Lögberg - 24.05.1934, Side 7

Lögberg - 24.05.1934, Side 7
LÖGBEÖRG, FIMTUDAGINN 24. MAÍ, 1934 7 KAUFIÐ AVAXiT LUMBER THE EMPIRE SASH & DOOR CO. LTD. HENRT AVENUE AND ARGYLE STREET. WLNNIPEG, MAN. PHONE 95 551. Á andatrúin nokkurn rétt á sér?~Hvað held- ur þú? Eftir Jón Einarsson (Framh.) Eina nýjustu söguna um drauga- gang í húsi hafa blöSin nú síSustu dagana, verið að fræða menn um. Er það ekki á lélegu, ómerku bænda- býli samt, í þetta sinn, heldur hvorki meira né minna en á höfuðbóli Al- þjóðanefndarinnar (League of Na- tions) í Geneva, í Svisslandi. Aðal- stöðvar friðarnefndarinnar eru í 60 ára gamalli byggingu, Hotel Na- tional (Þjóðarhótelið). Er hygging þessi fræg mjög vegna þess hve mörg konungleg stórmenni og ann- að frægt fólk höfðu þar langdvalir, fyrir “stríðið mikla.” Þegar er sendiherrar þjóðanna og verkafólk annað hverfur heim til sín daglega, að loknum störfum, sýnist bygging- in dimm og óhugguleg í mesta máta. Svalir hráslaga vindgustir næða yfir Geneva-vatnið og valda ónotalegum, ópkendum hljóðum í byggingunni. Það er nálega ómögulegt að fá gæzlumenn (caretakers) til að líta eftir byggingunni. Þeir segja upp vinnunni eftir stutta hríð, fáir tolla þar lengur en örfáar vikur, í hið mesta. Einn næturvörður hætti eft- ir fyrstu nóttina. Enn mætti drepa á það, að anda- trúin hefir tekið allmiklum eftirlík- inga breytingum í áttina til guð- spekinnar svo kölluðu (theosophy) á síðari árum. Eiginlega eru þessar tvær hugsjónastefnur upprunalega óskyldar hver hvor annari, en veru- fyrirbrigðin á anda- tilraunafundum virðast boða sælutilbreytingastig ei- lífðarinnar, samræmislega við kenn- ingu guðspekinga. Er hér enn all- skýr bending þess, að slíkar sann- anir frá öðrum heimi kunni að vera endurmynd hugmynda viðtekta þeirra, er fundinai sitja, eða stjórna þeim. Eins og eg hefi áður getið um, ætti andatrúin ekki að teljast með trúarstefnum, heldur rannsóknar- tilraunum, óháð öllum hvötum öðr- um en þeim, að leita sannverulegra úrlausna, án tillits til þess hvers eða hverskyns hugsjónir væru með þeim sannaðar eða hrundið með öllu. Það var eini tilgangur sálarrannsóknar- félagsins enska, sem allar slíkar til- raunir, í seinni tíð, eiga ætt til að rekja. Á meðan hin dularfullu atvik ekki verða fyllilega sönnuð, sem stafandi frá sálum framliðinna, eða frá öðr- um heimi, á nokkurn áreiðanlegan hátt, ættu auðvitað allir andatrúar- menn að láta í því sambandi trúar- skoðanir annara flokka óáreittar. Allar siðprúðar trúarstefnur ættu að hafa sama tilverurétt, þar sem hug- myndalífið er þeirra aðal sönnun. Það hygg eg að megi með fullri vissu segja að ádeilu staðhœfingar, sem fram hafa komið í gegnum “töfraborðið” í stöðinni, og sem hafa ásakað framliðna, velþekta, kristna kennimenn um að hafa pré- dikað, þvert um betri vitund, kristin- dómsatriðin, meðan þeir dvöldu hér í heimi, hefðu aldrei átt að vera prentaðar. Eru sumar þeirra og þannig stílaþar, að hlutaðeigendur hefðu í lifanda lífi naumast látið sér sæma slík framsetning. Væri sönnun algengt viðtekin þess, að slík skeyti væru áreiðanlega “komin að ofan,” þá samt er enginn efi á, að margir enn lifandi ættingjar og ástvinir, fyndu tilfinningar sínar mjög svo særðar við lestur þeirra eða meðvitu-nd um útbreiðslu jafn lítilækkandi umsagna. En . orðið hefi eg þess margsinnis var, að all- margir þeirra, sem hæla sér af því, að þeir séu hyggnari en svo, að þeir trúi kristnum kenningum nota þessi skeyti sem hvert annað hálmstrá til að fleyta sér á frá druknun í sjálís- álits skoðunum sínum, þegar önnur gildari sannanagögn þrýtur. Enn, sem áður, læt eg óhikað í ljós þá eigin skoðun mina, að spill- ing sú, sem margir andstæðingar sálarrannsóknafélagsins telja þessa stefnu að valda, sé algerlega ástæðu- laus. I4annsóknarstefnan sjálf hef- ir ekkert það við sig, sem ósæmilegt er. Auðvitað finst mörgum hún koma í bága við ýmsar kristnar kenningar—en það gera og margar aðrar trúarbragðastefnur, og þrátt fyrir það er það öllum kunnugt, að margir af svo nefndum “vel kristn- um” prestum, hafa orðið sterkir starfsmenn, og eru enn, þessara til- rauna og finst þ;yr sanna, öllu öðru fremur, líf eftir þetta líf. Það er því naumast sanngjarnt að álasa ó- guðfróðu almúgafólki, þótt það falli inn með stefnunni. Ef minnast mætti hér á “Bréf frá Ingu,” sem allmörgum eru nú vel kunn orðin, þá skyldi þess skýrt getið að þrátt fyrir það, hve bréf hennar að handan eru ólíkrar skoð- unar í sumum greinum, þeim, er fram komu í bréfum hennar héðan, hefi eg hvergi komið niður á neina ósvinnlega setningu né ákurteis orð. Eg er sannfærður um að þeir, sem trúa því að þessi betri og fegri “annars heims skeyti” séu virkilega mannsálar eðlis, eru, hljóta blátt á- fram að vera, miklu sælli og rórri í huga, en þeir, sem alt efa og alt rengja; og um leið hlýtur þá þessi trú að gera þá að mun betri mönn- um en ella væru þeir. Þrátt fyrir þessa ályktun mína finst mér að af andatrúar-káki ýmsu meðal íslendinga stafi talsverð hætta, vegna þess, hve litil og stund- um alls engin varkárni er á sumum stöðum viðhöfð á fundum þessara flokka, en sem auðveldlega gæti komið i veg fyrir mörg fölsk fyrir- brigði. Reynslan hefir enda sýnt með köflum, að lítt hefir verið hirt um það, hvort miðillinn hefir sjálf- ur verið kunnur sem trúverðug per- sóna eða blátt áfram sem sviksamur trúður. Þessi atriði eru það', sem hættan býr í og hún ef til vill ekki smávægileg. Allir bóklesnir menn kannast við Vitrun Karls elleftcu. Þykir hún sérstaklega merkileg vera jafnt Is- lendingum sem öðrum þjóðum. En þegar alt kemur til alls getur sálar- rannsóknarfélagið fært fram marg- sönnuð fyrirbrigði, engu þýðingar- minni. Aðalkjarninn í vitrun Karls ellefta var spádómur, sem fram hef- ir komið, og verða menn hér, sem víðar, að lúta trúnni á sanngildi frá- sögunnar eða hafna henni, ef trúna skortir. Þeir, sem temja sér nautn hamp- safans, Hasheesh* verða þrásæki- lega fyrir vitrunum, fyllilega eins fögrum, hrylljlegum og undrafull- um, sem vitrun Karls ellefta, án þess að þau undur boði nokkuð ilt eða gott. Það virðist því allsendis ekki ó- hugsandi að ýms fyrirbrigði stafi beinlínis frá áhrifum efnisgervra hluta á vitundarkerfi mannsins og öldungis ekki frá neinum annars heims verum. Eitt hinna stórmerkilegu, dular- fullu fyrirbrigða eða atvika, má telja vitrun Leo Bachs, tónfræðings, árið 1865. N. G. Bach, faðir Leons var sonar-sonar-sonur hins fræga tónsnillings Sebastian Bachs. Er sú draumvitrun enn nokkurs konar ráð- gáta og þó um leið ein hin líklegasta *Hasheesh er safinn eða gúmmíið úr indversku hamp-plöntunni, Cann- abis Indica. Er þetta algerlega sama plantan og sú, er vex á Norðurlönd- um og nefnist Cannabis Sativa. En í norðlægum löndum er vöxtur plöntunnar með öðrum hætti. Hér vex hún sem trénaðar taugar, safa- litlar eða jafnvel safalausar á stund- um og er ræktuð til fóðurs. fyrir kaðla-gerð og dúka, o. s. frv. Cannabis Indica aftur á móti er miklu safameiri og hefir vökv- inn stórvægileg áhrif á tauga- kerfi mannsins, sé hans neytt. Veld- ur inntakan alls konar stórkostleg- um missýningum og margs konar undarlegum og undraverðum i- myndunum og tilfinningum frábær- lega f jálglegum og einnig undursam- lega kveljandi. Fer hér sem við ópium-reykingar og morfín notkun, að ávalt verður að stækka inntök- I una til þess að framleiða dýrðina, sem græðgin í þetta efni krefst. Safi þessi hefir og lengi verið brúk- aður sem læknislyf og er enn, að minsta kosti á meðal Hómópata. —Höf. sönnun þess, að ýms dulkend fyrir- brigði séu eða geti verið algerlega sérstæð og óháð nokkurri eftirvænt- ingu eða hugarburði (thought trans- ference) þeirra er fyrir slíkum dul- ar-atvikum verða. Þessi vitran hafði lika svo verklega afleiðingu og áþreifanlega að eiginlega þurfti eng- ar aðrar sannanir fyrir veruleika hennar. Sönnunin, sem lýsti sér í rituðu tónverki er til óbreytt þann dag í dag. Ef til vill gæfist mér síðar tæki- færi til að segja ljósar frá þessu dulræna og stórmerkilega atviki frekar en hér er rúm til. Eg hefi hér að framan drepið lauslega á samræmi spiritismans (andatrúarinnar) við ýms atriði guðspekinnar (theosophy), sem ættu að vera og þykjast vera með öllu ó- skildar. En einhvern veginn hafa þessar tvær ólíku stefnur blandast á vissum sviðum eilífðarmálanna. Báðar hafa þær ákveðin þróunar- stig annars heims, lá í byrjun, en fara sihækkandi eftir því sem sálin kemst nær fyllingu sinni. Telur t. d. Sir Oliver Lodge að frá lægstu sviðunum aðeins, leyfist sálinni að vitja eftirlifanda á jörðunni. En á hinn bóginn ber varla á að siholdg- unin, sem guðspekin kennir, sé við- tekin af andatrúnni. Þá er enn eitt atriði, sem fjöld- inn allur af þeim, er guðspekinni trúa, virðist ekki hafa gætt eða mun- að eftir, það er sálnafjöldi mannsins. Flestir tala um sál mannsins sem einingu. En það er ekki samkvæmt kenningu guðspekinga. Guðspekin kennir að maðurinn hafi þrjár eða jafnvel 7 sálir. Skal hér til sönn- unar vitnað til bókarinnar The Ocean of Theosophy by William Q. Judge (The Theosophical Pub. Co., New York), þar sem höf. styður mál sitt og skýringar með stig- gjörvun (classification) Mr. A. P. Sinnets, tekinni eftir bók hans Esoteric Buddhism, en hann þar á móti hafði numið fræði þau af Madame H. P. Blavatski. Þessi “classification” fylgir hér með orð- rétt og hljóðar þannig: (1) The Body, or Rupa. (2) Vitality, or Prana-Jiva. (3) Astral Body, or Linga-Sarira. (4) Animal Sour, or Kanta-Rupa. (5) Human Soul, or Manas. (6) Spiritual Soul, or Buddhi.* (7) Spirit, or Atma. Ekki gerist þörf á að fara hér út í fræði þessi frekar, enda væri það hentara öðrum en höf. þessara lína, sem nauða litla sálfræðilega þekk- ingu hefir enn öðlast, og hefir þar að auki aldrei orðið var nema lítil- lega einnar sálar sér sjálfum tilheyr- andi! í bókinni “Bréf frá Ingu o. fl. handan,” í skeytinu frá Guðmundi biskupi Arasyni (bls. 84—94) seg- ir frá fylgisálum manna, sem lítt verði þó vart í einstaklings lífinu. Það er torvelt að skilja fyrir víst, hvort þessar sálir eru ættskyldar “aðal-sál” mannsins eða hvaðan þær eru uprunnar. En ekkert er Ijótt við neina af þessum skoðunum, þótt þær séu ekki alra trú. Þegar nú ]iess er gætt, hve hin íslenzka svo kallaða (úterska trú nútíðarinnar er kend í margvíslegri mynd, blönduð guðspeki, andatrú, hærri krítík, Darwinisma o. fl. vís- indalegum “ismum” svo yfirgnæf- andi, að lúterskan sjálf veit varla hvar í röðinni hún má sæti eiga, þá virðist það naumast sanngjarnt frá neinu sjónarmiði, að efast um að spiritisminn (andatrúin) eigi fylli- lega eins mikinn rétt á sér “sem skoðun,” og nokkrar aðrar trúar- stefnur. Eg hygg að vel megi leggja þakkarorð þess, að menn hylli anda- trúna alvarlega, heldur en að nienn hælist um af algerðu trúleysi. Og eg er sjálfur persónulega sannfærð- ur um, að hver alvarlega hugsandi maður er miklu sælli fyrir spirit- isma trú sína, en hann væri án allr- ar trúar. Gildissönnun trúarskoð- unar haggast ekki við það, þótt eg sjálfur geti ekki talið hana mina eigin eign, eða einhver annar for- dæmi hana eða göfgi. Molar úr fingrafrœði “Fornaldar (fyrn held eg) fleins runnar eins kunnu kænt þreyta ment mæta, (nfargt svinnir þarft vinna) : um fjall hauka fullvakrir fundu tíð og stund lýðir; tiðt klókir trauðt skeika tíma’—á hnúum rím búa.” E. I. S. Þessi vísa er fyrsta erindi úr kvæði, prentuðu framan við Fingra- rím Jóns biskups Árnasonar, ort til hans af þessum E. I. S. Eg hefi stundum verið spurður viðvíkjandi sumar-páskum, hvað oft þeir eigi sér stað á hverri öld. Svo mér datt í hug að gefa lesend- um Lögbergs skýrslu yfir sum- ar-páska yfir tvær aldir—19. og 20. aldirnar, ef einhver kynni að hafa gaman af því. 19. ÖLDIN páskar komu 1810 22. apríl—sumar kom 19. 1821 22. » >> >> 19. 1848 23- >> » >> 20. 1850 24. >> >> » 21. 1886 25- >> >> >> 20. ÖLDIN. 22. 1905 23- >> >> >> 20. 1916 23- >> >> >> 20. 1943 25- >> >> >> 22. 1962 22. >> >> >> 19. 1973 22. >> >> >> 19. 2000 23- >> >> » 20. Sumarpáskar koma þegar gullna talan er 17 eða 6. Og þegar sunnu- dags bókstafur er G, A. B. C. * * * Fyrsta Alþingi íslands var hald- ið 22. júní, á fimtudag, 930. Þá kom tunglið 8. júní og var fult þann 22. Fardagar byrjuðu 1. júni. Sumar kom 20 april. Vetur kom 21. október. Páskar komu 2. apríl. Níuvikna fasta kom 29 janúar. Hvitasunna kom 21. maí. Þorri kom 20. janúar. Jóladaginn bar upp á mánudag. Gullna tala 19.—Sdb. A. * * * Alþingishátíð íslands var haldin 26. júní. Þá kom tungl 15. júní. Fardagar 5. júní. Sumar 24. april. Vetur 25. október. Páskar 13. apríl. Níuvikna fasta 9. febrúar. Hvítasunna 1. júní. Þorri 24. janúar. Jóladaginn bar upp á fimtudag. Gullna tala 12.—Sdb. E. Y. B. Bcnedictsson. Vor Hugann seiðir sunnan blær, sól og heiðið bjarta. Kuldinn eyðist, ástin fær opna leið að hjarta. Bráðuin vaka vorsins ljóð, völdin klaka dvína. Fuglar kvaka ástar óð enn við maka sina. Viðkvæm blómin vaxa úr "mold, völlinn tómann prýða. Sólarljóminn signir fold; söngvar hljóma víða. Hjörðin spræk fer húsum frá. Hreiðrið rækir lóa. Laxinn sækir up í á. Ár og lækir flóa: Bændur sá, en svanni hver salina dável prýða. Lífin smáu leika sér, lífinu þá ei kviða. Vorið blessað vekur hug; vorið blessar, nærir. Vorið hvessir von og dug. Vorið blessun færir. * * * Já vorið er komið með vorljóðin öll og vorblómin unaðarriku, að prýða með litskrúði laufgróinn völl, svo listin sjálf dáist að sliku. En heilladís vorsins svo brosmild og blíð, hún bendir, er stöndum vér hljóðir: “Alt ris upp að þroskast á þessari tíð, og þá er eg jarðlífsins móðir.” B. Thorbergson. Ljós í gluggamim Eftir John Torrance. í náttmyrkri’ og óveðri’ ef er eg á ferð, mig örfað og styrkt getur það, ef veit eg að ljós er að ljóranum þar, sett, að lýsa mér þreyttum í hlað. Og hvað sem eg starfa, mér hug- relcki fær, hvort daufí eða glóbjart það er, ljósið sem elskan og góðvildin gaf, í gluggann, að leiðbeina mér. Ef ber mig um hánótt að híbýlum sem hreyfing né birta nein er. Eg veit hér er enginn, sem hugsar til mín, né hirðir um ljós handa mér. VEITIR HltEYSTI OG HUGREKKI ÞEIM SJÚlvU Fólk. sem vegna aldurs, eða annara orsaka, er lasburða, fær endurnýjaða heilsu við að nota NUGA-TONB. NUGA-TONE er fyrirtak fyrir roskið fðlk. Meðalið eykur vinnuþrekið til muna. Ef þqr eruð gömul eða lasburða, þá reynið NUGA-TONE. Innan fárra daga munið þðr finna til bata. NUGA TONE fæst í lyfjabúðum. Forðist stælingar. Ekkert jafnast á við NUGA-TONE. Þó vandræðin aukist svo virðist mér dimm og vonlítil framtíðin hér; eg gefst ekki upp meðan geymi’ eg þá von, við gluggann sé ljós handa mér. Þó hætturnar alstaðar umkringi mig, og ógni að fella mig hér; eg get ekki hugast, ef greini eg þá í glugganum ljós handa mér. Svo þegar að líður að lífsenda hér, og Iúinn eg kveð þenna heim, þá gleður mig ljósið, sem Guð hefir sett í gluggann, að lýsa mér heim. B. Thorbergson þýddi. Radium-rannsóknir hafa öðrum vísindum fremur verið bundnar við eina ætt. Prófessor Curie var braut- ryðjandi í þeim, en eftir að hann dó—það var ekið yfir hann á götu i París fyrir nálægt aldarfjórðungi —hélt kona hans rannsóknunum á- fram og bar þær fram til sigurs. Dóttir þeirra hjónanna, Irene Curie hefir nýlega gert mikilsverðar upp- götvanir á endurgeislún radium og tekist að láta aluminium endurgeisla radiumgeislum í þrjár mínútur, og maður hennar, Francois Jolliet er nafnkunnur radiumfræðingur. ítalíukonungur hefir nýlega til- nefnt ýmsa nýja félaga í vísinda- félagið í Róm, en til forseta þess fyrir næstu fimm ár hefir hann kjörið Guigliemo Marconi. INNKÖLLUNAR-MENN LÖGBERGS Arras, B. C Amaranth, Man B. G. Kjartanson Akra, N. Dakota Árborg, Man Árnes, Man Baldur, Man Bantry, N. Dakota Bellingham, Wash Belmont, Man # Blaine, Wash Bredenbury, Sask Brown, Man J. S. Gillis Cavalier, N. Dakota.... Churchbridge, Sask Cypress River, Man Dafoe, Sask ..... J. G. Stephanson ! Darwin, P.O., Man. ... Edinburg, N. Dakota... Elfros, Sask ... Goodmundson, Mrs. J. H; Garðar, N. Dakota Gerald, Sask Geysir, Man Gimli, Man Glenboro, Man Hallson, N. Dakota.... Hayland, P.O., Man. .. Hecla, Man Hensel, N. Dakota Hnausa, Man Húsavík, Man Ivanhoe, Minn Kandahar, Sask Langruth, Man Leslie, Sask Lundar, Man Markerville, Alta Minneota, Minn Mountain, N. Dakota.. Mozart. Sask Oak Point, Man Oakview, Man Otto, Man Point Roberts, Wash.. .. Red Deer, Alta Revkjavík, Man Riverton, Man Seattle. Wash J. T. Middal Selkirk, Man Siglunes, P.O., Man. . Silver Bay, Man Svold, N. Dakota Swan River, Man Tantallon, Sask Upham, N. Dakota Vancouver, B.C Víðir, Man Vogar, Man Westbourne, Man Winnipeg Beach, Man.. Winnipegosis, Man Wynyard, Sask

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.