Lögberg - 26.08.1926, Side 5

Lögberg - 26.08.1926, Side 5
LÖGBERG FIMTUDAGINN, 26. ÁGÚST 1926. Bls. 5. Góð heilsa borgar búanna er vel- gengni þeirra ÖII Winnnipeg *tti að borða SPEIR.S PARNELL BRAUD Speirs Parnell Baking Co. Ltd. Phones: N-6617 N-6618 frelsis ’-horfiÖ. Þá væmir viö þeirri menningarstefnu, sem 'breiðir dýnu efnalegs velfarnaöar og 'kæru- leysis þæginda yfir Örbirgö og óheil- indi siöferöis-lifsins. Þeir myndi geta sagt, að þeim fyndist lífið vera að verða að ósamfeldri andstygð. Meöan hugsun mannkynsins var á æskuskeiöi, var fábreytt, skýr og sterk, var hún megnug þess aö stjórna verkunum. Sókrates skilur ekki, að menn breyti ranglega, nema af þvi þeir viti ekki betur. í Háva- málum er kallað fyrir öllu aö vera snotr maðr.” Þá muni annað koma af sjálfu sér. Síöan hefur hugsana- lífiö vaxiö afskaplega aö víðáttu, en ekki aö sama skapi að þrótti og skýrleik. Persónan hefur klofnað. Menn vita ógrvnnin öll, sem aldrei verður lifandi þáttur í breytni þeirra. Hlugsunin 'fer sinar leiðir, leikur sér í ábyrgðarleysi að háleit- um hugsj'ónum og skaðvænum skoð^ unum, hverjum innan um aðrar. Þaö er ekki furða, þótt menn geti orðiö áttaviltir og viti ekki upp né m'öur í sjálfum sér. Engin siðferðishugsjón er tíma- bærari á vorum dögum en sú, sem Hermann Keyserling hefur markað 1 þessum orðum: IVir mússen wied- er ganz werden: vér þurfum aftur að verða heilir menn. Heilbrigt sál- arlíf er sama og heilt sálarlíf. En honum er það fullljóst, að til þess verður aö snúa aftur. Vér emm full sæmdir af því að takmarka hugsun- ina og lækka hugsjónirnar. ef vér meö því móti getum lifað miklu nær þeim en áöur. Auðurinn er orð- inn nógur til þess aö vinna úr. Aðal- athyglinni veröur að beina að sam- tengingu hugsjóna og Iífemis. Þaö má fullyrða, að flestallir menn- myndi vera sæmilega farnir, ef þerr gæti lifaö eftir skárstu hugsjónum sinum. Því er oft heillavænlegra aJ5 kenna þeim aöferðir til þess, stvrkja sjálfstraust þeirra með þvi aö láta þá vinna marga smásigra, en að fá þeim nýjar hugsjónir, sem þeim finnast vera ofar öllum skýjum og örvænta um að geta nokkum tíma lifað eftir. Rg get borið meiri virö- mgu fvrir Bismarck, sem segir: “eg hef konuna mína til þess að elska hana og Windhorst til þess að hata hann” ,— viðurkennir það og gerir þaö — en ef hann hefði alt af veriö aö basla við að elska Wind- horst, vitanlega misheppnast það, og gleymt að elska konuna sína fyrir bragöið! Eg talaði í Iok Skirnisgreinar minnar um gott og ilt, arida og efni, ljós og myrkur sem eilífar andstæö- nr, er muni l^rjast og togast á alt tnl enda veraldar. Eg lýsti í þvi sam- bandi guöshugmvnd minni með nokkmm fátæklegum orðum. Mér var vel ljóst, aö eg braut þarna bág við hinar ríkustu skoðanir. Tví- 'hyggjan (eöa tvíveldiskenninginj er grýha í augum þorra manna. Efnis- Hjálpaði Sjúkum Vini. Sem All-lengi Hafði Verið Mjög Óhraustur. Þetta skrifar oss Mr. Floyd Bur- ton í Jefferson, Tex.: “Mér þykir fyrir því, að eg skuli ekki hafa skrifað yður fyr viðvíkjandi yðar ágæta meðali Nuga-Tone. Eg tók úr 3% flösku og varð miklu betri. Jafnframt mælti eg* með því við vin minn, Mr. L. T. Little, sem um tíma hafði verið mjög lasinn. Eg gaf honum tvær flöskur. Honum fór strax að líða betur og hann fékk sér meira. Nú er hann við góða heilsu og furða sig allir á því, sem til þektu.” Lesendur vorir munu komast að raun um. að Nuga-Tone er á- gætis meðal. Reyndu það. Það er svo einfalt og þægilegt og hefir svo skjót og góð áhrif. að innan fárra daga fer þér að líða svo ntiklu betur, og þig stórfurðar á því. Nuga-Tone endurnýjar krafta þína og viljaþrek og pað fljótlega, hreinsar blóðið, styrkir taugarnar og kemur meltingar- færunum í gott lag. Þeir, seml búa til Nuga-Tone vita, svo vel,| hvaða verkanir það hefir að þeir láta alla lyfsala ábyrgjas’t það og skila aftur neningunum, ef þú ert ekki ánægður Meðmæli og á- byrgð og fæst hjá öllum lyfsölum. Eða sendið $1.00 og fáið meðalið beint frá National Laboratory, 1014 Wabash Ave., Chicago, III. byggja og kristindómur eiga sam- leiÖ í einhyggjunni, þótt hvort skýri hana á sinn hátt. Eg stend heldur ekki vel að vígi að verja lífsskoðun rnína, sízt í stuttri tímaritsgrein. Eg er enginn heimspekingur. Eg er einn af þeim fjölda nútímamanna, sem í æsku bafa veriÖ bornir!út á hjarn efasemdanna, og hafa neyÖzt til þess aö viða sér, efni í lífsskoöun til einkanota. Tími minn hefur fariÖ til þess aö rita um önnur efni. Eg get dkki vísað til neins, sem eg hefi áður sagt. En tvíhyggjan‘hefur orö- ið niðurstaða mín. Hún hefur orö- ið mér til góös eins, síðan eg komst aö henni. Það var skyilda mín aö viðurkenna hana, úr þvi að eg snerti viö þessum efnum á annað borö. Eg skal heldur ekki bera fyrir mig nein stórmenni mér til stuðnings, til þess aö sanna, að eg sé í “góðum félags- skap.” Eg skal byrja á aö athuga, hvemig E. H. Kv. gerir grein fyrir einveldiskenningu sinni. Hann gerir hana að umtalsefni út af skilningi mínum á æfintýrinu í Gulli. Eg hafði sagt að setninguna: “en guð er sjálfur í syndinni,” mætti að vísu teygja á ýmsa vegu, en réttast væri vafalaust aö skilja hana svo, aö syndin sé tóm missýn- ing og í raun og vem engin til. E. H. Kv. segir, að þessi skilningur sé vafalaust rangur. Og hann fer að skýra, hvernig rúm sé fyrir syndina i heiminum, þó aö einveldiskenning- unni sé fylgt. Mér þykir leiðinglegt að hafa orðið ])ess»valdandi, að E. H. Kv. skrifaði bls. 249—52 í grein sinni. Eg 'heild, aö þær sé það lélegasta, sem eg hefi lesið eftir hann. Út yfir tekur 'þó, hvað hann er sjálfur á- nægöur með þær. Hann þykist víst hafa vitkast mikið í þessum efnum siðan hann skrifaöi þessi orð i Gulli: “Eg trú því, að af einhverj- uim orsökum, sem við skiljum ekki nema aö mjög litlu leyti, komist guð ekki aðra leiö í mönnunum en gegn- um þrengingar, sem annaðhvort eru synd eða afleiðing hennar.” Nú seg- ir hann: “Eg get elcki hugsað mér aö neinn skynsamur maður, sem verulega 'hugleiðir þetta liflla, sem eg hefi bent á, geti komizt að ann- ari niðurstöðu en að það hafi veriö óumflýjanlegt. að syndin komi inn í mannlífið hér á jörðu.” Fjölda hinna beztu og einlægústu manna er það sárt og erfitt viðfangsefni, hvernig aldvaldur og algóöur guð geti látfð alt hið illa og ófullkomna i tilverunni viðgangast. Þeim finst þeir veröa að kjósa um almættiö og algæðin, og tii þess að geta elskað guð vilja þeir heldur hugsq^ sér, að hann sé ekki almáttugur. E. H. Kv. svarar þessum eilífu spurpingum með gaspri, sem auk þess er fult af mótsögpum. Hapn segir. aö það Itöfi 'vbriö “óumflýjanilegt” að synd- irt hafi komiö inn í mannlífið. En hver gat lagt slíka nauðsyn á herö- ar einvöldum guði? Undir eins og honum eru takmörk sett, er einveld- inu lokið. E. H. Kv. tekur upp sefr,- ingu eftir enskum presti, að synd- arinn íleiti “í þveröfuga átt viö þaö. sem hann/eigi að fara.” Er þá hægt að fara í þveröíuga átt innan guðs ? Og hvert kemst maður á endanum, ef hann fer nógu lengi í þessa öf- ugu átt ? E. H. Kv. talar um, aö hið góöa eigi aö vinna sigur. Á hverjn ef alt er af guði? Eða á að 'hugsa sér hið illa sem eins konar barna- sjúkdóm guðs, sem muni líða hjá? Og ef þroskinn er undir syndinni kominn, þá hverfur hann líklega meö 'henni En geturn vér hugsað oss líf án þroska ? E. H. Kv. segir, að vér finnum aldrei hiö illa hrein- ræktað. M. ö. o., að guö sé altaf í syndaranum (sem er alt annað en aö hann sé i syndimn'J Alveg sama segir tvíhyggjan. En finnum vér á þessu tilverustigi hiö góða hrein- ræktað? Kristur sagði a. m. k., að enginn væri góður, nema guð einn En þaö er ekki von • að vel fari fyrir E. H. Kv. í þessari sögu, þeg- ar þess er gætt, í hve miklu Irasli kristindómurinn ‘hefir átt meö ein- hyg{Uuna- Hún er arfur frá Gyð- ingdómnum. Jahve er ríkur harð- stjóri, góður og illur í einu, hjálp- andi og hefnandi. Allar andstæður rúmuðust innan veldis hans. Hann átti sér tvíeðli hinnar austrænu sól- ar, sem vermdi jörðina og brendi á víxl. Kristur hreinsar þessa guðs- hugmynd: guð er kærleikur, faöir vor. En frá þeim degi virðist ekki nema önnur hliö tilverunnar vera á valdi þessa góða guös. Hver 'stjómar því illa og á sök á þvi ? Nú ‘hefjast velmaktardagar kölska. Hann er ekki lengur vesæll, hæl- dræpur höggormur, eins og í synda- fallssögunni. Ekki meðal sona g"ðs, eins og í Jobsbók. Hann veröur voldugur konungur, sem ræður síntt ríki, og ntilli hans og guðs verðttr jbarátta urn heimsvöldin. Hvernig sem hann er bundinn, leikur hann samt lausum 'hala. Eg skal ekki mæla bót þeim hug- myndum, sem alþýöa og klerkar hafa gjört sér urn “höfðingja mvrkr anna.” Þær eru liklega á sinn hátt jafnófullkomnar og hugmyndir vor- ar um konung Ijósanna. Vér eigum enga betri opinberun um þá hluti en þekkingu á voru eigin sálarlífi. En sá, sem aldrei hefur fundiö tvö and- stæö öfl togast á um persónu sina, hefur aldrei .vitaö, hvað er að lifa. Vér höfum ('síst nú á dögánn, eftir að vér höfurn lært aö líta á þróun- ina sem hátt ltfsinsj engin skilyrði til þess aö gera oss tilveru t hugar- lund, þar sem önnur 1 þessara and- stæöna væri nuntin burtu. Enda er- um vér flestir tvíhvggjumenn i öllu dagfari voru óg breytni. Því getur verið, að slikar bollaleggingar um einangraða tilveru góös og ills skifti litlu máli. Vér stöndum á þvi þroskastigi, að vér eigum ekki að verða aö aumingjum. En nú má segja ,að úr því að adrei verði komizt út fyrir ágizkan- ir um dýpstu rök tilvérunnar, þá sé meinlaust að taka fallegustu tilgát- una, en það sé vitanlega kenningin um einveldi hins góða. Það er alt undir þvi komið, hvort fallegasta tilgátan er um leið sú sennilegasta, hvort menn geta að- hylst hana af heilum ‘huga. Því aö hver slík tilgáta um tilveruna verð- ur um leið, eða ætti að verða, leið- sögutilgáta, sem menn höguðu lifi sínu eftir..Að öörum kosti er hún reist á óheilindum og leiðir önnur ný af sér. Mér virðist einhyggan ekki sigla hjá þeim skerjum. Eg tala hér ekki um þá einhyggju, sem þurkar alveg út andlegu hlið tilverunnar: efnis- hyggjuua. Á hana hafa vist margir lagt fyillsta trúnað. fyrr og siðar, og hún hefur komið þeim á siðferöis- stig, sem er mun lægra en nokkurs villidýrs. En eg skal minna á ein- veldiskenningu kristninnar, eins og hún hefur komið fram á seinustu áratugum. Samkvæmt henni getur hið illa ekki.verið neitt annað en hið góða dularbúið eða misskilð, og alt ir»á lækna og bæta með kærleika og skilningi. Eögur kenning að vísu. En ekki nema kenning! Ekki ein- ungis breyskileiki játanda hennar. heldur siðferðisvitund þeirra ris si- felt gegrt henni. En er ekki mótsögn i þvi, að saka niann bæði ufli það aö halda ein- hyggjunni of fast fram og að breyta ekki eftir henrti ? J öðru hvoru hef- ir hann rétt fyrir sér? HVer veit nema þetta sé vissasta leiðin til þess að fara ekki alveg á mis við sann- leikann: að taka tvær andstæðar kenningar: játa aðra, en breyta eft- ir hinni? Eg held ekki. Fyrst og fremst eru óheilindin ill í sjálfu sér. í ööru lagi kemst engin 'hjá því, að skoðanir hans móti smám saman breytni hans aö einhverju leyti. Ein- hyggjan er eins og sköpuð til þess, að hið veika manneðli taki hana í þjónustu sina. Þegar um bresti eða brot annara manna er aö ræða, sem orðið hafa sjálfum oss til ama, gleymum vér, að þau öll spunnin af góðum hvötum öðrum þræði. Það er aö visu breyskleiki, en vér minn- umst þess. aö bæði þessi og annar breyskleiki sjálfra vor er runninn frá hinni einu. fullkomnu upp- sprettn allrar tilveru, og hlýtur á endanum að snúast til góðs. Og vér finnum líka daglega dæmi þess, hve einkar fúsir vér erum aö fyrirgefa þær yfirsónir, sem á engan hátt hafa komið í bága viö sjálfa oss. Mér finst mega skýra afstöðu einhyggju og tvihyggju til ills og góðs með litlu dæmi. Christian science neitar tilveru alls ills, m. a. sjúkdóma. Þeir eru tóm ímyndun Þessi kenning gefst stundum vel. Sjúkdómurinn 'hverfur fvrir þessari sterku trú. Stundum virðist hann hverfa en er eins og falinn eldur, sem <zýs upp þegar minst varir. Og oft meinar þessi trú játöndum sin- um aö leita vissrar bótar læknisvís- indanna, t. d. með uppskurði. Aftur á móti er lækningaaðferð Coué reist á hagnýtri tvíhyggju. Hann viður- kennir tilveru sjúkdóma og sýkla. 'hann vill láta beita láknislistinni svo langt sem hún nær. En jafn- framt reynir hann að kalla alla hina heilbrigöu og læknandi krafta i manneðlinu sjálfu til baráttu gegn sjúkdóminum. Tvihyggjan myndi sízt neita þvi, aö rík þörf sé að trúa á mátt þess góða: guðsneistans i sjálfum oss. Hann á aö efla svo, að hann i einu megi hafa hemil á hinu lægra eðli voru og vera i sambandi við uppsprettu sina. Meövitundin um baráttuna, ábyrgðina, áhættuna, á aö blása aö honum og gera hann að báli. Aftur á móti á einhyggjan á hættu aö kæfa hann af misskiln- ingi, með því að gera ekki greinar- mun á honum og öskunni i kring um hann. Þaö sem eg sakna mest úr ein- hyggjunni — og eg skal ekki skirr- ast við að valda hneykslum með þvi að segja þaö — er áhvrgðin : áhœtt- an. Ef vér berum saman dýr og menn, villimenn og siðaöa menn. sjáum vér, hvernig ábyrgðin vex meö frelsinu. Meðal dýtanni er munur einstaklinga furöu litill. Þau ná langflest fullum þroska. Nauð- synin knýr þá að eggja fram kraft- ana og efla þá um leið. En meðal æðstu stétta mentaþjóöanna sjáum vér menn, sem láta reka, rotna niö- ur, líklamlega, andlega, siðferðis- lega. Þeir nota frelsið til þess að verða lélegustu skepnur jarðarinn- ar. Getur ekki sama átt sér stað í enn stærra stíl á öðrum tilverustig- um? Er það heilsusamleg kenning að halda því frarn, að breytni vorri hér fylgi engin eilif áhætta, ef til vill dálítil töf, en allir konyst þó jafnlangt á endanum? Það er hin ægilega og heimskulega kenn- ing kirkjunnar um dómsdag og eilífar kvalir, sem hef- ur sljóvgað svo siðferöisvitund manna, aö þeir hafa kosið andstæð- una: að alt yrði gert að ósekju, þótt hún sé andstæð öllu því litla, sem vér vitum um frumlög tilverunnar og mannlegs sálarlífs. Hér varð, sem oftar, skamt öfganna á milli. En ef vér komumst að þeirri niður- stööu, að andstæður tilverunnar sé framar öllu orka og tregða, lif og dauði, þá virðist ekkert eðliiegra en að þeir einstaklingar, sem kjósa fremur leið tregðunnar en leið þroskans Ysambr. ‘hinn breiða og mjóa veg í ritningunni), hverfi aft- ur ofan í óskapnaðinn. Tilraun lífs- (ins hefir mishepnast í þeim. Það er ■barnaskapur að nota mannlegt dóm- stólamál: dóm, hegningu o. s. frv. um þetta. Hlver dæmir eitt frækorn til þess að festa rætur, annaö til þess aö kulna? Hver stjórnar öllu úrvalinu, sem fram fer alt í kring- um oss? Getur ekki verið að slikt úrval fari líka fram meöal sáln- anna? Myndi það ekkl glæöa sið- ferðisalvöru og ábyrgöartilfinningu manna, ef þeir gerði sér grein fyrir að ódauðleikinn væri ekki 'hverjum mann áskapaður, heldur yrði þeir að ávinna sér ha/nn? IV. í lok greinar minnar í Skirni geröi eg grein fyrir guðshugmynd minni með nokkrum orðum. Hug- myndin sjálf er ófullkomin og á lít- illi þekkingu reist, og orðin, sem eg bjó hana í, þó ekki nema daufur skuggi af 'henni. Svo aö eg tek mér þaö ekki nærri, þó að E. H. Kv. finnist fátt um hana. Það á líklega ekki fyrir mér að liggja að verða trúarbragðahöfundur. Og mér þyk- ir vænt um, aö um helztu veiluna i þessari greinargerð er eg E. H. Kv. að miklu leyti sammála. Eg sagði, að mér væri tamast aö hugsa mér guð “sem unga hetju, sem berst blóðugur og vigmóöur við dreka hins illa.” Að hugsa sér aðal völdin í heiminum í jarðneskri líkingu er vitanlega 'barnaskapur. Það er líkt og að tengja stjömur himins saman í merki, sem geta orðiö myndir 'handa -börnum. Það er lítið betra en þegar E. H. Kv. segir, að “drott- inn tilverunnal- sé áreiöanlega mik- ið gáfaðri” en menn hafi haldið í fornöld. Að tala um dreka er víst jafnvond guöfræði og það er léleg nátúrfræði. Þaö er opinberunar- bókin og Völuspá sem hafa leitt mig út á þá glapstigu. Aíbinn bóginn ber þaö vott um dálítið götótta þekk- ingu í goðafræði, þegar E. H. Kv. ‘heldur að “blóöugi guöinn” sé Þór. A. m. k. man eg aldrei eftir, að tal- að sé um, aö Þór hafi særzt, svo að ben hafi gerst. Hann fékk einu sinni 'heinarbrot í höfuðið, sem sat þar fast. Aftur er Baldur kallaöur “blóðugur tivurr” í Völuspá. svo aö nær 'hefði verið að geta upp á hon- um. Og hitt er E. H. Kv. skyldug- ur aö muna, að ekki sjaldnar en hann nefnir Krist í grein sinni, að Kristur er hinn mikli “blóöugi guð” veraldar trúarbragðanna, og dreyri hans 'hefi verið huggunarlind krist- inna manna langan aldur. Margir vilja meira aö segja rekja hugmynd- ir Norðurlandabúa um Baldur til kristninnar. Mér fynst því kenna gáleysis i því hjá E. H. Kv. aö af- neita “blóöuga guðinum” meö jafn- góðri samvizku og hann gerir i greinarlokin. Þaö hefur komið hér niður á mér aö þau trúarbrögö, sem hreinast hafa haldið tvíhyggjunni fram, hafa Hðið undir lok fyrir örlög fram. Því hefi eg orðið aö notast viö mið- ur 'hentugar líkingar. Trúarbrögð Persa 'hin fornu, sem Zaraþústra iboðaöi, eru liklega hin mesta lífstrú, sem kend hefur veriö á þessari jörö. Þar er t. d. likamlegt erfiði ekki skoðað sem böl og refsing, eins og í biblíunni, heldur er alt starf, sem miðar aö ræktun jarðar og frjósemi alt sem glæöir lif og eflir hreinlæti, þjónustu og liðsinni við Ahura Mazda, hinn góða guð. Mazda-trú- in varð aö rýma fyrir Múhameðs- trú, líkt og Ásatrú feöra vorra fyr- ir kristnum dómi. Enginn veit, hve miklum þroska þessi trúarbrögö hvortveggja hefði getað náð, ef þau hefðu fengiö að vaxa með menn- ingu þeirra þjóða, er höfðu skapað þau. Lífsskoðun Ásatrúarinnar eins og hún kemur fram i Völuspá, er að mörgu leyti frábœrlega fögur, þótt þar sé hugmvndir, sem teliast verða úreltar. Mér er nær aö ’halda. að hin norræna jötnatrú sé beztu drög til lýsingar hins “illa”, sem fram hafa komið í trúarbrögðun- um. Eða eru margar djarfari og drengilegri hugmyndir til en .-Esir og Einherjar, sem búast og eflast sífelt til baráttu viö alla Heljar sinna, þó að þeim sé enginn sigur vís? Er það ekki lélegt liðsinni við hið góða, aö vilja hafa “tryggingu” fyrir því fyrirfram, aö það hljóti að sigra? Mér er enginn ami að því sálufé- lagi viö Þór, sem E. H. Kv. eignar sér, þótt af nokkrum misskilningi sé. Eg 'ber mikla lotningu fyrir Ása- trúnni. Hún er ekki einungis merki- leg tilraun til þess að skilja tilver- una, eins og önnur trúarbrögð, held- ur er það tilraun forfeðra vorra og á sérstakt erindi til vor. Eg hefi áð- ur, í útgáfu minni af Völuspá og lítið eitt í grein hér í Iöunni VIII, 177—78), fengið tækifæri til þess að minna á lífsgildi hennar, og vona að geta vikið að þvi efni síðar. En í þetta sinn vil eg einungis minna á, hve mikils virði þessi trúarbrögð eru fvrir hvern þann, sem skilja vill íslenzka þjóð. Þau eru sköpuð af frændum vorum og forfeðrum, áð- ur en hinar suðrænu og austrænu menningaröldur flóðu yfir Norður- lönd. Þau eru mótuð af norrænu umhverfi, norrænni hugsun og skapi. Og enn situr meir eftir af þeim í eðlisgrunni íslendinga en margan grunar. Á slíku veitist vís- indunum erfitt að festa hendur, en djúpsýn skáldanna á sér þar merki- legt efni til athugunar og íhugunar. Eg trúi því, að það, sem marka mun nýja blómaöld íslenzkra bókmenta, verði framar öllu nýr og dýpri skilningur skáldanna á sögu, menn- ingu og einkennum þjóðarinnar. Ransóknir fræðimanna eiga að búa í hendur skáldunum, en þau aftur að eiga meginþátt í að skapa grund- völl íslenzkrar sálarfræði 0g ís- lenzkrar lífsskoöanir. Af skáldum síðustu kynslóða benda Einar Ben- ediktsson, Jón Trausti og Guðm. Friðjónsson skýrast í þessa átt. Og undir þessu merki einu geta íslenzkir rithöfundar gert sér von um að verða víða frægir. Erlend- ir lesendur seilast ekki eftir íslenz- kum skáldritum til þes? að finna þar bergmál af hugsunum sinna eigin skálda. Og jafnvel ef upp kæmi svo stórfelt íslenzkt skáld að skoðanir hans bergmáluðu um víða veröld, má óhætt spá því, að ■hann myndi um leið vera sérstaklega barn sinnar þjóðar, eins og flest eða öll slík stórmenni. Meö þessu er ekki gert lítið úr þeim skáldum, sem gera bækur sínar að farvegi erlendra hugsana. Þeir geta átt merkan þátt í menningu samtíðar sinnar. Það geta líka þeir menn, sem þýða erlend rit. En vilji þeir ryðja sér til landa fyrir utan haf, verða þeir aö hafa meira til brunns að bera. Þá getur fslendingurinn valið sér verra hlutskifti en að sigla með Þór í stafni, enda er það gamall og góður siður að heita á hann til sæfara. Verk E. H. Kv. eiga sér ekki djúpar rætur í íslenz- kum jarðvegi. Gildi þeirra er ann- ars eðlis. Þó að þau hafi verið þýdd á erlend mál, eins og flestar læsilegar sögur eru á vorri miklu prentöld, hefur þeim ekki verið mikill gaumur gefinn, \einmitt af því að menn hafa leitað íslands og íslendinga í þeim og þózt grípa í tómt. Eg held, að það hafi líka verið misráðið af E. H. Kv. að af- neita þór eins og hann hefir gert. Ef hann hefði lagt verulega rækt við hann, áður en hann hóf sóku eftir þeim jarðneska frama, sem hann virðist mest hafa þráð, hefði sennilega betur farið um sjóferð þá. Endir. ———0-------— 2. Ágúst á Mountain. Hann hófst meÖ því að lúörasveit Mountain-búa kallaöi fólk saman til hátíðahalds kl. 1 eftir hádegi; og frá því og til sólseturs lét hún altaf til sín heyra, öðru hvoru, fólki til mikillar ánægju. Þegar fólkið haföi safnast saman lét forseti dagsins til sín heyra, bauð fólkið velkomiÖ og kallaöi fram Rev. Breaw, frá Cavalier, N. D. til aö halda ræÖu. Flufti hann mál sitt mjög skörulega. Annar ræÖumaÖur þennan dag var Dr. Gíslason frá Grand Forks, flutti hann einkar hlýlega ræöu á hreinni og góÖri íslenzku. Einnig var hinn góÖkunni K. N. þama til staðar, og tók til máls á ljóÖamáli sínu, fólki til mikillar ánægju. Þá var 'byrjaö á íþróttum og var þaÖ fyrst, aÖ stúlkur sýndu leikfimi, var ]>aö flokkur átta stúlkna frá Gardar, og voru þær þessar: Elin Thorleifson, Svava Thor- leifson, Elsie Davidson, Þórunn Breiöfjörö, Vala BreiÖfjörÖ, Elín Melsted, OrMina Ólafson. Fram- koma þeirra var mjög þakkarverö, jægar tillit er tekiö til hins stutta æf ingartíma er þær hafa haft, sem var aðeins tvisvar á viku í sex vikur. Því næst fóru fram drengjahlaup og varö þar fyrstur Steindór Thom- asson. Hér er svo árangurinn af hinum ýmsu íþróttum er þre>1:tar voru: 100 yards hlaup : 1. John Sturlaugson, 11 sec. 2. G. Thomasson, 11I/2 sec. 3. Hjalti Thorfinnson, 12 sec. 12 punda kúluvarp: • 1. Conrád Jóhannesson, 40 f. 4 þ. 2. G. Thomasson, 3Óf. 3þml. 3. Helgi Jóhannesson, 33!. 6þml. Kringlukast: 1. C. Jöhannesson 109 fet. 2. H. Thorfinnson, 95 fet 3 þml. 3. H. Jóhannesson Spjótkast: 1. G. Thomasson, 138 fet 9 þml. 2. Lalli Thomasson, 127 fet 8 þm 3. Th. Thorleifsson, 100 fet. Hástökk án atrennu: 1. H. Thorfinnson 4 fet. 2. J. Sturlaugsson, 3 fet 10 þml. 3. L. Thomasson, 3 fet 9 þml. Hástókk með atrennu : 1. G. Thomasson, 4 fet 10 þml. J. Sturlaugsson og L. Thom- asson báÖir meö 4 fet 9 þml. Stangarstökk: 1. G. Thomasson, hæÖ 9 fet. 2. Sturlaugsson, hæö 8 fet. 3. Thorleifsson, hæð 7 fet 1V2 þm. Langstökk án atrennu: 1. G. Thomasson, ^fet 4I/5 þml. 2. H. Thorfinnson, 9 fet 2Y2 þm. 3. J. Sturlaugsson, 8 fet 6 þml. Langstökk mcð atrennu: 1. G. Thomasson, 17 fet 10I/2 þm 2. J. Sturlaugsson, 17 fet 5 þml. 3. H. Thorfinnson, 16 íet 5 þml. Hálfrar milu hlaup: 1. Helgi Jóhannesson, 2.17 mín. 2. J. Sturlaugsson, 2.23 mín. 3. Einarson, 3 mín. Bændaglíma var glímd og sýndi Hjalti Thorfinnsort mesta leikni á glímuvellinum. Aö endingu voru sýnd nokkur dýnustökk. Dómarar íþróttamótsins voru Snorri * Thorfinnsson og Theodór Thortleifsson. ViÖurkenning var veitt þremur fjölhæfustu íþrótta- mönnunum og hlutu hana þessir: G. Thomasson, Jo,hn Sturlaugsson og Hjalti Torfinnsson. Aö öllum lík indum hefÖi sumum sigurvegurun- um þótt launin létt í vasana, því ei voru þeir þyngdir meÖ dollurum, eöa gull og silfutskjöldum, sem títt er nú á dögum, heldur var tekinn upp hinn gamli og góÖi siöur, er hafÖur var um langt skeiö á olymp- isku leikjunum ; nefnilega aÖ skrýöa sigurvegarann meö lárberjakranzi eöa meÖ blómsveig gerðum úr feg- urstu blómum náttúrunnar og ]>ótti, sem kunnugt er, hin mesta viröing í að verða þiggjandi slíks 'blóm- sveigs. ÞaÖ dró ‘heldur ekki úr viö- urkenningunni, aö fegursta ungfrú iMountain-bygðar, íklædd fjallkonu gerfi, krýndi sigurvegarana blóm- sveigunum. Kl. 6 síðdegis byrjaöi “basebaH” leikur á milli Park River og Moun- tain-bygðar og enc(aÖi hann meö glæsilegum sigri Mountain manna. Seinast skemti fólk sér eftir vild á dansgólfinu, þar til hver fór heim til sín, glaður í bragöi eftir skemti- legan dag. Áður en eg lýk máli mínu langar mig aö koma meö nokkrar bending- ar til ísl. bygöanna í N. Dak. um viðhald íþróttaiökana. Eg 'hefi sem sé orðið þess fullviss, þann tíma, sem eg hefi stundaö hér íþrótta- kenzlu aö jarövegurinn er mjög góöur og þætti mér því leitt ef að ekki gæti orðið áframhald íþrótta- iökana hér og út í frá umhugsun um þaö. Mín hugmynd er sú, aö yngra fólkið í bygðunum stofnaði ungmennafélag er hefði aö mark- miði aukna mentun, bæði andlega og líkamlega. Félaginu mætti skifta í eins margar deildir og bygðimar eru en samband milli deildanna væri nauösynlegt, því með því yröi auð- veldara aö verða sér út um leiðtoga á þessu sviði eins og t. d. ræöu- menn og íþróttakennara, fyrir allar deildimar í senn. Fundi mætti hafa eins oft og ástæður leyfðu og væri því sjálfsagt að hafa þá sem mest aölaöandi, t. d. mætti fá ræðumenn við og viö til aö tala um ýms fræð- andi efni, þá gætu melimir sjálfir reynt sig á ræöupallinum og tékið þar eirihver sjálfvalin efni til með- ferðar; þar aö auki yrði tímanum varið til íþróttaiðkana, söngs og leikja. Eg er sannfæröur um aö tímanum yrði ekki ver varið í svona félagsskap, en á samkomum þeim, sem nú tíðkast mest meðal ungs fólks. Svo þakka eg þátttakendum í- þróttanámsskeiösins hér, fyrir þann áhuga er þeir sýndu í hvívetna. og óska aÖ þeir geri sitt besta til aö þroska líkama og sál í framtíðinni. Gardar, N. D., 14. ágúst '26 Haraldur Sveinbjömsson Robin Hood Flour Vinnur fleiri verðlaun. Þess hefir áður verið getið, að á sýningunni í Saskatoon og á fylkis- sýningunni í Regina, hafi Robin Hood Flour unnið hæðstu verð- laun, þar sem alskonar mjöl var til sýnis og um það kept úr hvaða mjðli væri hægt að baka best brauð j og kökur af öllum tegundum. —1' BÖKUNIN = bregst ekki ef þér notið MAGIC Hi BAKING POWDER Það inniheldur D = ekki alúm og er zrr: ekki beizkt á riE rrr bragðið. Robin Hood Mills Limited hefir nú; fengið skýrslu frá þeim er stóðu fyrir sýningunni í Saskatoon um verðlaun þau, er Robin Hood Flour fékk þar, og er hún á þessa leið: Hvítt brauð......1.72* 1—verðlaun Brúnt brauð ....1.72—verðlaun Buns .........—..1.72—verðlaun Fruit Cake......1.72—verðlaun JellyCake.......1 —verðlaun Allar aðrar tegundir ....1 -—verðlaun Það er ekkert undarlegt, að t hverjum poka af Robin Hood Flour er peninga ábyrgð fyrir því að mjölið reynist vel, og það er ekkí undarlegt, að það er orðið að al- mennu orðtæki, þegar minst er á þetta ágæta mjöl, a$ það sé “vel virði dálítið meiri peninga.” WONDERLAND Þrjá fyrstu dagana af næstu viku, sýnir Wonderland leikhúsið kvikmynd, sem nefnist “Memory Lane” tekin undir umsjón John M. Ötahl, að lífstuðlan First Nation- a! kvikmyndafélagsins. Mynd þessi er næst fróðleik, sýnir gamla fólkið í fylgd með giftum börnum sínum og börnum þeirra. Megin hlutverk í leik þessum, hafa með höndum Eleanor Board- man og Conrad Nagel. Þau leika ung hjón, fædd 0g uppalin í ábiá- þorpi einu í New England. Allir þeir, er séð hafa mynd þessa, hafa dáðst að henni mjög og telja hana i röð hinna allra ágæt- ustu kvikmynda, sem framleiddar hafa verið í háa herrans tíð. Alveg óviðjaínanlegur drykkur Sökum t>es8 hve efni og útbúnaður er [fuílkominn. Kievel Brewing Co. Limit.ed St. Boniiace Phones: N1178 N1179

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.