Heimskringla - 10.10.1901, Side 2

Heimskringla - 10.10.1901, Side 2
HEIMSKRINGLA 10. OKTÓBER 1901 Heimskringla. PUBLISHED BY The Beimskriagla News & Pnblishing Co. Verð blaðsins í Canada og Bandar .$1.50 nm 4rið (fyrirfram borgað). Sent til íslands (fyrirfram borgað af kaupenle um blaðsins hór) $1.00. Peningar sendist í P. 0. Money Order ftegistered Letter eða Express Money Order. Bankaávisanir á aðra banka en i ^Vinnipeg að eins teknar með afföllum. K. L. Bal(lwint*on, Editor & Manager. Ofi&ce : 547 Main Street, P O BOX 1SÍ»3. 16. Argangur Hkr, Með pessu blaði hef ur Heims- kringla sinn 16. árgang út á'meðal kaupenda sinna og lesenrla. Utgáfunefndin finnur sér [>að skylt að votta öllum stuðnings- mðnnum blaðsins fjær og nær, inni- legt pakklæti fyrir alt [>að er peir hafa fyr og síðar gert til f>ess að efla og styrkja blaðið, með ritgerð- um og ljóðum, og með útvegun n/rra kaupenda og innheimtu^fyr- ir blaðið 1 hinum /msu bygðum landa vorra hér vestra. Án pessarar góðsemi landa vorra hefði Heimskringla’ekki get- að náð þeirn aldri og proska sem hún nú hefir, f>ótt hún sé enn f>á nokkru minni en vér vildum láta hana vera, og heldur en vér vonum að hún verði pegar fram líða stund- ir. Vér skulum fúslega játa að blaðið hefir ekki að þessum tíma náð [>ví fullkomnunartakmarki sem vér vitum að væri við hæfi kaup- enda [>ess og lesenda að [>ví er frá- gang og ritstjórn alla snertir, en á hinn bóginn hefirpó viðleitni jafn- an verið til [>ess lögð að geraUlaðið svo úr garði sem hæfileikar og mentun útgefenda og efnahagur blaðsins hefir frekast leyft [>að. Og eftir pví sem vér frekast vítum, f>á hefir Heimskringla átt eins mikilli almennri hylli að fagna á siðastl. 2 árum, eins og á nokkru undan- gengnu tímabili síðan hún varð til. Það er með blöðin eins og ein- staklinga, [>au [>urfa vissan proska tíma [>ar til f>au ná pví takmarki að verða stór, sterk, áhrifamikil og sjálfstæð. Einstaklingarnir 16 ára gamlir fara jafnaðarlegast að nálg- ast sjálfstæðistímabilið, liatí peir ekki orðið fyrir hnekki 1 uppvext- inum, samaer að segja með Heims- kringlu, hún er á framfaraskeiði, á veginum til sjálfstæðis, pó hægt fari. I uppvextinum hefir hún mætt /msum slysum sem hafa hnekkt vexti hennar og proska, Sórstaklega pegar hún brann um árið og aftur pegar hún yarð gjald- prota og hætti að koma út um nokkra mánuði. Þetta síðara til felli varð blaðinu pað rothögg sem pað hefir verið að rakna úr jafnan síðan, og að eins nú að ná sér fylli- lega aftur eftir pað voða slys. Eins og mörgum kaupendum er kunnugt, pá hefir blaðið, siðan pað hóf göngu sína í síðara skiftið fyrir 3 árum, ekki átt neina prentvél, og hefir [>ví orðið að leigja hús og áhöid hjá öðrum. En nú hefir blaðið ráðist í að kaupa njfja, stóra, ágæta prentvél, sem verður að borg- ast að fullu fyrir 15, Desémber næstkomandi. Til }>ess að petta geti orðið, hl/tur blaðið að njóta stuðuings kaupendanna í öllum bygðum Islendinga og annarstaðar. En sá stuðningur er innifalinn í pví að allir peir sem skuida blað- inu borgi pví [>að sem peir skulda, svo tímanlega á pessu hausti sein peim er [>að inögulegt, og eins með pví að sem allra flestir borgi f/rir- fram fyrir penna 16. árgang blaðs- ins. Vér minnum vini blaðsins á pað. að í hvert skifti sem blaðið eykur við vinnuáhöld sín pá er pað að færast nær sjálfstæðistakmark- inu og tryggja framtíðar tilveru sína. En til pess að petta geti orð- ið í fullkomnum stíl, }>arf blaðið að komast í varanlegan samastað og eiga skuldlaus öll áhöld sín. Enn- fremur parfnast blaðið enn pá 300 n/rra kaupenda svo að vel sé, og pað er ósk útgefendanna að vinir blaðsins í öllum bygðarlögum geri sitt /trasta til pess að útvega pví n/ja kaupendur—borgandi. Verði kaupendur og aðrir vin- ir blaðsins við pessum tilmælum útgefendanu 1. að borga allar gamlar skuldir 2. að borga fyrirfram fyrir 16. árganginni, og 3. að útvega blaöinu svo marga n/ja kaupendur sem peir eiga frek- ast kost á að fá, [>á teljum vér framtíð blaðsins algerlega trygða og pað ætti að vera nægileg hvöt fyrir alla pá sem unna blaðinu lífs og viðgangs. Til pess að hlaupa nú drengilega undir bagga með pví á pessu hausti og hjálpa pví til að losast við skuldir [>ær sem á pví hvíla. Hospitalið. Eins og vant er að vera á haustin, pá eru nú skemtisamkom- ur farnar að verða tíðar meðal landa vorra í pessum bæ, og allar eru pær haldnar í góðum tilgangi, til styrktar einhverri parfastofnun eða til arðs fyrir fátæka. Enn [>á hefir engin samkoma verið haldin fyrir almenna spítalann og er pað pó sú stofnun sem Islendingar, ekki síður en aðrir borgarar fylkisins, ættu að líta til með virðingu og velvilja, svo margir sjúklingar af vorum pjóðflokki njóta par árlega aðhlynningar og heilsubótar, að oss ætti öllum að vera ljúft að styðja pá stofnun með árlegu fjár- framlagi, er að vöxtum til sam- svaraði tölu og efnahag fólks vors hér í fylkinu og peirri pörf sem reynsla undangenginna ára hefir s/nt að peir hafa fyrir slíka stofnun. Eins og löndum vorum er kunnugt }>á er pessi stofnun, sem er sú langstærsta af sinni tegund, hér í fylkinu, orðin til algerlega fyrir samskot frá einstökum mönn- um og tillagi frá bæjum, sveitum og fylkis- og Dominion stjórnunum, og stofnun pessari er haldið uppi af almennum samskotum, Þar eru að jafnaði yfir hundrað manna all- an ársins hring, stundum nær 200 manna vissa tíma af árinu, og dag- legur kostnáður er um eða sem næst $200, af pessari upphæð hafa vorir ekki lagt til nema sára- lítinn skerf að undanförnu—miklu minna en vera hefði átt, eftir peim hlynnindum að dæma sem bækur spítalans s/na að peir hafi notið par, og 1 liitt eð fyrra lögðu peir til spítalans að eins einn tuttug- asta part af peirri upphæð sem stofnanin kostaði upp á pá. Heims- kringla minntist pá á petta mál, og leiddi athygli landa vorra að nauðsyninni á pví að láta sér framvegis f'arast betur við pessa nauðsynjastofnun, og vér vissum til pess að mfirguin líkaði grein sú vel; en prátt fyrir pað hefir Uti) bót verið ráðin á pessu. Þetta er pví lakara sem pað er víst, að liér- lendir menn taka eftir pessu og pykir [>að að sjálfs'igðu litilmann- legra en vera ætti að pjóðflokkur sem barst eins mikið á eins og landar vorir vitanlega gera hér í fylkinu, skuli ekki sjá sóma sinn í * pví að borga árlega til spltalans að minsta kosti eins mikla upphæð eins og peir njóta frá honum. Auð- vitað ætlast enginn til pess að sjálfir sjúklingarnir geri petta, pví að peir einir leggjast vanalega á spítalann sem ekki geta staðið stram af sjálfum sér í sjúkleik sín- um, en pjóðflokkurinn í heild sinni er pví vel vaxinn að skjóta árlega saman nægilegri upphæð til pess að sanna pað fyrir spítala nefnd- inni og almenningi að peir séu íærir um að halda sínum eigin sóma á lofti, að pví er spítalann snertir. Ein 10 cents á ári frá öll- um íslendingum í ^Manitoba mundu gera meira en [>úsund doll. upphæð, og væri pað sómasamlegt t'illag frá pjóðflokki vorum, [>ó enda pað sé minna en vér piggjum frá spítalanum.—En útgjöldin fyr- ir hvern einstakling væm ekki til- finnanleg pótt pau væru tvöfalt hærri, eða 20c á hvert nef. Vér treystum konum vorum betur en körlum til pess að hafa framkvæmd 1 pessu máli og vitum að ef [>ær leggja út í pað, pá verður vel og röggsamlega unnið og árang- urinn verðr að sama skapi. vér get- um vel staðið við að hafa 2 sam- komur í haust fyrir spítalann og auk Þess sem pær gefa af sér má hæglega liafa saman all ríflega upphæð í samskotum frá einstöku mönnum og konum. Svo ættu og landar vorir út um bygðir fylkis- ins að hafa samtök til pess að út- vega spítalanum sæmilega tekju- grein. Þetta parf endilega að ger- ast og má ekki dragast. / Islendingur í bæjarstjórn. Enn pá ejnu sinni leyfum yén oss að benda Islendingum á pað að sá tími fer að nálgast að peir verða að fara að búa sig undir ef peir hugsa að koma einhverjum hæfum landa sínum liér í bæjarstjórn ú pessu hausti. Bæjarkosningar eiga að fara fram pann 9. desember næstk, og /msir peirra sem hafa ákveðið að sækja um sæti í bæjar- stjórninni, eru pegar búnir að til kynna pað opinberlega pótt engir undirbúningsfundir hafi enn pá verið haldnir. Vér vildum sjá einhvem landa vorn í hópi uinsækenda í haust, og teljum engan efa á að hann nái kosningu, ef hann gefur sig fram í tíma, Islendingar eiga völ á /ms- um hæfum mönnum í pessa stöðu. En peir sem gefa sig við pví verða að hafa tíma— meiri tíma til að sinna peim stíirfum heldur en allur porri fólks vors getur mist frá dag- legum störfum. En flestir munu kannast við að pað sé bæði pörf og væri sómi fyrir oss að eiga full- trúa í bæjarráðinu. Þess vegna hefir blað vort ætíð haldið peirri stefnu að vinna að pví að petta geti orðið, og heitið fylgi sínu hverjum peim marmi, af vorum pjóðflokki, sem gefur sig fram f pessa stöðu og er fær um að standa sómasamlega í henni. Við pessa stefnu heldur blaðið enn [>á. Vér skoðum að vér geruin skyldu vora í [>ví að vekja máls á pessu í tíma. En framkvæmdir verða að liggja í höndum ahnennings. Utn íslenzka útflu'tninga ritar Kasmus B. Anderson í Chicago Rec- ord Ilerald. Mr. Anderson var eitt sinn sendiherra Bandaríkjanna, til Danmerkur. Grein hanns öll lýsir nákvæmri, þekkingu á útfluttaingum landa vorra frá árina 1870 fram 4 þennan dag. Með greininni eru 2 myndir, önnur af séra Hans Þor grímsen, sem hann segir hafa bygt hina fyrstu íslenzku lútersku kirkju í Ameriku, hin er af Bertel Þorvald- sen, er hann telur afkomanda Snorra Þorflnsonar, er fæðst hafi f Ameriku vínlandi árið 1008 — (mun eiga að vera 1003.) Hann segir William Wickmann danskan mann sem dvalið hafði á íslandi um tíu ára tímabil, og flutt þaðan til Milwankee í Bandaríkjun- um, hafl verið fyrstur manna til að koma á útflutttningum 4 Islandi; með bréfumerhann hafði ritað þang að til kunninga sinna, næst er getið um útfluttninga þeirra sem fóru frá Eyrarbnkka árið 1870 og þeirra sem fluttu út næstu ár á eftir, þar er og getið um Alaska för Jóns Ólafssonar og tilraunir háns að koma á fólks- fluttningum frá íslandi til Alaska. En freinur getið um þá sem liutt hafa til Canada frá árunum J1873 og 1874. Grein þessi er fróðleg svo langt sem hún nær og hlýlega mynst á landa vora í henni. Mr. Auderson álýtur að þurfl fremur að mæla íslendinga en að telja þá. Hann finnur auðsjá- anlega að þeirra gæti lítið hér í Iandi að því er fjöldan snertir en hæfl- leika þeirra álýtur hann góða uppbót við hérlent þjóðerni, í enda greinar sinnar segir hann landa vora halda fast við þjóðtungu sína, trú og siði; en kveður þá eigi að síður vera þegn holla borgara þessa nýja fósturlands. Minni Vestur-íslendinga. 2. ÁGÚST 1901. Eftir: E. H. JOHNSON. HF.lnpAÐA SAMKOMA ! ^ Ég ætla að byrja ræðu mína fyrir utan íormála; fyrir utan af- sökun um það sem ég hef áður sagt um sama efni, eða afsökun um það sem ég segi nú. Þið haflð mælst til, að ég segði ,/áein orð‘ fyrir minni Vestur-íslendinga, og ég ætla nú að gera það; gera það ef fríjum og frjáisum vilja, því að mér er fátt ljúfara en að tala um Vestur-ísl. af hverjum ég er einn tuttugasti og flinm þúsundasti partur sjálfur. Já, mér er ljúft að tala um Vestur-ísl., og liggja til þess margar orsakir, eins og hverjum heilvita manni gef ur að skilja, þó sú ástæðan sé stærst, að ég er einn af Vestur-ísl. ng nýt þar afleiðandi þeirrar ánægju að mega taka þátt í al-íslenzku þjóðhá- ttðarhaldi, ekki einasta með ykkur sem hér eruð með mér í dag, heldur ef ég mætti svo tala, með fieiri þús undum landa minna sem I dag halda íalenzka þjóðhátíð, til minningar um íöðurland, ættingja, vini, sögu, skáld- skap, bókmentir og þjóðtungu vora. Já, alt (lekta“ islenzkt! sem á nú bezt við „lífið hans Láka.“ Ég mun haf'a sagt yklcur það áður, og ég get sagt það enn, að ég hef og nýtaldrei meiri ánægju í lífinu, en þegar ég er á íslenzkn þjóðhátið í Ameríku. Það er einhvemvegin svo áhrifa mikið og tignarlegt, að raér ttnst ég ekki eiga til tilhlýðileg lýsingarorð yttr það. Er ekki íslenzk þjóðhátíð ha'd in af Vestur-ísl. í Ameríku æði mik- ið og þýðingarmikið atriði? Er það ekki eitt af þesiu spánýja í sögu hinnar ísl. þjóðar? Hveru mundi hafa dreymt um slikt fyrir 30 árum síðan? Hver mundi hat'a hugsað am miðja síðustu öld, að ís.'endingar mundu flytja til Auieríku, og í dag skifta tugum þúsunda. Er ekki þetta vottur um þýðingarmikla fram- för meðal hiunar ísleuzku þjóðar? Jú, vissulega. Ég het áður haldið því fram, að ekkerc hati skeð merk ara og þýðingar meira I sögu hinnar íslenzku þjóðar, frá þvi hún bvrjaði tilveru sfna sem sérstök þjóð, en Vesturheims flutningar þeirra. Ég ætla samt ekki að tala meira um það í dag, ég hef sagt það og það heflr ekki verið hrakið, eða efað af nein- um mér vitanlega. En það er ann- að sem mér heflr nýlega dottið í hug, sem er auðvitað í nánu sambandi við það, sem ég hef áður sagt, en dálítið öðruvísi. Ég hef sem sé verið að hlýða á hinar indælustu ræður í dag áhrærandi Island og íslendinga, bæði að fornu og nýju. Ég heyri að allir ræðumenn vorir, sem tala um f'orfeður vora gömlu, íslending- ana, dázt mikið að þeim, fyrir hug- vit þeirra og hreysti, manndáð og menningu, en sérstaklega er þeim hælt, og það líklegast að verðugleik- um, fyrir sitt dæmafáa þrek og hug- rekki með að yflrgefa fósturland sitt, Norveg, og flytja til Islands, sem þá yar eyðiland, sem engin lifandi skepna lifði á. Já, það er óendan- legt hól sem forfeður vorir hafa hlot ið bæði i ræðu og riti, fyrir dugnað sinn og atorku, fóstbræðralag og félagsskap og margt og margt fleira, sem mér dettur hreiot ekki til hugar að rengja, jafnvel þó mér flnnist stundum að hólíð gangi fram úr hófl. En sleppum því. Mig langar til, í sambandi við þetta, að leggja fyrir ykkur eina spurningu, og hún er þessi: Ef það var lofsvert og hrós- vert af forfeðrum vorum að yfirgefa föðurland sitt, gamla Norveg, og flytja til Islands, og að þeir eiga hrós skilið fyrir það. bæði dauðir og lifandi, um allar aldir. Hvers vegna mega ekki Vestur-íslendingar njóta saina hróssins? Er nú ekki afstaða >vor hér svipuð að ýmsu leyti, því sem átti sér stað á meðal foi feðra vorra? Við skulum beraþað saman. Forfeður vorir fluttu frá Norvegi, fyrir óstjórn og offríki, að sagan segir. Vestur-íslendingar segjast hafa far- ið af Isl. fyrir óstjórn, kúgun og harðæri. Hver er munurinn? For- feður vorir sumir drápu menn, stálu fjármunum og brendu bæi áður en þeir kvöddu fósturlandið. Hafa Vestur-íslendingar gert nokkuð svo leiðis? Nei, nei, ekki man ég eftir því. Þeir hafa nálega allir farið sem frjálsir menn, farið af ættjörð- inni, í þeim eina góða og gilda til gangi að bæta kjör sín og niðja sinna, í þeirri heimsálfu, sem ber þúsundfaldan ægishjálm yflr ísland. Eitt af skáldum vorum heflr kveðið: uí fornöld var dugur og fóst- bræðra Jag og freisisþráin leysti menn úr dróma þá vantaði að auðgast, og auðnu lifa dag, svo ætíð gætu komið fram með sóma.“ Mér hettr oft dottið í hug að ! þessum vísuorðum felist mikill sann- leikur; mig grunar að dugur, fóst- bræðralag og frelsisþrá, hatt knúð fleiri af ioifeðrum vorum til burt- ferðar af fó.turjörðu sinni, en nokk- uð annað, öli sagan virðist sanna það. En hafi svo verið fyrir 1,000 árum, þegar Norðmenn fluttu frá Norvegi til hins kalda og hrjóstuga íslands, föðurlandsins okkar, hvað mundi ekki mega segja um ísleud inga, sem iiutt hafa til Ameriku síð- astliðin aldarfjórðung. Þeir hafa yfirgefið kalt og hrjóstugt land, en tiutt sig til hins bezta Og frjóvsam- asta lýðveldls sem til er undir sól- uuni. Forfeður vorir álpuðust til Is- iands, sem að allra dóuú er nú eitt- hvert fátækanta land í heiuiinum, vér fluttum til Ameríku, þar sem frið- ur og velsæld drottnar. Fyrir það að flytja tii Isl. er forfeðrum vorum hælt í und og æð, en fyrir það að flytja til Ameiíku eru n vér h staðir og kallaðir ýmsum ótilhlýðilegum nöfnum, af þeim sem heima eru á garnla kndinu, og telja sig föður- landsvini! Sömu mennirnir, sem al- drei þykjast geta um of lofað og vegsamað forfeður vora fyrir að flytja frá Norvegi fyrir 1027 árum síðan, finna það skyldn sína að lasraog hallmæla Vestur-íslending- um fyrir að gera einmitt hið sama, yflrgefa fósturjörðina. Sé það nú satt, sem mér dettur enganvegin í hug að efa, að I fornöld hafi verið til dugur, fóst- bræðralag og frelsisþrá, þrá til að auðgast og auðnu lifa dag, svo menn gætu ætíð og alstaðar komið fram með sóma, hvernig stendur þá á því, að ekki má heimfæra hið sama til okkar Vestur-ísl.? Loflð þið mér nú allra viusamlegast að segja ykk- ur, að orsakir þær, sem aðallega hafa verið taldar til þess að Vestur- ísl. fluttu til Ameríku, ern alveg rangar, það er að segja óblíða nátt- úrunnar og harðstjórn Dana, heflr ekki verið aðal orsökin; t.il þess hafa legið dýpri rætur í æðum vorum. Aðal orsökin hefir verið og er þann dag í dag, frelsisþráin, sem er með- fædd hínni ísl. þjóð, Þessi sami andi, sem stýrði og stjórnaði for- feðrum vorum, og sendi þá til í*l. fyrir 1000 árum, heflr í oss Vestur- fsl. fengið uppreisn að nýju. Það er dugur og fóstbræðralag, sem hef- ir sent oss hingað. Það er hin forna frelsisþrá endurlifnuð 4 meðal vor. Við höfum allir farið til þess að við mættum auðgast andlega og verald- lega, frelsisþráin heflr knúð oss til þess, já, oas heflr alla vantað að auðgast og auðnu lifa daga, svo vér gætum ætíð komið fram með sóma. Þetta er nú það, sem heflr sent oss til Vesturheims, og þess ættura vér þakklátlega að mínnast í dag. Vér hefðum verið á íslandi enn í dag, ef ekki hefði svolítill neisti af fornmannadng og fóstbræðralagi lif- að í æðum vorum, vér hefðum setið heima erin, ef hin forna íslenzka frelsisþrá hefði ekki Ieyst okkur úr dróma. Hér er enginn til á meðal vor, sem ekki hefir af hjarta óskað að hann mætti auðgast, andlega og líkamlega á þessari nýju fóstui jörðu vorri, og Iifa hér marga auðnudaga einmitt til þess- að hann gæti sem allra mest komið fram til sóma. Komið frain til sóma sjálfum sér og niðjum sínum, meðbræðrum vorum hér í þessu landi og frændum vorum og vlnum heima á gamla landinu. Dugur, fóstbræðralag og frelsisþrá hefir verið Vestur-ísl. (lmotto“ síðan þeir settust að í þessu landi. Mikill meiri hluti af oss lietir náð frelsis- þráartakmarkinu, vér höfum auðg- ast hér andlega og veraldlega, svo vér getum ávalt og alstaðar komið fram með sóma. Oss er það stór sómi, eitt með öðru, að halda árlega íslenzka þjóðhátíð, allir lúka upp sama munni með það; atstaðar fánm vér hrós fyrir alla framkomu vora sem meðboigarar þessa lands, os3 er hrósað að öllum mest málsmetandi mönnum sem til vor þekkja og á 098 minnast, og það sem mest er f varið er, að hrósið er að verðleiknnM- vér höfum áunnið oss það með réttu, og ég er sannfærður um að oss Vest- ur-ísl. fer einlagt fram, vé>r höldum einlægt áfram að auðgast, og kom- um einlagt fram meir og meir til sóma. Tala vor, vítxtur og viðgang- ur fer einlagt vaxandi. Vér verðum áður en langir timar líða, taldir framarlega í tölu hinna mestleiðandi manna þessa landa. Bókmentir vor- ar, skáldskapur og þjóðtunga, eflist og blómgast í Ameríku, og eftir þús- und ár, verður heiður og hrós vort, sem landnámsmanna hér, hundrað- falt við það hrós er forfeður vorir áunnu sér moð þvl að flytja til ísL (Niöurlag næst).

x

Heimskringla

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.