Lögberg - 29.02.1912, Síða 2

Lögberg - 29.02.1912, Síða 2
LÖGBERG, FIMTUDAGINN 29. FEBRÚAR 1912. MEÐ ÞEIRRI ENDIJRBÖT AÐ HÚN BER Á SIG SJÁLF Sú endvrbót er merkilegast allra, seni á rjúma skilvind- j uni hetir verift aerö, síöan I)e Laval vélin fékk þaö sniö sem hún nú hefur. Hinar nýju De Laval skilvindur bera olíuna á sig sjálfat, og er þaö frábærlega merkileg endurbót í smíö skilvindu véla —sú eina, sem hægt var aö gera á De Laval vindunni. Þær vélar eru nú stníöaðar á öllum stærðum. Sú aöferö sem til áburöar er notuð viö De Laval, er öllum ÖÖrum aöferðum ólík. Á öörum vélum er sama olían notuö upp aftur og aftur, þar til hún gerir meiri skaöa en gagn. De Laval vindan ber stööugt nýja olíu á sjálfa sig og losar sig jafnóöum viö hina görnlu. Öll sarnskeyti og hjól má segja aö fljóti í olíu og sem næst snerta ekki hvert annað í brúkuninni. De Laval umboösmenn munu meö ánægju sýna hvernig hún vinnur verkið aö bera á sig sjálfa, og sem tekur cðrum vélum svo langt frarn í öllum greinurn. THE DE LAVAL SEPARATOR CO. 14 Princess St., WINNIPEG 1 73 William St., MONTRAL þjó'öarinnar sannra heilla heyri. En þó sérstaklega vegna J>ess, aö þeir gera þjóöar sinnar málefni aö sinu málefni; þeir leggja vilja sinn < g afl i aS vinna fyrir liana: hennar hagtir cr þeirra eiginlegi hagur; — allra heill, þeirra heill. Fósturjörðin var á þessara manna tíð orðin eins og sorgmædd ekkja, ekkja eftir hinn sanna framtaks- hann æðruorð úr flokki samherja sitina, likt og Móses á förinni yfir eyðimörkina til fyirirheitna lands- ins, eða Kolumbus á leiðinni yfir hafið hrngað til landsins mikla. F.n honum fór sem þeim; hann lét ekki fallast hug né dug, en hvatti og hvatti; — latti þó þá of- urhuguöu, ef þeir ætluðti i ógöng- ur; alt af heldur hann merkinu, anda fornaldantinnar. Sá er bezt- jafnhátt. Að lokutn fær hann sigur, I ur sona hennar, sem er alt í senn: j þó ekki nema hálfan sigur. En j ástríkastur, vitrastur og orkiunest-, velli heldttr hann ; óvinirnir láta I ur að annast hag hennar og rétta j ttndan síga til fttlls og frelsisins j hluta hennar fyrir ágangi annara. | fyrirheitnu sjéttur blasa víðar og i En sízt af öllu er víst, að sá sé j breiðar við sjónutn ltans. Skömmu annan veg uni ísland og íslend- inga; þjóðin spiltist, og hún spilti landintt. En þjóðin er að ná sér aftur, og hún er farin áð fegra landið í annað sinn. En gegnum al.lar breytingar lifir landsins ó- spillandi fegurð og heldttr þjóð- inni fanginni i órjúfanlegri áa|t til sín. Og ást lýðsins til fósturjarð- arinnar framleiðir þá miklu syni, sem suma hyllir undir frá öllutn þjóðunt. — Tign íslenzku jökul- höfðanna, sem gnæfa við heiðan hitnin, hefir framleitt háar og heið ar hugsjónir hjá landsins sonttm. Litabrigði loftsins yf.ir kintium WINDSORr'l,LtSALT j tnestur eða beztur sonurinn. sem hæsttt er hafinn af móður sinni, I heldur sá, setn hæst hefur hana. Skúli Magnússon landfógcti læt- | ttr sér ekki tiægja að leggja alt j sitt rnikla þrek og dug í það. að efla annars vegar fjör og franitak þar eftir hnigur hann, með fyrir-j hlíðanna og hálsitm fjallanna, þari heitna landið ttndir fótum, róleg- sem ýmist ljóma við augum fanna-j ur, stiltur og síaðfastur eitis og hann hafði lifað. En hann hnigur vonglaður; því hann veit, að eftir- menn hans muni halda fram bar- daganum og leggja landa siima, og hins vegar rýmka frelsisfoldina til fulls. rósir ofnar í bláan og blikandi dúk fjarskygninnar, ými'st glitrar á gló- andi grasgeira eða berjalautir begar nær dregur; þetta lífgar undir sig i listasmekk og fegurðarskyn áhorf- Hver sig- enda. Túnin íslenzku, með fífl um, sóleyjum og öðrttm fögrum blómum. veittu heimavellinum það yndi, sem annarsstaðar er ekki auðfengið, og vökttt hjá ibúunum I um viöskiftahagi jæirra, heldur j urinn vann, var honum’sama; það j leggur hann einnig embætti sitt í j var ekki eigin upphefðar, sem ! sölurnar fyrir þessar hugsjónir,: hann var að leita, fremur en önn- I svo að hann vanrækir það, af of- ur sönn mikilmenni. Þau httgsa urhug ttm velferð lands síns. Hann ekki einasta ttm eigin hag og veg, ást til bústaða sinna, þótt lágir lleggur fé sitt og fjör fram fyrir eða sinna nánustu, beldur jafn- j væru oft og lítt veglegir. Árnar. tnóður sína, þjóðina; þvt hennar; framt ttm annara vitt ttmhverfis. straumhraðar, stríðar og fossandi, j frami var hans dýrasti drawmur. Það eru “nærsýnu skepnurnar”, j vöktu kjarna og- þrek hjá þeim, j En hann gerir sig þó sizt ánægðan j eins og Bjarni Thórarensen kemst j sent þurfttt að taka þær tökivm. En littdirnar, léttfærar, kátar og kvikar, lyftu kæti og fjöri upp i livers manns hug. Einveran og kyrðin, ffgttr og friðsæl a vetrár- kvöldunttm, en blíð og brosandi í fuglakliðnum . sumrin, hvatti jafn- Meira en sannur íslendingur. Ræða, setn Þorst. cand. Bjömsson fiutti á Borgfirðingamótinit 15. þ. m. flnngangsþætitir ræðuttnar konta hér að ráði höf. nokkuð styttir; en aðalkaflarnir allir halda sér ó- breyttirj. í I. kafla ræðunnar lýsir höf. þvi, að nú þyki það orðið sótni j,jns vegar a§ g-letni og hœ/íni. bæði hér og heima að heita sann- ur íslcndingur, gagnstætt því, sem áður ltáfi verið, þ. e. á barlóms- öldinni heima og frumbýlingsár- unum hér. Því næst fer hann að lýsa því, hvað liggi í orðinu “sann- ur íslendingur", og kemst að þeirri niðurstoðu, að í því liggi það, að hafa til að Ix-ra öfl bezitu einkenni merkustu Islendinga að fomtt og nýjtt; en þau ltafi ávalt verið hin sömu, að eins dregið dám af sínum sessunaut, tíðarandan- um. En einkennin sétt þessi: ein- ræði. greind. stilling og trygð. Þesstt tiæst útskýrir hann, hvernig hvert þessara einkenna birtist. — HinrceðifS kom fram i frelsislöngun. sem var svo stterk, að fyrir hana fórnaði fornmaðttr- inn æftjörð, eigtiti> og vinatengd- um; því frelsið var honutn jafn- ómissandi til lífs eins og ljós og loft. í öðru lagi í atorku, djörf- ung og drcngskap; svo að allmikill vafi er á. Iivort neitt sinn hefir framkomið í heiminum þroskatneiri þjóð en íslendingar til forna, — en þeir ertt okkar fyrirrhynd. — Grcindin kom fratn i giögglcik skoðunum og skýrleik í hugsun yfirleitt. setn á mörgu sést: kvæð- unutn. sögunum, lögunum. Enn fremtir kotn hún fratn i frjálslyndi í trúarefnuoi, sem sést á þvi t. d.. að tslendingar vortt sú eina þjóð til forna. sem skifti tim kristna trú og heiðna bardaga- og blóðs- úthellinga laust. Nrerkileát er það til athugunar, i því sambandi. að “trú” er á fornu máli kölluð “sið- ttr”. Enn fretnur kom greindin fram í skarpleika skáldsins til að tnála sannar otr fylgdu þeim kostum oft og einatt þttngar skuggahliðar. Það vildi til, að einrœðift snerist ttpp i of- lœti og írekju, er jafnframt kem- ttr fratn í óhlýðni við lög og fyr- irskipanir. Enn fremur kemur ein- ræðið fram í því sundurlyndi, sem alt af fylgir íslendingum. ' — Stillinyin kom og kemur fram i scinlccti og sljóleik, sem oft er á íslendinga borið; trygðin verður að þráa og þrjózku, gætnin að tortrygni — og grcindin að efa- girni og vantrú annars vegar, en Ýms dænú kom höf. með i ræð- ttnni máli síntt til stuðnings. og er þeiní öllum slept hér. í II. kaflanum dró höf. nokkur alkunn dæmi úr sögu tslands fram á sjónarsviðið, þeirra jnanna, er kallaðir hafa verið fyr og síðar “sannir Islendingar, þ. e. afburða- menn með egta íslenzkum einkenn- um. Sagði hatin, að þeir menn hafi dvalið fyrir augutn jtjóðar- innar að fornu og nýju eins og glóandi geislamyndir. Þar sér þjóðarandintt sjálfan sig Ijóslif- andi og persómtgerðan: og því dýrkar fölkið þessa menn eins og dýrlegar fyrirmyndir; en enginn kenittr attga á gallana, jafnvel þótt sttimdum kunni að vera stórir og augljósir. Þá er komið að |)riðja kaflan- um. III. F.n það ertt til menn, sem segja mætti um. að verið hefðu meira en sannir fslcndingar. Það ertt þeir tnenn, sem hafa i eðli síntt svo tnikið af kærleik til þjóðar sinnar < g lands, að þeir annað hvort leggja eigttr sínar eða Iwrgara- skyldur, ævi sína eða lif i sölurnar fyrir þá hugsjón. - Sagan segir, að Gunnar á HlííSarcnda hafi gert það. \’era niá þó, að aðrar orsak- ir hafi legið þar jafnsterkar að. En HaUur af Síðu gerði það, þeg- ar hann vildi vinna það, að Iáta son sinn liggja óhefndan, til þess að landslýður á alþingi liætti mann skæðutn bardaga. Slikt er að fórna sinum eigin sóma á altari þjóðfé- lagsins. Þetta atvik er al-gagn- 1 stætt atferli Egils Skallagrimsson- ljósar myndir úr:.ir þejrar hann vill leggja alt sitt mannliftnu óog íslendingar án alls fé j söhirnar til þess afj þingl,eim- vafa langfremsta skáldþjóð heims-;ur • a]]>jngi ^rSht. Hallur vildi heill mannfélagsins en Egill skaða tns að ýmsu íeyti. bæði að fornu < g nýju: en minnifí geythdi mynd- irnar. og ttrðti þar af liitiar frægtt sögttr fornaldarinnar. sent hafa gert þjóð vorri stórsóma. — Still- ingiu kom og kemtir fyrst og fremst fram i rólyndi, sem alt af hefir fylgt Islendingum; liefir það jafnan verið talið ágætasta ein- kenni l eztu tslendinga. að láta • ekki mikið yfir sér, heldttr vera mikill fyrir sér. Stillingin kom einnig fram í því aðdáanlega þclsþreki. sent þjóðin sýnfli undir útlendri kúgtm. En einkenni ró- lyndis og þols er að vera i hætt- unni stærstur; en svo voru og eru margir íslendingar.— Trygííin eða fcstan kom fratn í hreinlyndi; það þótti í fornöld lítilmennska að ljúga, hvað sem nú þykir. Enn fremur i hinni alktinnu ættrcckni tslendinga, sem er náskyld þjóð- rækninni. — En síðast og ekki sizt í œtttjarðarást og fósturbycjðarást íslendinga, sem vakað hefir á öll- tim öldum, og kernur fram í heimþráttni, er gripið hefir hvern einasta Islending, hvert sem hann fer að heiman, jafnvel þótt ekki sé nema milli héraða og bvgða inn- anlands. En þó að Islendingar hafi haft og hafi ýmsa ágæta þjóðarkosti, þess. l'm Jón Arason líólabiskup má í rauninni það satna segja, að hantt er. þrátt-fyrir alla sína ókosti, betri ! en sannur fslendingur. Því þótt I hann i orði kveðntt léiti líf sitt fyr- ir trú sína, eða jafnvel mætti segja í að hann hafi liðið fyrir metnað: sinn, þá er jx' svo á öflu að sjá, ’ sent hann Ttafi eins vel ef ekki fyrst og fremst barizt fyrir land sitt og sjálfstæði þess. Betri en sannur íslendingur er Guðbrandur horiáksson Hólabisk- up. Hann eyðir allri æfi sinni t að menfa og frama þjóð sína. Hann leggttr sig fram til að efla fjárhag lands síns, og leggur þar við eigið fé. Og á efstu árum stn- utn verður hann þess vegna að þola þting fjárútláit og niðrandi dóm. Það voru einu launin, sem hann fékk. ; með að njóta í dratuni frama/fóst-! að orði, sem | urjarðarinnar, heldur vaknar hann “sig einæséna fær, j og vinnur. Hann vinnur. og það; hún sér ekki lengra”. j af öllu því afli og kappi. sem unt j Þær mannskepnur komast ekki jer fyrir hugstóran og hetjulyndan í lengra en það, að leitjta eigín upp- jntann. En vinna hans kemur að hefðar. En mikltt ntennirnir sjá i jlitlum notum, af því bræður hans j f jarlægð dýrðlegar sýnir, yfir láð vel ómentaða smala til djúpra og jsofa, allir scm einn og einn sem og lög; og þeir gæta einskis ann- skáldlegra hugsana. ITið slcæra iallir, sofa og fást ekki til að vakna. ars. en halda þangað hversu "tor- ghtur mánans á silfurstrengjum ! hvernig setn hann leitast við að veld sem leiðin er; leggja í söl- ánna og himinspeglum vatnanna; ivekja þá. Þeir að eins rumska, j urnar- sig og sitt að komast, þang-j hinn blikandi ljómi aftanlogans j andtigna honum fyrir ónæðið og að. Jón Sigurðsson sá. að íslend- yfir blátindum fjallanna í fjarlægð j óróann, og steinsofna svo aftur. ingar mundu aldrei njóta sin nema j hkt og kveðjandi bros kveldsólar- Svo líður sá dagttr til enda, að j þeir fengju aukið frclsi. Þess innar ; en þó einkum hin dýrðlegu Ihann vinnur aleinn, án þess að j vegna barðist hann svo ötult og norðurljós, ! nokkur annar komi honum til að-: ósleitilega fyrir því. Það var tak- "er leiftrandi sveiflast um loftið j stoðar eða rétti honum einfalt liðs- j mark Jóns Sigurðssonar, að Islend sem gullinn þytur undan engla- yrði. Háð, hróp og heiftyrði var ingar yrðu að dugandi og drengi- vængjum.” | það eina, sem hann fékk að heyra j legri þjóð, þótt lítil hlytiti að vera! e^a frá |>eim, sem að réttu lagi áttu að alla tið. Þeir vorti langkúgaðir og “Sýnilegur andardráttur drottins i vera samverkamenn hans, og höfðu i annað hvort fyrir þá að rétta við,' á kristatetærum frosti fáðum fulla skyldu til þess engu síður eða falla fyrir fult og alt úr sög- himni". en lmnn. Hann vinnur af fullu unni. Hann vildi láta þá rétta við eins og |)ar stendtir — alt þetta kappi, afli og atorku allan ævidag. j og það til fulls. Og það varð.jhefur hugann til þeirrar alvöru, En þungtt var honum orðið i hugjFrelsið er fengið og enn talað um hátignar og helgi sent enginn hlut- j þegar líða fór á ævidaginn, ogjaukið frelsi. Þjóðin er að rétta ur annar um víða veröld. Enn, j þreytan fór að sækja á hann. j við til fulls. — En fórn foringjans ; sjórinn aflmikill og andþungur úti lutiigt i hug um hag móður sinn- niikla er heldur engu minni tiltölu- fyrir ströndunum, vakti hvöt til að I ar, ekkjunnar einmana og efna- j lega en sigurinn; hún var öfl hans j taka hana tökum og láta hann ! lausu. — einkunt þegar hann sá, jeigin ævi. Hún liggur Ttm jökul-1 þjóna sér; — og kotn það sannar- ; að dagsverkið sitt langa og j hnúka andstreymis, fátæktar og á- lega fram i fullri reynd í fornöld, i stranga, mundi að sama sem engu | hyggna, —— í staðinn fyrir að haiin j þegar Islendingar voru meðal I haldi koma, vegna santhugar- ogiátti kost á að fara um velsældar- djörfustu fardrengja á Norðttr- santvinnuleysis bræðra hans. Og innar viðfeldu, grundir. En að löndum. En í annan stað vöktu launin að kvöldinu ttrðu ]tau sömu fórna allri ævi sinni er engujhin voldugu umbrot hafsins sterka ng fvr, háð og hróp heimskingja, j minna, nema margfalt tneira sé, en og hyggjuþunga hugsun i sálum mótstaða höfðingja, og aðfinslur að láta lifið eitt sinn. sjónarvotta, þar sem það, jötun frá þeim, sem aldrei gerðu neitt Það má vel segja um þá, sem trylt, ægilegt og roki hrakið, stóð ' En slíkt er alment hlutskifti af- cg hefi til nefnt hér, einkum ogj fyrir augum áhorfendanna eins og burðamanna, að hljóta ekki annað j fyrst og fremst þó þá Skúla og veröld óþektra afla. er honum stóð fyrir sín ágætusitu verk, en skyn-j Jón, að þqir séu sendir af æðri stuggur af. — Áhrif allra þessara laus og þröngsýn atyrði frá fá-j öflum til að verða spámcnn og fyrirbrigða koma fram, ekki ein- vitringum. Og það varð hlutskifti ■ frelsarar sins fólks, þegar það er asta i eðlisfari og hugsun Islend- : Skúla Magnússonar, sem ef til vill i sem þyngstum nauðum. Og þeir inga, heldur einnig i bókmentum hefir verið tnesti Islendingurinn, fórna vemdardrotni fósturjaeiiar! þeirra. — Meira að segja þjóð- sem fratn hefir komið frá fyrstu ! sinnar stnum eigin timanlegu gæð- j sagnirnar íslenzku er sumir hafa tíð. Mér hefir stundum orðið það, utn. þjóð sinni til frelsunar ogjálitið til stórminkunar fyrir oss og að bera þá samatt Sverrir, einn farsældar. Öll þeirra tilvera verð- sannasta soramark á þjóðinni, er hinn mesta og einstæðasta af öll- j ur lausnargjald fyrir syndir þjóð-; langt frá að svo sé, heldur þvert um Noregskommgum, og Skúla í arinnar við “lands vors guð”. —;á móti merki hinnar mestu skáld- fógeta; og hvert sinn eftir saman- j Slíkir menn ertt það, sem aö réttu | listar i eðli þjóðarinnar, sannar- gurðinn finn eg betur og betur j lagi verðskulda kenningarheitið j legt gull ímyndunarafls, sem líkingu þessara tveggja ntantia. i rómverska, er allra ágætustu menn þroskamikil norræn andagift hef- Báðir eru af fátæku fctlki, komast j þeirrar þjóðar hlntu : “faðir fóst- ! >r grafið úr djúpi íslenzks haust- til vegs og valda eingöngu fyrir urjarðarinnar”. j nætur-húms. En fyrirhrigðin öll, eigin atorku; þeir eru hugsjóna- íslenzku. þjóðinni mætti annars j sem eg nefndi, það eru ástartöfrar mcnn miklu langsýnni ett allir samjvegar ltkja við hraustan mann,' Fjallkonunnar íslenzku, sem eins tíðarmenn þeirra. og jafnframt svo er fær áfall. og liggur lengi þungt °g skáldið segir; miklir kappsrnenn, að þeir láta ekkert fyrir þrjósti brenna, aldrei luigfallast, hvernig svo sem fyrir snýst. Þeir eiga alla ævi sína í endalausum deilum við samtið sina, en standa ])é> ósigraðir að lokttm. Einkennilegt er það og að útliíi þeirra er lýst mjög á einn veg: meðalmenn, vel vaxnir, vöxtit legir og hvatlegir. Fáir fylgja þeim á æfiferli þeirra : en önnur WINDSOR BORÐSALT ,,Er ekki gaman að hfaa salt, sem hvorki er rakt eða köglótt? ,,Jú, eg býst við þeini þyki það gaman, sem revna það fyrsta skifti. En það er svona, mamma notaði aldrei nema Windsor salt, og þessvegna nota eg það á míntt heimili. Windsor salt hleyp <r áldrei t hellttr eða hárðnar, þess- vegna þekki eg ekki þessháttar salt. Mér dytti ekki í hug að stjórna heimili, nema eg heföi Windsor borðsalt. “ haldinn. Hann missir í legunni þrótt og þrek: en hann nær sér aftur, þegar frá líðttr. Svoleiðis er með íslendinginn. Hann misti kjarkinn um sinn vegna and- strevmis og örbirgðar. En hann er nú sem óðast að ná sér aftur, margt gott er í hana spunnið. Og að þjóðin hafi í rauninni aldr- ei Lil fulls mist traustið á sjálfri sér bendir það á, að henni mikilmenni taka við starfi þeirra J enn ávalt vænst um þá menn t eftir þeirra dag, — svo var með j sögu sinni, sem sann-ís\enzkastir þá báða.— Og hvað Skúla snertir, j eru, — bæði að kosturn og göllurn. þá er enginn vafi á, að það er hans | En sá setji ekki missir trausti'ð á frumhvötum og forgöngu að þakka j sjálfum sér, hann mun bera hæsta að ísland er í dag lcomið það sem j hlut um það lýkur. Þvt eins qg tiú er. Því Jón Sigurðsson tók við þar stendur: “Guð hjálpar þeim, af honum og bygði á hans verki, sem hjálpar sér sjálfur.” bygði á þeim undirstöðum, sem Skúli hafði lagt í sjálfstæðis-hpf: fj'. islenzku þjóðarinnar. Eg hefi stundum hugsað um Jón Sigurðsson tók við þar sem jþað, hvemig á þvt standi, að svo Skúla þraut, og hélt verki hans á- j lítil þjóð eins og íslendingar hafi fram. Tón er fæddur réttri Öld alið svo marga afburðamenn. Með seinna en Skúli. Þ'að sem Eggert fratn er það sjálfsagt að þakka hjá íslendingnum lielzt einkenni- ólafsson dreymdi, hugsaði og tal- i kjama—ttppruna, frá norrænum lega í höndur alt í frá fornöld aði um, það tók Skúli til að fram- j hettjum, máiske eitthvað hlandað I heimþrá og farþrá. S'átl Frónbú- kvæma; en Jón Sigurðsson leiddi j írslcri greind. — En eg hygg, að |ans svífur ekki að eins í austan- það til lykta. Jón kemur þar til I fyrsta og fremsta orsökin sé þó1 gjóstinum og heiðgjólu norðan- með sín djúptt liyggindi og þraut- önnur; það er ccttjarðarástin ís- ! næðingstns. : t--<• ‘liáleit situr, hörð og vitur hún við norðurpól, segulsteins á stól.’ Því alt þetta töfrar sál íslendings- ius; hann saknar, þess jafn- skjótt sem hann yfirgefur það. líann er samgrónari landi síntt heldur en ef til vill nokkur önnur þjóð í viðri veröld; hvert sem hann fer, finnur hann hvergi svip þykir fóstúrjarðarinnar á láði eða legi. Ln ekki eru það kenjar einar; heldur er orsökin sú, að ísland er að eðli öllu mjög einsitakt og öðr- um löndmn ólíkt, á sinn hátt eins og það stendur öllum lönctum fjarri. I>ess vegna sækir flka heimþráin á íslendinginn hvert sem liann f er; því hann getur seint eða aldrei slitið sig alveg lausan frá fóstru sinni, ísafold. þótt hann fari henni fjarri. Hjarta hans dvelur heima á Fróni, þó hann sé staddur lengst úti í löndum. Hitt skal eg játa, að Beztir og sannastir íslendingar hafa þó verið þessir þrír: Skúli, Magnússon, Eggert Olafsson og Jón Sigttrðsson. Hvers vegna? Vegna þess fyrst og fremst, að þeir eru allir samt hreinir, djarfir og drengl>-ndir 1 slendmgar. Svo og vegna þess, að þeir eru lang- sýnni en aðrir um það, hvað tíl seigju, sem ofurkapp, hvatleik og hetjumóð Skúla þraut. Jón legg- ur það sama hér um hil í sölufn- ar og Skúli, og enda ekki minna. Hann fómar alla æfi glæsilegum og áhyggjulausum lífskjörum fyr- ir það, að fá að berjast langri, Sitrangri og vonlítilli haráttu fyrir fósturjörð sína með liðléttum og deigum liðsmönnum, móti ein- dregnu ofurefli. Hann hvatti alla; en enginn hvatti hann. Oft heyrði lenzka, eða ef til vill eins vel sagt œttjarðar-fegurðin íslenzka. Því fegurð og ást eiga hvervetna sam- an eins og háls og höfuð. Mætti þá segja, að landslagsfegurðin ís- lenzka hefði móitað og þroskað þjóðina. Það er enginn efi á, að þjóð mótast af landi, engu síður en land mótast af þjóð. Bezt er að haldist í hendur þannig, að fag- urt land fegrist enn meír af kjarn- mikilli þjóð. Það atriði fór þó á heldur einnig í haf- 1 rænunni og sólarvori sunnanblíð- unnar til fjarlægra stranda og staða, sem hann aldrei sá, en þráði að sjá; þrá hans sveif “upp yfir fjöllin háu”. eins og Björnstjerne Björii'son, stórskáldið norska, kemst að orði. Það er í stuttu máli sagt, að Is- land er skáldaland og náftfcúra- þess skáldanáttúra: hellar. jöklar, hraun og vötn, víðar hæííir og háifc tindar, gil og gljúfur, fossar og ár, skógar og engi, holt og hæðir. Þess vegna eru líka íbúarnir skáld og eðli þeirra skáldeðli: fjöTbreytt. dulrænt og hu'gsanaríkt. Þess vegna elska íbúamir landið eins og unnnstu, sem situr heima, með- an þeir sjálfir eru annarsstaðar að afla sér fanga fyrir framtíðina, þ. e. að safna í búið. Þeir geyma mynd hennar í hjarta sínu hvert setn ])eir fara; og fasitákveðpir eru þeir rétt að segja allir í að vitja hennar aftur þégar um hagina rýmkast. Það mætti komast svo að orði um Islendinga, að þeir elskuðu landseðHið í sjálfum sér, og sjálfs sín eðli í náttúru lands- ins. Og einmitt þessi ást til fóst- tir jarðarinnar. sameinuð traust- inu á eigin eðli, hefir ekki að eins haldið ttppi huga þjóðarinnar í þrautum og kúgttn, heldttr einnig gefið henni þá mörgu afburða- menn, sem sumir vom sannir fs- lcndingar, sumir rnei ra en sann- ir íslendingar. V. Það mætti segja, með ltkingar- fullum orðum, að ísland væri sorgaha'rn tilverunnar. ísland var í fyrstu eitthvert fegursta og frjóast land í Norðurálfu. að á- liti vitrustu manna Og sú þjóð sem þar bólfestist fyrst til fram- btiðar v.'tv æi og hraust. ?Það er lskt og sagt er um fyrstu mennina í biblíunnij. En fyrir atvik for- laganna verður barnið hrausta og fagra að óheilum aumingja, sem að eins geynrir sinn forna svip í göfugtim dráttum; eit heitean er farin. Móðir ]>ess, tilveran, grætur yfir þvi mörgum og þungttm tár- um, en árangurslaust; því bnignar og það hrörnar; svo að siðustu ör- væntir hún unr það. En þá kemur fyrsti sólardagurinn; og fleiri taka við. Roði færist í ancllitið fölva, og hreysti í andardrátt og angnaráð. Og nú brosir móðir ]>ess, alnáttúran, við því með á- nægju; örvæntingin yfir framtíð þess er gjör-’horfin. Og að lokum er það ósk vor, að náttúran gráti um óforsæfja framtið fögrum gleðitárum frjóvgunar og farsæld- ar yfir vora kæru fósturjörð. ís- land. Gefi guð að svo verði. VI. Sunúr heima hafa sagt að þeir menn. sem yfirgáfti fósturjörðina og fhiittust burtu htngað til lands, séu ættlerar hinna fomu og frægtt íslendinga fyr á öldum. Eg er þó ekki á þvi máli. Heldur má það gagnstæða v.era, að þeir, sem vest- ur fluttust, séu eða að minsta kosti veröi kjarni íslenzku Jtjóðar- innar. Það er gott og holt fyrir ]>ro.skunariiug þjóðarinnar, að láta fleira bera fyrir attgtun en beima- bagana eina. Eru fornmenn þar einmitt vorar fyrirmyndir sem i fleiru. Á þeirra tíð þótti sá ekki maðtir með mönnum, sem ekki báfði framazt í förunt landa á milli, og kunnu háttu útlendraí ]>jóða. f þessu sýniir sig bæði1 manndómur þeirra og vit; mann-: dómurinn í að láta bera á sér, ogi vitið í að sjá sent rnest til að geta fært sér í nyt það gagulega af því sem þeir sáu. I annan stað virðist of takmarkað verkvsið fyrír svo sterkan þjóðstofn eins og Islend- inga í jafn takmörlcuðu landsfé- lagi og á íslandi. Þess vegna var liættan á, að framtakskraftur fólks ius lenti í þrætum og olnboga- skottnn i því ])jóðernishnipri; enda sýndi það sig og. Hér í þessu landi eru margföld mjög staerri verksvið. Ttnynd íslands hefir þó fluzt i mörgum hjörtum yfir haf- ið, og svífur nú hér yfir frjóvgari jarðvegi; — á eg þar ekki við beimþrána eina, lieldur öflu frem- ur þjóðareðlið íslenzka, sem end- urfæðist hér ntegin hafs. A eg því fttlla von á, þegar fram líða stundir, að hér spretti fram nýr og þoskamikill íslenzkur þjóðarstofn, ef til vill með nýjum og þó alís- lenzkutn viðbótareinkennum; því þjóðirnar mótast öld fram af öld. Myndu þá og á komandi öldum veitast einmitt héðan að vestan ]>eir meginstraumar i íslenzku þjóSlífi, sem yrðu heimalancTinu til mestrar gæfu og gengis. Og immu þá um framtið þeir ^afspringir þjóðar vorrar liér vestan liafs, sem ern sannir Islcndingar eða m c 1 r a cn scvnnir fsfendingar, verða skærustu gleðitár forsjónar- innar yfir fslandi og islenzku þjóðemi. Ofríki afturhaldsmanna. Nú er ekki vitund vægt, vald að fullu notað; mannúð sannri burttu bægt, barið, hýtt og rotað. Aftur-haldsins voða vald veifar eldibröndttm; fá nú löngu lofaö gjald leigutól í böndum. Frelsi lýðs og lieill er hnekt, hlekkir okurs þvinga; lancteins merfki brent og blekt bröndum auðkýfinga. Aftur ljómar önnur sól; ei skal hætta að glíma, þótt hið veika vaklahjól velti frá um tíma. I reystum gæfu lands og lýðs látum örvar fljúga ])ar til hjálið stunda stríðs steyj>ir þeitn er kúga. KENNARA vantar fyrir Arne skóla, Nr. 586, frá 1. April til ár loka 1912. Júlí og Agúst frímái uðir. Kennari tiltaki mentasti og kauphæð. Oskað eftir 2nd et 3rd class mentastigs kennara. Ti boðum veitt móttaka til 1. Mai 1912 af undirrituðum. S. Sigurbjörnsson, sec.- treas. TIL SÖLU, að 655 Wellingtc Ave, “Treasure” matreizlustó n 9, tneð “hot water coil”; stóin < í góðu ástandi; verð $10. Eg vil kaupa brúkuö íslenzk frí- rnerki í frímerkjasafn mitt, borga vel fyrir þau og meira ef utnslag er heilt. Kaupi hvað stórt safn sem er. Sendið e6a skrifiö. (Conrad F. Dalman, Winnipeg þekkir mig). í. R. Krippner, P. 0. Ðox 996, Wínnípeg

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.