Lögberg - 23.04.1942, Síða 2

Lögberg - 23.04.1942, Síða 2
2 LÖGBERG. FIMTUDAGINN 23. APRÍL, 1942 Asgrímur Jónsson liálmálari Þann' 4. marz árið 1876 fædd- ist austur í FJóa einn af beztu listamönnum þessa lands, en það er Ásgrímur Jónsson listmálari. Hann er fæddur i Rútsstaðahjá- leigu í Gaulverjabæjarhrepp', sonur hjónanna Jóns Guðnason- ar og Guðlaugar Gísladóttur. Er Jón ættaður norðan úr Eyja- firði og Þingeyjarsýslum en Guð- laug úr Árnessýslu, og var hún allmikið skyld Einari Jónssyni myndhöggvara. Kemur list- hneigðin því greinilega fram í ættinni. Að því er Ásgrimur listmálari hefir sjálfur sagt, segist hann tkki muna eftir neinu, er hafði dýpri og varanlegri áhrif á lisl- hneigð hans, en náttúrunni sjálfri. Litir hennar og litbrigði, blámi fjarlægra fjalla, hvitir og hvelfdir jökulhjálmar, brim í haustrokum, skepnur á beit í víðáttumiklum gróðurlendum Suðurlandsundirlendisins og ó- teljandi margt annað, hafði þau áhrif á litla drenghnokkann með dökku, ska»ru, dreymandi aug- un, að hann ákvað að líkja eftir henni á pappírnum með tau- blákku og krit og rauðum og hlá- um blýanti. Þá var Ásgrimur enn barn að Idri, og þegar hann var fimin ára, eignaðist hann bibliusögur með myndum og tók þegar að teikna eftir þeim. Fullorðna fólkið á bæjunum hældi myndunum, þótti þær vel gerðar, en Ásgrimur lét ekki lokkast af hólinu. Hann fann sjálfur að unt var að gera betur, og hann var óánægður á meðan hann fann nokkurn ágalla á verki sínu. Þeir, sem kunnugir eru Ás- grími persónulega, vita að þessi vandvirkni og þessi gagnrýni á eigin störf hafa einkent alt lií Ásgríms og öll hans störf frá því fyrsta til þessa dags. Hin glögga sjón hans á því sein er gott og ekki gott, á því sem er list og ekki íist, hefir valdið því, að Ásgrímur lætur aldrei frá sér fara mynd, sem ekki er lista- verk. Hann er það vandur að sjálfsvirðingu, að hann vill ekki láta annað lifa eftir sig en það, sem er gott. Stundum villir ást á verkefninu listamönnum sýn, þannig að þeir greina ekki sund- ur ilt frá góðu og ekki list frá því sem ekki er list. Þótt Ás- grímur beri djúpa ást í brjósti til verkefna sinna, verður hún aldrei á kostnað vandvirkni né gagörýni á getu hans né starfi. En það var óteljandi margt annað, sem dró athygli Ásgrims að sér, en myrtdir í biblíusögum og blánandi fjöll á bak við iðja- græn graslendi. Með gjörhugulu auga og listrænni eðlisskynjan, veitti Ásgrímur litli iniklu fleira athygli, en flestir aðrir menn. Hann skygndist inn í sál hlut- anna, skoðaði þá í Ijósi morgun- sólar, hádegissólar og i bjarma hnígandi kvöldsólar. Ásgrímur veitti því athygli að hlutirnir breyttust eftir þvi hvernig ljósið féll á þá. Það er á sama hátt og inennirnir taka stakkaskift- um og breyta um svip og skap- lyndi eftir þvi, hvernig ytri að- stæðurnar skifta um ham, sem þeir bærast daglega í. Hlutimir eru í einu orði sagt, miklu fallegri eitt skiftið en annað, og þessu veitir listamað- urinn athygli. Hann finnur að hiutirnir hafa sál, og það er þessi sál hlutanna, sem hann langar til að draga fram. Þegar í æsku gerði Ásgrímur eftir- myndir af öllu því, sem honuni fanst athyglisvert, ýmist i leir eða hann málaði það með hinum frumstæðu litarefnum sínum, taublákku eða litblýöntum á pappír. En það var margt fleira. sem bar á góma þessi árin, og Ás- grímur vár alls ekki við eina Ijölina feldur. Hann gaf út blað —skrifaði blað i félagi með öðr- um jafnöldrum sínum í nágrenn- inu. Sennilega ier þetta blað glat- að og sennilega hafa ekki nein verðmæti farið þar forgörðum En viðleitnin ein bendir til þess, að hinir ungu drengir hafi verið fullir af þrá til að tjá sig, skoð anir sínar og viðhorf, að þeir hafi haft eitthvað það í sér, sem allur þorrinn hafði ekki. Ásgrímur hefir sjálfur sagt svo frá, að á þessum árum hafi sér ekki fundist aðrir inenn vera auðugri, en menn, siem áttu bækur. Það voru einu verðmæt- in, einu sönnu auðæfin í aug- um Ásgríms. Og það var helcfur tkki nein furða, því einmitt þessi árin lifði hið unga lista- mannsefni í æfintýrabeimi þús- und og einnar nætur, í stórbrot- leik íslendingasagnanna og sveitarómantík Björnsons. Þessi heimur var voldugri og örlaga- þrungnari fyrir hina verðandi sál, en hann hefði flestum öðr- um orðið á þeim aldri. i barnaskólanum varð Ásgrím- ur ergilegur yfir því að teikning skyldi ekki vera kend í skólan- um, því að í vitnisburðarbókinni var hún skráð sem eitt fagið. Og einmitt það fagið, sem Ás- grím langaði mest af öllu til að læra. En þorsti hans í þessa dýrðlegu námsgrein fór einmitt vaxandi fyrir það, að honum varð ekki svalað. Þrá hans mátti líkja við sterkan straum i jökul- hlaupi. Straumurinn gat stíllast — en ekki nema um stundar- sakir. Hann hlaut að fá fram- rás, og þá voldugri en áður. Hann sótti í sig orku við hverja nýja raun. Þannig var listhneigð Ás- grims varið. Hún gat iekki anu- að en sótt fram, og af þeim mun meiri orku sem þröskuldarnir urðu fleiri, isem lögðust í veg lýrir hana. Á barnsárum sínum vann Ás- grímur að ölium venjulegum sveitastörfum, störfum, sem drengir á hans reki sinna æfin- lega. Hann sótti hesta og kýr, fór sendiferðir og rak yíirleitt öll þau erindi sem honum var sagt, og hann gat af hendi leyst. Frá foreldrum sínum fékk hann ekki aðra örvun en þá, að faðir hans sagði einhverju sinni: “Þú ættir að verða málari, strákur!” Þegar faðir Ásgrims mælti þessum orðum til sonar síns, fanst syninum ekkert athyglis- vert við þau, enda þótt honum finnist það nú, þegar hann minn- ist þessara spámannlégu orða föðursins. En þá, þegar orðin voru töluð, skildi Ásgrímur ekki mikilleik þeirra, hann vissi naumast hvað það var, að vera listmálari, og á þeim aldri hafði hann ekki löngun til neins sér- staks. Tilfinningin yfir því að vera til var honum nóg. Honum fanst gaman að leika sér, og ó- neitanlega var það alveg sérsták- lega skemtilegur leikur að mála. Hvernig sem á því mun hafa staðið, veitti séra Jón Stein- grímisson, er þá var prestur í Gaulverjabæ, Ásgrími alveg sér- staka athygli, tók hann raun- verulega undir verndarvæng sinn og var honum vinveittari en öðr- um drengjum á Ásgríms reki Síra Jón var óvenju mikilhæfur og gáfaður maður, og mjög sennilegt að hann hafi fundið hjá Ásgrími eitthvað það, sem benti til glæsilegra hæfileika. Fimtán ára að aldri hvarf Ásgrímur að heiman. Dvaldi hann þá um þriggja ára skeið á Eyrarbakka við allskonar snún- inga, svo sem hestavörslu og margt fleira. Þótt þessi breyt- ing ylli iekki neinum straum- hvörfum hið ytra í lífi piltsins, því störfin voru að miklu leyti hin sömu og áður, þá kyntist hann þessi árin ýmsu því, sem hann hafði ekki áður haft mögu- leika á að kynnast. Þá sá hann t. d. í fyrsta sinn myndir af góðum Jistaverkum og með því opnaðist honum nýr heimur, fullur af töfrum og dásemdum. Það má í raun og veru segja, að þetta hafi verið lykillinn að þeim huliðsheim, sem hugur Ás- gríms hafði frá öndverðu beinst að, þó honum hafi ekkí verið það ljóst fyr en nú. Því má heldur ekki gleyma, að þarna á Eyrarbakka kyntist Ásgrímur í fyrsta sinn hafinu. Og þó hann hafi fyrst og fremst verið inálari fjallanna, hinna miklu, voldugu drottna íslenzks lands, hafði særinn sín áhrif á listamannsefnið. Þar kyntist það hamfara og óstjórnlega ægimögn- uðu náttúruafli, blindri orku, sem var hvorttveggja í senn tígu- leg og hrajðileg, og fegurst þegar hamfarirrtar voru viltastar og æðisgiengnastar. Þessu kyntisl Ásgrimur þó enn betur þégar hann fór frá Eyrarbakka, því þá gerðist hann sjómaður og stund- aði þá sjómensku frá Reykja- vík. Sjómaður var Ásgrimur ekki nema eitt ár. Þá fluttist hann til Bíldudals í Arnarfirði, og þar dvaldi hann á þriðja ár. Arnar- fjörður er falliegur og breiður, fjöllum girtur fjörður norðan- vert við Breiðafjörð. Þar hefir gömul þjóðtrú, fornir hættir og gamlar sagnir lifað lengur með fólkinu en viðast hvar annars- staðar hér á Iandi. Það er ékki ósennilegt, að einmitt þarna hafi Ásgrimur orðið fyrir varanleg- um áhrifum af þjóðlegri menn- ingu og þangað eigi ást hans til þjóðsagna og þjóðlegra fræða að einhverju leyti rót sína að rekja. Á Bildudal stundaði Ásgrím- ur í fyrstu lein eða önnur almenn störf, án þess að leggja nokkuð sérstakt fyrir sig. Þó komusl húsbændur hans von bráðar að því, að honum lét betur að mála, en önnur störf, og upp frá því fékkst hann nær eingöngu við húsamálningu, unz hann tók þá veigamiklu ákvörðun að sigla til myndllistarnáms. Það þarf naumaist að taka það fram, að Ásgrimur var blá- fátækur og vann baki brotnu fyr- ir litlu kaupi, sem hann reyndi ár frá ári að draga saman í ofur- litla fjárhæð, er hann gæti not- fært sér til að framkvæma hina einu mikilvægu lífshugsjón sína, þá að læra að mála. Að henni hafði hann stefnt frá þvi hann komst nokkuð á legg, og í hverri einustu frístund sinni tók hann til að mála og teikna eftir því sem hann bezt kunni. Hafi Ásgrímur verið fátækur áður en hann sigldi, þá varð hann það fyrst fyrir alvöru er hann kom til Kaupmannahafnar. Til þess að geta lifað, varð hann að vinna fyrir sér á málningar- vinnustofu, en kvöldin notaði Ásgrímur til að læra. F’yrst lærði hann í teikniskóla, en seinna á Akademíinu. Hafnarár Ásgríms er saga fá- tæktarbasls og erfiðleika. Lista- maðurinn ungi átti ekkert til að lifa af, en hann átti volduga hugsjón til að lifa fyrir. Það. var þessi hugsjón, sem hélt hon- um uppi þegar fátæktin var allra átakanlegust og hugurinn reik- aði heim, þar sem hann hefði þó getað setið í upphitaðri stofu að afloknu dagsverki, og þar hefði hann líka getað borðað sig mett- an af sæmilega góðum mat. En öllum þvílíkum hvarflandi hugs- unum vísaði Ásgrímur á bug, hann hafði sett sér ákveðið mark og stefndi að því með óbifandi viljafestu, sama hversu mikla erfiðleika það kostaði. Þrátt fyrir fátæktina og margs- konar erfiðleika, sem steðjuðu að hinum unga listamanni er hann kom til Kaupmannahafnar, var þó hinsvegar hamingju- draumur hanis rættur, að því leyti, að héðan af varð ekki aftur snúið. Hin erfiða listamanns- braut var þar með mörkuð, og hálfnað er verk þá hafið er. Þarna úti sá Ásgrímur í fyrsta sinn listaverk erlendra meistara, og það þarf ekki að lýsa þvi, hve mjög þau höfðu áhrif á hina opnu og hrifnæmu listamanns- sál. i fyrstunni voru það hol- lenzku málararnir klassisku, sem drógu að isér athygli Ásgríms og heilluðu hann, en seinna voru það þó frönsku málararnir, sein varanlegust áhrif höfðu á Ás- grím og unnu æ meir hug og hjarta hans. í fimm ár samfleytt dvaldi Ásgrímur í Höfn, og síðan alla vetur til 1908, en á sumrin dvaldi hann hér hieima og mál- aði. Árið 1903 fór Ásgrimur i kynningarferð víða um Þýzka- land og skoðaði söfn í öllum helztu listaborgum Þýzkalands. Árið eftir fór hann aftur ti! Þýzkalands i samskonar erind- um. Þessi ferðalög höfðu mikil og varanleg áhrif á Ásgrím, lista- feril hans og stefnu. Þetta var leinskonar vakning eftir langa kyrstöðu, því þarna opnuðust honura ný viðhorf bæði í málara- list samtiðar og fortíðar. Þó hafði ferð, sem hann fór til ítalíu árið 1908 enn djúp- tækari áhrif á Ásgrím, listþróun hans og listaferil. Svo var mál með vexti, að konungsárið 1907, hlaut Ásgrím- ur ríflegan fjárstyrk. Fór orð- stír hans þá vaxandi með hverju ári sem leið. Var Ásgrími vieittur 3000 króna fararstyrkur suður til ítaliu. Fór hann víða um land- ið, dvaldi þó mest í Flórenz, Fen- eyjum og Róm, ji^r sem úrval af myndum kiassisku meistar- anna frá endurvakningartíma- bilinu eru geymd. Vetursetu hafði Ásgrímur í Róm, en vorið eftir hélt hann norður um aftur og alla leið til fslands. Hér hefir hann átt heima síð- an, og dvalið hér i Reykjavík. Síðastliðin tíu ár hefir hann haft Skrifstofa aðal atkvœðagreiðslu yfirmannsins TILKYNNIR ALMENNINEI SÉRHVERJUM CA.NADISKUM BORGARA GEFST HÉR MEÐ TIL VTTUNDAR: (1) AÐ tilskipun ríkisstjórans á ráðherrafundi, dagsett 9. marz 1942, lagði fyrir að þjóðaratkvæði færi fram í hverju kjörhéraði í Canada um spurningu, sem í eftirgreindu formi stendur á kjör- seðlinum: Greiðið atkvæði með krossi, þannig eftir orðið 'No'. eftir orðið 'Yes' eða Are you in favour of releasing the gov- ernment from any obligation arising out of any past com- mitments restrict- ing the methods of raising men for mili- tary service? YES NO (2) AÐ atkvæðadagurinn fyrir áminsta atkvæðagreiðslu hefir verið ákveðinn mánudaginn 27. apríl, 1942. (3) AÐ kjörstaðir í hverri kjördeild opnast kl. 8 f. h. og eru opnir til klukkan 8 e. h. (Dagsbirtu sparnaðartími). (4) AÐ nýir kjörlistar hafa verið útbúnir sérstaklega fyrir áminsta atkvæðagreiðslu. (5) AÐ listar þessir mega teljast opnir, að því leyti sem að kosninga- bær þegn í bæjum og sveitum, sem ekki hefir komið nafni sínu á lista í hlutaðeigandi kjördeild, getur greitt atkvæði með því að fullnægja þar að lútandi eiðstaf, og með eiði kjósanda í þeirri kjördeild, sem skrásettur er á listanum. (6) AÐ skrásetningarspjalds verður krafist af þeim kjörgengum kjós- endum, er eigi hafa komið nafni sínu á kjörskrá, áður en þeir fá að greiða atkvæði. (7) AÐ atkvæðagreiðsla á kjörstöðum, sem valdir eru til atkvæðis fyrir hinn tiltekna atkvæðagreiðsludag, verða með s^ma hætti og á sömu stöðum, og viðgekst í síðustu, sambandskosningum. (8) AÐ meginreglan er sú, að sérhver manneskja, sem átt hefir búsetu í Canada síðustu tólf mánuðina, er tuttugu og eins árs, og nýtur brezkra þegnréttinda, hefir rétt til atkvæðis. # / (9) AÐ kjósendur eiga atkvæðisrétt í þeirri kjördeild, þar sem þeir áttu almenna búsetu þann 30. marz síðastliðinn. * (10) AÐ kjósendur í bæjum hafa fengið tilkynningu um það, hvar þeir skuli greiða atkvæði frá opinberum skrásetjurum. (11) AÐ kjósendum til sveita hefir verið tilkynt með auglýsingnm í pósthúsum, og með munnlegu samtali milli skrásetjara og kjósenda, hvar þeir greiði atkvæði. (12) AÐ kjörstaðir fyrir áminsta atkvæðagreiðslu verða á sama stað, eða næst þeim stað, sem notaður var í síðustu sambandskosningum. (13) AÐ ráðstafanir hafa verið gerðar til þess, að safna úrslitum at- kvæðagreiðslunnar sama kvöldið, eins og viðgengst í Sambands- kosningum. (14) AÐ Sérhver Canadaþegn, í herþjónustu eða við heræfingar í þjón- ustu Hans Hátignar í Canada, eða utan, á fullan rétt til þess að greiða atkvæði á kjörstað, sem opnaður verður fyrir hinn tiltekna kjördag, samkvæmt þar að lútandi ákvæðum. Dagsett í Ottawa þann 20. apríl, 1942. JULES CASTONGUAY, Yfir-atkvæðagreiÖslu kjörstjóri.

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.