Lögberg - 17.12.1903, Qupperneq 2
2
LÖGBERG 17. DESEMBER 1903.
Endurgjald — jafnvægi.
K vflar úrgrein eftir R.W. Emerson.
(í íslenzkri þýðinguí „Bjarka.'*)
B r o t.
Mtttsetningotr roieta oss hvervetna
í nittúrunni: Jjós og royrkur; hiti og
kuldi; flóö og fjara; hann og hún.
S'gulmagniftu annan endann á Bt&l-
nál, og hinn endinn færutn leift gafrc-
BtaeftaDn segulpól. I>t-gar norfturpóll-
inn dre*fur aft séi, kafitar suðurpóll-
inn fiá sér. Til f>ess aö tasma & ein-
um staft, verftur aft fylla & öftrum. í
beild sinui er nftttúran tvtskift, og 1
hrerjum eiabtókuui hluta hennar kem.
ur tviskiftingin einuig fram því
frumdraettir heimshyggingarinnar
k >ma alstaft-r fram í uúttúruuni, í
8 niu sem stóru, í bverri einstakri
ske.mu, 1 hverju hveitiax’, hverri
grenitrésnkl. Atlar stórbyltingar f
n&ttúrunni eiga líking og eft;rmynd
innan ( eisara þröngu takmarka. Lif-
eölisfr*öin sýuir, aö sköpunaiaflið
framle ftir hvorki upp haldsbö-n né
olnbogabörn. Ö lum yliiburfturn fylg-
ir vöatuc, allri vöutun yiirburöir. Of-
mikl i f ein« fttt fylgir ætíft oflítið i
aftra.
íjama tvískiftingio verður íyrir
okkur 1 eðii mannsins og llfehögum
han1. þrr sem of mikið er af einu,
J>ar v.tniar aoi aft; J>ar sem eitt vantar,
J>ar er of roikift af öftru. Hver sorg A
tilsvfcrmdi giefti, hvert böl tilsvarandi
hipp, hvert t&r tilsvarandi bros Alt
J>aft sem skspaft getur nautn og fl-
n Bv'ju, sk>ptr kngur og óánægju té
J> tft iiiitbrúkaft. Eios og öldur fcafs-
ins Ieit/i eftir jafnvægi og ró, þaur ig
leitasr náttúran vift aft jifua lífskjörir .
Æ íft verfta eichverjir kraftar tii J>esa
aft d rdga biun sterka, binn rika, bir n
drt'iitisama, hicn bepua niður á rnó s
vift hina.
Bóudirn ímvrdar sér að há stafta
og völd í mannfélaginu séu d^rftlfg
djásn og kosti ekkert. Ea forsetitn
hefir dýru verfti borgaft vist s?na í
Hvlta húsinu. O t hefir hún kostað
hann illan ftift lians og stnndum alt
hift bezta senr í hoouin bjó. Vegra
hins háa sætis fyrir heitrsins augum,
sem honum hefir hlotnast um stundar-
sakir, verður hacn að beygja sig cg
laga eftir vilja og skipunum J>eirra
sem bak við básætið standa. Sumir
óska sér hngvits efta snildargáfu, til
pess aft nafn J>eirra megi lengi geym-
nst Eu hér mæta tnanni einnig lög
jafuvægiains. Mikiö í eina átt þýðir
vöatun í aftra. Ekkert fæst fyrir ekki
neitt. Sá sem að viti eða viJjakrtfti
stsid ir öftrum ofar og Jitur níftur á
fú j'’nd’r, harn finnur hjft sér barftar
ftiyldukvaðír. „Af þeím sem mikiö
er gefift mun einnig mikils krafist
ve ða.‘- Hugvit eða snildargáfa er
þyrnir i hold; mannsins, spori sem sí-
felt nístir hlið þess sem meft bann
gongur og rekur bannáfram án friftar
efta hvildar, svo að hann oft ekki fær
notið þeirrar ánægju sem lífift hefir
bezta aft bjðfta. Hi.fi hann fundift
Inn á hvert heimili!
Hlmanak
Ólafs S. Thorgeirssonar
fyrir árið
1904
er nú komið út og er til sölu hjá
honum ok verður til sölu hjá útsölu
mönnum hansí bygðum Islendinga
innan fárra daga, fyrir 25 cents.
Innihald:
TJm tímatalið — myrkvar — plánet-
tirnar — páskadagur —- sóltlmi —
ITppskerutnnp:l—Stærð úthafanna
— Lsndmæling —þéttbýli jarðar-
innar............. bls. 1—4
Til minnis uni Island. “ 4—fi
Tímttalið.............“ 7—18
Björnstjerne Björnson, með fjórum
myndum...........bls. 19—32
Theodór Roosovelt, forseti Banda-
ríkjaúna, raeð ruynd.. .bls. 32—40
Daucirin. Smásagr. eftir Gunnst.
EyóJfsson........,.bls. 41—47
Safn t.il landnárnssögu Islendinga í
Vestnrheimi : Saga ísl. n-ýlend-
unnar í bænum '^’innipeg. Eftir
síra F. J. Bevgmann. .bls. 48—103
Björn Jönsson. ritstj. Isafoldar, rneð
mynd EftirF .1 B.. bls. 101—110
Vígið mikla viö Húðsonsflóann.
Saga frá 18. öld .bls. 110—114
Smávegis............. .bls. 114
Úr búskaparsögu Vestur-íslendinga
roeð mynd af Skafta sál. Ara-
syni..............bls. 115—117
Smávegis.............bls. 117
Heiztu viðburðir og mannaiát meðal
ísl. í Vosturheimi... .bls. 118—122
Þetta er 10. árgangur Almanaks-
ins, og hefir það aldrei verið betur
úr garði gert enn nú—122 blaðsíður
af efnisríku og skemtilegu le'málí
með myndum. Það er lang-ódýrust
íslenzk bólc.eftir stærð, á markaðin-
um. Ætti að vera keypt og Jesið á
hverju íslenzku heimili í þessari
heimsálfu.
' Inrt á hvert^heimili!
Jafn-harðan og Almanakið kom-
ur úr höndum bókbindarans verður
það sent til útsölumannanna.
Þér, sem eigi náið til útsölum.,
getið sent útgefandanum 25c. i frí-
merkjum eða peningum, og skal yð-
ur þá sent Almanakið samstnndis.
Munið eftir að senda vinum yðar á
Islandi Almanakið. Fólk er sólgið
í landnImssögu-þættina þar heima.
Alroanakið sent til íslands án auka-
borgunar.
Inn á hvert beimili!
Ólafur S. Thorgeirsson,
644 William Ave.,
WINNIPEG, MAN.
ljóiift, verftur hann að vera JjóssÍLS
vitui, en J>aö hefir aftur oft i för meft
sér misskilning annarra og tap á þeirri
vÍQáUu, velvild og ást, sem ef til vill
hefir verið hans kærasta eign og
hsitasta ésk í lífinu. N-ýar hugsanir
draya hann eífelt burt frá vinum,
ættingjum, f^lagsskap og gleði.
Þetta lögmál liggur bak vift lög
bæja og J>júfta. I>að er til einskis að
gera r&ftstafanir gagnstæðar J>vi.
Nittúran lætur ekki nsisbjóða sér til
leagdar. t>ar sem harftstjórn er, J>ar
er líf stjórneRdanna ótrygt. Séu
skattaáiögurnar of háar, pá gefa J>ær
ekkert af sér. Séu lttgin of ströng,
pi er farið í kringum f>au. Séu J>au
of mild, tekur éirstaklingurinn rétt
sinn 8]álfur. útr aem alþýðuvald er,
kemur mótvigtiu gegn þvl fram í
kappgirni hjá einstaklingunura og líf.
ift verftur íjörugt og broyt'Jegt,
Mannanna sannaata Jíf og sannasta á-
nægja virftist birtsst &n tillits til skil-
yrftanna sem fyrir eru. Hæfileikar
og eiginleikar mannanna eru hinir
sömu, hvert svo sem stjórnarformift hans. Hin eiginlegu laun felast i at-
er — nær J>vt eins á Tyrklandi og í höfninni sjálfri. Laun J>au sem felast
Ameriku. Sagan sýnir hreinskilnis afleiftingunui eru jafn óaftskiljanleg
lega, að undir harðstj órn faraóanna á
Egiftalandi i Fornöld var mannfrelsift
eins mikið og þroski og mentun fólks-
ins leyffti.
Alt i heiminum lýtur siðalögmáli.
Sú heimssál sem opinberast i sjálfum
okkur sem siftvecdnistilfinning, opin-
berast utan við okkur í náttúrulögun-
um. Vift finnurn til hennar icnra
hjá okkur, úti sjáum við afl hennar
og örlagasköpun i sögunni. Réttvís-
in er hið drotnandi afl, sem ætift og
alstaðar jafnar vogarakálarnar. Ten-
iagar drottins eru þannig gerðir, að
J>ar getur ekki annaö upp komift en
! sex’n ö!i. Heímurinn er ains og marg-
földucartafla eöa líking í stærðfræð-
íddí; vtfltu hcnni fyrir þérá allan hátt,
þar er altaf jafnvægi. Settu inn i
likinguna hvafta giidi sem þér þókD.
ast, hún verftur altaf jafnrétt; þaö sem
f ú setur inu öðru megin vift líkingar-
merkift, kemur út hinumegin. Alt,
sem leyna á, opinberast, sérhver glæp-
ur fær sína refsingu, sérhver dygft sin
laun, fyrir hvern óiétt koma bætur —
í kyrþey, en óhjákvæmilega.
Hver verkuaftur berlaunsfn með
sér; með öftrum orfturo, hann skiftiat
f tvent: athöfn og afleiðing út á viö.
Þcssar afleiftÍDgar eru nefcdar: laun
frá atböfninni, en þau þurfa ekki að
koma strsx fram. Hin eiginlegu laun
koma strax fram. Hvertgott og fag-
urt verk aðlsr sálina um leið og það
er unnið. Hvert ilt verk spillir henni
aft sama skapi. í hinu vtra lffi kemur
hegningÍD oft mörgum árum á eftir
yfirsjóninni, en hún kemur, þvi hún
er ekkert anuað en eino hluti sjálfs
verknaftarins. Hún verður ekki um-
flúin. Glæpur og refsing eru tveir
kvistir á sömu rót. Orsök og afleift-
ing, sáftkornið ■ og ávöxturinn geta
ekki skilist aft, því atíeiðingin er fólg-
in í orsökinni, ávöxturinn I sáft-
korninu.
Mennirnir hafa altaf verift aft
reyna aft greina þaft sem skilningar.
v tunum geftjast, frá því sem sift-
vendoistilfinningin dæmirgottog fsg.
urt- En þaft er hift saroa og aft reyna
að skert yfi flötinn af einhverjum hlut
og ætlast til að fá þar nyjan hlat með
engum ucdirfleti, efta að skera aföðr-
um er;da strengsins til þpss aft fá
-potta meft að eins einum enda. Sú
skifting er ómöguleg.
Gömlu sögurnar tala um Neme-
sis, sem stendur á verft: og lætur enga
lagayfirtroöslu óhengda. Fornmenn
sttgftu aft refsino:nirnar stæftu í þjóa-
ustu réttlætisins og þótt jafnvel þsft
væri himinsins sól sem lögmálift bryti
og yfirgæfi braut sfna, J>á mundu þær
refsa benni.
Sérhver yfirtroftsla á mannkær-
leikacs og réttlætislns lögum fær strax
slna refsiog. Refsing hennar er ótt-
inn. Meftan alt er eins og þaft á að
vera milli min og náungans, þá hitt-
umst við gjarnan og erum bJátt á-
fram. En liggi óréttur eða ósannindi
milli okkar, eða ef eg hefi reynt að
ná einhverjum gæftum til skaða fyrir
hann, þá finnur liann óiéttinn; hann
sneiöir hjá mér og eg hjá honum;
augu hans flyja mín augu; milli okkar
er strift; hann hatar og eg óltast. Á
sama hátt kemur hegr.ÍDg fram fyrir
öil ðréttindi, a)ia kúgun í msnnfélag-
inu. Alstaftar þar sem óttinn er,
synir hann að eitthvað er þar ro.ið
fy'ir. Hinir stóru miJjónaeigendur
vorra tfma lifa f eilifutn ótta. öldum
saman hefir ótticn svifið yfir húsaþök-
um hinna ríkjandi stjórna. Og verift
vissir um, að sá hinn skuggalegi fugl
er þar ekki aft ástæftulausu. Hann
vitnar um ranglæti og órétt, sem enn
ekki er bætt íyrir.
ReyDdur maftur veit að bezt er
aft borga alstaðar fyrir sig. Sá timi
mun koma að lácþyggjacdi sér, aft
betra hefði honum verið að fara fót-
gaogandi eu að aka f náungans vagni,
aft hift hæsta verft sem fyrir hlutinn
verftur gefið er aft biftja um hann.
E>eir munir eru dyrastir sem gefnir
eru. Vitur maður þekkir þetta og
breytir eftir þvf. Vertu ongum manni
skyldugur um peninga, en þó þús-
und sinnum siftur um hjftlpsemi efta
vináttu. Bo’gaftu alt, því fyr eða
síðar verftur alt sem þú skuldar af þér
krafift. Fyrir hverja hjálp og hvetn
greiða sem þú þiggur gerir náttúran
þig skattikyldan. Sá er mestur sera
mest gerir fytir aftrs. Varastu aft láta
of'mikið safnast fjr.t hjá þér. Seodn
þaft heldur burt, því annars rotnar
þaft og spillist og i þvf kviknar sá
ormur som aldrei deyr.
Samband náttúrunnar »g réttvís-
innar neyftir alt til þess aft spirna á
móti hinu illa. Glæpimaðurinn upp-
götvar að sannleikurinn og réttlætift
ráða, og aft í öllutn heiminum finst
ekki hola eða skot þar sem uiftingur-
inn sé óhultur. Drygöu glæp og þú
munt sjá aft albeimurinn er eins og af
gleri gerður, Syndgaðu, og jöröin
ve^ftur oins og hulin snjóbreiðu, sem
hvért spor þitt skal raarkað í. t>ú
getUr ekki breitt yfir spor þín. Nótt-
in skimar eftir þér meft þúsund aug-
um. Ö1 náttúran gerir samsæri móti
þér. Ea jafnóskeikul eru lögin að
því er hvert góftverk snertir; réttvís-
inni skeikar aidrei í reikningi sínum.
Mannlífið er frroþróun, vöxtur,
ekki k7r8t.\ða efta afturför. Mannin-
um er meöfætt að trúa og vona. Með
hverju siðferðislega réttu verki end-
urfæðist haun og eykur manngildi
sitt, með hverju siftferðislega töagu
verki gerir haun það gagnstæða. Við
segjum, eins og rétt er, aft hraustur
maftur sé „meiri maður“, þ. e. n»r
fullkomnuninni, en vesalmennið. Vit-
ur maður og bjálpsamur maður er
„meiri maður“ en heimskinginn eða
varmennið. Sá sem forðast hefir
freistingar til hins illa er „meiri mað-
ur eu sá sem af reynslu þekkir al-
heimsins svivirðingar. T’ullkomnun í
hinu góða fylgir eDginn sksttur, því
hún er innstranmur guðdómleikans,
eða hins sanna lifs, 1 sálirnar. En
náttúran leggur skatt á öll likamleg
gæði sem þú hlytur 4n þess að hafa
uanið fytir þeim. Þiu standa þér til
boða, en að eins gegn endurgjaldi f
náttúrunnar lögmæta ^rjaldeyri, vinnu
þioni.
Kyrstafta er ófáanleg Lifmauns-
ins á að vera í þ\í innifalið, að yfir-
gefa stöftugt þær kringumstæftur,
sem hann er v.axinn upp úr, og skapa
aðrar njar. Ea við stritum móti
þessura viija náttúrunuar og reynum
aft búa um okkur i lffinu eÍDS og þar
væri alt óbreytil-'gt. Þessvegna birt-
ist framþóunin ekki jafnt og þétt,
heldur með einstökum stökkum eða
byltingum. Vift viljutn ekki skiljast
við vini okkar. Við tignum hift
gamla, bið venjulega. Við göngrm
! hryggir kring um rústir falliuna bú-
stafta okkar. Við trúum ekki aft
heimurinn geti bætt úr missi okkar
eft* tjóni. En þesskonar atburðir
svara i lífi einstaklingsios til hinna
miklu breytinga sem vift og við verfta
f þjóðfélögunum. Þaðan telur ein-
staklingurinn byrjun njs timabils f
lffi 8Ínu. Sorgin er endalykt útrunn-
ins þroskaskeifts, er ekki gat öðruvísi
lyktaft, en fram undan er nytt tímabil
er byrja skal meft riýjum lífsvfsdómi.
CÖOOIViAN&GO.,
FASTEIGNA-AGENTAR.
*
Þeir, sem Jiafa hús og lóðir til sölu,
snúi sér til Goodraan & Co., 11 Nanton
Block, Main St„ Winnipeg. Þeir út-
vega peningalán í stórum og smáum
stll. Munið adressuL
GOODMAN &C0.,
11 Nanton Blk.. Winnipe g
Merki:
Blá
Stjarna
The Blue Store
$1
452 MAIN 3
STREET !í u iS
Grávara til Jolanna.
Komið og skoðið. Bíðjð ekki of lengi. Góð kaup gerast þar
daglega. Njótið þeirra. Komið hingað strax,
Kvenna Loðfatnadnp
Jackets úr ekta grænlenzku selsk.,
bryddir með lambskin. $22 50 og
$25 virði. Söluverð $18.
Svartir Astrachan Jackets. $30.00
virði. Okkar verð að eins $20.
Svartir Astrachan Jackets, af mörg-
um betri tegundum, með sam-
svarandi niðursettu verði.
Astrachan Wallaby, að eins fáeinir
til, $20 50 virði, íyrir$15,
Victorian Wallaby, betri tegundir;
samsvarandi niðursett verð.
Racoon Jackets, 24, 30 og 36 þml.
langir, með svo miklum afslætti,
að furðu gegnir.
Tasmania Coon, Canadian Coon,
Silver Coon ogElectric Seal Jack-
ets, skreyttir og óskreyttir. Við
höfum svo margar tegundir, að
eigi má lýsa þeim nákvæmar liér.
Komið og skoðið. Verðið er frá
$45 og niður í $35.
Persian Lamb Jackets. gráir. af
ým8um gæðum. Komið og skoð-
tð þá.
Bokhara Jackets, svartir og rojög
göðir.
Russiaa Lamh Jackets af beztu
tegund.
Half Persian og Otto Seal Jackets,
ýmiskonar gerð og ýmsir príear
Skreyttir og óskreyttir, eftir því
sem hver óskar.
Sjáið alt sem við höfum til af svört-
um Persian Lamb Jackets og
ekta suðurh. selskinns Jackets.
Karlm lodfatnadur
Loðfóðraðir yfirfrakkar, með rottu-,
marmot- og Lahrador selskinna-
fóðri, frá $125 niður í $27.50
—Sjáið þá og yður mun undra
stórlega. Ef þér kaupið annars-
staðar án þess að skoða hjá okkur
verðið þér óánægðir
Racoon kápur.—Mikið af þeim teg-
undum, sem þér aldrei áður hafið
getað feDgið fyrir minna en $80,
$90 og $100 Þær eru af ýmsu
verði, alt niður í $37.60, og nokkur
úr TJpiongo Coon á $30.
Wombatkápur: Fullkomnar birgð-
ir, seldar með niðursettu verði.
Sjáið Cape og Russian Buffalo káp-
urnar okkar moð niðursettu verði.
Egta kínverskar geitarskinnskápnr,
gráar, með niðurs. verði, frá $15.
Loðhúfur — Grenslist eftir niður-
setta verðinu frá $1.50 og upp.
Loðskinns-glófar.— Spyrjið um nið-
ursetta verðið.
Loðkragar úr oturskinni. Persian
Lamb, Tasmania Beaver, German
Otter og margsk. canadiskum loð-
skinnum; frá $2.f0 og upp.
Smæppi Iodskiunav,
Kragar:
Marmot, Canadiau Mink, Germ.
Mink, Canad Marten. Alaska Sable
30 þml. og 50 þml., Alaska Sable
breiðari og lengri, RockBear, Black
Thibet. Rock og Stone Marten,
Verð frá $65 niður í $3.
Muffs
úr German Mink; Black Bear, Al-
aska Sable, fallegar gráar og svart-
ar Persian Lamb, Can. Mink, Stone
Marten, Astrachan, Chilian Stock
og margar aðrar tegundir. Gætið
að hinu ákaflega niðursetta verði:
Frá $65 niður i $2.
Capes og Caperines
Capes með niðursettu verð, svört
og mislit:
35......... á $22.50
30..........á 18.50
26..........á 16.50
Caparines af allra nýustu gerð með
afarlágu verði, frá $5 og upp.
Loðfóðraðir kvenna Ulsters með
niðursettu verði. Eallegasta úrval.
Komið hingað að kaupa Joðfatnað
úr visunda og moskus uxa skinni og
ýmsum öðrum loðskinnum.
Verð niðursett.
Skrifið til póstpantanadeildarinnar eftir uppiysingum. Fljót afgreiðsla.
Ghevrier & Sou,
452 Main St.
BLUE STORE