Lögberg - 29.04.1897, Side 2

Lögberg - 29.04.1897, Side 2
2 LÖGBERG, FIMMTUDAGINN 29. APRlL 1897. Meimtun. Flestir vilja vera álitoir menntað- ir, tnargir vilja vera f>að, en færri gera sjer Ijóst, hverjir eigi að vera ávextir menntunarinnar. Hjer er f>að vanalega talinn menntaður maður, sem er skólagenginn, einkum hafi hann tekið embættispróf. Lærdómur og uppfræðsla ætti að mennta fólk, en gerir pað ekki æfinlega, eins og líka synir sig; lærðir menn eru stund- um óviðfeldnir, ruddalegir og koma fram eins og siðleysingjar. Maður hefur getað lært ósköpin öll, og samt sem áður verið alveg ó- menntaður, hafi lærdómurinn ekki proskað skilning hans og dómgreind, og au^gað tilfinningalíf hans. X>að er einkum tilfinningin fyrir fegurð, eða fyrir siðferðis- Jegri og Iþróttalegri fegurð og áhrif pessara tilfinninga á líf mannsins, sem gerir hann að menntuðum manni. Allt uppeldi og öll uppfræðsla á að stefna að pví að vekja og glæða pessar tilfinningar hjá manninum. Itíamfara pvi verður manneskjan að hafa kunnáttu til pess að leysa af hendi pann starfa, sem hæfilegleikar hennar og löngun í sambandi við skyldu hennar og pá nauðsyn, sem er hendi næst, bendir á. t>að er margur starfi, sem sjerstök æfing og pekking útheimtist til að geta leyst vel af hendi, en pað er enginn starfi svo ó- brotinn eða auðlærður, að ekki purfi maðurinn að vera sann-menntaður, til að leggja við hann nauðsynlegarækt, og til pess, að hann afli honum peirrar starfsgleði, sem er ein af aðal-skilyrð- unum fyrir peirri sælu, sem lífið hef- ur að bjóða. Vjer íslendingar erum skemmra á veg komnir í menntun, en ætla mætti eptir bóklegri uppfræðslu hjer. Oss er ákaflega ábótavant 1 háttprýði og daglegri umgengni vorri hver við annan, og afstaða vor gagnvart pvi, sem fram fer i kringum oss, ber vott um proskaleysi og pekkingarskort á pví, hvað er fagurt og sæmir góðum mönnum. . I>að er gamalt máltæki, „að kurceysi kosti ekki peninga11, en sönn kurteysi ber vott um göfuga lund og gott uppeldi. Tilfinningin fyrir pví, sem við á, verður að vera til I eðlis- fari mannsins, en pað má gera ákaf- lega mikið til að uppala pessa tilfinn- ingu, bæði af sjálfum manni og öðr- um. Sumum er pessi tilfinning með- fædd á afarháu stigi, eins og lista- manninum fegurðartilfinningin, en venjulega á hún rót slna I peirri virð- ingu, sem aðrir og maður sjálfur hef- ur vanið sig á að bera fyrir rjetti ann- ara og tilfinningum, og peirri nær- færni um ástand og ástæður peirra, gem llfið hefur kennt oss. Að umgangast háttprúðar og til- litssamar manneskjur, er eins og að draga að sjer heilnæmt andrúmslopt, pað margfaldar heilbrigði lífsins og fegurð. Sumir fyrirllta pað, sem peir kalla ytri háttsemi, en sje hún náttúrleg og uppgerðarlaus, pá verða skoðanir annara og innra líf oss sýni- legt I henni. Frumleiki einstaklings- ins hverfur ekki fremur pó hann bindi háttsemi sína almennum fegurðar- reglum, en almennum ruddaskap og smekkleysi. Einstaklingurinn setur eðlismerki sitt á allt pað, sem hann tileinkar sjer, af löngun eptir pví að fullkomnast og betrast, en ekki af bjegómaskap og skoðunarlausri hermi- fysn eptir siðum peirra og háttsemi, sem hann heldur að sjeu taldir ,flnir‘. Skaplyndi og ástæðum vor ís- lendinga er pannig háttað, að vjer verðum að leggja alla stund á upp- eldi vort I pessa átt. Heimili vor og heimilislíf eru I sumu lítt samin hátt- um siðaðra manna. I>etta kemur ekki til af fátækt nje erfiiðilm kringum- stæðum, heldur einkum af pvl, að oss vantar smekk og tiifinning fyrir pví, að gera heimili vor iagleg og notaleg, og heimilislífið frjálslegt og skemmti- legt, sem ekki getur orðið nema með pví, að allir á heimilinu sjeu kurteys- ir og tiihliðrunarsamir hver við annan. Detta kemur að sínu leyti, engu síð- ur fram hjá efnaða, og sem kallað er, menntaðra fólkinu. I>að er algengt, að menn bjóða hver öðrum heim I falleg hús með dyrum húsbúnaði, en fátt ber vott um smekk og fegurðar- tilfinning, veita mat Og drykk fram úr hófi, en hugsa ekki um að gera pvl annað til skemmtunar, en eta og drekka. Svo sem íslendingar eru gáfaðir og vel að sjer að mörgu leyti, eru peir pó almennt stirðir og klunna- legir I samræðum. Yjer erum að eðlisfari dulir, tor- tryggnir og ómannblendnir; petta stendur samheldni vorri og llfsgleði fyrir prifum, og vjer verðum að gera oss far um að útryma pessum eigin- legleikum; vjer purfum ekki fyrir pað að verða lausmálir flysjungar; pað er er svo ótal margt, sem tala má um, sjer og öðrum til gagns og gleði, pó sneitt sje hjá pví, som ekki á að tala um. Sú rjettlætis- og fegurðartilfinn- ing, sem 1/sir sjer I heimi'islífinu og daglegri umgengni við aðra menn, á rót slna I tilfinningunni fyrir siðferðis- legum sannindum og fegurð, fyrir peirri fegurð, sem náttúran opinberar sig I og manninum er gefið að leiða I ljós; pessir eiginlegleikar skapa og framleiða hvern annan og verða að haldast I hendur. Að siðferðislegri menntun standa sumar aðrar pjóðir oss miklu framar, en að almennri uppfræðslu. Siðmenn- ingarafl kristindómsins hefur aldrei náð hjer ft'stum tökum. Hugsjónir heiðninnar fundu sjer griðastað I rökkurlöndum meðvitundarinnar, par sem pær piggja launbót enn I dag, en krapturinn og frelsið hvarf og vjer stóðum snauðir eptir. Hin pyrni- krýnda fmynd kærleikans hefur enn ekki gagntekið hug Islenzku pjóðar- innar, hún hefur enn ekki skilið kon- UDgdóm fyrirgefningarinnar og sjálfs- fórnarinnar. Alvöruleysið og sjálfs- póttinn stendur milli hennar og sann- leikans. Hjer hefur verið lltið um Iprótt og fagrar listir, sem mýkja hugann og fága siðina, Fegurð lands vors er voldug, mikilfeng, og náttúra pess tilprifamikil, og betur löguð til að stæia lundina, en blfðka hana og beygja. Skáldskapurinn hefur verið hin eina íprótt, er vjer höfum átt og iðkað. Sjálfum oss og öðrum finnst mikið um skáldmenntir vorar, eDda eigum vjer margt erindi fallegt, en tilfinnanlegt er pað, svo miklir ljóð- vinir sem vjer erum, hvað lltið skyn vjer berum á fegurðargildi pess, sem ort er. Oss fer eins og börnum, sem hafa jafnt yndi af að heyra leikið á hljóðfæri með list og tilfinningu, sem glamrað á pað út I loptið. I>etta kemur af pvl, að pó vjer höfum feng- ið pessa gáfu á háu stigi, pá hefur verið gert svo lltið til pess að æfa skáldlega smekkvisi vora; blöð vor og tímarit fást lftið um pað, sem fram kemur af kvæðasöfnum eða sögnm, °g sje eitthvað ritað I pá átt, ber pað venjulega vott um sömu ósmekkvls- ina. I latlnuskólanum sitja menn við að velta fyrir sjer orðmerkingum I kvæðum Egils Skallagrímssonar, og í engum af skólum vorum er neitt gert til að auka skilning manna á skáldlegum snilldarveikum I bundnu eða óbundnu máli. Almennir fyrir- lestrar um petta efni eru heldur ekki haldnir. I>að væri sannarlega parfara að veita einhverjum manni, sem fær er um að halda fagurfræðislega fyrir- lestra, landssjóðsstyrk, en til sums annars, sem menn eru styrktir til að gera, sjer og pjóðinni til minnkunar. Ein afleiðingin af pvl, hvað vjer erum siðferðislega ómenntaðir, er pað, hvað litla tilfinningu vjer höfum fyrir pvl, hvcrt menn sýna drengskap eða ódrengskap I framkomu sinni, ef orð peirra og gerðir ekki eru talin sak- næm eptir lögum. JÞað er miklu al- gengara hjer a^ tala um pað, hvernig einhverjum hafi farist orð, en hvort hann hafi baft á rjettu að Etanda, og menn fást meira um pað, hvort ein- hver sje góðum gáfum gæddur, en I pjónustu hvaða málefnis hann brúkar gáfu sína. Hetta á ekkert skylt við pað umburðarlyndi og pá sanngirni, sem samfara er menntun og sálar- proska. Þetta kemur sumpart af pví, að vjer metum gáfur meira en dyggð og siðgæði, sem bera pó vott um miklu æðri hæfilegleika, en náms- greind og orðbeppni eða annað pað, sem taldar eru gáfur, sumpart af pví, að oss vant-.r siðferðislega dómgrsind til að sjá,t>vað er ljótt og lítilmannlegt og hvernig oss sjálfum sæmir að taka I strenginn. I>að er drengilegt að gefa upp persónulegar sakir, sem engan snerta nema sjálfan mann, en pað er bæði óviturlegt og ódrengi legt að styðja pá eða pað, sem spillir hugsunarhætti og smekk manna. Lög- in geta ekki náð til alls órjettar, sem framinn er, og stundum er pein. fram- fylgt of langt, stundum of skammt. í mörgum málurr. er almenningsálitið hinn eini og eðlilega rjetti lagavörður; rjettlætistilfinning pess verður að vera næm og framkvæmdarsöm, og petta getur ekki orðið, nema einstak- lingurinn hafi óbeit á pví, sem er auð- virðilegt og ómannlegt. Pað verður með tímanum glötun hverrar pjóðar, ef marga af einstaklingum hennar vantar pessa tilfinningu. £>jóðfjelag- iö á að gera sjer far um að veita ein- staklingnum sem bezt inenntunarskil- yrði, bæði einstök og almenn. Hver einstaklingur á heimting á peirri upp- fræðslu, sem er nauðsynleg til pess, að hann geti notið peirrar fegurðar og sælu, sem llfið býður honum. l>að parf að leiða hann inn í rlki sannleik- ans og fegurðarinnar, svo hann sjái dýrð pess, og gleymi henni aldrei aptur. Námið á að vera sein allra frjálsast og umgengni kennara og læri- sveina, sem allra nánust. Virðing lærisveinsins á kennaranum á ekki að grundvallast á aðskilnaði, fremur en virðing manna á milli yfir höfuð að tala. Námið á að vera leikur, en al- vara takmarkið, sem pað stefnir að, sjálft lífið. Hjer hefur á síðustu árum verið margt rætt og ritað um menntun og menntamál landsins, pó umbæturnar sjeu litlar enn sem komið er. Vjer höfum feDgið nokkra skóla I viðbót og kveinið gengur fjöllunum hærra um pað, að peir sem fari að mennta sig, vilji ekki vinna á eptir og kunni ekki neitt að neinu. £>etta er nú sjálfsagt nokkuð orðum aukið, en pað er víst, að vjer eigum langt I land að verða sannmenntuð pjóð I hugsunar- hætti og lífsskoðunum, og par af leið- andi hispurslausir og vinnusamir. Oss er ekki varnað neinna peirra skilyrða, sem útheimtast til að geta menntast og orðið duglegar og góðar manneskjur, en vjer verðum að leggja stund á petta með meiri alvöru en vjer höfum gert. t>að er ekki nóg að fylgja af handahófi pessari óljósu löngun til að pekkja og skilja, sem mönnunum er meðfædd, að sitja yfir tilgangslausu og vanhugsuðu námi, pangað til ólyst og preyta kemur I stað námfýsinnar, sem óseðjand átti að knýja menn áfram lengra og lengra. I>að er einmitt hlutverk allrar kennslu frá vöggunni til grafar- innar, að leiða pessa löngun smátt, og smátt til fullrar meðvitundar um til- gang sinn og takmark. I>að er pekking I vissa átt, sem einkum er pýðingarmikil fyrir ein- staklinga hverrar pjóðar, par á meðal fyrst og fremst að kunna vel móður- mál sitt og pekkja sögu og bók- menntir pjóðar sinnar. Allt pað, sem vekur pjóðræknistilfinningu manns- ins, margfaldar starfa hans og hæfi- legleika; petta höfum vjer daglega fyrir augum, pó vjer forsómum að færa oss pessi sannindi 1 nyt og skip- um öllu pjóðlegu á óæðra bekkinn. Þegar vitrustu og beztu menn Dana fóru að hugsa um að reisa pjóð slna við eptir ósigurinn 1864, byrjuðu peir á að koma á fót alpýðuskólum, sem byggðir voru á pjóðlegum grundvelli, par sem allt miðaði til pess að vekja pjóðernistilfinningnna; par var ekkert verklegt kennt, en pessum skólum pakka menn nú einmitt verklegar framfarir Dana á seinni árum. Dað er oss til mikillar ógæfu, að vjer grautum saman verklegu og bóklegu námi, svo hvorttveggja verður hálf- verk, og sjest petta bezt á búnaðar- skólum vorum og öllu peirra fyrir- komulagi, sem bráð nauðsyn væri til að endurbæta, eins og skóla vora yfir höfuð að tala. Skólafyrirkomulagið „Pillurnar yfiar eru þarr beitu í » Pl\Íú!||r X* ^ hoimi. Jeg )»jáðist af meltingar- ^ lolvlul IV vðllvi) • —^ S— leysi þar til jeg fór að orúka þser. ij§ ^ Nú er jeg alveg trí rið þessháttar i§ Lv , • . ,,1 - , —X i -ii \ * . u « * » S Bmvíffis pístólur «ru nú á ^ kvilla og þakka það yðar mofiah. 38 r ^ Á vorin tek jeg *tiS y5ar*________j 8Ínum rjetta 8tað> 1 forngripa- ^ ^ isku tfmum. Við hlið peirra ætti að vera apothekara stautur- inn (Pestle), sem skaut út pillum eins og bissu-kúlura, sem átti að skjóta I miðju lifrarinnar. Ea apothekara stauturinn ^ er enn I brúki og verður pað eflaust par til allir hafa reynt ágæti 3 Ayer’s Cathartic Pills, *) Þetta vottor ster dur ásnmt möreum öðrum í Ayer’s „Cure Bock“. Send frítj. Adress J.C.Ayer & Co., Lowell, Mass. er hin helztu afskipti pjóðfjelagsins! af uppeldi einstaklinganna, og pað ætti sjálfs sln vegna, að vanda petta fyrirkomulag sem bezt. Margar manneskjur lifa langa og erfiða æfi, af pví peim finnst pær vera útilokaðar frá gæðum llfsins, sem sjeu sköpuð handa öðrum, en ekki peim. Llfið blasir við peiin I nýskapaðri fegurð á hverjum degi, pær eiga mót- tækilegleik fyrir pessari fegurð, hún hefði getað fyllt sál peirra unaði, en pær sjá hana ekki. E>ær vita ekki, að hún er til og er sköpuð einmitt handa peim. I>ær barma sjer yfir pvl, að geta engu komið til leiðar, peim sje ofaukið I lifinu, sem engan starfa hafi ætlað peim, en dag frá degi ganga pær fram hjá verkinu, sem liggur ó- unnið og biður einmitt eptir peim; pær hata hina, er krapt hafa til að reyna pað, en peim pykir pað of lítil- fjörlegt; pó er pað hlekkur I framfara- keðjunni. I>ær segjast vera fátækar, og ekki eiga neitt til að gleðja með hjörtu samferðamannanna. t>ær gætu veitt, pað sem er gulli betra, býrt tillit og vingjarnleg orð. Aðrir halda sig öllum meiri, af pví forfeður peirra höfðu nóg að eta og drekka, eða peir hafa sjálfir komizt I góða lífsstöðu, með hvaða móti sem pað hefur orðið, og af hroka og sjálfspótta fara peir á mis við lífsins veglegustu og æðstu gleði. Allt petta er skortur á sannri SelKllt Trading Co’u. VERZLUNBRMENN Wcst Selkirl^, - - Maip Vjer bjóðum ykkur að koma og skoða nýju vorvörurnar, sem við erum nú daglega að kaupa innn. Bcztu Vörur, Lægstu prísar, Ny Alnavara, Nyr Vor-Fatnadur, Nyir Hattar, Nyir Skór, Ny Matvara. Einnig fiöfum við mikið af hveití mjöli og gripafóðri, og pið munið ætíð finna okkar prlsa pá lægstu. Gerið svo vel að koma til okkar menntun. —Arsrit hins Isl. kvennfjelags. Th © D.&L. Is in down, í a medi The Will build Emulsion valuable if you are run ls it is a food as well as tine. D. & L. Emulsion you up if your gencral health is impaircd. I* Tho D. & L. Emulsion Is the best and most palatahle preparaiion of Cod Liver Oil, agreeii.g wiih the mostdeli- cate stom.iclis Thð D. & L. Emulsion £ Is prescribed by ihe leoding physiciaus of m Canaua. í Tho D. & L. Emulsion í Is h marvellous flesh prcxiucer and will give ► ) tn appetite. f SOe. &. $1 per Bottle j t Bc nre you gr I I BAVIS & UWRENCE CO., LTD. 1 P the gcauine | montreal A Laaaaa hXkkAÁkl lAAk k A A k XJLLÁ. k iiJi.iiiiiiniiiiiiij Gamalmenni ogaðrir, uias pjást af gigt og taugaveiklan ættu að fá sjer eitt af hinum ágætu Dr. Owen’s Electric beltum. X>au eru áreiðanlega fullkomnustu raf mrgnsbeitin, sem búin eru til. I>að er bægt að tempra krapt peirra, og leiða rafurinagnsstraumiun I gegnum likamann hvar sem er. Margir ís- lendingar hafa reynt pau og heppnast ágætlega. Menn geta pví sjálfir fengið að vita hjá peim hvernig pau reynast. I>eir, sem panta vilja belti eða fá nánari upplýsingar beltunum við- 'víkjandi, snúi sjer til B. T. Björnson, Box 368 Winnipeg, Man. SELKIRK TBADINEr COT. Northern Pacifle By. TIME Taking effect on Monday, Augnst 24, 1896. Read Up. MAIN LINE. Read Down North Bound. 8TATION8. /relght - No. 153, Daily. St. Paul Ex.No 107, Daily 8.iop 2.55p .. . Winnipeg.... ð.soa i.2op .... Morris .... 3-3oa 12.20p .. . Emerson ... 2.30a 12. lop .... Pembina.... 8.35p 8-45» . .Grand Forks.. ll.4oa 5.o5a Winnipeg funct’n 7.30p .... Duluth .... 8.30p .. Minneapolis,.. 8. Oop .... St, Paul.... 10.3Op .... Chicago.... South Bound „8 sL £ z = X H « 23 w Q i.OOp 2.30p 3.25 p 3-4° P <7-05 P 10.46 p 8.00 a 6.40 a 7.15 a 9-35 P 125 lil 16 4SP 9 o3p 11 30p 11 45P 7 3°P 5 6ÖP MORRIS-BRANDON BRANCH. East Bound ÍSLENZKUR LÆKNIR Or. M. Halldorsson, Stranahan & Hamre lyfjabúö, Park River, —------N. Dak. Er aö hilta á hverjum miövikudegi í Grafton N. D„ frá kl. ö—6e. m, 2 ® * £ G Cr, W 0 8 30 p 8,2op 5.23 p 3.68p 2.15p 1.57|p 1.12 a 9.49a 7.0o a tí 9 S S 2.55p 12.55p ll.59p li.20a 10.40a 9.38 9-4ia 8.3Sa 7.40a 8TATION8. . .Winnipeg. . .. ..Mouis,.... ... Roland .... ... Miami..... ... Somerset... ... Baldur .... ... Belmont.... .. Wawanesa... .. .Brandon.... West Bound c5 V " r£ | § « S! 'V W fe | l-j •r l,00a 1.30p 2.29p 3-oop 3-5zp ð.oip 5* 22p 5-°3P 8.2op 6.45P S.ooa 9.60» 10.52» 12.51P 3.22P 4.I5P 6.02P 8.30p PORTAGE LA PRAIRIE BRANCH. West Bonnd. STATIONS. Mixed No 143, every day ex. Sundays 5 45 p m 7.30 p m ... Winnipeg. .. Portage la Prairie Eust Bound. Mixed No every day ex. Sundays. 12.35 a m 9.30 a m Numbers 107 and 108 have through Pul man Vestibuled Drawing Room Sleeping C» between Winnipeg and St. Paul and Minn« apolis. Also Palace Dining Cars. Close con nection to the Pacific coast For rates and full intormation concerning connections with other lines, etc., apply to any gent of the company, or, CIIAS. S. FEE, H. SWINFORD, G.P.&T. A.,St.Paul, Gen.Agent, Winnip* CITY OFFICE. Main Street, Winnipeg.

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.