Lögberg - 10.03.1938, Blaðsíða 3

Lögberg - 10.03.1938, Blaðsíða 3
LÖGBERG, FIMTUDAGINN 10. MABZ, 1938 3 alt af niÖur, þangaÖ til þau nú nema tæpast vinnukostnaði. ViÖhald og rekstur blaÖanna er þjóÖræknisstarf og sízt hið veigaminsta, má því fé- lagið naumast við að veikja það á nokkurn hátt. Þá hafa félagagjöldin innheimst á þessu liðna ári frábærlega vel, auk þess sem nýir félagar hafa stutt að því að auka þau. Er þetta ágætu starfi fjármálaritara, hr. Guðmann Levy, að þakka, hjálparmanna hans og f jármálaritara “Fróns” hr. Gunn- Björns Stefánssonar. Er því bæði meira líf og fjör með félaginu en verið hefir. Og svo síðast á árinu, hefir fé- laginu hlotnast höfðingleg dánar- gjöf. er kemur til að nerna alt að $1,700.00. Þessi rausnarlega gjöf er veitt félaginu skilmálalaust af hr. Elías Geir Jóhannssyni á Gimli, er andaðist hér á Ahnenna sjúkrahús- inu 20. sept. s.l. Skifti hann upp eignum sínutn milli ýmissa félags- stofnana íslenzkra, er sýnir hugsun hans og innræti sem íslendings. Hann var maður fáskiftinn, hafði sig lítið frammi, en sístarfandi, sannur og trúr, orðheldinn og ein- lægur. Vona eg og treysti því, að gjöf þessi haldi uppi heiðri hans og minningu meðal landa hans hér á vesturvegum. Féhirðir mun leggja fyrir þing- ið fyrirspurn og bendingu hvort eigi sé hyggilegt að ráðstafa sjóðum fé- lagsins, er nú liggja sem næst arð- lausir á banka, á hagkvæmari hátt en hingað til hefir verið gert. Legg eg til að þingheimur athugi nákvæm- lega þær benditigar er hann kann að gefa. RITHÖFUNDASJÓÐ UR hefir staðið nokkurn veginn í stað á þessu ári. Yfirlit yfir eignir hans er birt í féhirðis skýrslunni. Auka hefði þurft við hann eftir því sem kraftar leyfðu, því engu fé er betur varið en því sem lagt er til islenzkra höfunda og bókmenta hér í álfu. SÖFNUN ISL. SAGNA OG MUNNMÆLA Nokkuð hefir verið unnið að þessu máli á árinu. Milliþinganefnd hefir það með höndum og leggur formaðurinn, séra Sigurður Ólafs- son væntanlega fram skýrslu yfir það hvað nefndinni hefir orðið á- gengt með söfnun á árinu. félagsskapur UNGRA ISLENDINGA Hreyfing hófst hér á þinginu í fyrra meðal yngri íslendinga hér í bæ að stofna þjóðræknisfélags- skap sín á með^l hliðstæðan við Þjóðræknisfélagið. Hefir máli þessu skilað áfram svo, að stofnuð er nú deild er tekin hefir verið upp í Þjóð- ræknisfélagið og er félagatal henn- ar birt í þessa árs hefti Tímaritsins. Þá mun og lögð verða fram skýrsla af formanni deildarinnar er skýrir frá þessari félagsstofnun greinilegar en hér er sagt. FRAMTÍÐARHORFUR Út frá þeim vegaskilum sem vér stöndum við, fæ eg ekki annað séð en að félagsskapur vor eigi bjarta framtið fyrir höndum. Skilningur- inn er að verða almennari á starfi og köllun hans, hugir manna eru að sameinast um hann, og hendur eru oss réttar nú, æ fleiri og fleiri yfir hafið. Ekkert ætti heldur að vera oss 'hugstæðara en í sameiningu að rifja upp fyrir oss æfi og líf þjóðar vorrar og eftir fremstu getu útfæra sögu hennar hér á vesturvegum. Vér höfum mist frá oss mæta stuðningsmenn og höldum áfram að niissa ágæt félagssystkyni með ári hverju. En þau hafa þá líka skilið eftir hjá oss ljúfar minningar og fagrar menjar, sem oss er gott að eiga. Til dæmis má nefna hinn góð- kunna og vitra bændaöldung Magn- ús Hinriksson við Churchbridge, er andaðist á þessu hausti 4. dag nóv- ernber mánaðar. Hann var stofn- andi og sem næst verndari deildar- innar “Snæfell” í Þingvallabygð. Lyrir rúmu ári síðan gaf hann há- skóla Islands $1,000 á tuttugasta og fimta afmœlisdegi skólans og nú með erfðabréfi sínu gefur hann $3,000.00 er leggjast skulu í sjóð til þess að koma á fót kennaraembætti > íslenzkuin fræðum við háskóla Manitoba-fylkis. Ilann bar jafnan heiður og sóma hinnar íslenzku þjóðar fyrir brjósti, og sjálfur var hann þjóð sinni til sæmdar og virð- ingar um sína daga. Á þessu síðastliðna ári tók ríkis- stjóri Canada, Tweedsmuir lávarð- ur, þeim tilmælum nefndarinnar að þiggja kjör sem konunglegur heið- ursverndari félagsskapar vors (Hon- orary Royal Patron). 1 því máli gekk Dr. J. T. Thorson á milli nefndarinnar og landstjórans. Þökk- um vér landstjóranum þá virðingu, sem hann sýnir :með þessu félagi voru og þjóð vorri yfirleitt. Vér árnum honum allra heilla, sem og stjórn hans og þessu fósturlandi voru, sem verið hefir oss “örugt vígi” í lífsbaráttunni í 65 ár. Vil eg svo enda þetta mál mitt með því að bjóða yður öll velkomin á þetta nítjánda ársþing Þjóðræknfs- félags íslendinga í Vesturheimi. Eg óska og vona að þessir dagar, sem vér erum stödd hér á þessu þingi verði yður ánægjulegir og til varan- legrar gleði. Það er holt að hafa átt Heiðra drauma vökunætur, Séð með vinum sínum þrátt Sólskins rönd um miðja nátt, Aukið degi í æfi þátt Aðrir þegar stóðu á fætur. R. P. Svar við spurningu ljóðakver með nafninu “Njóla," en í þessu litla kveri voru himinvíðar hugsanir, isem áttu sinn þátt í að göfga trúarhugmyndir þjóðar vorr- * ar. Höfundur ljóðanna, Björn Gunnlaugsson, yfirkennari og stjörnufræðingur virðir fyrir sér al- stirndan himinn og skoðar gang náttúrunnar og sál hans fyllist lotn- ingu og aðdáun fyrir dýrð sköpunar- verksins og himnaföðurnum, sem öllu stýrir og sem hann hafði bjarg- fasta trú á að væri kærleiksríkur, miskunnsamur faðir, eins og Jesús frá Nazaret kendi um í dæmisögunni um týnda soninn, sem engu barn- anna isinna gleymir og fordæmir engan. Hann fann hve hræðilega ósamboðin háleitri Guðshug.mynd útskúfunarkenningin var og svo lagðist hann með öllum sínum þunga á móti þessari kenningu og kom jat'nframt með nýja skýringu á syndafallinu. Læt eg fylgja nokkur erindi úr “Njólu” til skýringar: “Útskúfa Guð engum kann frá ætlunar settu merki, ei þarf kasta hjólum hann heims úr sigurverki. Mun Guð skapa skepnu kind í skelfingar þá glötun, að hún fyrst i sökkvi synd og svo eilífa glötun. Ógn er hugsun ill og sljó að ætla föður hæða með ásetningi og alúð þó olnbogabörn sér fæða. Ein andlega sinnuð og gáfuð kona í Vatnabygðum í Sask. ritaði grein i Lögbergi 16. sept. s.l. með fyrir- sögninni: “Brestur eða hvað?” i hverri hún hugleiðir hvað því hafi valdið að þjóðskáldið og kennimað- urinn séra Matthías Jochumsson hneigðist svo ákveðið að kenningum Únítara. Greinarhöf. virðist að minsta kosti hafa grun um ástæðuna, sem þessi spurning ber vott um, er hún setur fram í greinni: “eða var skáldið í honuim svo viðkvæmt fyrir þrautum þeirra er brjóta af sér náð- ina að hann vildi ekki viðurkenna réttmæta né ómælda hegningu fyrir brotin.” Þessi “ómælda hegning fyrir brotin” skilst mér muni þýða á grófara máli, eilífar vítis-kvalir. Mér finst greinarhöf. vera fund- vís á ástæðuna fyrir fráfalli séra Matthíasar frá lúterskum “rétttrún- aði”; hann hafnar útskúfunarkenn- ingunni af sömu ástæðu og svo margir aðrir af þjóð vorri hafa hafnað henni: af því hún misþyrmir réttlætistilfinningu þeirra og heil- brigðu viti. Séra M. J. var víðlesinn og við- sýnn maður; hann fylgdist með and- legmn hreyfingum víðsvegar um heim, í trúmálum, vísindum og heimspeki. Hann kyntist stórmenn- um andans í ýmsum löndum; sumir þeirra voru Únítarar, eins og James Martineau og hin gáfaða dóttir hans Harriet Martineu á Englandi. Hann varð einnig mjög hrifinn af hinum andríku leiðtogmn Únítara í Bandaríkjunum, William Ellery Ohanning, sem hann kallar stundum “Guðsmanninn Channing,” Ralph Waldo Emerson, Theodore Parker, sem hann stundum kallar “tröllið Parker” vitanlega í lofsamlegri merkingu, og svo iskáldið William Wadsworth Longfellow. Únítarar í Nýja Englands ríkjunum áttu furðu marga bókmentafrömuði og afburða menn í ekki stærri flokki, því Úní- tarar hafa aldrei getað stært sig af höfðatölu. — Það hefði mátt heita furðulegt ef séra M. J. hefði eigi orðið fyrir áhrifum frá þessum mönnum. Áhrifin urðu róttæk og hann þreytist aldrei á að lofa þessa andlegu bræður sína. Sennilega munu efasemdir hans á lúterskunni hafa byrjað i foreldra- húsum. Hann kvaðst hafa heyrt um foreldra sína að “þau trúðu ekki mörguf sem kent var.” Til þess munu liggja eðlilegar orsakir. Skynsemitrúin hafði borist frá Danmörku til íslands seint á 18. öld, og mun hún hafa haft drjúg áhrif á trúarlíf þjóðarinnar, gert það bjart- sýnna og mildara og hjálpað henni til að losna úr böndum hins myrka og stranga lútersdóms með sínar erfðasyndar. og refsidóma kenning- ar. Um miðja 19. öld kom út ofurlítið Syndafallinu gerir hann þannig skil: "í alheims stjórnun ekkert slys við Adams fallið skeði, heldur einmitt áleiðis áframhald þar réði.” (i.e. Maðurinn lærði þá að greina mun góðs og illsfvarð siðferðileg vera). Önnur útgáfa af “Njólu” mun hafa komið út 1853, og fylgir Dr. Sveinbjörn Egilsson henni úr garði með þessu erindi: “Eins og sól um aðaldjúp uppheimsbóla flogin tendraði Njóla í helgum hjúp himinsjóla login.” \ itanlega er kenning Njólu ná- skyld Únítar-ismanum og áhrifum hennar mun það vera að þakka að nokkru leyti, að íslendingar mynd- uðu fyrsta Únítarasöfnuðinn í Win- nipeg. Fyrir mitt leyti hændist eg að Únítörum vegna þess, að þeir boð- uðu göfugri Guðshugmynd en aðrar kirkjur, að þeir leituðust við að láta trú og skynsemi haldast í hen.dur, að þeir höfðu mætur á vísindum og voru fyrsti kirkjuflokkurinn, sem viðurkendi þróunarkenninguna sem staðreynd í aðalatriðum, þó hún komi í bága við sköpunarsöguna í Genesis. Únítarar hafa miklar mæt- ur á Biblíunni, en neita óskeikulleika hennar. Þeir leggja áherzlu á að kenna siðalærdóm og kærleikskenn- ingar Jesú frá Nazaret og að virða og elska hann sem göfugmenni og leiðtoga. Einnig eru þeir fúsir að viðurkenna andans göfgi hjá öðrum kennurum og leiðsögumönnum mannkynsins svo sem Konfucius og Buddha, o. fl. Þvi miður hefir gamal-guðfræðin í hinum kristna heirni oft verið and- víg visindalegu starfi og uppgötvun. um, ef grunur léki á að það rækist á eitthvað í bibliíunni eða kenningum “rétttrúnaðarins.” Ekki býst eg við að víisindin geti leyst úr öllum ráðgátum tilverunn- ar, en samt hygg eg að með vísinda- legum aðferðum og rannsóknum komist menn næst sannleikanum, og það hefir nú gengið svona hingað til að þegar vísindi og guðfræði hafa rekist á^ hefir guðfræðin ávalt orðið að láta í minni ppkann. Mér finst að kristnum mönnum hætti stundum fullmikið til að gera lítið úr “heiðingjunum”; en skyldi ekki sumir þesisir “heiðingjar” slaga hátt upp í það að jafnast á við kristnar þjóðir hvað siðferði og manngildi snertir. Konfucius sem var uppi með Kínverjum meir en 5 öldum fyrir Krist, kendi og lét eftir sig hjá læri- sveinum sínum siðfræðiskerfi og lífsreglur, sem hafa orðið Kinverj- um til ómetanlegrar blessunar. Hann kendi fyrstur manna, að því sem mér er kunnugt hina “gullnu reglu" í neikvæðu formi: “Það sem þú vilt ekki að mennirnir geri þér, það skal þú varast að gera þeim.” Hann kendi þessa reglu einnig í jákvæðu formi. Hann kendi að mcnn ættu að elska óvini sína. 1 þessum efnum og fleirum, svipar mjögsaman kenningum Konfuciusar og Jesú frá Nazaret. Búddatrúarmenn, eins og þeir kristnu, hafa skift i ótal flokka, og siðferðiskenningar þessara flokka eru svipaðar og hygg eg að Buddha kenning sé ekki að mun ógöfugri en önnur trúarbrögð heimsins. Allmikla áherzlu leggja þeir á mildja |og manuúðlega míeðferð á dýrum og öllu, sem lífsanda dregur, og mun ekki af veita, því maðurinn er enn grimmasta dýrið á jörðunni. Þvi miður eru hinar helgu bækur kristindómsms sorglega fáorðar um það mál. Svo að við hverfum aftur að séra Matthiasi, þá er það skoðun mín, að þótt hann neitaði óskeikulleik biblí- unnar, syndafallinu, blóðfórnar end- urlausnarkenningunni og eilifri út- skúfun, þá hafi hann verið sann- kristinn maður á mælikvarða Jesú frá Nazaret; og kenningar Únítara hafði hann fyrir satt að væri kristin kenning. f minningarljóðum eftir Björn Gunnlaugsison höf. “Njólu” eru þessi erindi: Með kærlekislotning kveðjum við þig faðir, og kyssum ennið, þar sem spekin dvaldi og brjóstið góða syngjum sorgar- glaðir. Þvi sjaldan undir sólar helgu tjaldi frá Sókratesar dögum kendi maður með hreinni sál og hlýrra andans valdi.” í minningarljóðum eftir séra F. J. Bergmann, er þetta erindi: “Þig, Bergmann, skar sú blekking, er blettar kristinn arf, að þýða trú með þekking varð þitt hið mikla starf. Eins holt er hér að búa við hiimnaföður stjórn (þú tjáðir) sem að trúa á tákn og syndafórn.. Að endingu læt eg skáldið og spekinginn á Bessastöðum hafa orð- ið: “Ein er þar kirkja undra há, sem öllum býður rúm, kærleiks að hlýða kenning á, komnum af ýmsum trúm ; frá hverri tíð og úr hverjum stað, hver sem hann vera kann, engum er þaðan útskúfað elski hann sannleikann. Hvort Búdda þessi heiðnum hinn hallaðist kreddum að, þriðji kendist við Kóraninn, kemur í sama stað, hið sanna ef hann aðeins vill eins er hann velkominn. Mörg kristins villa manns var ill en minni vorkunnin.” Friðrik Sveinsson. Betra að veifa röngu tré en engu! Lögberg 24. febrúar s.l. flytur grein er hefir að fyrirsögn “Leið- rétting,” eftir S. Baldvinsson. Þar stendur þannig orðuð setning: “Eg tók eftir því, að Magnús á Storð segir Björn Sigvaldason í Árborg vera kominn af ætt Jóns biskups Arasonar og telur þar 8 ættliði; Jón Arason fæddist 1480; slík ættfærsla er ómöguleg vegna timans, þó ekki væri annað.” Hér er ekki nokkur snefill af sannleika í þessari setn- ingu, nema fæðingarár Jóns biskups mun vera nær lagi rétt. Eg hefi hvergi rakið ætt Björns Sigvalda- sonar annarsstaðar en i landnáms- þætti hans í Almanakinu 1933, bls. 55-58, en þar rakti eg ætt hans lengst til Péturs bónda á Torfastöðum í Miðfirði, sem var bróðir sálma- skáldsins séra Hallgríms höfundar Passiusálmanna, og er sú ættfærsla í 7 ættliðum. Jón biskup er þar ekki nefndur, svo ekki getur þar verið misskilningi til að dreifa. Enginn mun heldur bregða S. Baldvinssyni um heimsku síðan hann skrifaði um Halldór Kiljan Laxness. — Samt vil eg ráða S. B. til þess að fara nú að lesa upp fræði sín áður en hann fer að rita næst í góðum tilgangi, sérstaklega taki hann til þess fæð- ingardag einhvers mikilmennis sem Thomasar Edisons eða hans líka. Skrifað á öskudag, 1938. Magnús Signrðsson á Ötorð. Vinsamleg leiðrétting Sveinn Árnason 4 Selkirk tekur það illa upp, að eg skyldi leiðrétta i Lögbergi ættartölu hans, sem hann er að teygja til séra Einars Sigurðs- sonar í Eydölum, sem fæddur er 1538, eða fyrir réttum 400 árum og telur þar 8 menn með sjálfum sér, og setur fram svo fáránlegt reikn- ingsdæmi; þar sem hann dregur æfi- ár sín frá þessum 400 árum, og 26 ár af æfi séra Einars, og fær þá út 295 ár; en svo telur hann sjálfan sig aftur með þeim sem dauðir eru, og heldur víst að lesendur Lögbergs gái ekki að þessum brellum hans, en hvernig sem hann reiknar þetta, get- ur hann aldrei fengið fróða menn né ófróða, til að fallast á að færri en 13 liði þurfi að finna til að lifa 400 ár, enda viðurkennir hann að móðir sín sé dáin fyrir aðeins rúmum 30 árum, en hann sjálfur nærri átt- ræður, svo lögmál lífsins stendur í skorðum. En því er Sveinn að kasta að mér keskni þó eg bendi á misreikning hans og segi sannleikann? Hann hefði átt að vera mér þakklátur fyr- ir, ef hann hefði verið betur hugs- andi. En honum finst vist að eg sé að minka sig með því, en mér hefir aldrei dottið slíkt til hugar, enda væri mér það ómögulegt. Með kærri kveðju til Sveins. S. Baldvinsson. Business and Professional Cards PHYSICIANS and SURGEONS DR. B. J. BRANDSON 216-220 Medical Arts Bldg. Cor. Graham og Kennedy Sts. Phone 21 834—Office tímar 2-3 Heimili: 214 WAVERLET ST. Phone 403 288 Winnipeg, Manltoba DR. B. H.OLSON Phones: 35 076 906 047 Consultation by Appointment • Oniy Heimili: 5 ST. JAMES PLACE Winnipeg, Manitoba DR. ROBERT BLACK Dr. P. H. T. Thorlakson Sérfrœðingur 1 eyrna, augrna, nef 205 Medical Arts Bldg. og hálssjúkdðmum. 216-220 Medic&l Arts Bldg. Cor. Graham og Kennedy Sts. Cor. Graham & Kennedy Phone 22 866 Viðtalstimi — 11 til 1 og 2 tii 5 Skrifstofuslmi — 22 251 Res. 114 GRENFELL BLVD. Heimili — 401 991 Phone 62 200 Dr. S. J. Johannesson Dr. D. C. M. Hallson Stundar skurðlækningar og Viötalstími 3-5 e. h. almennar lœkningar 264 HARGRAVE ST. 21* SHERBURN ST. —Gegnt Eaton’s— Sími 30 877 Winnipeg Slmi 22 775 DR. A. V. JOHNSON DRS. H. R. & H. W. TWEED Tannlæknir Tannlæknar 212 Curry Bldg., Winnipeg 406 TORONTO GENERAL (Gegnt pósthúsinu) TRUSTS BUILDING Cor. Portage Ave. og Smith St. Sími: 96 210 - Heimils: 28 086 PHONE 26 545 WINNIPEG BARRISTERS, SOLICITORS, ETC. H. A. BERGMAN, K.C. íslemkur lögfrœðingur Skrifstofa: Room 811 McArthur Building, Portage Ave. P.O. Box 1656 PHONES 95 052 og 39 043 J. T. THORSON, K.C. islenzkur lögfrœOingur 800 GREAT WEST PERM. BLD. Phone 94 668 LINDAL, BUHR & STEFÁNSSON Barristers, Solicitors, Notaries, etc. W. J. I/iiulai, K.C., A. Butir Bjöm Stcfánsson Teiephone 97 621 Offices: .125 MAIN STIIEET BUSINESS CARDS PRESCRIPTIONS FILLED CAREFULLY GOODMAN DRUGS Cor. ELLICE & SHERBROOK Phone 34 403 We Deliver A.S. BARDAL 84 8 SHERBROOKE ST. Selur llkkistur og annast um út- farir Allur útbúnaður sá bezti. Ennfremur selur hann allskonar minnisvarða og legsteina. Skrifstofu talslmi: 86 607 Heimilis talslmi: 601 562 J. J. SWANSON & CO. LIMITED 601 PARIS BLDG., WINNIPEG 0 Fasteignasalar. Leigja hús. Út- vega peningalán og eldsábyrgð &1 öllu tægi. PHONE 94 221 A. C. JOHNSON 907 CONFEDERATION LIFE BUILDING, WINNIPEG Annast um fasteignir manna. Tekur að aér að ávaxta sparlfé fðlks. Selur eldsábyrgð og bif- reiða ábyrgðir. Skriflegum fyrir- spurnum svarað samstundis. Skrifst.s. 96 757—Heimas. 33 328 ST. REGIS HOTEL 285 SMITH ST., WINNIPEG Pægilegur og rólegur bústaOur i nUðbiki borgarinnar. Herbergi $2.00 og þar yfir; með baðklefa $3.00 og þar yflr. Agætar máltlðir 4 0c—60c Free Varking for Guests

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.