestur-íslendinga gagnvart hr. E. H. heldur en meðferðinni, sem hann íær hér heima. Þeir telja ekki á sig að launa hann til þess að koma til sín um langan veg, til þess að fá að heyra fyrirlestra hans, og gefa honum stórgjafir í tilbót. En íslendingar hér heima virða ekki rit,- verk hans þess, að þeir tími að greiða honum lítilfjörlegan lífeyri, til þess að hann geti gefið sig við því starfinu sem honum lætur bezt og þjóðinni er svo mikil þörf á að unnið verði. Þeir láta sér sæma að kasta í hann í eitt skifti fjárhæð, er nemur ekki helmirig af lægstu sýslu- mannslaunum á landinu. Og ■ hve- nær kemur sá tími, að sveitir þessa lands keppist um að fá hann til sín, til þess að heyra hann lesa upp rit- verk sín? Pað væri lítill sómi kynslóðinni, sem nú er uppi, ef niðjar vorir geta sagt það með sönr)U> aö snjallasti rithöfundurinn, sem vér eigum, hafi orðið að búa við svo þröngan kost, að þjóðin íékk eigi notið hæfileika hans. Því að þjóðin er það, sem nýtur verka hans — ekki þessi kyn- slóð ein, sem lifir samtímis honum, heldur allar óbornar kynslóðir, méð- an íslenzk tunga er töluð. Erlendar ritsímafréttir til Fj&llkonunnar frá K. B. Kh. 3. de«. Hafstein ráðherpa hefir frestað heimför sinni til 6. des. Gufuskipaferðirnar. Hafstein ráðherra hefir endurnýjað samninga við Sameinaða gufuskipafé- lagið (um íslandsferðirnar), ]>ó með nýju fyrirkomulagi á strandferðunum og fieiri viðbótum. Loftfar siitnar upp. Franska loftfarið „Patrie“ sleit sig upp á laugardaginn var, leið í loft upp og sást síðast yfir írlandsströnd- um og stefndi þá til norðvesturs. Slys. Námuslys varð í Pensylvaníu, 60 inniluktir og kœfðir. Frá Hafnfírðingum. Eftir mislingana hefir smám- saman færst meira lif í bæjarbúa. Fé- lögin hafa smámsaman vaknað til starfa og láta nú til sín taka. Nú búa sig allir sem kappsamlegast undir jólin, einstakir menn og félög. Þá Koma þau vafalaust fram á sjónar- sviðið, sum að minsta kosti, og hlakka allir til að sjá þá jólasveina. Yeðráttan hefir verið stilt þessa viku, stormalítið, og lítill snjór í bygð; sjaldan frost að mun. Barnastúka (I. 0. G. T.) var stofnuð hér síðastl. sunnudag. Það gerði stórgæzlumaður ungtemplara, Jón Árnason prentari í Reykjavlk; en stofnunina undirbjó hr. Sigurður Eiríksson regluboði, er hann var hér á ferð i vikunni áður. Stofnendur voru um 80. Stúkan heitir Vonar- ljósið nr 51. Gæzlumaður hennar er Jón Helgason prentari. Hey brann í f. m. á Ketilstöðum í Jökulsár- hlíð eystra, um 150 hestar. Lagastaðfesting. Öll lögin frá síðasta alþingi hafa verið borin upp í ríkisráði Dana og hlotið konungsstaðfestingu 22 f. m. Málmleitinni i Vatnsmýrinni hjá Reykjavík er nú hætt um sinn. Borinn var kom- inn 220 fet niður. Óráðið mun enn hvort grafinn verður gígur niður að málmunum; en fyr verður ekki úr því skorið, hvort námugröftur þar svarar kostnaði. Almennnr borgarafundur var haldinn í Reykjavík 3. þ. m. eftir fundarboði frá Kristjáni Þor- grímssyni bæjarfulltrúa og konsúl, til þess að ræða um vatnsveitu bæjarins, borgarstjórann tilvonandi, bæjarstjórn- arkosninguna, sem í hönd fer o. fl. Fundurinn var vel sóttur, og þótti inörgum þar góð skemtun. feim lenti þar saman í orðahnippingum bæjarfulltrúunum, og vönduðu ekki hverir öðruni kveðjuinar. Mest átt- ust þeir við Hannes Hafliðason og Kristján Þorgrímsson, út af vatns- veitunni og borgarstjórastöðunni. Það er álit. margra að fundurinn muni ekki hafa kælt blóðið í Reykvíkingum undir kosningahríðina sem nú fer í hönd, og þykja bæjarfulltrúarnir ekki hafa gengið á undan með góðu eftir- dæmi með framkomu sinni. Er nú auðsjáanlega kominn glímuskjálfti og vígamóður í borgarbúa. — Einhvorj- ar fundarályktanir voru samþyktar, en ókunnugt er um, hvernig þær hafa verið eða hve mikið fylgi þær hafa haft. Brezkur konsúll hér á landi, í stað Jóns heit. Vída- lins, kvað vera skipaður Woodhouse, konsúll í Þórshöfn í Færeyjum og á hann að hafa konsúlsstörfin hór í hjá- verkum. Litur því út íyrir að ísland sé orðið „hjáleiga hjáleigunnar" Fær- eyja! Einhver íslendingur mun þó eiga að fá að verða undirkonsúll Fær- eyjakonsúlsins hér, og færi bezt á að það væri danskur kaupmaður, sem hefir selstöðuverzlun hér, og léti hann einhvern verzlunarþjón sinn annast störfin. Þá væri hver silki- húfan upp af annari. Jónasar al'mælið. tslendingar í Kaupmannahöfn höfðu fjölment samsæti 16. f. m., afmælis- dag Jónasar Hallgrímssonar. Þeir héldu þar sína ræðuna hvor, um Jónas, Guðm. Einnbogason magister og dr. Þorvaldur Thoroddsen prófessor — Guðxn um skáldskap hans, en dr. Þor- valdur um vísindastörfin (náttúru- fræðina). Guðmundur Tómasson lækn- ir las upp kvæði eftir Jónas: Ferða- lok, og Valdimar Steffenssen söng: Fífilbrekka, gróin grund. Þá hélt og Hannes Hafstein ráðherra ræðu og flutti samsætinu kveðju konungs. Ög fleiri ræður voru haldnar þar. Jón Sigurðsson stúdent (frá Kallaðarnesi) flutti kvæði um Jónas. Hef ndir á Islandi í fornöld. x. (Niðurl.). Auk þess, að lög Is- lendinga hin fornu eru fullkomnari og merkari en fornlög annara germanskra þjóða, standa íslendingar betur að vígi en þær, þegar leitað er upplýs- inga um það, hvernig lögunum hafi verið fylgt í lífinu. Til eru að vísu nokkrar frásagnir um lifnaðarháttu, lagaskipun og lögfylgi annara Norð- urlandaþjóða (og germanskra þjóða). Margar þær sögur, sem til eru um Norðurlandaþjóðirnar,. eru rítaðar af ísleridingum á íslenzka tungu. En þær sögur, sem til eru um Norður- landaþjóðirnar frá þessum timum komast ekki til jafns við sögurnar af ís- lendingum í fornöld. Þær eru svo margar og merkar og skýia svo vel ýmislegt i lögunum og sýna, hvern- ig þeim heflr verið beitt í lifinu, að þær má kalla „viva vox juris civilis" eins og rómversku 1 ögfræðingarnir kölluðu prætorsréttinn í Róm. En sögurnar bera þess allvíðaljóst vitni, að lögin voru opt ekki nema dauður bókstafur, og kom það bezt fram 4 síðustu árum þjóðveldisins, eftir að þau höfðu verið í letur færð. Löghlýðnin hafði aldrei verið mikil, en úr hófi keyrði eftir því, sem lengra leið fram eftir lýðveldis-tímabilinu. Sumstaðar voru lögin vitanlega ekki með öllu samrýmanleg almennings- álitinu, og verða af þeirri ástæðu í reyndinni einatt að lúta í lægra haldi. Svo var ástatt um hefndirnar. Almenningsálitið og eldri venjur kröfðust fiefndarinnar í miklu stærri stíl en lögin leyfðu. Menn spurðu ekki um það, hvort árásin væri þess eðlis, að hefndir væru lögum samkvæmt leyfðar fyrir hana. Ekki var því skilýrði heldur svo nákvæm- lega fullnægt, að tíminn væri ekki útrunninn, sem hefna mátti á, né heldur að hefndarathöfnin væri með öllu lögleg. Menn sýndu það í verk- inu „að framar ber að hlýða guði en mönnum". Það sem sæmdar- hugmyndir þeirra kröfðust, létu þeir unnið án þess að hirða um það, hvað lögin leyfðu eða bönnuðu. Þess- konar ólöghlýðni leiðir oftast til glöt- unar, nema því að eins að lögin séu með öllu skaðleg. Þar sem lögin eru framar almenningsálitinu, eins og var á íslandi i fornöld í því efni, er hér greinir, þá er glötunin vís, ef lögunum er ekki fýlgt. Far sem lög- in eru niðurbrotin með sverðinu, eins og hér á landi, þar er þjóðarsjálf- stæði og lífi og limum einstaklings bráður háski búinn. Aflið og lögin verða og hljóta að fara saman, en alveg öfugt við það, sem átt.i sér stað hór á landi. Áflið á að vera og hlýtur að vera að meira eða minna leyti þjónn laganna, ef þeim er ekki fúslega fylgt. Þeir verða að sætta sig við þvingun, er ekki viJja hlýðn- ast lögunum. En eitthvert ríkisvald verður að ráða yfir þvingunaröflum þessum og stjórna þeim. Þau má ekki leggja í hendur einstaklinganna, því að þá er gatan greidd ójafnaði og ólöglegu ofbeldi. Hór á landi var ekkert slíkt opinbert vald, eins og oft hefir verið áminst. Höfðingjarnir gengu sjálfir oft bezt fram í því, að brjóta niður lögin. Þar af leiddi það, að kirkjan og Noregskonungur tók æ meir og meir að hlutast til um mál íslendinga og þeir tóku enda sjálfir til þ6irra óyndisúrræða, að leggja með fúsum vilja mál sín undir úrskurð Noregskonungs. Ef þeir hlýddu eigi hans úrskurðum, þá áttu þeir vísa reiði hans (og kirkjunnar). Hún varð hættuleg á þeim tímum, því að nógir urðu til þess að reka erindi þeirra konungs og kirkju um þær mundir. Á þerina hátt dróst smámsaman dómsvaldið að nokkru leyti út úr landinu og til Noregskon- ungs. Framkvæmdarvald og löggjaf- arvald slíkt hið sama, að minsta kosti að nokkru leyti, þegar eftir að íslendingar höfðu svariö Hákoni gamla trúnaðareiða (1262 og 1264). Þar með var saga lýðveldisins á enda og gamlalöggjöfin innan skamms að mestu eða öllu úr gildi muninn. Einar Arnórsson.

x

Fjallkonan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjallkonan
https://timarit.is/publication/122

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.