Lögberg - 24.02.1955, Side 2

Lögberg - 24.02.1955, Side 2
2 LÖGBERG, FIMMTUDAGINN 24. FEBRÚAR 1955 JÓN KRISTGEIRSSON, kennari: Heimsókn í skóla Winnipegborgar Merkur áfangi vísindanna Mjölvi framleiddur í fyrsta skipti utan lifandi jurta FORVITINN ferðalagnur fær góðar viðtökur hjá yfirvöld- um skólamála í Winnipeg. í því efni eiga óskilið mál bæði Menntamálaráðuneytið og fram- kvæmdastjóri skólanefndar, sem ég veit ekki hvort er réttara að nefna fræðslumálastjóra eða fræðslufulltrúa, ef miðað er við fyrirkomulagið heima. Það er sambland af báðum. Mér er látin í té víðtæk fyrirgreiðsla og heimild til að dvelja í skólum eftir vild, og ég er fluttur í fyrsta skólann, sem ég heimsæki. Skólastjórar og kennarar taka mér opnum örmum, og leiða mig í allan sannleika, eins og ég sé einn af þeim eða sjálfsagður skjólstæðingur þeirra. Ég haga mér líkt og áður í slíkum ferð- um. Nota vel augu og eyru. Og tek til meðferðaF svipuð atriði og fyrr, sem ég hefi getið um í Tímanum fyrir nokkru. Ég hefi leyfi til að hlusta á kennslu hvar sem er í skólanum, fer bekk úr bekk og dvel eina eða fleiri kennslustundir í hverjum. Það er reglulegt augnayndi að sjá hversu margir kennararnir eru fimir í starfi sínu. Þeir hafa ráð undir hverju rifi við öllum vandamálum, eða réttara sagt, það verður ekki vart neinna vandamála hjá þeim. Allt geng- ur svo eðlilega og fyrir hafnar- laust. Ég fæ ætíð leyfi til að segja dálítið um ísland. Og eftir það verður ekki af frekari kennslu þá stundina. Börnin fá leyfi til að spyrja mig, er ég hefi lokið máli mínu. Og þegar ég hefi dvalið nokkra daga í sama skóla, þá taka börnin mér með fögnuði, þegar ég birtist í dyra- gættinni. Það hefir þá kvisast á meðal þeirra, að von sé á nýjung og tilbreytni frá daglegum önn- um. Þannig myndu börnin á ís- landi einnig haga sér, ef þau ættu von á heimsókn í bekkinn sinn af kennara frá Grænlandi eða Spitzbergen, er gæti nokk- urn veginn talað mál þeirra. Sumir kennararnir hafa sýnt mér þann sóma, er þeir kynna mig fyrir bekknum, að við á ís- landi séum þeim fremri í því að við getum ávarpað bekkinn á máli hans, en þeir myndu ekki geta endurgoldið það í sömu mynt, ef þeir heimsæktu skóla á íslandi. Spurningar barnanna eru æði fjölbreyttar og skemmti- legar. Þau ræða um jarðskjálfta, eldgos, heitu uppspretturnar, daglegar venjur, klæðaburð, skólabrag, námsefni, íþróttir, mataræði, miðnætursólina, norð- urljós, dýralíf, atvinnuvegi og ótal margt fleira. Svör mín og upplýsingar þykir þeim oft harla eftirtektarverðar og stundum jafnvel broslegar. Þau spyrja t. d. um, hvort Hockey eða curling sé iðkað heima, þjóðaríþróttir Canada- manna að vetri til. En ég svara, að svo sé ekki, vegna þess að okkur vanti ís til þeirra hluta að jafnaði. Og að' það liggi fyrir dyrum að reisa skautahöll í Reykjavík með tilbúnum ís. Þetta finnst þeim broslegt, að ekki skuli vera nægur ís á sjálfu landi íssins. — Þá gengur alveg fram af þeim, er ég segi þeim, að börnin, sem læra undir há- skólanám á íslandi, verði að nema 6 tungumál. Þau spyrja, hvaða gagn börnin hafi af þessu mikla málanámi. Ég svara auð- vitað eftir beztu þekkingu og sannfæringu. En í raun og veru finn ég, að það þarf að hafa bein í nefinu til að gera þessari spurn- ingu íull skil. Og ég er hræddur um, að mér hafi ekki tekizt það. Hér í landi nægir að nema 2 tungumál undir háskólanám, móðurmálið og eitt erlent tungu- mál, sem mætti vera íslenzka, en er oftast nær frakkneska, og sumir nema einnig latínu. Börnin hafa fræðst mikið um land mitt og þjóð og ég hefi haft mjög ánægjulegar stundir með þeim. Ég sakna þess dálítið að hafa ekki haft góðar kvikmyndir til að bregða upp fyrir börnin. En þó er ég ekki viss um, að það hefði gert svo mikinn mismun. Og að börnin hefðu þá ekki fengið tækifæri til að ræða efnið eins almennt og þau hafa gert. Það er líka dálítið mas og tíma- töf við að koma myndum fyrir í hverri kennslustofu. Að vísu hafði ég hugsað mér að hafa myndir meðferðis heiman að og leitaði í því efni til Ráðuneytis, Ferðaskrifstofu og Fræðslu- málaskrifstofu. En af skiljan- legum ástæðum var ekkert þar að hafa fyrir mig, nema með að- stoð hinnar síðastnefndu skrif- stofu, fékk ég lánaðar tvær myndir ókeypis. Önnur, sú styttri er ágæt, það sem hún nær, en of stutt til að sýna hana eina. Lengri myndin er of gömul, og því varasamt að sýna hana. Nútímann vantar. Ég hafði áður sýnt þær nokkuð, að vísu við góðar viðtökur, en mér virt- ust áhrifin ekki æskileg. Hef ég því alveg hætt við að sýna þær. Enda ráðlagði prófessor Finn- bogi Guðmundsson mér það. Hann er manna kunnugastur þessum málum hér í sveit. Mér þykir ráðlegra að fara frekar hægt yfir, en æða ekki úr einum stað í annan. Fyrir- komulag er svipað í öllum skól- unum. Samt birtist eitthvað nýtt í hverjum. Skólastjóri og kenn- aralið setur sinn svip á skóla- braginn. Skólar hér í borg eru frekar litlir, eftir því sem vænta hefði mátt. Flestir hafa neðan við þúsund nemendur. Bekkir eru fjölmennir, oft eru um 40 börn í bekk, eða fleiri. Skóla- húsin eru óbrotin í sniðum hið ytra, og er hver kymi inni í þeim rækilega nýttur. Skóla- stofur eru nú einsetnar. Skóla- borðum er þannig raðað í stofu, að nemendur snúi að kennara í kennslustund, og er sætið fest við borðið. Á bakvegg stofu er oft skápur fyrir hlífðarföt og yfirhafnir. En þó tíðkast líka, einkum í nýrri skólum, að á gangi við vegg út frá stofudyr- um, sé fyrirkomið skápum úr málmi, með hurð og lás fyrir, til fatageymslu. Ég heyrði kenn- ara finna að þessum skápum. Börnin vila týna lás ,og það vill verða skarkali og troðning- ur, þegar börnin eru að taka föt sín. Daglegur skólatími er frá kl. 9—4 að frádreginni einni og hálfri stund í matarhlé um þá- degið. Þá fara allir heim, nema þeir, sem eiga langt að fara. Þeir hafa með sér nesti og neyta þess í skóla. Dagleg kennsla er 5y2 stund. Nemendur sækja skóla 10 mánuði á ári og 5 daga vikunnar. Á það að gera um 200 kennsludaga árlega. Jóla- og páskaleyfi er hvort fyrir sig kring um viku og auk þess eru nokkrir lögskipaðir helgidagar. Á laugardögum og sunnudög- um sækja börn ekki almennu skólana, en þá daga eru sunnu- dagaskólarnir. Þeir annast um kristindómsfræðslu barnanna, því að í hinum skólunum er ekki leyfileg að kenna þau fræði. Hins vegar tíðkast það mjög, að dagsverkið byrjar í hverjum bekk með því að lesinn er valinn kafli úr Biblíunni, en kennarinn má ekki útskýra það neitt. í byrjun og við lok skólastarfsins er oftast daglega sungnir á víxl þjóðsöngur Bretaveldis og þjóð- söngur Canada, og Faðir vor er lesið í kór. Fáni ríkisins er ávalt dreginn að hún að morgni. Margt er gert til þess að forð- ast slysahættu við skólana. T. d. ef skólinn er nálægt fjölförnum götum, þá eru stálpaðir drengir eða stúlkur látin fara út úr tíma lítið eitt fyrr en hringt er út, til þess að gæta reglu við göt- urnar meðan börnin ganga heim. Þessir ungu laganna þjón- ar hafa sama rétt og lögreglu- menn til að stoppa umferð meðan skólasystkini þeirra fara yfir götuna. Hver þeirra hefir ákveðið gæzlusvæði, og þeir hafa ljóst belti með axlaborða, til þess að sýna verðleikana. Sagt er, að þeir láti vegfarendur óspart kenna á valdi sínu, eins og þeim líka ber að gera, enda er sagt að þess séu ekki dæmi að slys hafi orðið á leið úr skóla. Ef brunahætta er í skólunum, þá eru björgunaræfingar þar um hönd hafðar. Er þá hringt . fyrirvaralaust, og enginn veit hvort um alvarlega hættu er að ræða eða ekki. Dæmi eru þess, að börn hafi ekki vitað að hætta var á ferðum fyrr en eftir að þau voru komin út og sáu eldinn læsa sig um skólann. Þau nög- uðu sig í handarbökin fyrir að hafa ekki tekið dót sitt með, en það er þeim ekki leyft til að varna töfum. Námi barnanna frá byrjun og allt upp að háskólanámi er skipt í stig eða bekki, alls 12. Heitir það 1.—12. stig, Grades. Stigun- um er svo raðað saman í hópa. Þannig heita 3 efstu stigin Senior High School, þau næstu 3 þar fyrir neðan Junior High School o. s. frv. Nákvæm náms- skrá er samin fyrir hvert stig. Þar er greinilega tekið fram, hvað nemandinn þarf að tileinka sér til þess að ljúka stiginu og fá leyfi til að færast upp í næsta stig fyrir ofan. Standist hann prófið, er allt í lagi, og hann færist upp. Falli hann, þá verður hann að sitja eftir næsta ár í sama bekk. Nemandinn verður að fá minnst einkunnina 50 í öll- um prófgreinum. Hæst er 1Ö0. Þó geta atvik leitt til þess að nemandi sé færður upp, þótt hann sé lítið eitt undir í einni grein eða svo. Þeim sem falla er gefinn kostur á að sækja sumar- skóla í 6 vikur til að reyna að ná sér upp í fallgreinum. Tekst það oft. 6—8 bekkir eru starfandi á sumrin í borginni í þessum til- gangi. Þegar börnin koma fyrst í skólann í 1. bekk eru þau um 6 ára að aldri. Þau hafa þá nær því öll verið áður í dagheimil- um, Kindergarten. Þar eru þau flokkuð í 3—4 flokka, A, B, C, D, eftir því sem starfsstúlkum þar virðist þau hafa hæfileika og starfsgetu til að bera. Þær hafa fengið í hendur eyðublað fyrir rvert barn. Útfylla þær það og senda í þann skóla, sem barnið á að sækja. Þar er börnunum raðað saman eftir þessari flokk- un, þannig að saman séu þau börn, sem eru svipuð að getu og hæfileikum. Og þessi stefna er ríkjandi gegnum alla náms- brautina, eftir því sem við verð- ur komið. Þó er þess gætt, að gera ekki meira en brýn nauð- syn krefur í því að flytja börn milli bekkja. Þegar kemur hærra upp koma fleiri atriði til greina við skiptingu í bekki. T. d. koma erlendu málin til sögunn- ar í 8. bekk. Þá taka mörg börn frakknesku og önnur taka bæði frönsku og latínu, en sum læra ekkert erlent tungumál. Þarna myndast 3 flokkar. Þeir, sem taka eitt tungumál, 2 tungumál, eða 3 tungumál. Þeim er svo skipt í bekki eftir einkunnum, ef börnin eru nægjanlega mörg til þess. Mörg börn, sem byrja á frönskunni, hætta ef til vill við hana á næstu árum, og eru þá færð til samkvæmt því. Þau eða aðstandendur þeirra hafa þá komist að þeirri niðurstöðu, að ekki sé vert að hugsa til háskólá- náms. En mér skilst að ungling- ar hér læri ógjarnan erlent tungumál, nema að þeir hafi í huga æðra nám. Þá er þeim einnig raðað nokkuð saman, sem eru hneigð fyrir hljómlist, og einnig að því er snertir handa- vinnu. í dagheimilum smábarna er enginn lestur kenndur, og ekki þekkjast einkaskólar smábarna í lestri á undan skólagöngu. Það myndi þykja fjarstæða að láta sér detta slíka skóla í hug. Þess vegna er gert ráð fyrir því að börnin kunni ekkert í lestri, þeg- ar þau koma í fyrsta bekk barna skólanna. Þar er því alls staðar byrjað á byrjun í lestri. Og er þá viðhöfð orða-aðferðin. Börnum er í upphafi kennt að þekkja orðin og að geta lesið þau þann- ig. Þessi aðferð er undantekning- ,arlaust notuð við byrjun kennslu í lestri í þessari borg, og mér er sagt, að sama gildi um allt Canada. Orðin eru sett í samband við myndir í kennslubókunum. í fyrstu bók eru 15 orð, í næstu koma fyrir 17 ný orð o. s. frv. Til aðstoðar við kennslu er fjöldi myndaspjalda og teikn- inga. Þannig er haldið áfram þar til börnin hafa fengið tals- verðan orðaforða, sem þau geta lesið. Þá er venjulega komið nokkuð fram yfir jól fyrsta vet- urinn. Þá er tekið til við stafina, hljóð þeirra og tengsl og nöfn þeirra. Er það í byrjun einkum gert á þann hátt að fyrsti eða síðasti stafur þekktra orða er skeyttur framan við eða aftan við önnur þekkt orð. Nöfn stafa eru lærð síðar. Kennslubækur í lestri eru allar nákvæmlega byggðar upp í samræmi við þessar aðferðir. Það kemur fljótt í ljós, að börn hvers bekkjar eru oft mismun- andi dugleg í lestrarnámi. Þá skiptir kennarinn þeim venju- lega í 3 flokka, eftir framförum, og nefnir flokkana 1., 2. og 3. flokk, eða fífla, sóleyjar og fjólur, eða fugla og dýranöfnum. Kennarinn æfir þá hvern flokk fyrir sig. Kemur hann þá upp að kennaraborði eða töflu. Taka börnin sér þá sæti á þar til ætl- uðum, litlum stólum, eða tylla sér á gólfið. Hin gaufa í bókum sínum á meðan. Þessi flokka- skipting er oft undirstaða undir skiptingu barnanna í bekki næsta ár. En þrátt fyrir elju kennara og ástundun í lestrarkehnslu verð- ur reyndin hér eins og víðar þekkist, að nokkur hópur barn- anna lærir seint að lesa og eru alla ævi jafnvel treglæs. Ég átti tal um þetta við skólastjóra. þeir sögðu, að í flestum til- fellum bæri ekki að sakast um þetta við kennara eða aðstand- endur barna. Það væru afstaða og umhverfi, sem gerðu sitt í þessu efni. Mörg börn væru þannig gerð, að þau hefðu enga iöngun né þörf fyrir að lesa. Öllu uppeldi þeirra, skemmtun- Bandarískir vísindamenn eru að ljúka upp leyndardómum blaðgrænunnar BERKELEY í Kaliforníu Frá því var skýrt á fundi bandaríska vísindafélagsins, að vísindamönnum hefði tekizt í fyrsta sinn að mynda sykur og mjölva úr kolsýru og vatni með hjálp sólar- Ijóssins. Hefir þessi efna- breyting orðið í fyrsta skipti utan lifandi jurta. 1 þessum fyrstu tilraunum er um ákaflega lítið magn að ræða, en uppgötvunin er þó talin svo stórkostleg, að hún markar algerlega nýtt spor í sögu vísindanna. Mann- kynið virðist nú vera að öðlast fyrstu vitneskjuna um hina þýðingarmiklu leyndar dóma blaðgrœnunnar. Undirstaða lífs á jörðu Það er alkunna, að efnabreyt- ing sú, sem verður í blaðgrænu- kornum jurtanna er undirstaða alls lífs á jörðinni. Fyrir áhrif sólarljóssins renna kolsýra og vatn saman í blaðgrænukornun- um og mynda í fyrsta lagi súr- efni, sem er nauðsynlegt öllum lifandi verum til öndunar og í öðru lagi mjölva eða sykur, sem er einnig nauðsynlegt öllum lif- andi verum, því að þangað sækir allt sem lifir orku sína. Þess vegna er ekki að furða, þótt vísindamenn hafi löngum lagt sig fram um að finna út leyndardóma blaðgrænunnar. En allt fram til þessa hafa þeir verið mönnum faldir og í öllum kennslubókum er það kennt, að mjölvi verði aðeins til fyrir einhverjar undarlegar efna- skiptingar í grænu blað- kornunum. Betri aðbúnaður vísindamanna Nú hin síðustu ár hafa vísinda- menn fengið algerlega ný rann- sóknartæki í hendurnar, þar sem eru m. a. sterkari smásjár, en þekkzt hafa nokkru sinni áður og ýmis geislavirk efni, sem gera mönnum kleyft að fylgjast betur en nokkru sinni með líf- rænum efnabreytingum. Skömmu eftir styrjöldina tókst enska prófessornum A. V. Hill, að einangra vissa hluta úr um og hvers konar þörfum væri þannig fullnægt, að aldrei kæmi til kasta lestrarkunnáttu barns- ins. Aðstæðurnar sköpuðu enga þörf fyrir barnið til að kunna að lesa. Því fyndist að það kæmist allra sinna ferða án þess. Siðferðiskennsla í skólum hér er með svipuðum hætti og heima. Engar sérstakar bækur eru til í þeirra grein, og ekki eru ætlaðir til hennar sérkennslu- tímar. Hins vegar er margt af námsefni barnanna þannig gjört, t. d. í lesbókum, ljóðum, o. fl., að það gefur vísbendingu um æskilega breytni, og vekur til- efni fyrir kennarann að fara út í þá sálma. Auk þess er allt skólastarfið og bragur þannig uppbyggt að tilætlunin er, að það verki bætandi á siðferðið. Sama er að segja um refsingar í skólum. Þær eru líkar og á íslandi, nema samkvæmt lögum má hér slá barnið með ól á vinstri lófa. Þurfa kennararnir helzt að fá leyfi skólastjóra til þess í hvert sinn. Ó1 þessi er úr gúmmí og er um 35—40 cm. löng. Mér var sagt, að ól þessi væri mjög sjaldan notuð. En hins vegar væri sennilegt, að betra væri fyrir ýmsa nemendur að vita, að hún væri til í stofunni. Börnin ræddu dálítið við mig um þetta atriði. Og þótti þeim gaman að heyra, að líkamsrefs- ingar eru ekki í lögum í mínu landi. Niðurlag í næsta blaði húð plantnanna, svonefnd „chloroplast“, efni, sem inni- heldur blaðgrænu og tókst hon- um með þeim að kljúfa súrefni úr vatni við sólarorku. Hann gerði ítrekaðar tilraunir til að láta mjölva myndast, en ár- angurslaust. Nú víkur sögunni til Banda- ríkjanna, þar sem mikilhæfur vísindamaður, prófessor Daniel I. Arnon safnaði um sig hinum frábærustu starfskröftum, sem stefndu að því að leysa gátu blaðgrænunnar. — Hófust rann- sóknirnar skömmu eftir stríðslok með hinum fullkomnustu tækj- um sem völ var á. Lögðu þeir sérstaka áherzlu á að byggja til- raunirnar upp á sem traustust- um grundvelli og hefir óhemju mikið starf verið lagt í það að fylgjast með hinni eðlilegu efna- breytingu í lifandi jurtum. Við þessar athuganir komust menn að raun um það, að efna- breytingarnar geta orðið á þrenna vegu. í fyrstu leysi sólar- ljósið vatn sundur í vetni og súrefni. Vetnið tekur í sig all- mikla orku frá sólarljósinu og getur þannig náð að sameinast kolsýru og mynda sykur. Þá gengur vetnið úr sambandi við súrefnið í vatni. En við athugun kom það í ljós, að hægt er að mynda sykur með sólarljósinu, án þess að kol- sýra komi þar nærri. Sú aðferð hefir verið nefnd „fosfatefna- breytingin“ (phosfate phot- synthesis). — Með henni er hægt að mynda lífrænt efnasamband með notkun ólífræns fosfór í stað kolsýrunnar. — Þetta líf- ræna efni er svonefnd „adeno- sine triphosphate“, sem er eitt af undirstöðuefnum alls lífs á jörðinni og myndar mikinn hluta allra fruma líkamans, hvort sem er í dýrum eða jurt- um. Eftir að þetta efni hefir myndast stuðlar það að samruna vetnis og kolsýrunnar fyrir áhrif frá sólarljósinu. Tilraunir dr. Arnons eru allar gerðar með chloroplasti, sem er unnið úr jurtum og inniheldur blaðgrænu. Enn er þekking manna ekki meiri en svo, að þeir verða enn að nota sér blað- grænuna til þess að vinna þessa efnabreytingu. — Það sem gerir rannsóknirnar svo mjög merki- legar er, að þetta er í fyrsta skipti sem slík efnabreyting er framkvæmd utan jurta og má vera að við frekari rannsóknir gefist tækifæri til að kynnast e i g i n 1 e i k u m blaðgrænunnar sjálfrar, og framleiða hana efna- fræðilega. Ef slíkt tækist, þýðir það að mannkynið getur fram- leitt mjölva og matvæli beint á efnafræðilegan hátt og þarf ekki að byggja alla næringu sína á efnabreytingum jurtanna. —Mbl., 6. jan. JUMBO PUMPKIN Risajurt, sem unnið hefir mörg verðlaun á sýningum, getur orð- ið um 100 hundrað pund á Þyngd. Endingargðð, ágæt til gripafóðurs og eins I skorpu- steik. (Pakkinn 15c) (únza :?0c) póstfrítt. Alvcg clnstakt fæðujurtasafn. Jumbo Pumkin, Jumbo Cab- bage, Ground Cherry, Garden Huckleberry, Ground Almonds, Japanese Giant Radish, China Long Cucumber, Yard Long Bean, Guinea Butter Vine, Vine Peach, allar þessar 10 tegundir auðgrónar og nytsamar. Verð- gildi $1.00 fyrir $1.00 póstfrítt. ÓKEYPIS stór fræ- og blóma- ræktarbók fyrir 1955. Verndið verðmæta heilsu Látið hvorkiaþrálátan hósta né kvef stofna hellsu barns yðar, sem er á viðkvæmu vaxtar. skeiði, 1 hættu. Wampole’s Extract of Cod Liver er vlður- kendur heilsugjafi, auðugur af "D” bætiefni. Börnum geðjast hið ljúfa bragð og meðal inniheldur enga ollu. EXTRACT OF COD LIVER • HKW-5

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.