Fjallkonan

Útgáva

Fjallkonan - 22.05.1908, Síða 2

Fjallkonan - 22.05.1908, Síða 2
73 FJALLKONAN r. ~1 FJALLEONA kemur út hrem föstudag, og auka- bloð við og rið. Alls 60 blöð um irií. Verð irgangsins 4 kr. (erlend- is 5 kr. eða l*/5 dollar), borgist fyrir 1. júli (erlendis fyrirfram). Uppsögn bundin við iramót, ógild nema komin sé til útgefanda fyrir 1. okt- óber, enda sé kaupandi þi skuld- er selt, og langmest gengur til útlend- inga“. Þetta er sljólega hugsað og því ekki allskostar rétt. Það er að vísu satt, að útlending- ar drekka hér mikið og færa þannig þjóð vorri „talsverða peninga". En íslendingar drekka líka mikið hjá þeim, og eg efast stórlega um að peningar þeir, sem þjóð vor íær frá útlendingum fyrir áfengi séu mikið meiri en þeir, sem hún sjálf lætur til þeirra fyrir sömu vöru. Að öðru leyti getui það ekki verið kristilega og siðferðislega rótt aí íslendingum, að kaupa vinföng til þess með þeim að seðja drykkjufýsn óþroskaðra manna og ..drykkjuræfla", hvort heldur þeir eru innlendir eða út- Iendir. Það er að setja freistingav- snöruna fyrir smælingjana í stað þess að taka hana í burtu. Og að það sé „ærlegt" að taka við fé þvi, sem innlendir menn og út- lendir leggja „viljugir í forðabúr þjóð- arinnar", fyrir áfengi er stórkostlegt álitamáJ. Fyrst og fremst efast eg stóriega um, að þeir séu margir, sem einhverntima á líísleiðinni sjá ekki eftir fé því, sem þeir á þennan hátt hafa lagt „af frjálsum vilja til lands og þjóðar", þegar samvizka þeirra vaknar til meðvitundar um alt það ílfc, sem vínnautn þeirra heflr haft í för með sér, — þegav þeir minnast þess eignatjóns og tímatjóns, heilsu- og Sálartjóns, sem þeir hafá orðið fyrir af áhrifum vinsins — og þegar þeir minnast þeirrar sáru og djúpu sorgar og þeirra mórgu og heit.u tára, sem svo ótal margir af þessum yfir komnu drykkjumönnum svo oft hafa bakað ástvinum sínum. Já, mikið má það vera. Svo áiít eg það stórt samvizkuspursmál, að geta með glóðu geði veitt móttöku því fó, sem þannig er tilkomið. Að aðflutningsbannið geri íslend- inga „að Molbúum í augum allra mentaþjóða heimsins" — „að hálf- þroskuðum Hottentotta eða Indíána" o. s. frv., er svo fjarri öllum sanni, að það nær erigri átt. Veit höfundurinn það ekki, að það eru eínmitt mentuðustu þjóðir heims- ins, sem þegar eru búnar og eru óð- um að koma á hjá sór bannlögum, og að þau gefast alstaðar vel ?. Hvað er t. d. að segja um Finn- land, Bandaríkin og mörg ríki í Ame- ríku? Um þetta getur höfundurinn, og þeir sem vilja, fengið frekari upp- lýsingar i Templar og fleiri „dagblöð- um vorum, sem stöðugt færa oss fréttir um það. Ætti það að verða til þess, að höfundur þessi dirföist ekki að láta aðra eins vitleysu sjást eftir sig á prenti. Hvað það snertir, að alls ekkert verði úr fé þvi „sem veitt heflr verið tii útbreiðslu bindindinu og öllum þeim virðingarverðu störfum þeirra manna sem af alúð hafa gefið sig fram til þessa" ef aðflutningsbannið kemst á, er það einnig helber misskilningur. Því fái aðflutningsbannið, — sem í fylsta máta er takmark Good Templara og allra sannra bindindisvina i landinu með bindindiSBtarísemi sinni, og þings og þjóðar með fjárframlögum ár eftir ár til styrktarþvi fyrirtæki, — fram að ganga, þá kemur það best í Ijós hversu mikla og góða ávexti féð og störf þeirra manna, sem íyrir málinu hafa barist alt til þessa, hafa borið. Og að störf þessara manna hverfi og falli „i dvala gleymskunnar, og þeir sjálflr um leið „flr sógunni líka“ er tóm endileysa. Minning þeirra mun lifa á vörum þjóðarinnar svo lengi, sem land þetta byggist, miklu fremur fyrir það að þeir hafa sigrað, náð takmarkinu. Þeirra manna er ávalt síður minst., er berjast fyrir einhverju því málefni, sem aldrei kemur að tilætluðum not- um og sem aldreí nær fram að ganga. Og störf þeirra þurfa heldur ekki að „hverfa" og falla niður, þótt þau þá er bannlögin kæmu í gildi, hafl að miklu leyti náð tilgangi sínum. Margt er að gera, margs að gæta og altaf getur jafn góður fólagsskapur eins og bindindisfélngsskapurinn fundið sér nóg verkefni. Liggur þá fyrst fyrir, að styðja að öllu þvi, sem eflt getur siðmenning þjóðarinnar — ekki sízt ungu kynslóðarinnar, — kenna henni að bera virðingu fyrir fengnum bannlögum og yfirleitt öllu því sem gott er og rétt, og svo að vera á verði með því opinbera til að gæta þeirra, sem á móti þrjóskast og lögunum ekki hlýða. En ég tel enga ástæðu til að álykta, að þeir yrðu margir, ef a/g hlutar allra landsmanna, þeirra er atkvæði greiða, biðja um lög þessi. íslendingar eru fremur en hitt kunnir að því, að vera löghlýðin þjóð. Þá koma loks þær mótbárur höf- undarins gegn aðflutningsbanninu, sem bjá honum virðast ekki vera léttastar á metunum, nefniiega frjáls- ræðisskerðing og tekjuhallinn fyrir landssjóðinn. Báðar eru mótbárur þessar endileysa. Lítum á frelsið. „Bað er ekki hið rétta frelsi, að hver maður megi lifa og Iáta eins og hann vill“, og ekki sú rétta hag- nýt.ing frjálsræðisins, þessarar dýr- mætu gjaíar, að mega gera það, sem sér og öðrum er til skaða og skamm- ar. Sé það sjálfgtæðisskerðing, að mega ekki drekka áfenga drykki og að- flutningsbannið þess vegna haft á þessu frelsi manna, þá eru hegningarlögin einnig haft á „persónulegu frelsi", að svo miklu leyti, sem þa'u takmarba sjálfræði maima í því að stela. Hið -ania má og segja um flest önnur lagaboð. Maðurinn getur þá fyrst verið sann- arlega fijáls þegar hann afneitar og hrindir frá sér öllu því, serri ílt er og skaðlegt, enryður sér braut að þvífull- komnunar takmarki, sem Ijær honum krafta til að vinna að heill og fram- förum sín og sinna og þeirrar þjóðar siam hann lifir og starfar með. (Niðurl.). Jóh. Ólafan. Hvað tekur þá við? Hvað á nú til bragðs að taka, fari svo, sem helzt eru hórfur á, að samn- ingaleiðin við Dani um mál vor reyn- ist ófær ? Eigum vór þá að heimta fullan skilnað eða una við ástandið, sem verið heflr? Þessar spurningar eru sifelt að vefjast fyrir þeim, sem hugsa um málið af alvöru. Og þeir eru margir. Að likindum hefir ekki um margar aldir verið hugsað meira um sjálfstæði laudsins en nú; og aldrei jafn mikið um það rætt og af jafnmiklum áhuga. feir eru raunar sjálfsagt til, sem ekkert hugsa um stjórnmál nú fremur en áður, — raenn sem aldrei hugsa um nein almenn mál af alvöru. En þeim aumingum fer vonandi óðum fækkandi. Enda er ekkert til, sem megnar að vekja menn til um- hugsunar um hag landsins, ef ekki það, að sjálfstæði þess er í voða. Vafalaust tekur það nokkuð langan tima, að rnenn átti sig á þvi, hvað gera skuli. Og dómarnir verða sjálf- sagt misjafnirogstefnurnarfleiri en ein. Nokkrir veiða þeir að líkindum, sem halda vilja samningunum áfram við Dani. Ef til vill vilja einhverir sætta sig við frumvarp millilanda- nefndarinnar óbreytt. Um það er ekki unt að segja með vissu fyr en nefndarmennirnir eru konmir heim og nefndarálitið orðið kunnugt. Fyr eru menn ekki til fulls búnir að átta sig. Beir sem þegar hafa látið uppi fylgi við írumvarpið geta áttað sig betur, þegar þeir kynnast nefndar- álitinu. Aðrir vilja gera eina tilraunina enn til þess að fá Dani til að slaka til. Breyta frumvarpinu i þeim atriðum, sem oss eru óhagstæðust og heyra hvað Danir segja við því. Að svo stöddu er ómögulegt að geta í eyðurnar um það, hvernig Danir mundu verða við, efþetta ráð væri tekið. En væri nokkur von um að það bæri góðan árangur, þá er sjálfsagt að gera það. En ef allar samkomulagsleiðir verða ófærar — hvað þá ? Skilnaður, eða hvað? Þeir eru til, sem ekki mega heyra skilnað nefndan. í þeim flokki eru fleiri en þeir, sem alt af vilja láta undan síga eða gefast, upp í sjálf- stæðisbaráttunni. Margir góðir og ötulir sjálfstæðismenn fylla þann flokk líka. Dá sundlar við hugsnninni um það, að vér eigum að standa einír. Deim veitist að vísu erfitt að gera grein fyrir þvi, hver hlunnindi oss eru að því að standa í sambandi við Dani á líkan hátt og verið hefir. En samt óar þeiin við skilnaði. Petta er nú hugrekkið okkar ís- lendinganna. Sumir geta ekki til þoss hugsað, að við hættum að vera í húsmensku hjá Danskinum. Þeir sem djaifari eru, vilja að mirista kosti fá að vera í tvíbýli við hann. Og báðir þeir flokkar hrista höfuð- in yflr „drengjunum", sem telja bezt að slíta sambúðinni, sem öllurri flokk- um kemur saman um að aidrei hafi orðið íalandi til heilla. En þetta hugleysi er að bverfa. Skilnaðarhreyfingii) er svo ung, að engin von er til þess að hún só búin að ryðja sér til rúrns. En hún gerir það smátt og smátt, ef ekki rætist úr málum vorum því betur á annan veg. Dað eru forlög hverrar góðrar stefnu, að eiga faa formælendur í fyrstu, en vjnna sér fylgi smám saman- Það þurfum vér fslendingar að láta oss skiljast sem fyrst, að ókleift er það ekki, að skilja við Dani og standa einir. Annars fer það að verða vafamál hvort vér höfum nokkuð með sjálf- stæði að gera í nokkurri mynd. Hitt er annað mál, hvort hyggilegt er að halda fram skilnaði að svo stöddu. En korauin vér málum vorum ekki í gott horf á annan veg — getur þá nokkur sjálfstæður íslendingur verið i ofa um að stefna beri að skilnaði? Eða hvað ev þá annaö fyrir hönd- um? . ---------- Viðtökurnar. Nokkuð misjafnar, en yfirleitt þó alt annað en vingjarnlegar, eru við- tökurnar, sem frumvarp millilanda- neíndarinnar fær hjá íslendingum. Landvarnarfólagið og Stúd- entafélagið í Reykjavík hafa bæði samþykt fundarályktanir um málið, og telja skilnað við Dani eina úrræðið ef konungssamband fæst ekki. Sömu skoðunar er félagið Skjald- borg á Akureyri. Það hefir sam- þykt svipaða fundaryfiilýsing nýlega. Stjórnmálafélag Seyðíirðinga sain- ( þykti 13. þ. m. svo látandi fundar- ályktun: Stjórnmálafélag Seyðisfjarðar t.elur frumvarp millilandanefndarinnar beina árás gegn fi e’sisbaráttu þjóðarinnar. Konungssamband eitfc ófáanlegt. Skilnaður því sjálfsagður. Sírnskeyti af Seyðisfirði segir allan Aust.firðingafjórðung andvígan fruni- varpinu. Jón fiá Múla (alþingismað- ur) eindreginn á móti því, og sömu- leiðis blaðið Austri. Heimastjórnarfélagið Fram í Reykjavík hefir orðið fyrst til að lýsa yfir ánægju sinni með gerðir nefnd- arinnar og þakkað henni fyiir afrekin. Fámennur fremur hafði fundurinn verið, þegar sú bátíðlega athöfn fúr fram. Frá Kaupmannahöfn var sent svo, hljóðandi skeyti 20. þ. m.: Stúdentafólag samþykt. þökk fylgi nefndargerðum 19 gegn 15; barist tveim fundum. Geymið ummæli Hagerups. Þetta stúdentafélag, sem þakklætið sendir, heitir Kári, og er skipað heimastjórnarinönnum (Finni, Bogaj en mun hafa boðið utan félagsmönn- um á fundinn. Blöðin ísafold, Djóðólfur og Ingólfur hafa öll flutt andmæli gegn frum- ' varpinu. En Lögrótta (með Jón Ólafsson efst á blaði) og Reykjavík virðast. ætlii að veita því fylgi sitt.

x

Fjallkonan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjallkonan
https://timarit.is/publication/122

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.