Heimskringla - 04.05.1916, Blaðsíða 3

Heimskringla - 04.05.1916, Blaðsíða 3
WINNIPEG, 4. MAÍ 1916. HEIMSKRINGLa BLS. 3 Gamlar minningar. I. Frönsku prestarnir. Það var á einu hausti, að gest- kvænit var í Grundarfirði. Var iþá sagt að 3 menn riðu fram hjá húsi okkar, og tveir þeirra væru fyrir- mannlegir. Þetta var óvanalegt, að riðið væri ifram hjá. Var því farið að grenslast eftir hverjir menn þess- ir væru, og voru það frönsku prest- arnir, sein voru væntanlegir, og voru þeir að fara af baki við franska húsið, sem átti að vera bústaður þeirra; en það hús var ekki ineira ©n 100 faðma frá okkur. — Þetta franska hús hafði læknir Bourio, franskur ínaður, látið reiisa þetta sumar. Prestar þessir voru sira Bernhard og síra Baldvin, er lengi hjó i I .andakoti i Beykjavík. Man eg það, hver ótti mörguin stóð af mönnuin þessum; því þetta kvað við allstaðar: “Þeir eru kaþólskir” Föður minum stóð enginn stuggur af þeim, enda komu þeir heiðvirðu menn daginn eftir til okkar til að heilsa. Bað þá sira Bernhard mig, sem þá var 17—18 ára, að slétta mikið af blómum og hökilum, sem hrukkur höfðu komið á á leiðinni, g©m heldur ekki var furða, þar sem þessir menn höfðu komið ríðandi alla leið frá Seyðisfirði. Tvær kistur komu þeir nneð, og i annari voru höklar, en i hinni ýmisleg blóin tii að skreyta með altarið og kyrkjuna. Eg byrjaði verkið og Bernhard lík- aði það vel. Hann kom oft að vita, hvernig mér gengi. Móðir min sagði oftvið hann: “Hvernig líkar yður þetta, og haldið þér, að telpan geti það?” Þá sagði hann: “Jú, jú, jú, jú, verður gott, er handlagin”. Þá sagði faðir minn: “Hvaða kyrkju ætlið þér að sbreyta með þessu öllu saman?” Þá segir Bernhard: “Höf- um i hug, að búa til kyrkju, þvi hátt er undir þakið, því hátt er ris á hús- inu, og hægt er að hafa kyrkju uppi á loftinu; við höfuin skoðað það, og sjáum að það má isvo vera”. Þá sagði faðir minn: “En það er gluggalaust, loftið ykkar, en gluggalaus kyrkja sést ekki á fslandi.” — “Þá er að kveikja, nóg er til af ljósunum; ekki skuiluð þér sjá skugga bera á neitt þar, því eg ætla að vita, hvort við getum ekki gjört hana eins viðunan- lega og lútersku kyrkjurnar ykkar hérna á íslandi, sem sumar hverjar eru líkari skemmu eða hesthúsi en kyrkju; það hefi eg séð,. og hefir mér ofboðið”. — Þá sagði faðir minn: “Við þurfum ekki þenn- an hégóma, því við höfum þrýð^ina í hjartanu, og sjáum alt með sáiar- atigunum”. — Þá sagði síra Bern- hard: “Nú, eruð jiáðjjiá.'att: af isvo gagnteknir af trúnuj, .að'þiS liurfið aldrei nein hjálparmeðul til að lyfta ykkur nær Jesú?” — Þá sagði faðir minn: “Við höfum nú orð’ið að þásl- ast við það, að hafa Krist í lijartanu, án þess að hafa prýdda kyrkju íyrir augunuin”. — Þá sagði Bernharð: “Eg finn það, að þér eruð trúmaður, og gott væri, ef aflir hugsuðu svona”. — Þá sagði faðir niinn: “Yfir hverjum ætlið jiér nú að miessa. yfir hvaða söfnuði?” — Þá sagði Bernharð: “Yfir þeim, sem vilja heyra guðsorð”. — “Það vilja nú allir lieyra það, sé jiað ekki meingað með kaþólskum kenning- um, eða er það meiningin ykkar, að gjöra okkur kajiólska?” — “Ne, ne, ne, nei, ekki framar en þið viljið. Bg læt ykkur frétta þegar við byrj- um að messa. Allir velkomnir”. Einn sunnudagsmorgun kom sira Baldvin og tjáði okkur, að <nú ætti að messa í dag, og létuin við Þor- björn kaupmann vita, og svo fórum við 12—14 manns. Þegar við vorunn á leiðinni til kyrkjunnar, mætti okk- ur ríðandi maður, og spurði okkur, hvert við ætluðum. Við kváðumst vera á leið til kyrkju. “Hvar þá, til bölvaðra kaþólsku prestanna?” sagði hann. — “Farðu nú af baki og komdu inn með”, sagði faðir minn. Þá segir hann: “Ætlið þér að fara að steypa mér í glötunina með ykk- ur?”— 1 mínu ungdæmi var kaþólsk- an í svo mikilii fyrirlitningu, að ©f menn reiddust mikð var sagt: “Það er hlaupin í hann bölvuð kajiókska” — Maðiur þessi sló í hestinn og þaut af stað og sagðist skyldi klaga okk- ur fyrir prestinum í Setbergi. Nú fórum við inn og standa þá báðir prestarnir i forstofunni, skrýddir messuklæðum, og visuðu okkur leið að stiga. En hversu undrandi urð- um við ekki, þegar við komum upp á skörina og litum þetta ljóshaf og blómum skreytta liús, svo smekk- lega niðurraðað; og satt var það, að hvergi bar skugga á. Loftið höfðu þeir málað himinblátt og sott í það Jogagiltar stjörnur. Maður var heill- aður af öilu saman. Altaristaflan var María mey með barnið i fang- inu okki móluð, heldur úthöggin og var vsvo meistaralega gjört, að það var eins og hún væri lifandi. Bruss- els gólfábreiða var fyrir framan alt- arið og náði fram á skör. Æfimlega stóð kaleikur á altarinu, í ihvert sinn, sem messað var, jivi þeir ifóru ávalt til altaris sjálfir. Og ofan á alt þetta bættist reykelsis-ilmurinn. — Ætli það væri af vegi, að prýða dá- litið betur kyrkjur okkar en gjört er? Einkum fanst mér blómin hafa uppörfandi áhrif á mig, uppörfandi til að hugsa dýpra um tilganginn með kyrkjuferðinni. Blóm þessi eru auðvitað búin til af mannahöndum, en eigi að síður vöktu þau yndi hjá ölium; og þar var enginn að góna aftur fyrir sig, til þess að vita, hvernig þessi eða þessar “tækju sig út”, og hlæja svo, eins og oft sést i kyrkjum nú orðið hjá oss. —Ivg held að þessi yndisþokki i kaþódsku kyrkjunni yrði til þess, að minna nienn á, hvar þeir ættu að hafa hug- ann; og söngurinn myndi líka leiða hugann hærra, auðvitað ásaint góðri sannleiksræðu, til dæmis eins og síra H. N. flytur. Ræðurnar flutti ávalt sira Bald- vin; imest um vert að breyta vel, svo maður yrði hólpinn, sagði hann, og gæta að því, sem Jesús sagði. En á Kyndilmessu, þá brá hann út af vananum. Eg man það, að faðir minn sat órór i sætinu, og sú ræða var rammkaþólsk. Eg man einungis það úr henni að hann sagði, að þeir, er tryðu og fylgdu lútersku trúnni, færu beina ileið niður. Ávalt buðu prestar þessir eftir inessu okkur of- an í Baldvinsstofu, til að drekka' kaffi og heitan rjóina, nýflóaðan, og stundum voru tvíbökur með. En í þetta skifti sagðist faðir minn fara heim. Sira Bernhard lagði þá að honum; við fórum inn. Eg man, að faðir minn var þögull mót venju eft- ir þessa Kyndilmessuræðu, og sagði iþá sira Bernhard: “Yður hefir ekki líkað það, sem síra Baldvin talaði í dag?” — “Ó-nei”, segir ifaðir minn, “síður en svo; og verði áframhald á þessu hjá ykkur, kem eg ekki ifram- ar í ykkar kyrkju, né mitt ifóilk”. — Þá sagði sira Baldvin, sá sem ræð- una flutti: “Eg gjörði það bara núna að gamni minu, til að vita, hvaða á- hrif það hefði á söfnuðinn; en eg gjöri það aldrei framar hér”. Svo fórum við heim. En næsta sunnudag var vont veður. Þá ætluðum við fram að Setbergskyrkju, en það var ómögulegt fyrir veðrinu. Kemur þá síra Bernhard, og biður föður ininn að finna sig yfir í norðurstofu. Þar dvöldu þeir góðan tima, svo fór hann. Þá sagði faðir minn: “Nú sjuiluni við fara i kaþólsku kyrkjuna í dag”. Móðir mín var treg til þess, sagðist niuna siðustu ræðu þeirra. Svo fórum við. Enginn vissi, hvað þeim fór á milli, föður mínum og hinuin kaþólska presti, i norður- stofunni, en aldrei framar fluttu þcjr .slikar ræður eftir það, og lögðu áherzlu á það, að breyta sem mest eftir Kristi og kenningum hans. En hvað menn þessir voru nægju- samir, það undraði okkur oft. Þeir voru þó víst vanir betra lífi og fuil- komnari Jijónkun, en þeir nutu þarna þenna vetur. Um haustið, þegar þeir þyrjuðu húshaid sitt, vildu þeir fá stúlku, sefn var i hús- mehsku hfá okkur; en hún vildi ó- mögulega gjöra það; þó lagði faðir mirin það ti.I, að hún gjörði það. Hún var vel skynsöm, stilt og góð stúlka og kunni að stjórna húsi. Nei, hún Jiorði Jwið ekki, af því þeir voru franskir, og hún gæti ifengið orð af þeim, en Jiað þoldi hún ekki. Þeir buðu mikið kaui); en alt kom'fyrir sama, hún ]>orði það ekki orðsins vegna, og 1>Ó átti hún að fá að sofa heima hjá okkur á nóttunni. Ekki var hún hrædd við, að þeir myndu rugla sig í trúnni, heldur kom það tii aif þvi, að hún vildi ekki gefa heiminum orsök tii að tala um sig; Jiað var J)að, sem aftraði henni frá |>ví, enda var henni nokkur vork- unn, því önnur stúlka, er krerði sig minna um dóma heimsins, fékk á sig óorð, en var þó að öllu leyti sak- laus. En iðrast liessa mun hún þó oft hafa síðar meir á refinni. Þessi umtalaða stúlka lifir enn, og er 85 ára gömiul, heitr Vilborg og á heima í Laxiárdal. Vilborg er sú gáfaðasta stúlka, sem eg hefi þekt og hún hefði getað Jært hjá prestum þess- um ýmislegt, einkum tungumál. En svona fer það fyrir þeim, sein dett- ur í hug að beygja sig undir dóma heimsins, og hugsa minna uin eigin velferð sína. Hinum frönsku prest- um buðust vist 3 stúlkur til þjón- ustu, en Jieir neituðu þeim öllum, kunnu ekki við látbragð þeirra, og “montnar” voru þœr, sögðu J>eir. — Nú urðu þessi prúðmenni að láta sér nægja, að hafa þessa 2 menn, er komu með þeim frá Seyðisfirði, ann- ar islenzkur, hinn franskur, 17 ára ga-mall unglingur. En hvorugur þeirra kunni að elda graut, hvað þá heldur meira; þó var hinn franski liprari. \ Að hugsa sér, hvað þeir gátu gjört sér gott af öllu saman; og jafnan voru J>eir gestrisnir og sii- glaðir í viðmóti. Eitt sinn sagði sira Baldvin: “Nú er eg að kenna Ivon (svo hét franski drengurinn) krist- in fræði, því hann á nú að fermast; en hann er illa læs, en greindur vel”. Þá h'ló hann. En hvað J>eir voru hjálpfúsir, þessir blessaðir men-n. Um veturinn fékk eg háls- bólgu, og var þá síra Bernhard sótt- ur, og kom hann að vörmu spori og sagði, eg hefði hitasótt (feber) og mætti til að liggja rúnnföst. Eg lá hálfan mánuð og sira Bernhard kom til min á hverjum degi. Lok-s leyfði hann mér að klæðast og fór eg að kemba ull. Kem-ur þá síra Berhard og segir: “Ne, ne, ne, má ekki hneyifa svo mikið taugarnar”. Tekur af mér kambana og segir eg megi heldur spinna eða hekla, en kemba. Ætið kom hann á hverjum degi, unz eg var albeil. Þess skal getið, að sina Bernhard var húslæknir hjá okkur, en sira Baldvin hjá Þorbirni kaup- manni. öllum hjálpuðu J>eir, er leit- uðu til þeirra. — Margir komu til þeirra með fingur- ea handarmein, og öllum líknuðu þeir án borgunar, vildu ekki við henni taka. Margt læknuðu þeir með kamfóru. Menn ítnynduðu sér, að þessar lækningar þeirra kæmu til af þvi, að þeir ætl- uðu að gjöra alla kaþólska. — Þeir messuðu á öllum kajiólskum mess- um og á sunnudögum. 1 fyrstu var fátt tiðafólk hjá þeim, en svo fjölg) aði brátL svo oft varð troðfult kyrkjukrílið. Það var altalað i Eyr- arsveit J>á, líkt og fleira, að faðir minn væri orðinn kaþólskur, af þvi hann fór til þeirra í hverju einasta rökkri, og sat stundurú hjá þekn fram á vöku. Hann koin ætíð ánægð- ur frá frönsku prestunum. Þeir báðu hann að koma sem oftast, því J>að væri skemtun að tala við skyn- sama menn í einverustundum sín- um. Oft man eg að pabbi sagði við mömmu: “Þetta eru sannarlega vandaðir -menn, er ekki vilja vamm sitt vita, -og svo er gaman að fræð- ast af þeim”. Hann sagðist græða mikið á ferðum sínum út i franska húsið, að tala við slika vísindamenn; einkum væri ]>að unun, að tal-a við sira Bernhard. Baldvin var unglings- legur iþá í mörgu. Eiríkur þessi að austan var 'eitthvað að slæpast við að skjóta sendlinga. og stalst síra Baldvin með honuin í einu rökkri út með sjó. En þegar þeir koma upp kampinn, sjá þeir síra Bernhard við húsið. Fleygir þá síra Baldvin byss- unni og gengur stilt heim. Það sá Eirikur, að síra Bernhard var al- vörugefinn á svip, og bann talaði við Baldvin á frönsku. Þessa sögu sagði Eiríkur okkur, og það með, að s-íra Baldvin hefði aldrei -eftir það farið að skjóta fugla. En síra Bald- vin ha-fði sagt, að það væri fyrir af- gamla hjassa, að sitja inni og hreyfa sig ekki; þótti síra-Bernhard of al- vörugefinn. Einu sinni bauð faðir ininn þeim til miðdegisverðar á föst- unni um veturinn; þvi til okkar var kominn gestur, Jón sál. bróðirminn, er átti heima suður við Búðir í Stað- arsveit; en var fulltrúi Sveins kaup- manns Guðmundssonar. er hann var -erlendis, serii honum var -títt á vetrurn. Nú koma hinir frönsku prestar. Miðdegisverðurinn var: steiktir send-lingar, en svo man eg ekki, nema síðast var rauðgrautur. Síra Baldvin fór þegar að borða sendíingana. En síra Berhard sagði: “Er þetta ekki kjöt?”—“Jú, að vísu”, segir faðir minn, “en það er sjó- kjiit, nærri þvi sama og fiskur. Það mun hafa átt að vera fiskur, en -hann er ekki til nema saltur”. — “Ne, ne, við megum ]>að ekki, það er synd”, segir síra Bernhard. En á meðan keptist síra Baldvin við að borða. Leit þá sira Bernhard óhýru auga til síra Baldvins. Þá segir faðirj minn: “Ekki förum við að tj-á nein-j um frá þvi, þótt þið borðið sendl-j ingakjöt hérna úti á íslandi”. —| “Ne, nei, veit eg vel, en rangt er það samt, það fylgir eiðnum okkar”,' segir síra Berhard. — Þá segir faðir minn: “Mikið er, hvað menn geta gjört sig merkilega hégómlega; og ekki kendi Kristur þetta, og borðið þér nú bara sendlingana, þér megið þó til að bragða þá”. Og það gjiirði hann, en sagði urn leið, að það væri Ijótt, að breyta á móti -loforði sínu, í hverju sem vreri. Svona var hann vönduð sál í öllu, blessaður karlinn sá. Á föstudaginn langa var mikil viðhöfn hjá þeim. Við athöfn þá, -er ]>á var framin, vil-du þir engan hafa, og kunngjörðu engu-tn, hvað fram ætti að fara, nema föður mínum; en vildu ekki, að hann léti aðra vita, nema við m-áttum koma, einungis fjölskyldan. En athöfnin byrjaði svo snemma, kl. 4—5 árdegis, svo faðir minn fór einungis einn. Föður mín- um fanst mikið ti-1 um það alt. Við spurðum hann; lét hann fátt uppi, því hann var enginn skrumari og kunni að annast leyndarmál alla æfi sína. Sagði, að það hefði verið sunginn sálmur á l-atinu fyrst, og haldin ræða,-einnig á latinu. í stuttu máli var framin öll píningarsagan, og stóð athöfn sú -lengi. Eg man, að pabbi kom ekki heim fyrri en kl. 10 um morguninn. Að þeir vildu ekki gjöra heyrum-kunnugt, livernig at- böfn sú væri, er framin var á föstu- dagsmorguninn langa, kom til af þvi, að fólk alment inyndi gjiira gys að slíku, og kannske hlæja, og þess vegna vildu þeir ekki bj-óða því að vera við. Oft kom Setbergs-prestur til hinna frönsku presta, og höfðu hver yndi af öðrum, eða svo sagðist þeim frá. Uin vorið, þegar þeir fóru burt, suð- ur í Reykjavík, alfarnir, söknuðu þeirra allir, að minsta kosti í Eyrar- sveit. Margt mretti segja fleira um þessa veturvist frönsku prestanna, sem dæmi upp á stillingu þeirra. Yfir höfuð sýndu þ-eir mannúð, bæði í smáum og stórum stíl, oft og einatt; en það yrði oflangt mál, að minn- ast alls, er þeir létu gott af sér leiða., — Blessuð sé minning þeirra. Anna Thorlacius. j — Eimreiðin Sírus. Eftir próf. dr. Þorv .Thóroddsen. Stjurnur bijgyja cf að er ndlað jarðar lýði, off ef sæii ýta fer eftir rausn og prýði, einhversstaðar undun sól A ciði sjaldan förnu /slendingur eiga ból !/:l i Iiundastjörnu. J. Þ. Th. Það litur út fyrir, að skáldið hafi ímyndað sér, að Hundastjarnan, sem annars er kiilluð Siríus, væri frem- ur óvirðulegur og afskektur bústað- ur; cn það fer fjarri því; stjarna þessi er alls ekki einangruð frá öðr- um s'tjörnum, hún er nálæg óríoiis- belti með Fjósakonum, Aldebaran, Rígel og öðrum fögrum fastastjörn- um. Siríus er auk þess ein hin vold- ugasta og mikil'fenglegasta sóL, som menn þekkja til í geimnum, og ber langt af vorri cigin sól. Líklega hofir nafnið sett nokkurn blett á álit þessa himinhnattar hjá alþýðu m-anna, af því það -er svo oft kent við hunda, sem litilmótlegt er, þó reyn-dar eng- in ástæða sé til þess; sepparnir eru tryggir og þakklátir félagar og vinir mannanna, og má nnargt gott af þeim læra. Spekingurinn Schópenhauer sagði líka, að þvi betur, sem hann Úr Vöruhúsinu og á bortS þitt. án þesa að nokkur mögulegleiki sé á því að það missi nokkuð af bragðgæðum eða krafti—þessu er fyrirbygt með hinum nýju fyrirtaks umbúðum sem BLUE WBBON er nú pakkað í. Gömlu blý umbúðirnar voru að vissu nœgar—en það var þó hægt að finna að þeim.—Hver Jjúsmóðir þekkir þær— þær rifna hæglega og hættir við að riðga. Það var vegna siðvenju að fólk gjörði sig ánægt með þessar umbúðir. Hinar nýju “BLUE RIBBON” umbúðir eru fyrirtaks te umbúðir. - Sterkar, hreinar, þægileg-ar.verja riki, útiloka vætu—í einu orði— FYRIRTAKS UMBÚÐIR F-TRIR FYRIRTAKS TE. Eins og áöur, ábyrgð að peningunum ver'ður skil- að aftur ef alt er ekki eins og það á að vera fer með hverjum pakka. Spyrjið matvörusalan. hafi verið rauður fyrir tvö þúsund árum, og ætla þeir, að liturinn hafi að eins sýnst svo af hinu einkenni- Jega bliki eða blæ, sem Hundastjarn. an hefir, þegar hún stendur lágt á lofti. Það væri lika ónotaleg til- h-ugsun fyrir mannkynið, ef sólirn- ar í geimn-um yrðu uppvísar að því, að þær skiftu oft Jitum; þá gæti líka vor sól hugsanlega fen-gið tilhneig- ingar í þá stefnu. Litur ljóssins og samsetning er, eins og kunnugt er, nátengd eðli hi-nna einstöku geisla; hinn rauðleiti og rauðguli hluti ljóssins framleiðir hita, en lítið ljos, og hefir mjög lítil eða engiri efnis- Málmgrímur hermanna. .■vaemz* Þessir menn líta út eins og froskar me8 grímurnar, sem þeir hafa til ati verja háls og lungu móti hinu drepantli chlor-gasi sem Pjóhverjar spýja á þá. Grimurnar eru gjörhar úr Aluminum. la-rði að þekkja mannkynið, þvi vænna þætti sér um — hundana. Vér inunum hér í fám orðum skýra frá því helzta, sem hinar nýrri rannsóknir visindanna hafa 1-eitt i ljós viðvikjandi þessari stjörnu, og mun þá fljótt sjást að hér er ekki um neitt afstyrmi að ræða eða smá- smiði; það væri ekki í kot visað, þó Islendingum væri stefnt þangað í eitt hið tignarlegasta sólkerfi, sem mannsandinn hingað tl hefir fengið vitneskju um. Síríus -eða Hundastjarnan, líka kölluð a (alfa) í stóra hundsmerki, er skærasta fastastjarna á himnin- um, er því talin fremst í fyrsta flokki og lýsir 6 sinnum meira en Blástjarnan (Vega), sem er höfð að mælikvarða í þeim stjörnuflokki. Glampi Siríusar er oft einkennileg- ur, sérstaklega neðarlega á lofti; stjarnan virðist blika og leiftra með marglitum blæ, virðist rauð, blá eða græn eitt stutt augnablik í einu, en þess á milli sýnist ljós hennar bjart og hvítt, og er svo í raun og veru. þegar nánar er atlnigað. í fornöld veittu menn Siríusi mikla eftirtekt og mörg skáld mintust hans vegna birtu og fegurðar. Ptólemaios, Sen- eca, Cíceró, Virgilíus, Hórazius og óvidíus segja aJlir, að stjarnan sj rauð, og Ptólemaios tekur fram, að Sirius li-afi sama lit sem stjarnan Antares í Sporðdreka-merki, en sú stjarna er ennþá rauð. Nú er Siríus hvít stjarna, sem kallað er, bjartari og ljósari en sólin, og hafa margir þvi hal-dið, að hún háfi breytt lit sinum síðan í fornöld; þó þykir flestum stjörnufræðingum viður- hlutamikið að ímynda sér, að Sirius áhrif; gulu og grænu geislar ljós- bandsins -framJeiða meira Ijós en hita eða ©ifnabreytingu, en bláu og fjólulitu geislarnir hafa í för meo j sér miklar efnabreytingar, lýsa frernur lítið og liita enn minna. Hver lítil breyting á samsetningu sólar- ljóssins, myndi því leiða af sér hin- ar geigvænleguvstu byltingar á jörð- unni, og lif mannkynsins, dýra og jurta yrði að taka á sig alt annað form, ef slíka breytingu bæri að höndum, ef þá lífið á jörðunni á annað borð ekki upprættist m-eð öllu. Hundadagar með óhollustu og svækjuhitnni byrjuðu ein-mitt i Mið- jarðarhafslöndunum á þeim tima árs, er Sirius reis yfir sjóndeildar- hring og sól er i Ljóns-inerki; Róm- verjar og Grikkir kendu því Siríusi bæði uin hitann og óhollustuna, en Egyptum þótti aftur vænna um stjörnu þessa og töldu liana orsaka vþxt og fflóð i Nílfljóti, sem mest frjóvgar lönd þeirra. Siríus (Sóth- is) var þvi víða tignaður á Egypta- landi, og voru ýms musteri h-eJguð honuni, og voru þau látin snúa beint gegn uppkomustað stjörnunnar á sjóndeildarhringnum. Ljósmagn Siríusar er talið 48 sinn- um meira en ljósmagn sólarinnar; en fjarlægðin er svo gey.silega mikil, að hinn risavaxni hnöttur verður að eins skíhandi depill fyrir okkar sjónum, stærðarlaus púnktur, jafn- vel i hinum beztu sjónpípum. Mönn- um hofir reiknast, að fjarlægð Siri- usar sé nálægt 150 bilíónum kíló- metra, eða að stjarnan sé oss hér um bil milíón -sinnum fjarlægari en sól- in, sem er að meðaltali 149(4 milíón- ir km. frá jörðu. Ef jörðin væri mitt á milli Siríusar og sólar, mundi sól- in héðan vera orðin að .smástjörnu, 12 sinnum minni en Siríus. Hvað vegalengdir hafa að þýða er ekki hæga að gjöra sér grein fyrir; því varla cr hægt að nota neinn skiljan- legan mannlegan mælikvarða. — Stærð Siríusar er ekki hægt að mæla fremur en stærð annara fastastjarna af því þær eru svo fjarlægar, að en-gin -sjónpípa og engin mælingar- verkfæri geta gripið hnattkringl- una. Þetta er llka vel skiljanlegt; vér vitum þvermál sólar, og af því er hægt að reikna, hve -stór sól- kringlan er, séð frá Siríusi; í þeirri fjarlægð yrði hún minni en fimm- eyringur 1 400 danskra mflna fjarska — en það mundi þurfa góðian kfki f Reykjavík til að sjá fimmeyring suður í Morokkó; sjónpípu, er stækkaði svo, mundi jörðin varla geta borið, og svo er óhugsanlegt, að lofthvolfið nokkurntíma væri svo hrcint, að það ekki truflaði sýn á «vo fjarlægum hnetti. Það er því alvog vonlaust, að menn geti, með þeim tækjum, sem nú eru til, séð fastastjörnurnar öðruvísi en sem bliknandi púnkta. ,Það er ekki til neins að íeyna að nitela Siríus; en aftur á móti er hægt að vega hanp, þó skrítið sé. Með þvf að Siríus er svo björt stjarna, hafa stjörnuspekingar um nokkrar aldir athugað hann og mælt afstöðu lians til annara hiin- intnngla, og hafa furidlð, að fasta- stjarna þcssi hefir sjálfstæða hreyf- ingu á hrminhvolfinu, þó ekki nema 2—3 mínútur á öld, og er sú. hreyf- ing ekki meiri en svo, að stjarnan þarf 1433 ár til að komast lengd, seni samsvarar þvermáli tungl-sins. Þó or hreyfing Siríusar í geimnum í raun og veru mikil; rannsóknir með litsjánni (spekróskópinu) hafa sýnt, að stjarna þessi hreyfir sig 1S km. á sekúndu í stefnu til sólar vorrar. Árið 1844 uppgötvaði Bessel óieglu f hreyfingu Siríusar og á- lykfaði af því, að einhver annar hnöttur myndi valdur að þessari truflun; Peters og Anwers reiknuðu braut l>essa hnattar, sem þeir þó eigi gátu séð, og fundu, að hinn ó- kunni hnöttur fór braut sína kring um Siríus á 49 -50 árum. Löngu síð- ar fann Alvan Clark í Ameríku hnöttinn sjálfan 31. janúar 1862 með stórum kíki, sem þá var nýsmíðað- ur, og var hann alveg á þeim stað, sem hinir fyrnefndu stjörnufræð- ingar höfðu reiknað nærri 2Q áruiu áður. Meðalfjailægð minni hriattar- ins frá Slrfusi er 21 sinni fjarlregð jarðar frá sólu eða nokkru meira en fjarlægð Úranu-sar frá sólu. Hnöttur í sömu fjarlægð frá sólu, ein-s og fé- lagi Sirfusar er frá aðalstjörnunni, mundi þurfa 225 ár til að renna krinigum sólina, en hann -fer hring- ferð sína á trepum 50 árurn; að- dráttarafl Siríusar lilýtur því að vera miklu meira, en aðdráttarafl sólar vorrar, og það kemur af því, að stærð og efnismagn stjörnunnar er miklu meira, og hafa menn fund- ið, að efnismagn Siríusar -með fylgi- fiski hans er 3(4 sinnu-m meira en efnismagn sólar. Sirfus er því ekki að ein-s miklu bjartari en sólin; eri hann er Jíka miklu þyngri og ]>ar af leiðandi eflaust miklu stærri. Aukahnöttur Siríusar er mjög dauf- ur, og sézt ekki n-ema í beztu sjón- pípum; aðalstjarnan er 5000 sinnn- um bjartari en aukastjarnan, en að eins tvisvar sinnum þyn-gri, enda er fylgistjarnan sjö.sinnum þyngri en vor sól, en mefra en hundrað sinn- um Ijósminni. Þetta sannar, að fastastjörnur eru, eins og menn snemma grunaði, miðdeplar í sól- kerfum, s-em eru oftast -svipuð voru sólkerfi; en pláneturnar sjást ekki eða finnast vegna fjarlægðar og af þvf þær eru ljóslitlar eða alveg dimmar. Menri hafa líka þózt sjá 5 aðrar reikistjörnur við Siríus, l>ó að tilvera þeirra sé enn okki með öllu (Framhald á 7. bls.)

x

Heimskringla

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.