Lögberg - 18.05.1944, Side 2

Lögberg - 18.05.1944, Side 2
2 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 18. MAf. 1944 Guðmundur G. Hagalín um Jón Magnússon, skáld Þegar eg var sjö ára gamall, lézt bróðir minn, sem var þrem- ur árum yngri, en eg. Hann var fallegt barn, bjartur yfirditum, augun skær og blá, í þeim ljómi undrunar, spurningar, gleði og blíðu. Hann var mjög óvenjulegt barn að greind, athyglisgáfu og umhyggju fyrir góðri líðan alls lifandi, sem í kringum hann var. Þegar hann var látinn, fórum við í fyrstu einförum, hinir dreng irnir, eg og leikfélagar mínir. En þar kom þó brátt, að við — eins og eftir þegjandi samkomu- lagi — komum saman á einum af leikstöðvum okkar, þar sem ekki varð til okkar séð eða heyrt frá bænum. Fyrst var þögn við allir undirleitir. Svo sagði einn af félögum mínum: — Það var skrítið, að guð skyldi einmitt þurfa að taka hann. — Já, það hefði þá verið nær hjá honum að taka hann Sigurð, sagði annar Eg var svo innilega sammála En síðan hefi eg stundum hrist höfuðið yfir þessum barna- skap okkar, því að hver skal hér um gerast dómarinn? Hver mundi, ef hulin máttarvöld gæfu þess kost, vilja taka á sig þá ábyrgð að ráða ljáförum hins Slynga sláttumanns, þá er hann væri á ferð í nágrenni okkar? Hver þykist sjá svo langt aftur og fram og vítt um veröld, að hann telji sig geta tekið sér slík ráð, þótt til boða stæði Og samt samt: Þá er mér barst með símanum fregnin um lát Jóns skálds Magnússonar, duttu mér í hug orðin, sem félagi minn sagði fyrir rúmum þrjátíu árum vestur í Lokinhömrum og þá túlk uðu nákvæmlega hugsanir okk- ar fjögurra drengjanna: — Það er skrítið, að guð skyldi einmitt þurfa að taka hann! ........Jón skáld Magnússon fæddist í Fosskoti í Andakíl í Borgarfirði árið 1896 og var að- eins 47 ára gamall, þá er hann lézt. Faðir hans var bóndi í Foss koti, og þar höfðu búið fjórir liðir ættarinnar á undan honum, en móðir Jóns, Sigríður Þorkels- dóttir, var frá Goðhóli á Vatns- snemma hneigður fyrir kveð- skap og bókleg fræði alls konar, las hvað sem hann náði í, -en átti litla völ á bókum, og var honum að því mikil kvöl. Hann varð snemma að byrja að vinna, var trúr mjög og kappsamur, en hins vegar lítill vexti og þrótt- urinn ekki mikill. Beztu dagar hans voru við fjárgæzlu, því að þá gat hann látið hugann fljúga, gefið sér tíma til að athuga Þó að Jón væri jafnan lítill vexti, var hann þrekmaður bæði andlega og líkamlega, fylginn sér og kappsamur og gæddur ó- drepandi þrautseigju. Þessara eiginleika gætti sumra þegar í bernsku, en á unglingsárunum hafði hann öðlazt þá alla í ríku- legum mæli. Til þeirra ára mun hann hafa hugsað, þá er hann kvað fyrir munn Bjarnar á Reyðarfelli: ‘Þeim lægsta hlut eg lotið ekki gat, hætti dýra og jurta og notið leysuströnd. Jón var nokkur ár í áhrifa fossa og fjalla í firð og Fosskoti, en þau árin bernsku nálægð, lita og lína, eims og, _ , . „ . . „ sinnar, sem mótuðu hann mest,' iims. Mjög fýsti hann að leita ■ að llfa fyrir aðems von um mat átti hann heima í Þingvallasveit sér menntunar og frama, og Þaðan var hann ungur lánað- mun hann oft hafa fundið sórt ur til fjárgæzlu að bæ einum í Hvalfirði, og dvaldi hann var nokkuð. Hann nam seinna beykis iðn í Reykjavík og átti þar síð- an heima til dauðadags. Hann stundaði fram að 1930 beykis- störf, í Reykjavík á vetrum, en á sumrum á Siglufirði, var góð- ur smiður og kappsamur verk- maður. Frá 1930 til haustsins 1943 rak hann húsgagnavinnu- stofu og húsgagnaverzlun í fé- lagi við Guðmund Helga Guð- mundsson, ágætan mann, en seldi síðan verzlunina og mun hafa haft í hyggju að kaupa sér, þá er um hægðist, jarðarblett í nágrenni Reykjavíkur og reisa þar hús, leggja nokkra stund á jarðrækt pg helga sig bók- menntastörfum meira en áður. Hann hafði um mörg undanfar- in ár verið haldinn mjög þrá- látum og illkynjuðum maga- sjúkdómi og löngum gat hann ekki á heilum sér tekið. Hann var kvæntur Guðrúnu Stefáns- dóttur frá Fagraskógi, og áttu þau þrjár diætur á lífi, allar frábærilega mannvænlegar. Sú elzta þeirra á að fermast á vori komanda. Jón átti í æsku við allerfiðan kost að búa, og ekki naut hann verulegrar fræðslu. En hann var Hann ákvað svo að ryðja sér til vanmáttar síns og vega- ^raut til þeirrar menningar og leysis. Hann fór snemma að Þess frama> sem hann þráði, þó iðka kveðskaparlistina og hann kynni að þurfa að fara kvað hann ýmist í anda óratta leið og krókótta og neyta rímnaskálda — með heitum og hvers þess, sem samrýmst gæti kenningum, eða þeirra snillinga Þeim höfuðdygðum, er hann sem völdu sér orð og myndir dá<5i jafnan mest, drengskap og í samræmi við hughrif sín, og | manr>úð. 1 einu hinu innilegasta þótti honum þá þegar jafnmikið °§ fegursta af kvæðum sínum, koma til kraftaverka Gríms Gamall heimur, segir hann svo: Thomsens, sálma Hallgríms og hinna ljúfustu ljóða Jónasar “Eg leit frá bænum auðn og • Hallgrímssonar. Var hann í eng- um vafa um það, hvern veg hann sem æskuljóð mitt burt í eyðimerkur, vildi ganga, og þar sem hann var í lund höfðingi og mátti ekkert aumt sjá, án þess að vilja úr bæta, og engri fegurri og raun myrkvann dró. Eg skildi þá, hve straumur sá er sterkur, sem stráin ber í fang út að sjó. hæfari hugsjón kynnast, svo að : Eg rakti spor míns hugar langar ekki vildi hann leggja því lið, | leiðir að hún kæmist í framkvæmd, í um lægsta hvamm og efstu varð honum umkomuleysið og vanmátturinn ennþá þungbær- ari en ella. Hann skildi og síðar mjög vel slíka menn sem Björn á Þverfelli og Jochum í Skógum, er kusu að látast höfðingjar, sem hefðu gnægð alls, heldur en við urkenna fyrir sjálfum sér og öðr- um, að þeir ættu ekki og væru ekki það, sem þeir vildu eiga og vera, en annars var Jóni Magnús syni ekkert fjarlægara en að leyfa sjálfum sér slíkan sýndan munað. jökulrönd. Mér fannst í vexti sérhvert afl, sem eyðir, og æðaber og þreytt þín móður- hönd. í blóði mínu dynur nýrra drauma með degi hverjum meiri og þyngri varð. Hví skyldi eg þá elska þig svo auma og einskisvirtan, snauðan kot- ungsgarð? ... ” Já, í sveitinni fannst honum hver leið lokuð til þess marks, sem hann þráði að ná, enda var þetta á þeim árum, sem nýtt at- vinnulíf og aukin velmegun hafði skapast við sjávarsíðuna, en allt stóð svo að segja í stað í sveitunum um framkvæmdir og framleiðslubætur og menning arlíf sveitaheimilanna hrakaði meira og meira, eftir því sem mannfæðin varð tilfinnanlegri, straumur sá sterki, sem stráin bar í fangi út að sjó, — þeim ár- unum, þegar sjálfstæðismálið var hið eina mál, sem talið væri um fslands, og hve gersamlega var vanrækt að gera þær ráðstaf anir, sem gera þurfti til þess að menn gætu öðlast nokkra von um að fá aðstöðu til þess að lifa þar menningarlífi í framtíð- inni ... En hjá Jóni Magnús-,. syni var burtförin af slóðum grænna grasa ávalt sá broddur, sem ýfði gamlar undir, olli hon- um alltaf sársauka og var, ásamt ástinni á íslenzkri náttúru, á ‘heiðarmóum og hólmabliki’ og öllu gróandi og græðandi, höfuð aflvakinn í skáldskap hans; og aldrei mundi honum hafa þótt til stjórnmála, nýsköpunin í bæj- j að fullu bætt sú skuld, sem hon- unum fór fram eftirlits- og skipu Um fannst hann hafa komizt í, lagslaust og allt var látið danka þá er hann flutti burt úr sveit- í sveitunum, og mætti heimfæra 1 inni. Á hverju sumri hin síð- upp á ástandið á þessum árum ustu ár ævi sinnar fór hann aust- þau orð, sem prófessor Magnús ur í Þingvallasveit og gróður- Jónsson viðhafði fyrir skemmstu setti þar fjölda af trjáplöntum, í blaðagrein, að sjálfstæðismál- j sparaði ekkert ti'l, að sem tryggi ið væri nú svo stórt, að það fæli j legast væri um búið skilyrðin til útsýn mesta fyrir okkur Islend- ( vaxtar þeirra og viðgangs, og mgum- Jón Magnússon, hið verðandi skáld góðra og íslenzkra menn- ingarerfða, kvaddi sveit sína. “En enginn getur ættarböndin skorið né eðli sínu hverft á skammri stund. Það lifir allt, sem er í blóðið borið, og brýtur ísinn gegnum lokuð sund. Á miðjum torgum nam eg staðar stundum, í starfsins gný og röstum borgar- flaums. Minn hugur varð sem eymsli af gömlum undum við endursýn míns fyrsta bernskudxaums. ’ VÉR GETUM AORKAÐ MEIRU í kjölfar fyrri stríða hefir siglt dýrtíð og verðbólga. Þetta saug merg úr þjóðum, jók á eymd þeirra og aðra rangsleitni styrjalda. Þetta leiddi síðar til verð- lækkunar og atvinnuleysis- Vér Canadamenn erum stað- ráðnir í að útiloka slíkan ó- vinafögnuð. Vér höfum áorkað miklu til að fyrirbyggja háskalega verð- hækkun fyrri styrjalda. Vér höfum greitt hærri skatta. Vér höfum keypt Sig- urlánsbréf. Vér höfum mjög takmarkað gróða. Vér höfuð sett hámarksverð á vörur, og til þess að viðhalda slíku, höfum vér fastbundið vinnulaun og reglubundið kaup. Með þessu hefir verið komið í veg fyrir, að neytend- um yrði ranglátlega íþyngt á- hrærandi verð lífsnauðsynja. Alt þetta hefir krafist átaka. En árangurinn hefir verið mikill. Frá 1914 til 1919 hækk- aði verðlag 60%. En frá 1939 til 1944 nam hækkunin að- eins 18%. Þessi átök Canadisku þjóð- arinnar í núverandi stríði, hafa vakið athygli vítt um heim. Vér verðum að halda varn- arlínunni. Gamla sagan þarf ekki að endutaka sig. Við get- um áorkað meiru. Við getum lagst á eitl— Með því að forðasi óþörf út- gjöld, og kaupa Sigurláns- bréf Með því að fyrirbyggja græðgisöfnun og innkaup á launmarkaðL Með því að reyna að hagnasl ekki á stríðinu með kröfum um hækkað verð, hærra kaup, hærri húsaleigu og aukinn ágóða. (petta er ein af aug- lýsingum Canada stjóm- ar, er að því lytur að fyrirbyggja hœrri lifs- framleiðsluko8tnað, og hrun eða kreppu síðar). Og ennfremur: “Mitt bernskuland, hví brosir þú svo dátt með bláu fjöllin lengst í vestur- átt og sólhvítt haf í suðri fyrir ströndum? Hví sveikst eg burt úr þínum móðurhöndum;” Eða lýsingarnar í sumum kvæð unum á dýrð íslenzkrar sveitar — Vorið kemur — og hvar er því fagnað eins og í sveitinni? “Út göngin hlupu börnin sem lambhjörð að lind, þau léku sér um varpann á grænu spariskónum. En sunnan flugu lóur hinn létta morgunvind. Þær leituðu uppi granda, sem auðir voru í snjónum. En álftir háloft sigldu með sól í hvítum væng. Þær sigldu bláa víðátt með gylltum skýjaröndum. Þar dreymdi þær um vötnin, sem varpa klakasæng. Með vakir kringum hólmann og bláma fyrir löndum.” Svo er kominn júní: “Hver gnípa í sól, hvert gras í döggvahjúp og gnoð við gnoð um loftsins bláa djúp En. skýjaflotinn sigldi sína leið með seglin rauðu þanin, skeið við skeið I austri fjallið rís sem bylgja blá, en byggðin vestur akurgræn að sjá Um varpann fíflar opna augu sín, en út við móann hrafnaklukkan skín ” Það var alls engin tilviljun, hve vel og hjartnæmt Jón Magn ússon orti til Vestur-íslendinga og til vinar síns, sem heim kom eftir langa dvöl erlendis. Heima á íslandi var Jón útlagi “í röst- um borgarflaums” Burtför hans úr sveitinni til erfiðisvinnu og síðan tímafrekra kaupsýslu- starfa er eitthvert hið ljósasta dæmi þess, hvernig komið var á fyrsta fjórðungi þessarar aldar um trúna á möguleikana í sveit- eins og áður er getið, hugðist hann flytja út í ríki gróandinn- ar og gerast hennar maður til fulls, ekki aðeins í andlegu, held ur og líkamlegu starfi. Þetta var alls ekki hjá honum nein hug- sjónaleg sefjun eða menningar- leið. Eg hefi engan mann þekkt, hvorki fyrr né síðar, sem af svo djúpri einlægni sem Jón, í svo fullkomnu samræmi vitsmuna og tilfinninga, stefndi að því marki að verða með huga og höndum þjónn hins skapandi og græðandi máttar í tilverunni. í hinu nánasta samræmi við þetta var svo skáldskapur Jóns en einnig viðhorf öll og fram- koma. Jón var innilegur trúmaður, en enga kreddu vissi eg honum kæra. Trú hans virtist af þrem þáttum: af lotningu fyrir hin- um skapandi mætti, föður feg- urðar og gróandi, af þakkláts- semi fyrir þegnar gáfur til að njóta hins dásamlega í heimi anda og efnis — og af tiginni auð rnýkt, sprottinni af meðvitund um eigin óendanlega smæð gagn vart skapara sólar og bláklukku, sólkerfa og duftkorna. íslenzk tunga og menning og viðhorf hins látna skálds. Margan mann hefi eg þekkt, sem hefir haft mætur á bókum, en fáa þó svo bókelska sem Jón Magnússon. Hve augu hans gældu við bækur hans, hve annt honum var um, að þær litu sem allra bezt út, færu sem bezt á sínum stað. Hann hag- ræddi þeim iðulega, meðan hann talaði við mig, var stundum bara eins og að fullvissa sig um það, að vel færi nú um þessa eða hina -bókina. Hvernig hann hand lék bók, sem hann átti viðtengd- ar ljúfar minningar frá bernsku og æsku! Höfundurinn, — Snorri, Hallgrímur, Jónas, Grím ur, Matthías, Þorsteinn, Stephan G. Stephansson þegar hann nefndi þessi nöfn! Hvílík úthlut un skáldalauna af hrifni og því nær tilbeiðslu Og orðið, hið íslenzka orð, málandi liti og línur, flytjandi eim sævar og angan jarðar, táknandi hin göfg- ustu eigindi, minnandi á hinar sælustu og sárustu tilfinning- ar. Bókin á íslenzku máli hafði í bernsku Jóns Magnús- sonar sýnt honum himininn op- inn, vakið honum þor til flugs úr hreiðri hversdagsleikans, tómleikans. I kvæðinu Sigurður skáld á öndverðarnesi segú hann svo: “Norrænn andi norrænni tungu nam frá dauða'land sitt og þjóð." Hinn norræni andi, klæddur skrúði norrænnar tungu, hafði numði Jón sjálfan frá ánauð vanþekkingar og getuleys- is, og hann skildi það manna bezt, að þjóðina hafði þessi sami andi varðveitt frá tortím- ingu í þrengingum kúgunar og bjargarleysis, og það skorti ekk- ert á þakklátssemi hjá Jóni Magnússyni- Sjálfur vandaði hann hugsun sína, mál sitt og

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.