Heimskringla - 19.06.1929, Page 2

Heimskringla - 19.06.1929, Page 2
2. BLAÐSÍÐA HEIMSKRINGLA WINNIPEG, 19. JÚNÍ, 1929 ÞjóðmennÍDg og Þjóðfélags mein. MOLAR AF BORÐUM CHICAGO ISLENDINGS SÖREN SÖRENSON Errare humanum est. (Þag er mannlegt að skjátlast). VI. Ekki ein einasta þjóS í víöri ver- öld getur hælt sér af glæpalausri lífssögu. Sérhver þjóö hefir átt og á sína misindismenn, sina þjófa og sína moröingja. Þetta morö og rán “business” hefir viögengist á öllum öldum, öllum tímum og öllum myndum. En þegar slíkt “busi- ness” er komiö á þaö hátt stig, aö heiövirðir borgarar eru ekki lengur óhultir um líf sitt, þá er kominn tími til aö láta hendur standa fram úr ermum og aöhafast'eitthvaö. En hvaö? Þaö er hin mikla spurning. Viö vitum aö mörg eru mannanna mein, aö margir eru þeir kvillar og sjúkdómar, sem ásækja líkama vorn. Lýsa þeir sér í ýmsum myndum, en ávalt er vér veröum einkenna þeirra vör, þá vitum við, að ekki er allt meö feldu, aö einhversstaöar er “brotin löm, eöa biluð skrúfa.” Glæpa “öldur” eru einskonar sjúk dómseinkenni. Bera þær jafnan vott um sjúkleik í þjóöfélagslíkam- anum. Sé þetta sj útyleikaástþnd látið afskiftalaust, þá er hætta á því, að þaö breiðist út og veröi honum að bana um síöir. En þegar þjóö- félagslíkaminn er farinn að skjálfa af köldu og komnir í hann krampa- drættir, sökum þess, að sjúkdómurinn hefir verið látinn ‘rasa” og enginn gaumur gefinn, þá er vandi að vita hvað gera skal, eða vita hv^r lausn- in liiggur. Þá vantar ekki að "crime” doktorar og laigasnápar skríða í tugatali út úr grenjum sín- um með allskonar gamlar kerlinga- En sleppum þessu. Eg kem ekki fram með neinar tillögur um þjóð- félagsumbætur og ég þekki engin örugg ráð gegn glæpum og lögbrot- um. Eg efast um, aö þau séu til. Einhvern enda hlýtur okkar auma þjóðfélagsástand samt að hafa, en hvern er mér .leyndardómur. Eg ætla engu að spá um það. Er þó ekki úr vegi að Iofa ykkur að heyra spádóm, ef spádóm skyldi kalla, eft- ir þjóðkunnan amerískan lögfræðing, Clarence Darrow að nafni. Fyrir nokkrum árum síöan varöi hann mál nokkra manna fyrir undirrétti hér í Chicago, er voru að ástæðulitlu á- kæröir fyrir aö vera hlyntir bolshe- víkum, er ætluöu sér aö steypa stjórn inni af stóli og ná í stjórnartaumr ana. í varnarræðu þessari farast honum meðal annars svo orö: “Þessa stjórnar- og stefnuskrá sem lesin hefir veriö upp fyrir yður heiöruðu dómendur, ætla ég ekki að endurtaka. Þið getiö lesið hana þegar þið komið inn í dómsalinn og lagt á hana þá áherzlu, sem yður finst aö henni beri. Þessi stefnuskrá er blátt áfram framsetning á stjóm mála- og framleiðslusögu heimsins eins og mönnum þessum kemur hún fyrir sjónir. Þaö er ekkert annað en framsetning sannreynda og fram tiðarspá, og ég þori aö fullyrða að í henni er ekki eitt aukatekið orð sem hvetur til ýfirgangs né ofbeldis verka. Eg gæti spáð, að veröldin ætti eftir aö taka stakkaskiftum einn eða annan hátt, ég gæti spáð að góðviljinn færðist svo í aukana með al manna, aö oss væri unnt að lifa saman í friðsemd og bróðerni. Eg gæti spáð, að einhverntíman í fram- tíðinni muni dúfan svífa til jarðar á sólbjörtum vængjum og að þá yrðu engar styrjaldir og enginr. kvittur um styrjaldir; að hver mað ur ynni meðbræðrum sínum og að veröldin leitaði þess, sem er æðst allra gæða; þar sem skorturinn væri að eilífu rekinn á dyr; þar sem eng- in væri fáfræöi og engin igræðgi; , þar sem engin börn þyrftu aö vinna bækur og patent lyf t forum sin- , , .„. .. , - ., , . i verksmiðjum tu þess að stor- um, og búast við, að geta iæknað sjúkan þjóðfélagslíkaman með þessu “bruggi” sínu, af sjúkdómi, sem þeir ekki þekkja, eða vita af hverju staf ar. Einn fyrirskipar sannkristileg trúarbrögð, annar aukna lögreglu, og hinn þriðji strangari hegningtt fyrir brot á þjóðfélagslögunum. En allt kemur í sama staö niður. Öll hafa þessi læknislyf verið reynd og notuð svo öldum skiftir, með alger- lega neikvæðum árangri. Viö sjá- um þess dæmi í sögunni. Þegar dauðahegning lá við aö stela brauð- skorpu til að seðja hungur sitt, þá var aldrei meiri þjófnaður og aldrei meiri hryðjuverk framin en einmitt þá. Grimdarfullar hegningar og lagalegt ofbeldi hefir aldrei leitt af sér annað en meiri glæpi og stór- kostlegri hryöjuverk. * Eg er ekki meö þessu að segja, að það ætti að afnema hegningarlög, af því að þau hafa ekki megnað að útrýma glæpum úr veröldinni. Nei. Glæpir og hegningar munu haldast í hendur svo lengi sem mannsheilinn starfar og mannshjartað slær. En mig furðar aö þeir menn skúli fá aö sitja í löiggjafasessi, sem alls ekkert skyn bera á þjóöfélagssálar- fræði, eða á lögmál orsaka og af- leiðinga. Þaö er ekkert leyndarmál að margir þessara svokölluðu laga smiða eru ekekrt annað en auðvirði legir kjaftaskar og froðusnakkar, og sannkölluð sníkjudýr á þjóðfélags- líkamanum. Þess er ekki einu sinni krafist af mönnum þessum sem sitja í ábyrgðarmestu stööum þjóö- félagsins, að þeir viti mikið meira en einfaldur götusópari, er aldrei hef ir í skóla gengið. Þess er ekki kraf- ist, að þeir hafi lokið neinum sér- stökum prófum, svo það sjáist svart á hvítu, hvort þeir eru stöðu sinni vaxnir eða ekki. Er þess þó kraf- ist af bilstjórum, lögmönnum, prest- um og læknum, sem lifa á því að lækna mannlega kvilla og fyrirskipa reglur um Iíkamlega heilbrigði. Það væri því ekki nema sanngjarnt að geröar væru strangari kröfur til þeirar manna sem kosnir eru til þess að semja lög og reglur þjóðfélagi sinu til vií^halds og /einstakjingúm þess til eftirbreytni. gróðrafélög gætu safnað auði; þar sem engin væri örbirgð, engir sjúk- dómar, engin þjáning; þar sem sá friður og góövild dveldi, sem trúar- brögöin hafa ávalt sagt, að ríkti á himnum. Eg gæti spáð. En ég veit ekki hvort það rættist eða rætt- ist ekki. Eg býst helzt viö, að það myndi ekki rætast, en ef það rætt- ist, þá uggir mig, heiðruðu dóm- endur, að ég yrði of dauður til aö verða þess nokkuð var. Að minsta kosti væri ég orðinn það blindur, að ég fengi ekki eygt það, þótt ég gæti spáð því. Eg get líka spáð öðru. Því hefir verið spáð af þjóðfélags- fræðingum, stjórnmálamönnum, at- vinnurekendum, bankastjórum, pró- fessorum og verkamannaleiðtogum, —ég get spáð, að jafnvel þetta land, sem mér er kærara en öll önnur Iönd í veröld, þrátt fyrik" galfcina, sem ég held að það hafi, muni ein- hverntíma í framtíðinni sjá fram á dimmari daga, sakir fégræðgi og skuldar frá mér og frá ykkur, frá hungruöu börnunum, sem erfiða í myllunum og frá kaupmönnum heims ins þangað til ekkert væri eftir, alveg eins og nú væri ástatt, væri það ekki fyrir mótspymu uppreisnarsegfeisins. Eg get spáð, að þeir geri hið sama hér og þeir gerðu í Rússlandi, að þeir tjóðri verkamanninn í myrkri og eymd þangað til Ameríka sæi fram á þá ógurlegustu og blóðugustu stjórn arbylting, sem veröldin hefir nokkru sinni oröið vottur aö. Þessu hefir verið spáð aftur og aftur hér í landi og ég myndi halda rétti mín- um þótt ég birti þenpan draum minn. Hann kann að rætast eða rætast ekki. Allir draumar geta aðeins að gefa í skyn, að ég óttað- aðeins að igefa í skyn, að ég ætlað- ist, að þetta gæti átt sér stað. Eg er ekki með því að hvetja menn til að fara og fá sér byssu og taka stjórnarráðsbygginguna með valdi i nótt. Eg er ekki að hvetja meryi til ofbeldisverka. Eg er aðeins aö láta í Ijós skoðanir mínar og ég hefi ennþá fulla heimild til þess sem amerískur borgari, hvort sem lögreglusnatar eða sakáberar standa á hleri eða ekki: Mér er ókunnugt um, hvað framtíðin ber í skauti sínu. Lífið. er ekki óslitinn vordraurrmr, hvort sem um Iíf einstaklingsins er að ræða eða Iíf heillrar þjóðar. Vér fæöumst o@ velkjumst til og frá á úthafi örlaganna. Vér betumst hingaö og vér berumst þangaö. Vér gleöjumst og vér hryggjumst. Vér höfum vora gleði og vorar raunir. Vér deyjum og enginn veit hvert ferðinni er heitiö eða hvort um nokkra höfn er að ræða. Vér lifum trú og vér lifum í von og vér temjum oss aö standast þungar holskeflur lifsins. Vér tökum því eins oig það er og þjóðirnar eru eins og mennirnir, aðeins í stærri mælikvaröa. Eg hefi ávalt elskaö þeta land. Eg elska þess breiöu sléttur og hrikalegu fjöll. Eg elska vötnin og skógana og auðæfin sem fólgin eru í iðrum jarðar. Eg elska frelsið, sem fæddist út af nýjum hug- sjónum og nýrri stjórnarskrá, sem grundvölluð var af uppreisnarmönn- um og varin af uppreisnarmönnum, stjórnarskrá, sem til varð fyrir stormá, baráttu og bylting. Eg ann því fiyrir það, hvernig það hef- ir reynst, andlega og efnalega. Eg ann því sakir þess, að á auönum þess er unnt að finna frjálsan and- b!æ heilnæms gufuhvolfs. Eg ann því sakir hugsanafrelsisins; hér er unt aö iifa; hér er unt að segja það sem manni býr í brjósti; hér er unt að þroskast og stækka og hér er unt að vera frjáls, en án frelsis hefir ekkert gildi. Eg ann því sakir þessa og sakir þessa vil ég berjast. En ég þekki hættuna, sem stafar af óhófi, værð og valdafíkn. Eg veit, að frelsi skapar auðlegð og að auð- legð eyðileggur frelsið. Eg veit, að þjóð sú, er ekki gætir frelsis síns mun missa það og að einstaklingur- inn, sem ekki krefst réttar síns hefir engan rétt. Eg leyfi mér að minna ykkur á, að um allar aldir hefir þroskaferfll mannkynsins verið ataður blóði písl- arvotta. Sérhvert framfaraspor hef ir verið markað tárum og blóði. Ekkert hefir komið inn i þennan heim, sem nokkurt gildi hefir haft, er ekki hefir kostað líf og blóð og þjáning á líkama ag sál. Píslar- vottar hafa fyllt veröldina með graf- reitum. Þeir létu lífið fyrir það, sem þeir hugsuðu og sögðu, en þeim hafa verið reistir minnisvarðar. Auð- virðijegir lögrieglusrtptar, sakábíerar, dómsvöld og dómarar hafa dæmt þá til dauða. En mannkynið hefir haldiö áfram leiðar sinnar yfir þeirra limlestu líkami og braut þess hefir veriö lýst upp af brennandi lík- ömum hinna hjartfólgnu. “Eg veit ekki hvað verður úr frelsinu úr þessu, en ég veit að fram tíðin heyrir okkur til. Eg veit að framtíöin varpar ljósi yfir rang- sleitni liðna tímans, og ég veit, að hinir látnu hafa risiö sigrihrósandi yfir dómsúrskurði dómara og dóms valda. lélegan reyfaralestur og dansa Charleston á helgum. Annars verður ekki undan því kvartaö, að ekki sé nóg til af trú- arstefnum og guöshúsum, bæði í þessu landi og ööru, þótt hér kunni þau að vera fleiri en í nokkru öðru landi á guös grænni jörö. En það eru þesskonar trúarstefnur.semtjóðra áhangendur sína viö blindan bók- staf, þangaö til þeir fá ekki lengur séð rétt frá röngu og álita synd aö krefjast réttar síns. Og þess mun verða langt aö bíða, að fólk þetta, sem er megin þorri þjóðarinn- ar, vakni upp af ópíumsvefni kirkju legra kreddukenninga, sem klerkar lýðs eru launaðir til að viðhalda, og hristi af sér bókstafsviðjarnar og rísi gegn misréttinum og kúguninni af sannheilagri og kristilegri vand- lætning, sem margir saklausir með bræður þeirra verða að taka mögl unarlaust, og léti þessi gullfögru orð Meistarans frá Nazareth gagntaka sál sína; “Það sem þér gerið ein- um þessara minna minstu' bræðra, það hafið þér og mér igert.” Þangað til geta þeir, sem senda saklausa menn á gálgana og þeir sem auðg- ast á hugsanasljóleikanum og eymd- inni og gefa fé til kirkna og bæna- húsbygginga um leið og þeir eru beint og óbeint að hjálpa til að fylla hegningarhúsin af óbótamönnum, sofið svefni réttlátra í skrautlegum húskynnum meðan börn og öreigar eru að deyja úr hungri eða krókna j í hel fáa faðma í burtu, án þess að | óttast að verða dregnir fyrir lög og dóm og dæmdir til lífstíðarfang- elsis í náinni framtíð eins og gert er við varnarlausu öreigana á mölinni, þegar þeim yfirsést í einhverjum efn um að því er lögin snertir. Svo lömuð er kristin réttlætismeð vitund og svo er sjálfsværðin orðin mögnuð. Menn kæra sig ekki um, að bera hönd fyrir höfuð hins minni niátt- ar af ótta við að missa sitt og verða neitað um inngöngu í lúðra- sveitina á himnum. lenzku börnin, sem geta þó leikið sér úti í náttúrunni, baöað sig í sól- skininu og andað að sér svölu sjávar og sveitalofti. Þegar ég sé fátæku konuna, móö- ur þeirra, skúra fúna og skítuga syllu fyrir utan gluggann hjá sér, sem hún notar fyrir blómahillu á sumrin til að hafa eitthvað auigum sínum til tilbreytinga, þá dettur mér í hug systir hennar, drambláta hefö- arfrúin, sem hefir meira en hún þarf og étur meira en hún þarf og ég spyr; hvað hefir þessi fátæka kona til saka unnið ? Þegar ég sé öldruðu konuna' haltrast y'fir harða gangstéttina titrandi af hrörleik og sjúkdóm og' skorti, þá minnist ég hennar mömmu minnar, sem einnig þekkti fátækt og skort og þjáning, en sem þrátt fyrir þaö tók bitann frá sjálfs síns. munni til að seðja hunigur fátækra munaðarleysingja. Engar af myndum þessum eru nýj ar. Þær eru eins gamlar og saga mannsins aftur í aldirnar og þær munu endurtaka sig aftur og aftur' um ókomnar aldir. Fáir hafa þó lýst þessu af meiri “Heiðruðu dómendur! Mér er ekki auðið að vita hvað kann að koma fyrir ameríska þjóð í framtíð- inni. Eg veit, að þjóðir, eins og ein- staklingar, fæðast, lifa og deyja. Þjóð vor er ung, og hún ætti að vera langlíf. Og svo lengi sem við lifum, þá ættum við aö kosta kapps um að vernda og efla frelsið og stjórnarskrána eins og forfeður vor- ir gáfu okkur hana. Vernda hana ekki í dauðuin bókstaf heldur í anda og sannleik.” Þannig farast þessum fræga lög- manni orð. Gerist engin þörf, að bæta neinni skýringu við. Þaö er nóg til að sýna, að hugsandi menn líta ekki óttalaust á framtíðina. Þeir sjá, að réttarfarið, sem við- gengst og ástandið sem á sér stað fær ekki haldið áfram þannig enda- Iaust. En hver er lausnin? Eg á ekki von á, að hún komi frá himnum, því jafnvel þótt Alfaðir sæi aumur á hinum hjálpaþurfa og þjökuðu börnum sínum, og kæmi sjálfur nið- ur á jarðriki til að stofna nýtt friðarríki og mýkja sollin sár og harðsvíruð hjörtu, þá á ég ekki von á að margir fengjust til að 'gefa því gaum, með því að flestir eru á bólakafi í “business” og annríki, en hinir, sem hafa nógan tima til að hugsa, kjósa heldur að liggja við Stofnað 1882. Löggilt 1914. D. D.Wood& Sons, Ltd. VICTOR A. WOOD President HOWARD WOOD Treasurer LIONEL E. WOOD Secretary (Piltarnlr sem öllum rejna afi þðknant) Verzla með:- VII. j| Heiðursmenn! || Sumum ykkar mun ef til vi'll vera É orðið all bumbult af þessum molum f af borðum mínum. Eg geng þess ekki dulinn, að þeir muni eiga illa við suma eins og súrsviðin og “branið.” Verður ekkert við því gert, en' þess má þó geta, að senn eru molarnir af borðum búnir. Enn- þá streyma þó inn í huga minn mynd- ir úr lífi óþekktra píslarvotta, sem enginn mun minnast þegar þeir eru dánir og því síður, að þeim verði reistir minnisvarðar. Það er ekki unnt að ganga svo um götur þessara miklu menningarbæja, að eitthvað verði ekki til að minna mann á, að þúsundir manna og kvenna og barna liða hróplegt mis- rétti. Sá sem ekki sér það er eitt af þrennu: tilfinningalaus heiðingi, værukært flón eða sofandi sauður. Þegar ég sé einhvern lítilfjörlegan innratrúboðsbróður standa á gatna- mótum og prédika yfir hungruðum og beinaberum aumingjum um hel- vítisbál og fórnardauða Jesú Krists, reiðubúinn að hrifsa seinasta centið sem þessir \eslingar kunna að hafa í fórum sínum, þá minnist ég siða- kenningar Meistarans og mig furðar hvað þessi maður og hans nótar eru komnir langt frá uppsprettu sjálfs- virðingar og sannra dygða. Þegar ég mæti öreiganum leitandi eftir likn og brauði, tötrum klædd- j an og titrandi af vosbúð og kulda, þá dettur mér í hug dæmisagan af ríka manninum og Lazarusi, og ég spyr sjálfan mig, hvort það geti ver i ið, að þetta fátæka gamalmenni eigi eftir að sjá betri daga i öðru lífi. | Þegar ég sé unga manninn, sern ekkert sér framundan sér nema gín- andi djúp eymdar og líkamlegrar glötunnar, þá dettur mér í hug hvað þessi maður hefði ef til vill getað , orðið, ef hann hefði fengið sóma-; samlegt uppeldi og hæfilega ment- j un. Þegar ég sé litlu fátæku börnin. sem fæðast í örbirgð, og fá aldrei þekkt annað en örbirigð, leika sér í boltaleik í ditnmum, loftlausum og saurugum portum á bak við “faktor- íin”, þá dettur mér í hug fátæku is- BYGGINGAREFNI — KOL og KOK Búa til og selja:- SAND-LIME BRICK — CONCRETE TILE SAND — MOL OG MULID GRJOT Gefið oss tækifæri SÍMAR 87 308 — 87 309 — 87 300 Skrifstofa og verksmiðja: 1028 Anington Str. (milli Ross og Elgin) Winnipeg. ÞJER SEM NOTIÐ TÍMBUR K A U P I Ð A F The Empire Sash and Door COMPANY LIMITEÐ Birgðir: Henry Ave. East Phone: 26 356 Skrifstofa: 5. Gólfi, Bank of Hamilton VERÐ GÆÐI ÁNÆGJA. Peningar PENINGAR LÁNAÐIR út á BÚLÖND OG BÆJAREIGNIR iLeitið upplýsinga hjá agentum í ykkar bygðarlagi eða á aðal skrifstofu félagsins — í lánsdeildinni. THE GREAT WEST LIFE ASSURANCE CO., LTD.. Winnipeg, Manitoba, Canada LUMBER THE McARTHUR LUMBER & FUEL CO., LTD. Winnipeg — Manitoba Þér fáið fleiri brauð og líka betri, ef þér notið __ RobinHood FLOUR ! Ábyggileg peninga trygging í hverjum poka

x

Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.