Heimskringla - 28.09.1955, Síða 2

Heimskringla - 28.09.1955, Síða 2
2. SÍÐA HEIM SKRINGLA WINNIPEG, 28. SEPT. 1955 WINNIPEG, 28. SEPT. 1955 MIKIö TóNVERK Eg kann ekki, og ætla mér ekki að fara út í neinn saman- burð á íslenzkum tónverkum. En hjá hinu fer ekki, að- óratórían úr “Friður á jörðu’’ eftir Björgv- in Guðmundsson, sem við heyrð- um í Sambandskirkjunni í Win- nipeg s.l. föstudag súngna af Kantötukór Akureyrar, verði þeim er á hlýddu eitt hið minn- isstæðasta íslenzkt tónverk, er þeir hafa hlustað á. Menn sát:t þarna í sælufullum draumi í rúmar tvær klukkustundir, og fanst tíminn æ styttri og styttri eftír því sem áleið, því sailnleik- urinn virðist sá, sem túlkun þessa mikla tónverks, flytti áheyrend- una sífelt nær fslandi, og loks alla leið heim. Þarna var eitthvað himneskt á ferðinni er á alt það sem bezt er minnir, eins og öll sönn list gerir. Hinir hreinu björtu tónar .karlmannanna, seyddu mann heim í sælu og sól- skinsdali fslands. Þá má ekki heldur ganga fram hjá þeim góðu kvenröddum er þarna voru að verki og orðspor kórs Akureyrar útbreiða. Og íslenzku lóunni (Helgu Jónsdóttur) gleymir enginn. Þetta þykir nú ef til vili, fullmikið sagt. En við erum tæplega nógu hreinskilin við sjálfa okkur gagnvart áheyrend um kórsins, ef við ekki viður- kennum, að af þessu tónverki Björgvins, höfum við orðið hrifn það er ekki að þakka mér. Þegar bátinn bar á skerið, brimið rauk og huldi verið, björgun mína þakka eg þér’’. f þessum kvæðum, sem oft áður, kemur fram hin ríka ást Páls á íslandi og öllu sem ís- lenzkt er. Þetta má sjá m.a. í kvæðinu “íslenzk baldursbrá í Ameríku”: “Þú fórst ung frá íslands strönd ævintýra leidd af hönd. Gróðursett í fjarri foldu, frjóvguð annarlegri moldu. Kom sér vel í kulda og snjó kraftur sá er í þér bjó. Þú munt prýða þetta land þó að annað fari í strand. lengi heyrt. Og það sem tón- Þú munt haustsins hljóðu gleði verkð gerir stórt, eru tök höf-, hlú í mörgu þreyttu geði. undarins á því, að færa það í ó-1 Höfði drýp eg hljótt til þín slitna 'heild, svo að eining, og haustsins blóm—og ástin mín”. hún stór, verður úr öllu saman. komuna og óska þeim heilla og blessunar, hvort sem árin verða mörg eða fá. —Akranes Þar koma fram átök meistarans í tónlist hans, sem gerði okkur stundina svo aðdáanlega þetta kvöld í kirkjunni, eins og öðrurn íslendingum um bygðir þeirra hér, er Björgvin hefir verið gestur hjá og á tónverkið hafa hlýtt. Ljóðabálkurinn “Friður á jörðu”, eftir Guðmund skóla- skáld, er mikið skáldverk og viðurkent bæði heima fyrir og' °S stöðva tárin, bíða ekki lengur ? erlendis. Friðarhugsjóninni hafaj®'1’ engin von að veita öllum íslendingar ef til vill aldrei eins| brauðið , einlægt lof kveðið. Með óratóríu °g vinnuna, svo þessa verði Páll finnur til með þeim fá- tæku, soltnu og sjúku. Eitt kvæðið 'heitir: “Er ekki hægt . . . . ?” og byrjar svo: “Er ekki hægt að hjálpa þessum lýð, sem hungraður um borgarstrætin gengur? Er ekki hægt að stilla þeirra stríð SAMBANDSSLIT NOR- EGS OG SVÍÞJóÐAR FYRIR FIMMTÍU ÁRUM Þetta sívirka og móðins ger þarf ekki KÆLINGAR MEÐ Hinn 7. júní 1955 voru 50 ár liðin síðan sambandinu milli Nor egs og Svíþjóðar var slitið. Við hliðina á 17. maí 1814, þcg ar norska stjórnarskráin var staðfest að Eiðsvelli, er 7. júni 1905 merkasta ártalið í nútíma- sögu Noregs. Með sambandsslit unum við Svíþjóð endurheimti landið sitt fulla frelsi og sjálf- stæði, og endir var bundinn á hiö aldagamla ósjálfstæði þess gagn vart öðrum ríkjum, fyrst gagn- vart Danmörku á tímabilinu 1536 —1814, síðan gagnvart Svíþjóð írá 1814—1905. Árið 1905 var hin þjóðlega endurreisn, sem hafin var að Eiðsvelli 1814, fullkomið á sama hátt og árið 1944 táknar full- komnun hinnar stjórnmálalegu þróunar, sem hafin var árið 1918 á íslandi. 17. maí stjórnarskráin frá 1814 kveður svo á í 1. grein: auðið? Síðasta erindið er svona: Er ekki hægt að sameinast nú senn tónverki Björgvins við þennan friðaróð Guðmundar, hafa ljóð skáldið og tónsnillingurinn lagt þjóð sinni til lofsvert listaverk Við fögnum því, að þú leitaðir á fund okkar, Björgvn, eftir hin mörgu frama ár þín erlendis, eða um sígildandi lífs- og friðar- burtuveru frá okkur, því þú ert| kenning? og verður, ávalt talinn af okkur| Er einskis virði að verða kristnir að minsta kosti, í hópi Vestur-| menn, íslendinga. Við fögnum því og vitibornir stofna nýja menn- ing? Er engin von—þó veðrin spái hörðu — að við nú stofnum Guðsríki a jörðu?” einnig, að þú hefir náð því tak- marki, er þú þráðir ungur, þó f jar veru og erfiði kostaði þig- Við fyrirgefum þér þó þú búir á fslandi, því við vildum þar sjálf flest kjósa að vera. En við telj- um þig í hópi okkar Vestur-ís- lendinga fyrir því og skipum þéi við hlið þess mannsins, sem eins og þú, varst úr sléttufylkjunum, ari, en nokkru, sem við höfum og við 'höfum fremstan átt. SILFURBRÚÐKAUPS- KYÆÐI Arnþór og Magnea Sigurðson í Árborg, 25. sept. 1955 Sem Eden íslenzkra byggða Árborg á verði stóð. “Ástkæra ylhýra málið”, var iðkað við söng og ljóð, og ástin þar var íslenzk í eðli sínu, og góð. í eðli sínu er ástin ekki tómt skifað blað í kjarna hennar er kyngi sem kemur hjartanu af stað og blóðið örfar í æðum: ýmsir kannast við það. Byggðin var enn í bernsku og börnin sem fæddust þar hlutu að elska hvert annað, ýmsislegt til þess bar. “Holl eru heima tökin”, hér þetta augljóst var. Arnþór og Magnea eiga og áttu sinn bústað þar. Allt, sem hann var og átti um ævina, hennar var. Við öllum spurningum ávalt var Arnþór hið rétta svar. Hún gekk þar fremst í fylking með fasta og trygga lund, brugg í áframhaldi æskunni rétti mund; glatt viðmót, frá innra eldi hún átti á hverri stund. En það þarf skarpan skilning að skynja ’in huldu rök og veðurfar allra átta með ýmisleg þrælatök, og hafa hönd til að rétta hverjum, sem berst í vök. Sem Eden íslenzkra byggða Árborg á verði stóð Arnþór og Magnea eiga þar ennþá hús og lóð. Þau eiga svo mikið meira í menninga ríkissjóð. Þau eiga svo mikið meira- mannvæna syni þrjá er hafa þeim gleði gefið; ei gullvægra heimur á en æskunnar brek, og brosið bernskunnar ásýnd frá. Eg votta þeim heiðurshjónum hjartans þökk fyrir allt hið liðna á förnum leiðum, lífsstarfið, þúsundfalt, og manndóm, sem meir er verður en miljóna skrautið valt. Páll yrkir um allt milli himir.s og jarðar, en mest um íslenzka menn og ísl. efni, og að lokum Rökkurljuð. Þátt úr kirkjusögu V estur-íslendinga. Páll og kona hans komu heim til gamla landsins s.l. sumar. Til frjálst, sjálfstætt, óskiptanlegt Og óháð ríki”, — í ákvæði þessu kom fram tján ing hinnar pólitísku hugsjónar, sem átti eftir að marka spor sín í Evrópu-sögu 19. aldarinnar: J>ýðræðishugsjónarinnar — hugsjónarinnar um rétt fólksins til að vera óháð og ákveða fyrir sig sjálft. Þegar litið er á hina almennu þróun sögunnar út frá atburðunum í Noregi 1905, kem- ur skýrt í ljós, að sambandsslit- ÞAÐ ER STERKT! — ÞAÐ ER SKJÓTVIRKT! Hér er þetta furðulega nýja ger, sem er ávalt skjótvirkt sem nýtt væri, en heldur samt styrkleika í búrskápnum. Þér getið keypt mánaðarforða í einu! Engin ný forskift nauðsynleg. Notið Fleischman’s skjótvirka, þurra ger, alveg sem nýtt ger. UPPLAUSN ÞESS: (l)Leysið það vel upp í litlu af volgu vatni og bætið í það einni teskeið af sykur með hverju umslagi af geri. (2) Stráið þurru geri á. Lát standa 10 v „„-'i x xt mínútur. (3) Hrærið vel í. (Vatnið notað í ger, er talið með öllu onungsri íð Noregur er vatni er forskrift segir). Fáið mánaðarforða í dag frá kaupmann- inum. 4547—Rev. sem fulltrúa. Sambandið var þannig túlkað gegnum utanríkis stjórnina og utanríkisstörf er- lendis. Konungurinn fór með forystu utanríkismála sambands ins með fulltingi sænsks ríkis- þings. Sænski utanríkisráðhr. var utanríkisráðherra sambandsins og öll fulltrúa störf út á við in voru í samræmi við hina ráð- voru í höndum sænskra erind- reka og ræðismanna. Það er sér- andi stefnu í Evrópu á undanfar inni öld—sigur lýðræðishugsjón arinnar yfir pólitískum erfða- venjum hins einvalda konung- dæmis. Bakgrunnur hinnar þjóðlegu sameiningarviðleitni og frelsis- baráttu í hinum ýmsu löndum Evrópu á þessu tímabili sýnir einnig mörg sameiginleg kenni- merki. Alls staðar grundvallast hin þjóðlega endurreisn á stór- brotnu brautryðjendastarfi á þessa voru þau lengi búin að hinu menningarlega sviði. Með hlakka, og ekki gátu þau hugsað því að kynna sér hina fornu til að deyja án þess að vera búin sögu lands síns og þjóðar, tungu að fara þessa för. Hrifni hans | og menningar, gera þjóðirnar sér og þeirra hjóna var ótakmörkuð, ljósari grein en áður fyrir sérein og þau lifa áreiðanlega lengi á kennum sínum, hinni sameigin- þessu ferðalagi um þeirra furðu {iegu sögu og sérstökum menn- lega land. Frá þeirra sjónarmiði ingarverðmætum, sem tengir voru hér ekki maðkarnir í mys- fólkið saman og gerir það að unni. Fjöllin, fólkið og firðirnir, þjóð. í Noregi er þetta brautryðj hið gamla óhreyfða, þar sem endastarf borið uppi af mönn- mannshöndin hafði öllu umturn- Um eins og Henrik Wergeland, að, og framtíðin vafin mestri Welhaven, talsmanni hinnar birtu. Allt var þetta í augun: þjóðlegu-rómantísku hreyfingar. 1 pakki jafngildir 1 köku af FreshYeast! EFTIRLEIT Kvæði eftir Pál S. Pálsson. Útgefandi: ísafoldarpren tsmiðja 1954 Páls eitt fagurt ævintýr, sýnandi sig í nútíðinni, hvar af megi vona hið bezta um framtíðina. Um það hvernig Páli er innan- ævintýrasöfnurunum Asbjörnsen og Moe, þjóðvísnasafnaranum Landstad, málfræðingnum og skáldinu Ivar Aasen og svo brjósts, er hann nálgast landið, sjálfu ævintýrinu í norsku and- ber kvæðið Landsýn bezt vitni anslífi—Björnstjerne Björnson Páll S. Pálsson hefur áður gef ið út tvær kvæðabækur. “Norður- Reykir” 1936 og “Skilarétt” ’47. Páli er létt um að yrkja. Hann er greindur, hlýr og til- finninganæmur. Hann er góður drengur, umburðarlyndur og vonar allt hið bezta og ætiar engum illt, eins og ýmissa góðra drengja er siður. Þessi bók, Eft- irleit, hefst á löngu kvæði, er hann yrkir til konu sinnar á 40 ára giftingarafmæli þeirra 1950. Það byrjar og endar svo: “Ó, eilífi Guð. Hvílík undra mynd: Ársólin roðar nú fjallanna tind. Hafið sem glitofin ábreiða er. Útbreiddur faðmurinn blasir við mér, sá móðurfaðmur, sem mér var svo kær, mín er að bíða, og færist æ nær. Draumsýn? Nei, þess konar dýrð arsýn er dregin af Guði, sem fagnar nú mér, heilög og fögur .Eg hneigi mig nú að hásæti Drottins í auðmýkt, trú. Þar er Páll ekki myrkur í máli Eg veit að eg stend við himinsins um það hver hamingjudís konan hafi verið honum í hamingjuleit og vosi lífsins. Þar segir hann m.a. svo: “Veðurbarinn er eg orðinn, enn er þó í búri forðinn, hlið horfandi á eilífa sælu og frið”. Þau Páll S. Pálsson og kcna 'hans, Ólína Egilsdóttir voru sem sé óskaplega hrifin af þessari heimsókn. Eg þakka þeim fyrír -staklega mikilvægt að benda á þessi atriði, því að það var ein- mitt ósamkomulag út af hinm sameignlegu utanríksstjórn — eða nánara tiltekið “ræðismanna málinu”, sem varð óbeinlínis crsök sambandsslitanna 1905. Frá 1814 og allt fram til lok aldarinnar var stjórnmálaþróunin í Noregi fyrst og fremst mörkuð af baráttunni milli norska “Stór- þingsins” og konungsveldisins sænska. Afleiðingin af þessum árekstrum var hrörnun hinnar gömlu embættismannastjórnar og þróun þingræðisins, þ.e.a.s. stjórnskipunar, þar sem hin ráð- andi öfl ríkisins báru ekki leng- ur merki konunglegra embættis- manna, 'heldur báru ábyrgð gagnvart þjóðkjörnu þingi, sem hafði traust þjóðarinnar. Sem sagt—stjórn ríkisins var valin úr meirihluta þjóðþingsins. — Þessari baráttu lauk 1884. Með- an á henni stóð höfðu fáar raddir kveðið upp úr með ákveðnum sambandsslitum, enda þótt átök- in beindust óbeint gegn hinni sænsku yfirráðaviðleitni. Á síðustu áratugum sambands ins breyttist afstaðan. Stríðið stóð nú fyrst og fremst um skip- un hinnar sameiginlegu utanrík- isstjórnar og frá Noregs hálfu kom nú fram krafa um eiginn ut anríkisráðherra. Vegna mót- Stöðu Svía var .slakað til og farið fram á að Noregur fengi að hafa norska ræðismenn erlendis. Þessi uppástunga Norðmanna var sprottin af kröfu þeirra um jafn- rétti innan sambandsins, en það yar einmitt á sviði utanríksmál- anna, sem misréttisins gætti. Á hinn bóginn var krafa um norska ræðismenn einnig runnin af naunveruHegfi 'hagsmunalbaráttu milli landanna. Þróun norskra siglinga- og verzlunarmála gerði nauðsynina fyrir sérstaka norska ræðismannsþjónustu enn brýnni en fyrr, ekki sízt vegna þess, að Svíar fóru aðrar leiðir í toll- og verslunarmálum en þær, sein samrýmdust norskum hagsmur.- um. Við lok aldarinnar var aó- staða Noregs í menningarlegu, stjórnarfarslegu og fjárhags- völlur var fenginn að fullkomnu sjálfstæði landsins. Hinir hörðu árekstrar, sern urðu út af utanríkisráðherra- og ræðismannamálinu á síðasta ára- tug aldarinnar, gerðu Norð- mönnum það æ betur ljóst, að lífdagar sambandsins hlutu að vera á enda og að það var aðeins tímaatriði hvenær kæmi til sam- bandsslitanna. Fyrsti stóráreksturinn varð árið 1895, þegar Óskar konungur II. neitaði að viðurkenna fjár- veitingu Stórþingsins til að setja á laggirnar sjálfstæða norska ræðismannsþjónustu. Norski for sætisráðherrann neitaði að standa opinberlega gegn ákvörðun kor.- ungs og lagði fram lausnarbeiðni stjórnarinnar. Þar með var svo illa komið, að konunginum var gert ómögulegt að mynda norska stjórn. Ástandið varð enn ískyggilegra, er gripið var af hálfu Svía til ráðstafana, sem gáfu í skyn, að beitt yrði hern- aðaraðgerðum til að leysa deil una. Þegar svo var komið, varó norksa stórþingið að láta undan síga.. Afstaðan til ræðismanna- málsins varð nu allt önnur> er fallizt var á það af Noregs hálfu að taka lausn málsins til með- ferðar í samráði við Svía. Þetta var bein eftirgjöf við þá síðar- sem í orði og á borði er óaðskilj- anlega tengdur hinni þjóðlegu viðreisn Noregs—bæði á hinu andlega sviði og því stjórnmála- lega. Sam'hengið í sögu landsins aft ur til hinna fornu hetjutíma, sem geymzt höfðu í minningunni í Heimskringlu Snorra Sturlu- sonar, var nú endurnýjað og stuðlaði meira en nokkuð armað að því að styrkja sjálfsmeðvit- und þjóðarinnar. Með stjórnarskránni 1814 og þjóðarsamkundunni, “Stórþinginu” var norska þjóðin á ný sjálfri sér ráðandi í innan- ríkismálum Sambandið við Sví- þjóð, sem var afleiðing hins pól- itíska umróts eftir fall Napoleons og ákvarðana stórveldanna hafði það í för með sér að úr varð ríkjasamband milli Noregs og Svþjóðar. Hið sænsk-norska sam band var konungssamband milli tveggja ríkja með eigin stjórn, sem út á við komu fram sem eitt með hinn sameiginlega konur.g legu tilliti orðin slík, að grund- 555 CrissXCross (Patented 1 945) French Shorts Fara akcg sérstaklega vel, með teygjubandi um mittið—einka- leyfð—knept með sjálfvirku "Criss X Cross” að framan, er hið bezta lítur út, búið til úr efnisgóðri kembdri bómull. Auð- þvegin — engin strauing — sézt lítið á við brúkun — Jersey er við A. W18-54

x

Heimskringla

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.