Lögberg - 04.06.1890, Page 5

Lögberg - 04.06.1890, Page 5
LÖGBERG, MIÐVIKUDA.GINN 4. JÚNÍ 1S90. ritstjórn systurblaðs vors Heima- kringlu að styðja að pessu máli. Vjer skorum á stjrtrnir allra íslenzkra fjelaga lijer í bænum, að verða samtaka ritstjórnum begjrja hinna lslenzku blaða um aö gangast fyrir f>essu. Sömuleiðis á ritstjórn Samein- inyarinnar. Allir f>eir sem á einn eða ann- an liátt, hvort heldur í verklegum eða andlegum fjelagsskap eru andi menn í stærri eða smærri fje- lögum eða ilokkum ættu að fylgj- ast að um J»etta setn einn maður — som sannir íslendingar. Til J»ess að koma pessu á Jjyrftu fmsir þessir menn að koma saman fyrst til undirbftnings, halda svo al- mennan fund með löndum hjer I bænum. En sem sagt: |»að parf að byrja að hreyfa pessu. Sje menn samdóma um að gera |»etta, J»á vorður eitthvað til með að koma J»ví á. Eram nú, íslendingar! Brjef til Islands. 11. (Frh.) Winnipeg, 11. maí 181)0. I>að sem jeg nykominn tók hjer fyrst eptir af öllu í fjelagslííi landa, var pað, að hjer skiptast menn í flokka, tvo harðsnúna flokka; pað eru vlst sárfáir menn eða kon- ur meðal landa hjer —að minsta kosti er J»að mln reynsla—, sem ekki fylli, sjálfrátt eða ósjálfrátt, annanhvorn flokkinn, og allmargir eru svo ákafir, að J»eir hata meira og minna alla J»á sem gagnstæða flokkinn fylla. Jeg sagði tvo flokka: strangt tekið eru flokkarnir miklu fleiri; en J»að stendur svo fyrir flestra augum, þeirra sem flokkana fylla, sem flokkarnir sje tveir aðalflokkar og að ymsu leyti er talsvert I J»vl. En talsvert margra og ólíkra grasa kennir pá í hvorum, ef að eins er skipt I tvo flokka. Flokkarnir liafa ymisleg nöfn, og skipti-grundvöllurinn er margs- konar. En prátt fyrir pessi inörgu og margvíslegu ágreinings-efni, pá fellur allt aðallega í tvennt. Uppliaflega liafa hjer eðlilega myndazt ymis fjelög meðal landa; menn liafa fundið til parfar á ein- hverjum samheldistengslnm, og reynt að fullnægja henni eptir föngurn. Hinn elzti lslenski fjelagsskapur hjer mun vera íslendinga-fjelagið. I>að hjet fyrst lijer í Wiunipeg „Framfarafjelagið íslenska 1 Vestur- heimi“; en hvert verið hefur mark J»ess og mið er mjer óljóst; líklegast hefir markiö og miðið, eins og lijá flestum slíkum fjelög- um, framan af minnsta kosti, verið: „framfarir“ J». e. allt og ekkert. Sllk óákveðin glamuryrði falla mönn- um hjer sjerlega vel 1 gcð; mcnn stofna fúslega fjelagsskap, til að „efla framfarir“, Jiótt engum komi snman um eða detti í hug að Akvcða nánara, í hverju framfarirnar sjeu fólgnar. Svo pegar stungið er upp á einhverju, pá greinir menn á uni, hvort J»etta heyri til tilgangi fjelagsins eða ekki. I>annig hafði fyrst komið franj í J»essu fjel. til- laga um, að fjel. gengist fyrir að útvega prest hingað. IJinn fjelags- inaður, sem er trúlaus maður, hafði á móti J»essu, og áleit pað ekki horfa til framfara að halda uppi kirkju og presti. Auðvitað varð liann undir; en liitt var kjmlegra, að allur torri mnnna liafði orðið honum ákaflega reiður fyrir tillögur hans. Og |)ó hafði maðurinn frásínu sjónarmiði alveg rjett fyrir ejer, og lians sjónarmið átti auðvitað alveg eins mikinn rjett á sjer, eins og sjónarmið trúmannanna. Iljer var ekkert rjett- mcctt reiði-efni á hvoruga lilið. I>að sem auðsýnilega hefur verið lijer öfugt og rangt, er það, að stofna fjelag í svo ó- ákveðnum tilgangi, að 'menn með allra- gagnstfcðustu skoðunum um- öll hugsan- leg mál geta gengið i þaö með sama rjetti og hafa sama siðferðislegan rjett til liver um sig að leggja sína týðing í orðaglamnrs merkið: „framfarir". Jeg fæ allt af eins konar andlegan kveisu- sting þegar jeg heyri nefnd „framfara- fjelög"; slík glamuryrði koma samabragði í munninn á mjer eins og hálfhrá laxjer- olía.— Ilvort jietta fjelag hafi upphaflega verið eins konar áframhaid af því ís- lendinga-fjelagi, sem vjer landar stofn- nðum í Milwaukee, Wis., 1874, veit jeg ekki. hess tilgangur var sjerstaklega að greiða fyrir vitneskju íslendinga á ýmsum stöðum í álfu þessari hvels um annan, um liagi manna, líðun og kjör í ýmsum byggðarlögum, og að gera ýmislegt tii varðveizlu og áiitseflingar þjóðerni voru. l»að var það fjelag, sem gekkst fyrir því, að vjer íslendingar, sem þá vorum í Milwaukee, hjeldum þjóð- hátíö 1874, og það svo, ekki fjölmenn- ari en við vórtim, að þaö vakti eptir- tekt. nlmenna á okkur hvervetna um álf- una. — Þetta fjelag (ísl. fjel. hjer í Wpg.) var síðar löggilt hjer (incorporated) sjer- staklega sem fjelag, cr ætlaði aö hlut- ast til um innilutning íslendiuga hing- að jeða hlynna aö nýkomendum. En frá þvl augnabiiki að það þannig fjekk ákveðið og skynsamlegt mnrk og mið, frá því ntignabliki sofnaði það, og það sefur enn. Líklega hlýtur )>að von bráð- ara að missa löggilding sína, þnr sem það Titanlega getur enga grein gert fyr- ir hug sinum og starfsemi, sem löggilt fjelög niiinu þó vera skyld að gera hjer í Inndi. Ilin einu sýnilegu merki þess er hús fjelagsins og lóð. Á. fjelsgsskaparskrípi Frímans B. Andersonas þarf jeg ekki að minnast. Við munum allir cptir lieima þessum miklu umburðarbrjefum, sem ringdi þnng- að niður frá honum uni fjehtgið í mörgu deildunum—>þetta ekta frímanska húm- búg, )>ar sem einn góður og clskuverð- ur gamall kuinitigi okkar, sem aldrei hafði komizt inn yfir þ.röskuidinn I for- dyri menntunar-musterisins — þ. e. í gegn um neðsta bekk í skóla — var „riggnðtir" upp sem forstjóri „vfsindadeildár“ (!!!). Manstu eptir, að við ætluðum nð fá maga-krapa nf hlátri, þegar við lásum þetta tignarlega skjal? Þetta fjelag var svo loptkenut að eðli, að það gtifaði upp og varð ósýnilegt. — Svo runnu hjer upp kvenn fjelög, sent höfðu þann þýð- ingarmikla og háleita tilgang að vera — kvennfjelög! Síðast vil jeg þá minnast á kirkju- fjelagið, hiö íslenzka lútcrska; það var fjelagsskapur, sem frá byrjun hafði þnö fram yflr allan annan íslenzkan fjelags- skap, að hann hafði fast og Ijóst á- kveöinn tilgang. Fyrir þá sem ekki voru þeim tilgangi samdóraa v»r engin ástæða til nð ganga í þann fjelagsskap; en fyrir þá sem voru samdóma tilgang- inum var líka öll ástæða til að vera með af alefli og heilum hug. Þetta hefur frá öndverðu verið styrkur þessa fjelags- skapar, að hluttakendur hafa vitað, hvað þeir vildti. En allur sá fjelagsskapur, sem bein- ist að fast ákveðnu takmarki, liann hlýtur, ef nokkur framkvæmd er í hon- um, að verða auðvelt ágreiningsefni, því að „hver sem ekki er með mjer, hann er á móti mjer“, og „sá sem ekki samansafnar, hann sundurdreifir.“ — Eðli- legir andstæöingar þessa fjelagsskapar vóru fyrst og fremst þeir, sem höfðu enga trú. Og hefðu menn skipt ótví- ræðilega um þetta, þá var það „all right eölilegt og rjettmætt. Það er eölilegur rjettur hvers Sess sem enga trú hefur, eða þá aðra en hávaði landa hans, að halda sinni skoðun fram og berjast fyrir henni á heiðarlegan hátt — já, þú hneyksl- ast ekki á þótt jeg segi það, því þú veizt að trúleysinginn getur verið eins heiðarlegur maður og lians bardaga-að- ferð eins heiðarleg eins og hvers trú- manns. En hjer virðist margt hafn orð- ið blaudað í baráttunui. Fyrst það, að liávaði þeirra sem vóru fríhyggjendur eða trúleysingjar, vor jnfnframt hugleysingjar; höfðu eigi einurð eða drengskap til að kanuast við, hvað þeir voru; sumir virðast jafn- vel ckki hafa gert sjer sjálfum fulla grein fyrir því. Af )>eim af þessum flokki, sem jeg hef sjeð, er það að eins einn, sem jeg verð að bera virðing fyrir að því leyti, að haun kvað aldrei dylja þess, hverjnr skoðauir sínar sjeu í þessu efni; það er Sigurbjörn nokkur Stefánsson, úr Vopnnfiröi ættnður; hann kvað opt hafa mætt illyrðum og hlotið ámæli fyrir uinmæli sín og tillögur i þessum efnum. Þetta viroist mjer vott- ur um þröngsýni og umburðnrlyndis- lej'si trúmnnnnnnn. Jeg þekki mnnninn ekki lifandi liauu nð öðru lej’ti; hann yrkir talsvert nf kvæðum; jeg hafði fengið dálitið sent nf þeiin heim til fs- lands, en ekki fundið púður í þeim. Af því litla sem jeg hef föng á sð dæma eptir, hef jeg lielzt það álit, að hann sje orðhagur maður. skýr. en lítt menntaður. En hvað sem því líður, mnðurinn mætti vera hvort heldur gáfna- ljós eðn einfehlningur, eða sem mjrr þykir líklegra, livorugt, beldur lilátt á- fram meðalmaður; og hann mætii vera hvort heldur góður uinður oða votdur — það ætti engin áhrif nð hafn á dóm- inn um skoðanir hans; þær mættu, meira að segja, vera rjettar eða rangar; allt þetta a engin ákrif að hafa á rjett hans til nð láta þær í ljósi og f-ylgja j.eim fram fram á opinberan og drengilegan hátt. Það er einmitt virðingarvert að mínu áliti, að „sigla ekki undir fölsku flaggi.“ Annar maður af þessum flokki, sem jeg hef enn ekki sjeð, en langar til að sjá, er Skapti nokkur Brynjólfsson suð- ur í Dakota, ættaður úr Húnavatnssýslu. Hann er að allra sögusögn gáfumaður og mælskumaður og eioarður og hreinlj'nd- ur og fer ekki dult með trúlej’si sitt; bann er bóklegur lærisveinn Rob. Ing- ersoll’s, hins niikla, nafnkurna, trúlausa mælskumanns. Jeg ber virðingu fj’rir Ingersoll, eins og þú veizt, þótt jeg sjc honum eigi samtrúa, Og jeg ber sjer- staka virðingu fyrir Skapta eptir öllu, seir. jeg hef af honum hej’rt. Þó að slíkir menn eins og liann berjist móti kirkjufjelaginu lúterska, er ekki tiltöku- mál; það er þeirra fyllsti rjettur, alveg eins og það er hinsvegar fj’llsti rjettur kirkjufjelagsins að berjast gegn þeira. Sje að eins eigi boitt öðru en lieiöar- legum vopnum, þá er ekkert uir. slíka baráttu að segja annað, en að húu er á báðar hliðar eðlileg og siðferðislega rjett. Þnu öfl sem þar mætast og stríða. hafa að mínu áliti sama tilveru- rjett (og því barátturjott) eins og hitinn ug kuldinn. En ef hvorir fara að drótta að öðrum eigingirni og illum tilgangi, þá er úti um rjettmæti og lieiðarleg- leik bardagaðferðarinnar. Eða þegar menn láta sjer ekki nægja að rej’iia að hrinda skoðunum annara með röksemdum, en fara að svíviröa í orði nllt það sem menn vita að öðrum er heilagt og dýrmætt, þá er það ósvinna á hvorn bóginn sem fram kemur. Þeg- ar t. d. nokkrir íslenzkir fríhyggjendur í einu byggðarlagi hjer fara nð nefna blöndukút sinn, sem þeir hafa með sjer í hitum við heyvinnu, „Jesú Ivrist“, og leið-1 s bannsyngja svo kútnum með þessu nafni, hvert sinn sem þeir rjetta hann hver öðrum, þá er slikt svívirðing. Það væri svívirðing að fara svo með nafn lieið- virðs og almennt elskaðs m a n n s, hvað þá lieldur )>e ss manns, sem hávaði lands- manna, ættingja og vinn, trúa að sje guð og elska )ví j’fir alla hluti fram. Það ar ávallt svívirðilegt að særa við- kvæmar ástúðar cg virðingartiltinningar annara að raunarlausu eða áu knj'jandi nauðsynjar. Ilver menntaður og lieið- virður trúlej’singi mundi andstvggð og fyrirlitning hafa á slíkum götustrákaskap. En það er líka svivirðilegt, að illnefna lieiðvirða trúlausa menn, kalla þá guð- níðinga og annnð því um likt. Ilver sem sjálfur hefur gengið í gegn um andlega baráttu við sjálfan sig í þess- um efnum, barát.tu efasemdar og van- trúnr, hann veit, að maður hefur hvorki verið alvöruminni nje verri maður þeg- ar efasemdirnar oða vantrúin höfðu j’f- irhönd í hjartanu heldur en endranær. Iiið lang-; tærsta lilað A íslandi, kem- ur út tvisvar í viku allt árið, kost- ar í Amcriku ^l^ árgangurinn, en frá 1. apríl J>. A. til ársloka (78 bliið) að eins: EI\N DOLLAR, er greiðist fyrirfram, um leið og blaðið er pantað, og fæst J»á í kaup- bæti liið ðgæta sögusqfn Isaýoldar 1889. JTgT3 Skrifstofa Lögbergs tekur á móti nyjum áskrifendum. FJALLKONAN útbr®iddast blað' __™_ ið á Islandi, kost- ar 2 kr. árg og með auka-útgáfu )sjerstöku fræðiblaði og skemmti- blaði) 3 kr.—Útgef.: Vald. Ás- MtTXDSSON, Reykjavík. ÞJÖÐÓLFUll oIzta blaðið á ís. — ■— landi, kemur út einu sinni í viku; árg. 4 kr.; er- lendis 5 kr. frítt sendur. VEGGJA PAPPlR ÍJRAMÚRSKARANDI ÓDÚR óvandaðar sortir til fyrir 5 c rúllan. Cyltur pappír fyrir 20 c. rúllan. Saunders & Talbot. 345 MAIN ST. '7 til að sofa, ávalt 4 sama tíma, J»ví að hann Iagði sig|aldrei fyrir I neinu pægilegu rúmi, sem Framfara- klúbburinn hefur til handa meðlimuin sinum. Tíu stundir af sólarhringnum var hann heima, og Jiær notaði liann suinjiart til að sofa, sumpart til að klæða síg eða afklæða. Gengi hann, J»á var J»að I forstofunni með málaða steingóltínu, eða í liring- mynduðu súlriagöngunum undir stóru hvelfingunni, sem lialdið var ujijií af 20 íóniskum súlum. Þar gekk liann stundum með afmældum skrefum. Dcgar hann borðaði miðdegisverð cða morgun- mat, J»á voru bornar frain allar bcztu kræsingar klúbbsins; lionum var Jjjónað af hinuin alvarleg- ustu pjónuin í svörtum kjólum, og stigu peir varlega til jarðar, pegar peir voru að færa lion- um matinn á sjerstökum j»ostulínsdiskum, og á dyrustu damasks-dúkuni. Vín lians var geymt í flözkum úr efni, sem nú er ófáanlegt, og sjerrjf hans var ískælt svo mátulega sem allra framast var auðið. Ef pað er nokkur sönnun fyrir einrænings- skap að haga lítí sínu á pennan hátt, pá verð- ur J»ví ekki neitað, að töluvert mælir með ]>ví að liann liatí einrænn verið. Húsið í Saville Row var ekki nijög skraut- legt, en pað var framúrskarandi Jiægilegt. Auk J»ess var svo lítið að gera í liúsinu, sem fram- kst var niögulcgt, par scm lifnaðarliættir bús- 10 „Já«. „Gott og vel. Hvað er klukkan yðar?“ „Tuttugu og tvær mínútur yfir 11“, svaraði Jjjónninn, um leið og hann leit á feykilega stórt silfurúr. „Yðar klukka er of sein“, sagði Mr. Fogg. „Fyrirgetíð pjer, J»að er ómögulegt!“ „Hún er fjórum mlnútum of sein. Það ger- ir ekkert til; pað er nóg, að við liöfuin tekið cjitir villunni. Ujiji frá pessu augnabliki, 29 mínúéur ejitir 11 fyrir hádegi pann aunan októ- bcr 1872, eruð J»jer í minni pjónustu“. Um leið og Phileas Fogg sagði petta, stóð hann uj»j>, eins og sjálfhreyfibrúða liefði getað gcrt, og fór út úr herberginu án pess að segja nokkurt orð framar. Pass-jjartout lieyrði götudyrunum lokað; pað var nýi húsbóndinn lians, sem hafði farið út, Skömmu síðar lieyrði liann peim aptur lokað — J»að var fyrirrennari lians, James Froster, sem var að fara. Passe-jiartout var pá einn ejitir í liúsinu í Saville Row. I. KAPÍTULI. Þeir Phileas Fogg og Passe-partout gera )ann sainning með sjer, að Phileas Fogg tekur að sjer að vera hús- bóndi Passe-partout's og Passe-partout tekur að sjer að vera þjónn Phileas Foggs. Árið 1872 bjó Philoas Fogg, Esij., í húsi P'I sem Sheridan dó í árið 181G — nr. 7, Savillo Row, Burlington Gardens. Philcas Fogg var cinn af einrænustu meðlimum Framfara-klúbbsins, J»ó að ávallt virtist svo sem liann gerði sjer far um að komast hjá umtali. Pliilens bafði eignazt hús eins af mestu ræðusnillingum Englands. en hann var ólíkur fyrirrennara sínum að pví leyti, að enginn vissi neitt um hann, J»ví að hann var dulur maður, J»ó liann væri hugrakkur og legði lag sitt við liina lielztu menn. Sumir sögðu, að hann væri líkur Byron—að eins ásýnduni, pví að framferði lians var óaðfinnanlcgt—en pessi Bv- ron liafð: J»ó skegg á kinnum og á efri vör; ]»essi Byron ljet ekkert á sig fú, og liefði gctað lifað 1000 ár án pess að eldast.

x

Lögberg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.