Lögberg - 02.01.1947, Blaðsíða 3

Lögberg - 02.01.1947, Blaðsíða 3
LÖGBERG, 'FIMTUDAGLNN 2. JANÚAR, 1947 3 STEINDÓR STEINDÓRSSON FRÁ HLÖÐUM : Hugleiðingar um bækur Q k. Jvo virðist, sem íslendingar ihafi verið bókelskir og bokihneigðir allt frá því að þeir fyrst lærðu leturgerð og bóklestur. Giöggt vitni þess eru hin milklu ritstörf og bókagerð forferðra vorra, sem orðið hafa hinn dýrasti arfur, er þeir létu rþðjum sínum í té og seint verður fullíþakkaður sem skyldi. Málshættir eins og “betra er ber- fættur en bótkarlaus að vera eða blindur er bóklaus maður”, bera einnig því vitni, hiversu mjög þjóðin hefir litið upp til bókanna og talið þær mikilsvirði. PrentöM hófst hén á íslandi furðu snemma, þegar á það er litið, hvensu lítið var unnið hér að verklegum framkvæmdum, og hve öll tækni var sein að berast til landsins. Allt fram á daga núlifandi manna hefir þó bókakostur í 1 a n d i n u verið af skornum sikammti einlhæfur að efni. Öld- um saman var lítið prentað annað en guðsorð og svonefndar uppbygilegar bækur. Voru í því að vísu margar ágætar bækur en samt fór fjarri að þær fullnægðu fróðleiksiþrá þjóðarinnar. Það kom bezt í ljós annars vegar í því hverja feikna vinnu menn ins lögðu á sig til að eignast handrit af fornritum og rímum og síðar eiýendum þýðingum, en þó engu að síður hinu, með hverri áfergju aliþýða manna gleypti í sig þau rit, sem á markaðinn komu, þeg- ar fjölbreytnin fór að aukast í bókaheiminum íslenzika. Alt var lesið og lesið vandlega. Menn létu sér ekki nægja að hiaupa í gegnum bækurnar til þess eins að fá yfirborðsþekkingu á efni þeirra, heldur var það sanni nær, að menn lærðu það, er þeir lásu. Þessi kapplestur hafði að vísu sína ókosti, því að margt var það misjafnt að gæðum, sem á boð- stóium var, en bókahungrið spurði ekki að því. Og einn kost- ur fylgdi þessu, menn vöndust á að lesa vel, þeir urðu gagn- kunnugir efni bókanna, og þeir ræddu efnið sín á milli, dæmdu um söguhetjur og leituðust við að skapa sér sjálfstæða skoðun á efni bókarinnar. Að vísu hætti sumum til að trúa um of á það, sem stóð á prenti En alt um það dylst mér ekki, að í þann tíma var bókakostur þjóðarinnar henni mikilvæg mentalind og þroskaauki. Nú síðustu áratugina hefir mik il breyting orðið á þessum við- horfum. Bækur eru nú almenn- ingseign, og vandkvæðin engin á afla þeirra. Um leið hafa þær hrapað úr þeim virðingarsessi, sem þær áður skipuðu í hugskoti alþjóðar. Og jafnframt skýtur upp þeim Skoðunum, að bókin, sem bók sé eiginlega lítils virði Skal þetta rætt nokkru gjörr. Fyrir nokkrum árum létu tveir af mest lesnu rithöfundum lands- ins til sín heyra um bækur, og viðihorf sitt til þeirra. Það voru þeir Davíð Stefánsson og Halldór Kiljan Laxness. Eg geri ráð fyr- ir, að fáir hafi veitt þessum um- mælum verulega athygli, af því að þau voru ekki birt í sérstök um bókmentahugleiðingum. En þau eru engu að siíður atihyglis verð, því að Iþau endurspegla við horf tveggja lífsstefna eða, ef menn vilja heldur tveggja kyn- slóða. í bók sinni, Dagleið á fjöllum, kemst H. K. L. svo að orði í grein- inni um hús, þar sem hann ber saman “slæm hús” og “slæmar bækur”: “Og þegar maður er búinn að lesa þetta, ef maður nennir þá að lesa það, lætur maður bókina í eldinn eða gefur hana á Alþýðubókasafnið, eða það geri eg að minsta kosti við bækur, þegar eg er búinn að lesa þær.” Enda þótt höfundurinn í upp hafi málsgreinarinnar sé að tala um “slæmar bækur”, þá virðist mér samt undiraldan í ummæl- um þessum vera dýpri lítilsvirð ing á bókunum og lesendum þeirra, en vænta mætti af hin um óbókhneigðasta rnanni, hvað þá af mikilvirkum rithöfundi Og ekki tekur betra við um af- stöðu hins háttvirta höfundar um Alþýðubókasafnið og lesend- ur bóka, því að hann telur noikk- urn veginn sama. hvort bókin er eldinn látin eða gefin bóka- safninu, bókin, sem hann varla nennir að lesa og vill ekki eiga, er fullgóð handa þeim, sem safn- ið nota. Eg býst að vísu við, að uessi orð hafi hroikkið úr penna hins háttvirta höfundar í ógáti. Því að ef þetta væri óbifanleg sannfæring hans, þá mundi hann varla helga sig því starfi að skrifa bækur. En athuguim nú ummæli Davíðs Stefánssonar í “Sálmi bókasafns- í kvæðasafninu Að norðan: “Eg veit ekki neitt, sem eg vildi heldur en veita þeim aðfoúð góða, svo grandi þeim hvorki glóandi eldur, né guðleysi heimskra þjóða. Eg sá efcki neitt á sjó né landi, er seiðir meira og ljómar en hugsjónir þeirra, heilagur andi og himneskir leyndardómar.” Eg held að erfitt reynist að finna meiri andstæður en liggja umimælum þessara tveggja sfcálda, lítilsvirðinguna í orðum Kiljans og lotninguna í kvæði Davíðs. En þarna mætast eklki aðeins tveir menn með ólíkar skoðanir og hugðarefni, þótt báðir helgi sig bóklegri iðju. Heldur koima þar fram, eins og fyr segir, tvær lífsstefnur, eða viðhorf tveggja kynslóða. í kvæði Daviðs er lýst ti-lfinn- ingum og viðhorfi til bókanna hjá þeirri kynslóð, sem fáa átti úr- kosti um bókaval og fyr er getið, og þó enn færra af öllum þeirn vélrænu hlutum. sem einkenna hið daglega líf nútímans. En þótt hagirnir hafi foreytst, er þó enn margt til þeirra manna, sem kunna að meta það ljós, sem lestur bófca færir þeim, jafnvel þótt það sé ekki nema lítil týra. Þeim mönnum er bókin annað og miklu meira en stundargam- an, sem hægt er að fleygja frá sér á sömu stundinni og hún var tekin. Og jafnvel þótt bókin sé í þeirra augum “slæm”, þá bera þeir engu að síður þá virðingu fyrir því starfi, sem til þess hefir farið að skapa hana, að þeir geta efcki fleygt henni í sorpið né troðið hana fóturn. Þeim mönn- um, sem svo er farið, er bókin “langria kvelda jólaeldur”, og þeir eru verðugir arftakar þeirr- ar þjóðmenningar, sem aldrei gleymdi því, að í bókunuim, verð- mætum andans, átti þjóðin sína dýrustu fjársjóði. Úr aikri þeirn- ar menningar var sprottin sú eljusemi, sem engu færi slepti til að auðga anda sinn, og skapa tilbreytingu í hinn fátæklega hversdagsleika með lestri og bók- iðju. En kvæði Davíðs túilkan þó fremur öllu öðru skoðanir safn- arans, bókaunnandans, sem ekki getur hugsað sér, að nokkurt letrað blað lendi í glatkistuna. Ýrnsum þyfcir að vísu lítt feoma til þeirrar iðju, og svo mundi þeim fara, sem fieygja bókunum í eldinn að loknum lestri, ef þeirn þykja þær “slæmar”, en hvað mundi hafa orðið um ýmsa dýr- gripi fornbókmenta vorra, ef efcki hefði notið við safnenda á öllum öldum. Hverfum nú aftur að orðum H. K. L. Þau eru sem töluð úr hjarta hinna lífsþreyttu, nýjunga gjörnu manna, sem altaf leita út á við í brauk og braml. Það eru þeir menn, sem leita sér hvíldar og sálubótar í kvikmyndahúsum eða við dynjandi “jazzmúsík”. í þeirra augum er bókin og kyr- iát hugsun yfir efni hennar fjar- stæða ein. Þeir spyrja sem svo: Hvers vegna eigum vér að sitja yfir þykkum doðranti tímunum saman, þegar vér getum fengið alt efni hans í myndum á skaimmri stundu og það meira að segja kryddað með hljómleik- um og alls fconar fjörefnum? Þannig hugsa margir, og aldar- andi nútímans stefnir þangað hröðum skrefum, og á hin full- komna tækni, sem nútímamenn- ingin hefir skapað, drjúgan þátt í því. Greinar á þeim meiði enu fcvikmyndir og útvarp. Hvort tveggja í raun og veru dásamleg aflsprengi mannlegs anda, sem þó er vafasamt að séu jafnfull- komin menningarverðmæti og oft klingir í eyrum. Því verður efcki með rökum neitað, að öll vélmenning nútímans stefnir meira að hópmyndun manna en þróun einstaklingsins, og þar i liggur hætta hennar fólgin. Þar er eklki stefnt að því, að hver ein- staklingur fái af eigin ramleik metið það, sem honum er boðið, kosið og hafnað eftir vild. Heldur verður hann að taka það, sem honurn er rétt. Hann fær við- fangsefnið í hendur tilreitt aí skoðun bviikmyndastjórans, eða mótað af stefnu ráðamanns út- varpsins, og svo hratt eru rétt- irnir framreiddir, að hann verð- ur að gleypa alt eða þá hafna öllu. En þegar maður situr yfir bókinni gefst ætíð tími ti-1 að gagnrýna það, sem hún flytur. Það var talið, er prentlistin fanst og hún gerði hið ritaða orð almenningiseign, að þá væri fundið hið hættulegasta áróðurs- tæki. Og vist er um það, að mörg hásæti hafa riðað við áhlaup hins ritaða orðs, en þó er ólíkt farið áróðurstækni bókanna og út- varps og kvikmynda. Þvi verður ekki neitað, sem fyr var á drepið, að bófcin og lestur hennar krefst áreynslu nokkurrar, og einmitt vegna þess mun það vera, sem svo margir hafa gerst fljótir til að varpa henni fyrir borð, en gripið fegins henidi útvarp og kvifcmyndir í hennar stað. En þau ágæt-u tæfci hafa því miður í því umróti heimsins, sem nú stendur yfir, orðið ein áhrifa- mestu vopnin til að hneppa heil- ar þjóðir í spennitreyju ein- strengingslegra sfcoðana ráða- manna þeirra. Og nú er svo kom- ið, að bófcin og hið prientaða orð er orðin ein helzta máttarstoðin fyrir lýðræði og frjálsri hugsun í hverju þjóðfélagi. Þótt bækur séu brendar af einræðisiierrum og prentfrelsi heft, þá tekur það langan tíma að uppræta þær með öllu og meðan þær lifa eru einnig þær hugsjónir, sem bæk- urnar hafa flutt. geymdar. Og þeir menn, sem líta bækurnar þeim augum, að þær séu aðeins stundargaman, sem fleygja beri í eld að loknum lauslegum lestri, eru ósjálfrátt að gera sjálfa sig óhæfari til að vera þegna hins lýðfnjálsa þjóðfélags. Eg get vænt þess. að ýmsum þyki þetta vera fjarstæðukent, en vér skulum athuga nánar gildi bóka og lestur yfirleitt. Eg ætla ekki að tala um þær bæfcur, sem að allra dómi geta talist einskis virði, sem eg raunar býst við að séu harla fáar. Heldur geri eg ráð fyrir, að bókin flytji ein- hverja hugsun, sem lesandanum má að gagni koma, ef hann ein- ungis vill leggja á sig það erfiði að leita hennar. Máitækið “blindur er bóklaus maður,” er sprottið af þeirri stað- reynd, að lestur bóka færi mönn- um víðsýni, lyfti þeim upp á ein- hvern sjónarhól eða gefi þeim færi á að skygnast inn í nofckra af leyndardómum mannlífsins, og auðgi þá að reynslu, sem þeir ekki hefðu getað notið að öðrum kosti. Högum vor flestra er þannig farið, að vort eigið reynslusvið er furðu þröngt. Sá hluti heims- ins og mannlífsins, sem oss auðn ast að skoða um æfidaga vora, er ótriúlega lítill. Lífið leggur sífeldlega fyrir oss ný viðfangs- efni, sem oss eru ókunn af undan- genginni reynsl-u, og það má segja, að bæikurnar séu hið eina, sem fylt getur upp í þessar eyð- ur einstaklingsreynslu vorrar. I bækurnar er skráð reynsla og þefcking liðinna kynslóða. Þær eru boðskapur og arfleifð for- feðranna til eftirkomendanna, og eins munum vér gefa vorurn niðjum þann arf, er vér fáum a-flað. Bækurnar kenna oss um löngu horfnar kynslóðir, siði þeirra og háttu, tiifinningar og hugsanir. Þannig skapa þær tengiliði á milli aldanna og gera reynslu fjölda kynslóða að einni órofa heild. Ef oss Skammsýn- um mönnum er á annað borð kleift að læra af árefcstnum og reynslu annarra en sjálíra vor, þá gefa bækurnar ofckur áttavita ti-1 að stýra eftir. En bækurnar eru éfcki einungis hlutir frá forn- öld eða geyind frá gengnum kyn- slóðum. í bækurnar er einnig skráð reynsla samtíðardnnar. Þar er að finna allan þann helzta fróðleifc, sem talið er, að nútíð- armaðurinn þurfi að vita. f rit- um láta djúpúðgustu h-ugsuðir samtíðarinnar í ljós hugsanir sín- ar og boðskap til mannanna. En bækurnar benda oss einnig inn í undralönd framtíðarinnar. Rit- höfundar þeir, sem gefin er and- lega spektin eru spámenn mann- kynsins. f ritum þeirra birtast draumar og þrár mannkynsins um fegurri og betri framtíð. Og reynslan hefir þráfaldlega sýnt oss, að draumar skáldanna eriu oft orðnir veruleiki fyr en oss varir. Varla er-u þeir menn nú orðni-r mifcl-u meira en miðaldra, seim í bernsiku sinni lásu ævin- týralegar sögur um farartæki er svifu í loftinu með undrahraða, eða ösluðu um hin mynkustu -undirdjúp hafsins í kapphlaupi við hvers konar sjókindur, þá hrist-u menn höfuðin yfir fjar- stæðunum og ósfcöpunum, sem menn gætu látið sér til hugar boma. En nú eru þetta jafná- þreifanlegar staðreyndir og það, að vér göngum á tveimur fótum. En í bókunum er fleira en þurt satfn staðreynda og fróðleiks. Þær eru gæddar lífi og sál. í þeim fcynn-umst vér til'finningaiífi, ástriðum og eiginleik-um mann- legra sálna, sem fjarri eru voru da-glega umhverfi. Alt f-rá hinum frumstæða villimanni til hins hámentaða og vitrasta heims- borgara. Þessir menn verða oss allir hugstæðir eins og þeir dveldu mitt á meðal vor. Þannig aukum -vér kunningjahóp vorn og það á miklu frjórri heillavæn- legri hátt en með því að u-m- gangast margt af samferðamönn- um vorum. Og ekfci má heldur gleyma því, að Sfcáld og rithöf- undar, gena oss, með persónum þeim, er þeir skapa, kleift að sfcilja margan samferðamann- inn betur en ella, og átta oss á störfum hans og viðhorfum í líf- inu. Rithöfundurinn kafar til þeirra djúpa í sálu mannsins, sem flestum okfca-r er ókleift að ná án leiðtagnar hans. En bækurnar eru annað og meira en leiðarvísir fyrir marga as oss. Ef vér á annað borð höf- um komist í kynni við þær, get- ur naumlega hjá því farið, að vér í bókunum eignumst vini, sem verða oss kærir eins og mann- legar verur. Hún er ekki dutl- ungalynd, og hún er ætíð jafn- gjöful -á gæði sin og fús að veita oss ánægju þá og fróðleifc, sem hún á yfir að ráða. Ekki er hún hel-dur kröfuhörð u -msambúðina. Þótt -vér séum með ólund og fleygjum henni frá oss í fússi, þá er hún jafn ómóðguð næsta sinn, er vér grípum hana og leit- um á fund hennar. Og sá maður, sem bækur hefir í krin-gum si-g, er aldrei einn. Hann getur hve- nær sem er “hvern til viðtals sér valið af vitringum liðnum.” Flestum, sem bæfcur eiga og lesa, fer svo fyr eða síðar, að þeir eign- ist einhverjar slífcar ef-tirlætis- bæku-r, sem þeir mega ekki af sjá né án vera. Þeim þykir um (Framh á bls. 7) Business and Professional Cards CHRISTMAS SPECIAL!! All photos taken on approval with no obligation — 4 Poses To Choose From — SPECIAL PRICES Phone or Write for Appoinlment LNIVECSAL STIJDICS 292 KENNEDY ST. (Just North of Portage) — Phone 95 653 WEDDING AND BABY PHOTOS — OUR SPECIALTY H. J. STEFANSSON Life, Accident and Health Insurance Representing THE GREAT-VVEST LIFE ASSURANCE COMPANT Winnipeg, Man. Phone 96)144 DR. A. V. JOHNSON Dentiat 506 SOMERSET BUILDINO Telephone 97 932 Home Telephone 202 398 T&lslml 95 826 HelmiUs 53 893 DR. K. J. AUSTMANN Bérfrœðingur i aucrna, eyma, nef og hvsrlca slúkdómum. 704 McARTHUR BUILDINO Cor. Portage & Maln Stofutlmi: 2.00 tll 8.00 e. h. nema & laugardögum. DR. ROBERT BLACK BérfrœOingur 1 augna, eyma, nef og hdJsslúkdómum. 418 MEDICAL ARTS BLDO. Graham and Kennedy St. Skrifstofusími 93 851 Heímasími 42 154 EYOLFSON’S DRUG PARK RIVER, N. DAK. islenxkur lyfsaU Fðlk getur pantaB meCul o* annaO meO pðsU. Fljðt afgrelOsla. A. S. B A R D A L 848 SHERBROOK STREET Selur llkklatur og annast um flt- farlr. Allur útbúnaOur sá beztl. Ennfremur selur hann allskonax minnisvarOa og legstelna. Skrifstofu talstmá 27 824 Heimilis talstmi 26 444 Phone 97 291 Eve. 26 002 J. DAVIDSON Real Estate, Financial and Insurance ARGUE BROS. LIMITED Lombard Bldg., Winnipeg PPINCE/Í ME8SENQER SERVICE V10 flytjum kistur og töskur, húsgögn úr sm»rri lbúOum, og húsmunl af öllu tæi. 68 ALBERT ST. — WINNIPEG Sími 25 888 C. A. Johnson, Mgr. TELEPHONE 94 358 H. J. PALMASON and Company Chartered Accountants 1101 McARTHUR BUILDINO Winnipeg, Canada Phone 49 469 Radlo Service Specialists ELECTRONIC LABS. H. THORKBLBON. Prop. The most up-to-date Sound Equipment System. 130 OSBORNE ST., WINNIPEO O. F. Jonasson, Pres. & Man. Dtr. Keystone Fisheries Limited 404 SCOTT BLOCK SlMI 95 227 Wholesale Dlstributors of FRESH AND FROZEN FISH Manitoba Fisheries WINNIPEQ, MAN. T. Bercovitch. framkv.stf. Verrla 1 helldsölu meO nýjan og frosinn fisk. 308 OWENA STREET Skrifst.atmi 25 355 Hslma 16 491 Dr. S. J. Jóhannesson 216 RUBY STREET (Belnt suOur aí Banning) Taislmi 30 877 VlOtalstiml 3—5 efUr hádegl DR. E. JOHNSON 304 EVELINE STREET Selkirk, Man. Office hrs. 2.30—6 p.m. Phones: Office 26 — Res. 230 Office Phone Res Phon* 94 762 72 409 Dr. L. A. Sigurdson 116 MEDICAL ARTS BLDO. Offlce Hours: 4 p.m.—6 p.m. and by appotntment Drs. H. R. and TWEED Tannlasknar H. W. 406 TORONTO GEN. TRUSTS BUILDINQ Cor. Portage Ave. og Smlth 8t. PHONE 96 952 WINNIPEO DR. J. A. HILLSMAN Surgeon 308 MEDICAL ARTS BLDO Phone 97 329 Dr. Charles R. Oke Tannlatknir For Appointments Phone 94 901 Office Hours 9—< 404 TORONTO QEN. TRUBT8 BUILDINO 283 PORTAOB AVB. Wlnnipeg, Man. SARGENT TAXI PHONE 34 556 For Quick Reliable Bervioe J. J. SWANSON & CO. LIMITED 308 AVENUE BLDQ WPQ. Fastelgnasalar. Ledgja hús. Ot- vega peningalán og eldsftbyrgO. blfreiOaftbyrgO, o. s. frv. PHONE 97 58* Andrews, Andrews, Thorvaldson and Eggertson Lögfrœóingar 209BANK OF NOVA SCOTIA BO. Portage og Oarry St. Stml 98 291 GUNDRY PYMORE Limited Britiah Quahty FlsK Netting 60 VICTORIA ST., WINNIPBO Phone 98 211 Manager T. R. THORVALDBOM STour patronage will be appreolated CANADIAN FISH PRODUCERS, LTD. J. E. PAGE, Managing DireoSar Wholesale Distrlbutors of FViah and Frózen Fish. 311 CHAMBERS STREBT Offlce Ph. 26 328 Ree. Ph. 7* 91T H HAGBO RG FUEL CO. H Dial 21 331 (C.F.L. No. 11) 21 331

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.