Lögberg


Lögberg - 16.05.1946, Qupperneq 2

Lögberg - 16.05.1946, Qupperneq 2
2 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 16. MAÍ, 1946 ÞOLGŒÐIÐ Eftir séra Gunnar Árnason frá Skútustöðum Lúk. 21, 19. )• Þolgæðið — stöðuglyndið er eitt af því, sem mest ríður á og oftast reynir á í lífi okkar allra, jafnt á ytra sem innra sviði. Því þá ekki að taka sér einu sinni stund til að hugsa um það. Horfa á það í ýmsum myndum, ef vera mætti að við reyndum að æfa okkur enn þá betur í þvú Við skulum fyrst taka okkur dæmi um gildi þolgæðisins á vettvangi dagsins, eða þar sem það hlýtur að vera okkur öllum augljóst. Gretti þekkjum við öll. Hann er ein af þessum eilífu persón- um, sem eru samferðamenn allra kynslóða. Af honum er löng harmsaga. En raunar hefur ein setning brennt sig inn í hug- skotið, sem aðaleinkunnarorð hans útskýring og að nokkru leyti afsökun hinnar dapurlegu ævi hans. Orðin eru þessi: Það er sit.thvað gæfa og gjörfuleiki. í þessum orðum felst að nokkru leyti dultrú, hugboð þess að við erum sjálf ekki að öllu leyti okk- ar eigin hamingjusmiðir, og verður því margt á annan hátt en maður vill og ætlaði. Og að þessu leyti eru þau nokkur af- sökun Grettis fyrir hamingju- leysi hans. En á hinn bóginn felst nú samt enn meiri ásökun í orðunum. Hér sem oftar í lífinu eru hinar beinu mótsagnir sambúndnar í einhverju æðra samhengi, sem okikur órar fyrir frekar en að við skiljum það. Það er sem sé á- reiðanlega jafnhhða meining söguhöfundarins að gengisleysi Grettis var fyrst og fremst sjálf- skaparvíti. Hann neytti ekki gáfnanna sem skyldi. Og ef við spyrjum hversvegna, sjáum við að ein aðalorsök þess var sú, að hann vantaði eins og kjölfestuna þolgæðið, stöðuglyndið, stefn- ufestuna, einbeitinguna að vissu og verðugu marki. En Grettis saga er því miður ekkert einstök; því kvað Þor- steinn Erlingsson: Meinleg örlög margan hrjá mann og ræna dögum, sá var löngum endir á Islendinga sögum. Og í einu kvæði Þorsteins Gíslasonar, sem heitir Grafskrift, finnst mér gefin snjöll lýsing á orsökum þessa óláns. Eg fer að- eins með fyrstu erindin: Það vantaði sízt að hann hugsaði hátt og hann hefði mátt koma að notum. Hann byrjaði á ýmsu, en endaði fátt og allt var það hálfgert í brotum Frá barnæsku var hann með gleraugu grá og glerið var efalaust svikið, því hvar sem hann ráfaði rak hann sig á— var rauður og blár fyrir vikið. 1 Og áform hans, þau voru ósmá og mörg en ætti hann sér vegi að skapa, þá klifraði hann ætíð í ógengin björg, var alltaf að detta og hrapa. Og hvergi í lífinu festu hann fékk, þó flæktist hann víða um álfur; hann rétti þeim hendi sem haltr- andi gekk, en haltraði allra mest sjálfur. Eg trúi ekki öðru, en að við könnumst öll við þessa lýsingu, því að eg held að við höfum öll haft einhver kynni af þessum manneskjum, sem voru að mörgu ]eyti svo vel gerðar, en varð þó eiginlega ekki neitt úr. Ef til vill voru það menn sem nálega aldt lék í höndunuim á, og lá það opið fyrir, sem öðrum fannst óleysanlegt. En sín eigin vanda- mál gátu þeir ekki leyst og sína eigin hamingju ekki smíðað. Það var eins og þeim gæti orðið eitt- hvað úr öllu nema sjálfum sér. Eða það voru menn sem voru fluggáfaðir, og eins og sjálf- kjörnir til mennta og forystu, og hleyptu eins og riddarar úr hlaði út á brautir mennta og frama, —en það var engu likara en um þá væri villt, og að þeir yrðu næstum þvi faráðari, sem þeir sátu lengur við brunn mennta og lista. Og ef við spyrjum hví heilla- stjörnur þessara manna hröpuðu svo — og hinar fögru vonir um þá sviku, — verður þá ekki oft aðal svarið þetta — þá vantaði þolgæði — stefnufestuna — stöð- uglyndið. Þeir tóku Mfið of létt. Þeir ætluðu sér alltaf að lifa á manna — sjálfgefnu himna- brauði — þeir lögðu ekki á sig, eða uppgáfust við að grafa til gullsins í eigin sál, og að keppa alltaf upp á efsta tindinn. Engir ættu að skilja það bet- ur en sveitafólkið hversu þol- gæðið er mikilsvert og ómiss- andi til að ná ákveðnu marki. Bóndinn getur aldrei fyrirhafn- arlítið, og í einni svipan ausið UPP gnægtum lífsins úr ein- hverjum hamingjubrunni. Það er ekki til neins fyrir hann að reikna með heppni síldveiði- mannsins, eða einhverjum happ- drættisfeng. Bóndinn verður að undirbúa jarðveginn og sá — í sveita síns andlitis, og svo bíða þolgóður vaxtarins og uppsker- unnar. Hann verður að miða framtíðaráætlanir sínar við ár en ekki daga — jafnvel heila mannsævi, ef ekki lengur. En ef hann þraukar — ef hann brest- ur aldrei þolgæðið, né stöðug- lyndið — þá ber hann líka venju- lega sinn stóra eða litla sigur úr- býtum. Og oftar en hitt mun hann hafa meiri gleði af sínu langa erfiði og litlu sigurlaun- um — en hinir heppnu af hinum stóru 'höppum — því sígandi lufcka er bezt. Við getum líka séð þýðing þolgæðisins á stjórnmálasviðinu. Sannarlega er það mikilvægt, að stjórnmálamaðurinn eigi há- ar, göfugar og víðfeðmar hug- sjónir — og verður maður því miður að játa að allmikill skort- ur virðist á því á þjóðlífi okkar á síðustu árum. En hugsjónirn- ar eru ekki einhlítar. Hugsjóna- maðurinn, sem venjulega er á undan sínum tíma, verður, ef vel á að vera, líka að vera bar- áttumaður, sem þrátt fyrir allt ryður sínum skoðunum braut, og gefur þær aldrei upp á bát- inn hvað sem á móti blæs. Jón Sigurðsson var svo einstakur í þessu efni. Boðorð hans var aldrei að víkja. Hann fórnaði hvorki hugsjóninni fyrir eigið stundargengi, né lagði nokkru sinni árar í bát fyrr en landi var náð. Honum fór svipað og hin- um sigursælu Englendingum, sem aldrei viðurkenna tapaðan leik, því þeir ætla sér og trúa því, að þeir vinni síðustu orust- una. Og eigum við að mihnast á þátt þolgæðisins í félagslífinu? Það er talið nokkuð áberandi einkenni á okkur Islendingum, að við séum fljótir til að stofna alls konar félagsskap, en að okk- ur vanti ósjaldan þrek og þol- gæði að halda honum uppi til lengdar. Hann sé oft eins <?g gorkúlur sem þjóta upp, en falla svo fljótlega. Þetta er þvi miður of satt. En eftir því sem fámenn- ið verður meira, þá ríður okkur í strjálbýlinu meira á því, að reyna að halda uppi ýmis konar félagsskap — og því meira þol- gæðis og stöðuglyndis 'krefst slíkt átak af ókkar hendi. Þó ekki sé nema lítill kirkju- kór. Hann lifir ekki eins og af sjálfum sér. Hann verður að vera borinn fram á ólýjandi móð urhöndum — eins og fögur hug sjón, sem má ekki deyja. Nú skulum við aftur snúa hug anum að gildi þolgæðisins á hinu innra sviði — að þýðingu þess fyrir andlegt líf okkar og þroska persónuleikans. I því sambandi kemur mér fyrst í hug dæmi saga Jesú. Hún er einmitt um það hve erfitt sé að vera í fylgd hans og hve mikils það krefjist Og hún er 'líka svo tímabær og skiljanleg einmitt á þessum dög um. En sagan er svona: Því að ef einhver yðar ætlar að reisa turn, þá sezt hann fyrst niður og reiknar kostnaðinn, hvort 'hann hafi það, sem þarf til að fullgjöra hann; til þess að eigi fari svo, að þegar hann er bú- inn að leggja grundv|llinn, en getur ekki lokið við smíðina þá fari allir sem það sjá, að spotta hann og segja: Maður þessi fór að byggja en gat ekki lokið við það. Eða ef einhver konungur fer í hernað, til að berjast við annan konung, þá sezt hann fyrst niður og ræður við sig, hvort hann sé fær um með tíu þúsunduim að mæta þeim, sem kemur á móti honum með tuttugu þúsundir. Að öðr- um kosti mun hann senda sendi- rnenn til hins meðan hann er enn langt í burtu, og spyrja um friðarkostina. Þessi dæmisaga er vissulega satt og rétt%dæmi þess hvernig við hegðum okkur í hinum ytri kringumstæðum. En nú vitum við flest af reynzlunni að lík dæmi gilda á andlega sviðinu sem hinu ytra. En hve fá tökum við þó ekki slíkt til greina Hversu fá hugsum við ekki um þann kostnað sem hin andlega barátta hefur í för með sér, ef hún á að heyjast til sigurs. Jafn- vel þó við kunnum orð skálds- ins: Það kostar svo mikla mæðu, svo margfalt reynslustríð, að sjá fyrir lífið hér í heim • hVað þá fyrir eilífa tíð. Mér finnst svo oft að ferming- arsiðirnir hjá okkur séu komnir í öfgar — og hljóti stundum að leiða til ills. Fermingin er eins og við vitum yfiríýsing ung mennanna um að þeir vilji fylla ilærisveinahóp Jesú, og leitast við að fullna skeiðið og berjast hinni góðú baráttu fyrir þroska sálarinnar allt til dauða. Ferm- ingin er eins konar vígsla. Hún er upphaf langrar ferðar — á að vera upphaf mikillar baráttu. En af því að fermingin hefur orðið að sjálfsögðum sið, sem aðstandendur barnanna fyrst og fremst halda uppi, — með því eins og gert er að láta ferma börnin — í stað þess, að ung- 'lingarnir sjálfir eigi ævinlega frumkvæðið að óskinni um ferm- ingu — af þessu hefur skapazt sú hugsun hjá mörgum, að með fermingunni sé náð ákveðnu marki — hún sé að vissu leyti lokatakmark. Já, það er ekki óalgengt að heyra á mönnum, að með fermingunni séu þeir búnir að inna af hendi lögskil sín við kirkju og kristindóm — ef svo mætti segja — og geti raunar með góðri samvizku lifað heiminum úr því — með góða heimvon í himninum. Eg hef ekki verið til altaris síðan eg var fermdur! — Jú, eg hef ekki 'komið í kirkju sáðan, — nema við jarðarfarir, segja menn ó- sjaldan. Haldið þið að þetta sé nú eðlileg og æskileg afstaða til kirkju og kristindóms. Og haldið þið að það sé líklegt að þeir, sem svo mæla, séu miklir vottar Krists hvort heldur í orði eða á borði. Nei — í rauninni eru þessir menn og konur dæmi þeirra, sem hafa gefizt upp við að reyna að vera verulega kristnir menn þegar í byrjun — dæmi manns, sem hefur strax í upphafi brostið þolgæði .til að halda uppi merki kristindómsins á andsnúnum heimi — á kulda og kæruleysi veraldarinnar um andlegu mál- in — já, stundum beinum fjand skap hennar. Þeim hefir farið Iíkt og mönnum, sem ætla í fjallgöngu, en snúa aftur strax við rætur fjallsins — þegar hlíð arnar taka að riða, eða fyrstu hamrarnir yfirskyggja leiðina Ef til vill skiljum við þetta betur og sjáum skýrar okkar eigin afstöðu, með því að taka dæmi þeirra, sem mest þolgæði hafa sýnt — sem lengst hafa komizt í eftirfylgdinni — þrátt fyrir allt. Fyrir ári síðan var til moldar borinn á Reykjavík elzti prestur landsins, séra Jáhann Þorkels- son, fyrr dómkirkjuprestur. Sá maður, sem einna bezt mun hafa þekkt hann, lýsti honum þann- ig: Hann var með Kristi. — Enginn kunnugur mun hafa ef að þann dóm. Minnumst nú þess að séra Jóhann var 92 ára — hann hafði að nokkrij verið mik- ill ræðumaður, að venjulegum skilningi, en hann hafði og lengi verið einhver virðulegasti em- bættismaður landsins, — og síð ast all-lengi verið embættislaus, að mestu gleymdur út í horni eins og gamall vefstóll. Þannig mátti hann muna tvenna tím- ana, og afstaða heimsins hafði verið gagnólík til hans á hinum ýmsu æviskeiðum hans, — en alltaf var afstaða hans til Drott ins sú sama, — alltaf gátu þeir sem þekktu hann sagt þetta: Hann var með Kristi. Hvernig sem á stóð og hvenær sem var voru þetta hans einkunnarorð: Með Jesú byrja eg, meS Jesú vil eg enda, og æ um æviveg hvert andvarp honum senda. Hann er þaS mark og mið, sem mæni eg sífellt á með blessun bót og frið, Siann b.r mér ætlð hjá. Hann brast sannarlega ekki þolgæðið í hlaupinu að því marki þar sem vænta má hins eilifa sigursveigs. Manni kemur eins og ósjálf rátt jafnhliða í hug annar læri- sveina Jesú, sem var trúr allt til dauða, séra Kaj Munik. Hann brast heldur ekki þolgæðið þeg- ar hann átti að halda uppi kyndli trúarinnar, þrátt fyrir ofsóknir og hatur — og í stöðugri lífs- hættu. — Hann þraut ekki stöð uglyndið unz hann var myrtur. •—Slíkur lærisveinn deyr ekki. Okkur fanst mikið til um trú- festi og þolgæði þessara manna. Við köllum þá yfirburðamenn. En þeir voru það af því að þeir oáru ekki trúna í brjósti sínu út, þeir létu ekki kæfa kærleiks- eldinn í sál sinni — þeir liíðu hugsjón sinni allt til enda. Við getum það Mka ef við vilj- um. Hví þurfum við að vera tómlát um andleg mál, — þó að við sjáum aðra í kringum okkur vera það. Og jafnvel þó við sé- um einmana í baráttunni fyrir að viShalda trúnni — hvi skyld- um við þá gefast upp. Við sjá- um á dæminu um hina trúu votta, að ti'l mikils er að vinna. Já, við sjáum það af dæmum hinna kristnu hetja og hei'lagra manna, að enginn kemst hærra en þeir, sem lifa fegurstu kristni- lífi. Við vitum að ekkert fæst fyr- irhafnarlaust. Engin met eru sett án áreynzlu. Hvernig er ekki um íþróttirnar; sem nú eru svo mjög í móð i landi hér og einkum í höfuðborginni. Hví- líkt þolgæði verða þeir ekki að sýna, sem þar vilja verða hlut- gengir eða skara fram úr. Dag- ega, árlega verða þeir að æfa sig. Jafnvel dansmeistarinn, eða cvikmyndastjarnan, kemst ekki i'yrirhafnariítið að marki. Þau verða að sýna hið mesta þolgæði, og óbifandi trú á hæfileikum sínum til að ná ákvörðun sinni. Eða lesum um vísindamenn og uppfinningamenn. Ekki finna þeir frægðina, né detta þeir um vizkusteininn að óvörum á götu sinni. Fáir hafa lagt harðar að sér við nokkurt erfiði, eða blifið þrítugri hamra en flestir þeirra. Já, jafnvel bóndinn verður með þrotlausu þolgæði, að berjast fyrir brauði og bættum kjörum. Hvers vegna eigum við þá að vænta auðunninna sigra í eigin sál, — halda að við verðum and- leg mikilmenni af sjálfu sér. Nei, biðjum hér og iðjum. Biðjum daglega — lesum Guðs orð aftur og aftur — hugleiðum eilífðarspursmálin æ á ný — og reynum daglega að lifa kristi- lega — 'lifa fallegu lífi. Ef við gerum þetta þá tekst okkur betur og betur að feta þá lífsbraut, sem ein er þess verð að fara hana — þá nálgumst við hægt tind um- myndunarinnar. Er kristindómurinn ekki fögur hugsjón? Það er eingöngu spurn- ingin. Ef við getum svarað henni játandi — þá eigum við að skilja, að það er lítilmannlegt, og íávíslegt að reyna ekki að lifa í samræmi við hann — hvað sem aðrir gera. Því það er stórt að fylgja fag- urri hugsjón. Eitthvert ágætasta kvæði Guð- mundar á Sandi er falleg lýsing á því. Það er ort um ungan efn- ismann, sem varð úti um vetur á Hjaltadalsheiði, einhverjum erfiðasta fjallvegi þessa lands. Það kvæði hefst svona: Þú fórst aleinn þinnar leiðar þverar brekkur jökulheiðar, þar sem ömum væri vegur vængjastyrkum hæfilegur. Verður þeim sem vel er gefinn vandi oft að máta skrefin, ákefð, sem er æsku þorin ofurliði verður borin. Eftirbátinn ofurhuga ógnahættur sjaldan buga. Hann fer gætinn húsa á milli, hættir hvorki dáð né snilli. ♦ Sá, sem aðeins vörðuvegi vogar sér á björtum degi, aldrei verður ofurhugi, andinn jafnan lár á flugi. Fara þeir sem forsjá una, fjölmennir um þjóðgötuna; frumherjar og frægðarmenni fara einir, langt frá henni. Vegur kristindómsins — vegur Krists er að vissu leyti fjallvegur — einstigi. Manni getur ægt hann — en ihann liggur til hæstu hæða. Og til mikils er að vinna. Kristur hefir heitið þeim kór- ónu lífsins, sem eru trúir allt til dauða. Þá getur dauðinn snú- izt í fagnaðaróp. Já, mér er sem eg heyri gleðina í því hrópi eins og kemur fram í þessari sögu: Hermaður lá deyjandi í rúmi sínu. Allt 'í einu var dauðaþögn- in kringum hann rofin við það, að hann kallaði sjálfur hástöf- um: “Hérna, hérna!” Einhver spurði hann hvað hann vantaði. “Þey!” sagði hann, “það er verið að lesa upp nafnaskrána á himn- um og eg var að svara því þegar eg var nefndur.” Augnabliki síðar hvíslaði hann enn: “Hérna” —: og svo gekk hann inn til konungsins. Heldurðu ekki, að ef við með stöðuglyndi ávinnum sálu okkar, >á verði einnig yndislegt, þegar Drottinn nefnir okkar nafn í dauðanum. Amen. Heimilisblaðið. Kaupsýslumaður hafði fglið ögmanni að flytja fyrir sig mál gegn nágranna sínum og láta sig vita símleiðis þegar dómur félli. Nokkru síðar fékk hann skeyti :'rá lögmanninum: “Réttlætið íiefir sigrað,” stóð þar. Kaupsýslumaðujrinn sendá skeyti til baka: “Áfrýjaðu undir eins.” I Norðurvegi Eftir Evelyn Stefánsson + KafH þessi er úr nýlegri bék höf- undarins, er nefnist Within the Girvle (Norðan baugsins). Er þar sagt frá mannabyggðum norBan heimsskautabaugs í Kanada, Græn. landi, íslandi (Grimsey), Noregl, Svlþjöð, Rússlandi og Sibirlu. Norður á heimsenda eru furðu- leg og heillandi undralönd, afmörkuð ósýnilegum heims- skautabaug. Sú var tíðin, að þau voru sveipuð svartnætti hjá- trúar og þjóðsagna, en nú eru þau loks að koma fram á sjónar- svið athafnalífsins og búa sér sess á miðsvæði hins þéttbýla og lífsfrjóa tempraða beltis á norð- urhvelinu. Innan heimsskauta- baugsins eru víðáttumikii gras- lendi, stöðuvötn, skóglendi, fjöll og firnindi, — og þar munu hin- ar nýju þjóðleiðir liggja. Aðeins fjörutíu ár eru liðin, síðan bræðurnir Wright smíðuðu fyrstu flugvélina, en miklar eru þær breytingar, sem sú smíð hef- ur áorkað! Langfleygar flugvél- ar eru nú sem óðast að gerbreyta útliti heimskringlunnar, minnka hana og gera hana hnöttótta aft- ur. Að vísu höfum við um alda- raðir haft fyrir satt, að jörðin væri hnöttótt, en við höfum hugs- að og breytt eins og hún væri flöt. Tökum dæmi. Blöðin geta þess, að margir herforingjar fljúgi heimleiðis frá Persíu um ísland til New York. Hvernig í ósköpunum skyldi standa á þvá, að þeir leggja sláka lykkju á leið sína. Taktu hnattlíkan og at- hugaðu leiðina. Það mun þá koma í ljós, að þetta er lang- stytzta 'leiðin, sem þeir eiga völ á. Taktu þér seglgarnsspotta og reyndu betur. Leggðu 'hann að þessu sinni beinustu leið frá Washington til Filippseyja. Hér um bil á miðri leið ber þig yfir Wrangeleyju, sem er yfir þrjú hundruð milum norðan heims- skautabaugs og hundrað mílur norður af Siberíu. Ef þetta kem- ur þér á óvart, er það af því, að þú hefur hugsað þér jörðina flata. Taktu fleiri dæmi, og þú munt jafnan komast að raun um, að skemmsta leiðin milli allra stórborga heims liggur norður á bóginn, ef 'langt er milli þeirra. Þrír fjórðungar alls þurrlena- is á jörðunni eru norðan mið- baugs og sama máli gegnir um 90 af hverju hundraði jarðarbúa. Þar eð 'ummál jarðar minnkar eftir því, sem nær dregur skaut- inu, mjókkar bilið milli lengdar- bauganna eins og sneiðar í flysj- uðu gullaldini. Vegalengd, sem spennir yfir 60-100 lengdarstig, verður því fljótfarnari og krefst minni orku, minna eldsneytis, ef stefnan er 'lögð norður á bóg- inn eftir stórbaug eða beinustu ieið. Þar sem þetta er stytzta • og jafnframt ódýrasta leiðin, getur ekki liðið á löngu, að lang- fleygar farþega- og fluttninga- vélar ráki nyrzta skaut heims- ins vegum undir, vegum yfir og vegum á alla vegu. “Norður liggja leiðir allár,” mun verða kjörorð flugaldarinnar. Það eru hvorki fyrirheif um gull og eir né olíu — þótt mikið sé af því í norðurvegi —, heldur landskipun og langferðaflugvél- ar, sem hafa vakið okkur til vitundar um hið löngu gleymda olnbogabarn okkar, hin norrænu lönd, þar sem sólin skín um mið- nættið og rnáninn lýsir um há- degið. Þeir, sem hafa fest sér í minni heimsmynd eftir Mercators-upp- dráttum, ættu að þurrka hana rækilega úr íhuga sínum, ef þeir vilja fá rétta hugmynd run 'ieimskautasvæðin. Eins og allir vita, eru Mercators-uppdrættir gerðir á þeim grundvelli, að (Frh. á bls. 3)

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.