Lögberg - 14.10.1926, Síða 2

Lögberg - 14.10.1926, Síða 2
Bís. 2 « LÖGBEKG FIMTUDAGINN, 14. OKTÓBER 1926. Minni Islands. Flutt að Wynyard, 2. ág. 1926. Herra forseti, kæru íslendingar! Mér er það sönn ánægja, að vera staddur hér í dag. Þegar eg horfi yfir þann mikla mannfjölda, sem t sé fyrir framan mig, þá vakna margar gamlar endurminningar; flestar Ijósar og Ijúfar, eins og dagurinn í dag með heiðan himin og hlýja sól. Eg þekki hér mörg andlit — vildi gjarna geta gengið frá manni til manns og tekið hlýtt og þétt I hendur fornra vina og kunn- ingja. En til þess er tíminn of stuttur; eg læt það því nægja —. verð að láta það nægja — að segja: “komið þið öll blessuð og sæl !” % f Hér eru saman komnir land- námsmenn víðsvegar að úr öllum Vatnabygðunum. Eg var einn þeirra, og eg veit að þeir í dag renna hugaraugum sinum með mér til landnámsdaganna; og veit, að við þær hugsanir gægist mörgum tár fram í auga. Þið eruð fínna klædd nú en þið voruð þá; þið eigið reisulegri hús og ríkulegri heimili — en eg efast samf um það, að þið séuð sann- sælli. Er það ekki hluttekningin í kjörum hvers annars? Er það ekki bróðurhugsunin og hjál’par- höndin, sem lætur mennina finna sig sjálfa í orðsins fylstu merk- ingu? Eg man þá tíð, að hér voru all- ir svo að segja jafnir. Ef einn slátraði alikálfi, þá var hann brytjaður sundur í stykki og sinn bitinn gefinn hverjum. Ef von var á einhverjum nýjum innflytj- anda, þá komu þeir saman, sem fyrir voru og skiftu með sér verk- um til þess að sækja hann, leið- beina honum og hýsa hann á með- an hann var að koma sér fyrir. Þá ríkti hér andi kærleikans, andi jafnaðarins og andi bræðralags- ins, — já, þið lifið margbreyttara lífi nú og ríkmannlegra, en eruð þið sælli? Því verður hver að svara sjálfum sér. Eitt er víst og það er það, að hér eiga Vestur-íslendingar eina sína blómlegustu bygð; hér er íslenzk menning á háu stigi; héðan má mikils vænta í ýmsum efnum. Eg sagðist sjá fjölda gamalkunn- ugra andlita i þyrpingunni fyrir framan mig; en ekki get eg byrj- að mál mitt án þess að minnast á þann glæsilega hóp, er situr að baki mér—söngflokkinn. Hér hef- ir verið safnað saman á þri^ja hundrað unglingum og þeir æfðir þannig í söng og íslenzkum fram- burði, að kraftaverki virðist næst. Maðurinn, sem þetta mikla verk hefir unnið—Brynjólfur Þorláks- son—hefir á síðastliðnum árum gert meira trt' viðhalds íslenzku þjóðerni hér í álfu, en allir aðrir Vestur-íslendingar til samans með öllum sínum stofnunum. íslenzku ljóðin, sem hann hefir prentað í hug og hjarta unglinganna og tamið tungu þeirra og tilfinning- ar í samræmi við, hljóta að bera ríkulegan ávöxt þegar þessir sömu unglingar dreifast um allan Vest- urheim eins og salt jarðar með íslenzku tónana á tungunni, ís- lenzka sönginn í sálinni og ís- lenzku orðin á vörunum. , Mér dettur eitt í hug: Væri það ekki vinnandi vegur fyrir Vestur- íslendinga, að fá þennan mann til þess að æfa söngflokk' svipaðan þessum, fara með hann heim á há- tíðina á íslandi 1930 og láta hann syngja þar? Er það nokkuð, sem Vestur-íslendingar gætu gert, er betur vekti eftirtekt á þeim heima og traustar tengt saman þjóð- brotin? Væri nokkurt hentugra efni til í brú yfir hafið, en tónarn- ir frá saklausum sálum íslenzku barnanna, eins og þeir, sem heyrst hafa hér í dag? Og verðug virð- ing væri það manninum, sem flokknum stjórnar, að fara slíka sigurför, sem það hlyti að verða Þið verðið að fyrirgefa mér, þó hugur minn reiki víða. Eg átti að mæla fyrir minni íslands; nú skal það reynt. Mig langar til að byrja með stuttri sögu. Ivar skáld Ingimund- arson var við hirð Eysteins kon- ungs Magnússonar. Hann hafði felt ástarhug tjl konu úti á Is- landi; hann sendi bróður sinn til hennar með einkamálum sínum en sá sveik hann og bað konunn ar sjálfum sér til handa. Tók ívar þá fáleik og ógleði mikla. Konung- ur leitar eftir því, hverju þetta gegni; en hann vill ekki segja. Konungur getur þá til og þar kemur at lokum at hann hittir á hit rétta, at þat er ást til konu, er veldur fáleikum hans. Þá mælti konungur: “Ver eigi þar um hug- sjúkur; ef sú kona er á íslandi, þá far þú út þegar várar; mun ek fá þér bæði fé ok sæmdir ok þar með bréf mitt ok innsigli til þeirra manna, er ráða eigu fyrir kosti þeirrar konu; ok veit eg eigi þeirra manna vánir at eigi víki fyrir várum vinmælum eður ógn- arorðum.” ívar svarar: “Eigi má svá vera.” Þá segir konungur: “Þat mun ek mæla framar, at þó annar eigi konuna, þá mun ek þó ná, ef ek vil, þér til handa.” ívar svarar: “Þunglegar ^r farið málinu, bróðir minn á nú konuna.” Þá mælti konungur: “Hverfum þá þar frá; sé ek þar gott ráð til; þegar eftir jólin mun ek fara á veizlur, ok far þú með mér; muntu þar sjá margar kurteisar konur, ok ef eigi eru konungbornar, þá mun ek fá þér einhverja.” ívar svarar: “Því þunglegar er komið mínu máli, at jafna e^ ek sé fagrar konur ok drengilegar, þá minnir mik þessarar konu ok er æ því meiri minn harmur.” Konungur býður honum þá eignir og metorð eða lausafé til kaupferðar í önnur lönd eða hvað sem hann vilji helzt kjósa. En ívar þýðist ekkert af þessu. Þá segir konungur: “Nú er einn hlutur eftir, ok er hann lítils verður hjá þessum, er ek héfi þér boðit; en þó má ek eigi vita hvað helzt hlítir. Far þú nú á fund minn hvern dag þegar borð eru eru uppi, ok eg sit ejgi yfir naftð- synjamálum, ok mun ek hjala við þik; skulum vit ræða um konu þessa alla vega ^sem þú vill ok í hug má koma; ok mun ek gefa mér tóm til þessa, því at.. þat verður stundum at mönnum verður harms síns at léttara ef um er rætt.” ívar svarar: “Þetta vil ek, herra, ok haf mikla þökk fyrir yðar eft- i^eitan.” 1 þessari sögu finst mér koma undur vel í ljós aðal sálarein- kenni íslendinga, sérstaklega þeg- ar þeir dvelja erlendis. Þar vakna- tilfinningar þeirra gagnvart ætt- jörðinni: “Jafnan er ek sé fagrar konur og drengilegar”, segir ív- ar skáld, “þá minnir mik þessarar konu, ok er þá æ meiri minn harmur.” Hvar sem íslendingurinn fer og flækist, er ímynd ættjarðarinnar alt af og alstaðar mótuð í huga hans og hjarta—“þótt hann lang- ■förull legði sérhvert land undir fót”, eins og spekingurinn kemst að orði. Þegar íslendingurinn sér eitthvað það annars staðar, sem honum þykir fagurt og háleitt, þá minnir það hann á ísland, landið hans, ættjörðina hans — móður hans. sjálfs; þar elska’ eg flest, þar uni’ eg bezt við land og fólk og feðratungu.” Þegar eg kom hér til Jands fyrir 27 árum, lýsti eg tilfinningum mínum til íslands á Islendingadegi í Winnipeg á þessa leið: “Hvar lifðirðu, bróðir, um bjart- ari nætur? Þar brosandi vorsól um mið nætti skín. Og hvar átti guðstrú þín göfugri rætur? Þú grézt þar af lotning við hríf- andi sýn. Og hvar lék þér mildari vind- blær á vöngum, * er vorgyðjan kysti þig ásthlýjum koss? Og hvar viltu leita að himnesk- um söngum, sem hrífa þig dýpra en íslenzkur foss ?’’ Eg átti tal við mann nýlega, sem helzt vildi leggja árar í bát og hætta öllu “þjóðræknisbraski” eins og hann kallaði það: “Til hvers er verið að halda þessa þjóð- ræknisdaga?” sagði hann. “Til hvers er verið að flytja ræður og kvæði um sama efnið upp aftur og aftur, ár eftir ár? Maður veit það fyrir fram, hvað sagt verður; allir segja það sama, að eins með lítilfjörlegum orðabreytingum.” Og því miður er þetta hugsun margra. En allur f jöldi íslendinga .hugs- ar þó á annan veg; og hjá þeim, sem lítið hugsa um þau efni, ráða samt tilfinningar svo sterkar, að þeir fagna íslendingadeginum hvar sem hann er haldinn. Þeir eiga flestir sammerkt við ívar skáld Ingimundarson að því leyti, að þeir vilja hlusta á það, sem sagt er um landið þeirra. Þeir heyra það aldrei of oft. ívar vildi láta tala sem oftast um konuna, sem hann elskaði en fékk ekki að njóta; sannir íslendingar vilja sem oftast minnast og heyra minst móður sinnar, þótt örlögin hafi fjarlægt þá henni. í huga þeirra óma og endurómá orð Hannesar Hafsteins: ‘Hvert þitt býli um bygðir víða blessi drottinn, faðir alls.” Hvort sem íslendingar geyma í huga sér raunamyndir frá reynslu dögum ættjarðarinnar eða ljós- myndir hagsældarinnar, þá finna þeir sálum sínum frið í heimi minninganna, og sá heimur opn- ast bezt og fullkomnast á Islend- ingadaginn. Eg hefi séð tár- strauma ) lauga kinnar þeirra manna, sem hið ytra virðast venjulega kaldir og harðgeðja, þegar þeir heyrðu erindið hans Bólu-Hjálmars lesið í samkvæmi: “Sjá nú hve eg er beina ber, brjóstin visin og fölar kinnar; eldsteyptu Jýsa hraunin hér hörðum búsifjum æfi minnar. Kóróna mín er kaldur snjár, klömbrur hafísa mitt aðsetur; þrautir mínar í þúsund ár þekkir guð einn og talið getur.” Eg hefi séð klúta tekrta upp úr vösum og þeim brugðið upp að augum, þegar sungið var erindið hans Steingríms Thorsteinssonar: Svo traust við Island mig tengja bönd, að trúrri’ ei binda son við móður; og þótt eg færi yfir fegurst lönd og fagnað yrði mér sem bróður, mér yrði gleðin að eins veitt til hálfs, ^koðanir mínar hafa í mörgu breyzt síðan, en tilfinningar mín- ar gagnvart íslandi eru þær sömu nú og eg lýsti þeim þá; eg sé sömu myndina af ættjörðinni enn þann dag í dag og sama munu flestir segja, sem að heiman hafa farið eftir að þeir voru komnir til vits og ára; hversu bjart, sem sólin skín annars staðar; hverqu töfrandi sem gyðja velgengninn- ar brosir manni í framandi landi, þá er ævinlega heitasti' og helgasti blettur hjartans vígður ættjörð- inni. Það er mannlegt eðli; það eru lög lífsins; vér skiljum þau ekki til þess að geta lýst þeim með orðum. Hver skilur tilfiiín- ingar mannlegrar' sálar? Hver skilur ástina? Það eitt vitum vér um þessi efni, að því vænna sem oss þykir um eitthvað, því heitara sem vér ynnum einhverju, því meiri sáelu skapar það oss að minnast þess á einhvern hátt *— jafnvel þott minningin sé sársauka blönduð. Þetta skildi Eysteinn konungur — sérstaklega skildi hann það, að þannig var sál íslenzka skáldsins: “því at þat verður atundum,” sagði hann, “at mönnum verður harms síns at léttara ef um er rætt, ok vil ek gefa mér tóm til þess; skulum vit ræða um íconu þessa alla vega sem þú vill ok í hug má koma.” Eins lengi og íslenzkt hjarta slær hér vestra “viljum vér gefa oss tóm” tíl þess að ræða um ætt- jörðina — landið okkar — á alla vegu eins og í hug má koma og sálin kýs. Og þó sá hefði rétt að mæla, sem sagði, að alt af væri sagt það sama upp aftur og aftur með Iítilfjörlegum orðabreyting- um, þá er það samt víst, að Vest- ur-íslendingar endurfæðist á hverju ári á íslendingadaginn Og merkileg bók væri það, sem geymdi öll íslandsminni, bundin og ó- bundnu máli, sem flutt hafa verið hér vestra frá því fyrsta og alt til þessa dags. Á íslendingadaginn söfnumst vér saman í tvenskonar tilgangi, ef eg skil rétt. í fyrsta lagi til þess að sameinaðir — njóta sín þannig í einni heild í öllum góðum málum, erum vér dreifðir og tvistraðir ekki einungis að bústöðum til og heimilisfangi, heldur einnig í öll- um athöfnum vorum og fram- kvæmdum. Hér hefir kröftum að eins verið eytt í það að troða skóna hver ofan af öðrum. Hér hafa Is- lendingar borist á andlegum bana- spjótum; þeir hafa eytt starfsþreki sínu í það að koma hver öðrum fyrir kattarnef. Til er saga um prest, sem byrj- aði eina ræðu sína á þessa leið: “Ef öll fjöll væru orðin að einu fjalli og öll vötn að éinu vatni og allir steinar að einum steini og allir menn að einum manni, og sá hinn stóri maðurinn tæki þann hinn stóra steininn og gengi upp á það hið stóra fjallið og kastaði þeim hium stóra steininum í það hið stóra vatnið, hvílíkt ógurlegt bomsara-boms væri það sem þá heyrðist. Þessi ræðustúfur er ekki klæddur neinni bókmentalegri fegurð eða fágun hjá vesalings prestinum, en miklla kenningu hefir hann að flytja. Hugsum oss að allir Vestur- íslendingar — 25,000 að tölu — tækju saman höndum í algerðu bróðerni um öll sín áhugamál ■— og velferðarmál; ynnu saman í fullkominni einingu með fylstu samtökum í öllu, sem betur mætti fara. Hugsum oss, að þeir legð- ust æfinlega á eitt til þess að lyfta hverjum einstaklingi í öllum skiln- ingi; hugsum oss hvílíkt heljar- afl það er, sem þeir þannig ættu yfir að ráða; hugsum oss hvílík kraftaverk þeir gætu gert. Hugs- vm oss að sá hinn stóri maðurinn drap Arnþór. Voru þá staddir í borginni 24 íslendingar alls. Þeir komu saman allir, og þegar dauða- dómur var kveðinn upp yfir Geir fyrir vígið, kváðust þeir mundu þann þátt taka í málinu, að annað hvort héldu þeir lífi allir — Geir líka — eða enginn ella. Með þess- um samtökum og þessari einbeitni frelsuðu þeir líf Geirs. Konung- ur þorði bókstaflega ekki að líf- láta hann. Á dögum Magnúsar konungs berfætts kom maður til Niðaróss í þeim eríndum að hefna föður síns, er Gjafvaldur einkavin kon- ungs hafði myrt. Maðurinn hét Gísli Illugason. Þegar Gísli hafði drepið Gjafvald og lýst vígi á hejidur sér, var hann hneptur í fjötra og honum kastað í fangelsi. Þar beið hann dauða síns, því Norðmenn voru afarreiðir. Þá voru 300 íslendingar í Niðarósi og komu þeir allir saman. For- ingi þeirra varð Teitur Gizurar- son. Þeir gengu í einni fylkingu að fangelsinu, þar sem Gísli var geymdur, brutu það upp, hjuggu fjötrana af Gísla, fylgdu honum fram fyrir konung í réttarsaln- um, þar sem dómurinn átti fram að fara, og tilkyntu honum, að annað hvort héldi Gísl lífi, eða þeir léti lífið allir. Konungur skildi hvað það þýddi ogl fór nú sem fyr, að landinn hafði sitt fram með einhuga samtökum. Þegar Þórarinn Nefjólsson vildi ná Grímsey á vald Ólafs konungs helga, þá mótmælti Einar Þverft- ingur svo einarðlega og með svo miklum áhrifum, að allir mótmæltu með honum 1 einu hljóði. guða og goða og játað trú á þann eina guð, sem er almáttugur og al- góður — guð kærleikans og ein- jngarinnar. Það er eins og einhver viss við- burður í sögu þjóðanna lýsi þeim lengra, hvetji þær betur, veki þær til meiri umbrota en alt annað. Einn slíkan viðburð eiga íslend- ingar í sinni eigu; það er stofnun alþingis 930. Það var um 1830, sem fleiri ágætismenn risu upp hjá þjóð vorri en endranær. Um 1930 ætti það ekki síður að verða; þá er þúsund ára afmæli Alþing- is. Núna rétt fyrir 1930 er margt líkt því, sem átti sér stað 1830. Þá voru víðtækar byltingar í algleym- ingi víðsvegar í heiminum; nú eiga þær sér stað í enn þá stærri stíl. Þá vöknuðu áhrif Alþingisdýrðar- innar í hugum íslendinga. Nú vakna þau áhrif á ný. Og hverjir yoru þeir, sem mest létu til sín taka? Það voru ís- lendingar erlendis. Ástin til lands og þjóðar hreyfir sér dýpst 1 til- veru einstaklingsins, þegar hann er að heiman. Baldvin Einarsson gerðist foringi íslendinga í Kaup- mannahöfn; þeir stofnuðu þar fé- lag um 1830, er þeir nefndu Al- þingi. Baldvin gaf út rit, er hann kallaði “Ármann á Alþigi”; í því riti lætur hann þjóðarandann koma fram 4 Alþingi og tala til fólksins áhrifamiklum eggjunar- orðum.. ' 11 af hverjum 83 tilfellum reynast banvæn. Þannig hefir það reynst í Canada. Hér er ekki átt við sjúkdóma eins og t.d. tæringu eða taugaveiki, heldur að eins þar sem manneskjan hefir orðið fyrir einhverjum meiðslum, svo sem skorið sig eða brent eða hruflað sig eitthvað og þar sem þessi meiðsli hafa ekki verið álit- in hættuleg og af því vanrækt. Afleiðingarnar eru oft blóðeitrun og dauði. Þegar þú sjálfur eða þínir verða fyrir slíkum meiðslum, þá trygðu þér fljótan bata með því að nota Zam-Buk. Þetta jurtalyf sefar kvalirnar, stöðvar blóðrásina og með því að eyðileggja alla gerla, kemur í veg fyrir blóðeitrun. Mað- ur losnar þannig við alt vinnutap og öll óþægindi, með því .að nota Zam-Buk. Alstaðar til sölu. 50c askjan. > Þegar kristni var lögtekin. á ís- Vestur-íslendil(gurinn >— stigi upp llandi árið 1000, urðu allir sam- á það hið stóra fjallið—fjall tæki- færanna — og kastaði þeim hin- um stóra steininum — öllum sam- einuðum kröftum sínum — í hið stóra vatnið -w- þjóðblönduna hér —en héldi samt einingunni eins og steinninn, hvílíkt heljar bomsara- boms það yrði, eis og presturinn komst að orði. Grettistakið, sem vér þá gætum gert, mundi vekja svo mikla eftirtekt, að ekkert minni væri ættjörðu vorri veg- legra né samboðnara. Og hvað stendur því í vegi, að þetta megi ske? Hvað hefir vald- ið sundrunginni og samtakaleys- inu? Hvað hefir malað krafta vcra og starfsáhrif i svo fínan sand, að hann hrynur í^llar áttir og tollir í engum sameiginlegum böndum? Það er misskilningur- inn. Að skilja hver annan; að geta lesið hver'annars mál; að geta sett sig í spor hver annars; að sjá hver með annars augum; | mála, allir samtaka, þrátt fyrir þann mikla hita og æsing er þá ríkti. Þegar konungs fulltrúi ætlaði að traðka rétti íslendinga á Þjóð- fundinum 1851, stóðu menn upp og sögðu: “Vér mótmælum allir!” og það hreif. Þessi atriði nægja þó fá séu, Þau eru dýrðlegustu minpi, sem ísland hefir hlotið. Þannig hafa þeir heima fyrir vaknað til meðvitundar um kraft samvinnunnar á vissum tímum. En hvað er að segja urií oss hér vestra? Hvað gætum vér gert Is- landi — ættjörð vorri — til veg- semdar með samskonar ein- drægni? Og hvað höfum vér gert í þá átt? Hvenær verðum vér hér allir á eitt sáttir? ;Hvaða þýð- ingu hefði sú heillastund, þegar andi einingarinnar kæmi oss? Margir þeir, sem lengst hafa komist heima á íslandi í því að vekja þjóðina, hafa sjálfir áður verið vaktir eða Vaknað erlendis, við þann vonda draum, að þeir voru að týna sálu sinni — týna sinni íslenzku sál: Sæmundur fróði Sigfússon var týndur er- lendis; Jón ögmundsson fann hann af tilviljun og vakti hann aftur til íslenzks lífs. Hallgrím- ur Pétursson var týndur erlendis; Brynjólfur biskup !Sveinsson fann hann líka af tilviljun. Hallgrím- ur bölvaði svo myndarlega á ís- lenzku, þar sem hann var við vinnu sína, að Brynjólfi fanst mikið til um. Séra Friðrik Frið- rikssön var svo að segja týndur erlendis; skólabræður fundu hann aftur. Ailir þessir menn hafa orðið óskabörn þjóðar sinnar; allfr hafa þeir hafist handa, hver á sinn hátt, og veitt nýjum lífs- straumum inn í líf þjóðarinnar. Er nokkur Jón vögmundsson uppi nú, er finni hinn íslenzka Sæmund fróða hér hjá oss, veki hann og sendi ættjörðinni? Er nokkur Brynjólfur biskup til, sem }rfir 1 finni séra Hallgrím pétursson hér vestra og leiði hann heim? Eig- Eins og áður hefir verið tekið | um vér nógu mikið eftir af ís- að finna til hver með öðrum; að j fram, er hér alt verða svo nátengdir hver öðrum, að eins böl verði annars böl, eins gleði annars gleði — það er gald- urinn; það er námsgreinin, sem vér þurfum að læra í skóla lífsins. Einu sinni var maður á ferð. Það var niðaþoka. Maðurinn sá eitthvert voðaskrímsli koma á móti sér og hann varð dauðhræddur, en svala sálum vorum , til þess að jhann varð að halda áfram. Skrímsl- minnast móður vorrár; til þess að ið smáminkaði, eftir því sem sam- finnast eins og systkini, sem dreifð hafa verið í fjarlægð hvert frá öðru; til þess að njóta saman móðurminnninganna; til þess að að gleðjast saman, og oft til þess að sakna saman. Eg hefi aldrei an dró. Svo sá maðurinn, að þetta var alls ekki skrímsli, held- ur voða stór risi — og hræðilega ljótur. En risinn minkaði líka smámsaman. Loksins sá ferða- maðurinn, að þetta var bara mað- verið á íslendingadegi, þar sem j ur, og þegar þeir mættust, kom enginn hefir grátið. — Já, vér | það í ljós, að það var bróðir hans. Þokan, sem komum saman til þess að svala sálum vorum, en vér ættum einnig að geta látið íslendingadaginn verða lyftistöng til verklegra og verulegra framkvæmda. Á þess- um hátíðum gefst tækifæri ekki einungis til þess að ryfja upp fyr- ir sér sögu forfeðra vorra, heldur 'einnig vora eigin sögu, eins og hún er nú. Hvað er það, sem mest og verst hefir staðið fslendingum fyrir þrifum fyr og síðar? Hvað er það sem valdið hefir íslandi—ættjörðu vorri—mestu tjóni? Það er sundr- ungin, samvinnuskorturinn og af- brýðissemin. íslendingar eru yf- irleitt gæddir miklum og góðum gáfum, fjölbreyttum hæfileikum og óbilandi tápi. Þeir eru vel af guði gerðir, eins og komist er að orði. Eg trúi því, að þejr séu öllum öðrum þjóðum fremri, ef miðað er við höfðatölu. Þetta er, ef til vill, af stolti og misskilningi sprottið; eg held þó ekki. Eg trúi því í raun og sannleika, að enginn standi íslendingnum á sporði þeg- ar hann tekur sig til og leggur sig allan fram. Hugsum oss, að öllum íbúum Bandaríkjanna og Canada •— um 125,000,000 manns — væri skift í 5,000 flokka, með 25,000 manns í hverjum — það er hér um bil tala allra Vestur-fslendinga — og að þeir skipuðu út af fyrir sig einn flokkinn. Er það ekki trú allra þeirra, sem hér eru staddir, að ís- lenzki hópurinn mundi skara fram úr? Getur nokkur efast um það? Mér finst ekki. hindraði heilbrigða sjón, kom því til leiðar, að maður- inn sýndist fyrst vera skrímsli, svo risi og seinna ókunnur maður. Það var ekki fyr en áhrif þok- unnar voru með öllu horfin, að bræðurnir þektu vor annan. Þannig er þoka misskilnings- ins; hún gerir mennina að í grænum sjó; hver höndin upp á móti annari. Hér er enginn Teitur Gizurarson, enginn Einar Þveræingur, enginn Þorgeir Ljósvetningagoði, enginn Jón Sigurðsson. Bezta minni ættjarðar volrar væri það, að biðja guð gæfunnar að vekja oss upp slíka menn, sem allra fyrst. En eru nokkrar líkur til að hann mundi heyra þá bæn? Eg man eftir þvi, að minst er á tvö þing á íslandi áður en Alþing var sett; það var Þórsnesingaþing og Kjalleklinga Þing. Þórnesing- ar höfðu sett þær reglur, að eng- inn mátti ganga erinda sinna á landi, heldur var ætlað til þess sker eitt, er Dritsker nefndist: “því at þeir vildu ekki saurga svo helgan völl. Kjallekklingar vildu ekki gera Þórnesingum það til geðs, að ganga í skerið erinda sinná, en Þórsnesingar þoldu ei, að völlurinn væri saurgaður og börðust þeir á þinginu með því at hvorugir vildu láta af sínu máli. Þá var völlurinn skoðaður óheil- agur af heiftarblóði og þingið skrímslum og ófreskjum í augum J flutt. hverra annara; hún hindrar heil- brigða sjón; hún skapar hræðslu, viðbjóð og tortryggni. Það væri ættjörð vorri glæsilegt minni, ef vorblær skilnings og samúðar mætti blása þannig um alt vort félagslíf, að vér lærðum að vera allir eitt í öllum heilbrigðum efn- um. Þó andi sundrungarinnar hafi staðið íslenzku þjóðinni hér og heima fyrir þrifum, þá hafa samt komið fyrir atriði í sögu vorri, sem sýna það, hversu mikils land- inn má sín þegar hann tekur sig til; atriði, sem sýna það einnig, að hann getur við viss tækifæri leyft drotni samúðarinnar að lyfta sér yfir agg og þrætudíki, eins og skáldið góða komst að orði. Hér skulu talin fáein dæmi, er sanni þetta: f Á dögum Haralds konungs grá- felds kom til Björgvinar í Noregi Geir Grímsson og félagar hans. Maður, sem Arnþór hét — féhirð- ir og vinur Gunnhildar konga- móður — vildi fá feld, sem Geir átti, en Geir vildi ekki láta. Arn- þór tók þá í feldinn, að Geir ó- vörum og náði honum. Norðmenn hentu gaman að þessu og sögðu að landinn hefði haldið laust feld- f lenzkum kjarki og myndarskap, þó ekki sé nema til þess að bölva svo hátt og drengilega á móður- máli voru — bölva þeirri tortím- ingu og þeim svefni, sem nú er að Ieiðast ýfir þjóðlíf vort hér líkingamáli. Eg sé Sæmund fróða vestra, að vér sjálfir vöknum við j sem ímynd íslenzkrar menningar svo langt sé á milli veggja og svo hátt undir loft, að 'drottinn frið- arins og einingarinnar geti þar með sanni sagt: “1 húsi mínu rúmast allir, allir." Með því að stíga þetta spor, væri þjóð vorri og ættjörð flutt bezta minnið. Frá því er sagt, að Sæmundur fróði átti mikið hey úti; var hon- um ant um að ná því inn, því regn virtist vera í nánd. Kvaddi hann því alla til vinnu, er vetlingi gátu valdið og mælti svo fyrir, að nú mætti enginn draga af sér. Hjá honum var til húsa gömul kona, er Þórhildur hét: “Vilt þú ekki líka reyna að staulast út með hríf- una þína, Þórhildur mín?” sagði Sæmundur. “Nú verða allir að gera sitt bezta.” “Eg skal haltr- ast út með hinu fólkirfu,” svaraði Þórhildur gamla; “vert þú kyr í heygarðinum; piltarnir verða ekki lengi að bera til þín svo margar sátur, að þú hefir nóg að gera.” Svo tók Þórhildur gamla hrífu sér í hönd, batt húfugarm um end- ann á henni og staulaðist út í tún. Jafnótt og heyið var sett á reipin, rak Þórhildur gamla hrífuskaftið með húfunni á undir sátuna og sagði: “Upp í garð til Sæmund- ar! upp í garð til Sæmundar!“ Og sáturnar hlýddu gömlu kon- unni; þær-hurfu hver af annari upp í garðinn sVo fljótt, að Sæ- mundur hafði ekki við að taka á móti. Mig langar til þess að enda með — og sofnum ekki aftur á næsta augnabliki? Eg mælti fáein orð á þjóðrækn- isþingi í Winnipeg í fyrravetur. Þau orð þóttu sumum heimska; en eg mælti þau í alvöru þá og eg endurtek þau nú í alvöru heima á Fróni f— manninn, sem gerir garðinn frægan. Eg sé Þór- hildi gömlu sem ímynd íslenzku sálarinnar í Vesturheimi; eg sé hrífuskaftið hennar sem hinn mikla kraft — hina almáttugu sem vér eg sé Eg vil. lyftistöng samtakanna, sjá alla íslendinga taka saman j getum átt yfir að ráða; höndum í allsherjar samvinnu; eg j töfrahúfuna á hrífuskaftinu sem vil láta þá fá allar stofnanir í í trú vora og traust á þetta mikla hendur Þjóðræknisfélagins; eg afl samvinnunnar og hverja hey- vil láta þá hætta við bæði blöðin ! sátu sé eg sem nýja viðbót við og öll tímaritin, en í þeirra stað hagsæld og hamingju ættjarðar stofni þjóðræknisfélagið og gefi vorrar. út eitt íslenkzt blað eða rit, þar Með þessa líkingu í huga vona sem allar raddir heyrist með jöfn- eg að þið takið öll undir með mér þegar eg segi: “Upp í garð til Sæ- mundar!” Sig. Júl. Jóhannesson um rétti. Eg vil láta leggja nið- ur bæði kirkjufélögin og stofna eitt allsherjar kirkjufélag, þar sem Þannig hafa íslendingar verið hér og heima fyr og síðar, með ( fáum undantekningum. Þeir hafa skifst í andstæðar fylkingarf hvorugir hafa viljað undan lata fremur en Þornesingar og Kjal- leklingar. Svo hafa þeir barist þangað til starfsvöllurinn hefir orðið, óheilagur af heiftarblóði. Þetta þarf að breytast. Það þarf að fara að eins og gert var forðum —flytja þingið af blóðvellinum, sundrungarvellinum, og setja það af nýju á helgum velli, sem vígður sé friði, sátt og samtökum. Eg hefi átt minn skerf í deilunum meðal Vestur-fslendinga, og þótt eg þykist hafa eftir beztu sann- færingu staðið þeim megin í hvert skifti, er samvizkan bauð, þá er eg samt ekki svo blindur að sjá það ekki — að minsta kosti nú — að andi Þorgeirs Ljósvetninga- goðt hefir ekki æfinlega ráðið mínum orðum eða gerðum, fremur en annara, í eins ríkum mæli og vera skyldi. Hátíð verður haldin á ættjörðu vorri árið 1930. — eftir að eins fjögur ár.---Skemtilegt væri það, ef allir íslendingar gætu á þeirri hátíð falljð fram við altari sam- úðarinnar, brent þar myndir og í- Að geyma vín í tunnum er það eina sem dugar Er geymt í eikartunnum wzt __ á ættjörð~minni nýt eg fyrst mín * sta® ^ess vera I5311111® inum. Þessu reiddist Geir ,og myndir allra sinna annarlegu fj 1111111111111111111111M i 11111II111111111111111 í 1111111111111 i 11111 i 111111111111111111111111111111111 | SKREYTIÐ HEIMILIÐ. . j “ Það er á vorinað menn fara að hugsa um ajf fegra og endurnýja heimili sín. 3 S Draperies, hlœjur, gólfteppi, Chesterfield Suites, stoppuð húsgögn, o.fl. I HREINSAÐ 0G LITAÐ. - FLJÓT AFGREIÐSLA. I Fort Garry Dyers and Cleaners Co. Ltd. i = W. E. THURBER, Manager. = | 324 Youn{ St. WINNIPEG Sími B 2964-2965-2966 | Kallið upp og fáið kostnaðaráætlun. — =Ti 1111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111 n 1111111111111111111111111 in

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.