Heimskringla


Heimskringla - 15.03.1906, Qupperneq 2

Heimskringla - 15.03.1906, Qupperneq 2
F 15. marz 1906. HEIMSKRINGLA Heimskringla PUBLISHKD BY The Heiiaskringla News & Pablish- ing " Verö blaösins í Canada og Bandar. $2.00 um áriö (fyrir fram borgaö). Senttil Islands (fyrir fram borgaÖ af kaupendum blaösins hér) $1.50. Peningar sendist P. O. Money Or- der, Registered Letter eöa Express Money Order. Bankaávlsanir á aöra banka en 1 Winnipeg aö eins teknar meö afföllum. B. L. BALDWINSON, Editor A Manager Office: 727 Sherbrooke Street, Winnipeg P.O.BOX 116. *Phone 3512, Hróp tímanna Öld frá öld, ár frá ári, og dag frá degi, er alt á stöðugri breyt- ing í þessum heimi. :Yfirleitt eru breytingarnar svo smáar, og hæg- fara, að þeim er ekki veitt eftir- tekt dagsdaglega. þær halda stöð- tigt áfram , rétt eins og mannslíf- ið. Barnið verður að ungling, ung- iingurinn að fulltíða manni og full- orðni maðurinn að gamalmenni. Að sama skapi breytist hugsunar- háttur og lifnaðarhættir þjóðanna. Alt líf er á sífeldri framför til þess það hefir náð fullþroskaskeiði. En í htfild sinni er mannvitið að auk- •ast og verða skýrara. Á einum klukkutíma hafa jafnvel fundist stærstu uppgötvanir, eða verið birtar heiminum, þó hann hafi ald- rei dreymt um þær áður. þær koma frá einstaklingnum, sem fórnað hefir ævi sinni í þarfir vis- indanna, og starfað og stritað, án þess aðrir vissu um leit hans og rannsóknir. Sumar uppgötvanirn- ar hafa breytt atvinnu og lifnað- arháttum þjóðanna á mjög stutt- um tíma. það er ekki langt síðan rafmagnið kom til sögunnar, sem nú má kalla að ráði lofi og lög- um, sem aðal-hreyfiafl og fregn- beri heimsins. En þar að auki verður það orðið margfalt fjöl- breyttara í þjónustu mannkynsins eftir fá ár. Vísindamenn og aflfræðingar segja, að fleiri öfl séu til í náttúr- unni, en fundin eru ennþá, og bú- ast við að þau handsamist þá og þegar, og verði sett inn á starfs- svið almennings. Einn hlutur er áreiðanlegur, og hann er sá, að framþróunaraflið er óvinnanlegt. það er ómögulegt að bi*jóta það á bak aftur, hvaða meðölum, sem afturhaldsöfl heims- ins beita Kyrkjan í allri sinni makt og veldi, vferður einlægt að lúta fyrir því. þekkingin fer sívax- andi og fleiri og fleiri öfl náttúr- unnar koma í ljós, eftir því sem mannkyninu birtir fyrir augum. — Enn er ekki hægt að segja með vissu, hve langt er liðið fram á tnorgun mannlífsins á þessari jörð. Samt er eitt áreiðanlegt og það er það, að árdagsroði menningar- innar er kominn hátt upp á loft, — hvenær sem sólin verður komin I hádegisstað. Bjarminn er orðinn skýr og bjartur, svo birtir af dag frá degi. Nú eru ljós þekkingar og visinda álíka bjartari og gagnlegri eins og beztu rafmagnsljós eru á æðra framfaraskeiði, en grútarkol- ur og lampar, sem notað var í fyrri daga, borin saman við fyrstu þjóðsögur, sem fara af Austur- landaþjóðum og Gyðingaþjóðinni. Almættið kemur nú ekki gang- andi í stafkarlsmynd til hjarö- manna, og snæðir brauð og smjör, sem hjá Abraham forðum daga. Nú birtist það i mannsandanum, sem veldi og máttur, sem lýkur upp forðabúrum náttúrunnar, og leiðir mannkynið til fullkotnnunar frama. þar sem þekkingin á hcima þar er veldi. þar sem ljósið skín bjartast, þar er vegljóst, þac- get- ur maðurinn neytt orku og fram- sóknar. Að sjálfsögðu er það langeðli- legast að maðurinn hugsi og hrær- ist og lifi, þar sem honum er sýni- legt. Að hann starfi í sínum á- þreifanlega heimi, þar sem hann er skapaður og verður að vinna. Að hann sé að fálma fram fyrir skapara sinn og ákvörðun og bugsa mest um það, sem ekkert auga hefir séð eða nokkurt eyra heyrt, er fjarri sanni, eins lengi og það liggur utan við þennan hnött. það er ekki rétt af núlifandi kyn- slóð, að setja allar sinar áhyggjur og umönnun upp á vonir um bú- staði á æðri hnöttum, þá hið jarðneska og sýnilega. er .. þrotið. Menn eiga að stunda lifsköllun sina í þessum heimi, sem sannir menn, eftir því sem vit og kring- umstæður leyfa. Lofum dulspekis- mönnum og andatrúarmönnum og gátukerlingum að eiga sig. Oss er ekki meðfædd sú vizka, að vita | hvað viðtekur, þegar vér erum! búnir að vera hér. Við vonum flestir, að það sé fullkomnara og betra en hér, en enginn getur frætt oss um það með sanni. Gamall vani og trú, komin lengst sunnan úr löndum, hefir haft oss alt of lengi í hábandi. Við erum sköpuð , til að vera hér fyrst, og hvort vist vor hér er undirbúningsskóli undir innflutning til æðri staða eftir hérverunnar tíma, eða ekki, ■ þá verður þar staðar að nema. sem þekkingin þrýtur, og oss er | ekkert vegljós leyft að hafa. Sagan og reynslan sýnir, að það eru áð eins sárafáir af þeim, sem fæðast í þenna heim, sem stíga sannleikssporin, og ljúka upp höll- um vísindanna, og miðla ávöxt- um framfara og fullkomnunar. Fjöldinn kemur á eftir þegar hann eygir vegi ágætismanna. Hann eygir brautirnar fyrri eða síðar, og kemur þá í humátt á eftir, smátt og smátt. Og eftir þvi, sem hann kemst lengra út úr þok- unni og suddanum, þá smábirtir þjóðinni fyrir augum. Náttúran hefir aðeins eitt lögmál, og það er það að halda áfram, stað frá stað, efni úr efni. Leiðin er löng, fylkingin undur smástiga. En eftir því, sem lcngra er íarið, mcira j unnio, fieira séö, eftir þvi þynmst , þokan, hráslagahrollur lífskjar-! anna minkar, beyskjan deyfist, en árdagsroðinn vex uppi yfir mann- líflnu og ákvörðun þess. J>aS er á- kvörðun með framþróunarlögmál- ið, að alt hefjiát stig af stigi til fullkomnunar í heiminum. En því fljótara gengur manninum það, ef hann setur sér það mark og mið, að vinna af öllum kröftum að framför mannkynsins, f einhverri mynd, á meðan hann dvelur hér. það er ómögulegt að segja, nema þessi kynslóð, sem nú lifir, hefði getað verið á margfalt hærra stigi og verið sælli, ef forfeðurnir lið eftir lið hefðu lagt stund á að lyfta mannlífinu eins hátt og allir sálarkraftar þeirra leyfðu. Mikið af mannlífsiðjunni hefir gengið til þess, að menn drápu hver annan á vigvellinum. Enda lafir sú sví- virðing við þjóðirnar þann dag í dag. Von um, að því létti þó seint gangi. Eitt æðsta siðferðis- boðorðið, sem við eigum, hljóðar svo: “þú skalt ekki mann vega”, Jietta boðorð þekkir hvert einasta mannsbarn á meðal siðaðra þjóða, en hvernig er breytt eftir því ? Óefað væri öðruvisi um að lit- j ast, ef engin stríð eða manndráp hefðu verið þekt um 200 síðastl. ár. þá hefðu fleiri haft tíma til að hugsa og starfa og hjálpa þessum örfáu vísindamönnum og þjóð, frömuðúm, sem bera heiminn á herðum sér þann dag f dag, og! sem einir haía barist hvær á eftir í öðrum utn liðnar aldaraðir. Margir af þeim hafa ei fengið að j starfa í þarfir þjóðanna. þeir hafa j verið ofsóttir og brendir á báli, j hengdir á gálga, grýttir í hel,látn- ir drekka eitur, eða blæða til ólífis, og svo framvegis. þrátt fyrir alt þetta er ljósið og sannleikurinn að sigra í mannlífinu. En það er sannarlega þyrnivegur,- sem þekk- ingin og mannvitið á inn í hugs- unarhátt og eftirbreytni þjóðanna. þessvegna er það afar-nauðsyn- legt, að sem flestir hjálpi til að ,e&gja hönd á plóginn, og starfi og stríði í þarfir eftirkomandi sona og dætra. Eftir því, sem ein kyn- slóðin kemst lengra, því léttara \ er fyrir þá næstu að komast til- tölulega lengra og undirbúa fyrir þær næstkomandi kynslóðir. það er nóg til af gáfum og hæfilegleik- um hjá mannkyninu, aðeins að það beiti þeim og leggi þá ötul- lega fram. Margur einn maður hefir hafið þjóð sina til vegs og gengis, auðæva og frægðar, neðan an frá hinwi mestu niðurlægingu og örbyrgð. Satt er það, að marg- ir, sem mest gera heiminuin gott, eiga við erfið kjör að búa og er illa launað. En það skyldi ei hræða neitt mikilmenni frá því að gegna köllun sinni. Enginn maður fer með auð og peninga burtu, en hann getur bvgt sér þann bauta- stcin, og stórvirkisnafn, að aldrei deyi., Fari maður að svipast um í kring um sig frá einstaklingssjón- armiði, þá verður manni fyrir aö spyrja sjálfan sig: — Hvar srcnd ég ? Ja, svarið mun verða hjá fjöldanum: Ja, ég stend þar scm ég var eftirlátinn. Flestir standa nær því í sömu sporum, sem íeðurj þeirra og mæður stóðu i. Jieir! mjakast ögn áfram í sífeldri breyt- ingu, en svo afar-hægt, að þeir verða þess ekki varir. Bóndt scn- urinn er bóndi, sem liaun íaðir hans sæli, læknissonurinn læknir, prestur eða sýslumaður (liklcga einhver embættismaður), t.g hann hugsar mest um tekjur sinar eins og og faöir hans. þetta er yfirleitt það raunalegasta. þeir geta verið vænir, góðir drengir, eða þvert á móti. þeir taka lítið eftir breyt- ingunum,- sem dagsdaglega eru á ferð í heiminum. þeir eldast, og þeir verða á eftir tímanum. þeim finst yngri mennirnir vera fljótir og óstöðugir í rásinni, og svo hnipra þeir sig meira inn í sjálfa sig enn nokkru sinni áður. þeir 1 voru heitir fyrir framförum og breytingum, þegar þeir voru ung- ir, og svo fengu þeir þær breyt- ingar, og þegar þær komu, þá létu þeir sér nægja, létu yngri mennina taka við, og þegar þeirra breyt- ingar náðu löggildi á almennings- leiðinni, þá fanst þeim þær vera andstæðar, öfugar og ógeðfeldari, en yngri ára breytingar þeirra sjálfra. Svo liættu þeir aö hugsa um breytingar, gáfu upp alla við- leitni. þetta stafar af því að þeir fylgdu ekki smábreytingunum nógu vel, lið fyrir lið, dag eftir dag. þeir eltust út úr hugsunar- j hætti og lifnaðarmáta, dagaði uppi, þegar yngri kynslóðin hróp- aði, að dagur rynni í austri. Að daga uppi undir svona kringum- stæðum ollir því, að samtökin veikjast og gisna, og yngri mönn- unum gengur ógreiðara að kom- ast að með meiri og stærri breyt- ingar og framfarir, og trénast svo upp og falla frá í dagrenningu næstu kynslóða. Aldrei hafa eins breytilegir tím-! av verið í heiminum, sem eiumitt j nú. Aldrei liefir þurft nákvæmari eftirtekt, skarpari skilning, fjöl- hæfari gáfur og skynsamari fyrir- hyggju en einmitt nú. Atvinnu- vegir breytast ár frá ári, gamlir liða undir 1 ok og nýir koma i staðinn. Sú atvinna, sem maður lærði ungur, fæst nú ekki nema á einstaka stað. Á síðastliðnum 30 árum hefir þetta aukist svo, að það er sannarleg þörf, að þvi sé gefinn gaumur og rætt sé og rit- að um það. Ungir menn og ung- lingar þurfa sannarlega að taka sig í vakt í tíma, og líta fram um veginn. Verkvélar og hreyfiöfl breytast óöfluga, og þar með breytist atvinna einstaklinganna, lifnaðarhættir og efnaástand. þær fræðigreinar, sem verða efst á baugi í náfægri framtíð, eru aflfræði, rafmagnsfræði og efnafræði. þær eru allareiðu gjör- endur nútíðarinnar að mörgu leyti. En eftir því, sem þær eru stundaðar betur, eftir því koma þær meira að notum í daglégulifi það er engum efa bundið, að jarðfræði og málmfræði eiga einn- ig mikla og aukna þekkingu í j vændum. þessar fræðigreinar j allar grípa mest af öllu inn á hina verklegu hlið heimsins. því efni þarf til alls, sem framleitt er, og afl til að vinna það og flytja. — þar af leiðandi íara vinnuvélar fjölgandi og verða margbreyttari, eftir því sem þessar fræðigreinar verða hagnýtanlegri Ungir menn, sem áfram vilja komast í lifinu. verða að kynna sér og læra alt, j sem lýtur að verklegu, og meira. að segja, að læra það á þann 1 fullkomnasta hátt, sem nú er unt að læra það, ef þeir ætla ekki að j vera sem dauð verkíæri og uppi-1 döguð tröll tímanna. það fer að bera langtum meira á því verklega og vísindum þess, en aðeins því bóklega. Sá, sem er verklega lærður, fer fram úr þeim, sem eru bóklega lærðir í flestum greinum. jþað er þegar auðsætt. Læknisfræðin er komin langt fram úr lögfræði og guðfræði. Og hvers vegna skildi það ekki vera svo, þar sem þær báðar eru þululær- dómar og rotnir fyrri alda ávext- ir, einkum hin síðarnefnda. Aftur er læknisíræðin sístarf- andi, síleitandi og sifinnandi, eins og hver sönn og lifandi fræðigrein er og verður. það er skemtilegra að þekkja, hvað maður er að vinna, og geta kent öðrum. enn vinna nær að segja blindandi eftir fyrirsögn verkstjóra, sem margir eru ósparir og auðugir af stóryrð- um og ónotum. það munu fáir kjósa sér að vera bandingjar í myrkvastofu meiri hluta ævi sinn- ar. En því er miður, að þeir sem ekkert lær.a og þurfa að sækja aX- vinnu til annara, þeir eru í þræl- dómi. Verkstjórinn stendur yfir þeim og skamtar þeim launin. það er skylda ungra manna og aðstandanda þeirra, að læra í tíma einhverja atvinnugrein, og læra hana vel. það er betra að kunna að hirða fjós og gripi, enn kunna ekki nokkurt yerk, betra að kunna að reka nagla í fjöl, en kunna ekki. En lang-skemtilegast er að standa sem hæst i stórvirkja kunnáttu og verklegra vísinda þessa tíma, sem framast má verða, og á sama. tíma geta um- bætt og lagfært eitthvað í verka- hring sínum. þá fyrst hefir hver og einn skilið köllun sina, og til- gang lifsins, þegar hann hefir gert mannkyninu gagn, og látið gott eftir sig liggja, eftirkomandi kyn- slóðum til hagsmuna. Ef aðeins væru nú til í heimin- um hundrað menn Edisons líkar, þá mundi margt líta öðruvísi út í dag, enn það gerir. Við Islend- ingar þyrftum að eignast nokkra j Edisons, þá mundi birta bæði of- anjarðar og neðan á íslandi. Við vonum, að þeir komi bráðum fram á sjónarsviðið, — já, sem allra, allra fyrst! K. Asg. Benediktsson. -------4------- LífsábyrgðarfélÖgin það hefir stundum slegið i nokk uð hart, þegar Heimskringla hefir opinberað fólki sviksemi og stuld | lífsábyrgðarfélaga. En þó hár og skrækjandi hafi orðið úlfaþytur sumra þar út af, þá liefir fólkið fengið að vita sannleika á málun- um gegn um Heimskringlu. Hún sagði fólki hispurslaust og rétt frá 'loforða sviksemi og agenta ranghermi Mutual Reserve félags- ins um árið. Og þrátt fyrir garg- ið og gauraganginn í þáverandi meðmælendum þess félags, sannað- ist það, að Heimskringla fór með sannleikann í því máli. það er ein af aðal-skyldum ísl. blaða hér, að afla sér upplýsinga, og færa þær til fólksins. Nálega hver einasti maður af íslenzkum þjóðfiokki hér vestra, er í lífsá- byrgð, sem fullorðinn er að aldri. þar að auki eru mörg böru í lífs- ábyrgð. það er því mjög áríð- andi, að Islendingar viti alt eins greinilega og auðið er um lifsá- byrgðarfélög þessa lands. Jiau eru fjölda mörg og fjarska mismun- andi. Sum eru góð og heiðvirð fé- lög, en sum eru aðeins fjárglæfra svikafélög, sem hverjum heiðvirð- um manni er minkun að, að tryggja líf sitt i. það má taka það strax fram, að Canada á þann vitnisburð skil- ið, að það á ekki annað en áreið- anleg og heiðarleg lífsábyrgðarfé- lög. En það er nokkuru öðru máli að gegna um Bandaríkja lífsá- byrgðarfélögin, að minsta kosti sum þeirra. það er í flestum til- fellum rangt af Canadamönnum, að vera að seilast eftir lífsábyrgð- um suður yfir landamærin, þar sem Canadaríki hefir betra og full- komnara fyrirkomulag og lög á lífsábyrgðum fólks, en þessi lífsá- byrgðarfélög í Bandaríkjunum, sem teigja klærnar hingað norður. Fólk ætti ekki að láta rann- sóknir og fjárglæfrastapp félag- anna fyrir sunnan línuna, ganga alveg eftirtektalaust fram hjá sér. það er sannarlega ástæða til að taka eftir ýmsu, þó minna sé í fólgið, enn slík svik og þjófnaður á almenningsfé. Rannsóknir halda stöðugt áfram í New York Life félaginu, í Equitable félaginu og í Mutual Life íélaginu, og stöðugt koma upp meiri og meiri svik, meiri og meiri þjófnaður. Um undanfarnar vikur hafa rannsókn- irnar verið hvað ákafastar og sterkastar í New York Life félag- inu, sem alstaðar er auglýst eitt- hið allra stærsta og sterkasta lífs- ábyrgðarfélag í heimi. Skildi ekki bráðum mega auglýsa það sem eitt hið nafnkendasta þjófafélag í heimi ? Athæfi tveggja forkólfa fé- lagsins yfirgnæfir allar smáþjófa- skýrslur. McCall, fyrverandi for- seti félagsins dó um daginn, og A. Hamilton, málaflutnings- sem felur sig nú í Frakklandi hafa stolið nokkuð á aðra millíón doll- ara úr félagssjóði. þeir geta ei og hafa ei reynt að gera nokkura grein fyrir þessum þjófnaði, reyna ekki að bera neitt í bætifláka fyrir sig að fénu t.d. hafi verið varið til útbreiðslu félagsins i einni eða annari mynd. Rannsóknarnefndin hefir sýnt fullar sannanir fyrir þessum þjófnaði þessara óþokka. þessi flækingur á Frakklandi, eöa Hamilton málaflutningsmaður fé- lagsins hefir unnið í þarfir þess í 13 ár, eða öllu heldur: hefir stoliö fé frá félaginu í 13 ár, og hefir lánast að ná í alt 1,347,382.41 dollurum af félaginu. Af þessari upphæð bar honum í fylstu laun 37,600 dalir. Af þýfinu sjálfu, sem er eins og tekið var fram hér að framan nokkuð á aðra millíón dollara, borgaði McCall féiaginu til baka 235,000 dollara, áður enn hann lézt, og þóttist gera full skil á þýfinu. Rannsóimurskýrs!- urnar fara þungum orðum um at- hæfi þessara form-anna félagsins. Sumstaðar hefir verið reynt að dylja fjárhvarfið með fölskum skýrslum og svikinni bókfærslu. Rannsóknarnefndin lagði til að hafin yrðu sakamál á móti Mc- Call og Humilton. En áður enn málsókn var höfðuð, var hinn fyr- nefndi ekki lengur í lifandi manna tölu, en hinnsíðarnefndi verðúr strokuþjófur og landflóttamaður meðan hann hjarir í þessum heimi. þarna eru sýnishornin af réttlæti og manndygð, sem þetta alræmda New York Life félag hefir að státa yfir. Hin félögin, Equitable og Mut- ual Life, hafa að nokkuru leyti komist í eins krappan og New York Life, og formenn þeirra reynst svikulir og þjófgefnir, sem þessir ofannefndu náungar. Mc- Curdy, forseti Mutual Life, er þeg- ar að komast burt úr þessum heimi af ótta, skömm og svívirð- ingu, ef hann getur ekki strokið úr rikinu og flækst inn í annað ríki sem strokuþjófur og land- flóttamaður. Sömu söguna er að segja um Alexander, fyrv. forseta Equitable félagsins. Hyde, sem áður var varaforseti félagsins, er flúinn til Parísar á Frakklandi og lætur þar sáralítið á sér bera. Jietta, sem ritað er hér að ofan, er nægilegt til þess, að fólk ætti að vera varasamt og ærukært, að ganga ekki í nema heiðarleg félög, og lielzt ekki önnur en Canadafé- lög, þeir sem eiga þeim kjörum að fagna, að búa í Canada. það er lítil bót, þó þessi félög hafi enn þá borgað þær ábyrgðir, sem þeim bar, því þau hafa tekið tvo peninga fyrir einn eða meira, og með því móti stolið og okrað af fólki stórfé. það er viðkunnan- legra fyrir alla að geta hugsað til þess, að erfingjarnir taki við erfð úr höndum heiðvirðra manna en ekki úr lukum þjófa og bófa. og annars illþýðis. Eg meina með þessari grein lög félaganna og félagsstjórnirnar, en ekki “agenta” þeirra, sem verða að dansa eins og þeim er skipað af yfitboðurum þeirra . þeir eiga sérmál í þessu efni. K. Ásg. Benediktsson. --------1------- Hljóðbærar hugsanir Um bœkur Vissulcga er ritlistin undursam- legust allra hluta sem maðurinn hefir iippfundið. Rúnir Óðins voru hetjudáðin í fyrstu mynd sinni ; bækur, rituð orð, eru enn töfra- rúnir, síðasta myndin ! i I bókum er fólgin sál gjörvaflrar fortíðar- innar, hljóðbær og skýr rödd hins liðna, þegar líkami þess og efnis- vera er með öllu horfin sem draumur. Voldugir fl tar og fylk- íngar, hafnir og hergagnabúr, há- reístar, vél-margar stórborgir, — víst er það frábært og stórkost- legt, en hvað verður af því ? Aga- memrnon og hans líkar, Perikles og hans líkar, og Grikkland eins og það var á þeirra tíð, nú er það alt orðið að rústum, hljóðum bútum og raunalegum reköldum, nema bækur Grikklands! þar lifir Grikkland enn þá bókstaflega í augtim hvers hugsandi manns, verður enn vakið til lífsins. Engin töfrarún er undarlegri en bókin. Alt sem mannkinið hefur starfað, hugsað, aflað eða verið, það ligg- ur sem í töfrageímslu á blöðum bókanna. þær eru kjörgripir mann- anna. Vinna ekki bækur ennþá krafta, verk, eíns og rúnunum var ætlað í þjóðtrúnni ? Jjær sannfæra menn. 1 farandbókasöfnum afskektra Jjor- pa, getur ekki svo auðvirðilega skáldsögu, sem fávísar stúlkur lesa í þaula og setja sín fíngraíör á, að hún eigi ekki sinn þátt í gift- íngum og heímilislífi þessara ein- földu stúlkna. övona hugsaði “Celía”, svona fór “Clifford” að: hin heímskulega lífsskoðun læsir sig í þessa ungu heila og kem- ur skýrt fram í breytninni, þegar minst varir. Skyldi nokkur rún í æstu.stu ímyndun hjátrúarmanns- ins hafa valdið slíkum furðuverk- um, sem sumar bækur hafa gjört á steíni studdri jörðunni ? Hvað var það sem reísti St. Páls kirk- ju ? þegar að er gáð, þá var það hebreska bókin heílaga, — að nokk- uru leyti orð mannsins Móse,útlag- ans sem gætir midianskra hjarða á eyðimörkum Sínai! Ekkert er undarlegra en þetta, og þó er það hverju öðru sannara. Prentlistin cr eínföld, óhjákvæmileg og tiltölu- lega lítilfjörleg endurbót á ritlist- inni, en með ritlistinni hófst hið sanua töfravald mannkynsins. Hún tengdi og tvinnaðiá nýan og und- ursamlegan hátt hið liðna og fjar- læga við hið núlæga í tima og rúmi, allar stundir og staði við það sem nú er og hér er. Alt breyttist, allir mikilvægir starfs- hættir manna: kensla, prédikun, landsstjórn og hvað annaði Lítum t. d. á kensluna. Háskol- ar eru frægar og virðulegar stofn- anir seinni alda. þegar bækurnar komu til sögunnar, breyttist til- vera háskólanna frá rótum. Há- skólar komu á íót, meðan ekki var hægt um að útvega bækur,af því að þá kostaði einstök bók heíla landcígn. þegar svona stóð á var ekki annars úrkostar fyrir hvern þann er eínhverja þekkingu átti öðrum að miðla, en að safna læri- sveínunum kríng um sig augliti til auglitis. Sá sem vildi vita það sem Abelard vissi, varð að fara og hlusta á Abelard. þúsundir manna, fuljar þrjátíu þúsundir fóru að hlusta á Abelard og trúspeki hans. Og nú átti hver annar kennari, sem kenslu vildi veíta í sinni grein, miklu hægra aðstöðu; þarna voru saman komnar svona margar þús- undir námfúsra manna, enginn staður var honum því hagkvæmari en þessi. Fyrir þriðja kennarann var aðstaðan enn betri, og varð æ betri því fleiri sem kennararnir komu. Nú þurfti ekki annað en að athygli konúngsins beindist að þessari nýung, að hann sameinaði eða samtengdi þessa ýmsu skóla, gjörði úr þeim einn skóla, gæfi hon um húsnæði, einkarjettindi, veitti honum styrk og kallaði hann uni- versitas eður alsherjarskóla, og þá var háskólin í Paris í aðalatriðum kominn á fót.En hann hefur verið fvrirmynd allra seinni háskóla, er settir hafa verið á stofn frá því fyrir sex öldum og til vorra daga. þannig ætla eg að uppruna háskól- anna væri háttað. En nú er það ljóst, að öll að- staða þessara stofnana var önn- ur, þegar aðgangur að bókum varð greiðari. Um leið og prentlistin var uppfundin, gjörbreittust allir há- skólar eða urðu ónauðsynlegri en áður! Kennarinn þurfti nú ekki að safna mönnum kring um sig til þess að tala við þá um það sem hann vissi; undir eins og það var prentað á bók, gat hver kennari víðsvegar um lönd fengið það heim til sín og lært það langt um betur Eflaust hefir hið talaða orð sina sjerstöku kosti; rithöfundar sjá sér stundum hag í því að tala líka Menn munu segja að það sé og verði meðan tunga er til sérstakt verksvið fyrir töluðu orðin, ekki siður en fyrir rit og prent. þetta á við í öllum efnum, svo um há- skólana sem annað. En takmörk þessara tveggja verksviða hafa ennþá hvergi verið sýnd né sonnuð og enn síður hefur þeim verið fylgt í framhvæmdinni. Sá háskóli er enn ekki fram kominn er hafi til fullnustu fært sér í nyt þann mik- ilvæga sannleik.að til eru prentað- ar bækur,og samsvari eins vel hátt um 19. aldar og háskólinn í París samsvaraði háttum 131 aldarinn.ir þegar að er gáð,þá getur liá- æðsti menningar skólinn, veitt oss það eitt sem fyrsti skólin byrjaði á—hann getur kent oss að lesa á ýmsum tungum og í ýmsuin vis- indum, vér lærum stafrof hverskon ar bóka. En staðurinn þar sem þekkinguna er að fá, jafnvel vis indaþekkinguna, það er bækurnnr sjálfar. J>að er undir því komið hvað vér lesum, þegar hvers konar prófessorar hafa spreitt sig við oss Hinn sanni háskóli vorra tíma er bókasafn. THOMAS CARLYLE. G. F. þýddi. ■----4-------• Öhappa-ár 1 Tokio í Japan erti til gamlar spár um það,'að árið 1906 sé hið versta óhappa og eyðileggingar ár i borginni Tokio, og nefna Japar því árið: “Hinn slæga hestinn”. Annaðtveggja á borgin að eyði- leggjast af jarðskjálftum eða haf- öldugangi. það er ekki langt liðið af árinu, en samt var fólk farið að búast við einhverjum yfirnáttúr- legum viðburðum. Föstudaginn og laugardaginn (23. og 24. f.m.) urðu menn varir við jarðskjálfta- kippi í Tokio, og bjuggust þá allir við, að uppfylling spádómanna væri að koma. Nokkurar bygging- ar hrundu og skektust á grunni. Keisarinn og erfðaprinsinn urðu skelkaðir og fát kom á íbúa borg- arinnar. Seinni part laugardags- ins drifu að talþráðaskeyti úr ýms um áttum, frá óþektum mönnum, aðvöruðu íbúana að dagur eyði- leggingarinnar væri í nánd. Eftir hálfan klukkutíma voru talþræð- irnir svo önnum kafnir, að engu tauti varð á komið. Blaðaskrif- stofurnar fyltust af fólki, spyrj- andi og veinandi um ógnir þær, er vofðu yfir borginni. Keisarinn sjálfur varð milli vita. Fólk flúði úr húsum síntim og gekk sem vit- stola um strætin, en sumt hljóp út i lystigarðana. Verkstæði flest hættu og skipuðu vinnufólki sínu út úr byggingunum. Vinir og vandamenn kvöddust í siðasta sinni, og elskendur föðmuðust og grétu. Erfðaprinsinn var á söngsam- komu úti í einum lystigarðinum, þegar ósköp þessi byrjuðu, ásamt mörgu heldra fólki og stjórnvitr- ingum, og honum bárust þessi tíð- indi. Hann lét enska sendihcrrann skipa forinanni söngsins, að flýta samsöngnum alt sem unt væri, eða hætta, því dagur dómsins væri i nánd. það átti að leyna til- heyrendur hættunni, en tæplega var búinn fyrsti þátturinn, þegar alt var komið í uppnám í Uyeno listigarðinum. Alt varð í uppnámi, en alþýðan vissi samt ekkert hvað tilstóð. Forseti þingsins lýsti því yfir fyrir þingheimi, aö ógnir og und- ur mundu yfirfalla borgina, og af- bað þingsetu þann dag.

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.