Lögberg - 03.07.1952, Blaðsíða 4

Lögberg - 03.07.1952, Blaðsíða 4
4 LÖGBERG, FIMTUDAGINN, 3. JÚLÍ, 1952 Lögberg Gefi8 út hvern fimtudag af THE COLUMBIA PRESS LIMITED 695 SARGENT AVENUE, WINNIPEG, MANITOBA Utanáskrift ritstjórans: EDITOR LÖGBERG, 695 SARGENT AVENUE, WINNIPEG, MAN. PHONE 21804 Ritstjóri: EINAR P. JÓNSSON Verð $5.00 um árið — Borgist fyrirfram The "Lögberg” is printed arfd published by The Columbia Prese Ltd. 695 Sargent Avenue, Wlnnipeg, Manitoba, Canada Authorized as Second Class Mail, Post Office Department, Ottawa Landnáms- og landnemaminni Eftir prófessor RICHARD BECK Flutt á Landnámshátíð Nýja-íslands að Iðavelli við Hnausa, 1. júlí 1952 Nýja-ísland! Fagurt og hreimmikið er það nafn í eyrum ailra íslendinga, og að sama skapi þrungið djúp- stæðri merkingu. Þetta svipmikla landnámsheiti berg- málar annars vegar djarfa drauma og bjartar fram- tíðarvonir þeira útsæknu manna og kvenna íslenzkra, sem hér lentu við strönd og námu land; á hinn bóginn lýsir þetta fagra nafn nýbyggðar þeirra órofa tryggð þeirra og traustum ættar- og menningarböndum við móðurjörðina. Hér skyldi nýtt ísland befjast til vegs og velsældar; ekkert minna dreymdi þá um, frumherjana íslenzku á þessum slóðum. Og þó að sá djarfi draumur þeirra rættist bæði seinna og um margt með öðrum bætti en þá dreymdi um, þá lifir hér enn óneitanlega, að ýmsu leyti, glatt í þeim eldum, sem landnemarnir fluttu með sér heiman um haf, jafnframt því sem af- komendur frumberjanna njóta nú ávaxtanna af braut- ryðjendastríði þeirra og fórnfærzlu og búa við almenna velmegun innan nýlendunnar. Margt fleira en landnámsheitið eitt minnir bér á ísland og íslenzkar erfiðir. Enn rennur íslendingafljót fram í fangvítt og fiskisælt vatnið, sem verið hefir bæði baráttuvöllur og auðlind, já, ósjaldan lífgjafi, landnem- anna og afkomenda þeirra, rétt eins og hafið hefir verið löndum okkar heima á ættjörðinni. Hér í nýlendunni eru Möðruvellir og Grund, og fjöldi annarra íslenzkra bæja- og staðarnafna, er eiga sér fornfræga sögu og miklar minningar eru tengdar við — nöfn, sem vert er að rifja upp og muna, því að Stephan G. Stephansson hafði rétt að mæla í hinu kjarnmikla kvæði sínu „Gróðabrögð“: Að skreyta sig glingri frá erlendum álfum er örvasans fávit, en týna sér hálfum. Því tap er hvert góðyrði gleymt. E)n manndáð sú hagsælir heimili og nágrennd, sem hnoss sín fékk geymt. Þá er eigi óíslenzkara eða ósögulegra heitið á höfuðstað þessa landnáms — Gimli. Hann hefir bæði verið handgenginn íslenzkum fornbókmenntum og vit- að hvað hann fór landneminn, sem valdi þessum fyrsta íslenzka bæ í Vesturheimi það sögufræga heiti úr nor- rænni goðafræði, en staðnum, sem það bar, er lýst í Snorra-Eddu á þessa leið: „Á sunnanverðum himinsins enda er sá salur, er allra ér fegurstur og bjartari en sólin, er Gimlé heitir. Hann skal standa, þá er bæði himinn og jörð hefir farizt, og byggja þann stað góðir menn og réttlátir of allar aldir.“ Hér speglast trú norrænna manna á bjartari og betri framtíð að lokum, eilífðartrú þeirra. í hinni sögu- legu nafngift Gimlibæjar speglast einnig djarfar fram- tíðarvonir íslenzku landnemanna, vonir, sem voru um annað fram bundnar við hagsæld niðja þeirra á kom- andi tíð, því að afkomendanna vegna sérstaklega rifu menn og konur sig upp með rótum úr móðurmold sinni og aldagömlum menningarjarðvegi og lögðu á breitt og úfið úthafið áleiðis til ókunna landsins í vestrinu. Þeim grundvallarsannleika, þeirri örlagaríku staðreynd, mega niðjar íslenzkra landnema í þessari nýlendu, né heldur annars staðar í nýbyggðum okkar í Vestur- heimi, aldrei gleyma; geri þeir það, eru þeir að menn minni, og drjúgjum snauðari, menningarlega talað. Einnig mun mega segja, að hið sögufræga nafn þess staðar, er vér nú stöndum á, Iðavöllur, spegli enn- fremur framtíðarvonir landnemanna afkomendum þeirra til handa, enda var Iðavöllur hinn forni nátengd- ur Gimli í norrænum átrúnaði. Á Iðavelli hittast hinir fornu guðir að lokinni úrslitaorustunni miklu milli hinna illu og góðu afla í tilverunni, og hefja guðirnir þar á nýrri jörð, þar sem akrar vaxa ósánir, nýtt gullaldar- líf friðar og hamingju; þar finnast einnig aftur hinar fornu gulltöflur í grasi. í norrænni trúarsögu hvílir því mikil helgi yfir þeim stað. Og hvað merkir svo orðið Iðavöllur? Um það hafa komið fram ýmsar getgátur. Einn merkur fræðimaður taldi, að nafnið væri sama og starfsvöllur; annar segir, að það sé völlurinn, sem endururnýjast og yngist af sjálfu sér; þriðja skýringin er sú, að Iðavöllur sé hinn græni völlur. Hverja skýr- inguna, sem menn aðhyllast, þá er eitt víst, að heiti þessa sviphýra samkomustaðar er bæði fornfrægt og fagurt, og bendir um leið fram á við, minnir á landnáms- menn og landnámskonur, sem í þessari nýbyggð hlúðu hörðum höndum að grænum gróðri, er endurnýjast með hverju vori; en spaklega fórust Stephani G. orð sem oftar, er hann sagði: Vors ei leynast letruð orð ljóst á grein og móa: Sæla reynast sönn á storð sú mun ein, að gróa. Þann sannleika höfðu landnemarnir tileinkað sér öðrum betur; þeir voru samferðamenn gróandans, fast- trúaðir á mátt hans bæði í lífi og lundu, og sýndu þá gróðrar og framfaratrú sína í verki; þess vegna er bjart um þá í minningu þeirra, sem fylgt hafa þeim í spor, og þess vegna helgum við landnemunum einnig þenn- an hátíðardag. Hefi ég af ásettu ráði dvalið við nokkur hinna sögulegu heita landnámsins til þess að minna á það, hve landnemarnir stóðu djúpum rótum í menning- arlegum jarðvegi heimalands síns og hve sterkum böndum þessi fagra og söguríka nýlenda er tengd ís- landi, þó eigi sé litið nema á nafngiftirnar einar saman. En hverfum nú að landnámi Nýja-íslandg og land- nemum þess sjálfum. Þegar við, af sjónarhóli þessa há- tíðahalds,-rennum augum yfir farinn veg fullra 75 ára og minnumst landnámstíðarinnar og frumbyggjanna, megum við afdráttarlaust taka undir þessi sönnu orð Þorsteins Erlingssonar: Og munið, að ekki var urðin sú greið til áfangast, þar sem við stöndum, því mörgum á förinni fóturinn sveið, — Þau orð eiga heima um landnám allra íslenzkra nýbyggða vestan hafs, en hvergi fremur en um þessa nýlendu, er ber hið stolta nafn Nýja-ísland. Hvergi í íslenzkum byggðum í landi hér var háð harðari eða ör- lagaþyngri brautryðjendabarátta heldúr en í landnámi íslendinga á þessum slóðum. Megi með sanni segja, að nokkurt landnám hér í álfu hafi verið keypt við dýru verði „svita, blóðs og tára“ íslenzkra manna og kvenna, þá er það vissulega þessi víðlenda og sVipfagra nýlenda, sem landnemarnir, þrátt fyrir hina köldu aðkomu hingað og hörmungar hinna fyrstu ára, gáfu nafn sinn- ar hjartfólgnu móðurmoldar, og tengdu við það heiti bjartar framtíðarvonir sínar. Hér hefir steinninn mannamál og moldin sál, segir Davíð Stefánsson réttilega og fagurlega um helgi- stað heimaþjóðar okkar, Þingvelli við Öxará, í stór- brotnum Alþingishátíðarljóðum sínum. Við getum sagt svipað um dýrkeyptar stöðvar þessa íslenzka landnáms. Hér má heyra í lofti vængjaþyt sögunnar; hér á moldin mál, og segir þeim, er skynja og leggja hlustir við, hjart- næmar harmsögur úr lífi og stríði frumherjanna. Skáld- sonur þessa landnáms, Guttormur J. Guttormsson, fann þeim röddum áhrifamikinn búning í þessum ljóð- línum í snilldarkvæði sínu „Sandy Bar“: Að mér sóttu þeirra þrautir. Þar um espihól og lautir, fann ég enda brenndar brautir. Beðið hafði dauðinn þar. Þegar elding loftið lýsti, leiði margt ég sá, er hýsti landnámsmanns og landnámskonu lík — í jörð á Sandy Bar, menn, sem lífið launað engu létu fyrr á Sandy Bar. Annars staðar hefir skáldið, sem sjálft er barn hinna fyrstu landnámsára á þessum slóðum, lýst á minnisstæðan hátt í kvæðum sínum þrautum frumherj- anna, harðvítugri baráttu þeirra við Bóluna, og við á- sækin og óvæg náttúruöflin, vatnsflóðin og skógareld- ana, að ógleymdri harðsóttri glímunni við að nema landið sjálft, ryðja skóginn og ræsa fram fenin, og breyta með þeim hætti óbyggðinni í akurlendi. En gróðurgrænir akrarnir og blómlegar byggðirn- ar, sem nú blasa okkur hér við sjónum, og margvísleg mannvirki, bera því órækastan vottinn, að raunasaga frumbyggjanna varð að lokum sigursaga; framtíðar- vonir þeirra létu sér ekki í lengdinni til skammar verða; skáldið hefir rétt að mæla, er hann segir í fyrrnefndu kvæði sínu, að frumherjarnir hafi að fullu efnt það heit: að marka og ryðja braut til sigurs út frá Sandy Bar. Það er hinn ódauðlegi hróður þeirra; þeir lifa í sigur- vinningum afkomenda sinna, og þau sigurlaun hefðu landnámsfeður og mæður þessara byggða einnig talið sitt ákjósanlegasta og mesta ríkidæmi. Þrátt fyrir hin andvígu kjör, komu menningarlegur áhugi og framsóknarhugur landnema þessarar nýlendu fram með ýmsum hætti þegar snemma á árum, svo sem með stofnun Framfara, fyrsta íslenzka blaðsins í Vesturheimi, og þá eigi síður með samningu og sam- þykkt stjórnarlaga Nýja-íslands, sem gerði nýlenduna sjálfstætt „ríki í ríkinu“ um tólf ára skeið, og jafnframt að því leyti algerlega einstæða í sögu íslendinga vestan hafs. Lýsir lagaskipun þessi ágætlega og eftirminnilega sjálfstæðisanda landnemanna, sem þeim var í blóð bor- inn, arfur frá forfeðrunum, þeim „frumherjum frelsis,“ er Ísland námu. Hafði sá frelsishugur ávalt lifað með íslenzku.þjóðinni, stundum að vísu sem falinn eldur, en blossað upp og orðið að brennandi báli, þegar henni mest á reið. Saga Nýja-íslands er áð vísu, eins og þegar er sagt, framan af árum skráð blóði og tárum, en hún er jafn- framt frá fyrstu tíð og fram á þennan dag rituð afrek- um handa og anda. Hér hafa verið og eru enn athafna- menn miklir á mörgum sviðum; héðan hefir komið f jöldi námsfólks, og andans menn, sem borið hafa á þeim vettvangi merki íslenzks atgervis fram til nýrra sigra; og svo traustan grundvöll lögðu landnemarnir, svö vel bjuggu þeir í hendur afkomendanna, að þessi nýlenda er nú með réttu almennt talin einhver allra farsælasta íslendingabyggð hér í álfu. Eiga hér við markviss orð úr einu af hinum snjöllu kvæðum Þorsteins Þ. Þorsteins- sonar rithöfundar: Landnemar í stríði og striti, studdir feðra hyggjuviti sýndu forna festu og seiglu fastast þegar að þeim svarf. Kóngsríkið þótt ynnist eigi enn þá fram að þessum degi, sigruð lönd og byggða bæi > börnum sínum gáfu í arf. Liggur þá beint við að svara ítárlegar eftirfarandi spurningu: Með hvaða vopnum sigruðust íslenzkir land- nemar í þessari nýlendu á hinum frámunalega andvígu kjörum, sem þeir áttu við að búa framan af árum? Þeir sigruðu með þrotlausu líkamlegu erfiði og ódrepandi þrautseigju, en þó öllu fremur með vopnum andans. Þeir báru í brjósti djúpa og sterka guðstrú, samhliða bjarg- fastri framtíðartrú, trúnni á hið nýja land sitt. Einar P. Jónsson ritstjóri hitti áreiðanlega ágætlega í mark, er hann komst þannig að orði í hinum prýðisfögru „Land- nemaljóðum“ sínum að Gimli 1935, að hann, „sem að stjórnar himni og jörð“, hafi verið hvorttveggja í senn „lífæð landnemans og leiðarstjarna á vegi hans.“ Hvað, sem annars má segja um trúmáladeilurnar í þessari ný- lendu á landnámsárunum, þá lýsa þær að minnsta kosti djúpstæðum trúaráhuga. Landnemarnir íslenzku á þessum slóðum höfðu einnig á þrenginga- og baráttuárum sínum hitann úr hinum íslenzku menningarerfðum sínum. íslenzkar bók- menntir og saga íslenzku þjóðarinnar urðu þeim, eins og löndum þeirra heimafyrir, eggjan til dáða og vængur til flugs yfir torfærurnar. Guðsorðabækurnar, Passíu- sálmarnir, íslendingasögur og rímurnar, urðu samferða vestur um hafið í bókakosti landnemanna, og við elda þeirra rita allra ornuðu þeir sér, þegar kaldast næddi um þekju og hvassast blés í móti í baráttunni. Vafalaust mátti um marga.landnemana segja það, sem Guðmund- ur O. Einarsson segir nýlega í eínkar hlýrri kveðju til eins þeirra: En íslenzkar hetjur þú elskaðir mest, og íslenzkar ferskeytlur hljómuðu bezt. Þú kvaðst þær á köldustu stundum; þú sagðir, þér fyndist þær hefðu það hljóð, sem hitaði bezt okkar norræna blóð og geymdu það gull, sem við fundum. Enn svífur sá andi landnámsfeðranna og mæðr- anna yfir þessum byggðum; hér eiga íslenzkt mál og aðrar íslenzkar erfiðir sér enn griðland; hér eru enn ort íslenzk kvæði og kastað fram léttfleygum stökum; hér kunna menn meira að segja enn að kveða rímur á hressilega íslenzka vísu, eða svo fannst okkur, þegar við núna í júníbyrjun heyrðum hann Tímóteus Böðvars- son kveða af mikilli prýði á „Fróns“-samkomunni í Winnipeg. Landar góðir! Haldið áfram varðveizlu hinna ís- lenzku menningarerfða, sem feður ykkar og mæður eða afar og ömmur fluttu hingað heiman um haf, og þeim reyndust uppspretta orku og yndis í stríði og striti, þegar hröttust brekka erfiðleikanna lagðist þeim í fang. Það er enn lífsvatn nóg í brunninum þeim, ylur, sem hitar um hjartarætur, í þeim gömlu glæðum, ef ég má breyta til um líkinguna. Og varðveizla þeirrar menning- ararfleifðar í lengstu lög er jafnframt hollur trúnaður við hið lífrænasta í þjóðareðlinu og hin fegursta rækt- arsemi við minningu landnemanna, sem voru bæði tryggir sínu heimalandi og dyggir þegnar kjörlandsins, og fyrir það betri menn og meiri. Látum svo í anda endurborið ísland hið gamla og ísland hið nýja hér á vesturvegum, heimaland og fóstur- land landnemanna, taka höndum saman yfir hið breiða haf, eins og Guttormur skáld lætur, í einu kvæða sinna, bjarkirnar teygja saman arma sína yfir íslendingafljót: Bakka sína bjarkir þessar prýði, bol þeirra’ enginn telgi í nýja smíði, enginn sferi rót né raski grunni, renni að þeim vatn úr lífsins brunni! Andi þeirra ilmi loftið blandi. Áfram renni fljót, en bakkar standi. Sterkar greinar haldist fast í hendur, handabandi saman tengi strendur! Höldum áfram að byggja sem traustasta brú rækt- arseminnar og samvinnunnar milli íslendinga austan hafs og vestan, báðum aðilum til ómetanlegs gagns og gleðiauka. Gerum sem tíðastar gagnkvæmar heimsókn- ir milli þeirra yfir hafið, hvort heldur er sjóleiðina eða um loftin blá, því að ekkert treystir betur ættarböndin heldur en slík kynni á báðar hliðar. Hins vegar sannast það í þessum efnum, eins og fornkveðið er, að sá vegur, sem enginn treður, vex hrísi og háu grasi; týnist, með öðrum orðum, og gleymist. Sú vanræksla má aldrei gerast í þjóðræknislegum og menningarlegum sam- skiptum milli íslendinga yfir hafið, því að það væri báð- um óbætanlegt tjón. Lifi minning landnemanna íslenzku, manndómur þeirra og norrænn hetjuandi! Blessist og blómgist þetta landnám þeirra, Nýja-ísland, og beri með sóma um ó- komin ár hið fagra og svipmikla nafn sitt! KAUPENDUR LÖGBERGS Á ÍSLANDI Gerið svo vel að senda mér sem fyrst greiðslu fyrir yfirstandandi árgang Lögbergs, kr. 75.00. Dragið ekki að greiða andvirðið. Það léttir innheimtuna. Æskilegt að gjaldið sé sent í póstávísun. Þeir sem eiga ógreidda eldri árganga, eru vinsamlega beðnir að snúa sér til mín. BJÖRN GUÐMU N DSSON FREYJUGATA 34 . REYKJAVÍK ____

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.