Heimskringla - 04.09.1890, Síða 2

Heimskringla - 04.09.1890, Síða 2
IIMffiSKROKiLA, WIXJÍIPEG, JIAV., 4. SEPTESBER 1890. i) « **"*“* u “ 1 111 & A an Icelandlc Newspaper. Published eveiy 'l'nursday, by Thk Heimrkrixgi.a Pkinting Co. AT 151 Lombard St......Winnipeg, Man IV. ÁR. NR. 36. TÖLTJBL. 192. Winnipeo, 4. september 1890. ALÞ TÐ UMENNT UN. Eitt hið alira fyrsta, sem ligg- ur fyrir okkar jijóð í Jiessu landi er að reyna til að afla sjer mennt- unar. Vjer höfum stuttlega drepið á það áður, að fyrsta skilyrðið fyrir pví, að hjerlendir menn skoði oss sem jafningja sína sje pað, að peir verði að játa, að vjer sjeum eins vel mannaðir og peix. Vjer höfum líka fyrir skömmu bent á, að uLuteran Academy” ætti að veita alpýðumönnum fræðslu og að pað pá fyrst nái tilgangi sínum og geti orðið til verujegs og var- anlegs gagns fyrir jijdð ýora hjer í landi pegar pað mannar alþýðu svo, að hún geti staðið hjerlendri alpýðu 4 spðrði. En hvaða, menntunarmeðul eru bezt og heppilegust fyrir alpýðuna? I>essi spurningin verður aðal- spurningin í pessu máli. Tveir vegir eru til, annaðhvort að taka sögu og skáldskap sem að- al—menntunar meðal eða pá náttúru- vísindi. Náttúruvísindin hafa pag til síns ágætis, að pau ve;ta manni margskonar skilningsauka í dag— leo-u lífi, pau kenna manni að skilja hvemig stendur á pvl, að einn gufu- vagn getur dregið heila lest 4 ept- ir sjer, að telegrafinn getur flutt frjettir, spurningar og svör manna á milli um viða veröld og að tele- fóninn getur gefið mönnum færi á að tala saman. Lau geta líka kennt manni hin ýmsu áhrif hitans og kuldans á daglega lífið og skýrt allt pess háttar fyidr mariní. í stuttu máli sagt, náttúruvís- ',ndin veita manni fræðslu um flest við ytra í mannlífinu. En pað er til önnur hlið á mannlífinu, sem er aÁS ininnsta kostí eins merkileg og eins áríðandi og pað er innri hliðin. Það er til sívakandi prá eptir að skilja innsta eðli mannlifsins og að geta ráðið eitthvað af hinum (á- teljandi sálargátum mamikynsins Og pað er til jafn-sívakandi prá eptir að fá unað og yndi í lífinu, fá að njóta gleði og ánægju, hvað lágt som maður er settur í veröld- inni. Geta náttúxuvtsindin veitt manni petta? Nei, pað geta pau ékki. Gátur llfsins geta pau ekki ráðið og yndið og ánægjan, sem pau veita, er ofboð köld og ofboð pur pekking, sem pó nær pví mið- ur allt of skammt. t>au geta ekki búið manni til neina fullkomna lífs- skoðun, sem sje byggð á föstum. vísindalega sönnuðum rökum. Allt verður að enda í einhverri trú á eitthvað. t>að er ekki svo að skiljn, að vjer álítum pað neitt böl, að allt verði að enda í einhverri trú, en pað er einmi* gallinn, að nátt- úruvisindin geta ekkí gefið manni minnstu bendingu um í hvaða trú maður eígi að lifa og deyja. En pað er reyndar hægt að segja alveg pað sama um sögu og gátu ræður engin pekking, par er bara trúin. Þess vegna er pað ofboð rangt pegar einhver trú eða einhver van- trú kemur fram og sýnist ein vita sannleikann. sitt undir ritgjörSir samdar af landshöfS ingjasjálfum, eða hugsað sjer að hverog einn myndi verða við slíkri bón lands höfðingja. Eiríkur getur heldur ekki í alvöru ímyndað sjer að landshöl'ðingja myndi bresta einurð eðnr djörfung til að rita nafn sitt undir greinar sínar umj Bannleikann veit í raun bankamális, ef hann annars sendi nokkr- Allar trúarskoð S ar eMkar greinar, en fað gjörlr lands- ocr veru enirinn. rs o anir og allar vantrúarskoðanir eru bara hreint og beint trú. E>ær liafa bara sitt persónulega gildi en al- gildi hafa pær ekkert og geta ekki haft eptir eðli sínu. Þegar vjer pess vegna viijum ganga hina leiðina, sögu og- skáid- skaparleiðína, pá er pað ekki af pvl að vjor álítum að sú leiðin gefi einstaklingunum fyllri trúarpekk- ingu, heldur af pví, að pað er sann- höfðingi eigi, cnda þækti injer eigi ólík- legt þó landshöfðingi aliti Eirík þess eigi verðann, atí eiga orðastað við hann. Að öðru leyti skal jeg taka þatifram að ofangreind grein Eiríks er svo fuli, ekki einungis af röngum skoðunum, heldur einnig af útúrsnúningum og ó- sannindum að furðu gegtiir a^ Eiríkur skuli koma nr.eS annað eins, og ósvífni ím»g"r næst, þegar Eiríkur öfan á allt saman er að tala um samvizku sína og siðferðistilíinningu í sambandi við bankamálið. Hvatia siðferðis eða sóma- tilflnning getur t. d. leyft manni ati dróttn i að mótstöðumönnum sínum öllum þeim j æruleysis klnekjum, er Eiríkur meira etia Það er nefnilega ekki til í víðri röld eitt einasta menntunarmeðal, n geti sagt manni hverju maður ri að trúa ekki trúa. Sína sskoðun verður maður að búa sjer sjálfur, hvað menntaður eða hvað .enntaður sem maður er. Þá voða- færing vor, að sú leiðin sje vænlegri fyrir sálariíf einstaklings- ius yfir höfuð. Fyrir pað fyrsta er ekki hægt að gefa alpj'ðumönnum neina full- komna pekkingu í náttúruvísindum, af peirri einföldu ástæðu, að slík pekking krefur lengri tima en al- pýðumenn yfir höfuð geta látið í tje. Þar á móti heimtar menntun í sögu og skáldskap langtum minni tíina, og svo er annað hitt: hún menntar langtum meir, hún veitir mannsins innra eðli stórum meira fæði. í raun og veru er mannkyns- saban ekkert annað en náttúrunnar o skáldskapur. Náttúran sjálf er að yrkja pessa innri og ytri viðburði sem við köllum veraldarsögu, öld eptir öld, og allur lieimsins skáld skapur er ekkert nema brot úrpess- um náttúrurmar sk^ldskap. ÖIl skáld veraldarinnar gera sitt innsta eðli að bókuin og pessar bækur eru lykillinn að manneðlinu. Svo fram- arlega sem vjer viljum fræða okkar alpýðu um mannkynseðlið og mann- kyns-lífskjörin, pá er sjálfsa.gt, að ekkert nema skáldskapur og verald- arsaga geta veitt pá fræðslu. Vitaskuld er nauðsynlegt, að náttúruvísindin veiti manni allra-al- gengustu fræðslu mr (lagleg eini, en sú fræðsla pyrfti ekki að taka nema ofboð lítirin tíina, og sú fræðsla heilla-| minua ber á aliaþá, er honnm finust a'S hann þurfi að berjast á mótií þcssu máli. —Jeg fikal eigi fara út i það ats hrekja Sminnsta grein Eiríks lið fyrir liN, enda gjörir greinin það sjálf eins og jeg skal strax sýna fram á. Þegar vel er að gætt, hefur Eiriknr eiginlega, auðvitað sjer ó- afvitandi, í ofan umgetinni grein, gefið kenningum sínum, eða rjettara sjálfum sjer svo stórt rothögg, atS það er engin von til að þær eður hann geti raknað við aptur og að því leyti er jeg honum mjög þakklátur fyrir tjeða grein. 1 ofannefndri grein minni 1 Heims- kringlu þóttist jeg hafa rækilega sýnt fram á, hvernig póstávísanasambandínu milli íslands og útlauda er hagað og í hvaða sambandi bankaseðlarnir íslenzku stæðu vifi þóstávísanirnar og viðskipti landssjóðs yfir höfuð. Röksemdaleiðslu mína um þetta efni hefnr hann ekki gert minnstu tilraun til að hrekja eður sýna fram á naína skekkju í henni, enda hefur kvæmt þessari kenningu, að Eiríkur fær j það út, að póstmeistarinn í Reykjavík innibindi í sjer 2 póstmeistara (annan | fyrir ísland og hinn fyrir Danmörk) og 2 [ póstsjó'Si undir liendi: póstsjóð og ríkis- sjóð. Svona sýður Eiríkur saman. En skulnn við snöggvast athuga hvað uppi verður á teningnum, ef maður gengi inn á þá villukenningu Eiriks, að það sje rikissjóSurinn sjálfur eður rjett- ara „Fitial” hans í Reykjavík, „rikispóst- sjóðurinn” sæli, sem gæfi póstávísaniruar út á sjálfan sig. Hvað verður þá úr beirri kenningu, að landssjó'Sur komist í 100 kr. skuld fyrir liverja 100 kr. póstá vísun. Hugsum okkur nú dæmi: Aí Reykjavlk þarf nð senda B í Kaup- mannahöfn 1000 kr. í seðluin. Ilann fer með þær í ríkispóstsjóðinn í Reykjavík sem vel ati merkja er samkvæmt kennÍBgu Eiriks alvegóháðnr landssjóði. Ríkis- póstsjóSurinn eíaríkissjóðurinn i Reykja- vik gefur svo A ávísun á sjálfan sig til út borgunar í hendur B í Kaupmannahöfn og þegar ávísunin er horguð út í Kaup- mannahöfn ar hún færð ríkissjóði Eiríks til útgjalda í viðskiptareikning. En nú vill ríkissjóðuriun heldur hafa gull en ís- lenzka seðla af því gullið er honum betra en seðlarnir, iiaan fer því með seðhina í lnndssjóð og selur nefndar 100 kr. í seðl- um fyrir 100 kr. í gulli. Og hverju tapar landssjóður við þessi skipti? Engu, af því að setSlarnir eru landsxjóði, svo jeg brúki orð Eiríks sjálfs, gullvœgír, það er að segja, landssjóður hefur sömu not af 1000 kr. í íslenzkum seðlum og af 1000 kr. 1 gulii og fjármagn landssjóðs haggast eigi hið minnsta við þessi skipti. Þó nú þetta fyrirkomulag væri, sem ekki er, á póstávísana sendingunum, gæti Eiríkur ekki reikningslega sýnt fram á, að landssjóður hefði neitt tapað við það. Pví ekki gæti verið um nein reiknings- viðskipti milli landssjóðs og ríkissjóðs að tala, þó landssjóður skipti við ríkis- sjóð 1000 kr. i seðlum fyrir 1000 kr. í gulli og liönd seldi hendi, því jeg geri engan u.ndra, þó maðurinn auðkenni j greinar sinar með þeim kærleika, sem ! liann er ríkastur af. Dæmisagan, sem hann byrjar rrein sína með, um ueitun á læknishjáip, er aí> öllu leyti tilhæfu- laus, sje henni beint til min eða nokkurs annars manns, sem jeg þekai, nema ef I vera skyldi til 8igfúsar sjálfs, þar sern ; bróðir hans lá lengi veikur árið sem leið. um tekst að krækja í efnilega stúlku, giptist henni og fer að búa; hann byrjar búskapinn ineð því að setja allt ætt undir lás og bera lyklana í vasanum, teija bit- ana í pottinn, mjölhnefaua út á grautinn og í brauðið, spæua upp og yigta í lófa sínum smjörflýsarnar o. s. frv.; hnrm segir konu sinni að borða nú svona mikið, á svona löngum tíma, eða ef henni ekki endist það, verði húnað svelta; þati eigji- þvi hanu motniælir þar af aokkarsem ham> ^ | af hungn, moður sinmtil samiretis, við Sigfús hefur viðurkeunt „Leiðrjett- ing” mina sanna, ekki eiuu eiuasta orði. Auðsjáanlega j ............ , *• , . skraargotin a velfylltum revmslu-ílátum, heiur houum samt fallið saunleikurinn , , fe ■> ’ a8 ; begar hann hefnr skroppi'S á bæi með lyklana í vasanum, og hefur fyrir töfra- inagn nágranna griðkonu gleymt tíman- j um og konunni og krökkunum grátandi af liungri heima. Jeg mundi ekkí telja Itatu, sjálfsagt sjeS að það var alveg ó- nefnilega eigi ráð fyrir neinum sviksam mögulegt og það er eptirtektavert, Eirikur skuli ekki í tjeðri grein sinni minnast neítt á það, sem hann áðor hef- ur verið að reyna til að sanna, hvernig laudssjóður færi að komast í 100 kr. skuld við ríkissjóð fyrir hverjar 100 kr. póstávísun, sem gefin er út.—Eiríkur hefur sjeð, a‘S hið síðasta háimstrá, er allar kenningar hans í bánkamálinu flutu á, það nefnil., að landssjóður biði tjón við að haun eða póstsjóður treki við ísi. seðluin og gæfi út póstúvísauirnar á rík- að I legum reikningsviðskiptum eins og Ei ríkur gerir. Annars skal jeg leiða allt fjas Eiríks uin „svikin” hjá mjer. Sann ana-tilráunir Eiríks og dyigjur hans um „svikiu” eru þannig lagaðar að engum skynsömum manni getur dottið í hug að virSa þær svars. En nú er ekki póstávís- aDasendingum hngað þannig, er Eiríkur segir, eins og margopt er tekið fram, bæði af mjer og öðrum, því hversu opt sem Eiríkur segir þa'S „iýgi”, þá er það islenzki póstsjóðurinn e'Sur landssjóður iila, eius og manui, sem ekki kaun meta gildi hans, því svar hatis til mín er aö eins persónuleg illkvitui, sem ekk- crt kemur rnálinu viö, en þó svo úr garði gerð, aö jeg fiim migknúðauu til á kurt- I eisann hátt, aö leiðrjetta Sigfús opiuber- lega í anuað sinn og benda houum á gall- aua, þvíhiö rjetta sigrar hið rauga æfln- lega. Brívat hef jeg leiiSi'jett skýrslur Sigtusar, sein gjaldlcera Lestrarfjelagsius á Uarðar, þegar honum gleymdist ah’ færa fjeiaginu til iimtekta tiilög nokkura meðiima þess, ásamt öðrum formgöllum. Þó þetta, blátt áfram talað, komi mái- efninu ekkert við, hef jeg ástæðu til að halda að Sigfús tæki leiðbeinmgar í þeim atriðum, sem honum gleymdist að herma hið rjetta. Til atS beuda Sigfdsi áóþægilega mót- sögn í greinum hans, tek jeghjerorð- rjett upp það sem hann segir í 10. nr. Lögb. þ. á. „Frá því að virtar voru eignir manna, og þangað til skýrslan var samin, leið nokkuð langur tími”, og svo bætir hann þessu við: „Á þeim tíma fluttust meun inn í byggfiina me5 töluverðum gripafjölda og fóru að búa á löndum sín- um. Og á þeirn tima voru keyptir bæði nautgripir óg hestar, einkum af einum inauni í byggðiuni. Allt þetta var auðvit- að talið í skýrslunni, þótt það ekki væri talið fram til virðingar. Þannig stendur iiú á þessum mismun”. Þessu svaraði jeg með því, aö benda honum á, að skýrslan hefði verið samin á sama tíma og eignir manna voru virtar, og að tírninn, sem hann talar um frá því virt var og þanaað til skýrslan var samin, hefði ekki _ „ , . F ° . 3 . . ..... ... indamaður” ef jeg birti ekki þá ræðu verið nfcinn, svo mismunurmn lieiði ekki____. . .......> : getað orðið til af þeirri ástæðu. Þetta það löst á þessum manni, þó hann kæmist við afslíkri sjón, sem niretti honmn, þ®g- ar hann loksins kæmi heirn, og fyllsta á- stæða mnndi mjcr sýnast til, að homim vi/knaði um aug-u af að líta á sína eigin svívirSíng. Þetta er mín skoðnn, en Sig- fús hefur gagnstœða skoöun. Hráust- mannlegra mundi honuin þykja aö öllum líkum, að maðuriun þaggaðí niðnr í fólki sínu með voldugum vandlætinga- svip. Jeg bístnú við að Sigfús sje orðinn svo gamall í þessari skofSun sinui, að mjer takist ekki að sannfæra hann uin aS hún sje röng, eneitt er víst, og það er: að jeg öf anda himn ekki af henni. Jakob LíncM. [Meira um þetta inálefni geti m rj«r ekki tekið 5 blaðió. iiitst uHkr.”l Herra ritatjðri\ Ilerra Gunnsteinn Eyjólfsson skorar á mig í „Hkr.” 14. þ. m. l(að hírta á prenti orðrjetta rreðu” (?), sem jeg hafi flutt á samkomu ísiendinga er jeg kom til Winnipeg frá N. Isl. í vor. Ef ræðan kemur ekki á prent innan eins mánaðar, hótar hr. Gunnsteinn mjer því, að menn muui skoða mig sem ósannindamann— að hverju, þaS lætur hann ósagt! Það er einkennilegt, aö hf, Gann- steinn setur spurningar eða vafa merki ”(?)” viti það hvort jeg hafi haldi'5 nokkra ræðu. En samt á jeg að vera „ósann- var svo marg- sem ge,lu' út póstávísanirnar og fær til igajó'S fyrír upphæð þeirra- ....-------= , ... , . sundurskorið meS gTein minni í Hkr., j sinna afuota andvirði þeina gullsigiidi greinum Jóns Ólafssonar og Halldórs seSir Eiríkur sjálfnr-og þess vegna eru Jóussonar í Lögb. og ritgerðum ísafold-1 landsjóði færðar póstávísnna npphæíirn- ar og Þjóðólfs, að það var ómögulegt að halda sjer lengnr í einn einasta snepil af því hálinstrái. En í sta5 þess að þagna og hætta öllum tökum, eins og Eiríkur hefði átt að gjöra, þykir honum það sæma betur þessari (lsiðferðistilfinn- ingu!” sinni að lýsa þann sannleika Jýgi", að það sje póstsjótSurinn íslenzki —landsjótiur, sem gefi út póstávisanirnar á ríkissjóð. En úr því nú að Eiríkur fann upp á að lýsa það „lýgi”—Eiríkur er ætíð svo prútiyrtur!—sein bæði gnð I og menn vita að er lieilagur sannleikur, gæti mikið vel verið samhiiða aðal- j er póstsjóður eða landssjóður, fræðslunni í scSgu ,og skáldskap. MÍDgÍ EIRÍKUR MAGNÚSSON, LANDSBANKTNN OG PÓSTÁVISANIRNAR. í Ileimskringlu 2% júní og 3. júlí þ á. hefur meistari Eiríkur Magnússon sam- ið greln, er hann befnir „Landshöf ðing- inn og póstsjóðurinn”, og sem á að vera. Svar gegn gréiai minni um baDkamáliö, sem prentuð er í II kr. 8. maí þ. á. Þó að nú tj«ð grein Eiríks sje í raúninni eígi svara verð, ætla jeg samt, ekki vegna Eiríks, heldur málefnisins vegna, ati leyfa mjer at! gjöra við hana fáeinar stuttar at- hugasemdir, er jegvona ai? þjer, heiðr- aíi ritstjóri, ljáið rúm í bJaði yðar. Eiríkur getur þess í upphafi greinar sinnar, hve óviðarkvæmilegt það sje, aö bæði jeg og gjaldkeri bankans höfum farið a5 rita á mótí sjer í opinberu máli, ((er okkur komi ekkert við”, með því að við sjeum ábyrgðarlausir starfsmenn við bankann. Kemur Eiríki mál þetta meira víð en okkur, og hefur hann meiri á- byrgð en við á störfum bankans? Hins- vegar get jeg skilið, aiS Eiríki gremjist þegar kennÍDgar bans eru tættar svo sundur, að eigi er heil brú eptir, af mönnuro, er samkvæmt stöðu sinni hijóta að vera málinu Kunnugri en hann. í sem gefurút póstávísanirnar, þá sá Eirík- ur að sú spurning lá íyrir: hvei er það þd, sem gefur út póstávísanirnar? Og Eiríkur er svo sem éigi í vandræðum með að svara þeirri spurningu.—Það er rílds- sjóðurinn sjálfur segir hnnn, sem gefur | póstávísani-rnar út á sjálfan sig. Þegar ! búið er uefuil. aiS sýna Eiríki fram á að „pófitávlsanasjóðurine” er liann svo kall- aðiog sem hann nefndi „grein af ríkis- sjóði Dana”, hiytiaiSvera póstsjóðurinn íslenzkí, svo framarlega sem nokkurt vit væri í póstávísanadæmum hans, og að póstsjóðurinn væri grein af landssjótSi en ekki ríkissjóði, kemur Eiríkur með þá dæmalausu útskýringu að hann hafi áit við tvo póstsjóði, er póstmeistarinn í Reykjavík stýri. Kveðst hann vel vita, að íslenzki póstsjóðurinn sje grein af landisjó'Si, en hann hafi ekkert með póst ávisanirnar að gera. Það sje hinn sjóð- urinn. póstmeistarans, „ríkissjó'Surinn”, sem svo heitir, ev gefi út póstávísaniruar. Þessi ríkispóstsjóður sje sama sem ríkis sjóður sjálfur. Á þessari útskýringu sinni byggir Eiríkur bæði útúrsnúning sinn á grein minni og einnig hiu inaka- lausu lOOpc. dæmi sín í síðustu greinum sínum. Jeg get nú elgi ætlað neinn lesanda Heimskringlu avo skilningsdauf- an, að hann elgi sjái, hve hræðilega illa fallin þessi dæmi eru til að sanna mál Eeiríks að landssjóður tapi lOOpc. á póst- ávísunvun og jeg skul því lofa þeim að eiga sig að svo komnu. Jeg skal eigi heidur elta Eirík á gönuhlaupum sínum um verksvið póstmeistara o. s. frv. Það sem hann þar um segir er mestallt byggt á helberum misskilningi ástöðulögunuin ogáLslenzku og dönsku póstlöggjöfinni og snertir eigi þessari grein sinni grípur Eiiíkurtil liins venjulega óyndisurræðis síns, að segja I heldur þá spurningu, hvort landssjóður að landshöfðingi hafi skrifað grein mína,: tapi á póstávísunum eður eigi, og tilvitn endasje hann og enginn annar höfundur allra þeirra greina um bankamálið, sem ritaðar eru á móti sjer. Hvað skyldi nú Eiríki eiginlega geta gengið til þessa? AuiSsjáanlega þatS eitt, atS reyna að fóðra þá villukenningu, sem gengur eins og rauður þráður í gegnum allar bankarit- gerðir hans, að það sje landshöfðingi sem sje höfundur og fóstri allra þeirra svikabrellna, sem hann (Eiríkur) telur vera hafðar frammi gagnvart landssjóði og lnndsmönnum að því er póstávísanirn- ar milli íslarids og útlanda snertir.—En Eiríkur hlýtur auðsjánnlega að segja þetta mótí betri vitund, því liann getur ómögulega ímyndað sjer landshöfðingja svo „taktlausann” aiS ganga fyrir hvers manas dyr með beiðui um að ljá nafn un Eiríks til 6. liðar i 3. gr. stöðulaganna frá 2. janúar 1871 á ekkert skylt við þetta | ugann ok)íar ]irakið mál af þerri einföldu ástælSu að það er ekki (sameiginlegt mál’ hvórt heldur liinn íslenzki póstsjóður tekur við íslenzkum seðlum eður slegnum peningum fyrír þær ávísanir er hann gefur út. En eiu- kennilegt er það, að þessi lOOpc. mein- loka Eiríks skuli altaf spila í höfðinu á honum, um hvað sem hann talar. ÞaiS sem við aiSrir syndugirmeunköllum einn póstmeistara með einu póstmeistaraem- bætti og einum póstsjóð til umráða, verð ur eptir Eiríks reikningi þanuig: 1 póst ar til útgjalda í viðskiptareikningi sínum við ríkissjóð. Það er nú marg-búiiS að sanna og sýnaað landssjóSur tapar engu á þessu fyrirkomulagi og iafnvel sjálfur meistari Eiríkur Magnússon hefur enga tiiraun gert til a'5. sýna frain á að lands- sjóðurgæti tapað á slíku póstávísanafyrir- komulagi sem við í raun og veru höfum. Ilann segirþað atieins ósiut að fyrirkomu- lagið sje svona og setur sjálfur fram ranga skýrslu um, hvernig það sje, en jeg hef sýnt fram á hjer að framan, að landssjóður gæti heldur ekki tapað á póstávísanafyrirkomulaginu, þö það væri þannig sem Eiríkur skrökvar því upp, blátt áfram af því, aS landssjóður hefði þá ekkert með póstávísanirnar að gera, þær lægju þá alveg fyrir utan hann. Eirikur Eagnússon er nú búinn að fara svo með sjálfann sig í bankamáliuu og póstávísanamálinu, atS menn geta hætt að svara honum. Hann er orðinn svo margreyndur að því að segja það „hel- hera lýgi”, sem vitanlega er hreinn og beinn sannleikur, honuui hefúr meira a‘5 segjaopt oi'S.ð það á, að tala heint ofan í sjálfann sig hafi hann þókst geta haft hag af því í bili, og yfir höfuð er Eirík- ur oriSinn svo lítt vandaður maður í rit hætti, sem framast verður. Það getur heldur engum sem les ritgjörðir Eiríks með athygli blandast hugur um, að það er eigi nein virðingprver‘5 barátta sem hann hegjir í þessa máli og er þá ekki heldur von að bardagaaðferSin sje ridd- araleg. Allar kenningar hans, sem svara- verðar hafa veritS álitnar eru svo gersam- lega hraktar að ekki stendur steinn yfir steini. Öllum hinur mörgu mei5andi um- mælum sem Eiríki þóknast að velja mjer persónulega í Heimskringlu-greinum sín- umget jeg ekki fengitS mig til sð svara. Það er ekki vesra, sem hann segir um mig, og varla eins vont, og þaiS sem hann segir um svo marga aðra er hann finnur að hann fer halloka fyrir. Hann leggur mjer auðvitað orð í munn sem jeg hef aldrei talað og aldrei dottiiS í hug að tala, og vísvitandi hlýtur hann t. d. að segja það ósatt að jeg sja a5 rífa niður kenningar Halld. Jónssonar í Lögbergi. Af því að hann sjer að við höfum báðir á rjettu að standa og erum báðir sam- dóina, finnur hann það drengilega bragiS upp, að segja atS við rítum hvern annan niður, úr því að hann sjálfur getur hver- Jeg s i-.al að endingu geta þess, að jeg mun ekki skipta fleiri orðum við Eirík á prenti um málefni þetta því þ.a'5 álít jeg árangurslaust. Rej kjavik 2. ágúst 1890. Sighvatur Bjarnaaon. LEIÐRJKTTING. Sigfús Bergmann hefur enn fengið velgjukast, og utatað sjálfan sig og Lögb. meistari + 100pc., 1 póstmeistaraembætti j 2. júií þ. á. með greinarstúf. nokkrum, er + lOOpc. og 1 póstsjóður + lOOpc. = 2 nefnist „Bróður-kærleikur”. Persónuleg póstmeistarar, 2 póstmeistaraembætti og 2 póstsjóðir. Það lilýtur að vera sam ar skammir og ósannindi virðast vera aðal innihald bróðurkærleika hans, og mun samþykkir Sigfús nú i svarinu til min i 25. nr. Lögb. þ. á., þar sein haun sogir: ”Skýrslan um el'nahag bænda í Garftar- byggfi segir Jaaob nð hati veriiS samin á sama tíui 1 og virðiug bati iarið lram; þaö ersatt.” Þannig hef úr Sigfús, sarnkvæmt leiðrjettiug miuni, viðurkennt sannleik- ann í þessu atriði, og er þa« virðingar- vert, þar eð hans fyrri saga var svo gagn- stæð hinu rjetta og misleiðandi; því a5 haida því fram, að gripafjöldi heíði auk- izt á timahili, sem aldrei átti sjer staö, heföi álitizt framúrskarandi kæruleysi og leitt „beztu menn” til að ímyuda sjer, aö ileita af því sem maöurinn segði væri markleysa eiu til að blinda „lítilsigida”. ÞaiS virðist fremur fáránleg hugsun, þegar Sigfus rjetr á eptir þessari sanuleik- aus ytirlýsingu býr tii aðra eiut setuingu og þesfa: ((Þess vegna”(vegnahvers?) seg- ir Jakob enn freinur „var mismunurinu á tímanum, sem virðingin var miðuð við og tímanuin, sem skýrslan var miðuð við enginn”. Það segir Jakob ósatt, vísvit- andi ósatt. Hver maður, sein les grein • iníua, getur sjeð, að þetta stendur h.-ergi í henni. Jeg miuntist akki með einu orði á tímann, sem virðingin var miðuð við. Þessi orð Sigfúsar eru því út i hött, að eins búin til í þeim tilgaDgi að geta kallað þau ósönn, og er slíkt meiri óhlut- vendni í ritliætti en menn almennt eiga að venjast, og hef jeg þó lesi5 margar skamnm-greinir i Lögb. Auðvitað hef jeg ekkert vald til að banna Sigfúsi aSS kalla sín eigin orð lýgi, þegar honum finnst það við eiga, ef hann bara eignar þau ekki ö'Srum. Til a5 gera mönnum skiljanlegan mismuninn í virðingarbókinui og skýrsl- unni, tekur Sigfús dæiai af kúa-eigu minni, en þa5 er á svipuðum rökum byggt, eins og hans fyrri dæmi, er hafa átt a5 sýna þennan mismun, eins og t. d. fjölgunin á gripunum í Garðarbyggð á tímabilinu, sem aldrei átti sjcr stað, frá því virt var og þangað til skýrslan var samin, því jeg hef ekki átt fleiri kýr, þegar virt hefur verið, heldur en jeg hef talið fram, svo hjá mjer gátu ekki veri5 taldar fieiri kýr í búnaðarskýrslunum, heldur en stóðu í virSingarbókinni, hvort sem það hefur átt sjer stað hjá öðrum, eins og Sigfús getur til, geta þeir svarað fyrir sig, sem því er dróltað að. Til skýr- ingar skal þess þó getið, að í fyrravetur átti jeg 6 kýr, en var búinn að selja 3 löngu áður en virt var; þar af 2 seldar í marzmánuði enskum manni íöðru Tovvn- shipi, svo það hefði verið í alla sta5i rangt að setja þær inn í búnaðarskýrslu, sem samiu var í maí yfir þáverandi gripa eign íslendinga í Garðar-byggð, enda mun það heldur ekki hafa verið gert af þeim, sem upprunalega sömdu skýrsluna. Dæmi þetta nær því ekki tilganginuin fyrir óheppilega gleymsku Sigfúsar á sannleikanum. í enda greinar sinnar kemur Sigfús ineð „atvik úr sögu hversdagslífsins”. Þetta ((atvik” eins og liann setur það fram, á auðsjáanlega að sýna fram á, hvað það sje ómannlegt og svivirðilegt a'n kannast vi5 yfirsjón sína. Hjer get jeg ekki verið honum samdóma. Jeg álít, þa5 kost. á liverjum rnanni, að geta sje5 sína eigin galla og leitast vi5 að bæta þá; og aldrei hefði jeg búist við því, að slík bending til forher5ingar mundi koma frá einum kirkjulegum leiðtoga. Til skýr- ingar þessu málefni og Sigfúsi til dægra- styttingar (honum auðsjáanlega þykir skemmtun að segja, og líktega einnig heyra sögur), dettur mjer í hug ftð setja hjer fram stutta dtemisögu. Manninokkr- sem hr. Gunnsteinn er sjálfur í vafa um að nokknr iiafi verið. Mjer hefur borist til eyrna að lir. Gunnsteinn hafi sagt ónotaleg orð vi5 visst tækifæri einhverntíma eptir að hann kom til þegsa lands. Jeg skora því á hr. Gunnstein að gefa út innan mánaðar or5- rjett á prenti öll þau orð sem hann hefur talað haustið 1876. Ef hann gerír þa5 ekki, mun lík ástæða til að álíta hann ósaunindamann, eins og mig. En í alvöru: þótt jeg væri ailur af vilja ger, >á væri mjer ómögulegt að gefa út orðrjett allt sem jeg kann að hafa sagt þar se.m fleiri eðij færri íslendingar fcafa verið satnan itorrfmr í vor. Hver lifandi maðnr skyldi geta slikt? Jeg hef engafyr- ir fmm tilbúna ræðu haldið neinstaðar. En ef hr. Gunnsteinn vildi láta svo lítið að herma þau ummæli, sem farnnd- konur hafa borið honum eptir mjer og hann er reiður af, þá skal jeg metSánægju segja homun tii, hvort jeg kannast við þau aem rjett hermd eða elckj. Því að þót# jeg ekki geti haft npp or5rjet-t heila ræ5u sem Jeg kann að hafa hal-dið undir- búniftSSlaust, þámundi je.g vafalaugt kann- ast við, hvort. orð eða ummæli, sam eptir m.jer voru höf5, værn rjett eða ekki, a5 aðalefniúú að minnsta kosti. Þetta er alR «em með sanngirni verðlir af mjer hei5isf, og það e:r jeg fús á að gega. Yðar með virHíngj. Rjörn B. Johnaem. Herrar mínir! •Teg ’var fjægri góðu gamni á ísJendinga- daciinn. Jeg var þáfarinn austurí 8,pring- field og heyrði að eins bergmáj i gegn- um enska teiefóna, af þvi sem hjá ykk.ur í Wiitniþég fram fór. Þeir hjerlendir meníi sem jeg iiersónulega tala5i vi5, og sem viðstaddir höfðú veríð, hrósu5uykk- ur (o: samkomnnni) eius og blöðiro Yów. bet”, sögðu þe-ir, „ísjendingar eru me!" respecterandi þjjóðflokkur en við hus’ um”. Mig sárlangaði til að hafa ven með. Og. mjer til huggunar man jes eptir, að jeg ritaði í vasabók mína: Þó eg sje fjærri okkar kæru löndum, í Ameríku þennan skemtifund, 5 aiída samt vjer allir tengjumst hðndum, og enginnviil þeim leysast fjelagsböndum er eiskar þjóðflolck vorn og móðurgrund. Það hafa eflaustfleiri langað til þess að taka þátt í samkomunni, en mig, af þeiin sem fjærstaddir voru. En það er bót í máli, að þið í Winnipeg, munu5 beldur eigi hafa gleymt okkur iöndum ykkar, sem þá vorum út um víðlendur Ameríku, heldur hugsað eins og jeg: ((í anda samt vjer allir tengjumst höndum”. Það er jeitthvað sjerstaklega lífgandi og viðkunn anlegt, þegar maður er kominn í þennan mikla vestnr-geim, að vita sig eigi vera horflnn eins og dropa í sjóinn, heldur þrátt fyrir allan skilnað um stund, vita sig, eiga elskandi skildmenni, einmitt í þessu landi, þjóðflokk sinn, þau skild- menni, er eigi gleyma sínum fjærverandi systkynum. íslendingadagurinn hefur óefað haft góð áhrif, ekki einungis fyrir álit þjóð- flokk vors, hjá hjerlendu fólki, heldur einnig fyrir þjciðflokk vorn sjálfan og ís- lenzkt fjeiagslíf. Það er vonandi að þannig löguð skemtisamkoma verði ár- lega víðhöfð, einkum þar byrjunin tókst prýðilega, og íslendingar í þessu landi reyni til þess, með öllu mögulegu móri að fjölmenna og skreyta þá samkomu. Þannig löguð samkoma glæðir fjelags- lífið og er eitt til þsss, með fleiru, að viðhalda íslenzku þjóðerni og bróðerni. Með vinsemd. Jón Kjærneateð.

x

Heimskringla

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.