Lögberg - 01.06.1944, Blaðsíða 4

Lögberg - 01.06.1944, Blaðsíða 4
4 LÖGBERG. FIMTUDAGINN 1. JÍNÍ. 1944 r Xögfaerg Gefið út hvern fimtudag af THE COLUMBIA PRESS, LIMITED 695 Sargent Ave., Winnipeg, Manitoba Utanáskrift ritstjórans: ; EDITOR LOGBERG, 695 Sargent Ave., Winnipegf Man. Editor: EINAR P. JÓNSSON Verð $3.00 um árið — Borgist fyrirfram The "Lögberg" is printed and publisheo by The Columbia Press, Dimited, 695 Sargerit Avenue Winnipeg, Manitoba PHONE 86 327 ........................................ Valgerður Benediklsson: Frásagnir um Einar Benediktsson Skráð hefir Guðni Jónsson, mag art. ísafoldarprenlsmiðja. Reykjavík. 1942. Bók þessi, sem er 196 blaðsíður að stærð og í stóru broti, er hin gagnmerkasta um margt, og hefir margháttaðan fróðleik til brunns að bera; höfundur bókarinnar er ekkja hins stórbrotna Ijóðvíkings, Einar Benediktssonar, er að flestra manna dómi mun risið hafa hæst í skáldmennt íslenzku þjóðarinnar síðan á dögum Egils Skallagrímssonar; frásagnir frú Valgarðar byrja á byrjuninni, eins og reyndar allar bækur eiga að gera, þótt á því sé stundum misbrestur, þar sem efni er þannig ruglað, að á því er hvorki upphaf né endir; er hér frá því skýrt hvenær fundum þeirra Einars og konu hans fyrst bar saman, sagt frá giftingu þeirra og langri sam- búð í breytilegu umhverfi heima og og erlendis, unz samvistum þeirra sleit 1928. Þau Einar skáld og frú Valgerður voru heims- borgarar í yfirgripsmiklum skilningi; auk ís- lands, stóð heimili þeTrra langtímum saman í höfuðborgum hinna Norðurálfuþjóðanna, svo og i London, Róm, Berlín, Feneyjum, Madrid og París; frá dvölinni í ýmissum þessara stór- borga, bera mörg af hinum ágætustu kvæðum skáldsins, styrkan og tígulegan svip, því höf- undur, þeirra var hinn mikli ljósmyndasmiður — í ljóði. Frásagnir frú Valgerðar, sem Guðni meistari hefir fært í letur, bera á sér fagran ogsyfir- lætislausan blæ; þær varpa víða glæsilegum og mikilsvarðandi bjarma á skaphöfn og sérkenni hins skyggna og stórbrotna skálds, er sigldi hinni glóandi eldgnoð sinni til Furðustranda, er aðrir hugðu eigi sæfært vera; mannsins, er ekkert óttaðist, að því er honum sjálfum sagð- ist frá, annað en sinn eigin veikleika. megin stefnur og strauma í athöfnum og lífs- viðhorfi hins mikla skálds, þótt af beri, að þvi er oss virðist, ritgerð Árna *frá Múla, er nefn- ist “Stórskáldið og heimsmaðurinn”. Eitt æðsta boðorð Éinars Benediktssonar var orðsirts list; málfegurðin, ekki sízt í ljóði, var honum heilög ástríða. í áminstri ritgerð kemst Árni frá Múla þannig að orði: “Átrúnaður Einars Benediktssonar á Orðið var svo efunarlaus, tilbeiðsla hans svo heit og lotningin svo djúp, að það nálgaðist þá trú, sem flytur fjöll. Hann dró skó af fótum sér þegar hann gekk í helgidóm Orðsins. Enginn hefir þjónað guði sínum af takmarkalausari dýrð. Og Orðið veitti honum svo ríkulega, að hann er í hópi hinna útvöldu. Ef til vill hafa ekki gerzt öll þau tákn og stórmerki, sem hann hafði vænzt að sjá, þegar kyngi Orðsins gaf honum máttugastan væng. En mikið má það vera, hafi hann ekki stundum heyrt rödd þess þess, sem einn veit allan mátt Orðsins, bjóða honum sæti á skáldabekk í heimkynnum sínum, þegar hann “fótsár af ævinnar eyðimörk, kvaddi þar dyra”. Árni frá Múla lýkur grein sinni með svo- feldum orðum: “Ef eg væri aðspurður um augnbragð jafn vel all náinna kunningja, mundi eg oftast eiga erfitt um svör. En augun í Einari Benedikts- syni eru mér ógleymanleg. Þau voru dökkblá en utan um sjáaldrið örmjór, hvítur baugur. Fornmenn mundu sennilega hafa sagt, að hann hefði “orm í auga”. Af þessum sökum stafaði meiri birta af augum hans en annara manna, sem eg hefi kynst. En úr því augun eiga að vera spegill sálar- innar, var það heppilega tilfundið af skapar- anum, að vanda meira til sálarspegils Einars Benediktssonar en annara manna.” Þau Einar skáld og frú Valgerður, heimsóttu nýbygðir íslendinga vestan hafs sumarið 1921. Flutti Einar þá ræðu fyrir minni íslands á íslendingadegi í Winnipeg, og birtist inntak hennar samtímis í báðum vestur-íslenzku blöð- unum; í bók frú Valgerðar er nokkuð sagt frá þessari heimsókn, og er ýmislegt við þann kafla að athuga; er engu líkara en til hans hafi verið kastað höndum, þó vingjarnlega sé frá öllu sagt; meðal annars er á einum stað komist þannig að orði: Vel fer á því, að endurminningar frú Val- gerðar hefjast á niðurlagserindinu úr Stefja- hreimi, því það er táknrænast allra kvæða hins mikla meistara gagnvart lífsköllun hans og afstöðunni til ættjarðarinnar: “Mitt verk er, þá eg fell og fer, eitt fræ, mitt land, í duft þitt grafið; mín söngvabrot, sem býð eg þér, eitt blað í ljóðsveig þinn vafið. En innsta hræring hugar míns, hún hverfa skal til upphafs síns sem báran — endurheimt í hafið.” Einar Benediktsson var stofnandi Landvarn- arflokksins á íslandi; Áhrifa þess flokks hefir jafnan að nokkru gætt á baráttuvettvangi ís- lenzku þjóðarinnar síðasta aldarfjórðunginn eða meira en það, og nú virðist oss sem síðustu átökin viðvíkjandi fullnaðarlausn sjálfstæðis- málsins, minni all auðsæilega á hinn fallna, en þó ósigraða, forustumann landvarnarstefnunn- ar. Einar Benediktsson hataðist við rauða lit- inn, danska litinn í krossfána Islands, og hann trúði því eins og nýju neti, að fáninn yrði “hreinsaður af rauðkunni”. í fánasöng Einars stendur þetta óviðjafnanlega erindi: ; “Meðan sumarsólir bræða, svellin vetra um en engi og tún, skal vor ást til íslands glæða afl vort undir krossins rún, djúp sem blámi himinhæða, hrein sem jökultindsins brún.” Þessi áminsta endurminninga bók er nokk- uð myndskreytt, og hafa þeir listmálararnir, Ás- grímur Jónsson, Jóhannes Kjarval, Guðmund- ur Einarsson, Gunnlaugur Blöndal, Eggert Guð- mundsson og Jón Engilbertz, sett svip á þann kafla bókarinnar. Þrír nafnkunnir samtíðarmenn, þeir Benedikt Sveinsson skjalavö«Pr, prófessor Árni Páls- son og Árni ritstjóri Jónsson frá Múla, eiga í bók þessari prýðilegar ritgerðir um Einar Benediktsson, er hver um sig varpar ljósi á “Wynyard er bær við suðurenda Winnipeg- vatns, og fórum við þangað daginn fyrir há- tíðina (5. ágúst). Þar vorum við gestir lög- reglustjórans, sem var mætur bóndi. Tók þessi fjölskylda okkur með miklum ágætum og leið okkur þar prýðilega. í Wynyard var pkkur sýnt elliheimili, og var það í fyrsta sinn, sem við sáum þess kon-ar stofnun. Einari þótti mikið til þess koma. Þar hafði áður verið stórt gistihús, sem ekki hafði borgað sig að reka í svona litl- um bæ. Keyptu íslendingar þá húsið og stofn- uðu þar elliheimili.” Hér er auðsjáanlega bland- að málum, eða að minsta kosti um landfræðilega skekkju að ræða, því vitanlega er það Gimli og Elliheimilið Betel, sem átt er við. Á öðrum stað er sagt frá ferðalagi með Hon. Thomasi H. Johnson til Argyle, þar sem lýst er heimsókn til Indíánahverfis nokkurs; einnig hér hefir söguritarinn ruglast í ríminu; af löng- um persónulegum vinskap við Einar skáld og frú Valgerði, bar fundum vorum títt saman þann tíma, sem þau hjónin dvöldu hér um slóðir; oss er kunnugt um það, af þeirra eigin sögusögn, að Indíánahverfið, sem þau heim- sóttu, var eigi ýkjalangt frá Wynyard, og að það var fyrir atbeina Sigurjóns heitins Eiríks- sonar, sem þá var þar lögreglustjóri, að þeim veittist þess kostur að kynnast byggðarlagi Rauð skinna, hinu fyrsta þeirrar tegundar, er þau höfðu augum litið. 1 för með þeim Einari og frú hlns til áminsts byggðarlags Indíána voru, auk Sigurjóns heitins, þeir Páll skáld Bjarna- son og Sveinn Oddson prentari, hvor með sína frú. Eíns og að framan getur, er það nafnkunnur fræðimaður, sem skráð hefir frásagnir frú Val- gerðar um Einar Benediktsson; vafalaust stafa áminstar skekkjur frá ókunnugleik Guðna meistara á staðháttum vestan hafs; en þá ber hins að geta, að jafnaðarlegast er unt að afla sér landabréfs, sem nota má að vegvísi, því hitt er ekkert undarlegt, þótt frú Valgerður, sem aðeins kom hingað einu sinni, og átti hér aðeins skamma dvöl, kynni, eftir meira en tuttugu ár, að hafa orðið eitthvað áttavilt, en úr því átti vísindamaðurinn þá vitaskuld að bæta með því að skygnast um á landabréfi. Bergsveinn Skúlason: Breiðfirskir þaettir Hvalskurður í Bjarneyjum. Ekki hafa orðið meiri róstur og deilur út af öðrum atburð- um á landi hér en hvalrekum, og er þeirra víða getið. Haustið 1824 rak hval í Bjarn- eyjum á Breiðafirði, eða öllu heldur var hvalur róinn þar upp. Um þann hvalskurð urðu allsnarpar og sögulegar deilur, eftir því sem Gísli Konráðssyni og öðrum heimildum segist frá. Þá um haustið voru margir vermenn í Bjarneyjum að vanda. — Meðal formanna, sem um getur þetta haust, var Stur- laugur Einarsson frá Rauðseyj- um. Hinn 12. október var hann eitthvað á gangi úti við ásamt öðrum formanni er Gísli hét. Sáu þeir þá rekald mikið á sjón- um, skammt suður af Hvann- eyjum, er líktist einna helzt skipi á hvolfi. — Þeir brugðu skjótt við, settu fram róðrar- báta sína og réru að rekaldinu til að ganga úr skugga um hvað það væri. Reyndjist það vera hvalur allmikill og snéri rengið upp. Þeir Sturlaugur voru þrettán saman á bátun- um. Komu þeir þegar festum í hvalinn og tóku til að róa hann í land af miklu kappi. Austan gola var á, og gekk þeim því uppróðurinn betur en ella hefði verið. Gunnar er maður nefndur, formaður þar í eyjunum, faðir hins alkunna sjósóknara Gísla Gunnarssonar sem margar sjó- ferðasögur eru til af. Hann kom að þeim Sturlaugi á bát sínum er þeir voru nýbyrjaðir að ferja hvalinn og bauð þeim liðveizlu, en þeir kváðust hennar ekki þurfa. — Við það vendi Gunn- ar sínu kvæði í kross og sigldi suður til Ballarár á Skarðs- strönd og sagði Eggerti presti Jónssyni frá hvalfundinum. — Bjarneyjar voru þá huldar af hinni svokölluðu Haðarhólseign og réði séra Eggert yfir þeim að mestu. — Hann brá skjótt við og fór út til Bjarneyjar á áttæringi, mönnuðum Skarðs- strendingum. Þar kom og Ein- ar Ólafsson hinn ríki í Rauðs- eyjum. Hann hafði verið full- hugi mikijl og hraustmenni á yngri árum, en gerðist nú gam- all. Snjólfi Einarssyni bónda í Svefneyjum, er þá var hrepp- stjóri í Flateyjarhreppi og fyrir þeim eyjamönnum um flesta hluti, var og gert aðvart um hvalfundinn. Kom hann til Bjarneyja um svipað leyti og séra Eggert og með honum eyjamenn margir. Fleiri komu og þar, því eins og gengur þá flýgur fiskisagan. Er Eggert prestur kom á vett- vang, vildi hann þegar ganga í að skera hvalinn og sagði sig einan hafa rétt til skurðarins, og er svo að sjá, sem Einar í Rauðseyjum hafi stutt hann að málum. — Þessu mótmælti Eyjólfur í Svefneyjum harð- lega sem lögleysu og yfirgangi, en kvað sig og Eyhreppinga hafa rétt til að skera hvalinn og skipta honum. Varð út af þessu hark mikið og rimma milli þeirra höfðingjanna og kurr meðal liðsmanna, svo ó- friðlegar mun ekki hafa litið út í einni verstöð hér á landi á seinni öldum. Tók nú blóðið að ólga í æðum sægarpanna að fornum sið. Vildu hvorir um sig ráðast að hvalnum og láta hend- ur skipta. Er og fullyrt að fylkt hafi verið liði þarna í fjörunni og menn vopnuðu sig með hákarlaskálmum, ljáum og allskonar sveðjum sem ætl- aðar voru til hvalskurðarins. Nokkrir höfðu og gripið hlunna og skorður undan bát- um og haft að vopni. — En liðs- munur varð brátt mikill. Fimmtíu menn gengu í lið með Eyjólfi hreppstjóra, en aðeins átján voru með presti. — Þegar í slíkt óefni var komið og við svo augljóst ofurefli að etja, lét séra Eggert undan síga. Enda er ekki að vita til hverra tíðinda hefði dregið, hefði prestur ekki til þessa ráðs gripið, því Eyj- ólfur var kunnur að því, að sjást lítt fyrir ef honum rann í skap og þótti á rétt sinn gengið. — “Er og að sjá, að Eyjólfur hefði réttara að mæla um hval- skurðinn”, segir Gisli Konráðs- son. Það var einhverntíma meðan deilurnar voru heitastar og gusturinn mestur á hrepp- stjóranum í Svefneyjum, að Einar gamli í Rauðseyjum þreif í öxl honum með fulltingi þess manns er Jón hét, — kallaður Stóri-Reykhóll — og hefir lík- lega ætlað að veita honum eftir- minnilega ráðningu. Við þeirra atlögu brást Eyjólfur svo snar- lega, að Einar gamli hélt aðeins eftir nokkrum slitrum úr jakka hans, og skildi svo með þeim að sinni. En nokkuru seinna varð Jón Reykhóll á vegi Eyjólfs, og rétti Eyjólfur hon- um þá svo vel útilátið kjafts- högg, að hann hraut á rassinn ofan í grjótið og emjaði hátt. — Einari gamla, sem þar var nærstaddur, rann blóðið til skyldunnar, og varð að orði: — “Hræðilegt er það Eyjólfur, að þú skulir berja svona skepnuna sem styður mig---------------og látið mig ná til hans!” — Eyj- ólfur glotti við og mælti: — “Helvítis þrællinn var að vafr- ast fyrir mér.” — Eins af húskörlum Eyjólfs er sérstaklega getið til sögu þess- arar. Hét sá Gísli Magnússon, og hafði að viðurnefni “hinn sterki”. Hann gerðist all aðsúgs- mikill við hvalskurðinn, og hafði skálm mikla og biturlega að vopni. Sagðist hann engum hlífa skyldi er fyrir vildi standa og hrukku menn undan honum. Eyjólfur kallaði þá til hans og sagði: “Sker þú hvalinn Gísli sæll, en eigi mennina.” — En það varð Gísla á í ákafanum, að hann slæmdi sveðjunni til eins af liðsmönnum séra Eggerts, Magnúsar Jónssonar úr Rauðs- eyjum, og kom hún í iljar hon- um..— En það var lán Gísla og hlifði Magnúsi fyrir áverka, að hann var í skinnbrók með þykka leðurskó á fótum.------ Svona er hún sögð sagan um hvalskurðinn í Bjarneyjum fyr- ir nær 120 árum, og hefir hún lifað á vörum og í minni breið- firzkra manna fram á síðustu áratugi. Hversu nákvæm hún er eða sannfræðileg, veit eg að vísu ekki, en hitt er víst, að ýmsum hefir hún yljað marga kalda rökkurstund og mun svo enn vera. Eyhreppingar skáru hval- inn fyrir harðfengi og skör- ungsskap hreppstjóra síns, og hlutu þriðjung hans að laun- um. Upproðursmenn hlutu annan þriðjung hans fyrir sitt erfiði, en séra Eggert seldi að lokum sinn hlut. — Andvirðið setti hann í vettling eða skjóðu og batt vel fyrir. En það átti ekki fyrir þeim skildingum að liggj3) að renna í ihinn digra sjóð prestsins. — Þegar hann var á leið heim til sín af þessum aögulega fundi, og hélt skipi sínu austur um straumana frá Bjarneyjum og kom í Kringlu, lagði hann skjóðuna með hval- verðinu á stýrisþóftuna hjá sér meðan hann lagaði eitthvað til í skut bátsins. En þá tókst ekki betur til en svo, að skjóðan hrökk út með öllu saman; enda er oft úfinn sjór í Kringlu þó gott sjóveður megi teljast. — Og má vel heimfæra hin fornu sannindi upp á þessa ferð séra Eggerts: Ekki eru allar ferðir til fjár, þó farnar séu. Sagt er að hvalur þessi hafi verið 24 álnir milli skurða, og af honum hafi fengizt 20 vættir spiks, 90 vættir rengi og 186 tunnur þvesti. (Aðalheimild: Flateyjarsaga Gísla Konráðssonar, en þó ýmsu bætt við eftir öðrum heimild- um). Vormenn. Fyrir skömmu kom eg til gamallar frændkonu minnar sem býr hér í nágrenninu. Hittist þá svo á, að sonarsonur hennar, ungur, var að fletta “myndaalbúminu” hennar. — Eg gerðist forvitinn og fór líka að skoða myndirnar. Rakst eg þá brátt á mynd, sem eg kann- aðist fljótlega við, og var af gömlum manni sem eg þekkti vel í æsku minni, en hafði nú ekki séð síðustu 15—20 árin og var mér rétt gleymdur. En við að horfa á myndina, rifjuð- ust upp fyrir mér ýmsar endur- minningar um gamla manninn og fleiri menn, er eg kynntist í æsku minni á svipaðan hátt. — Myndin var af manni sem hét Sigurður Guðmundsson, og var einn af.vormönnunum sem komu á hverju ári út í Breiða- fjarðareyjar, úr nálægum land- sveitum, og unnu þar að veggja- hleðslu o'g jarðabótum hjá bændunum fram að slættinum. Svo mikið var að gera í eyj- unum á vorin, að heimilisfólk- ið — þó margt væri í þá daga — komst ekki yfir það. Þá voru “trillurnar” ekki komnar til sögunnar; en þær gerbreyttu öllum sjóferðum í eyjunum á stuttum tíma og léttu miklu erfiði og vosbúð af fólkinu. Þá þekktist heldur ekki í eyjun- um, að plægja og herfa jörðina með hestum, eða að nota þá til nokkurs hlutar. Það kom til síðar. — Gömlu eyjabændurn- ir sögðu, að hestarnir brytu skipin í flutningunum milli lands og eyja, skemmdu eyj- annar og splilltu varpinu. Og þeir höfðu nokkuð til síns máls. 1 eyjunum hefir aldrei verið litið á hestinn sem þarfasta þjóninn. Bátarnir komu þar í stað hestanna, og þeim kunnu eyjamennirnir betur að beita fyrir sig. Koma vormannanna í eyjarn- ar þóttu engin stórtíðindi, og voru það heldur ekki. Það var eins sjálfsagt að þeir kæmu í túnið á vorin og æðarkpllurnar og krían. Þeir fluttu með sér svolítið brot af vorinu eins og fuglarnir, enda var vorið ríkt af angan og unaði í sveitunum umhverfis Breiðafjörð. Skógar- ilm og lækjarnið hafa þær fram yfir eyjarnar. Þetta voru rosknir menn, ró- lyndir og fátækir, sem fóru sér að engu óðslega, en unnu kapp- samlega að endurbótum og ræktun með sumri og sól. Sléttu túnin í eyjunum eru nær eingöngu þeirra verk. Þeir voru líka fyamúrskarandi iðnir, fóru á fætur með hröfnunum á morgnana, voru aldrei lengi að borða, og ef það gleymdist — viljandi eða óviljandi — að segja þeim að hætta á kvöldin, þá héldu þeir áfram þangað til að hætti að rjúka á bæjunum og allir fóru að hátta. Þeir feng- ust ekki um slíkt. Þeir höfðu eiginlega aldrei þekkt neinn hættutíma í lífinu.' Líf þeirra var svefn og vinna, vinna og svefn. Og eg held að þeim hafi liðið vel. Þeir voru margir vormenn- irnir í eyjunum og þekkti eg þá ekki alla, en tveggja ætla eg að minnast hér sérstaklega með örfáum orðum. Þeir voru báðir • ættaðir úr Dalasýslu, og komu venjulega vestur í eyjar, eins og það var kallað þar um slóðir, sunnan af Skarðsströnd. Það eru þeir Sigurður Guðmundsson og Guðmundur Nikulásson. Guð- mundur hætti vorverkum mik- ið fyr en Sigurður og man eg því minna eftir honum. — Þó man eg enn hvað mér þótti það skrítið, að hann fleygði öðru hvoru fram úr sér stórum svört- um hrákum ofan í moldina

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.