Heimskringla - 07.07.1920, Síða 3

Heimskringla - 07.07.1920, Síða 3
'WINNIPEG, 7. JöLI, 1920. HEIMSKRINGLA 5. BLAÐSfÐA Vetrargestir. Kristján heitir maður og er Jóns- •aon og býr á Mýlaugsstöðum í Að- aldal. Hann er dýravinur mikill og fer betur með allar skepnur, er hann ihdfir undir höndum, en flest- ir aðrir hér um slóðir. Enda hefir hann meiri afurðir a‘f búpeningi aínum en alment gerist, og sýnir t>að að góður viðurgerningur er undirstaða góðra og mikilla aif- u*ða. I vetur, þegar harðnaði veðrátt- an, hópuðust smáfuglar heim að baejum, eins og títt er í harðind- um, og eins var það á Mýlaugs- stöðum. Reyndi þá heimilisfólk- ið á bænum, sem alt eru dýravinir, að bæta- úr faeðuskorti smáfugl' anna með því að bera út moð, salla og ýmislegt matarkyns. En af því að renningar og hríðar voru daglega, þá kom þetta ekki að ful'lum notum, því alt fenti í kaf á svipstundu. Tók Ásmundur, sonur Kristjáns þá það ráð, að byggja snjóhús til að gefa smáifuglunum í. Vöndust þeir fljótt við það, að fara inn í húsið og tína þar úr moðinu og öðru því, sem þar var látið handa þeim. Eru þeir orðnir svo gaefir við Ásmund, að þeir sitja kyrrir þó hann komi ifast að dyrunum á snjó- húsinu; en við aðra eru þeir stygg- ir, ekki sízt við utanbaejarfólk. 'Eru ifugllarnir vanalega allan daginn í húsinu og kringum það, en á kvöldin fljúga þeir burtu og niður í hraunihólana neðan við bae- inn. En koma svo snemma xnorgnana, um það leyti sem fólkið fer á fætur. Eg kom nýlega í Mýlaugsstaði og skoðaði hjörðina, og þótti mér ánægjulegt að líta yfir hópinn, og sjá hvað þeir voru frjá'lslegir og fjörugir, þessir vængjuðu vetrar gestir. Væri óskandi, að fleiri gerðu slíkt, því mannúð og nær- gætni við málleysingjana er far sældarvegur og göfgar hvern mann. Fjalli 20. febr. 1920. Jóhannes Friðlaugsson. —Dýravemdarinn. Norðurför Amundsens. Ferðasaga Amundsens, sem lengi hefir verið beðið með óþreyju, vegna skeyta þeirra, er áður höfðu komið, er nú komin. Hún er dagsett um borð í “Maud 23. agjr og er send ýfir Anadyr í Síberíu, Nome í Alaska og Seattle. Sam- kvæmt Tidens Tegn er hún á þessa leið: “Vér fórum frá fyrsta vetur- setustað vorum (ihjá Kap Tsjelju ^kin) hinn 12. septemlber 1919 og urðum fyrst að sprengja oss leið í gegnum 2500 metra samlfeldan ís, sem var 2—3 metrar á þykt. Dag- inn tíftir töfðumst við aftur áf ís hjá St. Samúelseyjum. Hinn 1 4. september komumst við loks gegnum hann og héldum áfram för vorri austur á bóginn; en daginn eftir hefti ís enn för vora. Vegna þess að ísinn lá þétt upp að St. Péturseyjum og ekki var að hugsa til að komast utan við þær, urðum við að ryðja oss braut í gegnum hið óþékta sund á rnilli eyjanna og meginlands. Var þar mikill lagís og tafði oss mikið. Eiftir mikla örðugleika tókst oss þó að komast gegnum hið krokotta sund, sem fult er af grynningum. Var sum staðar svo grunt að eigi var nema 1 Yí tfct frá 'kili að botni. I Nordenskjölds-hafinu var mik- ill ís, en hann talfði oss eigi að neinu ráði, og hinn 19. september fórum vér í gegnum Liakhov-sund- ið, sem aðskilur hinar innri síber- í sku eyjar'fi'á meginlandinu. Fyrir austan eyjarnar virtist opið haf og stefndum vér því til Jeanette-eyj’ ar. En næsta morgun hefti ís enn för vora á 73. st. norðurbreiddar og varð eigi farið lengra. Vér lögðum þá skipinu að ísbrúninni og ætluðum að láta reka norður lshcd. En skömrnu síðar komumst vér að raun um það, með ná- kvæmum mælingum, að ísinn var á hraðri ferð suður á bóginn og’ rak 1 /i sjómílu á klukkustund. Þetta borgaði sig auðvitað ekki og leystum vér því festar. En eftir nákvæma rannsókn komumst vér að raun um, að engin von var til að komast í gegnum ísinn og héld um vér því til suðausturs meðfram ströndinni. Það var óskemtilegt. Eg afréð nú að leita að nýjum vetursetustað einhversstaðar á landi, og eini staðurinn, sem oss þótti tiltaekilegur, var Tsjaun-fló- inn. Ferðalag vort þangað suður- eftir í lok septemberrriánaðar var hvergi nærri skemtilegt. Það var kolniðamyrkur á nætumar, hauga. sjór og stórir háfísjakar urðu hvað eftir annað í vegi fyrir oss. Stund' um komu glóandi norðurljós og lýstu oss langt og það bjargaði oss úr mörguim vanda. Alla leiðina var á norðvestan stormur. Og af- leiðingin var sú, að rekísinn komst á undan oss til hins fyrirhugaða vetursetustaðar og bannaði oss að ná landi. Nú var úr vöndu að ráða, því að ísinn þrengdi æ meir að oss, og því alfréðum vér það, brjótast í gegnum gamlan ísinn að vesturströnd Aion-eyjar. Vér er- um ékki sem bezt settir hér, því að allur rekísinn getur lagst að oss. En litla og góða skipið vort mun áreiðanlega standast þá raun. Þrem dögum éftir hingaðkomu vora Ihittum vér nökkra Tsjukts- jera og Maqatia. Lágu þeir í tjöldum á Aion-eynni, en fóru það- an 1 3. októlber, því þeir dvélja í skógunum á veturna með hreina- hjarðir sínar. Sverdmp fór með þeim til að kynnast þeim og bjó sig út imeð 8 mánaða forða. Suzu (óskiljanlegt) og Olokin lolft* skeytamaður fóru 20. öktóber til Nisjné Kolymsk með skeyti til Noregs, og komu aftar 1 1. nóv. Höfðu þeir hitt Rússa í þorpinu Kilyma (Kölhna?) og sögðu þeir að vegna ófriðarins væri ekki hægt að ná neinu sambandi við um- heiminn frá Nisjné Kölymsk. Hansen og Wisting 'leggja bráð- lega áf stað með póst til Nome og býst eg við að vér náum þangað í júlí eða ágúst. Vér förum ifrá Nome éftir stutta dvöl og höldum inn í ísinn hjá Wrangel-eyju. Og þaðan munum vér senni'lega vera í 5 ár að hrekj- ast með ísnum til Norðurheims- skautsins.--------- Það var búist við því, þegar Amundsen ilagði áf stað, að hann mundi verða fimm ár í ferðalag- inu. En með þessari 2 ára töf verða það 7 ár. En eins og allir sjá á þessu, það mesti misskilningur að Amund sen sé hættur við norðurförina, enda væri það honum ólíkt. (Morgunbl.) sína, en þá var það um seinan Zeppelin fék ka'Ian heiðurinn, og átti hann eflaust skilið( en Muller, sem hafði þó gert uppgötvunin^ áður, var að engu hafður. Hann hélt þó áfram með að reyna að bæta flugtækin, en lánið brostl aildrei við honum. Þegar hann var sjötugur fann hann upp skák- tafl fyrir 3 menn og vakti sú upp götvun þegar milda athygli, er gleymdist brátt aftur. Og nú ei Muller látinn á fátækrahæli í Wien.. Forlög hugvitsmannanna eru oft dapurleg. (Morgurabl.) og Ásœlni Pólverja. Peludski forseti Pólverja Petljura fyrverandi einræðismað- ur x Ukraine, gerðu fyrir skemstu bandalag sín á milli og éftir það hófst sókn Pólverja á hendur Rúss- um og Ukraine. Og þeir náðu Látinn hngvitsmaður, sem aldrei fekk að njóta sín. Snemma í þessum mánuði and- aðist suður í Wien hugvitsmaður- inn Max Muller, 78 ára að aldri. Hann nam skósmíði í æsku og var bláfátækur, en fór snemma að fást við uppgötvanir. 1870 tók hann sér 'fyrir hendur að finna upp loft* för, sem hægt væri að stýra, og 1881 lagði hann hugmynd sína fyrir félag austurrískira verkifræð- inga og byggingameistara. Vildi Muller breyta flugbelgjum í loft- för, þannig að 'belgurinn yrði hólf- aður sundur í þrenlt og stýrið sett á hann sjál'fan en ekki körfuna. Var þetta sama hugmyndin og Zeppelin kom fram mleð 1 7 árum síðar og kom í framkvæmd, þann- ig að hann er talinn faðir loftfar* anna 9em hægt er að stýra hvert m vera vill. En enginn maður vildi leggja ifram grænan eyri til þess að hugmynd , Mullers gæti komst í framlkvæmd. Vegna þess að hann var sjálfur fátækur iðnað- armaður, vildi enginn hjálpa hon- um. Þegar Zeppelin hafði sýnt og sannað 1908, að hægt er að stýra loftförum, sneri Muller sér aftur til ýmsra með uppgötvun Kiew, höfuðborg Ukraine — tóku hana herskildi. Petljura varð fyrstur maana ti! þess að hefjast handa um það, að Ukraine segði skilið við Rússland og gerðist sjálfstætt ríki og 1919 var hann eigi aðeins ríkisstjóri hins rússneska Ukraine, heldur hafði hann einnig stofnað Ukrainskt lýð veldi í Austur-Galioíu. En með því hafði hann ýft upp fjandskap mflli Póillands og Ukraine, því að Pólland krefst þess að fá al’Ia Gali- cíu, hvað sem þjóðerni íbúanna þar líður. Vegna þess urðu Pól- verjar honum þungir í skauti og þegar einnig reis upp fjandskapur milli hans og Denikiras, sá hann þann kost vænstan að kasta tign sinni og flýja — til Pólland's. Reyndi hann þá ifyrst að Pólland til þess að hjálpa Ukrain'e og af- salaði þá Pólverjum öllum hinum ukrainska hluta Galioíu. Og nökkru síðar er hann kominn til Kiew a'ftur, en að þessu sinni í för með etkióvinum Ukraine. ' Þessi herferð Pólverja er með alveg sama marki eins og þær styrj al'dir, er háðar voru þarna fyrlr mörgum öldum og tilgangurinn er hinn sarni. I austurhluta Evrópu eru fljóts- hveiifi. ef svo mætti að orði kveða Annað er hjá Moskva, hitt í Pól- Iandi hjá Varsjá og Krakau. Hjá Moskva eiga þrjár stórár upptök sín, og slkamt á millli; Dvina, hún rennur í Eystrasalt, og hjá ósurn hennar ihafa Lettar stofnað sjálf- stætt ríki; Dnjepr, hún rennur suð- ur í Svartahaf og með fram henni búa Ukrainar; Volga, hún fellur í Kaapiaihaf og rerinur um Rússland. 1 vestra flj ótshveibnu eiga upptök Weichsel-árkerfið, sem féllur til Eystrasalts, og Dnjstr-árkerfið, er fellur til Svartáhalfs. Það er ekki nema eðlilegt að í þessum fljóts- hverfum eða fljóta-miðstöðvum hafi risið upp stórar 'borgir. Þegar þessa er gætt, verður manni ifyrst ljóst, hvernig stendur á fyrri alda styrjöldum milli Pól- verja og Rússa. Bæði ríkin hafa vljað ryðja sér braut til hafs eftir fljótavegunum, sem byrjuðu hjá þeim. Rússar hafa viljað eignast Dvina Dnjpr fram til ósa og þar með borgirnar Riga og Gherson. Pólverjar hafa viljað efenast Ceic- hsel og Dnjstr fram til ósa og þar með borgirnar Danzig og Odessa. En þrátt fyrir þetta virðist svo, sem 'hagsmunir þessara rfkja þyrftu eigi að rékast á, því að hvort riki hafði sérstakar ár til þess að ryðja sér braut til halfs. En þá ber þess að gæta að í Dnjpr falla margar ár sem eiga upptök sín svo vestarlega að telja má að þau upptö'k séu í pólska fl j ótshverf inu. Það kalla að Dnjpr tengi saman Var- sjá og Moskva. Og skamt norðan við þetta árkerfi á Njemen upptök sín. Hún fellur til Eystrasalts og umhverfis hana hefir Lithaugaland verið stofnað. Þegar þessa er vandlega gætt, hvernig þessi tvö fljótshverfi eru samtengd af ótal minni ám, þá skil- ur maður fyrst til fulls ástæðurnar til rússnesku og pólsku styrjald- anna. Þegar Rússar ætluðu að komast til Svartahafs eftir Dnjpr urðu þeir eági aðeins að sigra Uk raine, heldur einnig að verjast Pól verjum og Lithaugalandsmönnum, sem komu eftir hliðarám Dnjp að vestan og vildu brjóta sér ieið til Svartahaifs. En jafn'framt þessu áttu og Pólverjar og Lithaugalands menn í ófriði vegna þess að báði sátu við það árkerfi er fellur Dnjpr. Fyrir 400 árum var uppgangur Pólverja sem mestur. Og þá Iögðu þeir Lithaugaland undir sig, nokru aíðar Letland og suður á bóginn ruddu þeir sér braut til Dnjpr og enn lengra. Og einni öld síða voru þeir komnir svo langt, að pólsk ríkiserfinginn var gerður að stórfursta af Moskva. Var þá ekki annað sýnna en að Pólverjar mundu eignast hvorttveggja fljóts- hverfið. En Rússar ráku fljótt pólska kronprinsinn af höndum sér og litlu síðar settist Romanov-ættin í hásæti Rússlands. Eftir það var smátt og srnátt þröngvað kosti Pólverja, unz skapadægur þeirra kom árið 1 795. Þá var Póllandi skift á milli Rússlands, Prússlands og Austurríkis. Fengu Rússar þá í sinn hlut alt Dnjprs-árkerfið, bæði í Póllandi og Lithaugalandi (Njemen árkerfið). Því miður var þetta gert af tak- markalausum yfirgangi. Rússland var eigi samband frjálsra og jafn- j rétthárra ríkja, er hagnýttu sér fljótaleiðirnar í félagi, 'heldur var hinu mikla ríki haldið seunan með grimd og harðneskju, og framandi þjóðflokkar hneptir í ánauð. Um leið og heimsstyrjöldin hófst byrjaði hið tröllaukna rússneska rfki að riða. Pólverjar kröfðust þess undireins að verða sjálfstæð- ir. Þýzkaland og Austurríki ‘blésu að glæðunum, til þess að veikja Rússland, en bjuggust ekki við því að iþau mundu sjálf verða að láta hin pölsku héröð sín a'f höndum. Og Þjóðverjar gengu lengra. Þeir sneiddu Letland, Eiistland og Lit- haugaland af Rússlandi, og var þó Austur-Evrópa alveg eins að landa skipun og hún hafði verið fyriy 1501. Þar .eru mörg sjálfstæð ríki, sem þegar eru farin að berj* ast um fljótavegina. Pölverjar eru atkvæðamestir eins og ifyrrum og eru nú komnir til Dnjpr sem “bjarg vættur Ukraine. Þeir ætla sér að ná Odessa( og Danzig hafa þeir sama sem fengið. En jafraframt hafa Pólverjar 'Iagt undir sig suð- urhluta Lithaugalands og upptök Njemens, og þar með vamað þvi, að Lithaugaland komist að Dnjpr. Það varð fögnuður um víða veröld, er Pólland fékk frelsi sitt aftur. En það virðist svo, sem Pólverjar hafi ekkert lært aif reynslunni. Þeir eru svo sem ekki að hugsa um að sameina ált sem pó'lskt er, heldur krefjast þeir þess að Pölland verði aftur jáfn stórt og þá er það var stærst, þrátt fyrir það þótt með því sé gcngið á rétt annara þjóðflokka. Þeír vilja eigi aðeins fá land að Eystrasalti, held- ur einnig að Svartaha'fi, og eigi að- eins Dnjstr, heldur ennig Dnjpr. Og Ukraine á að láta sér lynda að komast undir ánauð Pólverja, eins og það var áður undir ánauð Rússa. Nú þegar hin stóru keisararíki, RúsSland og Austurríki-Ungverja- land eru sundurlimuð, koma hinar gömlu styrjaldir aftur eins og draugar úr gröf. Keisararíkin voru sundurlimuð vegna þess, að þjóð* ernisrétturinn átti að ráða, en það er hinn gamli yfirgangsskapur og valdagræðgi, sem vakin héfir ver- ið upp. Það er eigi annað sýnna ma en hinar þrotlausu styrjaldir, 15.( 16., 17. og 18. aldanna um yfir- ráð fljótanna séu byrjaðax að nýju. Pólland hefir sett það á stefnuskrá sína að ná fljótunum, en lætur sér á sama standa um þj óðernisréttinn. Eftir að þetta er ritað koma fregnir um hrakfarir Pólverja fyrir Rússum. Má vera að nú lægist ofmetnaður þeirra. (Morgunbl.) Mjólk er dyr. Geíið ekki káltunum hana. Þu getur ahS fimm kálfa á því fyrir sömu peninga og kostar að ala emn, ef þú gefur honum rnjólk. PEERLESS CALF MEAL er hið bezta sem hægt er að gefa í stað mjolkur, og hið bezta kálfaeldi, sem til er, en afar ódýrt. Efni þess er þetta: Protem 25%, Vöðvagjafi 5,90%“Fita 8,70%, Carbo Hydrates 44,82 %. Ekkert kemst til jafns við Peerless Cálf Meal. Reyndu það, og >u munt sanrafærast. Skrifið eftir verðlista, og nafni verzlunarinnar næstu við yður, sem selur það, og Peerless og De-Pen-Don fóðurbætí. Peerless ProductsLtd., Brandon, Man. Otsölumeran: SIGURDSSON & THORVALDSON, G-»K, Hnaon, Rirerton LUNDAR TRADING CO.. RJOMI óskast keyptur. Vér kaupum aMar tegundir af rjóixi^, Hæsta verð borgað undirems við mórtöku, auk iflutningagjalds og anraar. kostn- aðar. Reymð okkur og kbmið í »ölu okkar rívaxaudi á- nægðu yiðskiftamanná-. Islenzkir bændur, seradið rjómann ykkár tíl ' j j .jjfca-fscWrt'Vr*** Manitoba Creamery Co. Ltd. A. McKay, Mgr. 846 Sherbrooke St. —- i- iíU-ríi*! . <ri n a -i. :.U.á Automobile andGas Tractor Experts. Wffl be more m dernand this •pring thara ever before in the history of this counitry. - •*« tv*-"-’- ' vi ;, \l ■ ,t. Why not prapare yoursoíf for diis emergency? f,- We fit you foe Garage or Tractor Work. AM kinda of eragines, — L Head, T Hearí, I Head, Valve in the head. 8*6-4-2-1 cylinder engines are used ira actual dr^r>r>^T1tÍTi. afso more than 20 differemt deotrical syshsm. We aáso have an Automobile and Tractor Garage where you wil receive trainmg in actual repairing. We are the only school that makea batTeries from the mehmg lead to the finished product. Our Vidcanizirag ptarrt is comidered by afl to be the rrvoet up date in Caraada, and is abovc cotmparÍKm. The reatdte ahown by our atudenta prevec our aattefactkm our methods of training are righlt. ,r*1 ‘ íb Writo or cadl for mfoirnatíora, • i . ; , ** VisitOTi alwájýa Weicoroe. **•-' »*?'• ti.r- ■ J. • I GARBUTT MOTOR SCHOOL, LIMITED. City Public Markat Bldg. Csdgary, Abyggileg Ljós og Aflgjafi. Vér áhyrgjomat ySnr ÞJONUSTU. aS máli og gefa ySur kostnaSaráæthm ylur Winnipeg Electric Railway Co. A. W. McLimont, Geril Manager. Borgið Heimskringlu.

x

Heimskringla

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.