Heimskringla - 08.08.1918, Page 4

Heimskringla - 08.08.1918, Page 4
i. BLAÐSIÐA HEIM3KRINGLA WINNIPEG, 8. ÁGÚST 1918 HEIMSKBINOLA 18M) Ktmur út i hT*rjum Flntul<(L TJtfrefondar o» «iar«n4ur: THE VIKING PRESS, LTD. VerU bl&helno I Canada og RandoríkJ- nnum $2.00 um 4rl1> (fyrlrfr«m borga®). Hent tH lslands $2.00 (fyrlrfr&m borg&H). Allar borganir sendlst rábsmannl blatis- tns. Pðst eba b&nka ávís&nlr stlllst tll Ths Vlklng Press, Ltd. O. T. Johnson, ritstjóri S. D. B. Stephanaon, ráSsmaður Rtcrtfstofa: raa ihekdrookb stríkt. wiKKirM. P.o. D« DlTl TalslBl Omrrr 4111 ^—I—— WINNIPEG, HANITOBA, 8. ÁGÚST 1918 Minni Bretlands og Samherja. Erindi flutt á þjóíSminningardegi fslendinga í Winnipeg, 2. ágúst 1918. Eftir Dr. B. J. Brandson. Frelsisþráin er ein af hinum sterkustu lyndiseinkunnum mannanna. Löngunin eftir sönnu frelsi var gefin hinum fyrstu mönnum, og mikiS af starfskröftum mannanna í gegn um aldirnar, alt til þessa dags, hefir veriS variS til þess aS sú löngun og þær hugsjónir, sem um hana hafa skapast, mættu verSa aS virkileika. Á öllum öldum hafa öfl aftur- halds og ofbeldis reynt aS hefta framsókn mannanna aS takmarkí aukins frelsis og jafn- réttis. Flestir hinna blóSugustu kapítula sögunnar hafa aS segja frá viSureign fram- sóknar og afturhalds, en alt til þessa dags hefir aldrei tekist aS hindra sanna framsókn og frjálslyndi nema um stundarsakir. HiS ógurlega alheimsstríS, sem nú hefir staSiS í fjögur ár, er stríS upp á líf og dauSa milli þessara tveggja andvígu stefna, stefnu frelsis og framsóknar á aSra hönd, en aftur- halds og kúgunar á hinEL Svo aS segja meS hverjum deginum, sem líSur, koma í ljós ný sönnunargögn, er sanna, aS hin þýzku yfir- völd steyptu heiminum út í þetta stríS, meS því eina augnamiSi, aS gjöra hiS þýzka ríki aS alheims-drotnandi valdi, sem engin þjóS gæti reist rönd viS. Þessi staShæfing er enginn sleggjudómur, heldur samhljóSa því, sem helztu menn þjóSarinnar nú alment staShæfa. Þótt ryki væri kastaS í augu al- mennings í bráS, meS því aS r§.yna aS koma mönnum til aS trúa aS grimmir óvinir hefSu ráSist á hina þýzku þjóS, þá er sá dagur löngu liSinn, aS slík vopn séu notuS. LeiS- andi menn þjóSarinnar viSurkenna nú fús- lega, aS í meir en mannsaldur hafi þaS veriS hugsjón sú, sem ríkjandi var hjá leiStogum þjóSarinnar, aS berjast til alheimsvalda, aS eins bíSa þar til aS stundin þætti hentug til þess aS láta storminn skella á. Þessi hvirfil- bylur böls og blóSsúthellinga er beinlínis uppskeran af því sæSi, sem um alt Þýzka- land hefir veriS sáS í meir en 40 ár. Hinar nú ríkjandi hugsjónir þjóSarinnar hafa veriS skapaSar af drotnunargjörnum yfirvöldum, sem óspart hafa notaS kúgunarvald sitt til þess aS steypa þær í því móti, sem gjörSu þær aS öflugu vopni í þeirra höndum. Hugsjónir þeirra bandaþjóSa, sem nú standa uppi í stríSi gegn hinu ægilega þýzka hervaldi, hafa ekki veriS mótaSar af neinum yfirvöldum, heldur hafa smámsijman skapast í fólksins eigin brjóstum á mörgum umliSn- um öldum. Eldraunir liSinna alda hafa skap- aS þær frelsis- og framsóknar-hugsjónir, sem nú er leiSarstjarna þeirra. Hér á Bretland stærstan hluta aS málum, hví frelsishugsjón- ir hinnar ensku þjóSar eru þær, sem mestan ávöxt hafa boriS víSsvegar um hinn siSaSa heim. Þær frelsislindir, sem upptök sín eiga viS rætur hins enska þjóStrés, hafa frjóvgaS hina ýmsu framsóknarreiti allra þeirra þjóSa, sem komist hafa undir áhrif þeirra. Engu síSur fagurt er innlegg Frakklands í hinn sameiginlega andans fjársjóS hins siSaSa heims. Þessar tvær þjóSir hafa gefiS Banda- ríkjunum þaS bezta, sem þær höfSu komiS í framkvæmd, eSd jafnvel dreymt um aS koma í framkvæmd, þegar um frjálst og far- sælt stjórnarfar er aS ræSa. Bandaríkin hafa uppskoriS þar sem hinir eldri brautrySjend- ur frelsis og jafnréttis hafa sáS. Frumherjar frjálslyndis á Englandi eins og Burke og Chatham, og Lafayette og Turgot á Frakk- landi, sáu hugsjónir sínar verSa aS virkileika í Ameríku. 1 meira en heila öld hafa þessar þjóSir, hvor viS annarar hliS, fetaS sig áfram uppá hinn sólbjarta tind sannarlegs frelsis og aukinnar fasældar borgara sinna. Smám saman hafa aSrar þjóSir slegist í för- ina, stefnandi aS hinu sama takmarki, þar til sá þjóSaskari, sem nú stjórnast af sameigin- legum hugsjónum frelsis og framsóknar, er bæSi stór og fagur. Á ýmsan hátt og mælandi ýmsar ólíkar tungur, hafa þessar þjóSir reynt aS glæSa þá hugmynd, aS stjórn hverrar þjóSar eigi aS vera verkfæri til þess aS auka farsæld ein- staklinganna. Samkvæmt hugsjónum þeirra eru sannarlegt frelsi og réttvís lög sprottin af sama stofni; einnig, aS stjórnin sé aS eins verkfæri, sem eigi aS hjálpa einstaklingnum til aS verSa meiri og betri maSur en annars, réttlátari maSur, upplýstari mz^Sur, óeigin- gjarnari maSur, maSur, sem ber velferS meSbræSra sinna fyrir brjósti. Samkvæmt þessum hugsjónum á engin viss stétt manna meiri hlunninda skiliS en önnur, og engri þjóS, þó hún sé lítilmagni, skal neitaS um tækifæri til þess aS framþróast samkvæmt sínum eigin hugsjónum og tækifærum. StöSugt verSur þaS skýrara fyrir hug- skotssjónum bandaþjóSanna, aS þær eru aS heyja stríS um líf eSa dauSa sinna fegurstu hugsjóna. MeS þessa vissu í hjörtum sínum verSa hin ósýnilegu bönd sameiginlegs mál- efnis, sem nú binda þessar þjóSir saman, æ sterkari og sterkari. Eiturþoku þeirri, sem hinn þýzki dreki reyndi aS spúa yfir allan heim til þess aS villa mönnum sjónir, er stöSugt veriS aS eySa. AfleiSingar þeirrar eiturspýju eru nú aS eins þæT, aS í augum allra réttsýnna manna verSur mynd hins þýzka hervalds enn viSurstyggilegri en ann- ars hefSi veriS. Af stórþjóSunum, sem nú fylkja liSi sínu undir merkjum bandamanna, voru Bandaríkin seinust aS taka til vopna. Þetta stórveldi neyddist til aS fara út í stríS- iS til þess aS vernda þær hugsjónir, sem er hyrningarsteinn þjóSarinnar. ÞjóSin fann, aS ef hún átti ekki aS svíkja hugsjónir feSra sinna, þá varS hún aS grípa til vopna þeim til varSveizlu. ÞjóSin heyrSi kalliS til þess aS koma til hjálpar þeim framsóknar- og frelsis-hugsjónum, sem beztu menn hennar höfSu tileinkaS líf og krafta frá því aS þjóS- in varS til, og helgar nú krafta sína og líf þeirri arfleifS til verndar, sem frumherjar þjóSarinnar höfSu keypt henni til handa meS blóSi sínu. Bretland og samherjar þess vita, fyrir hverju þeir eru aS berjast, vita, aS þeir berj- ast til vemdar þeim andans fjársjóSum, sem forfeSur þeirra hafa keypt meS blóSi sínu á öllum umliSnum öldum. En yfirleitt skilja menn ekki eins fyllilega, á móti hverju þeir berjast Ef til vill gjöra þeir sér ekki grein fyrir því, aS þeir standa í stríSi viS þjóS, hverrar hugsjónir hafa veriS skapaSar af einni vissri stétt, hervaldinu þýzka. Þessar hugsjónir eru svo gagnólíkar vorum hugsjón- um, á milli þeirra er svo mikiS djúp staSfest, aS þar getur engin miSlun mála átt sér staS. Ef til vill gleyma þeir, aS þær hugsjónir, sem hin enska þjóS kastaSi fyrir borS fyrir mörg- um öldum, um leiS og frelsishugmyndir þjóSarinnar ruddu sér til rúms; þær hugsjón- ir, sem Frakkland gjörSi útlægar méS kon- ungum og keisurum sínum; sem Italía rak á brott um leiS og hún braut af sér ánauSarok Habsborgar ættarinnar; eru þær sömu hug- myndir, sem drotna hjá hinni þýzku þjóS og gjöra hana maklega samherja Tyrkjans í þeim svívirSilegustu grimdarverkum, sem mannkynsagan skýrir frá. “Alheimsveldi eSa eySilegging" eru eink- unnarorS valdastéttar hinnar þýzku þjóSar. Þetta er ekki lengur neitt launungarmál. Ein- mitt á þeim tíma, þegar hugsjónamenn þjóS- anna þóttust sjá þann dag um paS bil aS renna upp, þá öll ágreiningsefni þjóSanna yrSu leidd til lykta meS dómsúrskurSi þar til settra dómara, var stjórn Þýzkalands önnum kafin aS undirbúa þjóSina til stríSs. Á sama tíma sem Þýzkaland hertýgjaSist í á- kafa, þá tók stjórnin leiSandi þátt í friSar- þingunum í Hague og undirskrrfaSi þar ýmsa samninga, sem áttu aS koma því til leiSar, aS stríS í framtíSinni hefSu minni hörmung- ar í för meS sér, en til þessa tíma hafSi átt sér staS. Hverja einustu grein þessara al- þjóSa samninga hefir hin þýzka þjóS nú brotiS á bak aftur, ekki staSiS viS eiöa sína í einu einasta atriSi. Á árunum næstu á und- an hinu minnisstæSa ári, 1914, heyrSist eins | og bergmál frá Þýzkalandi aS stríS væri í J nánd. Vér létum þetta sem vind um evrun þjóta og gáfum því engan gaum. Þeir fáu, sem lásu tákn tímanna rétt, eins og Roberts lávarSur, og reyndu og reyndu aS vekja þjóSirnar af dvala, fengu enga áheyrn. Á þá var litiS sem hættulega æsingamenn, er væru aS reyna aS spilla góSu samkomulagi milli þjóSanna. Menn vou búnir aS gleyma FriSriki mikla Prússakonungi, sem kendi aS máttur væri réttur, aS su þjóS, sem hefSi ! styrk til þess aS misbjóSa þeirri þjóS, er máttminni væri, hefSi fullan rétt til þess aS gjöra þaS. Þessi kenning rennur eins og rauSur þráSur í gegn um hinn þýzka hugsun- arhátt nú í dag, og engar dulur eru lengur á i þaS dregnar af IeiStogum þjóSarinnar. Vér trúSum því ekki þá, þó vér neySumst til aS trúa því nú, aS þessi kenning hefSi gagnsýrt 8ál þjóSarinnar, aS henni væri haldiS á lofti í skólunum og kirkjunum, og um leiS væri þjóSinni innrætt af andlegum lei$togum hennar, aS þýzka þjóSin stæSi þrepi ofar en allar aSrar þjóSir, og þess vegna væri þaS skylda hennar aS drotna yfir þeim öll- um. Á engan hátt sannfærist maSur eins fyllilega um sannleiksgildi þessara staonæf- inga, eins og af orSum og ritum hinna þýzku leiStoga og valdsmanna.. Þessir leiStogar, sem hafa steypt þjóSinni út í forardýki sví- virSingar og brennimerkt hana því marki háSungar og fyrirlitningar, sem margar ó- komnar aldir fá ekki afmáS, verSa aS standa fyrir dómi almenningsálits hins siSaSa heims sekir, samkvæmt sínum eigin orSum. ÞaS kennir margra grasa í þessum stóra hópi, þar sem hver ein rödd syngur lof og dýrS stefnu stríSs og blóSsúthellinga, svikráSa og undir- ferlis, eiSrofs og eySileggingar. Fyrir hug- skotssjónum þeirra er stríSsguSinn, á hvers altari þeir offra skynsemi sinni og mannúS, en á bak viS tjaldiS hin afskræmda þjóSar- mynd, á hvers blóSistorknu ásjónu leikur hæSnisbros yfir eySileggingu þess, sem aSr- ar þjóSir skoSa lem sína dýrmætustu fjár- fjársjóSu. Eitt hiS fegursta hugtak hinnar ensku þjóSar í gegn um alla sögu hennar, er þaS, sem orSiS drengskapur innibindur. Sannur drengskapur er ein af þeim hugsjónum, sem þjóSin hefir erft frá hinum engilsaxnesku for- feSrum sínum, og veriS hefir einn hinn bjart- asti andlegi gimsteinn þjóSarinnar í gegn um aldirnar. Þetta er sá sami gimsteinn, sem jafnan hefir þótt einn hinn fegursti og dýr- mætasti í íslenzku eSli. AS koma fram sem drengur góSur gagnvart vinum og óvinum og nota aldrei óheiSarleg vopn í neinni viS- ureign, er í samræmi viS enskan jafnt og ís- lenzkan hugsunarhátt. Samkvæmt þeim hugsunarhætti er sjálfsagt aS bera virSingu fyrir þeim mótstöSumönnum, sem sýna sig einnig góSa drengi. Hvernig víkur því þá viS aS hermenn vorir, hjá hverjum aS dreng- skapardygSin er svo rík, koma aftur frá víg- vellinum fullir haturs til hinna þýzku óvina sinna, þótt slíkar tilfinningar ættu sér ekki staS hjá þeim áSur? ÁstæSan er sú, aS samkvæmt þeirra mælikvarSa koma hinir þýzku hermenn fram sem ódrengir og fúl- menni, sem ekkert óheiSarlegt vopn láta ó- notaS. Þetta er öldungis eSHIeg framkoma samkvæmt þeim anda, sem gróSursettur hef- ir veriS hjá þjóSinni. Ekkert stríS fyrri alda hefir haft önnur eins grimdarverk í för meS sér eins og þau, sem hinir þýzku hermenn hafa gjört sig seka í. Á fyrstu tímum stríSs- ins trúSu menn ekki sögunum, sem af stríSs- vellinum komu; menn héldu, aS þetta væri hryllilegur skáldskapur, til þess gerSur aS æsa tilfinningar manna. En sannanirnar eru nú svo margar, sannanagögnin svo ómót- mælanleg, aS menn hljóta aS trúa þeim, svo framarlega aS eiturloft hins þýzka anda ekki blindar augu þeirra. — Hjá forfeSrum vor- um var talaS um níSinga, sem útlægir voru gjörSir úr mannlegum félagsskap, sem svo urSu flóttamenn í framandi löndum, þar sem menn ekki þektu níSingsverk þeirra. Sam- kvæmt hugsjón forfeSra vorra, hafa hervöld óvinanna gert sig seka í fyrirlitlegri níSings- verkum, en nokkrir af sagnariturum forfeSra vorra hafa um skráS. Jafnvel eftir mæli- kvarSa heiSinna forfeSra vorra, á þeim tím- um áSur en ljós kristindómsins lýsti inn í sálir þeirra og göfgaSi líferni þeirra og hug- sjónir, verSskulda hinir þýzku liSsforingjar og hermenn níSingsnafn hjá öllum góSum mönnum. Atli Húnakonungur og hans fylgi- sveinar hafa í meir en 1 000 ár veriS skoSaS- ir sem erki-níSingar allrar sögunnar. En nú, á þessari svoköIluSu menningaröld, verSur Atli konungur aS afsala sér þeirri tign. Hinir upplýstu ÞjóSverjar, í nafni þýzkrar menn- ingar, varpa honum úr sessi. ÁriS 45 1 var veldi Atla konungs brotiS á bak aftur í bar- daganum viS Chalons á Frakklandi. Þeir, sem þann sigur unnu, voru hinir ötulu Frakk- ar og bandamenn þeirra. Sagan á eftir aS endurtaka sig, eins og svo oft vill til í rás viS- burSanna. Enn eru þaS hinir hugprúSu Frakkar og bandamenn þeirra, sem eiga eftir aS sigra þessa nútíSar Húna og kollvarpa veldi þeirræ Þetta stríS hefir þaS í för meS sér, aS ekki hafa aS eihs hinar enskumælandi þjóSir tengst þeim böndum, er aldrei munu slitna, heldur'hafa bönd sameiginlegra hugsjóna nátengt svo aS segja allar framsóknarþjóSir heimsins í eitt stórt þjóSa-bandalag. Þessar bandaþjóSir eru nú svo vel sameinaSar, aS stríS þeirra á milli í framtíSinni er óhugsan- legt. Til þess aS hinar fögru draumsjónir alheimsfriSar megi verSa virkileiki, er aS eins eitt nauSsynlegt, og þaS er gjörsigur yfir hinu þýzka hervaldi. BandaþjóSirnar sjá, aS þeirra eina von um sigur er í því fólgin, aS sameining allra krafta þeirra verSi sem fullkomnust. Þetta hefir óvinurinn reynt eft- ir megni aS fyrirbyggja, meS því aS sá sæSi úlfúSar og sundurlyndis á þeim stöSvum er hann hefir álitiS jarSveginn móttækilegan fyrir slíkan gróSur. Á öllum stöSum þar sem einhver óánægja hefir átt sér staS, þar sem mönnum hefir þótt stríSsbyrSin þung, hefir hinn þýzki andi smeygt sér inn til þess aS vekja enn meiri sundrung og óánægju og meS því lama starfskrafta þjóSanna. AS vrikja viljann til sigurs hjá bandaþjóSunum, hefir veriS eitt af uppáhaldsvopnum ÞjóS- verjans. Stærsti sigur Þýzkalands er eySi- legging Rússlands, og sá sigur var ekki meS vopnum unninn, heldur meS svikum og undirferli. Sama vopniS var notaS gagnvart Itölum og varS þeirri þjóS nær því aS falli. AS vopn sundurlyndis og undirferli hafa ekki orSiS Bretlandi og hinum öSrum þjóS- um, sem nú berjast undir sama merki, aS grandi, hefir ekki veriS því aS þakka, aS ekki hafi þar veriS reynt aS koma þeim viS. Árangurinn hefir samt orSiS lítill, vegna þess aS menn þessara þjóSa eru sífelt á verSi. Hjá þessum þjóSum er sú sannfæring al- menn, aS þetta stóra mál, stríSiS, sé hiS eina, sem verulega er á dagskrá; aS allir kraftar þjóSanna verSi aS helgast beinlínis eSa óbeinlínis þessu máli til sigurs; aS hver sá maSur, sem leitast viS aS vekja óánægju eSa sundurlyndi og þannig dreifa kröftum þjóSanna, sé viljandi eSa óviljandi verkfæri í höndum óvinanna. Þar sem þessi sann- færing hefir rutt sér eins verulega til rúms hjá bandaþjóSunum og nú á sér staS, getur hinn eitraSi sundrungarandi óvinanna ekki komiS miklu til leiSar. DODD’8 NfRKA PILLT7R, g6Hai fyrir &lUkoB&x aýr&mvoikl. Lnknt gigt, bakverk og sykurroákL Dodd't Kldney Pllls, 50c. askjan, öskj ur íyrir Í2.50, hjá ölluin lyfBÖlun eSa írA Dodd’s Mediciue Go., Ltd. Toronto, OaL Til eru þeir menn, sem ekki gjöra greinarmun á réttlátu og óréttlátu stríSi. Þeir gleyma því, aS eins lengi og til er þjóS, sem varpar fyrir borS allri réttvísi og meS of- beldi ræSst á nágranna sína, þá er stríS óumflýjanlegt, svo fram- arlega aS menn ekki vilja afsala sér því frelsi og þeim hlunnindum, sem margra alda barátta hefir lagt þeim í skaut. FriSarhugmyndin var orSin évo sterk hjá mönnum, aS mörgum veitti ervitt í fyrstu aS fella sig viS þær nýju kringum- stæSur, sem stríSiS skapaSi. Ein- staklingurinn nýtur frelsis síns og réttar aS eins vegna þess hann stendur undir verndarvæng þjóS- félagsins. ForfeSur þeirra þjóSa, Urn sem í stríSinu nú standa, keyptu meS blóSi sínu þaS frelsi og þau réttindi, er vér nú njótum. ÞaS frelsi, sem vér nú njótum, er hiS fullkomnasta frelsi, sem aS eins er takmarkaS af viturlegum lögum. Án takmarkandi laga verSur frels iS aS ófrelsi og stjórnleysi, þar sem réttvísi er ekki lengur til. ÞjóSin er skyldug aS vernda rétt- einstaklingsins, og sem réttmæta viSurkenningu fyrir þá vernd fylg- ir þaS meS, aS einstaklingurinn er skyldugur aS vernda þjóSina, þegar hún er í hættu. Ef þjóSin ekki getur notiS sameiginlegrar verndar einstaklinganna, þegar hætta er á ferSum, þá er hún í voSa og getur hvorki verndaS sína eigin tilveru né gjört skyldu sína gagnvart einstaklingunum. Sumir kunna aS segja, aS þetta sé ófrjálslyndi, einstaklingurinn eigi aS ráSa gjörSum sínum. En und- is vissum kringumstæSum verSur einstaklings frelsiS aS lúta í lægra haldi fyrir þörfum þess mannfé- lags, sem einstaklingurinn tilheyr- anna ir. Enginn má gleyma, aS þau hlunnindi, sem hann er aSnjót- andi, hafa í för meS sér vissar skyldur gagnvart því mannfélagi, sem hlunnindin veitir. Sumir menn gleyma skyldunni, en hugsa aS eins um hlunnindin, sem þeir hafa smám saman tamiS sér aS skoSa sem sjálfsögS. Menn yfirleitt sjá nú betur en áSur, aS enginn var- anlegur friSur getur átt sér staS í heiminum, þar til þýzka hervaldiS er gjör-sigraS. Ef sá sigur ekki fæst, þá verSur heimurinn allur sem stórar herbúSir, þar til eftir lengri eSa skemmri tíma aS ó- veSriS skellur á aS nýju. Þau sár, sem þetta stríS hefir ollaS, eru svo stór, aS marga mannsaldra þarf þeim til græSslu, og sum verSa aldrei grædd. Ef þar viS ætti aS bætast stöSugur undirbúningur undir annaS stríS, þá verSa byrS- arnar svo þungar, aS engin þjóS fær undir þeim risiS. tekur huga minn. Oft hugsa eg um afleiSingar þess fyrir hina canadisku þjóS. Aldrei hefi eg samt haft djörfung til þess aS hugleiSa til fulls, hverjar afleiS- ingarnar yrSu, ef þaS málefni, sem þjóS vor og samherjar hennar berjast fyrir, biSi ósigur. Eg hefi ekki nægilegt hugrekki til þess aS reyna aS sjá í anda hina canadisku þjóS í ánauSarhlekkjum hins þýzka hervalds, og viS hliS Can- ada Bandajríkin, sem mér eru engu síSur kær, svift, sinni frelsiskór- ónu. Eg hefi þá óbifanlegu trú, aS sá undra kraftur, sem býr í örmum hinna sameinuSu ensku- mælandi þjóSa, beri hvert þaS mál til sigurs, sem þær taka upp á arma sína. Eins lengi og þær standa sameinaSar, lausar viS anda sundrungar og dreifingar, þá sé eg vonarljós bjartrar framtíSar fyrir oss og böm vor. Þótt dimm- nætti hörmunga grúfi nú yfir jörS- inni, þá á eftir aS koma sá dagur, þegar sól réttlætisins, sól friSarins og sól sannleikans rennur upp og kastar sínum vermanda geislum yfir allar þjóSir. Sú sól er enn ekki runnin upp, en eins og myrkr- iS er oft svartast rétt áSur en dag- urinn kemur, eins er ef til vill myrkur þessarar alvörustundar fyrirrennari hins sólbjarta friSar- tíma, sem mennirnir nú þrá svo frámunalega mikiS. Einmitt nú eru liSin rétt fjögur síSan veraldarstríSiS hófst. Enn þá er ekki sigurinn vís. AS eins er hægt aS segja meS nokk- veginn vissu, aS ef fylkingar Bretlands og samherja þess eru ekki sigraSar á næstu þremur mánuSum, þá er sigur ÞjóSverjum til handa ómögulegur. Innan fárra mánaSa verSa Bandaríkin farin aS láta svo til sín taka, aS óvin- urinn fær ekki lengur rönd viS reist. MeS hverjum deginum, sem IíSur, glæSast vonir vorar um sig- ur. Engir hafa eins óbifanlega von um sigur eins og hermenn vorir á vígvellinum. Hjá þeim er hiS bjarta vonarljós góSs sigurs og réttláts friSar þaS, sem heldur í þeim óbilandi kjarki mitt í þraut- unum. Enginn sigur er mögulegf ur þar sem trú á sigur vantar. Slíka trú hafa hermenn vorir, en slík trú er einnig nauSsynleg fyrir oss, sem heima erum. Ef hermenn vorir finna, aS vér, sem heir nú berjast fyrir, höfum ekki óhifandi trú um sigur, þá er ekki þess langt aS. bíSa, aS þeir einnig missi móSinn. og þá er alt tapaS. Enginn maS- ur getur gjört nokkurt verk, sem er eins þóknanlegt í augum óvin- is og í ræSum eSa riti reyna aS koma þeirri sannfæringu inn hjá mönnum, aS sigur hjóSar vorrar sé ómögulegur. Um leiS og hað er gjört, er veriS aS eitra hugi manna og hjörtu meS eitur- gasinn þýzka. Aftur á móti er enginn hlutur meira ánægjuefni fyrir hermenn vora á vígvellinum, en aS finna til þess aS fólkiS, sem heima er, efist ekki um sigur, al- gjörSan sigur, og meti fórnfærslu þeirra í þjóSarinnar þarfir. Til þess aS sýna þessum fjarverandi vinum vorum, aS vér berum fyr- ir brjósti málefni þaS, sem þeir berjast nú fyrir, þá vil eg leyfa mér aS bera upp til samþyktar, á þess- um fjölmennasta fundi Vestur- Islendinga,. eftirfarandi yfirlýs- ingu:— ÁSur en þetta ógurlega stríS skall á, voru friSarhugsjónir tiltölulega vel þroskaSar hjá hinum engilsaxnesku þjóSum. Hjá þessum þjóSum voru hagsjónir friSar og friSsam- legrar framþróunar þjóSanna skýrari en hjá flestum öSrum þjóSum. Einmitt þetta hefir orSiS hættulegt vopn í höndum óvinanna. Þótt þjóSirnar séu dauSþreytt- ar og sálir þeirra gagnteknar af þeim hörmungum, sem nú dynja yfir heiminn, þá er ekki til neins aS tala um friS eins og nú standa sakir. Þýzkaland vill friS, sem byggist á núverandi kringumstæS- um. HiS þýzka hervald stendur enn á traustum fótum, þótt þaS hafi þoIaS mörg högg og stór. FriSur, sem nú yrSi saminn, yrSi aS eins bráSabirgSa friSur. Eng- inn varanlegur friSur er möguleg ur, þar til óvinurinn er gjörsigraS' ur. Enginn maSur hefir skýrt þetta eins greinilega og Wilson forseti Bandaríkjanna. Hann hef- ir aftur og aftur sagt, aS ómögu- Iegt sé aS semja friS viS þá stjórn, sem ekki haldi neina samninga nema þá, sem eru henni í hag; stjórn, sem ekki viSurkenni neina siSferSislega skyldu aS halda orS eSa eiSa. MeSan þannig standa sakir, er ekki nema um áframhald- andi stríS aS ræSa, í von um endi- Iegan, fullkominn sigur góSs mál- efnis. Undir úrslitum þessa stríSs er þaS komiS, hvort ávöxtur frels- isbaráttu mannanna á öllum liSn- um öldum eru eySilagSir eSa fá aS þroskast aS fullu komandi kyn- slóSum til handa. Oft og einatt á þessum tímum er þetta stríS þaS eina, sem gagn- Vér, Vestur-lslendingar, samart komnir í Winnipeg, Man., á þeim degi, þá fjögur ár eru liSin frá því sú þjóS, sem vér höfum nú þann heiSur aS vera partur af, varS aS grípa til vopna og verjast óbil- gjörnum óvinum, gerum, einn fyr- ir alla og allir fyrir einn, þessa yf- irlýsingu:— Vér berum óbilandi traust til sigurs þess góSa málstaSar, sem þjóS vor og samherjar berjast fyr- ir, og heitum í orSi og verki fylgi voru viS þá stefnu bandamanna, aS linna ekki stríSi þar til þær hugsjónir frelsis og réttvísi, sem nú er veriS aS verja, eru bornar til fulInaSarsigurs. ÍSLANDS FRÉTTIR. Rfektunarfélagsfundur var f ]>etta einn haldfnn á Skinnastað í Axar- firði og stóð 21. og 22. júní Að hon- um loknum var héraðssamikoma haldin í Ásbyrgi. — Á kvennafundi, sem nýlega var haldinn á Akureyri, var m. a. rætt um að koma upp hæli fyrir berklaveikt fólk í Eyjafirðin- um einhvers staðar. — 23. f.m. var opnuð iðnaðarsýning fyrir Norður- lanid á Akureyri, undir etjórn Dork. Þorkelssonar kennara o. fl. — Afla- brögð eru nú góð nprðanlands. Móbekju bæjarins í Kringlumýri er nú lokið að þessu sinni og hefir verið tekinn upp meiri mór en í fyrra. Til mótolíjunnar hafa nú ver- ið fengin Ján að uppræð 70 þús. kr.

x

Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.