Heimskringla - 12.11.1924, Síða 4

Heimskringla - 12.11.1924, Síða 4
4. BLAÐSÍÐA heimskrinola WINNIPBG 12. NÖVEMBER 1924 (StofnnTI 188«) Krmur öt A hverjum mltJvikudefl EIGENDUKi VIKING PRESS, LTD. 853 og 855 SARGENT A VE., WINNIPBO, Tnlalml: N-6537 VerH blatSsins or »3.00 árgangurlnn borg- ist fyrirfram. Allar borganir sendist THE VIKING PRE6S LTD. SIGPÚS HALLDÓRS trá Höfnum Ritstjóri. JAKOB F. KRISTJÁNSSON, Ráðsmaður. ITtanAMkrift tll hlaKnlnn: THB VIKING PIIESS, Lt«l.v Box 3105 ITtanáMkrift tll rltMtjAranw: EDITOR HBIMSKIiINGLA, Ilox 8105 VVIN/VIPEG, MAN. *‘Heimskringla is pnblished by The V'lklnK Pream Ltd. and printed by CITY PRINTING A PPBLISHING CO. 853-S55 Sarsent Ave., WinnlpefT* Man. Telephone: N 6537 b ■■■ ..... WINNIPEG, MAN., 12. NÓVEMBER, 1924 Hræsnin almáttug, Fjöldamörgum er það kunnugt, og engum er úr minni liðið, hve afskaplega kirkjan í öllum, löndum, — undantekn- ingarlítið kirkjurnar í öllum löndum — brugðust æðsta og helzta boðorði nýja- testamentisins árið 1914. Að undanteknum kvekurum lýstu allar kristnar kirkjur vel- þóknun guðs yfir sínum eigin málstað og stríðsathöfnunum,, en fordæmingu hans og eilífri vanþóknun á vopnaburði fjandmannanna. Kirkjurnar tóku ekkert eftir því ósamræmi, að frá þeirra sjónar- miði var það hinn sami Guð, er blessaði vopn Englendinga heima fyrir, en bann- söng þau á Þýzkalandi. Því báðar þjóð- ir voru lúterskir prótestantar. Eða að sami Guð, sem heimafyrir leysti sál hvers Austurríkismanns örskoti (fljótara , úr hreinsunareldinum, hélt þeirri sömu sál í leilífri prísund, er komið var suður á 4talíu. Kirkjurnar allar, sem heild, bless- \iðu vopnaburð, og nálega allir þjónandi meðlimir þeirra, prestarnir. Og léti ein- staka manndómsmaður meðal þeirra til sín heyra, til þess að reyna að forða ung- viði íands síns frá sláturdauðanum, þá voru þær raddir svo einstakar, sem rödd hrópandans í eyðimörku. Fáeinir menn bentu á þessa einkenni- legu afstöðu kirknanna meðan á stríð- inu stóð, en engir vöknuðu í kirkjunni. Eftir stríðið, er óráðið rann af hugum manna, tók þeim röddum að fjölga, og fjöldi kirkjunnar þjóna rumskaði við. Og margir þeirra vöknuðu til fullrar með- vitundar um það, hvílík andstygð er að vekja stríð, hve algerlega það er gagn- stætt öllu velsæmi og hve hryllilega til- gangslaust það er — því tilgangurinn er aldrei annar en sá, að olíulindir, gull- og demantsnámar, eða frjóvir akrar og feng Sæl veiðilönd skifti um eigendur. — Fjöldi af kirkjunnar mönnum vöknuðu úr vímunni með brennheitar kinnar af smán arroða og sneypu, af því að hafa um nokk ur ár, af öllum lífs og sálarkröftum, spjrnt á móti, og hamast að þeim boð- skap leiðtoga síns, er þeir játa að sé Kristur, er hann taldi fyrir mestu, og sem kirkjan hefir jafnan borið á vörun- um, og utan á sér — þangað til á hefir reynt. Tilfinning þessarar vansæmdar hefir orðið til þess, að flestar eða allar kirkju- deildir, í Evrópu og Ameríku, að undan- skildum kaþólsku kirkjunum tveimur, hafa tekið friðarmálin á dagskrá sína, að meira eða minna leyti. Og margar helztu kirkjur í Ameríku hafa bundiþt samtökum um að vinna að friði. Tóku þær sig saman um að senda út bækling, þessu máli til fylgisöflunar, og var hon- um dreift manna á meðal, skömmu fyrir 11. þ. m., sem helgaður er minningunni um vopnahléð 1918. í þessum bæklingi eru prentaðar þingsályktanir frá fimtán merkustu kirkjudeildunum í Ameríku, sem telja sig til mótmælenda (prótest- anta). Yfiir'leitt virðist ivera ákveðSnn, fastur og einlægur vilji hjá langflestum kirkjudeildunum, til þess að vinna ekki með hangandi hendi að friðarmálefninu, heldur fylgja því til sigurs með öllum þeim afla, er þær geta lagt á vogarskálina. Ein staka eru óákveðnar, að því er virðist, en yfirlýsing einnar kirkjudeildarinnar er svo gagndrepa og smitandi af hræsni, að það minnir á ekkert annað, en það versta, sem menn geta lesið sér til um Jesúíta. Þessi yfirlýsing var gerð á þingi “United Presbyterian” kirkjunnar í júní í sumar, og fyrsta grein hennar hljóðar á þessa leið: “Um leið og vér afneitum allri sam- hygð með öllum þeim athöfnum friðar- vina, sem miða að því, að rýra hollust- una, eða kasta skugga á glæsta þjóðem- istilfinningu og föðurlandsást; viljum vér samt sem áður, sem kirkja, lýsa yfir and- stöðu vorri til ófriðar, og neita að leggja blessun vora yfir nokkurn ófrið, þola hann eða efla á nokkurn hátt, NEMA til hans sé lagt í réttlátri sjálfsvörn, eða brýna nauðsyn beri til þess að, að leysa úr viðjum undirokaða menn eða þjóðir.” Hér er hræsnin í fullu almætti. Hér hefir sú gagnlega íþrótt, að blekkja sjálf- an sig komist á það stig að verðskulda nafnið list. Aðdáanlega viðbjóðslegri hræsni er ekki auðgert að ímynda sér. Fyrst er algjörlega neitað allri samhygð með friðarvinum, ef þeir ætla að hreyfa sig, og þar næst er lýst andstygð á ó- friði nema . . . . Aldrei hefir því smáorði verið haganlegar fyrirkomjð í þjónustu i hræsninnar en hér. Því með þessu litla orði gefur kirkjudeild þessi svo ótvírætt til kynna, að hún ætlar ekki, og vill ekki, hreyfa hönd né fót til þess að hugsunar- hátturinn breytist, frá því sem verið hef- ir. Nei þeir ætla að þvert á móti að spyrna við því af öllum mætti, að rýrð sé “glæst þjóðemistilfinning og . . . . ” “words, words, Words”, eins og Shake- speare komst að orði! Þessir guðsmenn hafa svo megnt ógeð á ófriði, að þó þeir ekki segi það með ber um orðum, þá getur maður á milli lín- anna séð það í anda, hve megna ógleði setur að höfði þeirra við tilhugsunina um hann. — Nema í “réttlátri sjálfsvöm” og til þess að frelsa bandingjana undirok- uðu! Hefir nokkurt stríð, nú á síðari öldum að minsta kosti, verið háð af öðrum or- Sökum, frá sjónarmiði nokkurs aðila? Var ekki síðasta stríðið algerð og rétt- lát sjálfsvöra frá öllum hliðum, skreytt með klingjandi orðum af latneskum upp- runa, ýmist kallað “defensive” eða “aggressive” sjálfsvörn? — Eða svo maður taki til dæmis voldugustu ný- lenduþjóð heimsins, Englendinga, — meir af því að þeir hafa mestu undir sig náð, en að þeir hafi á sér þeim mun meira yf- irskin en aðrar nýlenduþjóðir — hafa þeir ekki ávalt verið að frelsa undirok- aða einstaklinga og þjóðir? Ætli það hafi ekki verið af þvf, að þeim fanst “brýn j nauðsyn” bera til þess að “leysa Indíán- : ana úr viðjum” — eins glæsilega og þeir j hafa með þá farið — er þeir tóku Cana- I da af Frökkum? 'Eða af sömu ástæðu gert, samfara dæmalausri ósérplægni, er I brezka Austur-Asíu félagið mikla lagði Indland undir sig? Eða efast nokkur um, að það var “réttlát sjálfsvöm” sam- fara kristilegu bróðurþeli, er Englend- ingar færðu þetta háskalega illþýði Bú- ana,—friðsama bændur—úr sauðargær- unni — sem reyndar var alsett demönt- um? Það liggur við, er annað eins og þetta ber fyrir augun, að manni finnist afsak- anlegt, að taka undir með Faríseanum forðum: "ég þakka þér, o. s. frv.”. En þeir kirkjunnar þjónar, er sam- þyktu þessa þingsályktan, og nöfn sín settu undir hana, em þær hálfsoðnu og iháilfvolgu sálir, er gyðja jréttjætisins á öllum tímum spýtir út úr munni sínum með viðbjóði. Obregon forseti í Mexico hefir þessa dagana stigið markvert spor í völundar- húsi utanríkismálanna. Hann bauð Aaron Saenz, utanríkisráðherra, að kalla heim alla mexikanska ræðismenn frá Stór- bretalandi, ekki síðar en fyrsta dag þessa mánaðar, og hjó þar með á sinn enda af viðskiftatengslunum við Englendinga. — Þetta, að kalla heim ræðismenn úr öðru landi, hefir jafnan þótt býsna djarft spor og vanalega verið síðasti fyrirhoði fulls fjandskapar og blóðugs ófriðar. Sú er þó ekki fyrirætunin með þessu. Þetta á ekki að vera að neinu leyti fjand- samlegt spor, stigið í áttina til Englands, að því er Saenz utanríkisráðherra segir. Skýrir hann það svo, að Mexico álíti sér það ekki samboðið, að hafa ræðismenn í landi, sem ekki hefir, og sem auðsjáan- lega ekki Vill viðurkenna Mexioo, scfr. sjálfstætt og fullvalda ríki. Segir hann að engin breyting verði á þessu af hálfn Mexicomanna, unz þeir hafi fengið við- urkenningu Englendinga. En sama rétt skuli brezkir ræðismenn hafa í Mexico og áður, ef brezku stjóminpi sýnist að halda því emhætti við þar í landi. Það er rétt, þó menn hafi máske ekki alment gert sér grein fyrir því, að stjórn Obregons hlaut aldrei opinbera viður- kenningu Breta. Stóðu þar brezkir og amerískir olíuhákarlar að baki. Þó var alment álitið, að brezka stjómin myndi viðurkenna Mexico, fyrir svo sem hálfu ári síðan, með því að gera út þangað full- valda sendiherra. En þá var það að hinn brezki fulltrúi í Mexico, H„ S. Cunard Cummins gerðist svo afskiftasamur um innanríkismál og löggæzlu í Mexico, vegna brezkrar konu stórríkrar er þar var, Mrs. Evans, að Mexicostjómin æskti þess af McDonald, að hann kallaði Cummins heim. En eins og áður var um getið hér í blaðinu hljóp McDonald þar svo illa á sig og braut svo alþjóðakur- teisi, að hann lét þá ósk, sem vind um eyrun þjóta. Varð það til þes að Mexi- co-stjórnin neyddist til þess að vísa Cummins úr landi. Þar með strönduðu vitanlega allar fyrirætlanir frá Englands hálfu, um að viðurkenna Mexico, og ame- | ríski sendiherrann annast nú um nauð- synleg málefni fyrir hönd Breta. Að Mexicomenn bera engan kvíðboga fyrir afleiðingum af þessu, sézt bezt á því, að hinn nýkosni förseti þar, Plutarco Elias Calles, sem bráðlega á að taka við stjóminni af Obregon, og sem mun halda sömu stjórnmálastefnu, að lyfta bænda- lýðnum, og spyrna við útlendum fjár- brallsmönnum, kom ekki við í Englandi, á Evrópuferð sinni, en varði þar á móti töluverðum tíma til þess að heimsækja þýzk og frönsk stjómarvöld, sem og spánsk og ítölsk, og hafði þar að auki nokkra dvöl í Washington á heimleið- inni. Nú myndu kannske sumir halda, að það væri fremur í Mexicos þökk en Eng- lands að halda viðskiftatengslum traust- um á milli landanna. Svo er þó ekki. Mexico er svo vellauðugt land, að þáð er sjálfu sér miklu meira en nóg og þarf að minsta kosti ekkert til Englands að sækja. Þægðin er áreiðanlega fremur Englands megin, sem þegar hefir stórfé bundið í fyrirtækjum, reknum í Mexico, og blóðlangar til þess, að festa þar enn meira fé.,, Það er annars eftirtektarvert, svo mikil og langvarandi mök og Englend- ingar hafa átt við þjóðir í öðmm heims- álfum, á ýmsu menningarstigi, og eins vel og réttilega og ýmsir beztu menn brezkir hafa lært að meta sálargáfur og atgervi þessara þjóða ýmsra, hve vand- ræðalega heimskuleg, óþjál og stirfin, framkoma þeirra oft er, þann dag í dag gagnvart þeim. Manni dettur oft í hug, að það sé eitthvað meira en lítið til í orðrómnum um brezka hræsni. Þegar Cummins þessi, sem virðist hafa verið ó- vanalega óþjáll stjómmálamaður, getur ómögulega á sér setið með að blanda sér í mexikönsk innanríkismál, þá er það sennilega síður af illgirni eða valda- græðgi, en af því að hann er uppalinn í skurðgoðatrú á brezka siðgæðisyfirburði. Og áreiðanlega er sú skurðgoðatrú sterk, þegar jafn víðsýnt göfugmenni og Mc- Donald, lætur hana svo gersamlega villa sér sýn, að leiða sig út af braut almennr- ar stjórnmálakurteisi. Á alþjóðafundinum í Geneva hafði þesði trú Bretans nær því borið laglegan ávöxt hér um daginn. Tyrkir og Englendingar hafa átt í skærum, austur í Irak og Mosulhéruðunum í Mesó- pótamíu í Litlu-Asíu. Stendur þrætan um olíulindir, sem fyr, er báðir vilja hafa innan sinna landamæra. Kom svo langt, að blóðsúthellingar urðu á landamærunum, milli varðliða. — Skutu báðir máli sínu til al- þjóðafundarins í Geneva, og var Hjálmar Branting hinum merka forsætisráðherra Svía falið að gera á milli málsaðila. Gerði hann það bæði fljótt og vel, og leiddi rök að því, að Eng lendingum bærí að rýma tölu- vert mikið landsvæði — olíu- svæði. Féll alt í ljúfa löð, unz fulltríú' brezku stjómarinnar.j Sir Cecil Hurst krafðist þess, að Tyrkir gæfu sérstakt loforð um það, að fara vel með þá kristna menn, er við hin nýju landskifti kæmust undir yfirráð Tyrkja. Af þessari — óneitan- lega býsna djarflegu — kröfu reiddist fulltrúi Tyrkjanna, Fehti Bey, sivo mikfjði, að Við sjálft lá að hann gengi af fundi og riftaði öllum samningum. Kvað hann að það mætti í fyrsta lagi vera brezkum stjóm málamönnum alkunnugt, að kristnir menn nytu sömu rétt- inda undir tyrkneskri stjórn og aðrir menn, og í öðru lagi sæti það illa á Bretum að segja nokkrum fyrir um meðferð kristinna manna meðan mil- jónir múhameðstrúarmanna styndu undir brezku ánauðaroki Gæti hann ekki annað en skoð- að þetta sem óviðeigandi ó- svífni. f þetta skifti tókst að stýra hjá stórvandræðum — líklega mest fyrir tilstilli Brantings — en með þeirri ólgu sem nú er í mcþ’gum brezku nýlendunum, mega Bretar vara sig á því að halda of lengi áfram að gera jafnmikið alvömverk úr því að skrökva að sjálfum sér, og gera það jafn samvizkusamlega. ------0------ Hugvekja. Framh. Þvílík fásinna, þeir selja sálu sína og sjálfstæði fyrir peninga til aS verSa sjálfstæSir! en viröast ekki skynja það, aö þegar peningar eru svo dýru veröi keyptir aö sálin er goldin fyrir þá, getur ekki hjá því fariö, aö þeir veröi undirrót alis ó- sjálfstæöis og am’lóöaskapar, sem nöfnum tjáir aö nefna. Þær eru reyndar farnar aö sannast á býsna mörgum gömiu þjóösögurnar um menn sem seldu djöflunum sálu sína fyrir líkamleg þægindi, en þó ganga þau viöskifti enn ver, því aö nú hafa menn ekkert lag á aö láta þann gamla veröa af kaupunum, og fá jafnvel ekki þægindin refjalaust heldur, svo aö útkoman veröur sú, aö annaöhvort hefur skrattanum fariö fram eöa mönnunum aftur. |Það sem eg hefi hér verið aö reyna aö ’lýsa er stjórnandi afliö á sviöum listanna og raunar öllum sviðum mannlífsins, en sem betur fer, er eigi þann veg upp að talaa, að ekki’sé til fjöldi manna og kvenna sem bæði sjá þetta öfugstreymi og vildu leggja mikiö í sölurnar til aö laga það, en fiest af Iþessu fólki fær ekki rönd viö reist öllum þeim djöflagangi sem umhverfir það á alla hliöar, og rotnar því lifandi niöur án þess aö fá nokkuð aögert. Hinir eru mjög fáir, sem vaxa svo til vegs og virðingar, án þess að svíkja sit bezta, aö orö þeirra eöa verk megi sín mik. ils enda kennir víöa í störfum þeirra hinnar sömu ragmensku sem kemur fjölda manns til að þegja og staf- ar bæði hálfvelgjan og þögnin einn. ig af því sama. Mienn hugsa sem svo að, þaö sé ekki til neins fyrir einn og einn, að vera aö fitja upp á nein. um myndum, þaö geti jafnvel haft ilt í för meö sér, og fylgjast svo hálf- DODD’S nýrnapillur eru bezta nýrnameðalið. Laekna og gigt, bakverki, hjartabilun, þvagteppu, og önnur veikindi, sem stafa frá nýrunum. — Dodd’s Kidney PiHs kosta 50c askjan, eða 6 öskjur fyrir $2.50, og fást hjá öllum lyf- sölum, eða frá , The Dodd’s Medicina Co., Ltd., Toronto, Ontario. gert eöa algert, nauöugir eða viijug. ir meö tízkunni, þó þeir viti vel, að hún “rambar á helvítis barmi”. Eins og fyr er sagt, eru listamálin í slíkri óhirðu, aö lengra veröur ekki jafnaö, enda hefur öll mann. félagsskipun nú um langan tíma ver_ ið sniðin og mótuð af agentum kaid- rar og miskunarlausrar efnishyggju, aifrir kornarst ékki aö stjórnmálum nútímans. Listirnar eru held eg þaö eina af því sem þjóðirnar hafa með höndum, sem engrar lagaverndunar r.ýtur, þaö hefur víst aldrei veriö keyptur útgáfuréttur á svo eitruöu leirhnoði aö stjórnarskrifstofurnar hafi ekki troöiö það marg velkomið í heiminn. Hver skynberandi maöur ætti aö geta séð aö slíkt háttalag má ekki eiga sér stað, þar eö þjóðirnar eru sagöar að veröa spegill af þeim skáldskap sem þær nærast á. Það verður aö taka fyrir kverkar leir- skáldanna með valdi, annars er aJlri sannri menningu dauðinn vís. Þjóö- ifrnar verðþ að’ taka leirburöimim sama tak og þær hafa tekið áfeng. inu, nema hvað forboð á leirburði mætti vera þeim mun sterkara sem þar er um enn skæöari óvin mann. kynsins aö ræða, en áfengið er. Þjóðirnar ættu að hafa dómstól skipaðan sinum beztu listamönnum, er aJt sem aö listum Jýtur yrði aö ganga í gegnum hendurnar á, og enn- fremitr gæslumenn af sama tagi til aö sjá um, aö engin óþverri flytj- ist inn í Iandið. Þaö mundi hafa víö- tækari og -betri -breytingar á mann- lífinu i för meö sér, en hægt er aö telja upp í einni blaöagrein. Mér er sagt aö jafnvel heima á íslandi sé farið að tæra á amerísk- um “Jazz”-Iögum, og er þaö illa far- ið. Vildi nú ekki ísland ganga á undan öörum þjóöum í að hreinsa til hjá sér? Vissulega yröi sú löggjöf sem útilokaði leirburö .frá íslenzku-m bóka- og listamarkaöi, bæöi landi og lýð til blessunar. Og alls ekki ó- hugsandi að aörar þjóöir kæmu á eftir koll af kolli, unz loks þaö yröi aö alþjóöa löggjöf. Reynslan er búin aö sýna aö lista. menn og skáld nútímans eru ekki færir um aö veita Hstunum forstööu. Jafnvel (þó þeir væru allir af vilja gerðir. Þaö er ekki smámennum hent aö halda sínu bezta og fegursta óspiltu, mitt i því skáldspillingar feni sem er að gleypa núlifandi kyn_ sJóðir, þjóöirnar verða að hjálpa þeim og greiöa götu þeirra, aö minsta kosti svo vel, aö þeim geti ekki farið aftur í listvísi á leiðinni frá vöggu til grafar. Eg vil aö endingu biöja menn aö athuga þaö, aö þessar línur eru ekki skrifaðar af illkvitni til nokkurrar stéttar eöa manna, heldur meö því eina markmiði, að vekja fólk til um. hugsunar um velferðarmál sem allar velhugsandi manneskjur hljóta að bera fyrir brjósti. Þegar menn ’hugsa u-m, og gera sér grein fyrir hvaöa þýöingu skáldskapur og listir |hafa fyrjir vjelferö mannkynsinis munu flestir komast aö raun um, aö hér er ekki um neitt smáræöi aö tefla, heldur hitt, hvort menn kjósa heldur aö breyta þessari jörö í himnariki eöa helvíti. Björgvin Guömundsson. _ -------o------

x

Heimskringla

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.